Sứ Ä‘iệp của ÄTC Phanxicô cho Ngà y Hoà bình Thế giá»›i lần thứ 50: “Phi bạo lá»±c - Má»™t ÄÆ°á»ng lối ChÃnh trị vì Hoà bìnhâ€
26.12.2016
Sứ Ä‘iệp của Äức Thánh Cha Phanxicô cho Ngà y Hoà bình Thế giá»›i lần thứ 50 Ngà y 01 tháng 01 năm 2017
Sứ Äiệp Của Äức Thánh Cha Phanxicô
Cho Ngà y Hoà Bình Thế Giới Lần Thứ
50 (Ngà y 01 tháng 01 năm 2017)
“Phi bạo lá»±c: Má»™t ÄÆ°á»ng
Lối ChÃnh Trị Vì Hoà Bìnhâ€
1.
Khởi đầu Năm Má»›i nà y, tôi xin chân thà nh gá»i những lá»i cầu chúc hoà bình tá»›i
má»i dân tá»™c và má»i quốc gia trên thế giá»›i, tá»›i các vị lãnh đạo nhà nÆ°á»›c vÃ
chÃnh phủ, các vị lãnh đạo tôn giáo, dân sá»± và cá»™ng đồng. Tôi cầu chúc hoà bình
cho hết má»i ngÆ°á»i nam, nữ và trẻ em, và tôi nguyện xin cho hình ảnh Thiên Chúa
và sá»± tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i Ngà i nÆ¡i má»—i con ngÆ°á»i chúng ta có thể là m cho chúng ta
nháºn biết được nhau là những tặng phẩm thánh thiêng có má»™t phẩm giá vô hạn.
Nhất là trong những tình trạng xung Ä‘á»™t, chúng ta hãy biết tôn trá»ng Ä‘iá»u nà y,
đó là “phẩm giá sâu xa nhất†của chúng ta,[1] và hãy là m cho láºp trÆ°á»ng phi bạo
lá»±c tÃch cá»±c trở thà nh lối sống của chúng ta.
Äây
là Sứ điệp thứ năm mươi của Ngà y Hoà Bình Thế Giới. Trong Ngà y Hoà Bình Thế
Giá»›i đầu tiên, Äức Chân Phúc Giáo Hoà ng Phaolô VI đã nói vá»›i toà n thể má»i dân
tá»™c, không phải chỉ nói riêng ngÆ°á»i Công giáo, má»™t cách tuyệt đối rõ rà ng: “HoÃ
bình là đưá»ng hÆ°á»›ng Ä‘Ãch thá»±c duy nhất cho sá»± tiến bá»™ của nhân loại – chứ không
phải là những căng thẳng gây ra bởi những chủ nghÄ©a dân tá»™c đầy tham vá»ng, hay
những những cuộc chinh phục bằng bạo lực, hoặc những sự đà n áp là m chỗ dựa cho
một thứ cơ cấu dân sự giả dối.†Ngà i đã cảnh báo vỠ“mối nguy hiểm khi tin rằng
các cuá»™c tranh chấp quốc tế không thể nà o được giải quyết bằng Ä‘Æ°á»ng lối của lý
trÃ, nghÄ©a là bằng sá»± thÆ°Æ¡ng thảo dá»±a trên luáºt pháp, công lý và sá»± bình đẳng,
mà lại chỉ dựa và o những phương sách dùng vũ lực nhằm đe doạ và hủy diệt.†Trái
lại, ngà i trÆ°ng dẫn Thông Ä‘iệp Hoà bình trên Trái đất của vị tiá»n nhiệm
là Thánh Giáo hoà ng Gioan XXIII, và ngà i tán dương “ý thức và lòng yêu chuộng
hoà bình dá»±a trên chân lý, công lý, tá»± do và tình yêu thÆ°Æ¡ng.â€[2] Äược phát
biểu cách đây năm mÆ°Æ¡i năm, những lá»i nà y vẫn còn giữ nguyên ý nghÄ©a và tÃnh
khẩn trương.
Nhân
dịp nà y, tôi muốn suy tÆ° vá» Ä‘Æ°á»ng lối phi bạo lá»±c nhÆ° má»™t Ä‘Æ°á»ng lối chÃnh trị
vì hoà bình. Tôi khẩn xin Thiên Chúa giúp cho tất cả chúng ta vun trồng Ä‘Æ°á»ng
lối phi bạo lực trong những tư tưởng và giá trị riêng tư nhất của chúng ta. Ước
gì lòng bác ái và đưá»ng lối phi bạo lá»±c Ä‘iá»u khiển cung cách chúng ta đối xá»
vá»›i nhau trong tÆ°Æ¡ng quan giữa các cá nhân, trong xã há»™i cÅ©ng nhÆ° trong Ä‘á»i
sống quốc tế. Khi các nạn nhân của bạo lực có thể đỠkháng lại cám dỗ trả thù,
há» trở nên những ngÆ°á»i cổ vÅ© đáng tin cáºy nhất cho việc xây dá»±ng hoà bình phi
bạo lá»±c. Trong những hoà n cảnh có tÃnh cách địa phÆ°Æ¡ng và thông thÆ°á»ng nhất
cÅ©ng nhÆ° trong cÆ¡ cấu quốc tế, Æ°á»›c gì phi bạo lá»±c trở nên nét nổi báºt của những
quyết định, những quan hệ và những hà nh Ä‘á»™ng của chúng ta, và của Ä‘á»i sống
chÃnh trị dÆ°á»›i má»i hình thức, chắc chắn nhÆ° thế.
Một thế giới đổ vỡ
2.
Trong khi thế kỷ vừa qua đã phải chứng kiến cảnh tà n phá của hai cuộc Thế chiến
đầy chết chóc, mối Ä‘e doạ chiến tranh hạt nhân và rất nhiá»u cuá»™c xung Ä‘á»™t khác,
thì hôm nay, đáng buồn thay, chúng ta lại Ä‘ang thấy chÃnh chúng ta vÆ°á»›ng mắc
và o một cuộc thế chiến rất ghê sợ cứ tấn công từng phần. Không dễ
gì biết được liệu thế giá»›i chúng ta ngà y nay có bạo lá»±c nhiá»u hÆ¡n hay Ãt hÆ¡n
ngà y xÆ°a, hoặc biết được liệu những phÆ°Æ¡ng tiện thông tin hiện đại và tÃnh cÆ¡
động lớn hơn đã là m cho chúng ta ý thức hơn vỠbạo lực, hay, trái lại, là m cho
chúng ta ngà y cà ng quen với nó.
Dù
sao ta cũng biết rằng thứ bạo lực “từng phần†nà y, thuộc những thứ loại và mức
Ä‘á»™ khác nhau, Ä‘á»u gây ra những Ä‘au khổ lá»›n lao: chiến tranh trong các quốc gia
và các châu lục; khủng bố, tá»™i ác có tổ chức, và những hà nh vi bạo lá»±c bất ngá»;
những sá»± lạm dụng và xâm hại mà di dân và các nạn nhân tệ nạn buôn ngÆ°á»i phải
hứng chịu; và sá»± tà n phá hủy diệt môi sinh. Äiá»u nà y dẫn tá»›i đâu? Bạo lá»±c có
thể đạt được mục tiêu có giá trị lâu dà i nà o không? Hay là nó chỉ dẫn tới sự trả
thù và má»™t loạt những xung Ä‘á»™t chết ngÆ°á»i chỉ có lợi cho má»™t số Ãt kẻ “quân
phiệt�
Bạo
lực không phải là phép chữa trị cho thế giới đổ vỡ của chúng ta. Chống lại bạo
lực bằng bạo lực may mắn lắm là dẫn tới những cuộc cưỡng bách di cư với biết
bao là khốn khổ, bởi vì biết bao tà i nguyên khổng lồ đã bị chuyển hướng sang
mục Ä‘Ãch quân sá»± và vượt ra khá»i mục Ä‘Ãch thoả mãn nhu cầu hằng ngà y của những
ngÆ°á»i trẻ, các gia đình gặp cảnh vất vả cÆ¡ cá»±c, những ngÆ°á»i già yếu, những kẻ
tà n táºt, và đại Ä‘a số dân chúng trên thế giá»›i. Nếu xảy ra Ä‘iá»u tệ hại nhất, bạo
lá»±c có thể dẫn đến chết chóc, vá» thể lý cÅ©ng nhÆ° vá» tinh thần, cho nhiá»u ngÆ°á»i,
nếu không phải là cho tất cả.
Tin Mừng
3.
ChÃnh Chúa Giêsu đã từng sống trong những thá»i đầy bạo lá»±c. Tuy nhiên, Ngà i lại
dạy rằng chiến trÆ°á»ng thá»±c sá»±, ở đó bạo lá»±c và hoà bình gặp nhau, là chÃnh lòng
con ngÆ°á»i: vì “từ bên trong, từ lòng con ngÆ°á»i phát xuất những ý định xấu†(Mc
7,21). NhÆ°ng sứ Ä‘iệp của Äức Kitô vá» phÆ°Æ¡ng diện nà y dạy chúng ta má»™t cách tiếp
cáºn triệt để tÃch cá»±c. Ngà i luôn giảng dạy tình yêu vô Ä‘iá»u kiện của Thiên
Chúa, vốn hằng đón nháºn và tha thứ. Ngà i dạy các môn đệ phải yêu thÆ°Æ¡ng kẻ thù
(x. Mt 5,44) và đưa cả má bên kia ra nữa (x. Mt 5,39). Khi Ngà i khiến những kẻ
buá»™c tá»™i không dám ném đá ngÆ°á»i phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình (x. Ga
8,1-11), và khi, và o đêm trÆ°á»›c khi chịu chết, Ngà i bảo ông Phêrô xá» gÆ°Æ¡m và o vá»
(x. Mt 26,52), Chúa Giêsu đã vạch ra con Ä‘Æ°á»ng phi bạo lá»±c. Ngà i đã Ä‘i con
Ä‘Æ°á»ng đó cho đến táºn cùng, cho tá»›i táºn tháºp giá, nhỠđó Ngà i đã trở nên sá»± bình
an cho chúng ta, và kết thúc sá»± thù háºn (x. Ep 2, 14-16). Bất cứ ai đón nháºn
Tin Mừng của Chúa Giêsu Ä‘á»u có thể nhìn nháºn có bạo lá»±c nÆ¡i mình và được chữa
là nh bởi lòng thương xót của Thiên Chúa, và đến lượt mình, lại trở nên một dụng
cụ cho sá»± hoà giải. Theo lá»i Thánh Phanxicô Assisi: “Khi môi miệng bạn loan báo
sự bình an thì hãy bảo đảm rằng bạn đang có sự bình an lớn hơn trong tâm hồn
bạnâ€.[3]
Äể
được là môn đệ Ä‘Ãch thá»±c của Chúa Giêsu hôm nay cÅ©ng có nghÄ©a là chúng ta phải
tuân theo giáo huấn của Ngà i vá» phi bạo lá»±c. NhÆ° vị tiá»n nhiệm của tôi là Äức
Bênêđictô XVI đã nháºn xét, giáo huấn nà y “là chân thá»±c bởi vì đã nháºn thấy trên
thế giá»›i có quá nhiá»u bạo lá»±c, quá nhiá»u bất công, và do đó, tình trạng nà y
không thể nà o giải quyết được, ngoại trừ chống lại bạo lá»±c bằng nhiá»u tình yêu
thÆ°Æ¡ng hÆ¡n, bằng nhiá»u tình nhân háºu hÆ¡n nữa. Cái ‘nhiá»u hÆ¡n’ nà y đến từ Thiên
Chúa.â€[4] Ngà i nhấn mạnh tiếp rằng: “Äối vá»›i Kitô hữu, phi bạo lá»±c không phải
chỉ là cách cÆ° xá» theo chiến thuáºt mà thôi, nhÆ°ng đó còn là lối sống của má»™t
nhân vị, thái Ä‘á»™ của má»™t con ngÆ°á»i xác tÃn và o tình yêu và năng quyá»n của Thiên
Chúa, đến nỗi không còn sợ khắc phục sự dữ bằng duy vũ khà của tình yêu và chân
lý. Yêu thÆ°Æ¡ng kẻ thù của mình chÃnh là hạt nhân của “cách mạng Kitô giáo.â€[5]
Lệnh truyá»n của Tin Mừng đòi chúng ta phải yêu thÆ°Æ¡ng kẻ thù (x. Lc 6,
27) “quả thá»±c Ä‘Æ°Æ¡c coi nhÆ° đại hiến chÆ°Æ¡ng của Ä‘Æ°á»ng lối phi bạo lá»±c Kitô giáo.
Lệnh đó không dạy ta phải chịu thua sự ác…, nhưng là dạy ta lấy thiện để đáp
lại cái ác (x. Rm 12,17-21), và nhỠđó mà bẻ gẫy được chuá»—i những bất công.â€[6]
Mạnh mẽ hơn bạo lực
4.
Phi bạo lực đôi khi bị hiểu như là đầu hà ng, là thiếu dấn thân, và là sự thụ
Ä‘á»™ng, nhÆ°ng đây thì không phải nhÆ° váºy. Khi Mẹ Têrêsa nháºn lãnh Giải Nobel HoÃ
bình năm 1979, Mẹ đã tuyên bố rõ rà ng thông Ä‘iệp vá» phi bạo lá»±c mang tÃnh tÃch
cực của mình: “Trong gia đình chúng ta, chúng ta đâu cần đến bom đạn và súng
ống để hủy diệt hầu có được sự bình an đâu – mà chỉ cần hợp nhau lại, yêu
thÆ°Æ¡ng nhau… Và chúng ta sẽ có thể vượt thắng tất cả má»i sá»± dữ trên Ä‘á»i.â€[7]
Vì sức mạnh của cánh tay là m cho ta lầm lẫn. “Trong khi những kẻ buôn vũ
khà là m công việc của há», thì lại có những ngÆ°á»i kiến tạo hoà bình rất tá»™i
nghiệp cống hiến sinh mạng mình để cứu giúp má»™t ngÆ°á»i, rồi má»™t ngÆ°á»i khác, vÃ
má»™t ngÆ°á»i khác và má»™t ngÆ°á»i khác nữa;†Äối vá»›i những ngÆ°á»i kiến tạo hoà bình
nà y, Mẹ Têrêsa chÃnh là má»™t biểu tượng, má»™t hình tượng cho thá»i đại chúng
ta.â€[8] Tháng ChÃn vừa qua, tôi được niá»m vui lá»›n lao là được tôn
phong Mẹ Têrêsa lên báºc Hiển Thánh. Tôi ca ngợi Mẹ đã luôn luôn sẵn sà ng phục
vụ hết má»i ngÆ°á»i “bằng cách đón nháºn và bảo vệ sinh mạng con ngÆ°á»i, những sinh
mạng còn chÆ°a chà o Ä‘á»i cÅ©ng nhÆ° những sinh mạng bị bá» rÆ¡i và loại trừ… Mẹ đã
cúi xuống trÆ°á»›c những thân pháºn sức cùng lá»±c kiệt, bị bá» mặc chá» chết bên vệ
Ä‘Æ°á»ng, Mẹ nhìn thấy nÆ¡i há» phẩm giá được Thiên Chúa ân ban; Mẹ lên tiếng trÆ°á»›c
những cÆ°á»ng quốc của thế giá»›i, để há» có thể nháºn thức được trách nhiệm của há»
vá» các tá»™i ác – phải, những tá»™i ác! – của nạn nghèo khó hỠđã gây nên.â€[9]
Äể đáp ứng lại, sứ mệnh của Mẹ - và Mẹ đại diện cho hà ng ngà n, tháºm chÃ
hà ng triệu ngÆ°á»i – là phải vÆ°Æ¡n tá»›i những khổ Ä‘au, vá»›i lòng táºn tụy quảng đại,
để chạm đến và băng bó từng thân xác bị thÆ°Æ¡ng tÃch, chữa là nh từng mảnh Ä‘á»i
tan vỡ.
Sá»±
thá»±c thi dứt khoát và kiên trì Ä‘Æ°á»ng lối phi bạo lá»±c đã Ä‘em đến những kết quả
đầy ấn tượng. Những thà nh công của Mahatma Gandhi và Khan Abdul Ghaffar Khan
trong công cuộc giải phóng Ấn độ, và của Tiến sĩ Martin Luther King Jr trong
công cuộc chiến đấu chống lại nạn kỳ thị chủng tộc sẽ không bao giỠbị quên
lãng. Äặc biệt các chị em phụ nữ thÆ°á»ng là những ngÆ°á»i lãnh đạo theo Ä‘Æ°á»ng lối
phi bạo lực, chẳng hạn như Leymah Gbowee và hà ng ngà n phụ nữ ở Liberia, những
ngÆ°á»i từng tổ chức các cuá»™c cầu nguyện và phản kháng má»™t cách phi bạo lá»±c, đã dẫn
tới những cuộc hoà đà m cấp cao để kết thúc cuộc nội chiến thứ hai ở Liberia.
Chúng
ta cÅ©ng không thể nà o quên được tháºp niên đầy những sá»± kiện đáng ghi nhá»› đã kết
thúc bằng sự sụp đổ của các chế độ cộng sản tại Âu châu. Các cộng đoà n Kitô
giáo đã góp phần bằng sá»± cầu nguyện miệt mà i và hà nh Ä‘á»™ng dÅ©ng cảm của há». Äặc
biệt nhất là sứ vụ và giáo huấn của Äức Thánh Giáo hoà ng Gioan Phaolô II. Khi
suy nghÄ© vá» những biến cố của năm 1989, vị tiá»n nhiệm của tôi, trong Thông Ä‘iệp
Má»™t Trăm Năm, đã nêu báºt sá»± kiện là sá»± biến đổi rất quan trá»ng trong Ä‘á»i
sống má»i ngÆ°á»i, các dân tá»™c và các quốc gia đã xảy ra “do sá»± phản đối ôn hoà ,
chỉ sá» dụng vÅ© khà của sá»± tháºt và công lý.â€[10] Sá»± chyển tiếp chÃnh
trị trong hoà bình đã thà nh khả thể một phần là “nhỠquyết tâm phi bạo lực của
những ngÆ°á»i, vốn luôn luôn không chịu nhượng bá»™ sức mạnh của quyá»n lá»±c, đã
thắng lợi hết lần nà y tới lần khác bằng cách tìm những phương cách hữu hiệu là m
chứng tá cho sá»± tháºt.†Äức Gioan Phaolô II cứ nói mãi: “Cầu mong con ngÆ°á»i biết
tranh đấu cho công lý mà không cần đến bạo lực, từ bỠđấu tranh giai cấp trong
các tranh chấp ná»™i bá»™ của há», và khÆ°á»›c từ chiến tranh trong các tranh chấp quốc
tế.â€[11]
Há»™i
thánh từng tham gia và o những kế hoạch kiến tạo hoà bình phi bạo lá»±c tại nhiá»u
quốc gia, bằng cách thuyết phục ngay cả những bên thÃch sá» dụng bạo lá»±c nhất
trong những ná»— lá»±c xây dá»±ng má»™t ná»n hoà bình công chÃnh và bá»n vững.
Những
nỗ lực như thế nhân danh các nạn nhân của bất công và bạo lực không phải là sản
nghiệp của má»™t mình Há»™i thánh Công giáo đâu, mà là tiêu biểu cho nhiá»u truyá»n
thống tôn giáo, vì Ä‘iá»u nà y “lòng trắc ẩn và đưá»ng lối phi bạo lá»±c là những yếu
tố chủ yếu chỉ cho ta con Ä‘Æ°á»ng sá»± sống.â€[12] Tôi mạnh mẽ khẳng định
lại rằng: “Không má»™t tôn giáo nà o có chủ trÆ°Æ¡ng khủng bố cả.â€[13] ChÃnh
bạo lá»±c báng bổ thánh danh Thiên Chúa.[14] Chúng ta đừng bao giá»
chán nhắc đi nhắc lại: “Danh thánh Thiên Chúa không thể nà o được dùng để biện
minh cho bạo lá»±c. Chỉ duy hoà bình má»›i là thánh thiện. Chỉ duy hoà bình má»›i lÃ
thánh thiện, chứ không phải chiến tranh!â€[15]
Gốc rá»… má»™t chÃnh sách phi bạo lá»±c phát xuất từ gia đình
5.
Nếu bạo lá»±c bắt nguồn từ lòng dạ con ngÆ°á»i, thì cÆ¡ bản mà nói, phi bạo lá»±c phải
được thá»±c hà nh trÆ°á»›c hết ở trong các gia đình. Äây chÃnh là má»™t phần niá»m vui
của tình yêu tôi đã mô tả trong tháng Ba vừa qua trong Tông huấn Niá»m Vui
Tình Yêu, sau hai năm suy nghĩ cùng Hội thánh vỠhôn nhân và gia đình. Gia
đình là nơi thỠnghiệm khắc nghiệt tối cần thiết trong đó vợ chồng, cha mẹ, con
cái, anh em chị em, há»c biết thông đạt và bà y tá» mối quan tâm quảng đại vá»
nhau, và chÃnh ở đó những sá»± cá» xát và tháºm chà những xung Ä‘á»™t phải được giải
quyết không phải bằng vÅ© lá»±c, nhÆ°ng bằng sá»± đối thoại, sá»± tôn trá»ng và sá»± quan
tâm đến lợi Ãch của ngÆ°á»i khác, lòng thÆ°Æ¡ng xót và sá»± tha thứ.[16] Từ
bên trong các gia đình, niá»m vui của tình yêu trà n lan ra khắp thế giá»›i và toả
chiếu cho toà n thể xã há»™i.[17] Má»™t đạo đức há»c vá» tình huynh đệ vÃ
sống chung hoà bình giữa các cá nhân và giữa các dân tá»™c không thể cáºy dá»±a trên
lôgich của sá»± sợ hãi, bạo lá»±c và tinh thần khép kÃn, nhÆ°ng phải dá»±a trên tinh
thần trách nhiệm, sá»± tôn trá»ng và sá»± đối thoại chân thà nh. Từ đó, tôi bênh vá»±c
việc giải trừ vũ khà và việc cấm chỉ cũng như hủy bỠvũ khà hạt nhân: sự răn đe
hạt nhân và sá»± Ä‘e doạ chắc chắn hủy diệt lẫn nhau không thể được dùng là m ná»n
tảng cho má»™t đạo đức há»c nhÆ° thế.[18] Tôi bênh vá»±c vá»›i sá»± khẩn
trương tương đương đối với việc chấm dứt nạn bạo hà nh trong gia đình cũng như
nạn lạm dụng và xâm hại phụ nữ và trẻ em.
Năm
Thánh Lòng ThÆ°Æ¡ng xót kết thúc và o tháng MÆ°á»i Má»™t khuyến khÃch má»—i ngÆ°á»i chúng
ta nhìn sâu và o nội tâm và để cho lòng thương xót của Thiên Chúa tuôn đổ xuống.
Năm Thánh dạy cho ta hiểu ra được có biết bao nhiêu là cá nhân và táºp thể xã
há»™i rất Ä‘a dạng còn Ä‘ang bị há» hững dá»ng dÆ°ng, và là nạn nhân của bất công vÃ
bạo lực. HỠcũng là phần tỠtrong “gia đình†chúng ta. HỠcũng là anh em chị em
của chúng ta. ChÃnh sách phi bạo lá»±c phải khởi sá»± ngay từ trong gia đình chúng
ta, và từ đó lan toả ra toà n thể gia đình nhân loại.
“Thánh
Têrêsa Hà i đồng Giêsu má»i gá»i chúng ta Ä‘i theo con Ä‘Æ°á»ng nhá» của tình yêu, đừng
bá» mất má»™t lá»i tá» tế, má»™t nụ cÆ°á»i hay má»™t cá» chỉ nhá» bé nà o có thể gieo vãi
bình an và tình thân ái. Má»™t khoa sinh thái há»c toà n diện cÅ©ng được tạo nên từ
những cỠchỉ đơn sơ hằng ngà y có khả năng phá vỡ cái lôgich của bạo lực, thói
bóc lá»™t và tÃnh Ãch ká»·.â€[19]
Lá»i má»i gá»i của tôi
6.
Kiến tạo hoà bình bằng Ä‘Æ°á»ng lối chủ Ä‘á»™ng phi bạo lá»±c là phần bổ sung tá»± nhiên
và thiết yếu cho những nỗ lực liên tục của Hội thánh nhằm giới hạn việc sỠdụng
vũ lực bằng việc áp dụng những chuẩn mực luân lý. Hội thánh hà nh động như thế
bằng cách tham dự và o hoạt động của các định chế quốc tế và bằng sự đóng góp
tÃch cá»±c của rất nhiá»u Kitô hữu và o công cuá»™c dá»± thảo luáºt pháp ở má»i cấp Ä‘á»™.
ChÃnh Äức Giêsu đã cho chúng ta má»™t “sách giáo khoa†vá» chiến lược kiến tạo hoÃ
bình nà y trong Bà i Giảng Trên Núi. Tám Mối Phúc (x. Mt 5,3-10) cho ta một bức
chân dung của con ngÆ°á»i có phúc, tốt là nh và chân thá»±c. “Phúc cho những ai hiá»n
là nh,†Chúa Giêsu nói vá»›i ta, “những ai biết xót thÆ°Æ¡ng, những ai kiến tạo hoÃ
bình, những ai có tâm hồn thanh khiết, và những ai đói khát sá»± công chÃnh.â€
Äây
cÅ©ng là má»™t chÆ°Æ¡ng trình và má»™t thách đố cho các nhà lãnh đạo tôn giáo và chÃnh
trị, các vị đứng đầu các định chế quốc tế, các nhà quản trị các doanh nghiệp vÃ
các cÆ¡ quan truyá»n thông: áp dụng Tám Mối Phúc và o việc thá»±c hiện các trách
nhiệm của mình. Äó là má»™t thách đố xây dá»±ng xã há»™i, cá»™ng đồng và doanh nghiệp
bằng cách hà nh xá» nhÆ° những ngÆ°á»i kiến tạo hoà bình. Äó là biểu lá»™ lòng nhân từ
bằng cách từ khÆ°á»›c sa thải nhân sá»±, tác hại môi trÆ°á»ng, hoặc tìm cách thắng lợi
vá»›i bất cứ giá nà o. Äể là m được nhÆ° váºy đòi há»i phải “biết sẵn sà ng đối diện
vá»›i Ä‘iá»u mâu thuẫn phÃa trÆ°á»›c, giải quyết Ä‘iá»u đó và biến nó thà nh mối liên kết
trong chuá»—i của má»™t tiến trình má»›i.â€[20] Hà nh Ä‘á»™ng theo cung cách
nà y có nghÄ©a là chá»n lá»±a tình liên Ä‘á»›i nhÆ° má»™t Ä‘Æ°á»ng lối kiến tạo lịch sá» vÃ
xây dựng tình bằng hữu trong xã hội. Phi bạo lực chủ động là một cách biểu lộ
rằng Ä‘oà n kết thì thá»±c sá»± mạnh mẽ hÆ¡n và hiệu quả hÆ¡n xung Ä‘á»™t. Má»i sá»± trong
thế giá»›i nà y Ä‘á»u liên hệ vá»›i nhau.[21] Chắc chắn những Ä‘iá»u khác
biệt Ä‘á»u có thể gây ra những va chạm, cá» xát. NhÆ°ng chúng ta hãy đối phó vá»›i
chúng má»™t cách xây dá»±ng và phi bạo lá»±c, để cho “những căng thẳng và chống đốiâ€
có thể thá»±c hiện má»™t sá»± hợp nhất Ä‘a dạng hoá và đem lại sức sốngâ€, bảo tồn được
“những gì có giá trị và hữu Ãch vá» cả hai phÃa.â€[22]
Tôi cam Ä‘oan rằng Há»™i thánh sẽ trợ giúp má»i ná»— lá»±c kiến tạo hoà bình bằng Ä‘Æ°á»ng lối phi bạo lá»±c má»™t
cách chủ Ä‘á»™ng và sáng tạo. Và o ngà y 01 tháng Giêng 2017 nà y, bá»™ Thăng tiến sá»± Phát triển Con ngÆ°á»i Toà n diện sẽ khởi
sá»± những hoạt Ä‘á»™ng của mình. Bá»™ nà y sẽ giúp Há»™i thánh tiến hà nh theo má»™t Ä‘Æ°á»ng
lối hiệu quả hÆ¡n bao giá» hết “những lợi Ãch vô giá của công lý, hoà bình, vÃ
công tác chăm sóc thụ tạo†và sự quan tâm đối
vá»›i “những ngÆ°á»i di cÆ°, những ngÆ°á»i nghèo khổ, những ngÆ°á»i Ä‘au yếu, những ngÆ°á»i
bị loại trừ và sống ngoà i lá» xã há»™i, những ngÆ°á»i bị tù đầy và những ngÆ°á»i thất
nghiệp, cũng như những nạn nhân của những cuộc xung đột vũ trang, của những thiên
tai, và của má»i hình thức nô lệ hoá và hà nh hạ con ngÆ°á»i.â€[23] Má»—i má»™t sá»± đáp
ứng trên đây, dù khiêm tốn đến đâu, cũng góp phần kiến tạo một thế giới phi bạo
lực, bước đầu tiên dẫn tới công lý và hoà bình.
Kết luáºn
7.
Theo truyá»n thống, tôi sẽ ký Sứ Ä‘iệp nà y và o ngà y 8 tháng MÆ°á»i Hai, ngà y Lá»…
kÃnh trá»ng thể Äức Trinh Nữ Maria Vô Nhiá»…m, là Nữ VÆ°Æ¡ng Hoà Bình. Khi Chúa Con
giáng sinh là m ngÆ°á»i, các thiên thần đã ca ngợi vinh danh Thiên Chúa trên Trá»i
và chúc bình an dÆ°á»›i thế cho ngÆ°á»i thiện tâm (x. Lc 2,14). Chúng ta hãy cầu xin
được sá»± dẫn dắt của Äức Maria.
“Tất
cả chúng ta Ä‘á»u mong muốn hoà bình. Nhiá»u ngÆ°á»i hằng kiến tạo hoà bình hết ngà y
nà y qua ngà y khác khởi từ những cá» chỉ và hà nh Ä‘á»™ng nhá» bé. Nhiá»u ngÆ°á»i Ä‘ang
chịu Ä‘au khổ, tuy nhiên, há» vẫn bá»n Ä‘á»— kiên nhẫn trong ná»— lá»±c của mình để là m
những ngÆ°á»i kiến tạo hoà bình.â€[24] Trong năm 2017, Æ°á»›c chi chúng ta có thể táºn
hiến bản thân chúng ta một cách sốt sắng và chủ động cho việc loại trừ bạo lực
khá»i tâm hồn chúng ta, khá»i lá»i nói và hà nh Ä‘á»™ng của chúng ta, và cho việc
chúng ta trở nên những ngÆ°á»i phi bạo lá»±c và kiến tạo những cá»™ng đồng phi bạo
lực biết chăm lo cho ngôi nhà chung của chúng ta. “Không có gì là không thể nếu
chúng ta hÆ°á»›ng lên Thiên Chúa mà cầu xin. Má»—i ngÆ°á»i Ä‘á»u có thể là má»™t ngÆ°á»i thợ
kiến tạo hoà bình.â€[25]
Từ
Äiện Vatican, ngà y 8 tháng MÆ°á»i Hai 2016
PHANXICÔ
–––––––––
1. Tông huấn Evangelii Gaudium,
228.
2. Phaolô VI, Sứ điệp nhân Ngà y Thế giới Hoà bình
Äầu tiên, ngà y 1 tháng Giêng 1968.
3. “Truyện Ba NgÆ°á»i Bạnâ€,
Fonti Francescane, số 1469.
4. Bênêđictô XVI, Buổi Ä‘á»c kinh Truyá»n tin ngà y
18 tháng Hai 2007.
5. Như trên
6. Như trên
7. Mẹ Têrêsa, Diá»…n văn nháºn Giải Nobel, ngà y 11
tháng MÆ°á»i Hai 1979.
8. Suy niệm “Con Ä‘Æ°á»ng Hoà bìnhâ€, Nguyện Ä‘Æ°á»ng Nhà Thánh Marta, ngà y 19 tháng MÆ°á»i Má»™t 2015.
9. Bà i giảng trong Lễ Tôn phong Mẹ Têrêsa
Calcutta lên báºc Hiển Thánh, ngà y 4 tháng ChÃn 2016.
10. Số 23.
11. Như trên.
12. Diá»…n từ trÆ°á»›c các Äại diện Tôn giáo, ngà y 3
tháng MÆ°á»i Má»™t 2016.
13. Diá»…n từ trÆ°á»›c Há»™i nghị Thế giá»›i lần thứ III của các Phong trà o Äại chúng, ngà y 5 tháng MÆ°á»i
Má»™t 2016.
14. X. Diễn từ tại Buổi Gặp gỡ Liên tôn với
Lãnh tụ Hồi giáo miá»n Caucase và các Äại diện Cá»™ng đồng Tôn giáo, Baku, ngà y 2
tháng MÆ°á»i 2016.
15. Diá»…n từ tại Assisi, ngà y 20 tháng MÆ°á»i
2016.
16. X. Tông huấn Amoris Laetitia, 90 – 130.
17. X. như trên, 133, 194, 234.
18. X. Sứ Ä‘iệp gá»i Há»™i nghị vá» Tác Ä‘á»™ng Nhân
đạo của VÅ© khà Hạt nhân, ngà y 7 tháng MÆ°á»i Hai 2014.
19. Thông điệp Laudato Si’, 230.
20. Tông huấn Evangelii Gaudium, 227.
21. X. Thông điệp Laudato Si’, 16, 117, 138.
22. Tông huấn Evangelii Gaudium, 228.
23. Tông thÆ° - Tá»± sắc thiết láºp Bá»™ Thăng tiến sá»± Phát
triển Con ngÆ°á»i Toà n diện, ngà y 17 tháng Tám 2016.
24. Buổi Ä‘á»c kinh Lạy Nữ vÆ°Æ¡ng Thiên Ä‘Ã ng,
Bethlem, ngà y 25 tháng Năm 2014.
25. Lá»i kêu gá»i, Assisi, ngà y 20 tháng ChÃn
2016.
Chuyển ngữ từ bản
tiếng Anh: Antôn Uông Äại Bằng
Hiệu
Ä‘Ãnh: WHÄ
(Nguồn: WHÄ) |