Tốt bụng thôi thì chưa đủ
24.06.2017
Từ thiện nghÄ©a là tốt bụng, nhÆ°ng công chÃnh là điá»u gì đó cao hÆ¡n. Sá»± cảm thông cá nhân là tốt là nh và đạo đức, nhÆ°ng nó không thay đổi cách cần thiết các vấn Ä‘á» xã há»™i, kinh tế, cấu trúc chÃnh trị, là những thứ gây bất công cho má»™t và i ngÆ°á»i nhÆ°ng lại quá đặc ân cho những ngÆ°á»i khác. Chúng ta cần phải ngay thẳng và tốt bụng nhÆ°ng chúng ta cÅ©ng cần có công bằng và những chÃnh sách đúng đắn.
Jim Wallis, phát biểu chÃnh xác hÆ¡n vá» nạn
phân biệt chủng tộc, như thế nà y: khi chúng ta quả quyết rằng chúng ta không
dÃnh lÃu đến những hệ thống bất công, bằng cách nói những Ä‘iá»u nhÆ°: “Tôi có những ngÆ°á»i bạn da Ä‘enâ€, chúng
ta cần đòi há»i bản thân: Ä‘iá»u đó không có
nghÄ©a là trong tim chúng ta có vấn Ä‘á», mà đó là những trá»ng tâm của chÃnh sách
công cá»™ng. Chúng ta có thể có những ngÆ°á»i bạn da Ä‘en, nhÆ°ng nếu trong chÃnh
sách của chúng ta có phân biệt chủng tá»™c, miá»n đất đó vẫn không có công lý.
Và chÃnh xác trong Ä‘iểm nà y, nÆ¡i chúng ta thấy
sự phân biệt cốt yếu giữa nhân đức và công lý, giữa lòng tốt bụng với tư cách
cá nhân và cố gắng với tư cách một cộng đồng để đảm bảo rằng xã hội, kinh tế,
và hệ thống chÃnh trị của chúng ta không tá»± nó là nguyên nhân của những Ä‘iá»u
chúng ta đang cố gắng để đáp ứng trong việc từ thiện. Nguyên nhân gì gây ra đói
nghèo, phân biệt chủng tá»™c, chênh lệch kinh tế, thiếu công bằng xâm nháºp và o
giáo dục, chăm sóc sức khá»e, và đối xá» thiếu trách nhiệm vá»›i thiên nhiên? LÃ
thái Ä‘á»™ cá nhân. Äúng! NhÆ°ng sá»± bất công vẫn là kết quả của xã há»™i, kinh tế, những
chÃnh sách chÃnh trị. Bất cứ mặt nà o khác của chúng Ä‘á»u giúp tạo ra Ä‘iá»u kiện để
phát sinh sá»± nghèo đói, bất bình đẳng, phân biệt chủng tá»™c, đặc quyá»n, thiếu
quan tâm chu đáo tới không khà mà chúng ta đang thở.
Tôi nghi ngá», phần lá»›n trong chúng ta Ä‘á»u thân
thuá»™c vá»›i má»™t câu chuyện, là câu chuyện thÆ°á»ng xuyên được dùng để phân biệt giữa
nhân đức và công lý. Chuyện thế nà y: Có một thị trấn đã được xây dựng bên cạnh
má»™t con sông, nhÆ°ng nó nằm ở má»™t khúc cua vì váºy ngÆ°á»i dân chỉ thấy má»™t phần
con sông giáp vá»›i thị trấn của há». Má»™t ngà y ná», và i đứa trẻ Ä‘ang chÆ¡i bên cạnh
con sông khi chúng thấy năm ngÆ°á»i nổi trên mặt nÆ°á»›c. Chúng nhanh chóng chạy Ä‘i tìm
sá»± giúp đỡ và ngÆ°á»i dân trong thị trấn đã nhanh nhẹn là m những Ä‘iá»u mà bất kỳ
ngÆ°á»i có trách nhiệm nà o cÅ©ng sẽ là m trong trÆ°á»ng hợp đó. Há» săn sóc những ngÆ°á»i
được tìm thấy. Äặt há» nằm trên bá» sông, ngÆ°á»i dân nháºn ra hai trong số đó đã chết,
há» mai táng ngÆ°á»i chết. Ba ngÆ°á»i vẫn sống. Trong đó, có má»™t đứa trẻ, há» nhanh
chóng tìm ra nhà nuôi dưỡng, má»™t ngÆ°á»i phụ nữ bị ốm nặng, ngÆ°á»i ta gá»i bà và o bệnh
viện, và má»™t chà ng trai trẻ, ngÆ°á»i ta tìm cho anh má»™t công việc và má»™t chá»— ở.
Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó. Ngà y
hôm sau, nhiá»u ngÆ°á»i khác xuất hiện và lần nữa, ngÆ°á»i dân thị trấn cÅ©ng là m nhÆ°
trÆ°á»›c. Chăm sóc những ngÆ°á»i được tìm thấy, chôn xác kẻ chết, gá»i những ngÆ°á»i ốm
và o bệnh viện, tìm nhà nuôi dưỡng cho những đứa trẻ, tìm công việc và chỗ ở cho
những ngÆ°á»i trưởng thà nh. Và trong vòng và i năm, việc chăm sóc những ngÆ°á»i há»
tìm thấy má»—i ngà y trở thà nh má»™t đặc Ä‘iểm bình thÆ°á»ng của cuá»™c sống há» và trở
thà nh má»™t phần trong giáo há»™i và cá»™ng Ä‘oà n của há». Má»™t và i ngÆ°á»i là m vì lòng vị
tha thúc đẩy đến nỗi hỠlấy việc chăm sóc những cơ thể đó là m công việc của cuộc
Ä‘á»i há».
Nhưng…
vấn đỠlà đây, không một ai đi lên đầu nguồn sông để tìm xem từ đâu và lý do vì
sao những ngÆ°á»i đó vẫn xuất hiện má»—i ngà y nhÆ° thế. Há» chỉ ở lại trong sá»± bác ái
và rá»™ng lượng trong cách phản ứng đối vá»›i những ngÆ°á»i mà hỠđã tìm thấy ở thị
trấn.
BÃ i
há»c là chÆ°a đủ sáng suốt: đây là má»™t việc (cần thiết, tốt đẹp, thể hiện ngÆ°á»i
có đạo) chăm sóc những ngÆ°á»i Ä‘ang cần mà chúng ta tìm thấy bên ngoà i ngưỡng cá»a
nhà chúng ta. Nhưng cũng có một việc khác (cũng cần thiết, tốt đẹp, thể hiện
ngÆ°á»i có đạo) lên đầu nguồn để cố gắng thay đổi những nguyên nhân gây ra cho
những ngÆ°á»i trên sông đó. Äó là sá»± khác biệt giữa bác ái nhân từ và hà nh Ä‘á»™ng
cho công lý xã hội.
Äáng
buồn thay, những ngÆ°á»i Kitô hữu tốt là nh vẫn Ä‘i nhà thá», lại cháºm trá»… trong
việc nắm bắt vấn Ä‘á» nà y. Vì váºy chúng ta đã không mang những giá»›i răn của Chúa
Giêsu để chống lại những vấn nạn của công lý xã hội cách mạnh mẽ như chúng ta
vẫn chống lại các vấn nạn trong việc bác ái. Quá nhiá»u ngÆ°á»i tốt là nh, nhân ái,
thÆ°á»ng tá»›i nhà thá», những ngÆ°á»i phụ nữ từ thiện và những ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng
không nhìn thấy những đòi há»i của công lý, cÅ©ng nhÆ° bất cứ Ä‘iá»u gì vượt quá đòi
há»i của việc từ thiện cá»™ng đồng và lòng nhân ái. Và vì váºy, chúng ta thÆ°á»ng
nhân ái đủ để chúng ta sẽ (nói theo nghĩa đen), cởi chiếc áo sơ-mi của chúng ta
để cho ngÆ°á»i Ä‘ang cần nó, ngay cả khi chúng ta từ chối nhìn lại xem tại sao căn
phòng của chúng ta đầy ắp má»i thứ trong khi nhiá»u ngÆ°á»i không có nổi má»™t chiếc
áo sơ-mi.
NhÆ°ng
Ä‘iá»u nà y không nên bị hiểu lầm, yêu cầu của Phúc Âm là chúng ta hà nh Ä‘á»™ng cho
công lý, nhưng không phải bằng cách nà o đó chê bai đức hạnh của bác ái. Bác ái
vẫn là đức hạnh tối háºu, thỉnh thoảng, Ä‘iểm khác biệt tÃch cá»±c duy nhất chúng
ta có thể tạo ra trong thế giá»›i chúng ta, cách chÃnh xác là má»™t ngÆ°á»i đối vá»›i
má»™t ngÆ°á»i, yêu thÆ°Æ¡ng và kÃnh trá»ng dà nh cho nhau. Sá»± tốt là nh cá nhân của
chúng ta đôi khi chỉ là ngá»n nến nhÆ°ng nó mang chúng ta tá»›i ánh sáng.
NhÆ°ng
sự tốt là nh và ánh sáng đó cũng phải thể hiện công khai, cụ thể trong cách
chúng ta bá» phiếu hay trong những chÃnh sách cá»™ng đồng mà chúng ta ủng há»™ hoặc
phản đối.
Linh
mục Ronald Rolheiser OMI Mary
Nguyễn chuyển ngữ từ ronrolheiser.com
|