Khắp nÆ¡i trên thế giá»›i bắt đầu vang lên các bà i hát Giáng Sinh và má»i ngÆ°á»i sẵn sà ng nói vá» mùa Giáng Sinh - nhÆ°ng chÆ°a phải lá»… Giáng Sinh. Mùa Vá»ng là mùa chuẩn bị cho lá»… Giáng Sinh.
Váºy Mùa Vá»ng là gì và tại sao lại quan trá»ng? Mùa Vá»ng là thá»i gian chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giêsu đến. Mùa Vá»ng có chủ Ä‘á» hầu nhÆ° là sám hối (quasi-penitential theme), và điá»u nà y có thể là “thuốc giải Ä‘á»™c†mạnh đối vá»›i việc bảo vệ quyá»n lợi của đất nÆ°á»›c và thá»i gian của chúng ta.
Äây là 10 sá»± kiện quan trá»ng vá» Mùa Vá»ng
1. Việc “chuẩn bị lá»… Giáng Sinh†được tìm thấy trong sách ghi chép vá» Công há»™i Saragossa (Synod of Saragossa), ở Tây Ban Nha năm 380 (sau CN). Công há»™i nà y tuyên bố các Kitô hữu đã rá»a tá»™i nên có mặt ở nhà thá» từ 17/12 đến 25/12, 8 ngà y trÆ°á»›c lá»… Giáng Sinh - không là Mùa Vá»ng trá»n vẹn nhÆ°ng là má»™t sá»± khởi đầu.
2. Thánh Caesarius thà nh Arles (502-542) được coi là ngÆ°á»i có những bà i giảng đầu tiên vá» Mùa Vá»ng.
3. Công há»™i Macon ở Gaul (ngà y nay là Pháp) năm 581 (sau CN) là nhân chứng hùng hồn vá» những gì chúng ta có thể gá»i là Mùa Vá»ng. Công há»™i nà y nói rằng các quy tắc phụng vụ đối vá»›i Mùa Chay được duy trì từ 11/11 tá»›i 24/12 (khoảng 40 ngà y). Việc nối kết giữa Mùa Vá»ng và Mùa Chay phản ánh lý do tại sao mà u tÃm sám hối lại phổ biến đối vá»›i cả Mùa Vá»ng và Mùa Chay.
4. Chúng ta cÅ©ng có bà i giảng của Thánh Giáo hoà ng Gregoriô Cả (590-604) vá» Chúa Nháºt II Mùa Vá»ng.
5. Thế ká»· VII, Mùa Vá»ng được cá» hà nh ở Tây Ban Nha vá»›i 5 Chúa Nháºt! Sách Bà tÃch Gelasia (Gelasian Sacramentary) cÅ©ng Ä‘Æ°a ra phụng vụ đúng đối vá»›i “năm Chúa Nháºt Mùa Vá»ngâ€.
6. Các Giáo há»™i Äông phÆ°Æ¡ng bắt đầu cá» hà nh Mùa Vá»ng từ thế ká»· VIII nhÆ° thá»i gian ăn chay nghiêm nhặt và kiêng khem - việc thá»±c hà nh vẫn phổ biến trong ChÃnh thống giáo Äông phÆ°Æ¡ng (Eastern Orthodoxy). Việc thá»±c hà nh nà y cÅ©ng phản ánh tÃnh tÆ°Æ¡ng tá»± vá»›i Mùa Chay. Má»™t cách ngẫu nhiên, mà u Ä‘á» là mà u phụng vụ phổ biến nhất đối vá»›i Mùa Vá»ng trong các Giáo há»™i Äông phÆ°Æ¡ng.
7. Thánh Giáo hoà ng Gregoriô VII (1073-1085) đã giảm số Chúa Nháºt Mùa Vá»ng từ 5 xuống còn 4 nhÆ° hiện nay.
8. Chúa Nháºt III Mùa Vá»ng được gá»i là Chúa Nháºt Vui Mừng (Gaudete Sunday) và được đánh dấu bằng lá»… phục hồng và treo mà n. Gaudete nghÄ©a là vui mừng vì Chúa Nháºt III là đi được ná»a chặng Ä‘Æ°á»ng Mùa Vá»ng. Việc nà y hợp vá»›i lá»… phục hồng được dùng và o Chúa Nháºt IV Mùa Chay (Laetare Sunday), cÅ©ng Ä‘i được ná»a chặng Ä‘Æ°á»ng Mùa Chay.
9. Vòng hoa Mùa Vá»ng, xuất hiện trong nhiá»u gia đình Công giáo, là má»™t cách sáng tạo má»›i. Nó được bắt nguồn từ má»™t thói quen của ngÆ°á»i Äức hồi thế ká»· XIX, nguồn gốc từ những ngÆ°á»i theo thuyết Luti (Lutheranism). Việc thá»±c hà nh nà y mau chóng được ngÆ°á»i Công giáo Bavaria theo và phát triển ra khắp thế giá»›i.
10. Phụng vụ mùa Vá»ng Ä‘á» cáºp lần đến thứ hai của Äức Kitô trong khi vẫn nhá»› lần đến thứ nhất của Äức Kitô trong lá»… Giáng Sinh. NhÆ° váºy, Mùa Vá»ng được cá» hà nh hoạt Ä‘á»™ng của Thiên Chúa trong lịch sá» qua Äức Giêsu Kitô. Mùa Vá»ng là bÆ°á»›c ngoặt của lịch sá» Kitô giáo.
Tôi hy vá»ng sẽ hữu Ãch cho bạn. Hãy gá»i thông Ä‘iệp nà y cho bạn bè và gia đình, đồng thá»i táºn hưởng Mùa Vá»ng thánh thiện.
Chúc Mùa Vá»ng hạnh phúc và thánh thiện.
Chuyển ngữ: Trầm Thiên Thu
Nguồn:Chuyển ngữ từ Canterbury Tales của Taylor Marshal