Năm Mục vụ Gia đình 2017 - Chuẩn bị cho các bạn trẻ bÆ°á»›c và o Ä‘á»i sống Hôn nhân: Gặp gỡ I và II
02.01.2017
Năm Mục vụ Gia đình 2017 - Chuẩn bị cho các bạn trẻ bÆ°á»›c và o Ä‘á»i sống Hôn nhân: Gợi ý mục vụ, Gặp gỡ I và II
Gợi ý mục vụ Gia đình năm 2017:
CHUẨN BỊ CHO NGƯỜI TRẺ BƯỚC VÀO ÄỜI
Sá»NG HÔN NHÂN
Äức Giáo hoà ng và các Nghị phụ
Thượng Hội đồng Giám mục khuyến nghị các cộng đoà n Kitô hữu, đặc biệt tại các
giáo xứ và giáo pháºn: “Thá»±c tại xã há»™i phức tạp và những thách đố mà ngà y
nay các gia đình Ä‘ang phải đối diện đòi há»i toà n thể cá»™ng Ä‘oà n Kitô hữu dấn
thân hÆ¡n nữa trong công việc chuẩn bị cho các đôi bạn sắp kết hônâ€[1]. “Tôi
má»i gá»i các cá»™ng Ä‘oà n Kitô hữu hãy nháºn biết rằng việc đồng hà nh vá»›i những
ngÆ°á»i Ä‘Ãnh hôn trong hà nh trình tình yêu của há» là má»™t việc thiện Ãch cho chÃnh
há»â€[2]. Các Giám mục Việt Nam, cÅ©ng theo hÆ°á»›ng mục vụ chung quan tâm đến
gia đình, nhấn mạnh sá»± quan trá»ng của công tác chuẩn bị hôn nhân cho những
ngÆ°á»i trẻ, đặc biệt trong năm 2017: “Kết hôn là má»™t quyết định rất quan
trá»ng, vì thế cần được chuẩn bị chu đáo hết sức có thể. Trong thá»±c tế ngà y nay,
má»™t số ngÆ°á»i trẻ chỉ quan tâm đến việc tổ chức lá»… cÆ°á»›i tháºt lá»›n, mà không hiểu
biết đầy đủ vá» trách nhiệm trong Ä‘á»i sống hôn nhân. Má»™t số khác, vì vất vả vá»›i
cuá»™c mÆ°u sinh, Ãt có thá»i giỠđể chuẩn bị kỹ lưỡng cho Ä‘á»i sống hôn nhân há» sắp
bÆ°á»›c và o. Vì thế, cần khuyến khÃch ngÆ°á»i trẻ tham dá»± những lá»›p chuẩn bị hôn
nhân, đồng thá»i các giáo xứ phải tổ chức chÆ°Æ¡ng trình cho chu đáoâ€[3].
Äể giúp các cá»™ng Ä‘oà n chuẩn bị cho
các bạn trẻ bÆ°á»›c và o hôn nhân, đặc biệt cho các gia đình, vì “thá»±c ra, má»—i ngÆ°á»i Ä‘á»u chuẩn bị cho cuá»™c hôn nhân ngay từ lúc sinh ra. […] những ngÆ°á»i được chuẩn bị kết hôn tốt nhất là những ngÆ°á»i đã há»c được từ chÃnh cha mẹ mình thế nà o là má»™t hôn nhân Kitô giáoâ€[4], chúng tôi gợi lại má»™t số chủ Ä‘á»
huấn giáo cơ bản cho Hôn nhân, trải ra mỗi tháng trong năm mục vụ 2017.
CÙNG NHAU BƯỚC TỚI
Mục Ä‘Ãch: để nháºn biết thá»i kỳ Ä‘Ãnh
hôn, thá»i gian chuẩn bị hôn phối, là thá»i gian của ân sủng và tăng trưởng để
sống có trách nhiệm.
1. ÄÃnh hôn: thá»i gian của tăng
trưởng
XÆ°a nay chúng ta vẫn biết đây lÃ
thá»i kỳ đôi bạn sống trong niá»m hân hoan và vá»›i cả những khó khăn, để hiểu biết
nhau sâu Ä‘áºm hÆ¡n và vá»›i cả những hiểu lầm, khó hiểu vá» nhau. Nếu thá»i kỳ nà y
được sống cách nghiêm túc và trưởng thà nh, đó sẽ là thá»i gian thuáºn lợi cho đôi
bạn đối diện và đối thoại với nhau, cùng tiến tới trên hà nh trình tăng trưởng
nhằm xây dựng quan hệ lứa đôi.
2. ÄÃnh hôn: thá»i gian của trách
nhiệm
Thá»i Ä‘Ãnh hôn được xem nhÆ° là thá»i
gian của trách nhiệm. Tháºt váºy, trong viá»…n cảnh của Æ¡n gá»i, đây là thá»i gian
thuáºn tiện để là m sáng tá» hÆ¡n lần đầu tiên Æ¡n gá»i cá nhân Ä‘i đến kết hôn vá»›i
ngÆ°á»i bạn của mình. Äây là má»™t quyết định tạo khoảng không gian để kiểm nghiệm
sau đó hÆ°á»›ng tá»›i lá»i Æ°ng thuáºn dứt khoát mà hai ngÆ°á»i sẽ tuyên bố trong ngà y cá»
hà nh hôn phối. Trách nhiệm của đôi bạn Ä‘Ãnh hôn được biểu lá»™ qua việc xây dá»±ng
mối quan hệ của há» ngà y cà ng bá»n chặt, nhÆ°ng cÅ©ng đòi há»i phải nuôi dưỡng vÃ
củng cố mối quan hệ thá»i kỳ nà y bằng má»™t tình yêu thanh khiết.
Hôn nhân là má»™t Æ¡n gá»i (x. 1Cr
7,7.17), là tiếng Chúa kêu gá»i má»—i ngÆ°á»i theo má»—i cách. Nó được ghi khắc trong
Æ¡n gá»i bẩm sinh và ná»n tảng của má»—i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng đến tình yêu. Äó là ơn gá»i bởi
vì ở nguồn cá»™i của nó là má»™t hà nh Ä‘á»™ng vÄ©nh cá»u tiá»n định cho ta nên giống hình
ảnh của Chúa Giêsu: Thiên Chúa đã yêu dấu và quý mến tưởng nghĩ đến chúng ta
nhÆ° là hình ảnh Con của Ngà i theo Æ¡n huệ và đặc sủng tiêu biểu của Ä‘á»i đôi bạn.
Chúa Thánh Thần hoạt Ä‘á»™ng trong mầu nhiệm Æ¡n gá»i hôn nhân nà y là m sao để hai
ngÆ°á»i được nên đồng hình đồng dạng vá»›i Äức Kitô theo đặc sủng tình yêu phu thê.
Tất cả những Ä‘iá»u nà y được dần dần tá» lá»™ ra trong thá»i gian, cách riêng trong
thá»i kỳ Ä‘Ãnh hôn, chúng còn được hiểu và sống nhÆ° là thá»i gian để chứng nghiệm
Æ¡n gá»i nà y. Toà n bá»™ cuá»™c hà nh trình rồi sẽ Ä‘i tá»›i lúc hai ngÆ°á»i tuyên bố long
trá»ng và đóng dấu ấn dứt khoát trong cá» hà nh bà tÃch hôn phối và đòi há»i phải
được sống trong cuộc sống hôn nhân và gia đình mỗi ngà y.
3. ÄÃnh hôn: thá»i gian của ân sủng
Thá»i Ä‘Ãnh hôn chÃnh là thá»i gian để
khám phá để rồi sống những Ä‘iá»u ấy. NhÆ° thế, đây là thá»i gian của ân sủng: má»™t
Æ¡n huệ Thiên Chúa ban cho các ngÆ°á»i trẻ, nam cÅ©ng nhÆ° nữ. Vá»›i Æ¡n ấy, các bạn
trẻ có khả năng là m triển nở tình yêu của hỠđến mức trưởng thà nh, há» há»c táºp
nhìn và sống tình yêu ấy nhÆ° má»™t sá»± thông dá»± và o tình yêu của Äức Kitô bằng
cách há»c hÆ°á»›ng đến chÃnh lý tưởng yêu thÆ°Æ¡ng ấy.
Thá»i Ä‘Ãnh hôn, theo viá»…n tượng ấy lÃ
thá»i gian của tăng trưởng trong đức tin, cầu nguyện, tham dá»± và o Ä‘á»i sống phụng
vụ của Hội thánh…
4. Một hà nh trình chuẩn bị quan
trá»ng
Cộng đoà n Kitô hữu cảm thấy vui mừng
và có trách nhiệm giúp đỡ các đôi bạn sống thá»i kỳ Ä‘Ãnh hôn nà y và tạo cÆ¡ há»™i
Æ°u tiên cho việc suy nghÄ© kỹ lưỡng tất cả những Ä‘iá»u nà y. ChÃnh vì yêu mến vÃ
quý trá»ng những ai muốn kết hôn và kết hôn trong Há»™i thánh, cá»™ng Ä‘oà n Kitô hữu
không thể chấp nháºn những ngÆ°á»i sắp chá»n Ä‘á»i sống hôn nhân mà lại không được
chuẩn bị cho thÃch đáng.
5. Äá» nghị má»™t hà nh trình
Äược soi sáng bởi Tông huấn Familiaris
Consortio (1981) và Tông huấn vỠGia đình mới nhất Amoris
Laetitia (Niá»m Vui của Tình Yêu) (2016), chúng tôi gợi lên những Ä‘á» tà i để
thảo luáºn, há»c và sống cho hà nh trình chuẩn bị nà y. Hà nh trình chuẩn bị hôn
nhân cho đôi bạn diễn ra tại các buổi gặp gỡ huấn giáo như những nhịp
mạnh, thảo luáºn vá» má»™t số chủ Ä‘á» căn bản được dá»± liệu nhÆ° sau:
1.
à nghÄ©a và giá trị của tình yêu và tÃnh dục: Chúng ta yêu nhau
2.
Tình yêu phu thê là đặc thù của hôn nhân: … nhiá»u để rồi Ä‘i đến kết hôn
3.
Hôn nhân Kitô giáo là má»™t bà tÃch: bằng má»™t bà tÃch hôn phối cá» hà nh
4.
Äược cá» hà nh và sống trong Chúa Kitô và trong Há»™i thánh: bởi những Kitô hữu.
5.
Hôn nhân từ góc nhìn tâm linh: Äược kêu gá»i nên thánh
6.
Và từ góc nhìn luân lý, nhấn mạnh minh nhiên đến sự thủy chung, bất khả phân
ly, toà n thể Ä‘á»i sống: chúng ta sẽ nên má»™t xÆ°Æ¡ng má»™t thịt
7.
Phong nhiêu, cụ thể vá»›i Ä‘á» tà i sinh sản có trách nhiệm: mở ngỠđón nháºn sá»±
sống.
8.
Gia đình, một thực tại sinh ra từ hôn nhân, quan tâm đặc biệt đến việc tham dự
và o Ä‘á»i sống và sứ mạng của Há»™i thánh: Chúng ta cùng nhau tạo láºp má»™t gia
đình, “Há»™i thánh tại giaâ€;
9.
Và quan tâm đến việc tham gia phát triển xã hội: trong
xã hội.
Nội dung toà n thể các chủ đỠcần
được Ä‘Ã o sâu có thể cô Ä‘á»ng lại trong má»™t công thức tổng hợp nhÆ° sau:
Chúng ta yêu nhau / nhiá»u để rồi Ä‘i
đến kết hôn / bằng má»™t bà tÃch hôn phối cá» hà nh bởi những Kitô hữu.
Äược kêu gá»i nên thánh / chúng ta sẽ
nên má»™t xÆ°Æ¡ng má»™t thịt / mở ngỠđón nháºn sá»± sống.
Chúng ta cùng nhau tạo láºp má»™t gia
đình / “Hội thánh tại gia†/ trong xã hội.
––––––––––––––––––––––––––––
[1] Phanxicô, Tông huấn Niá»m vui Tình yêu (Amoris Laetitia), 206.
[2] Ibid. 207.
[3] HÄGMVN, ThÆ° Chung 2016 s. 5.
[4] Phanxicô,
Niá»m vui của Tình yêu, cit., 208.
*** Năm Mục vụ Gia đình 2017: Chuẩn bị cho các bạn trẻ bÆ°á»›c và o Ä‘á»i
sống Hôn nhân
Gặp gỡ I: CHÚNG TA YÊU NHAU
Mục
Ä‘Ãch:
TrÆ°á»›c
tình hình ngÆ°á»i ta có những quan niệm rất khác nhau vá» hai chữ “tình yêuâ€,
những buổi gặp gỡ há»™i thảo vá» chủ Ä‘á» nà y nhằm giúp các bạn trẻ nháºn ra những ý
nghÄ©a khác nhau mà ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng gán cho hai chữ đó. Từ đó, há» phân biệt được
ý nghÄ©a tháºt của tình yêu đôi lứa theo cái nhìn Kitô giáo so vá»›i các quan niệm
thông thÆ°á»ng khác: tình yêu ấy bắt nguồn từ Tình yêu Thiên Chúa và đặt ná»n tảng
trên tình yêu đó; trong cuá»™c sống hằng ngà y tình yêu ấy bị Ä‘e dá»a bởi những lầm
lá»—i và tá»™i lá»—i của con ngÆ°á»i; tình yêu ấy cần được không ngừng vun trồng và là m
thăng tiến.
Má»™t
khi nháºn ra và cảm nếm được ý nghÄ©a Ä‘Ãch thá»±c của tình yêu vốn tá»± nó hÆ°á»›ng tá»›i
má»™t dá»± phóng chung trong Ä‘á»i hôn nhân, đôi bạn sẽ thấp thoáng thấy được “Niá»m
vui của Tình yêu†(Amoris Laetitia) trong Ä‘á»i sống gia đình mình Ä‘ang
hÆ°á»›ng tá»›i.
Cầu
nguyện và lắng nghe Lá»i Chúa:
Lá»i
dẫn:
Thiên Chúa là tình yêu. NgÆ°á»i đã tạo dá»±ng ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i
nữ theo hình ảnh và giống Ngà i, cho hỠtham dự và o khả năng yêu thương của
Ngà i. ChÃnh Ngà i đã ban anh chị cho nhau, đã cho anh chị được gặp nhau và đồng
hà nh vá»›i anh chị để tình yêu của anh chị má»—i ngà y trở nên Ä‘Ãch thá»±c hÆ¡n: má»™t
tình yêu dấn thân trá»n vẹn con ngÆ°á»i mình, nhÆ° má»™t tặng phẩm dâng hiến cho
ngÆ°á»i kia.
Lá»i
Chúa: trÃch trong sách Sáng thế
Äức Chúa là Thiên Chúa phán: “Con ngÆ°á»i ở má»™t mình thì không
tốt. Ta sẽ là m cho nó má»™t trợ tá tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i nó. Äức Chúa là Thiên Chúa lấy
đất nặn ra má»i dã thú, má»i chim trá»i, và dẫn đến vá»›i con ngÆ°á»i, xem con ngÆ°á»i
gá»i chúng là gì: há»… con ngÆ°á»i gá»i má»—i sinh váºt là gì, thì tên nó sẽ là thế. Con
ngÆ°á»i đặt tên cho má»i súc váºt, má»i chim trá»i và má»i dã thú, nhÆ°ng con ngÆ°á»i
không tìm được cho mình má»™t trợ tá tÆ°Æ¡ng xứng. Äức Chúa là Thiên Chúa cho má»™t
giấc ngủ mê áºp xuống trên con ngÆ°á»i, và con ngÆ°á»i thiếp Ä‘i. Rồi Chúa rút má»™t
cái xÆ°Æ¡ng sÆ°á»n của con ngÆ°á»i ra, và lắp thịt thế và o. Äức Chúa là Thiên Chúa
lấy cái xÆ°Æ¡ng sÆ°á»n đã rút từ con ngÆ°á»i ra, là m thà nh má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà và dẫn đến
vá»›i con ngÆ°á»i. Con ngÆ°á»i nói: “Phen nà y, đây là xÆ°Æ¡ng bởi xÆ°Æ¡ng tôi, thịt bởi
thịt tôi! Nà ng sẽ được gá»i là đà n bà , vì đã được rút từ Ä‘Ã n ông raâ€. Bởi thế,
ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông lìa cha mẹ mà gắn bó vá»›i vợ mình, và cả hai thà nh má»™t xÆ°Æ¡ng má»™t
thịt. Con ngÆ°á»i và vợ mình, cả hai Ä‘á»u trần truồng mà không xấu hổ trÆ°á»›c mặt
nhau. (St 2,18-25).
Lá»i
nguyện của đôi bạn:
Chúc tụng Chúa, là Chúa cả trá»i đất,
Vì Ngà i đã ban cho chúng con sự sống
và cho chúng con được gặp nhau.
Chúa là suối nguồn của tình yêu nảy nở giữa chúng con vÃ
giao phó trách nhiệm cho chúng con:
Xin hãy biến đổi tình yêu ấy má»—i ngà y nên đẹp hÆ¡n, tháºt hÆ¡n,
không vÆ°Æ¡ng vấn kiêu căng và Ãch ká»·, nhÆ°ng quảng đại tìm kiếm thiện Ãch cho tha
nhân.
Xin cho chúng con biết dùng lá»i nói và việc là m tinh tuyá»n
và trong sáng, để biểu lộ sự chân thà nh trao hiến cho nhau,
hầu gia tăng hiệp thông sự sống, cho tình yêu trở nên mỗi
ngà y một sâu sắc hơn.
Chỉ như thế chúng con mới có thể cảm nghiệm và là m chứng
được tình yêu Chúa vô biên.
Câu
há»i giúp suy tÆ°:
– Ngà y nay ngÆ°á»i ta nghÄ© gì vá» tình yêu?
– Tình yêu có nghĩa gì đối với anh chị?
– Những thứ ảo tưởng nà o Ä‘e dá»a tình yêu?
Suy
tÆ°:
Vá»
chữ tình yêu
“Tình yêu†là má»™t trong những từ ngữ được dùng nhiá»u nhất
trong ngôn ngữ tôn giáo và xã há»™i dân sá»± nÆ¡i má»i dân tá»™c. Nó diá»…n tả những kinh
nghiệm tôn giáo cao quý nhất, những dâng hiến quảng đại nhất, những kinh nghiệm
kỳ diệu nhất… Má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u tưởng mình biết ý nghÄ©a của tình yêu và hÆ°á»›ng đến
cùng một thực tại, đang khi thực ra hỠhiểu theo những nghĩa khác nhau.
Không chỉ có một loại tình yêu duy nhất: có tình bạn, tình
thân tâm giao, tình liên đới vốn khác biệt sâu xa với tình yêu hướng đến cô gái
hay chà ng trai mà mình phải lòng.
Tình
yêu và tình dục
Tình yêu ban đầu khi má»›i nảy sinh, nhÆ° bao Ä‘iá»u tốt đẹp má»›i
khởi đầu, bao giá» cÅ©ng tÆ°Æ¡i vui và hấp dẫn. Những ngÆ°á»i Ä‘ang yêu luôn nhìn nhau
trong lý tưởng. Tình yêu nảy nở nhiệm mầu trong con tim của chà ng và nà ng đòi
há»i đó phải là ái tình duy nhất và không san sẻ và , nhÆ° thế là vì ta cảm thấy
ngÆ°á»i kia lấp đầy khoảng trống trải ta thiếu thốn. Má»™t mình ta không đủ để có
hạnh phúc tròn đầy, ta được dá»±ng nên vì ngÆ°á»i khác, để hạnh ngá»™, để Ä‘i và o đối
thoại. Ta hiện hữu trong má»™t thân xác, vốn là thân xác của má»™t ngÆ°á»i nam hay
má»™t ngÆ°á»i nữ, và tÃnh dục là phần quan trá»ng của cuá»™c hạnh ngá»™ nà y, nhÆ°ng tÃnh
dục không phải là tất cả tình yêu. Văn hóa ngà y nay, ngược lại, thÆ°á»ng có xu
hÆ°á»›ng sống hai thái cá»±c: má»™t Ä‘Ã ng, Ä‘á» cao tÃnh dục vì chÃnh tÃnh dục và ban cho
nó những “công trạng†quá mức, Ä‘Ã ng khác lại tÆ°Æ¡ng đối hóa tÃnh dục đến Ä‘á»™ dung
tục.
Amoris Laetitia:
“TÃnh dục không phải là má»™t phÆ°Æ¡ng tiện để thá»a mãn hay để giải trÃ, vì nó lÃ
má»™t ngôn ngữ liên vị trong đó tha nhân được nghiêm túc trân trá»ng, trong phẩm
giá thánh thiêng và bất khả xâm phạm của ngÆ°á»i ấy. […] Trong bối cảnh nà y, ái
tình xuất hiện nhÆ° má»™t sá»± thể hiện tÃnh dục chuyên biệt của con ngÆ°á»i. Trong
đó, ngÆ°á»i ta có thể tìm thấy lại “ý nghÄ©a hợp hôn của thân xác và phẩm giá Ä‘Ãch
thá»±c của tặng phẩm trao hiếnâ€.[1] Trong các bà i giáo lý thần há»c vá» thân xác,
Thánh Gioan Phaolô II đã dạy rằng thân xác vá»›i tÃnh dục dị biệt không những lÃ
“nguồn của sá»± phong nhiêu và sinh sảnâ€, mà nó còn sở hữu “khả năng diá»…n tả tình
yêu: tình yêu mà chÃnh ở đó con ngÆ°á»i – nhân vị trở thà nh má»™t quà tặngâ€.[2] Má»™t
khao khát tình dục là nh mạnh, cho dù gắn vá»›i má»™t mÆ°u cầu lạc thú, Ä‘á»u giả thiết
có má»™t ý thức cảm thán, và chÃnh bởi đó mà nó có thể là m cho các xung năng có
tÃnh nhân văn.â€[3]
Ã
nghĩa của tình yêu
Má»™t khi đã khát khao con ngÆ°á»i của nhau, đôi bạn dần lá»›n lên
trong tình yêu. NgÆ°á»i nà y cảm thấy má»™t nhu cầu tá»± nhiên nảy sinh muốn Ä‘em lại
hạnh phúc cho ngÆ°á»i kia. Thế nhÆ°ng, thói Ãch ká»· vẫn luôn chá»±c rình chá», nó
thÆ°á»ng khiến má»—i ngÆ°á»i mệt má»i không còn cố gắng “quên mình†để yêu tha nhân
kia. Tình yêu Ä‘Ãch thá»±c thì khác vá»›i thứ tình yêu há»i hợt hay giả hiệu ở chá»— nó
có đặc tÃnh của sá»± hiến trao bản thân: anh yêu em khi anh cảm thấy hạnh phúc vì
là m em hạnh phúc, khi anh có thể nghÄ© được là đã trao cho em Ä‘á»i sống của anh,
hÆ¡n là nghÄ© nháºn lấy được gì từ cuá»™c sống của em.
Amoris Laetitia:
“Trong bà i ca đức mến của Thánh Phaolô, chúng ta gặp thấy một số nét của tình
yêu Ä‘Ãch thá»±c:
“Äức mến thì nhẫn nhục, hiá»n háºu,
Không ghen tương, không vênh vang,
không tự đắc,
Không là m Ä‘iá»u bất chÃnh, không tìm
tư lợi,
Không nóng giáºn, không nuôi háºn thù,
Không mừng khi thấy sá»± gian ác, nhÆ°ng vui khi thấy Ä‘iá»u chân
tháºt.
Äức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vá»ng tất cả,
chịu Ä‘á»±ng tất cảâ€
(1 Cr 13,4-7)â€[4].
Một bước sau cùng nữa của tình yêu tăng trưởng, đó là tình
yêu tháºt thì hÆ°á»›ng tá»›i má»™t dá»± phóng chung. Má»—i ngÆ°á»i, trong suy nghÄ© của mình,
hết sức chăm chút, ân cần, ra sức, hoà n toà n dấn mình cho việc chá»n lá»±a ngÆ°á»i
bạn Ä‘á»i, trợ tá của nhau, trên hà nh trình thá»±c hiện viên mãn cuá»™c sống của má»—i
ngÆ°á»i.
HÆ¡n nữa, tình yêu tuôn trà n trong con tim của hai ngÆ°á»i nam
và nữ thì cởi mở ra vá»›i Äấng siêu việt. Cuá»™c sống của má»—i thụ tạo thì hÆ°á»›ng đến
Thiên Chúa và mỗi kinh nghiệm, kể cả tình yêu, cũng phải được sống như nó đến
từ Thiên Chúa và phải được nghĩ như là một sự chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với
Chúa. Con ngÆ°á»i vượt qua được ná»—i Ä‘Æ¡n Ä‘á»™c nhá» Thiên Chúa, vì Ngà i đã thổi và o
trái tim con ngÆ°á»i Thần Khà của Ngà i, chÃnh khả năng yêu thÆ°Æ¡ng của Ngà i. Bởi
thế, cả ngÆ°á»i nam lẫn ngÆ°á»i nữ Ä‘á»u không thể nói vá»›i ngÆ°á»i bạn Ä‘á»i của mình má»™t
cách tuyệt đối rằng: “em là tất cả cuá»™c sống của anhâ€, hay “anh là tất cả cuá»™c
sống của emâ€, và ngược lại. Bởi lẽ hỠđược tạo dá»±ng cho nhau, và đồng thá»i cả
hai thuá»™c vá» Thiên Chúa. Tháºt váºy, má»—i ngÆ°á»i Ä‘á»u mang má»™t khát vá»ng trong mình
vá» vô biên, mà không má»™t con ngÆ°á»i thụ tạo nà o có thể là m thá»a mãn được. Kinh
nghiệm hôn nhân phải dà nh chá»— cho Thiên Chúa Äấng Vô Biên ấy, Ngà i muốn Ä‘i và o
trong cuộc sống của đôi vợ chồng, để “cung cách yêu thương của Thiên Chúa trở
thà nh thÆ°á»›c Ä‘o của tình yêu nhân loạiâ€[5] nÆ¡i há», để dẫn hỠđến bến bá» cuá»™c
sống viên mãn.
HÃ nh
trình xây dựng đôi lứa
Tình yêu được sống trong một trạng thái thăng bằng nhưng
thÆ°á»ng xuyên bấp bênh, được xây đắp ngà y nà y qua ngà y khác, và cần được theo
đuổi, vun trồng, bảo vệ, dự phòng. Không bao giỠđược nghĩ là mình đã đạt tới
Ä‘Ãch. Tình yêu phải được há»c há»i nhÆ° những Ä‘iá»u tốt đẹp trong cuá»™c sống khiến
ta phải há»c: há»c yêu. Äức Giêsu minh há»a Ä‘iá»u nà y rất hay trong và dụ hạt lúa
phải chết Ä‘i nó má»›i là m trổ sinh nhiá»u bông hạt, và chÃnh NgÆ°á»i đã thá»±c hiện
nhÆ° thế là m cho ngÆ°á»i ta thấy được trên tháºp giá, NgÆ°á»i đã chá»n lá»±a sống vì
yêu, và thế nà o là tình yêu Ä‘Ãch thá»±c. Việc khó nhất chÃnh là cam kết dấn thân
cả Ä‘á»i mình sống vì ngÆ°á»i khác, trong tÆ° thế nhÆ° từ bá» chÃnh mình, bá» cách nghÄ©
của mình, bá» những thói quen của mình, từ bá» những sở thÃch, thú riêng tư…
Trợ
giúp đôi bạn
ThÆ°á»ng đôi bạn hay nhìn xung quanh mình và cảm thấy cô Ä‘Æ¡n.
Nếu có các cặp bạn hữu nà o đó để cùng vui sống những giỠphút thư giãn chứ
không để bà n những chuyện nghiêm túc, như ngà y cuối tuần chẳng hạn, thì rất có
Ãch. Có khi, cÅ©ng không hiếm trÆ°á»ng hợp, má»™t đôi bạn cảm thấy mình cần gặp gỡ
trao đổi vá»›i những ngÆ°á»i khác vá» những vấn Ä‘á» hay những khó khăn là m cuá»™c sống
mình bất ổn hay cay đắng. Ngà y nay, có nhiá»u Nhóm các gia đình thân hữu (các
cặp Ä‘Ãnh hôn, vợ chồng trẻ, các gia đình) Ä‘ang phổ biến, vì tình thân hữu vÃ
bằng hữu giúp nhau vượt qua những khó khăn của cuộc sống, và của đôi bạn.
Amoris Laetitia:
Äức Giáo hoà ng má»i gá»i: “các cá»™ng Ä‘oà n Kitô hữu hãy nháºn biết rằng việc đồng
hà nh vá»›i những ngÆ°á»i Ä‘Ãnh hôn trong hà nh trình tình yêu của há» là má»™t việc
thiện Ãch cho chÃnh há». […] Äối vá»›i cá»™ng Ä‘oà n Kitô hữu, những ngÆ°á»i kết hôn lÃ
“một nguồn tà i nguyên quý giá vì, trong khi chân thà nh dấn thân lớn lên trong
tình yêu và tá»± hiến cho nhau, há» có thể góp phần đổi má»›i chÃnh tấm áo dệt nên
toà n bá»™ thân thể Há»™i thánh. […] Äiá»u quan trá»ng là “con Ä‘Æ°á»ng khai tâm†và o BÃ
tÃch Hôn nhân khả dÄ© cung cấp cho há» những yếu tố cần thiết để có thể lãnh nháºn
bà tÃch ấy vá»›i những Ä‘iá»u kiện tốt nhất và khởi đầu cuá»™c sống gia đình má»™t cách
vững chắcâ€[6].
“Cũng nên tìm những phương thế để chuẩn bị từ xa khả dĩ giúp
cho tình yêu của hỠtrưởng thà nh bằng một sự đồng hà nh gần gũi và chứng từ
phong phú. ThÆ°á»ng thì rất hữu Ãch nếu quy tụ được các nhóm bạn Ä‘ang thá»i kỳ
Ä‘Ãnh hôn và đỠra những buổi nói chuyện chuyên Ä‘á» dá»±a trên má»™t và i chủ Ä‘á» khác
nhau mà ngÆ°á»i trẻ quan tâm […]â€[7].
Thảo luáºn theo nhóm:
– Chúng ta thÆ°á»ng có những phản ứng tức thá»i nà o trÆ°á»›c má»™t
lá»i Ä‘á» nghị của ai đó?
– NgÆ°á»i ta có thể thá»±c hiện những
chá»n lá»±a nà o để gìn giữ phẩm giá của tình yêu trong thá»i gian Ä‘Ãnh hôn và trong
cuộc sống đôi lứa?
– Anh chị có những dự phóng nà o để
má»—i ngà y lá»›n lên trong tình yêu? Cần có những chá»n lá»±a Æ°u tiên nà o cho mục Ä‘Ãch
đó?
– Có mối liên hệ nà o giữa tình yêu
và tình dục? Äâu là những cản trở chÃnh theo anh chị sẽ có thể gặp phải khi
sống tình dục trong viễn ảnh nà y?
–––––––––––––––––––––
[1] Gioan
Phaolô II, Thần há»c vá» Thân xác XLVIII, 1, bản dịch Việt ngữ, NXB
Tôn giáo 2016, 352.
[2] Gioan
Phaolô II, Thần há»c … cit., 125.
[3] ÄGH Phanxicô, Tông huấn Amoris Laetitia (Niá»m vui của
Tình yêu), 151.
[4] Amoris Laetitia, cit.,
90.
[5] Bênêđictô
XVI, Tđ. Deus caritas est, 11. Cf. Phanxicô,
Amoris … cit., 70.
[6] Amoris Laetitia, cit.,
207.
[7] Ibid., 208.
*** Gặp gỡ II: CHÚNG MÌNH KẾT HÔN NHÉ
Mục Ä‘Ãch:
Giúp
các bạn trẻ ý thức vá» bản chất của sá»± lá»±a chá»n hôn nhân xuất phát từ việc há»
yêu nhau và đảm nháºn má»™t Giao Æ°á»›c nghiêm túc.
Cầu
nguyện và lắng nghe Lá»i Chúa:
Lá»i
dẫn:
Trong Cá»±u Æ°á»›c Chúa đã ký kết má»™t Giao Æ°á»›c vá»›i dân Ngà i. Äó
là một Hôn ước, nghĩa là Giao ước tình yêu phu thê.
ChÃnh Ngà i đồng hà nh vá»›i anh chị trong thá»i gian Ä‘Ãnh hôn
nà y để tình yêu của anh chị lá»›n lên đến mức chÃn muồi và đi đến quyết định kết
hôn vá»›i nhau, để anh chị ý thức và dạn dÄ© nói lên lá»i “ưng thuáºn†kết hôn và cá»
hà nh hôn phối. Và để rồi qua hôn ước của anh chị Thiên Chúa tiếp tục thực thi
Giao Æ°á»›c của Ngà i trong lịch sá».
Lá»i
Chúa: trÃch trong sách tiên tri Hôsê
Äức Chúa phán:
“Nà y Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó và o sa mạc, để cùng nó thổ lộ
tâm tình. Ở đó, nó sẽ đáp lại như buổi thanh xuân, như ngà y nó đi lên từ Ai
Cáºp.
Và o ngà y đó – sấm ngôn của Äức Chúa – ngÆ°Æ¡i sẽ gá»i Ta: “Mình
Æ¡iâ€, chứ không còn gá»i “Ông chủ Æ¡i†nữa. Ta sẽ láºp vá»›i ngÆ°Æ¡i má»™t hôn Æ°á»›c vÄ©nh
cá»u, Ta sẽ láºp hôn Æ°á»›c vá»›i ngÆ°Æ¡i trong công minh và chÃnh trá»±c, trong ân tình
và xót thÆ°Æ¡ng; Ta sẽ láºp hôn Æ°á»›c vá»›i ngÆ°Æ¡i trong tÃn thà nh, và ngÆ°Æ¡i sẽ được
biết Äức Chúa. Và o ngà y đó, Ta sẽ đáp lại, – sấm ngôn của Äức Chúa – Ta sẽ đáp
lại trá»i, và trá»i sẽ đáp lại đất†(Hs 2,16.17b-18.21-23).
Lá»i
nguyện của đôi bạn:
“Xin đặt em như chiếc ấn trên trái tim anh, như chiếc ấn
trên cánh tay anh.
Phải, tình yêu mãnh liệt như tỠthần, cơn đam mê dữ dội như
âm phủ.
Lá»a tình là ngá»n lá»a bừng cháy, má»™t ngá»n lá»a thần thiêng!â€
(Dc 8,6).
Linh mục:
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa, vì vá»›i quyá»n năng vô song
Chúa đã dá»±ng nên ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ theo hình ảnh và giống nhÆ° Ngà i, và trao
ban há» cho nhau nhÆ° ngÆ°á»i bạn Ä‘Æ°á»ng bất khả phân ly, để há» không còn là hai mÃ
chỉ là má»™t. NhÆ° thế, Chúa đã dạy rằng phân ly Ä‘iá»u Thiên Chúa đã kết hợp nên
má»™t không há» là điá»u chÃnh đáng. Xin cho những ngÆ°á»i con cái nà y của Chúa biết
khám phá và thá»±c hiện cách trung tÃn kế hoạch yêu thÆ°Æ¡ng và cứu Ä‘á»™ của Ngà i.
Amen.
Câu
há»i giúp suy tÆ°:
– Tại sao má»™t ngÆ°á»i con trai và má»™t
ngÆ°á»i con gái quyết định kết hôn?
– Hai ngÆ°á»i kết hôn vá»›i nhau qua ký
kết má»™t khế Æ°á»›c, Ä‘iá»u đó có ý nghÄ©a gì?
– Thiên Chúa có liên quan gì trong
chá»n lá»±a kết hôn của anh/chị?
Suy
tÆ°:
Má»™t
tình yêu dà nh cho nhau
Khi nói “chúng ta yêu nhau†là ta ý thức mình không chỉ tự
yêu mình hay yêu má»™t cái gì đó đáng yêu và là m ta thá»a lòng, nhÆ°ng là yêu má»™t
con ngÆ°á»i có thể đáp lại tình yêu của ta vá»›i má»™t tình yêu cÅ©ng mãnh liệt nhÆ°
thế. Äó là má»™t tình yêu tÆ°Æ¡ng há»—, cho và nháºn. Tình yêu của chúng ta là má»™t
kiểu tình bạn vá»›i ý nghÄ©a đặc biệt. Là má»™t tình bạn giữa hai ngÆ°á»i “tá»± hiếnâ€
cho nhau, và có những đặc tÃnh: trá»n vẹn, duy nhất và độc hữu (không chấp nháºn
những bạn tình khác); ổn định và bá»n vững (má»™t chá»n lá»±a mãi mãi); phong nhiêu
(mở ra vá»›i sá»± sống và gắn liá»n vá»›i tÃnh dục hÆ°á»›ng tá»›i sinh sản không trÆ°á»›c vÃ
không ngoà i hôn nhân).
Má»™t
tình yêu vô cầu
Tình yêu là chân thực khi được hiến dâng không nhằm đến
những mục Ä‘Ãch thứ yếu. Sá»± vô cầu thuá»™c bản chất của tình yêu còn thể hiện qua
chịu Ä‘á»±ng tá»± nguyện những ná»—i Ä‘au Ä‘á»›n, buồn khổ, bệnh táºt, và cả trong cô Ä‘Æ¡n
nữa. Ở đâu sá»± sống được hiến dâng không mong Ä‘á»n đáp, ở đó tình yêu hiển lá»™ tất
cả sá»± tháºt và sá»± vÄ© đại của nó. Yêu thÆ°Æ¡ng ai là nhắm tá»›i hạnh phúc, những Ä‘iá»u
tốt đẹp, Ãch lợi của ngÆ°á»i đó! Äối nghịch vá»›i tình yêu vô cầu là thái Ä‘á»™ Ãch
ká»·, chỉ nhìn tha nhân nhÆ° ngÆ°á»i trao hiến cho mình Ä‘iá»u gì, hoặc tệ hÆ¡n, đối xá»
vá»›i tha nhân chỉ nhÆ° là cÆ¡ há»™i Ä‘em lại cho mình cảm giác thá»a mãn.
“Trong Tông huấn Niá»m vui của tình yêu, Äức giáo
hoà ng Phanxicô dà nh phần lớn của chương bốn để suy tư vỠtình yêu trong hôn
nhân, dá»±a và o Bà i ca Äức Ãi (1Cr 13). Theo đó, gia đình là nÆ¡i má»—i chúng ta cảm
nghiệm, há»c táºp và vun đắp tình yêu chân tháºt.
Äó là tình yêu kiên nhẫn,
biết đón nháºn ngÆ°á»i khác nhÆ° há» là ;
tình yêu phục vụ, không chỉ bằng cảm tÃnh hay lá»i nói nhÆ°ng bằng hà nh Ä‘á»™ng
cụ thể;
tình yêu không ghen tị, nhÆ°ng trân trá»ng thà nh quả của ngÆ°á»i khác;
tình yêu không khoe khoang tá»± phụ, không coi mình hÆ¡n ngÆ°á»i khác;
tình yêu dịu dà ng,
không cứng cá»i;
tình yêu quảng đại,
cho Ä‘i mà không tÃnh toán;
tình yêu tha thứ,
biết tìm hiểu ngÆ°á»i khác để thông cảm và tha thứ hÆ¡n là soi mói;
tình yêu vui vá»›i niá»m vui của ngÆ°á»i khác, chứ không vui vì
sá»± thất bại của há»;
tình yêu dung thứ,
giữ gìn miệng lưỡi, tránh xét đoán và nói xấu;
tình yêu tin tưởng
tất cả nên không tìm cách thống trị nhÆ°ng tôn trá»ng ngÆ°á»i khác;
tình yêu hy vá»ng
tất cả vì Thiên Chúa có thể vẽ Ä‘Æ°á»ng thẳng bằng những nét cong;
tình yêu chịu Ä‘á»±ng tất cả vá»›i thái Ä‘á»™ tÃch cá»±c†(HÄGMVN, ThÆ°
gá»i các Gia đình Công giáo, 8).
Má»™t
tình yêu cho đến cùng
Chúa Giêsu dạy và chỉ cho thấy không ai có tình yêu lớn hơn
kẻ đã hiến mạng sống mình vì bạn hữu: đây là phần khó chấp nháºn nhất của tình
yêu. Quả tháºt, ta quá gắn bó vá»›i mình, vá»›i cách nghÄ©, những thói quen, cảm
quan, sở thÃch của mình, … đến ná»—i khó có thể từ bá» mình được. Thế nhÆ°ng, hai
ngÆ°á»i sẽ không trở thà nh má»™t cặp đôi hoà n hảo cho tá»›i khi nà o cả hai biết chấp
nháºn chết Ä‘i cho cái gì đó nÆ¡i bản thân mình. Äể là m được Ä‘iá»u đó cần tạo má»™t
khoảng “chân không†nà o đó trong con ngÆ°á»i của ta, bởi lẽ chừng nà o “cái tôiâ€
còn đầy ắp thì không có chỗ cho tha nhân trong ta! Hẳn là ta không bị buộc phải
từ chối các giá trị hay những gì tốt đẹp giúp cho Ä‘á»i sống đôi lứa được thêm
phong phú. Nếu ngÆ°á»i ta thấy rằng đòi há»i ấy rốt cuá»™c tÆ°á»›c Ä‘i nÆ¡i cá nhân hay
đôi bạn má»™t cái gì đó có thể giúp hỠđược phong phú thêm, thì khi ấy ngÆ°á»i ta
phải trao đổi vá»›i nhau để cùng nháºn biết cái gì là tốt hÆ¡n và cái gì là Ãch lợi
hÆ¡n cho cả hai cùng thăng tiến. Chết Ä‘i cho chÃnh mình và sống vá»›i và cho ngÆ°á»i
khác là má»™t chá»n lá»±a quan trá»ng, đó là “biết nhân nhượng†cho dù có e sợ mình
bị tha nhân lợi dụng.
Tình
yêu phu thê và hôn nhân
“Trinh khiết và hôn nhân, là và phải là những cách thế khác
nhau để yêu thÆ°Æ¡ng, vì con ngÆ°á»i không thể sống mà không có tình yêu†(Amoris
Laetitia 161).
Cội rễ và sức mạnh để quyết định kết hôn nằm ở nơi tình yêu
phu thê, tức là má»™t tình yêu dà nh cho nhau và vô cầu, cho đến táºn cùng. Kết hôn
là mạnh dạn bÆ°á»›c qua báºc thá»m của má»™t tình yêu phu thê nhÆ° thế. Tình yêu ấy có
thể được sống theo hai cách thức cÆ¡ bản: báºc Ä‘á»™c thân khiết tịnh và báºc hôn
nhân. Cả hai báºc sống nà y là những thể hiện cụ thể khác nhau của má»™t sá»± tháºt
sâu xa hÆ¡n của con ngÆ°á»i: con ngÆ°á»i là hữu thể được tạo dá»±ng “theo hình ảnh của
Thiên Chúaâ€. Cả hai chá»n lá»±a nà y (những Æ¡n ban khác nhau và bổ túc cho nhau)
hội tụ lại cùng diễn tả một mầu nhiệm hôn phối duy nhất, vừa phong nhiêu vừa
mang Æ¡n cứu Ä‘á»™, của Äức Kitô và Há»™i thánh. Là những cách thức biểu lá»™ và sống mầu
nhiệm duy nhất của Giao Æ°á»›c của Thiên Chúa vá»›i Dân NgÆ°á»i. Theo nghÄ©a đó, hôn
nhân và trinh khiết không đối nghịch nhau.
Äể sống chá»n lá»±a tình yêu phu thê ấy nhÆ° là má»™t tình yêu hôn
nhân, hai ngÆ°á»i bạn Ä‘Ãnh hôn cần phải quyết định trong sá»± tá»± do hÆ°á»›ng tá»›i má»™t
chá»n lá»±a dứt khoát. Chá»n lá»±a ấy cÅ©ng là má»™t chá»n lá»±a công khai bởi vì hai ngÆ°á»i
là hai giá»›i tÃnh khác biệt và vì thế, bởi bản tÃnh tá»± nhiên, hÆ°á»›ng tá»›i tÆ°Æ¡ng
quan, tức bình diện xã hội. Từ đó, ta có thể và phải nói rằng đôi bạn kinh
nghiệm sức mạnh kết hợp của chÃnh tình yêu khi, vá»›i tá»± do, há» quyết định kết
hôn với nhau trong khế ước hôn nhân: một khế ước bao hà m một sự chuẩn bị dà i
lâu và đặt cÆ¡ sở trên sá»± tá»± do và tôn trá»ng lẫn nhau. Má»™t Ä‘iá»u quan trá»ng lÃ
hai ngÆ°á»i Ä‘Ãnh hôn phải tránh những hà nh vi gá»i là “quan hệ trÆ°á»›c hôn nhânâ€, mÃ
má»™t cách nà o đó, chúng đã khiến hai ngÆ°á»i dấn sâu và o má»™t mức Ä‘á»™ thân máºt đến
ná»—i không còn có thể thoái lui được nữa, Ä‘iá»u vốn là má»™t đặc tÃnh của thá»i Ä‘Ãnh
hôn!
Hôn
nhân là một khế ước và là giao ước
Giáo luáºt má»›i không còn định nghÄ©a hôn nhân nhÆ° là má»™t “giao
kèo†(hay “hợp đồngâ€) nữa, mà gá»i đó là má»™t “khế Æ°á»›c†hôn phối. Cách nói nà y
giúp chúng ta vượt qua được quan niệm hôn nhân nhÆ° má»™t “hợp đồng†vốn nặng tÃnh
luáºt pháp hà nh chánh, và diá»…n tả theo ngôn ngữ Kitô giáo, liên hệ đến hình ảnh
của Giao Æ°á»›c giữa Thiên Chúa và dân NgÆ°á»i. NhÆ° thế chúng ta khám phá được căn
tÃnh Ä‘Ãch tháºt của hôn nhân, đó là tình yêu phu thê, má»™t tình yêu rất nhân bản,
và lôi kéo má»—i ngÆ°á»i và o trong “toà n thể thống nhất†hồn và xác. Ở cá»™i nguồn
của má»i cuá»™c hôn nhân Ä‘á»u có sá»± hiện diện của Thiên Chúa. ChÃnh Ngà i là tác giả
đã ghi khắc và o con tim má»—i ngÆ°á»i khả năng và trách nhiệm của tình yêu và hiệp
thông. Khế ước hôn nhân trở thà nh một bản sao và một sự tham dự và o Giao ước
thần linh: ná»™i dung của khế Æ°á»›c nà y là tình yêu phu thê. NgÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ,
khi ấy, không còn trao đổi vá»›i nhau các quyá»n lợi trên những thiện Ãch kinh tế,
cÅ©ng không còn trao đổi nhau các “quyá»n trên thân xác†nữa; nhÆ°ng trao đổi vá»›i
nhau “quyá»n†trên toà n thể con ngÆ°á»i của nhau nhÆ° má»™t ngôi vị, tức trên toà n
thể các chiá»u kÃch cả vá» thể lý, lẫn tình cảm và tinh thần. Bởi thế, tình yêu
nà y phải có các thuá»™c tÃnh Ä‘á»™c hữu (má»™t nam má»™t nữ), bất
khả phân ly và mở ra vá»›i sá»± sống phong nhiêu. Tình yêu nà y có tÃnh Ä‘á»™c hữu vì
con ngÆ°á»i tá»± hiến ấy là má»™t thụ tạo giá»›i hạn và được má»i gá»i trao hiến toà n thể
con ngÆ°á»i mình: ngÆ°á»i ấy có thể yêu cách trá»n vẹn chỉ má»™t ngÆ°á»i và thá»±c hiện
mình cách viên mãn chÃnh khi mở ra tá»± hiến hoà n toà n cho ngÆ°á»i bạn Ä‘á»i. Tình
yêu phu thê có tÃnh bất khả phân ly vì con ngÆ°á»i sống trong thá»i gian vÃ
không thể tá»± hiến hoà n toà n nếu không biết hiến trao chÃnh mình cho ngÆ°á»i bạn
Ä‘á»i trong suốt cuá»™c Ä‘á»i mình. Tình yêu phu thê phải mở ra vá»›i sá»± sống phong
nhiêu vì con ngÆ°á»i còn đặc trÆ°ng bởi giá»›i tÃnh (là nam hay là nữ) và bởi
sinh dục, và nhỠđó qua má»™t gặp gỡ tÃnh dục há» thá»±c hiện chÃnh mình và sẵn sà ng
đón nháºn những sá»± sống má»›i.
Hôn
nhân là má»™t chá»n lá»±a dứt khoát
Lá»i tuyên bố “ưng thuáºn†kết hôn hai ngÆ°á»i gá»i trao cho nhau
trong cá» hà nh lá»… cÆ°á»›i là ná»n tảng của khế Æ°á»›c hôn nhân. Äó là má»™t hà nh vi thể
hiện (hay hiện thể hóa) tình yêu phu thê. Ước nguyện đẹp nhất dà nh cho đôi vợ
chồng là được thấy mỗi ngà y tình yêu của hỠtăng trưởng. Nhưng nếu như tình yêu
ấy không còn tăng trưởng nữa, thì hôn nhân cÅ©ng ngÆ°ng lại: “sức khá»eâ€, sá»±
“thịnh vượng†của hôn nhân sụt giảm. Quả tháºt, sức khá»e của tình yêu phu thê
trước hết không phải là tình trạng kết quả thể lý, sức hấp dẫn tình dục, hay
những tình cảm chan chứa…, nhưng là một hà nh vi của ý chà tự do, là một hà nh động
thiêng liêng, mà hoà n cảnh bên ngoà i không thể cung ứng được. Chá»n lá»±a tá»± do
không thể từ chối tình yêu một khi đã hứa còn vì lý do cấu trúc hôn nhân không
chỉ phụ thuá»™c và o những ngÆ°á»i liên hệ, mà nối kết vá»›i thiện Ãch của chÃnh các
đôi bạn, vì nó gắn liá»n vá»›i ý muốn của Thiên Chúa, muốn hôn nhân là duy nhất vÃ
bất khả phân ly. Kinh nghiệm những khó khăn trong tình yêu đòi há»i ta phải tá»±
mình nỗ lực với sự trợ giúp của ân sủng của Chúa là m sống động lại tình yêu một
khi nó suy yếu hay xem ra như chết đi.
Tình
yêu và sự tha thứ
Trong cuá»™c sống hằng ngà y khi má»™t ngÆ°á»i khám phá mình yêu
quý má»™t ai đó, thì ngÆ°á»i ấy dấn thân cho tÆ°Æ¡ng lai. NhÆ°ng trong con ngÆ°á»i mang
dấu ấn tá»™i lá»—i nhÆ° chúng ta, luôn luôn chá»±c sẵn cám dá»— muốn khép kÃn mình lại
và ta cÅ©ng kinh nghiệm tình yêu đòi há»i má»™t sá»± dấn thân: nó có thể Ä‘em lại niá»m
vui thá»a mà cÅ©ng có thể cho kinh nghiệm thÆ°Æ¡ng Ä‘au. Äiá»u quan trá»ng là là m thế
nà o vượt qua được sá»± tÃnh toán so Ä‘o trên những gì mình hiến dâng và những gì
nháºn lãnh, dá»±a theo mẫu gÆ°Æ¡ng của Chúa yêu thÆ°Æ¡ng vô Ä‘iá»u kiện và chứng tá»
chúng ta có khả năng là m được như thế. “Kết hôn trong Chúa†có nghĩa là chúng
ta có thể yêu cả khi bị mất mát mà không đánh mất chÃnh mình. Là m cho tình yêu
Thiên Chúa sống động trở lại có nghĩa là chúng ta phải luôn tha thứ. Không thể
tha thứ và không thể là m cái “mãi mãi†được tái sinh liên tục, tình yêu sẽ
không thể tồn tại.
“Äiá»u nà y giả thiết chÃnh chúng ta đã có kinh nghiệm được
Thiên Chúa tha thứ, được công chÃnh hóa cách vô Ä‘iá»u kiện bởi ân sủng của Ngà i
chứ không bởi công trạng của chúng ta. Chúng ta đã đạt đến kinh nghiệm của một
tình yêu Ä‘i bÆ°á»›c trÆ°á»›c má»i việc là m của mình, má»™t tình yêu luôn luôn mang đến
cho ta những cÆ¡ há»™i má»›i, má»™t tình yêu thúc đẩy và khÃch lệ†(Amoris Laetitia
108).
Thảo
luáºn theo nhóm:
– Chúng ta phản ứng tức thá»i nhÆ° thế
nà o khi nghe trình bà y những Ä‘iá»u đó?
– Anh chị nghĩ gì vỠmột tình yêu
của hai ngÆ°á»i dà nh cho nhau, vô Ä‘iá»u kiện và đi đến mức hiến dâng tất cả cho
nhau?
– Äâu là những khác biệt vá» cuá»™c
sống của một đôi vợ chồng so với các kiểu sống kết hợp khác, như sống chung
hoặc kết hợp trong thực tế?
– Các quan hệ trước hôn nhân, dưới
ánh sáng của những gì chúng ta vừa nói, có ý nghĩa gì không?
– Theo anh chị những khó khăn nà o có
thể gặp hằng ngà y trong cuá»™c sống hôn nhân duy nhất, trung tÃn, bất khả phân ly
và mở ra với sự sống phong nhiêu?
(Nguồn: WHÄ) |