Toà n văn Sứ Ä‘iệp Mùa Chay 2016 của Äức Thánh Cha Phanxicô
28.01.2016
Toà n văn Sứ Ä‘iệp Mùa Chay năm 2016 của Äức Giáo Hoà ng Phanxicô
"Ta muốn lòng thương xót, chứ không
phải lễ tế" (Mt 9,13).
Những công việc thương xót trong hà nh
trình Năm Thánh
1/ Äức Maria, hình ảnh của má»™t Giáo Há»™i loan báo Tin Mừng bởi vì Mẹ đã được loan báo Tin Mừng
Trong Tông chiếu Năm Thánh, tôi đã má»i
gá»i là m sao để cho « Mùa Chay của Năm Thánh nà y được sống cách mãnh liệt
hơn như là cao điểm để cỠhà nh và cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên
Chúa » (Misericordiae Vultus, số 17). Bằng việc nhắc nhớ lắng
nghe Lá»i Chúa và sáng kiến « 24 giá» cho Chúa », tôi đã muốn nhấn mạnh
tÃnh trá»—i vượt của việc lắng nghe và suy niệm Lá»i Chúa, cách đặc biệt
hÆ¡n là Lá»i có tÃnh ngôn sứ. Chắc chắn, lòng thÆ°Æ¡ng xót của Thiên Chúa lÃ
má»™t lá»i loan báo cho thế giá»›i : thế nhÆ°ng, má»—i Kitô hữu được má»i gá»i
cảm nghiệm Ä‘iá»u đó cách cá nhân. ChÃnh vì thế, trong Mùa Chay nà y, tôi
sẽ gởi các Thừa sai của Lòng Thương Xót để hỠlà một dấu chỉ cụ thể cho
má»i ngÆ°á»i vá» sá»± gần gÅ©i và ơn tha thứ của Thiên Chúa.
Bởi vì Mẹ đã đón nháºn Tin Mừng được tổng lãnh thiên thần Gabriel loan báo, nên Äức Maria ca ngợi má»™t cách ngôn sứ, trong bà i ca Magnificat
của mình, lòng thÆ°Æ¡ng xót qua đó Thiên Chúa đã chá»n Mẹ. NhÆ° thế, Äức
Trinh Nữ Nazareth, ngÆ°á»i được Ä‘Ãnh hôn vá»›i Giuse, trở thà nh hình ảnh
hoà n hảo của Giáo Hội loan báo Tin Mừng vì Mẹ đã và đang được liên lỉ
loan báo Tin Mừng bởi công trình của Chúa Thánh Thần, Äấng đã là m cho
cung lòng trinh nữ của Mẹ thụ thai. Trong truyá»n thống ngôn sứ – và trên
bình diện tầm nguyên – lòng thÆ°Æ¡ng xót gắn liá»n cách chặt chẽ vá»›i lòng
mẹ (rahamim) và vá»›i lòng nhân là nh quảng đại, trung tÃn và trắc ẩn (hesed) vốn được thá»±c thi trong mối tÆ°Æ¡ng quan vợ chồng và cha mẹ. 2/ Giao Æ°á»›c của Thiên Chúa vá»›i loà i ngÆ°á»i : má»™t lịch sá» của lòng thÆ°Æ¡ng xót
Mầu nhiệm của lòng thương xót của Thiên
Chúa được thể hiện trong suốt lịch sá» của giao Æ°á»›c giữa Thiên Chúa vÃ
dân Ngà i là Israël. Quả thế, Thiên Chúa luôn tỠmình già u lòng thương
xót, sẵn sà ng thông ban cho dân trong má»i hoà n cảnh sá»± từ ái và lòng
trắc ẩn sâu xa, cách riêng trong những thá»i Ä‘iểm bi kịch nhất, khi lòng
bất trung phá vỡ mối liên hệ giao Æ°á»›c và giao Æ°á»›c đòi há»i được thừa nháºn
má»™t cách vững chắc hÆ¡n trong công lý và sá»± tháºt. Ở đây, chúng ta Ä‘ang
đứng trước một tấn kịch tình yêu thực sự trong đó Thiên Chúa đóng vai
trò ngÆ°á»i cha và ngÆ°á»i chồng không được chung tình, và dân Israël đóng
vai trò của ngÆ°á»i con và ngÆ°á»i vợ bất trung. Äó là những hình ảnh quen
thuộc, như chúng ta thấy nơi Ô-sê (x. Ôs 1-2), mà diễn tả cho đến độ nà o
Thiên Chúa muốn kết giao với dân của Ngà i.
Tấn kịch tình yêu nà y đạt tới tuyệt đỉnh
trong NgÆ°á»i Con đã là m ngÆ°á»i. NÆ¡i NgÆ°á»i Thiên Chúa tuôn đổ lòng thÆ°Æ¡ng
xót vô bá» bến của Ngà i, đến Ä‘á»™ biến NgÆ°á»i thà nh « Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót nháºp
thể » (Misericordiae Vultus, số 8). Vá»›i tÆ° cách là ngÆ°á»i, Chúa
Giêsu Nazareth là con của dân Israël theo nghĩa tròn đầy nhất của từ.
Ngà i là thế đến Ä‘á»™ thể hiện việc lắng nghe Thiên Chúa cách trá»n hảo nà y
vốn được đòi há»i đối vá»›i má»i ngÆ°á»i Do thái qua kinh Shemà mÃ
ngà y nay vẫn còn là trá»ng tâm của giao Æ°á»›c của Thiên Chúa vá»›i dân
Israël : « Nghe đây, hỡi Israël : Äức Chúa Thiên Chúa chúng ta là Äức
Chúa duy nhất. NgÆ°Æ¡i hãy yêu mến Äức Chúa Thiên Chúa ngÆ°Æ¡i hết lòng, hết
linh hồn và hết sức lá»±c ngÆ°Æ¡i » (Änl 6,4-5). Con Thiên Chúa là Hôn Phu,
Äấng là m tất cả để chinh phục tình yêu của Hôn Thê của mình. Ngà i kết
giao vá»›i nà ng bằng tình yêu vô Ä‘iá»u kiện của mình được biểu lá»™ trong
tiệc cưới vĩnh hằng với nà ng.
Äiá»u nà y là m nên con tim rung Ä‘á»™ng của lá»i rao giảng Kérygma
của các Tông đồ trong đó lòng thương xót của Thiên Chúa chiếm một chỗ
trá»ng tâm và căn bản. Nó là « vẻ đẹp của tình yêu cứu Ä‘á»™ của Thiên Chúa
được biểu lá»™ nÆ¡i Chúa Giêsu-Kitô, Äấng đã chết và đã phục sinh » (Tông
huấn Evangelii gaudium, số 36), lá»i loan báo tiên khởi nà y « mÃ
ta phải luôn lắng nghe má»™t lần nữa bằng những cách thức khác nhau, vÃ
ta phải luôn loan báo một lần nữa trong suốt việc huấn giáo » (Ibid., số
164). NhÆ° thế, lòng thÆ°Æ¡ng xót « minh há»a lối ứng xá» của Thiên Chúa đối
với tội nhân, mang lại cho tội nhân một khả năng mới mẻ để sám hối,
hoán cải và tin tưởng » (Misericordiae Vultus, số 21), và như
thế thực sự khôi phục mối tương quan với Ngà i. Trong Chúa Giêsu chịu
đóng đinh, Thiên Chúa muốn nối kết lại với tội nhân cho đến chỗ lạc xa
nhất của nó, chÃnh nÆ¡i đâu nó đã lầm lạc và xa rá»i Ngà i. Và điá»u nà y,
Ngà i thá»±c hiện trong niá»m hy vá»ng cuối cùng đạt tá»›i chá»— chạm đến tâm hồn
chai cứng của Hôn Thê của mình. 3. Những công việc của lòng thương xót
Lòng thương xót của Thiên Chúa biến đổi
tâm hồn con ngÆ°á»i và là m cho con ngÆ°á»i cảm nghiệm má»™t tình yêu trung tÃn
vốn là m cho nó, đến lượt mình, có khả năng thÆ°Æ¡ng xót. Äó là má»™t phép
lạ cứ má»—i lần lòng thÆ°Æ¡ng xót của Thiên Chúa có thể được lan tá»a nÆ¡i
cuá»™c sống của má»—i ngÆ°á»i chúng ta, khi thúc đẩy chúng ta yêu thÆ°Æ¡ng tha
nhân và khÆ¡i lên Ä‘iá»u mà truyá»n thống Giáo Há»™i gá»i là những công việc
thương xót thể xác và tinh thần. Chúng nhắc cho chúng ta rằng đức tin
của chúng ta được thể hiện bằng những hà nh vi cụ thể và thÆ°á»ng nháºt,
nhằm giúp đỡ tha nhân của chúng ta vỠmặt thể xác và tinh thần, và chúng
ta được phán xét theo đó : cho ăn, viếng thăm, an ủi, giáo dục. ChÃnh
vì thế tôi đã mong muốn rằng « dân Kitô giáo cần suy nghĩ trong suốt Năm
Thánh vá» những công việc thÆ°Æ¡ng xót thể xác và tinh thần. Äó sẽ là má»™t cách thức thức tỉnh lÆ°Æ¡ng tâm
chúng ta vốn thÆ°á»ng ngủ mê trÆ°á»›c bi kịch nghèo đói, và luôn thấm nháºp
hÆ¡n nữa trá»ng tâm của Tin Mừng, trong đó ngÆ°á»i nghèo là những ngÆ°á»i Æ°u
tiên của lòng thương xót của Thiên Chúa » (Ibid., số 15). Quả thế, nơi
ngÆ°á»i nghèo, thân xác của Chúa Kitô « má»™t lần nữa trở nên hữu hình nhÆ°
là thân xác bị tra tấn, bị tổn thương, đánh đòn, đói khát, lầm lạc… để
được chúng ta nhìn nháºn, chạm đến và trợ giúp săn sóc » (Ibid.). Tháºt lÃ
mầu nhiệm lạ lùng và gây vấp phạm, vốn kéo dà i trong Lịch sỠsự đau khổ
của Con Chiên vô tá»™i, bụi gai cháy lá»a bằng má»™t tình yêu nhÆ°ng không,
và đứng trước bụi gai đó, tiếp theo sau Môisê, chúng ta chỉ có thể cởi
dép ra (x. Xh 3,5) ; và điá»u nà y còn hÆ¡n nữa khi ngÆ°á»i nghèo nà y là anh
chị em của chúng ta trong Chúa Kitô đang đau khổ vì đức tin của mình.
Äối diện vá»›i tình yêu nà y, mãnh liệt nhÆ°
sá»± chết (x. Dc 8,6), ngÆ°á»i nghèo khốn khổ nhất là ngÆ°á»i không chấp nháºn
được nhìn nháºn nhÆ° thế. Há» nghÄ© mình già u có nhÆ°ng, trên thá»±c tế, há» lÃ
ngÆ°á»i nghèo khổ nhất trong số những ngÆ°á»i nghèo khổ. Và nếu há» là nhÆ°
thế, thì đó là bởi vì hỠlà nô lệ cho tội lỗi vốn thúc đẩy hỠsỠdụng
của cải và quyá»n lá»±c không phải để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân, nhÆ°ng
để bóp ngạt nÆ¡i mình niá»m xác tÃn sâu xa, cả há» nữa, không gì khác hÆ¡n
là má»™t ngÆ°á»i nghèo khổ hà nh khất. Quyá»n lá»±c và của cải mà há» có cà ng
nhiá»u, thì mối nguy cà ng to lá»›n là sá»± mù quáng nà y trở thà nh dối trá. Há»
Ä‘i đến chá»— tháºm chà không còn muốn nhìn thấy ngÆ°á»i nghèo Ladarô Ä‘ang ăn
xin ở cá»a nhà mình (x. Lc 16, 20-21), hình ảnh của Chúa Kitô mà , nÆ¡i
những ngÆ°á»i nghèo, Ä‘ang xin sá»± hoán cải của chúng ta. Ladarô là cÆ¡ há»™i
hoán cải chúng ta nà y mà Thiên Chúa ban cho chúng ta và có lẽ chúng ta
không thấy. Sá»± mù quáng nà y được Ä‘i kèm vá»›i sá»± hoang tưởng cao ngạo vá»
sá»± toà n năng, trong đó vang vá»ng lại, cách thê thảm, lá»i quá»· quái nà y :
« ông bà sẽ trở nên nhÆ° những vị thần » (Kn 3,5), vốn là cá»™i rá»… của má»i
tội lỗi. Một sự hoang tưởng như thế cũng trở nên một hiện tượng xã hội
và chÃnh trị, nhÆ° các chế Ä‘á»™ cá»±c quyá»n của thế ká»· XX đã cho thấy, và nhÆ°
cho thấy hiện nay bởi các ý thức hệ tư tưởng độc nhất và các ý thức hệ
khoa há»c kỹ thuáºt mà có tham vá»ng giảm thiểu Thiên Chúa thà nh không đáng
kể và con ngÆ°á»i thà nh đám quần chúng mà ngÆ°á»i ta có thể thao túng. Và o
thá»i đại chúng ta, Ä‘iá»u nà y cÅ©ng có thể được minh há»a bằng những cÆ¡ cấu
tá»™i lá»—i gắn liá»n vá»›i má»™t mô hình phát triển sai lạc được xây dá»±ng trên
việc tôn thá» ngẫu tượng tiá»n bạc vốn là m cho những ngÆ°á»i và các xã há»™i
già u có nhất dá»ng dÆ°ng vá»›i số pháºn của ngÆ°á»i nghèo, đóng cá»a nhà mình vÃ
tháºm chà khÆ°á»›c từ nhìn thấy há».
Äối vá»›i má»i ngÆ°á»i, Mùa Chay của Năm
Thánh nà y do đó là má»™t thá»i gian thuáºn lợi cuối cùng cho phép Ä‘i ra khá»i
sá»± tha hóa cuá»™c sống của chúng ta nhá» việc lắng nghe Lá»i Chúa và nhá»
các công việc của lòng thương xót. Nếu xuyên qua những công việc thân
xác chúng ta chạm đến thân xác của Chúa Kitô nơi các anh chị em của
chúng ta vốn cần được cho ăn, cho mặc, cho trú ngụ, viếng thăm, thì
những công việc tinh thần, vỠphần chúng, – khuyên nhủ, dạy dỗ, tha thứ,
răn bảo, cầu nguyện – chạm đến cách trá»±c tiếp hÆ¡n thân pháºn tá»™i lá»—i của
chúng ta. Vì thế, những công việc thể xác và những công việc tinh thần
không bao giỠđược tách rá»i. Quả thế, chÃnh khi chạm đến thân xác của
Chúa Giêsu chịu đóng Ä‘inh nÆ¡i những ngÆ°á»i nghèo khổ nhất mà tá»™i nhân có
thể nháºn được ân ban ý thức biết mình không gì khác hÆ¡n là má»™t ngÆ°á»i
nghèo khổ hà nh khất. Nhá» con Ä‘Æ°á»ng nà y, « những ngÆ°á»i vá»›i tâm hồn cao
ngạo », « những kẻ quyá»n lá»±c » và « những kẻ già u có », mà bà i ca
Magnificat nói đến, Ä‘á»u có khả năng nhìn nháºn rằng cả há» nữa, hỠđược
yêu thÆ°Æ¡ng cách bất xứng bởi Chúa Kitô chịu đóng Ä‘inh, cÅ©ng đã chết vÃ
phục sinh vì há». Tình yêu nà y tạo nên câu trả lá»i duy nhất cho cÆ¡n khát
hạnh phúc và tình yêu vô táºn nà y mà con ngÆ°á»i sai lầm nghÄ© rằng có thể
đổ đầy nhá» các ngẫu tượng tri thức, quyá»n lá»±c và của cải. NhÆ°ng luôn
luôn có mối nguy, vốn do má»™t sá»± khép kÃn luôn luôn bà hiểm hÆ¡n đối vá»›i
Chúa Kitô, Äấng mà nÆ¡i ngÆ°á»i nghèo tiếp tục gõ cá»a tâm hồn há», mà những
ngÆ°á»i vá»›i tâm hồn cao ngạo, những ngÆ°á»i già u có và quyá»n lá»±c rốt cục
buá»™c mình phải chìm đắm trong vá»±c thẳm cô Ä‘á»™c Ä‘á»i Ä‘á»i nà y là há»a ngục.
ChÃnh nhÆ° thế mà vang vá»ng má»™t lần nữa, đối vá»›i há» cÅ©ng nhÆ° đối vá»›i tất
cả chúng ta, những lá»i tha thiết của Abraham : « HỠđã có Môisê và các
Ngôn sứ, há» hãy lắng nghe các ngà i ! » (Lc 16,29). Việc lắng nghe vÃ
thực hà nh nà y sẽ chuẩn bị chúng ta tốt hơn để mừng cuộc chiến thắng
chung cuộc trên tội lỗi và trên cái chết của Hôn Phu mà từ nay đã phục
sinh, và ao ước thanh tẩy Hôn Thê tương lai của mình trong sự chỠđợi
ngà y trở lại của Ngà i.
Chúng ta đừng để thá»i gian Mùa Chay
thuáºn lợi cho việc hoán cải nà y trôi qua cách vô Ãch ! Chúng ta cầu xin
Ä‘iá»u đó nhá» sá»± cầu bà u đầy tình hiá»n mẫu của Äức Trinh Nữ Maria, lÃ
ngÆ°á»i đầu tiên, đứng trÆ°á»›c sá»± lá»›n lao của lòng thÆ°Æ¡ng xót của Thiên Chúa
mà Mẹ đã lãnh nháºn cách nhÆ°ng không, đã nhìn nháºn sá»± hèn má»n của mình
(x. Lc 1,48) khi nhìn nháºn mình là Nữ Tỳ khiêm tốn của Chúa (x. Lc 1,
38).
Vatican, ngà y 4 tháng 10 năm 2015
Lễ thánh Phanxicô Assidi
PHANXICÔ
(Nguồn: xuanbichvietnam.net) |