Hiểu ân sủng cách sâu sắc
17.07.2017
Biểu hiện của sá»± thống hối tháºt sá»± không phải là cảm giác tá»™i lá»—i, nhÆ°ng là cảm giác Ä‘au buồn, hối tiếc vì những sai lầm đã phạm; cÅ©ng váºy, biểu hiện của cuá»™c sống trong ân sủng không phải là cảm giác vá» giá trị riêng của chúng ta, nhÆ°ng là cảm giác được chấp nháºn, được yêu thÆ°Æ¡ng mặc dù không xứng đáng. Chúng ta khá»e mạnh vá» tinh thần khi cuá»™c sống của chúng ta được đánh dấu bởi lá»i thú nháºn trung thá»±c và sá»± ca ngợi chân thà nh.
Jean-Luc
Marion nêu báºt Ä‘iá»u nà y trong má»™t bình luáºn vá» cuốn Tá»± Thuáºt nổi tiếng của
Thánh Augustinô. Ông nhìn việc tá»± thuáºt của Thánh Augustinô nhÆ° má»™t công việc của
má»™t lÆ°Æ¡ng tâm đạo đức thá»±c sá»±, bởi vì nó vừa là việc thú nháºn sá»± ngợi khen vừa
là việc xÆ°ng thú tá»™i lá»—i. Gil Balie nháºn xét rằng bình luáºn nà y nhấn mạnh má»™t
tiêu chà quan trá»ng để đánh giá xem liệu chúng ta có Ä‘ang sống trong ân sủng
hay không: “Nếu lá»i thú nháºn sá»± ngợi khen
không được Ä‘Ãnh kèm lá»i xÆ°ng thú tá»™i lá»—i, nó chỉ là má»™t cá» chỉ vô nghÄ©a và khoa
trÆ°Æ¡ng. Nếu lá»i xÆ°ng thú tá»™i lá»—i không Ä‘i cùng lá»i thú nháºn sá»± ngợi khen, nó
tương đương sự trống rỗng và khô khan, là chất liệu của những cuốn tạp chà vô bổ
và những tá» báo lá cải, má»™t việc tá»± hóa trang bắt chÆ°á»›c sá»± ăn nănâ€.
Gil
đúng, nhÆ°ng việc là m thú nháºn cả hai cùng má»™t nÆ¡i và má»™t thá»i Ä‘iểm giống nhau
không phải là má»™t nhiệm vụ dá»… dà ng. Chúng ta thÆ°á»ng rÆ¡i và o việc thú nháºn sá»± ngợi
khen ở nơi không thực sự có sự xưng thú tội lỗi; hoặc và o việc “tự hóa trang bắt
chÆ°á»›c sá»± ăn năn†của má»™t tu viện vẫn chỉ quan tâm đến mình, nÆ¡i mà lá»i xÆ°ng thú
của chúng ta rung lên rỗng tuếch bởi vì nó tự chỉ ra bản thân như sự biểu hiện
của việc ngụy biện nhiá»u hÆ¡n là ná»—i Ä‘au thá»±c sá»± cho sá»± sai lầm.
Trong
cả hai trÆ°á»ng hợp Ä‘á»u không có cảm thức đúng đắn vỠân sủng. Piet Fransen, ngÆ°á»i
có cuốn sách báºc thầy vỠân sủng đóng vai trò là sách giáo khoa trong các chủng
viện và các trÆ°á»ng thần há»c cho má»™t thế hệ, Ä‘Æ°a ra ý kiến rằng cả những tÃn đồ
tá»± tin (những ngÆ°á»i vẫn bà máºt thèm muốn những khoái lạc của ngÆ°á»i phi luân lý,
mà hỠđã bá» lỡ) cÅ©ng không phải ngÆ°á»i hay thay đổi cải đạo (convert) nhÆ°ng vẫn
cảm thấy biết ơn vì sự lao mình của mình, chưa hiểu được ân sủng. Chúng ta hiểu
được ân sủng chỉ khi chúng ta nắm chắc cách xác tÃn trong lá»i ngÆ°á»i cha nói vá»›i
ngÆ°á»i con cả trong dụ ngôn Äứa con hoang Ä‘Ã ng: “Con Æ¡i, lúc nà o con cÅ©ng ở đây vá»›i cha, má»i thứ cha có Ä‘á»u là của con.
Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống,
đã mất mà nay lại tìm thấyâ€.
NgÆ°á»i
anh cả sẽ không thấy cay đắng nếu anh hiểu rằng má»i thứ của cha anh đã là của
anh rồi, cÅ©ng nhÆ° sẽ không ghen tị vá»›i sá»± khoái lạc mà ngÆ°á»i em của anh đã nếm
trải, nếu anh hiểu rằng, trong cuá»™c sống tháºt sá»±, em trai anh đã chết. NhÆ°ng phải
nắm bắt sâu sắc hơn vỠân sủng là biết rằng, để nắm chắc cuộc sống bên trong
Nhà Chúa cần kìm hãm lại tất cả những ý muốn khác. TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy đối vá»›i những
ngÆ°á»i cải đạo đã từ bá» cuá»™c sống hay thay đổi của mình, nhÆ°ng vẫn bà máºt vui
thú với trải nghiệm và sự phức tạp mà nó mang lại cho anh ta, và chăm sóc một
ngÆ°á»i hạ mình đáng thÆ°Æ¡ng vì thiếu kinh nghiệm. Anh ta cÅ©ng chÆ°a thá»±c sá»± hiểu
ân sủng.
Trong
cuốn sách của Rudolf Otto, à tưởng của
Thánh Thần, bây giỠđã được coi
như một tác phẩm kinh điển, ông cho rằng trong sự hiện diện của Thánh Thần
chúng ta sẽ luôn có một phản ứng đôi: nỗi sợ hãi và sự lôi cuốn. Như Phêrô
trong Cuá»™c biến hình, chúng ta sẽ muốn dá»±ng má»™t cái lá»u và ở lại đó mãi mãi,
nhÆ°ng cÅ©ng nhÆ° ngà i trÆ°á»›c mẻ cá lạ lùng, chúng ta cÅ©ng muốn nói: “Xin tránh xa con, vì con là kẻ tá»™i lá»—iâ€. Trong
sá»± hiện diện của Thánh Thần, chúng ta muốn báºt lên mạnh mẽ lá»i ca ngợi ngay cả
khi chúng ta muốn xưng thú tội lỗi.
Sá»±
sáng suốt đó có thể giúp chúng ta hiểu vỠân sủng. Piet Fransen bắt đầu dấu hiệu
cuốn sách của ông vỠân sủng, Cuộc sống
mới của ân sủng, bằng cách đỠnghị chúng ta hình dung cảnh nà y: bức ảnh một
ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông sống cuá»™c sống không lÆ°u tâm đến chủ nghÄ©a khoái lạc. Ông ta chỉ
uống rượu trong thú vui nhục dục của một thế giới không một ý thức vỠThiên
Chúa, vá» trách nhiệm hay luân lý. Sau má»™t thá»i gian dà i sống những thú vui bất
chÃnh đó, ông có má»™t cuá»™c chuyển biến tháºt sá»± và o phút chót, chân thà nh xÆ°ng tá»™i,
đón nháºn các bà tÃch của Giáo há»™i, và chết trong trạng thái hạnh phúc. Nếu phản
ứng tá»± phát của chúng ta đối vá»›i câu chuyện nà y là : “Tốt, ngÆ°á»i bạn may mắn. Anh ta đã lao mình ra và vẫn kịp tạo nên sá»± may
mắn ở phút cuối cùng†chúng ta chưa
hiểu vỠân sủng nhÆ°ng thay và o đó vẫn có những ngÆ°á»i đạo đức gay gắt đứng im
nhÆ° ngÆ°á»i anh cả Ä‘ang cần cuá»™c trò chuyện dà i hÆ¡n vá»›i Thiên Chúa.
VÃ
cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± vá»›i những ngÆ°á»i cải đạo vẫn cảm thấy rằng những gì anh ta đã trải
qua trong tÃnh bÆ°á»›ng bỉnh của mình, sá»± lao mình của há», là má»™t niá»m vui sâu sắc
hÆ¡n những ngÆ°á»i được biết là những ngÆ°á»i chÆ°a từng lầm lạc. Trong trÆ°á»ng hợp
nà y, anh ta trở lại nhà cha anh ta, không bởi vì ở đó anh ta cảm thấy niá»m vui
thú vị hÆ¡n, nhÆ°ng bởi vì anh ta cho rằng anh trở lại má»™t bổn pháºn không mong muốn,
thiếu say mê, Ãt thú vị, Ãt niá»m vui hÆ¡n má»™t cuá»™c sống tá»™i lá»—i, nhÆ°ng là má»™t
chiến lược đi và o đạo đức cần thiết. Anh ta cũng chưa hiểu được ân sủng.
Chỉ khi chúng ta hiểu
cái mà ngÆ°á»i cha của đứa con hoang Ä‘Ã ng muốn nói, khi ông nói vá»›i ngÆ°á»i con cả
rằng: “Má»i sá»± cha có Ä‘á»u là của con†chúng
ta sẽ dâng tiến cả lá»i thú nháºn ngợi khen và việc xÆ°ng thú tá»™i lá»—i.
Mary Nguyễn chuyển
ngữ từ ronrolheiser
|