Lược sá» Giáo Há»™i Việt Nam - 3. Thá»i kỳ hình thà nh (1659-1802)
18.05.2008
.
LƯỢC SỬ GIÃO HỘI CÔNG GIÃO TẠI VIỆT
NAM
1.
Nháºp Ä‘á» 2.
Thá»i kỳ khai sinh (1533-1659) 3.
Thá»i kỳ hình thà nh (1659-1802) 4.
Thá»i kỳ thá» thách (1892-1885) 5.
Thá»i kỳ phát triển (1885-1960) 6.
Thá»i kỳ trưởng thà nh (1960 đến nay)
Sau khi bị
trục xuất vÄ©nh viá»…n khá»i Việt Nam năm 1645, cha Äắc Lá»™ vá» châu Âu tÆ°á»ng trình
cánh đồng truyá»n giáo chÃn và ng ở Việt Nam để kêu gá»i có thêm thừa sai và giám
mục sang Việt Nam. Ngà y 9-9-1659, Äức Thánh Cha Alexander VII, qua Sắc chỉ Super
Cathedram, quyết định thiết láºp ở Việt Nam hai giáo pháºn và chá»n hai vị thừa sai
thuá»™c Há»™i Truyá»n giáo Paris (MEP) là m Äại diện Tông toà . Giáo pháºn Äà ng Trong từ
sông Gianh trở và o Nam, gồm cả phần đất Chiêm Thà nh, Chân Lạp do Äức cha Pierre
Lambert de la Motte cai quản. Giáo pháºn Äà ng Ngoà i từ sông Gianh trở ra Bắc, bao
gồm cả Là o và 5 tỉnh miá»n Nam Trung Quốc do Äức cha François Pallu coi sóc.
Äức cha
Pallu đã nhiá»u lần muốn tá»›i Äà ng Ngoà i để nháºn nhiệm sở, nhÆ°ng bị cản trở nên
Ä‘Ã nh nhá» Äức cha Lambert de la Motte giám quản giùm và đặt cha François Deydier
Phan là m cha chÃnh (tổng đại diện) giáo pháºn. Äến năm 1679, Toà Thánh bổ nhiệm
Äức cha Pallu là m giám mục giáo pháºn Phúc Kiến (Trung Quốc). Ngà y 27-1-1684, Äức
cha lên Ä‘Æ°á»ng nháºn nhiệm sở và 9 tháng sau, ngà i qua Ä‘á»i tại đó. Năm 1669, Äức
cha Lambert tá»›i Phố Hiến (HÆ°ng Yên). Äầu năm 1670, ngà i truyá»n chức linh mục cho
7 thầy, chủ toạ công đồng đầu tiên ở Phố Hiến, láºp dòng Mến Thánh Giá tại Kiên
Lao (Bùi Chu) và Bái Và ng (tỉnh Hà Tây, giáo pháºn Hà Ná»™i).
Năm 1679,
giáo pháºn Äà ng Ngoà i được chia thà nh hai: Tây và Äông, lấy sông Hồng và sông Lô
là m ranh giá»›i. Tây Äà ng Ngoà i do Äức cha Jacques de Bourges Gia, MEP (1679-1714)
coi sóc. Äông Äà ng Ngoà i được trao cho Äức cha François Deydier Phan (MEP).
Trong suốt hÆ¡n má»™t thế ká»·, các giám mục Äại diện Tông toà kế tiếp nhau (7 vị ở
Äà ng Trong, 7 vị ở Tây Äà ng Ngoà i, 9 vị ở Äông Äà ng Ngoà i). Tất cả đã là m việc
hết sức mình, trải qua nhiá»u gian khổ, để xây dá»±ng Giáo Há»™i trong địa phÆ°Æ¡ng
được giao phó cho mình. Chúng ta ghi nháºn má»™t số khó khăn chÃnh của thá»i kỳ nà y.
Khó khăn
trÆ°á»›c hết là sá»± bất hoà giữa các thừa sai dòng Tên và các giám mục Äại diện Tông
toà thuá»™c Há»™i Thừa sai Paris cÅ©ng nhÆ° giữa các thừa sai thuá»™c nhiá»u quốc tịch
khác nhau. Khó khăn thứ hai là tÃnh cách bất hợp pháp của Công giáo do các sắc
chỉ cấm đạo của vua chúa. Nhiá»u vị thừa sai nÆ°á»›c ngoà i cÅ©ng nhÆ° linh mục Việt
Nam đã bị giết hại dÆ°á»›i thá»i các chúa Trịnh CÆ°Æ¡ng, Trịnh Doanh, Trịnh Sâm ở
ngoà i Bắc, cÅ©ng nhÆ° thá»i vua Cảnh Thịnh, nhà Tây SÆ¡n ở miá»n Trung. Hà ng chục
ngà n giáo dân đã bị giết chết chỉ vì muốn bảo vệ đức tin của mình. Trước tình
cảnh đó, các vị thừa sai đã Ä‘i tìm má»™t giải pháp má»›i, khiến cho sau nà y ngÆ°á»i
Pháp có Ä‘iá»u kiện can thiệp và xâm chiếm Việt Nam bằng vÅ© lá»±c (x. Nguyá»…n Văn
Kiệm, Một số vấn đỠlịch sỠđạo Thiên Chúa trong lịch sỠdân tộc Việt Nam,
UBKHXH, Viện KHXH và Ban Tôn giáo của ChÃnh phủ, 1988, tr. 29-42).
Sau khi
vua Quang Trung Nguyễn Huệ đại phá quân Thanh ở Thăng Long ngà y 30-1-1789 và mất
năm 1792, con là Quang Toản mới 10 tuổi lên nối ngôi, lấy niên hiệu là Cảnh
Thịnh. Má»i việc triá»u đình do các quan lại chuyên quyá»n nắm giữ, tÆ°á»›ng tá thì
ganh ghét xâu xé lẫn nhau, trong khi thế lá»±c của chúa Nguyá»…n Phúc Ãnh ngà y má»™t
mạnh ở Gia Äịnh. Ông là ngÆ°á»i biết tổ chức, chỉnh đốn lại xã há»™i vá» má»i lÄ©nh
vá»±c, không xâm phạm đến tÃn ngưỡng của dân chúng nên ông được ngÆ°á»i dân Nam bá»™
tin tưởng.
Äức cha
Pigneau de Béhaine, quen gá»i là Bá Äa Lá»™c, Äại diện Tông toà Äà ng Trong
(1771-1799), đã hết lòng giúp đỡ Nguyá»…n Phúc Ãnh, lúc đó Ä‘ang bị khốn đốn bởi
cuộc vây hãm của quân Tây Sơn. Ngà i đã đưa hoà ng tỠNguyễn Phước Cảnh (lúc bấy
giá» má»›i lên 4 tuổi) sang Pháp và váºn Ä‘á»™ng ngÆ°á»i Pháp giúp đỡ tà u chiến, vÅ© khÃ
để Nguyá»…n Phúc Ãnh chống Tây SÆ¡n và chúa Trịnh. Ước nguyện của các vị thừa sai
và của Äức cha Bá Äa Lá»™c là chỉ muốn cho ngÆ°á»i Công giáo Việt Nam được an thân
giữ đạo và đạo Chúa được mở rộng, vừa có lợi cho Giáo Hội, vừa tốt đẹp cho dân
tá»™c Việt Nam. Äức cha đã nuôi dạy hoà ng tá» Cảnh ở dinh Tân Xá. Năm 13 tuổi,
hoà ng tỠđược phong là m Nguyên Soái Quáºn Công, theo cha Ä‘i chinh chiến, láºp
nhiá»u chiến công. Sau khi ở Pháp vá» năm 1789, hoà ng tá» Cảnh không chịu là m lá»…
bái trÆ°á»›c bà n thá» chÆ° vị tiên đế khiến vua Gia Long rất bá»±c tức. Äây cÅ©ng là má»™t
trong những nguyên nhân sâu xa khiến vua Gia Long không chá»n hoà ng tôn Äán mÃ
lại chá»n ngÆ°á»i con nuôi là hoà ng tá» Äảm sau nà y. ChÃnh Äức cha cÅ©ng đã khuyên
hoà ng tá» Cảnh phải tôn trá»ng tục lệ thá» kÃnh ông bà và lá»… bái trÆ°á»›c bà n thá» chÆ°
vị tiên đế (x. Trần Äình SÆ¡n, Vua Gia Long vá»›i quyết định chá»n ngÆ°á»i kế vị, tạp
chà XÆ°a và Nay của Há»™i Khoa há»c Lịch sá» Việt Nam, số 81B, tháng 11-2000, tr.
26-27.34). Ước mơ của các thừa sai vỠmột ông vua theo đạo Công giáo và cho
ngÆ°á»i Công giáo được hoà n toà n tá»± do hà nh đạo nhÆ° vua Constantinus ở đế quốc
Roma và o năm 313 hoà n toà n tan biến vá»›i cái chết của Äức cha Bá Äa Lá»™c
(9-10-1799) và của hoà ng tỠCảnh (1801).
Tuy nhiên,
dù chịu nhiá»u thá» thách và bách hại vì đức tin, số tÃn hữu ở cả 3 giáo pháºn vẫn
tăng lên không ngừng. Và o năm 1802, Giáo hội Việt Nam đã thà nh hình cơ cấâu tổ
chức gồm 3 giáo pháºn vá»›i 121 linh mục Việt Nam, khoảng 320.000 tÃn
hữu.
- ÄÃ ng
Trong: 1 giám mục, 5 thừa sai, 15 linh mục, 60.000 giáo dân.
- Tây Äà ng
Ngoà i: 1 giám mục, 5 thừa sai, 65 linh mục và 120.000 giáo dân.
- Äông
Äà ng Ngoà i: 1 giám mục, 4 thừa sai, 41 linh mục và 140.000 giáo dân (x. Eugène
L. Louvet, Les Missions Catholiques au XIXè siècle, tr 207).
1.
Nháºp Ä‘á» 2.
Thá»i kỳ khai sinh (1533-1659) 4.
Thá»i kỳ thá» thách (1892-1885) 5.
Thá»i kỳ phát triển (1885-1960) 6.
Thá»i kỳ trưởng thà nh (1960 đến nay)
Lm. Antôn Nguyá»…n Ngá»c SÆ¡n
|