DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - KỸ NÄ‚NG Sá»NG
Người đăng
Thông điệp
Quản lý
Ngày tham gia: 14/05/2009 Bài gửi: 1048 Số lần cám ơn: 8 Được cám ơn 79 lần trong 75 bài viết
gửi: 15.06.2018 Tiêu đề: KỸ NÄ‚NG Sá»NG
Sinh ra là m ngÆ°á»i, ai cÅ©ng nhÆ° ai – có cái vốn “nhân chi sÆ¡ tÃnh bổn thiệnâ€, còn má»i thứ Ä‘á»u phải nhá» ngÆ°á»i khác, cụ thể cha mẹ.Theo thá»i gian, dần dần ngÆ°á»i ta há»c được nhiá»u Ä‘iá»u khác, từ những gì Ä‘Æ¡n giản nhất: “Há»c Ä‚N, há»c NÓI, há»c GÓI, há»c MỞâ€.
Há»c từ trÆ°á»ng gia đình, rồi trÆ°á»ng há»c và trÆ°á»ng Ä‘á»i. Tất cả Ä‘á»u giúp tÃch lÅ©y kinh nghiệm để tá»± rút ra kỹ năng sống. Bản năng sinh tồn ai cÅ©ng được thiên phú, nhÆ°ng nó có thể trở nên tốt hoặc xấu – tá»± ái hoặc nhịn nhục, vấn Ä‘á» là sống theo bản năng nhÆ°ng có bản lÄ©nh hay không, hÆ¡n nhau là thế: Bản Năng là BỘC LỘ cÆ¡n nóng giáºn, Bản LÄ©nh là KIỀM CHẾ cÆ¡n nóng giáºn.
Cái gì cÅ©ng phải há»c, há»c đến chết chÆ°a hết, và cái gì cÅ©ng cần kỹ năng – đặc biệt là sống cho nên ngÆ°á»i. Kỹ năng sống là táºp hợp các hà nh vi tÃch cá»±c và khả năng thÃch nghi để đối phó hiệu quả vá»›i các nhu cầu và thách thức trong cuá»™c sống hằng ngà y. Nói cách khác,đó là khả năng tâm lýxã há»™i. Sống là táºp hợp các kỹ năng tiếp thu qua giáo dục,qua việc trải nghiệm trá»±c tiếp hoặc gián tiếp, biết cách xá» lý các vấn Ä‘á» má»™t cách khôn ngoan. Kỹ năng sống có chức năng Ä‘em lại hạnh phúc và há»— trợ thà nh ngÆ°á»i tÃch cá»±c,hữu Ãch trÆ°á»›c tiên cho chÃnh mình, sau là cho gia đình, xã há»™i và Giáo Há»™i.
Có các quan niệm khác nhau vá» kỹ năng sống. Theo Tổ chức UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa há»c và Văn hóa Liên Hiệp Quốc),“Kỹ năng sống là năng lá»±c cá nhân có thể thá»±c hiện đầy đủ các chức năng và tham gia và o cuá»™c sống hằng ngà yâ€. Theo WHO (Tổ chức Y Tế Thế Giá»›i), “Kỹ năng sống là khả năng thiết thá»±c mà con ngÆ°á»i cần để có sống an toà n và khoẻ mạnh. Äó là những kỹ năng mang tÃnh tâm lý xã há»™i và kỹ năng vá» giao tiếp được váºn dụng trong những tình huống hằng ngà y để tÆ°Æ¡ng tác má»™t cách hiệu quả vá»›i ngÆ°á»i khác, đồng thá»icó thể giải quyết hiệu quả các vấn Ä‘á», các tình huống trong cuá»™c sốngâ€. Theo UNICEF (Quỹ Nhi Äồng Liên Hiệp Quốc), “Kỹ năng sống bao gồm các kỹ năng cốt lõi: Kỹ năng tá»± nháºn thức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng quyết định, kỹ năng kiên định và kỹ năng đạt mục Ä‘Ãchâ€.
Những câu chuyện “răn Ä‘á»i†mang tÃnh giáo dục luân lý khả dÄ© giúp ngÆ°á»i Ä‘á»c có thêm kỹ năng sống, và ngÆ°á»i ta gá»i đó là dụ ngôn hoặc ngụ ngôn. Dụ ngôn cÅ©ng được gá»i là ngụ ngôn, hai danh từ nà y có nghÄ©a tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhÆ°ng cÅ©ng có nghÄ©a khác nhau.
1. Truyện Ngụ Ngôn (Anh: parable, fable; Pháp: parabole, fable) là má»™t câu chuyện ngắn, Ä‘Æ¡n giản, bằng văn xuôi hoặc văn vần, mang tÃnh hoang Ä‘Æ°á»ng, truyá»n thuyết, hÆ° cấu, “bịa†ra nhÆ° chuyện phiếm, nhÆ°ng vẫn có bà i há»c luân lý, mang tÃnh giáo dục, răn Ä‘á»i; các nhân váºt thÆ°á»ng là váºt hoặc con váºt được nhân cách hóa, các nhân váºt cÅ©ng có thể là ngÆ°á»i hoặc thần linh.
2. Truyện Dụ Ngôn (Anh:parable, Pháp:parabole) cÅ©ng là má»™t câu chuyện ngắn, Ä‘Æ¡n giản, bằng văn xuôi, nhÆ°ng khác là mang tÃnh bà ẩn, mang tÃnh tục ngữ, đặc biệt là mang chiá»u kÃch tâm linh. Chúa Giêsu dùng thể loại nà y, tức là Ngà i dùng thể loại “dụ ngôn†chứ không dùng “ngụ ngônâ€.
Kinh Thánh xác nháºn: “Ngà i không nói gì vá»›i há» mà không dùng dụ ngôn†(Mt 13:34; Mc 4:34). Trong các Phúc Âm nhất lãm có khoảng 35 dụ ngôn.Chúa Giêsu sá» dụng dụ ngôn để minh há»a chân lý, dùng hình ảnh dÆ°á»›i thế nhÆ°ng mang ý nghÄ©a trên trá»i. Ngà i Æ°a dùng dụ ngôn, có lẽ vì loại văn nà y Ä‘á»™c đáo và thú vị.
Má»™t lần ná», các môn đệ cảm thấy lạ nên há»i Thầy Giêsu: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói vá»›i há»?†(Mt 13:10). Ngà i trả lá»i: “Bởi vì anh em thì được Æ¡n hiểu biết các mầu nhiệm NÆ°á»›c Trá»i, còn há» thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dÆ° thừa; còn ai không có thì ngay cái Ä‘ang có, cÅ©ng sẽ bị lấy mất. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói vá»›i há», vì há» nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. Thế là đối vá»›i hỠđã ứng nghiệm lá»i sấm của ngôn sứ I-sai-a: Các ngÆ°Æ¡i có lắng tai nghe cÅ©ng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cÅ©ng chẳng thấy; vì lòng dân nà y đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho là nhâ€(Mt 13:11-15; x. Mc 4:10-12 và Lc 8:9-10). Cách trả lá»i cÅ©ng rất lạ.
Nói là nói váºy, nhÆ°ng khi chỉ có Thầy trò vá»›i nhau, Ngà i lại giải thÃch hết cho các môn đệ hiểu. Ngà i nói rằng việc sá» dụng các dụ ngôn có hai mục Ä‘Ãch: MẶC KHẢI Sá»° THẬT cho những ngÆ°á»i MUá»N BIẾT và che giấu sá»± tháºtđối vá»›i những ngÆ°á»idá»ng dÆ°ng, không quan tâm. Nhóm Pha-ri-sêuđã công khaikhÆ°á»›c từ Äấng Mê-si-avà phỉ báng Chúa Thánh Thần, nghÄ©a là há» phạm loại tá»™i nặng nhất – không được tha ở Ä‘á»i nà y và đá»i sau (Mt 12:22-32). Äiá»u đó ứng nghiệm lá»i ngôn sứ I-sai-a nói vá» những ngÆ°á»i cứng lòng, Ä‘ui mù và câm Ä‘iếc: “Hãy Ä‘i nói vá»›i dân nà y rằng: Cứ nghe cho rõ nhÆ°ng đừng hiểu, cứ nhìn tháºt kỹ nhÆ°ng đừng nháºn ra. Hãy là m cho lòng dân nà y ra đần Ä‘á»™n, cho tai nó Ä‘iếc, cho mắt nó mù; kẻo mắt nó thấy, tai nó nghe và lòng nó hiểu, mà nó trở lại và được chữa là nhâ€(Is 6:9-10). Äối vá»›i những ngÆ°á»i cố chấp, dốt mà hợm hÄ©nh, ngu mà chảnh chá»e, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng mỉa mai rằng “thà nói vá»›i đầu gối còn hÆ¡nâ€.
Hầu nhÆ° sau má»—i lần dùng dụ ngôn, Chúa Giêsu thÆ°á»ng nói: “Ai có tai nghe thì nghe†(Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16; Lc 8:8; Lc 14:35). Äó là cách má»i gá»i lắng nghe dụ ngôn, không chỉ nghe chuyện Ä‘á»i thÆ°á»ngmà là tìm kiếm sá»± tháºt của Thiên Chúa. Ngà i ban cho má»—i ngÆ°á»i phần bằng nhau: HAI TAI và MỘT MIỆNG – tức là phảibiết NGHE nhiá»u hÆ¡n NÓI. Ngoà i ra còn hai mắt, hai chân, hai tay, và chỉ má»™t bá»™ óc – nhìn nhiá»u, Ä‘i nhiá»u, là m nhiá»u, nhÆ°ng phải suy nghÄ© chÃn chắn chứ không được mÆ°u mô lÆ°Æ¡n lẹo. Äá»™c đáo lắm!
Từ ngà n xÆ°a, Thiên Chúa đã phán hứa: “Từ ngá»n cây, từ ngá»n hÆ°Æ¡ng bá cao chót vót, Ta sẽ lấy, sẽ ngắt má»™t chồi non; chÃnh Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vá»i. Ta sẽ trồng nó trên núi cao của Ãt-ra-en. Nó sẽ trổ cà nh và kết trái thà nh má»™t cây hÆ°Æ¡ng bá huy hoà ng. Muông chim đến nÆ°Æ¡ng mình bên nó, và ẩn thân dÆ°á»›i bóng lá cà nh. Tất cả cây cối ngoà i đồng ruá»™ng sẽ nháºn biết chÃnh Ta là Äức Chúa. Ta hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp, Ta là m cho cây xanh tÆ°Æ¡i phải khô héo và cây khô héo được xanh tÆ°Æ¡i. ChÃnh Ta là Äức Chúa, TA Äà PHÃN LÀ TA THá»°C HIỆN†(Ed 17:22-24). Trong đó có “hình bóng†của dụ ngôn thá»i Tân Ước mà Chúa Giêsu sá» dụng để nói vá» NÆ°á»›c Trá»i. Äó là má»™t lá»i hứa, nhÆ°ng là lá»i hứa Ä‘ang ứng nghiệm trong “Thá»i Cánh Chung†– thá»i cuối cùng, thá»i chúng ta Ä‘ang sống.
Tháºt hạnh phúc khi được Thiên Chúa thá» hứa, bởi vì lá»i hứa đó chắc chắn ứng nghiệm và hiện thá»±c, chứ không nhÆ° lá»i hứa của phà m nhân – những kẻ mang hỠ“hứa†và liên quan dòng máu của lão Cuá»™i già . Thánh Vịnh giađã tâm nguyện: “Thú vị thay được Táº Æ N Chúa, được MỪNG HÃT danh Ngà i, lạy Äấng Tối Cao, được TUYÊN XƯNG tình thÆ°Æ¡ng của Ngà i từ buổi sá»›m, và lòng thà nh tÃn của Ngà i suốt canh khuya†(Tv 92:2-3). Tạ Æ¡n và xÆ°ng tụng Thiên Chúa là trách nhiệm của má»i phà m nhân, mệnh danh là “sinh váºt cao cấp†được Ngà i tạo dá»±ng vì yêu quý và thÆ°Æ¡ng xót má»™t cách vô Ä‘iá»u kiện.
Sá» dụng lối so sánh cụ thể và dá»… hiểu, Thánh Vịnh gia nói: “NgÆ°á»i công chÃnh vÆ°Æ¡n lên tá»±a cây dừa tÆ°Æ¡i tốt, lá»›n mạnh nhÆ° hÆ°Æ¡ng bá Li-băng được trồng nÆ¡i nhà Chúa, mÆ¡n mởn giữa khuôn viên Ä‘á»n thánh Chúa ta; già cá»—i rồi, vẫn sinh hoa kết quả, trà n đầy nhá»±a sống, cà nh lá xanh rá»n, để loan truyá»n rằng: Chúa thá»±c là ngay thẳng, là núi đá cho tôi ẩn náu, nÆ¡i NgÆ°á»i chẳng có chút bất công†(Tv 92:13-16). Mà u xanh thiên nhiên cho thấy sức sống dồi dà o của cảnh váºt, đó là nhá» bám rá»… sâu và o lòng đất để hút các dưỡng chất; tÆ°Æ¡ng tá»±, con ngÆ°á»i sẽ thanh thản và bình an phát triển nhá» hồng ân Thiên Chúa, mãi mãi không tà n úa, nếu biết bám chặt và o Thiên Chúa.
Rất thanh thản, Thánh Phaolô bá»™c bạch: “Chúng tôi luôn mạnh dạn, và chúng tôi biết rằng: ở lại trong thân xác nà y là lÆ°u lạc xa Chúa, vì chúng ta tiến bÆ°á»›c NHỜ LÃ’NG TIN chứ không phải NHỜ ÄƯỢC THẤY CHÚA. Váºy, chúng tôi luôn mạnh dạn, và điá»u chúng tôi thÃch hÆ¡n, đó là lìa bá» thân xác để được ở bên Chúa†(2 Cr 5:6-8). Äức tin thá»±c sá»± rất cần thiết, cần hÆ¡n việc “được thấy Chúaâ€. Thế nhÆ°ng, nhiá»u ngÆ°á»i vẫn “đua nhau†tìm kiếm “sá»± lạ†ở nÆ¡i nà y hoặc nÆ¡i kia, trong khi bà tÃch Thánh Thể là phép lạ vÄ© đại nhất, hằng ngà y vẫn xảy ra tại các nhà thá» hoặc nhà nguyện ở khắp nÆ¡i trên thế giá»›i, thế thì còn tìm Ä‘iá»u gì lạ ở nÆ¡i nà o? Hiếu kỳ có khi cần thiết, nhÆ°ng có khi lại hóa ra bất lợi!
NhÆ° má»™t cách xác định, Thánh Phaolô cho biết thêm: “NhÆ°ng, dù còn ở trong thân xác hoặc đã lìa bá» thân xác, chúng tôi chỉ có má»™t tham vá»ng là LÀM ÄẸP LÃ’NG NGƯỜI.Vì tất cả chúng ta Ä‘á»u phải được Ä‘Æ°a ra ánh sáng, trÆ°á»›c toà Äức Kitô, để má»—i ngÆ°á»i lãnh nháºn những gì TÆ¯Æ NG XỨNG vá»›i các việc Tá»T hay XẤU đã là m, khi còn ở trong thân xác†(2 Cr 5:9-10).Äó là má»™t dạng Nhân – Quả. Thánh à Thiên Chúa có lẽ không phức tạp nhÆ° chúng ta tưởng, bởi vì à Chúa là bổn pháºn của chúng ta ngay trong thá»i Ä‘iểm hiện tại, dù chúng ta ở nÆ¡i nà y hoặc nÆ¡i khác. Là m tròn bổn pháºn và trách nhiệm của mình là “thi hà nh à Chúaâ€, là là m đẹp lòng Ngà i. ÄÆ¡n giản mà lại không dá»… thi hà nh trá»n vẹn!
Vá»›i ngụ ý Ä‘á» cáºp NÆ°á»›c Trá»i, Chúa Giêsu sá» dụng dụ ngôn “Hạt Giống Tá»± Má»c Lên†trong trình thuáºt Mc 4:26-34. Ngà i cho biết: “Chuyện NÆ°á»›c Thiên Chúa thì cÅ©ng tá»±a nhÆ° chuyện má»™t ngÆ°á»i vãi hạt giống xuống đất. Äêm hay ngà y, ngÆ°á»i ấy có ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và má»c lên, bằng cách nà o, ngÆ°á»i ấy không biết. Äất tá»± Ä‘á»™ng sinh ra hoa mà u: trÆ°á»›c hết cây lúa má»c lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thà nh bông lúa nặng trÄ©u hạt. Lúa vừa chÃn, ngÆ°á»i ấy Ä‘em liá»m hái ra gặt, vì đã đến mùaâ€. Cái mà chúng ta gá»i là “tá»± Ä‘á»™ng†hoặc “tá»± nhiên†thì tháºt ra chÃnh là ý Chúa quan phòng và tiá»n định. Không ai thấy NÆ°á»›c Trá»i, nhÆ°ng NÆ°á»›c Trá»i vẫn lá»›n dần trong má»—i chúng ta và trong xã há»™i nà y. ÄÆ¡n giản và thá»±c tế nhÆ° chÃnh phủ, chẳng ai thấy chÃnh phủ và chẳng ai là chÃnh phủ, nhÆ°ng chÃnh phủ vẫn tồn tại trong đất nÆ°á»›c và nhân dân.
Sau khi nóichuyện dụ ngôn, Ngà i đặt vấn Ä‘á»: “Chúng ta và NÆ°á»›c Thiên Chúa vá»›i cái gì đây? Lấy dụ ngôn nà o mà hình dung được? NÆ°á»›c Thiên Chúa giống nhÆ° hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhá» nhất trên mặt đất. NhÆ°ng khi gieo rồi, nó má»c lên lá»›n hÆ¡n má»i thứ rau cá», cà nh lá xum xuê, đến ná»—i chim trá»i có thể là m tổ dÆ°á»›i bóngâ€. Ngà i muốn dùng cách nói cụ thể để ai cÅ©ng có thể hiểu, tất nhiêncòn tùy theo mức Ä‘á»™ NGHE và HIỂU của má»—i ngÆ°á»i – nhÆ°ng phải hiểu đúng chứ không được hiểu theo ý muốncủa mình để tá»± thá»a mãn.
Cách Ä‘á»c và hiểu ý Chúa qua Kinh Thánh cÅ©ng dá»… mà cÅ©ng khó. Tháºt váºy, có lẽ dụ ngôn “NgÆ°á»i Gieo Giống†(Mt 13:18-23; Mc 4:13-20; Lc 8:11-15) là dụ ngôn duy nhất được Chúa Giêsu giải thÃch cặn kẽ, tỉ mỉ. Äể hiểu các dụ ngôn khác, có thể lÆ°u ý ba Ä‘iá»ucần thiết nà y:
1. XÃC ÄỊNH TÂM LINH– Chúa Giêsu thÆ°á»ng giá»›i thiệu má»™t dụ ngôn bằng cách nói “NÆ°á»›c Trá»i và nhÆ°...†hoặc “giống như…†(Ä‘á» cáºp 7 lần trong chÆ°Æ¡ng 13, Phúc Âm theo Thánh Mát-thêu). Trong dụ ngôn “NgÆ°á»i Pha-ri-sêu và NgÆ°á»i Thu Thuếâ€, Thánh sá» Luca cho biết: “Äức Giêsu còn kể dụ ngôn sau đây vá»›i má»™t số ngÆ°á»iTá»° HÀO cho mình là công chÃnh mà KHINH CHÊ ngÆ°á»i khác...†(Lc 18:9).
2. PHÂN ÄỊNH “CHÃNH – PHỤâ€â€“ Nói cách khác, không phải các chi tiết của dụ ngôn Ä‘á»u có ý nghÄ©a sâu sắc. Má»™t số chi tiết chỉ là m cho câu chuyện thá»±c tế hÆ¡n. Chẳng hạn, theo cách giải thÃch của Chúa Giêsu vá» dụ ngôn “NgÆ°á»i Gieo Giốngâ€, Ngà i không bình luáºn vá» bốn loại đất khác nhau. Chi tiết “bốn loại†chỉ là chi tiết phụ đối vá»›i toà n bá»™ dụ ngôn nà y.
3. SO SÃNH KINH THÃNH– So sánh Kinh Thánh vá»›i Kinh Thánh là quy luáºt chú giải vô giá khi tìm hiểu các dụ ngôn. Các dụ ngôn của Chúa Giêsu không bao giá» mâu thuẫn vá»›i Lá»i Chúa (Kinh Thánh), bởi vì Ngà i đã xác nháºn: “Không phải tôi tá»± mình nói ra, nhÆ°ng là chÃnh Chúa Cha, Äấng đã sai tôi, truyá»n lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì†(Ga 12:49). Các dụ ngôn minh há»a giáo lý, và các giáo huấn của Chúa Giêsu luôn rõ rà ng, mạch lạc, chÃnh xác.
Trong sách Châm Ngôn,chúng ta thấy có những Ä‘iá»u tÆ°Æ¡ng tá»±. Thánh vÆ°Æ¡ng Sa-lô-môn đã dùng tá»· giảo cách (phÆ°Æ¡ng pháp so sánh) để dạy vá» sá»± tháºt, đặc biệt vá» tÃnh tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng Ä‘iển hình, sinh ra má»™t “dụ ngôn Ä‘Æ¡n giảnâ€. Chẳng hạn: “CÆ¡n thịnh ná»™ của vua nhÆ° tiếng gầm sÆ° tá», kẻ là m vua nổi giáºn là là m hại chÃnh mình†(Cn 20:2). Tiếng gầm của sÆ° tỠđược “và như†cÆ¡n giáºn của nhà vua vá»›i mục Ä‘Ãch là so sánh. Cách so sánh là cách giúp ngÆ°á»i ta dá»… hiểu vấn Ä‘á» nà o đó. Văn so sánh là đặc ngữ trong các dụ ngôn – ngụ ngôn không có dạng nà y.
Liên quan kỹ năng sống, tác giả Dale Carnegie (1888-1955) đã thẳng thắn Ä‘á» cáºp trong cuốn “Äắc Nhân Tâm†(How to Win Friendsand Influence People, năm 1936) vá» sá»± tháºt phÅ© phà ng nà y: “Any fool can CRITICIZE, CONDEMN and COMPLAIN – and most fools do†(Bất cứ kẻ ngu dốt nà ocÅ©ng có thể CHỈ TRÃCH, CHÊ TRÃCH và CẰN NHẰN – và đa số những kẻ ngu xuẩn Ä‘á»u là m nhÆ° váºy).
Ba mẫu tá»± C kỳ diệu: CRITICIZE, CONDEMN, COMPLAIN – CHỈ TRÃCH, CHÊ TRÃCH, CẰN NHẰN.
Lạy Thiên Chúa là nguồn cá»™i má»i sá»±, xin ban cho chúng con trà thông minh để hiểu và sá»± khôn ngoan để thá»±c hà nh các huấn lệnh Ngà i đã truyá»n ban qua các dụ ngôn, và xin giúp chúng con can đảm biến đổi theo Thánh à Ngà i. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tá» Giêsu, Äấng cứu Ä‘á»™ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU _________________Totus Tuus ego sum
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn