Toà n văn Sứ Ä‘iệp Mùa Chay 2017 của Äức Thánh Cha Phanxicô
08.02.2017
Mùa chay năm nay bắt đầu từ ngà y 1 tháng Ba. Sứ Ä‘iệp Mùa Chay 2017 của Äức Thánh Cha Phanxicô đã được ấn ký và o ngà y 18 tháng 10 năm 2016, Lá»… Thánh Luca Tông Äồ Thánh Sá». Tuy nhiên, sáng ngà y 7 tháng 2, 2017, Äức Ông Dal Toso, Tổng thÆ° ký Bá»™ phục vụ phát triển nhân bản toà n diện, má»›i giá»›i thiệu sứ Ä‘iệp nà y trong má»™t cuá»™c há»p báo tại Phòng Báo Chà Tòa Thánh. DÆ°á»›i đây là toà n văn Sứ Ä‘iệp Mùa Chay 2017. Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Äặng Minh An.
Lá»i Chúa Là Má»™t Hồng Ân. Tha Nhân LÃ
Một Hồng Ân.
Anh Chị Em thân mến,
Mùa Chay là một khởi đầu mới, là một
con Ä‘Æ°á»ng dẫn đến mục tiêu nhất định là lá»… Phục Sinh, là chiến thắng của Chúa
Kitô trên sá»± chết. Mùa Chay khẩn thiết kêu gá»i chúng ta hoán cải. Kitô hữu được
yêu cầu quay vá» vá»›i Thiên Chúa “vá»›i tất cả tâm hồn há»â€ (Joel 2:12), để từ khÆ°á»›c
việc hà i lòng vá»›i những Ä‘iá»u tầm thÆ°á»ng và lá»›n lên trong tình bạn vá»›i Chúa.
Chúa Giêsu là ngÆ°á»i bạn trung thà nh, là ngÆ°á»i không bao giá» bá» rÆ¡i chúng ta.
Ngay cả khi chúng ta phạm tội, Ngà i kiên nhẫn chỠđợi sự trở lại của chúng ta;
qua sự trông đợi kiên nhẫn như thế, Chúa cho chúng ta thấy sự sẵn sà ng tha thứ
của Ngà i (x Bà i giảng, 08 tháng 1 năm 2016).
Mùa Chay là mùa thuáºn lợi cho việc
Ä‘Ã o sâu Ä‘á»i sống tinh thần của chúng ta qua các phÆ°Æ¡ng tiện thánh hiến mà Giáo
Há»™i mang đến cho chúng ta nhÆ° ăn chay, cầu nguyện và bố thÃ. CÆ¡ sở của tất cả
những Ä‘iá»u nà y là Lá»i Chúa, mà trong suốt mùa nà y, chúng ta được má»i gá»i lắng
nghe và suy ngẫm sâu sắc hÆ¡n. GiỠđây tôi muốn suy tÆ° trên dụ ngôn ngÆ°á»i Ä‘Ã n
ông già u có và ông Ladarô (Lc 16: 19-31). Chúng ta hãy để mình được linh hứng
trong câu chuyện đầy ý nghĩa nà y, vì nó mang lại chìa khóa để hiểu những gì
chúng ta cần phải là m để đạt được hạnh phúc chân tháºt và sá»± sống Ä‘á»i Ä‘á»i. Câu
chuyện nà y khÃch lệ chúng ta hãy chân thà nh hoán cải.
Tha nhân là một hồng ân
Dụ ngôn bắt đầu bằng việc giới thiệu
hai nhân váºt chÃnh. NgÆ°á»i Ä‘Ã n ông nghèo được mô tả chi tiết hÆ¡n: ông đã thê
thảm đến mức không còn sức để đứng dáºy. Nằm trÆ°á»›c cá»a nhà ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u
có, ông sống nhá» những mảnh bánh vụn rÆ¡i xuống từ bà n của ngÆ°á»i nhà già u. NgÆ°á»i
ông đầy những vết lở lói và chó đến liếm các vết thÆ°Æ¡ng của ông (x. 20-21). Äây
là má»™t hình ảnh tháºt quá khổ Ä‘au; nó mô tả má»™t con ngÆ°á»i bất hạnh và đáng
thÆ°Æ¡ng.
Cảnh nà y tháºm chà còn gây ấn tượng
hÆ¡n nữa nếu chúng ta để ý rằng con ngÆ°á»i nghèo khổ nà y được gá»i là Ladarô: má»™t
cái tên đầy hứa hẹn, Ladarô có nghÄ©a là “Thiên Chúa há»™ trìâ€. Nhân váºt nà y không
phải là vô danh. Danh tÃnh của ông được mô tả rõ rà ng và ông xuất hiện nhÆ° lÃ
một cá nhân với câu chuyện của mình. Trong khi ông hầu như là vô hình đối với
ngÆ°á»i già u có, chúng ta nháºn ra ông nhÆ° má»™t ai đó quen thuá»™c. Ông trở thà nh má»™t
khuôn mặt, và nhÆ° thế là má»™t hồng ân, má»™t kho tà ng vô giá, má»™t con ngÆ°á»i mÃ
Thiên Chúa yêu thương và chăm sóc, mặc dù tình hình cụ thể của ông không hơn gì
một kẻ bị ruồng bỠ(x Bà i giảng, ngà y 08 Tháng 1 2016).
Ladarô dạy chúng ta rằng tha nhân lÃ
má»™t hồng ân. TÆ°Æ¡ng quan đúng đắn vá»›i con ngÆ°á»i bao gồm việc nhìn nháºn giá trị
của há» vá»›i lòng biết Æ¡n. Ngay cả má»™t ngÆ°á»i nghèo nÆ¡i cổng nhà của ngÆ°á»i giầu
cÅ©ng không phải là má»™t Ä‘iá»u cồng ká»nh gây phiá»n toái, nhÆ°ng là má»™t lá»i má»i gá»i
hoán cải và thay đổi cuá»™c sống. Dụ ngôn nà y trÆ°á»›c hết má»i gá»i chúng ta mở cá»a
lòng mình cho tha nhân vì má»—i ngÆ°á»i Ä‘á»u là má»™t hồng ân, dù cho ngÆ°á»i ấy là láng
giá»ng của chúng ta hay má»™t ngÆ°á»i ăn xin vô danh. Mùa chay là mùa thuáºn tiện để
mở cá»a cho tất cả những ai Ä‘ang túng quẫn và nháºn ra nÆ¡i há» khuôn mặt của Chúa Kitô.
Má»—i ngÆ°á»i trong chúng ta gặp gỡ những ngÆ°á»i nhÆ° thế má»—i ngà y. Má»—i cuá»™c sống mÃ
chúng ta gặp gỡ phải là má»™t ân sủng đáng được đón nháºn, tôn trá»ng và yêu
thÆ°Æ¡ng. Lá»i Chúa giúp chúng ta mở rá»™ng đôi mắt để đón tiếp và yêu mến sá»± sống,
nhất là khi sự sống ấy yếu ớt và mong manh. Nhưng để là m được như thế, chúng ta
phải suy tÆ° nghiêm chỉnh vá» những gì Phúc Âm nói vá»›i chúng ta vá» ngÆ°á»i giầu có.
Tội lỗi là m chúng ta đui mù
Dụ ngôn mô tả không thương tiếc
những Ä‘iá»u ngược lại khi nói vá» ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có (x v. 19). Không giống
nhÆ° anh Ladarô nghèo, ông không có má»™t cái tên; ông chỉ Ä‘Æ¡n giản được gá»i lÃ
“má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u cóâ€. Sá»± sang trá»ng của ông đã được nhìn thấy nÆ¡i chiếc
áo choà ng lá»™ng lẫy và đắt tiá»n. Vải mà u tÃm tháºm chà còn quý hÆ¡n và ng và bạc,
và do đó đã được dà nh cho các thần linh (Giêrêmia 10: 9) và các vị vua (x. Thủ
Lãnh 8:26), trong khi vải len mịn được dà nh cho má»™t nhân váºt gần nhÆ° là thánh
thiêng. NgÆ°á»i Ä‘Ã n ông rõ rà ng phô trÆ°Æ¡ng vá» sá»± già u có của mình, và có thói
quen biểu diễn nó hà ng ngà y: “ông ngà y ngà y yến tiệc linh đình†(câu 19). Nơi
ông, chúng ta có thể thoáng thấy sự băng hoại của tội lỗi, tiến triển qua ba
giai Ä‘oạn kế tiếp nhau: yêu mến tiá»n của, phù hoa và tá»± hà o (x Bà i giảng, ngà y
20 tháng 9 2013).
Thánh Tông Äồ Phaolô nói vá»›i chúng
ta rằng “cá»™i rá»… sinh ra má»i Ä‘iá»u ác là lòng ham muốn tiá»n bạc†(1 Tim 6:10).
Äây là nguyên nhân chÃnh của tham nhÅ©ng và má»™t nguồn mạch dẫn đến ghen tị, xung
Ä‘á»™t và nghi ngá». Tiá»n bạc có thể thống trị chúng ta, tháºm chà đến mức nó trở
thà nh một thứ ngẫu tượng độc tà i (cf. Evangelii Gaudium, 55). Thay vì là một
khà cụ phục dịch chúng ta để là m Ä‘iá»u thiện và thể hiện tình Ä‘oà n kết vá»›i ngÆ°á»i
khác, tiá»n bạc có thể xiá»ng xÃch chúng ta và cả thế giá»›i và o má»™t thứ luáºn lý
Ãch ká»· không còn chá»— cho tình yêu và gây trở ngại cho hòa bình.
Dụ ngôn sau đó cho thấy sự tham lam
của ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có là m cho ông ta ra hÆ° không. TÃnh cách của ông ta được
thể hiện qua dáng vẻ bá» ngoà i, nÆ¡i việc khoe khoang cho ngÆ°á»i khác thấy những
gì ông có thể là m. NhÆ°ng vẻ bá» ngoà i ấy chỉ che Ä‘áºy má»™t sá»± trống rá»—ng bên
trong. Trong cuá»™c Ä‘á»i mình, ông chỉ là má»™t tù nhân cho dáng vẻ bên ngoà i, cho
các khÃa cạnh há»i hợt và phù du nhất của Ä‘á»i ngÆ°á»i (x. thượng dẫn., 62).
Báºc thấp nhất của sá»± suy thoái đạo
đức nà y là niá»m tá»± hà o. NgÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có nà y ăn mặc nhÆ° má»™t vị vua và hà nh
xỠnhư một vị thần, mà quên rằng ông chỉ đơn thuần là một sinh linh hay chết.
Äối vá»›i những ngÆ°á»i bị băng hoại vì mê mải sá»± già u sang, không có gì tồn tại ở
ngoà i cái tôi của riêng há». Những ngÆ°á»i xung quanh không có trong tầm mắt há».
Háºu quả của việc bo thiết vá»›i tiá»n bạc là má»™t loại mù lòa. NgÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u
nà y không thấy những ngÆ°á»i nghèo, những ngÆ°á»i Ä‘ang đói, Ä‘ang bị thÆ°Æ¡ng, nằm ở
cá»a nhà mình.
Nhìn và o nhân váºt nà y, chúng ta có
thể hiểu tại sao Tin Mừng thẳng thừng lên án lòng yêu mến tiá»n của: “Không ai
có thể là m tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ nà y mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó
vá»›i chủ nà y mà khinh dể chủ ná». Anh em không thể vừa là m tôi Thiên Chúa vừa là m
tôi Tiá»n Của được†(Mt 6:24).
Lá»i Chúa là má»™t hồng ân
Trình thuáºt Phúc Âm vá» ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông
già u có và anh Ladarô giúp chúng ta chuẩn bị tốt để tiến tới Lễ Phục Sinh.
Phụng vụ Thứ TÆ° Lá»… Tro má»i gá»i chúng ta đến vá»›i má»™t kinh nghiệm khá tÆ°Æ¡ng tá»±
nhÆ° kinh nghiệm của ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có. Khi linh mục đặt tro trên đầu chúng
ta, ngà i lặp lại những lá»i nà y: “Hãy nhá»› rằng mình là tro bụi, má»™t mai rồi sẽ
trở vá» bụi troâ€. Cuối cùng, cả ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có và ngÆ°á»i nghèo Ä‘á»u qua
Ä‘á»i, và phần quan trá»ng của dụ ngôn nà y nằm ở Ä‘oạn nói vá» những gì diá»…n ra ở
thế giá»›i bên kia. Hai nhân váºt Ä‘á»™t nhiên phát hiện ra rằng “chúng ta đã chẳng
mang gì và o cõi Ä‘á»i nà y, thì cÅ©ng chẳng mang ra được gì†(1 Tm 6: 7).
Chúng ta cũng thấy những gì xảy ra ở
thế giá»›i bên kia. Ở đó ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có nỉ non cùng Abraham, là ngÆ°á»i mÃ
ông gá»i là “cha†(Lc 16: 24,27), nhÆ° má»™t dấu chỉ cho thấy ông ta thuá»™c vá» dân
Chúa. Chi tiết nà y là m cho cuộc sống của ông ta xem ra mâu thuẫn đến tột cùng,
vì cho đến thá»i Ä‘iểm nà y, chÆ°a há» có chá»— nà o Ä‘á» cáºp vá» mối quan hệ của ông vá»›i
Thiên Chúa. Trong thực tế, không có chỗ cho Thiên Chúa trong cuộc sống của ông.
Thần minh duy nhất của ông là chÃnh mình.
NgÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có chỉ nháºn ra
Ladarô giữa những Ä‘au khổ của thế giá»›i bên kia. Ông muốn ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông nghèo
nà y là m giảm bá»›t Ä‘au khổ của mình bằng má»™t giá»t nÆ°á»›c. Những gì ông van xin
Ladarô cũng tương tự như những gì ông đã có thể là m nhưng không bao giỠlà m.
Abraham nói vá»›i ông: “Con Æ¡i, hãy nhá»› lại: suốt Ä‘á»i con, con đã nháºn phần phÆ°á»›c
của con rồi; còn Ladarô suốt má»™t Ä‘á»i chịu toà n những bất hạnh. Bây giá», Ladarô
được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.†(c. 25). Trong thế giới
bên kia, má»™t loại công lý Ä‘ang được phục hồi và những Ä‘iá»u bất hạnh trong cuá»™c
Ä‘á»i được cân bằng bởi Ä‘iá»u tốt là nh.
Dụ ngôn tiếp tục với việc đưa ra một
thông Ä‘iệp cho tất cả các Kitô hữu. NgÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có xin Abraham gá»i
Ladarô vá» cảnh báo các anh em của mình, là những ngÆ°á»i vẫn còn sống trên dÆ°Æ¡ng
thế. NhÆ°ng Abraham trả lá»i: “Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe
lá»i các vị đó†(câu 29). Bác bá» lá»i phản đối của ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có, Abraham
nói thêm: “Môsê và các Ngôn Sứ mà há» còn chẳng chịu nghe, thì ngÆ°á»i chết có
sống lại, hỠcũng chẳng chịu tin đâu†(câu 31).
Vấn Ä‘á» thá»±c sá»± ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông già u có
vì thế được đặt lên hà ng đầu. Cội rễ của tất cả căn bệnh của ông là sự thất bại
không chú ý đến lá»i Thiên Chúa. Kết quả là , ông không còn yêu mến Thiên Chúa vÃ
cà ng ngà y cà ng coi thÆ°á»ng ngÆ°á»i láng giá»ng của mình. Lá»i Chúa sống Ä‘á»™ng và mạnh
mẽ, có khả năng chuyển đổi trái tim và dẫn chúng ta trở vỠvới Chúa. Khi chúng
ta đóng kÃn con tim chúng ta trÆ°á»›c hồng ân Lá»i Chúa, chúng ta cÅ©ng đóng kÃn con
tim của chúng ta trước ân sủng là các anh chị em của chúng ta.
Anh chị em thân mến, Mùa Chay là mùa
thuáºn lợi cho việc đổi má»›i cuá»™c gặp gỡ của chúng ta vá»›i Chúa Kitô, cho việc
sống trong lá»i Ngà i, trong các phép bà tÃch và nÆ¡i những ngÆ°á»i láng giá»ng của
chúng ta. Chúa, là Äấng đã chiến thắng sá»± lừa dối của tên cám dá»— trong bốn mÆ°Æ¡i
ngà y trong sa mạc, chỉ cho chúng ta thấy con Ä‘Æ°á»ng chúng ta phải Ä‘i. Nguyện xin
Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta và o một cuộc hà nh trình thực sự của hoán cải,
qua đó chúng ta có thể tìm lại hồng ân lá»i Chúa, được thanh tẩy khá»i những tá»™i
lỗi là m mỠmắt chúng ta, và phục vụ Chúa Kitô hiện diện nơi những anh chị em
cùng quẫn của chúng ta. Tôi khuyến khÃch tất cả các tÃn hữu thể hiện tinh thần
đổi mới nà y bằng cách chia sẻ trong các Chiến dịch Mùa Chay được thúc đẩy bởi
nhiá»u tổ chức Giáo Há»™i tại những miá»n khác nhau trên thế giá»›i, và nhá» thế sẽ
là m thuáºn lợi cho ná»n văn hóa gặp gỡ trong cùng má»™t gia đình nhân loại của
chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để khi chia sẻ trong chiến thắng của
Chúa Kitô, chúng ta có thể mở cá»a lòng chúng ta đối vá»›i ngÆ°á»i yếu thế và ngÆ°á»i
nghèo. Khi đó chúng ta sẽ có thể trải nghiệm và chia sẻ đầy đủ niá»m vui Phục
Sinh.
Từ Vatican, ngà y 18 tháng 10 năm
2016
Lá»… Thánh Luca Tông Äồ Thánh Sá»
J.B. Äặng Minh An dịch
(Nguồn: VietVatican) |