Thánh Phanxicô Xavie, Vị Tông đồ miá»n Äông à (1506-1552)
02.12.2012
Tại sao ngÆ°á»i ta không quan tâm mang ánh sáng Phúc âm đến để lôi kéo các linh hồn khá»i vÆ°Æ¡ng quốc tối tăm của Satan? Tình cảnh túng quẫn của nhân loại thúc bách Ngà i, nhÆ°ng tình yêu của Äức Kitô cÅ©ng thúc bách Ngà i. Äối vá»›i ngÆ°á»i nà o không dung hòa được hai thứ tình yêu nà y, thì tháºt là tai hại, vì sẽ lao và o má»™t hoạt Ä‘á»™ng không còn biết tá»›i nguồn gốc thần linh của mình. Xavie đã Ä‘i qua thế giá»›i nhÆ° má»™t nhà chiêm niệm trong hoạt Ä‘á»™ng. Tuy nhiên, ngà i chỉ nêu gÆ°Æ¡ng chứ không dạy vá» bổn pháºn nà y cách đặc biệt. DÆ°á»›i mắt ngà i, rõ rà ng vị tông đồ là má»™t con ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng trong Thiên Chúa. Sứ Ä‘iệp riêng của Ngà i, đó là chỉ duy Thiên Chúa Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng trong vị tông đồ.
I. Cuá»™c Ä‘á»i
Tuổi trẻ
đầy hứa hẹn
Phanxicô Xavie
(Francisco de Jaso) sinh ngà y 7-4-1506 tại lãnh địa Xavie, miá»n Navarre, nÆ°á»›c
Tây Ban Nha. Sau khi hoà n tất chÆ°Æ¡ng trình há»c tại Navarre,
năm 19 tuổi cáºu rá»i quê hÆ°Æ¡ng Ä‘i theo há»c tại đại há»c Paris. Năm 1529, cáºu Ä‘áºu tú tà i, và năm sau
Ä‘áºu cá» nhân.
Tương lai sáng
lạn mở ra trÆ°á»›c mắt Phanxicô, cáºu được chá»n để dạy triết tại trÆ°á»ng
Dormans-Beauvais, và theo há»c thêm sáu năm thần há»c. Hãnh diện vá» gia thế, vá»
trà thông minh xuất chúng và vá» những thà nh tÃch đạt được, Phanxicô Xavie chỉ
những mÆ¡ tưởng đến danh vá»ng và tiá»n bạc ... nhÆ°ng Thiên Chúa Ä‘ang chỠđợi Ä‘iá»u
gì khác nÆ¡i Phanxicô, Ngà i gá»i nhân váºt đặc biệt ấy qua chà ng sinh viên Ignatiô
thà nh Loyola.
Bước đầu
Ä‘á»i táºn hiến
Phanxicô đã hoán
cải và o năm 1533, ba năm sau khi gặp Ignatiô. MÆ°á»i lăm tháng sau, và o ngà y
15-8-1534, cùng với Ignatiô và 5 sinh viên khác, chà ng thanh niên ấy giã từ
cuá»™c chạy Ä‘ua “tìm lá»i lãi cả thế gian†để táºn hiến cho việc phụng sá»± Chúa bằng
lá»i khấn khiết tịnh, khó nghèo và tuyên thệ trung thà nh phục vụ NÆ°á»›c Chúa Kitô.
Năm 11-1536, cùng với các bạn, Phanxicô đi Venise. Ngà y 24-6-1537, Phanxicô
nháºn tác vụ linh mục. Kể từ đó, Ngà i hăng say Ä‘i khắp các thà nh phố Bắc à để
rao giảng Lá»i Chúa, và đến các nhà thÆ°Æ¡ng để phục vụ các bệnh nhân.
BÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng
Chúa dẫn dắt
Năm 1540, Dòng
Tên được châu phê vá»›i số tu sÄ© tiên khởi khá khiêm tốn : 9 vị. NhÆ°ng vá»›i lá»i
khấn tuân phục Äức thánh cha, các vị đã thừa lệnh Äức Phaolô III đến phục vụ
tại nhiá»u miá»n trong Giáo Há»™i. Riêng Phanxicô Xavie thì ở lại là m thÆ° ký cho
cha Ignatiô tại Roma. Và o dịp ấy, vị phó vÆ°Æ¡ng Ä‘ang cai trị Ấn Ä‘á»™ gá»i thÆ° xin
đại sứ Bồ Ä‘Ã o nha ở Roma gá»i những linh mục đạo đức và trà thức tá»›i đây truyá»n
giáo. Phanxicô lòng mừng khấp khởi, hi vá»ng mình được chá»n. NhÆ°ng cha Ignatiô
đã gá»i hai cha Rodriguez và Bobadilla vỠđể chuẩn bị cho sứ mạng nà y.
Phanxicô không há»
hé môi, ngà i lý luáºn : Rodriguez thì khá»e, Bobadilla tuy Ä‘ang bịnh, nhÆ°ng sẽ
bình phục thôi, vả lại vị linh mục nà y có một nghị lực bất khuất và đức tin sâu
sắc. Cha Ignatiô luôn luôn có lý. Hơn nữa, Ấn độ là gì chứ ? Một xứ sở mơ hồ,
hoà n toà n xa lạ, với đủ thứ ngôn ngữ và đủ loại thần linh ! Loan báo Tin Mừng ở
đây hay ở đó thì nà o có khác gì. Cha Ignatiô vẫn nói : dù Giêrusalem hay Äất
Thánh mặc lòng không quan trá»ng, miá»…n là ở nÆ¡i nà o ta có thể là m việc để tôn
vinh Chúa hÆ¡n cả. Thế nên, ở Siennna, Calabre, Ãi nhÄ© lan, Parmô, Lisbonne hay
ấn Äá»™ cÅ©ng nhÆ° nhau, và ở lại văn phòng nà y thì cÅ©ng thế. Äức Phaolô III phái
cha Broet đi Sienna, hai cha Laynez và Favre đi Perme; cha Bobadilla đi Calabre;
hai cha Codure và Salmeron Ä‘i Ãi NhÄ© Lan. Cha Ignatiô cá» cha Rodriguez Ä‘i
Sienna. Tuy nhiên lý luáºn thì lý luáºn, chứ Æ°á»›c mÆ¡ thì vẫn Æ°á»›c mÆ¡ : Ấn Ä‘á»™ ! Äó
là cơ hội tấn công trực tiếp và o vương quốc của ma quỷ mà !
Æ n gá»i
truyá»n giáo
Äến giá» chót, cha
Bobadilla không thể lên Ä‘Æ°á»ng vì lý do sức khá»e. Cha Ignatiô chá»n Phanxicô để
thay thế. "Con sẵn sà ng !". Chỉ cần một tối để chuẩn bị, sáng hôm sau
Phanxicô đã rá»i Roma Ä‘i Bồ Ä‘Ã o nha, chá» tà u đến Ấn Ä‘á»™. Phanxicô thức đêm khâu
vá quần áo. Hà nh trang của ngà i là Thánh giá, sách nguyện và một cuốn sách
thiêng liêng. Lúc nà y là tháng 3-1540.
Lên Ä‘Æ°á»ng
Phanxicô lên tà u
tại Lisbonne và o ngà y 7-5-1541. Tuy giữ chức vụ đặc sứ của Nhà Vua và sứ thần
Tòa Thánh, Phanxicô muốn xuất hiện nhÆ° má»™t linh mục nghèo của Chúa Kitô. Bá»
ngoà i, ngà i ăn mặc tầm thÆ°á»ng. Bá» trong, ngà i đến đâu cÅ©ng muốn lệ thuá»™c những
đại diện của Äức Giáo Hoà ng và của nhà vua, ngà i đến xin ý kiến của các Giám
mục và thống đốc địa phương.
Sau 13 tháng hà nh
trình, Phanxicô đã đến Goa. Vừa đặt chân lên
đất liá»n, Ngà i đã lóa mắt vì nhà thá» chÃnh toà nguy nga, nhà thá» lá»›n nhá» rải
tác khắp nÆ¡i, lại có cả má»™t Ä‘an viện nữa. Äầy phấn khởi, Ngà i viết vá» cho Ignatiô
: "Thà nh phố Goa đầy ngÆ°á»i Công
Giáo". NhÆ°ng chỉ mấy ngà y sau, Ngà i đã thất vá»ng ê chá». Chỉ Ä‘i và i bÆ°á»›c
trong thà nh phố là ngà i đã gặp những ngÆ°á»i Bồ Äà o Nha vênh váo ngồi trên cáng,
bắt những ngÆ°á»i Ấn Ä‘á»™ mình trần khiêng Ä‘i. Các phụ nữ Bồ Ä‘Ã o nha thì ăn mặc
diêm dúa, trang sức lộng lẫy, ung dung vắt vẻo trên kiệu giữa phố, với một đám
thổ dân theo sau hầu hạ. Rồi chợ bán nô lệ, những sòng bạc, những quán rượu ...
Khuôn mặt Äức
Kitô tại đây đang bị bóp méo bởi bà n tay của đám con buôn Tây Phương.
Ngà i đã tìm một
chá»— ở khiêm tốn gần những ngÆ°á»i bệnh và nhà thÆ°Æ¡ng, rồi Ä‘i trình diện Äức Giám
Mục sở tại, xuất trình giấy giá»›i thiệu của Äức Thánh Cha và Nhà Vua, cá» ngà i
đến giúp ngÆ°á»i Bồ Äà o Nha, dạy dá»— các tân tòng và đưa ngÆ°á»i ngoại trở lại,
nhưng ngà i xin tuân theo mệnh lệnh của Giám Mục địa phương.
Tổng quát
hoạt Ä‘á»™ng truyá»n giáo
Thế là bắt đầu 10
năm sống và hoạt động đầy căng thẳng của Phanxicô, được phân chia ra là m ba
giai Ä‘oạn truyá»n giáo chÃnh xen và o đó là những chuyến dừng chân đó đây để lo
công việc tổ chức. Mỗi giai đoạn đó kéo dà i khoảng hai năm :
- Trên bỠbiển Ấn
Ä‘á»™ (gá»i là "de la Pêcherie từ 1542-44)
- Tại quần đảo Moluccas (1545-47)
- Tại Nháºt bản (1549-51).
Bốn tháng sau
Phanxicô lên Ä‘Æ°á»ng sang Trung Quốc, ngà i dừng chân tại đảo Tam Châu. Tại đây,
suốt ba ngà y ngà i chá» má»™t ngÆ°á»i Hoa dẫn ngà i và o Lục Äịa, không hiểu vì sao
ngÆ°á»i đó không đến. Ngà y thứ hai 21-11-1552, ngà i ngã bệnh. Má»i ngÆ°á»i thấy ngà i
luôn luôn kêu danh Chúa Ba Ngôi, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần và lá»i
nguyện : "Lạy Chúa Giêsu, Con Vua Äa VÃt, xin thÆ°Æ¡ng xót con." Sáng
ngà y 28-11, Ngà i á khẩu và mê đi, rồi lại tỉnh lại. Ngà i đã tất thở và o lúc
trước rạng đông sáng thứ bảy 3-12-1552, trong một chòi tranh. Lúc nà y, Ngà i mới
chỉ 46 tuổi.
Những
chặng Ä‘Æ°á»ng truyá»n giáo
Ta có thể tổng
kết các chuyến đi của Phan-xicô như sau : từ Lisbonne đến Goa, gần 20.000 km,
đi trong vòng 13 tháng; trừ đi 6 tháng trú đông tại Mozambique, ta có 7 tháng
đi trên biển, với mức trung bình 85 cây số một ngà y. Chuyến đi đến đảo Moluccas dà i 15.000 km cần 9 tháng rưỡi đi tà u (53 km một
ngà y). Äi sang Nháºt Bản Ä‘Æ°á»ng dà i 20.000 km, phải mất 10 tháng trên biển (68 km
má»™t ngà y). Cuối cùng, chuyến Ä‘i đến đảo Tam Châu Ä‘Æ°á»ng dà i khoảng 7.000 km,
phải mất 2 tháng rưỡi (khoảng 90 km má»™t ngà y). Cá»™ng và o 62.000 cây số nà y, lÃ
khoảng 15.000 cây số Ä‘i dá»c theo bá» biển Ấn Ä‘á»™ trong thá»i gian 13 tháng. NhÆ°
thế, trên tổng số 11 năm 8 tháng kể từ khi thánh Phanxicô rá»i Lisbonne cho đến
khi ngà i qua Ä‘á»i, ngà i đã Ä‘i tà u trong vòng 3 năm 7 tháng, vá»›i tổng số Ä‘Æ°á»ng
dà i 80.000 km, tức trung bình má»™t ngà y Ä‘i được 60 cây số. Váºy cứ ba ngà y thì
Xavie sống trên biển một ngà y.
ÄÆ°á»ng lối
hoạt động
Quả tháºt,
Phanxicô đã táºn dụng thì giá» và sức lá»±c, vá»›i những phÆ°Æ¡ng tiện yếu kém thá»i ấy.
Khi mới đến Goa, Ngà i đã bắt tay ngay tức khắc
và o các hoạt Ä‘á»™ng nhân đạo : thăm viếng các bệnh nhân, các ngÆ°á»i phong cùi và các
tù nhân. Ngà i lắc chuông trên các nẻo Ä‘Æ°á»ng để táºp há»p trẻ em lại mà dạy giáo
lý. Ngà i xuống miá»n Nam
Ấn Äá»™ để giảng cho dân thuyá»n chà i đã được rá»a tá»™i nhÆ°ng giáo lý còn sÆ¡ sà i. Äể
bà i trừ nạn rượu đế, ngà i bà y cho hỠthỠuống thứ rượu dừa nhẹ hơn. Năm 1544,
ngà i đến Sri-Lanca. Tại đây, vì đám thÆ°Æ¡ng gia Bồ Äà o Nha cản trở, Ngà i không
thu hoạch được kết quả bao nhiêu. Tại Nam DÆ°Æ¡ng quần đảo, ngà i chá»n nÆ¡i có
ngÆ°á»i hung dữ, thÃch ăn thịt ngÆ°á»i, ngà i tìm đến mong cứu linh hồn há». Năm
1547, Ä‘ang ở Malacca, Ngà i gặp má»™t ngÆ°á»i Nháºt xin há»c đạo và xin chịu phép rá»a
rá»™i. Qua trung gian của ông, ngà i quyết tâm sang Nháºt Bản để loan báo Tin Mừng.
Sau khi đã sắp đặt xong công việc của Dòng tại Ấn Ä‘á»™, Ngà i xuống má»™t thuyá»n
buôn ngoại giáo và và o ngà y 15-8-1549, Ngà i đặt chân lên thà nh Kagosima trên
đảo Kiusiu của Nháºt Bản. Äược Ãt lâu, ngÆ°á»i Nháºt đã cáºt vấn : Tại sao Trung
Quốc từ xÆ°a tá»›i nay vẫn cung cấp cho Nháºt nhiá»u Ä‘iá»u hay lại chÆ°a chịu theo đạo
? Phanxicô liá»n chá»n hÆ°á»›ng truyá»n giáo tại Trung Hoa. NhÆ°ng Chúa đã muốn cho vị
tông đồ được an nghỉ.
Vá»n vẹn hÆ¡n 10
năm trá»i, Phanxicô đã di chuyển gần trăm ngà n cây số, coi thÆ°á»ng cái chết khi
đến vá»›i dân man di Alfourous, và đã đặt những ná»n móng vững chắc cho Giáo há»™i
tại miá»n Äông Ã. Hà nh trình của Phanxicô đã trở thà nh di sản chung của nhân
loại như những cuộc chinh phục của Alexandre đại đế và của Christophe Colomb
tìm ra Mỹ Châu váºy.
II. SỨ
ÄIỆP THÃNH PHANXICÔ CHO CHÚNG TA HÔM NAY
Truyá»n
giáo : là m chứng bằng Ä‘á»i sống
Thần há»c vá» mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, thánh
Phanxicô Xavie đã không viết ra, nhưng ngà i đã sống. Tuy nhiên châm ngôn ngà i
thÆ°Æ¡ng xuyên nhắc nhủ các vị hoạt Ä‘á»™ng truyá»n giáo là : chỉ má»™t mình Thiên Chúa
là tất cả. NgÆ°á»i tông đồ chẳng là gì cả, và chẳng là m được gì cả.
Thánh Phanxicô đã
diễn tả Thiên Chúa ra theo cách thức của ngà i. Trong dà n nhạc hòa tấu của Thiên
Chúa, thánh Phanxicô có nốt nhạc riêng. Ngà i có má»™t tÃnh khà đam mê, đó là gia
tà i của thá»i đại, của quê hÆ°Æ¡ng Tây Ban Nha và của dòng há» mình, biểu hiện bằng
những thái quá xuyên qua các nhân đức của ngà i.
Thánh Phanxicô sống
và o thá»i đại khá giống thá»i đại chúng ta, thá»i đại của những khám phá lá»›n lao
và của cuá»™c phát triển không ngừng trong má»i lãnh vá»±c. Các lục địa má»›i được
khám phá đã thu hút tinh thần của ngà i, khiến ngà i cảm thấy sâu sắc tÃnh cấp
bách của bổn pháºn truyá»n giáo. Tại sao ngÆ°á»i ta không quan tâm mang ánh sáng
Phúc âm đến để lôi kéo các linh hồn khá»i vÆ°Æ¡ng quốc tối tăm của Satan ? Tình
cảnh túng quẫn của nhân loại thúc bách Ngà i, nhÆ°ng tình yêu của Äức Kitô cÅ©ng
thúc bách Ngà i. Äối vá»›i ngÆ°á»i nà o không dung hòa được hai thứ tình yêu nà y, thì
tháºt là tai hại, vì sẽ lao và o má»™t hoạt Ä‘á»™ng không còn biết tá»›i nguồn gốc thần linh
của mình. Xavie đã đi qua thế giới như một nhà chiêm niệm trong hoạt động. Tuy
nhiên, ngà i chỉ nêu gÆ°Æ¡ng chứ không dạy vá» bổn pháºn nà y cách đặc biệt. DÆ°á»›i mắt
ngà i, rõ rà ng vị tông đồ là má»™t con ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng trong Thiên Chúa. Sứ Ä‘iệp
riêng của Ngà i, đó là chỉ duy Thiên Chúa đang hoạt động trong vị tông đồ.
Thiên
Chúa, linh hồn của việc truyá»n giáo
Thánh Phanxicô đã
há»c biết Ä‘iá»u đó ngay từ ngà y ngà i hoán cải ; nhÆ°ng qua kinh nghiệm hoạt Ä‘á»™ng,
niá»m xác tÃn ấy trở thà nh má»™t sứ Ä‘iệp để truyá»n đạt. NgÆ°á»i ta kể lại rằng, khi
ngá» lá»i vá»›i má»™t đệ tá», thánh Phanxicô đã thẳng thắn thóa mạ "dÆ° luáºn"
(opinion), từ ngữ Ngà i dùng để chỉ sự lo lắng cho danh tiếng riêng mình và cố
tạo dÆ° luáºn tốt trÆ°á»›c mắt ngÆ°á»i Ä‘á»i. Ngà i nói : "Hỡi dÆ° luáºn, ngÆ°Æ¡i đã là m
biết bao nhiêu sá»± xấu cho chúng ta." Cho đến cuối Ä‘á»i, ngay khi ở trên đảo
Tam Châu, Ngà i vẫn lặp lại sứ điệp của Ngà i. Một tác giả đã mô tả như sau :
"Ngà i giống nhÆ° má»™t ngÆ°á»i có nghá» rung chuông cấp báo cứ tiếp tục lắc
chuông trên má»™t bá» biển hoang vắng, rồi phó mặc cho là n gió Ä‘Æ°a các lá»i cảnh
giác Ä‘i đến táºn cùng thế giá»›i, Ngà i cứ lặp Ä‘i lặp lại không ngừng : Vâng phục !
Khiêm nhÆ°á»ng ! Vâng phục ! Khiêm nhÆ°á»ng ! "
Äể nghe được
những tiếng kêu báo Ä‘á»™ng nà y, cần phải hiểu biết con tim của ngÆ°á»i Ä‘ang kêu.
Khi lặp Ä‘i lặp lại rằng má»i Ä‘iá»u thiện hảo Ä‘á»u do Thiên Chúa thá»±c hiện, còn từ
con ngÆ°á»i chỉ tuôn ra tá»™i lá»—i, thánh Phanxicô không há» muốn xúc phạm đến hoạt
Ä‘á»™ng của con ngÆ°á»i, ngà i không muốn giảm thiểu bản chất của tá»± do ; nhÆ°ng ngà i
Ä‘ang mạnh dạn cÆ°Æ¡ng quyết bảo vệ vinh quang Thiên Chúa. Äiá»u ngà i e sợ, là sợ
vị tông đồ chỉ lo chinh phục má»™t thứ quyá»n hà nh nà o cho riêng mình thay vì cho
Thiên Chúa ; ngà i sợ rằng, vì tìm cách duy trì quyá»n hà nh và sá»± tÃn nhiệm của
ngÆ°á»i Ä‘á»i, các vị ấy Ä‘ang xây nhà trên cát ; ngà i sợ rằng nhịp Ä‘áºp trái tim của
các vị tông đồ ấy tìm đến những ngÆ°á»i có già u có thế lá»±c thay vì đến vá»›i những
ngÆ°á»i nghèo. Äấy là những Ä‘iá»u Phanxicô luôn lo ngại. Bởi vì Ngà i muốn xây dá»±ng
ngÆ°á»i tông đồ trên ná»n tảng không thể chuyển lay là Thiên Chúa, Chúa chúng ta.
Duy mình Thiên Chúa có sáng kiến, duy mình Thiên Chúa hoạt động và duy mình
Thiên Chúa là m cho các ân huệ của NgÆ°á»i sinh hoa kết quả.
TÃn thác
tuyệt đối và o Thiên Chúa
Äể nắm bắt được
cách thâm thúy rằng Thiên Chúa là tác giả duy nhất là m ra tất cả má»i Ä‘iá»u thiện
hảo, vị tông đồ phải để cho Chúa Ä‘Æ°a mình xuống táºn đáy của sá»± hÆ° vô của mình.
Từ vá»±c thẳm ấy, sẽ trà o dâng lên tiếng kêu diá»…n tả lòng tÃn thác tuyệt đối. NÆ¡i
ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng tông đồ, sá»± nháºn biết ấy trÆ°á»›c tiên không thể là kết quả của
má»™t sá»± chú tâm đến mình, Ä‘iá»u ấy hẳn sẽ là m cho há» lạc xa khá»i Æ¡n gá»i truyá»n
giáo, là hoa trái của má»™t sá»± sẵn sà ng táºn căn và thÆ°á»ng xuyên.
NgÆ°á»i ta không
chinh thể phục đức khiêm nhÆ°á»ng, ngÆ°á»i ta nháºn nhân đức ấy từ bà n tay của Thiên
Chúa. Bà quyết chÃnh, không phải là tìm xem phải hoạt Ä‘á»™ng gì cho bằng để Thiên
Chúa hướng dẫn mình nên là m gì, là sẵn sà ng thay đổi, là dám khởi sự hoạt động
má»›i tùy theo những biểu lá»™ luôn luôn má»›i mẻ của Thiên Chúa. Äây không phải lÃ
sá»± bất Ä‘á»™ng á»· lại, nhÆ°ng là đáp trả má»i dấu chỉ cho thấy ý muốn của Chúa, dÆ°á»›i
bất cứ dạng thức nà o mà ta nháºn ra : qua những biến cố, những đòi há»i của ngÆ°á»i
lân cáºn hoặc những yêu cầu của Thần KhÃ, và trên hết má»i sá»± là đức vâng phục.
Vì váºy, vấn Ä‘á» trÆ°á»›c tiên không phải là chá»n má»™t hình thức hoạt Ä‘á»™ng nà o đó, mÃ
là có thể thẩm thấu trước bất cứ dấu hiệu nhỠbé nà o, linh động và o mỗi khoảnh
khắc, nếu đó là sáng kiến đến từ Thiên Chúa. Như thế sự tin tưởng và o mình đã
bị phá hủy táºn căn : khác vá»›i những con ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng theo kiểu con cái của
trần gian, vị tông đồ không chắc vỠmình cho bằng chắc chắn vỠChúa. Khi đó có
thể nói Chúa thế chá»— cho há», hỠđược Thiên Chúa bao bá»c.
Nháºn rõ
giới hạn bản thân
Váºy vị tông đồ có
hoạt Ä‘á»™ng. NhÆ°ng ngay từ đầu, hoạt Ä‘á»™ng ngÆ°á»i ấy đã bị những hạn chế của bản
thân mình không ngừng là m cho lệch lạc rồi. Canh chừng những thiếu sót ấy,
chÃnh là tÃch cá»±c khám phá ra sá»± yếu Ä‘uối của mình, cá»™ng thêm và o cảm thức vá»›i
tÆ° cách tạo váºt hiểu biết vá» sá»± bần khốn của mình, nhỠđó gia tăng cÆ°á»ng Ä‘á»™ của
tiếng gá»i tÃn thác phát xuất từ đáy tâm hồn. Sá»± canh phòng ấy không là m há» co
quắp lại trên chÃnh mình, mà biết chú ý đến thá»±c tại mà Chúa đặt mình dÆ°á»›i mắt
mình.
Váºy "linh đạo" của ngÆ°á»i tông đồ
không hệ tại việc là m một số việc nà o trước hết, mà đầu tiên cần có một nỗ lực
uốn nắn bản thân theo chÃnh Ä‘á»i sống của Thiên Chúa. Chúa Ä‘Ã o luyện các tông đồ
của Ngà i theo dòng lịch sá» : Tất cả những gì Chúa thá»±c hiện, Ä‘á»u biểu lá»™ qua
lịch sỠvà cuộc sống. Vị tông đồ phải chú ý để bước đi cùng nhịp với Ngà i.
NgÆ°á»i ấy biết rằng trÆ°á»›c khi mình chết, mình sẽ chÆ°a đạt tá»›i sá»± thanh luyện
cuối cùng ; do đó ngÆ°á»i ấy đón nháºn các thá» thách nhÆ° những bà i táºp, được tình
yêu từ phụ của Thiên Chúa gá»i đến.
Lần lượt, tùy
theo nhịp độ của Thiên Chúa, vị tông đồ sẽ thấm nhuần hai tâm tình bỠngoà i có
vẻ mâu thuẫn nhau :
* Có khi ngÆ°á»i ấy phải đấu tranh chống lại
má»™t kẻ thù rõ rà ng : ngÆ°á»i ấy thấy dÆ°á»ng nhÆ° chỉ có thể an toà n tránh khá»i cuá»™c
xung Ä‘á»™t nếu từ chối sáng kiến; bằng không, sẽ là phạm thánh và tục hóa, sẽ lÃ
hoạt Ä‘á»™ng thay thế Thiên Chúa. Váºy bằng má»i giá, ngÆ°á»i ấy dám giã từ thứ hoạt
động mà mình cảm thấy tự căn bản là khác ý Chúa ; khi đó, tìm Chúa trong hoạt động
tông đồ thôi không đủ. Ná»—i sợ hãi hoạt Ä‘á»™ng xâm lấn ngÆ°á»i ấy đến ná»—i trà o dâng
lên trong lòng há», không do má»™t qui luáºt nà o cả, mà là nhÆ° hoa trái của kinh
nghiệm nội tâm, nhu cầu khôn nguôi được tìm gặp lại Chúa trong thinh lặng tuyệt
đối và kinh nguyện của những đầy tớ vô dụng.
* Có khi Thiên
Chúa lại ở vá»›i ngÆ°á»i ấy hiển nhiên đến ná»—i ngÆ°á»i ấy không còn nháºn ra mình nữa
và hoạt Ä‘á»™ng của ngÆ°á»i ấy dÆ°á»ng nhÆ° là má»™t cuá»™c hiển linh của Thiên Chúa. Niá»m
vui bung ra từ má»™t con ngÆ°á»i đã được thay đổi. Tạ Æ¡n Thiên Chúa vì ở trong Chúa
Kitô, NgÆ°á»i Ä‘ang dẫn chúng ta Ä‘i từ chiến thắng nà y đến chiến thắng khác và nhá»
chúng ta, NgÆ°á»i đổ chan hòa khắp nÆ¡i hÆ°Æ¡ng thÆ¡m của sá»± hiểu biết vá» NgÆ°á»i.
"Váºy còn
phải nói thêm gì nữa ? Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được
chúng ta ? Äến nhÆ° chÃnh Con Má»™t, Thiên Chúa cÅ©ng không tha, nhÆ°ng đã trao ná»™p
vì hết thảy chúng ta. Má»™t khi đã ban NgÆ°á»i Con đó, lẽ nà o Thiên Chúa lại chẳng
rá»™ng ban tất cả cho chúng ta ?...Ai có thể tách chúng ta ra khá»i tình yêu của
Äức Kitô ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bá»›,
gÆ°Æ¡m giáo ? NhÆ° có Lá»i Kinh Thánh chép" ChÃnh vì Ngà i mà má»—i ngà y chúng
con bị giết, bị coi nhÆ° bầy cừu để sát sinh" NhÆ°ng trong má»i thá» thách ấy,
chúng ta toà n thằng nhá» Äấng đã yêu mến chúng ta. Äúng thế, tôi tin chắc rằng:
cho dù là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay
tÆ°Æ¡ng lai, hoặc bất cứ sức mạnh nà o, trá»i cao hay vá»±c thẳm, hay bất cứ má»™t loà i
thụ tạo nà o, không có gì tách được chúng ta ra khá»i tình yêu của Thiên Chúa thể
hiện nÆ¡i Äức Kitô, Chúa chúng ta" (Rm 8,31-39)
LỜI NGUYỆN: Lạy Chúa, Chúa đã sai Thánh Phanxicô Ä‘i rao giảng để kêu má»i các
dân tá»™c à Châu đón nháºn Tin Mừng. Xin cho các tÃn hữu được nhiệt thà nh truyá»n
giáo nhÆ° thánh nhân và cho Giáo há»™i được hân hoan đón nháºn nhiá»u con cái. Chúng
con cầu xin nhá» Äức Kitô Chúa chúng con . Amen
Lm PX. Äà o Trung Hiệu OP
(Nguồn: gxdaminh.net) |