Là m thế nà o để hình thà nh nên má»™t LÆ°Æ¡ng Tâm Công Giáo đúng đắn theo Sá»± Tháºt?
20.08.2007
|
HÆ°á»›ng vá» Tháºp giá để suy xét và tá»± vấn lÆ°Æ¡ng tâm |
(VietCatholicNews 20/08/2007) "In order to have a 'good conscience,' a person must seek the truth and must make judgements in accordance with that same truth." Pope John Paul II Äức Cố Giáo Hoà ng Gioan Phaolô Äệ Nhị trong rất nhiá»u bà i há»c nhắn nhủ để lại cho Ä‘á»i, có má»™t câu mà tôi rất tâm đắc và luôn cố hÆ°á»›ng lòng và trà của mình và o đúng ná»™i dung của câu đó, và tôi cÅ©ng mong Æ°á»›c rằng, qua Bà i Viết nà y, Quý vị Ä‘á»™c giả sẽ có cùng chung má»™t cảm nghiệm, và cùng má»™t quyết tâm giống nhÆ° tôi là luôn hÆ°á»›ng lòng và trà của chúng ta và o Sá»± Tháºt: Sá»± Tháºt của Thiên Chúa, Sá»± Tháºt của Tin Mừng và Sá»± Tháºt của Giáo Há»™i, để qua tất cả má»i việc mà chúng ta là m, và những gì mà chúng ta nói, cÅ©ng nhÆ° những gì mà chúng ta "lên lá»›p" dạy Ä‘á»i, hay "phán Ä‘oán" nhân loại, chúng ta Ä‘á»u dá»±a và o ánh sáng của Sá»± Tháºt, của Chân Lý trÆ°á»ng cá»u mà Thiên Chúa đã dạy bảo cho chúng ta.
"Äể có được má»™t 'lÆ°Æ¡ng tâm trong sáng,' thì ngÆ°á»i đó phải tìm kiếm Sá»± Tháºt, và phải Ä‘Æ°a ra những lá»i xét Ä‘oán, chỉ trÃch hay phân xỠđó, dá»±a trên cùng Sá»± Tháºt mà mình đã kiếm tìm được." Äức Cố Giáo Hoà ng Gioan Phaolô Äệ Nhị.
Phải chăng câu nói đó không đáng để cho chúng ta quan tâm và vấn tá»± chÃnh trà và lòng của chúng ta mãi sao? Có bao giá» chúng ta biết tìm kiếm vá» Sá»± Tháºt không? Hay là chúng ta chỉ muốn a dua, chỉ muốn bóp méo và xuyên tạc Sá»± Tháºt để vu khống và chụp mÅ© những ngÆ°á»i khác? LÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta rồi sẽ ra sao, khi chúng ta là m những hà nh Ä‘á»™ng đó, vốn rất lá»—i đạo vá»›i Thiên Chúa và vá»›i tha nhân của chúng ta? Là m thế nà o để chúng ta có được má»™t LÆ°Æ¡ng Tâm Công Giáo đúng đắn, trong sáng và gÆ°Æ¡ng mẫu?......
1. Tại Sao LÆ°Æ¡ng Tâm Lại Quan Trá»ng Äến NhÆ° Váºy? Trong cuá»™c sống, chúng ta luôn lúc nà o cÅ©ng phải diện đối vá»›i rất nhiá»u tình huống vốn đòi há»i sá»± phát xét của lÆ°Æ¡ng tâm chúng ta.
Những vấn Ä‘á» nhÆ°: Liệu tôi có nên Ä‘iên cuồng a dua nhảy và o sá»± tấn công và lên án đó không? Liệu tôi có nên tham dá»± đám cÆ°á»›i của má»™t ngÆ°á»i bà con, mà ngÆ°á»i ấy mà đám cÆ°á»›i đó không có phép của Giáo há»™i không? Liệu tôi có quá vá»™i vã để lên án, mà không chịu tìm hiểu rõ sá»± tháºt, ngá»n nguồn nhÆ° thế nà o không? Liệu chúng ta có nên chấm dứt việc chữa trị y tế cho ngÆ°á»i mẹ hay ngÆ°á»i cha sắp chết của chúng ta không? Liệu chúng ta có buá»™c phải báo cáo cho sếp của chúng ta biết vá» má»™t ngÆ°á»i nhân viên nà o đó Ä‘ang ăn cắp giá» hay ăn cắp tiá»n của công ty không? vân vân....
Bị đặt trÆ°á»›c những tình huống nhÆ° váºy, theo lẽ thÆ°á»ng, chúng ta sẽ phải phân xá» hay hà nh Ä‘á»™ng theo đúng vá»›i những gì mà lÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta mách bảo cho. Thế nhÆ°ng, lÆ°Æ¡ng tâm là gì cÆ¡ chứ? Và là m thế nà o để biết chắc được rằng: lÆ°Æ¡ng tâm đó Ä‘ang hÆ°á»›ng dẫn và đẩy Ä‘Æ°a chúng ta đến hay hà nh Ä‘á»™ng theo đúng lẽ phải? Có bao giá» nó bị sai lệch chăng?
Rất nhiá»u ngÆ°á»i xem hay nghÄ© vá» lÆ°Æ¡ng tâm của há», vốn Ä‘Æ¡n giản chỉ là những giá trị hay những ý kiến vá» má»™t Ä‘iá»u gì đó đúng hay sai, đôi lúc mang tÃnh chủ quan và cá nhân mà không có ai có thể hay có quyá»n để sá»a chữa nó được.
Tuy nhiên, đối vá»›i những ngÆ°á»i Công Giáo thì lại khác, ngÆ°á»i Công Giáo chân chÃnh và đÃch thá»±c, thì lại xem lÆ°Æ¡ng tâm không chỉ Ä‘Æ¡n thuần là ý kiến mà thôi. Mà đúng ra, há» xem lÆ°Æ¡ng tâm, nhÆ° là những quyết định có tÃnh quan trá»ng nhất, có liên quan đến tá»™i và việc hà nh Ä‘á»™ng đúng đắn. Vì sá»± quan trá»ng của lÆ°Æ¡ng tâm nên Giáo Há»™i luôn mãi răn bảo tất cả con cái của mình vá» việc phải năng "kiểm nghiệm hay vấn tá»± lÆ°Æ¡ng tâm" của mình trÆ°á»›c khi Ä‘i đến Tòa Cáo Giải. Thì việc kiểm nghiệm và vấn tá»± lÆ°Æ¡ng tâm nhÆ° váºy đòi há»i chúng ta phải biết thà nh tháºt và trung thá»±c vá»›i chÃnh bản thân của chúng ta trÆ°á»›c mặt Thiên Chúa.
Trong sách Giáo Lý của Giáo Há»™i Công Giáo (Catechism of the Catholic Chuch hay CCC), Giáo Há»™i dạy chúng ta phải biết kiểm nghiệm và vấn tá»± lÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta "trong ánh sáng của Tin Mừng," đặc biệt là qua MÆ°á»i Äiá»u Răn và Bà i Giảng Trên Núi (Sermon on the Mount) [CCC 1454].
Khi chúng ta tá»± suy xét lÆ°Æ¡ng tâm trÆ°á»›c khi chúng ta xÆ°ng tá»™i vá»›i vị Linh Mục, thì có nghÄ©a là chúng ta Ä‘Æ°a ra những lá»i phán Ä‘oán hay xá» phân vá» những hà nh Ä‘á»™ng mà chúng ta đã là m, hay những gì mà chúng ta đã thiếu xót và thá» Æ¡ bá» qua, vốn đã xảy ra rồi cho đồng loại và tha nhân của chúng ta.
Nên nhá»› rằng, lÆ°Æ¡ng tâm cÅ©ng có liên quan tá»›i những phán Ä‘oán hay những suy xét vá» những gì mà chúng ta sẽ là m, hay không là m sắp tá»›i nữa. Khi chúng ta qui hÆ°á»›ng và o chÃnh lÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta, thì táºn cõi thâm sâu của cung lòng, má»™t nguồn sức mạnh sẽ phát ra để cho chúng ta có thể lắng nghe được tiếng nói của Thiên Chúa, và để áp dụng Luáºt Lệ của Ngà i và o trong má»™t tình huống hay má»™t hoà n cảnh nhất định nà o đó.
Má»™t lÆ°Æ¡ng tâm được rèn luyện kỹ cà ng sẽ hÆ°á»›ng chúng ta đến việc "hà nh Ä‘á»™ng những Ä‘iá»u gì là thiện hảo nhất, để tránh là m Ä‘iá»u tá»™i lá»—i," quá bất công hay quá bất nhẫn vá»›i thiên hạ, và o đúng giây phút thÃch hợp nhất (CCC 1777).
"Nếu các con yêu mến Thầy, thì các con sẽ tuân giữ lấy những Ä‘iá»u răn của Thầy" (Gn 14:15) là váºy đó!
2. Có Phải LÆ°Æ¡ng Tâm Của Chúng Ta Luôn Lúc Nà o CÅ©ng Äúng Không?
Trong Äiá»u Khoản 3 của Sắc Lệnh vá» Sá»± Tá»± Do Tôn Giáo (Decree on Religious Liberty, 3), Giáo Há»™i Công Giáo giảng dạy cho chúng ta biết được rằng tất cả chúng ta được rà ng buá»™c để lúc nà o cÅ©ng biết lắng nghe và hà nh Ä‘á»™ng đúng vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta, thì có nhÆ° thế chúng ta má»›i có thể đến được vá»›i Thiên Chúa, Äấng là cùng Ä‘Ãch và là điểm đến "cuối cùng nhất" của chúng ta.
Trong ngà y phán xét cuối cùng, Thiên Chúa sẽ phân xá» chúng ta theo đúng vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta (Mục 16 trong Tông Hiến Giáo Há»™i trong Thế Giá»›i Hiện Äại).
Dẫu váºy, lÆ°Æ¡ng tâm lại không phải là không thể sai lầm được. Hay nói cách khác, lÆ°Æ¡ng tâm không phải luôn lúc nà o cÅ©ng đúng cả. LÆ°Æ¡ng tâm có thể Ä‘Æ°a ra "những phán Ä‘oán hết sức sai lầm và tá»™i lá»—i vá» những hà nh Ä‘á»™ng sẽ được thá»±c hiện hay đã gây ra rồi" (CCC 1790).
Hay nói má»™t cách giản Ä‘Æ¡n hÆ¡n đó là : vì bản thân của chúng ta, trong tÆ° cách là con ngÆ°á»i, không phải là toà n vẹn và hoà n hảo cả, do đó, lÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta, cÅ©ng chịu cùng chung má»™t pháºn số, nghÄ©a là không phải lúc nà o cÅ©ng luôn toà n vẹn và trong sáng cả.
Những lý do vốn đẩy đưa lương tâm của chúng ta đến những phán quyết sai lầm vỠđồng loại, vỠGiáo Hội và vỠtha nhân của chúng ta là :
* Sá»± ngu dốt; * Tá»™i lá»—i; * Ham hố danh và lợi; *Thiếu phán Ä‘oán hay phán Ä‘oán lệch lạc; * Những ảnh hưởng xấu; * Việc thiếu mất Ä‘i sá»± hoán cãi; * Sá»± nô dịch hóa dẫn đến những Ä‘am mê, hay những ham muốn êm ái quá thể; * Thiếu ý thức tức thá»i vỠđạo đức luân lý; * Má»™t "sá»± chối bá» hay ngang nhiên coi thÆ°á»ng vá» quyá»n bÃnh và những giảng dạy của Giáo Há»™i Công Giáo" (CCC 1792); * Sá»± Ãch ká»·, lòng ghen tỵ.
3. Thế Nếu Má»™t NgÆ°á»i Nà o Äó Chẳng Biết Gì Tốt HÆ¡n Cả Thì Sao?
NhÆ° Äức Cố Giáo Hoà ng Gioan Phaolô Äệ Nhị đã từng nói và viết nhÆ° sau:
"Câu há»i của quan tổng trấn Philatô vá» 'đâu chÃnh là sá»± tháºt?' phản ánh cho thấy má»™t sá»± bối rối lo lắng của má»™t ngÆ°á»i vốn chẳng còn biết mình là ai nữa, rằng mình sẽ Ä‘i đâu và vỠđâu. Vì lý do đó mà chúng ta Ãt khi nà o chứng kiến được sá»± nhấn chìm má»™t cách sợ hãi của con ngÆ°á»i và o trong những tình huống tá»± hủy diệt dần chÃnh bản thân mình."
"Pilate's question, 'What is truth?' reflects the distressing perplexity of a man who often no longer know who he is, whence he comes and where he is going. Hence we not infrequently witness the fearful plunging of the human person into situations of gradual self-destruction" Pope John Paul II.
Tháºm chà ngay cả khi lÆ°Æ¡ng tâm giúp Ä‘Æ°a ra những hà nh Ä‘á»™ng sai lầm vì sá»± ngu dốt, thì không có nghÄ©a là lÆ°Æ¡ng tâm đó đã mất Ä‘i phẩm giá của nó. Thiên Chúa có thể tha thứ cho má»™t số ngÆ°á»i nà o đó vì những lá»—i lầm do chÃnh lÆ°Æ¡ng tâm của há» gây ra, chủ yếu là vì sá»± ngu dốt hay sá»± dại dá»™t của há», vốn bắt rể quá sâu và không thể nà o có thể khắc phục được bằng chÃnh những nổ lá»±c của riêng há» (nhÆ° được Ä‘á» cáºp trong Mục 62, vá» Sá»± Hà o Quang của Sá»± Tháºt).
Tuy nhiên, Thiên Chúa - Äấng thấu suốt má»i bà ẩn và biết tất cả - sẽ phân xá» má»™t cách Ä‘Ãch đáng đối vá»›i những ai vốn chủ Ä‘á»™ng biết được Sá»± Tháºt, và cố tình bá» lÆ¡ hay là m móp méo Ä‘i Sá»± Tháºt, hay lÆ°á»i biếng để há»c biết được Sá»± Tháºt, và cho phép chÃnh lÆ°Æ¡ng tâm của há» bị dần dà mù mịt Ä‘i trÆ°á»›c Sá»± Tháºt nhÆ° là "kết quả của má»™t thứ tá»™i phạm quen thuá»™c hay thứ tá»™i phạm theo bản năng" (nhÆ° được Ä‘á» cáºp trong Mục 16, vá» Giáo Há»™i trong Thế Giá»›i Hiện Äại).
Nói tóm lại, dẫu rằng, Thiên Chúa sẽ phân xá» chúng ta theo đúng vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta, thế nhÆ°ng Ngà i cÅ©ng nghiên cứu và quyết định xem là liệu chúng ta có biết tìm cách để há»c há»i và rèn luyện cÅ©ng nhÆ° uốn nắn lÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta theo đúng vá»›i Sá»± Tháºt và lẽ công bằng của chÃnh Ngà i hay không.
4. Thế Là m Sao Mà Chúng Ta Hình Thà nh Nên Má»™t LÆ°Æ¡ng Tâm Äúng Äắn Cho Äược? Giáo Há»™i Công Giáo giảng dạy cho tất cả chúng ta biết được rằng việc giáo dục và rèn luyện má»™t lÆ°Æ¡ng tâm Công Giáo đúng đắn là má»™t "sứ vụ lâu dà i" (CCC 1783-1784).
Sau đây là những bÆ°á»›c Ä‘á» nghị căn bản mà chúng ta nên lÄ©nh há»™i, há»c há»i, rèn luyện, và uốn nắn để chúng ta có được má»™t LÆ°Æ¡ng Tâm Công Giáo đạo đức, trong sáng, ngay thẳng và tháºt thà nhÆ° sau:
(a) Quyết Tâm Là m Những Gì Là Äúng Äắn Nhất (Resolve to Do What is Right):
Äiá»u nà y trông có vẽ dá»… dà ng và đơn giản, thế nhÆ°ng nó không dá»… dà ng và đơn giản đến nhÆ° váºy đâu. Vì bản tÃnh hay suy ngã của chúng ta và vì hệ quả của tá»™i nguyên tổ, chúng ta thÆ°á»ng bị chiếm hữu bởi những sở thÃch của cá nhân. Chúng ta phải quyết tâm và dốc lòng má»i tâm và trà của chúng ta, để chúng ta luôn hà nh Ä‘á»™ng theo đúng lẽ phải - dẫu có Ä‘á»›n Ä‘au, có mất mác, có tủi nhục, có bị ngÆ°á»i Ä‘á»i cÆ°á»i chê, bị thiên hạ phân rẽ - vì việc đó sẽ là m hà i lòng Thiên Chúa, chứ không phải chúng ta hà nh Ä‘á»™ng theo đúng vá»›i những gì là m cho chÃnh bản thân của chúng ta cảm thấy thá»a mãn nhất.
Mất Ä‘i "cái tôi" bao giá» cÅ©ng Ä‘á»›n Ä‘au và oan nghiệt lắm, vì rằng "cái tôi" đó chÃnh là cả "vÅ© trụ, biển cả, mênh mông," mà chúng ta rất tá»± hà o để có được, hay nói cách khác, "cái tôi" đó mà chúng ta xem nó nhÆ° là "cái rốn của vÅ© trụ," thế nhÆ°ng cÅ©ng chÃnh "cái tôi" nà y sẽ đánh chết và dùi váºp chúng ta và o tá»™i lá»—i lúc nà o chúng ta không há» hay biết, để khi sau nà y diện đối vá»›i Thiên Chúa, chúng ta chẳng có hay còn gì là xứng đáng cả, để tấu trình cho Ngà i.
Chỉ có lúc nà o mà chúng ta quyết tâm và dốc lòng, dốc trÃ, để là m nên Ä‘iá»u gì đó sao cho tháºt đúng và tháºt phải lẽ vá»›i đạo đức và luân lý, vốn đã được Thiên Chúa và Giáo Há»™i giảng dạy và tá» bà y, thì khi đó chúng ta má»›i có thể tháºt sá»± há»c biết được đâu má»›i chÃnh là lẽ phải, và là Sá»± Tháºt.
(b) TÃn Thác và o Thiên Chúa, và o Lá» Luáºt của Ngà i, và và o Giáo Há»™i của Ngà i (Trust in God, His Law, and His Church):
Trong những tình huống phức tạp nhất của lÆ°Æ¡ng tâm, chúng ta vẫn thÆ°á»ng bị cám dá»— để Ä‘Æ°a ra láºp luáºn rằng: chúng ta có thể tá»± Ä‘Æ°a ra những quyết định cho chÃnh bản thân của chúng ta vỠđâu là điá»u phải, và đâu là điá»u trái, và rằng chúng ta tá»± biết vá» chÃnh bản thân của chúng ta má»™t cách tốt đẹp hÆ¡n là Kinh Thánh hay Giáo Há»™i.
Thì suy cho cùng, kiểu láºp luáºn trên đây chÃnh là kiểu láºp luáºn dá»±a và o sá»± ngu dốt của chúng ta, chứ không phải là sá»± thông thái của lÆ°Æ¡ng tâm chúng ta.
Bằng cách tuân phục và o những Ä‘iá»u răn của Thiên Chúa, thì đó má»›i chÃnh là cách để sống mà Chúa Giêsu, qua dòng thá»i gian và lịch sá», đã giảng dạy cho chúng ta: "Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các Ä‘iá»u răn của Thầy" (Gn 15:15). Và trÆ°á»›c khi Chúa Giêsu rá»i chúng ta để vá» cùng Chúa Cha, Ngà i đã nhắn gá»i lại cho chúng ta biết rằng "Há»™i Thánh của Thiên Chúa hằng sống, chÃnh là cá»™t trụ và điểm tá»±a của chân lý" (1 Tim 3:15), và Ngà i mách bảo cho chúng ta biết rằng bằng việc lắng nghe những ai giảng dạy vì Danh Ngà i, nghÄ©a là chúng ta biết lắng nghe Ngà i (phá»ng theo Lc 10:16).
Cùng vá»›i những dòng suy tưởng nà y, Công Äồng Chung Vaticăn II đã nhắn gá»i vá»›i chúng ta rằng:
"Trong việc hình thà nh nên lÆ°Æ¡ng tâm, ngÆ°á»i tÃn hữu Kitô Giáo phải dà nh sá»± chú ý cẩn tháºn và o má»™t số những giảng dạy có tÃnh chất thiêng liêng của Giáo Há»™i. Vì Giáo Há»™i Công Giáo được hình thà nh nên là theo ý chỉ của Chúa Kitô, NgÆ°á»i Thầy dạy vá» Sá»± Tháºt" (Mục 14, Sắc Lệnh vá» Quyá»n Tá»± Do Tôn Giáo).
"In forming their consciences the Christian faithful must give careful attention to the sacred and certain teaching of the Church. For the Catholic Church is by the will of Christ the Teacher of the Truth" (Decree on Religious Liberty, 14).
Những Ä‘iá»u răn của Thiên Chúa và những giảng dạy của Giáo Há»™i không phải là những sá»± trừng phạt phiá»n hà , rắc rối, mà trái lại, chúng được Ä‘Æ°a ra cho chúng ta là chÃnh vì những lợi Ãch Ä‘Ãch thá»±c sau cùng và niá»m hạnh phúc cùng Ä‘Ãch bất diệt của chúng ta mãi mãi sau nà y. Thiên Chúa Äấng nói chuyện, chia sẽ và tâm sá»± vá»›i chúng ta trong táºn đáy thẳm sâu của cung lòng và trÃ, tâm của lÆ°Æ¡ng tâm chúng ta, cÅ©ng chÃnh là Thiên Chúa - Äấng đã nói cho chúng ta từ thá»i xa xÆ°a, qua các Tông Äồ, qua dòng lịch sá» và qua Thánh Kinh cÅ©ng nhÆ° qua cả Giáo Há»™i hôm qua, hôm nay, và mãi mãi.
Chúng ta phải luôn bảo đảm và tâm quyết rằng chúng ta luôn luôn lúc nà o cÅ©ng lắng nghe Ngà i, chứ không phải là lắng nghe chÃnh bản thân hay lÆ°Æ¡ng tâm cùng "cái tôi" Ãch ká»· và hạn hẹp của chúng ta.
(c) Nghiên Cứu/Há»c Há»i vá» Luáºt Lệ Nguyên Thủy có Liên Quan đến Äạo Äức Luân Lý (Study the Sources of Moral Law):
Nếu sá»± ngu dốt chÃnh là má»™t thứ nguồn chÃnh của má»™t lÆ°Æ¡ng tâm tá»™i lá»—i, thì việc giáo dục vỠđạo đức luân lý luôn là điá»u tối cần nhất.
Chúng ta hẳn sẽ lá»›n mạnh lên trong tri thức, trong cách hà nh Ä‘á»™ng, trong cách suy nghÄ© và phán xét lẫn nhau, cÅ©ng nhÆ° trong lá»i ăn, tiếng nói nếu nhÆ° chúng ta biết cách tìm tòi và há»c há»i vá» luáºt lệ có liên quan đến luân lý đạo đức của Thiên Chúa và Giáo Há»™i, qua việc nghiên cứu vá» Thánh Kinh, vá» các văn kiện của Giáo Há»™i, và vá» Ä‘á»i sống của các Thánh Nhân.
Giáo Lý của Giáo Há»™i Công Giáo cÅ©ng là má»™t nguồn tà i liệu nghiên cứu, há»c há»i và tu luyện rất bổ Ãch, trong việc rèn luyện và uốn nắng lÆ°Æ¡ng tâm của chúng ta, đặc biệt là trong Phần 3 vá» "Äá»i Sống Trong Chúa Kitô" (Life in Christ).
Chúng ta cÅ©ng luôn cẩn tháºn chú ý má»™t cách đặc biệt đến những giảng dạy của Äức Thánh Cha, của các vị Giám Mục - chủ chăn của chúng ta, đặc biệt là vá» những vấn Ä‘á» có liên quan đến tÃnh đạo đức luân lý ngà y nay, qua những vấn Ä‘á» cụ thể nhÆ°: việc tôn trá»ng sá»± sống, tÃnh chất thánh thiên của hôn nhân, và những bổn pháºn của chúng ta đối vá»›i những ngÆ°á»i nghèo, những ngÆ°á»i sa cÆ¡ bÆ°á»›c lỡ, những ngÆ°á»i bị xã há»™i bá» rÆ¡i, vân vân......
(d) Tìm Kiếm Lá»i Khuyên Từ Những NgÆ°á»i Äạo Äức GÆ°Æ¡ng Mẫu và Thông Thái (Seek the Advice of Good and Prudent People):
Äiá»u nà y đặc biệt hết sức quan trá»ng khi phải diện đối vá»›i những suy xét có liên quan đến lÆ°Æ¡ng tâm. Chúng ta phải hết sức cẩn tháºn để tìm lá»i khuyên từ các bè bạn, từ giá»›i giáo sÄ©, hay các nam/nữ tu sÄ© nà o mà chúng ta biết được há» rất là thánh thiện, rất là đạo đức, rất là yêu mến Giáo Há»™i, và rất là thông minh sáng suốt trong Æ¡n nghÄ©a của Thiên Chúa. Giáo Há»™i gá»i má»i chúng ta hãy Ä‘em những nổi Æ°u tÆ°, lắng lo của chúng ta đến cho Thiên Chúa theo má»™t cách hết sức đặc biệt là qua Bà TÃch Hòa Giải.
Giáo Há»™i biết rằng cÅ©ng có "những tình huống vốn khi Ä‘i ra những quyết định mang tÃnh luân lý đạo đức là vô cùng khó khăn và không mấy được đảm bảo" (CCC 1787). CÅ©ng có những lúc mà phải cần đến rất nhiá»u những quyết định được Ä‘Æ°a ra sao cho phù hợp vá»›i mặt đạo đức và luân lý, thế nhÆ°ng chúng ta "không bao giá» là m Ä‘iá»u tá»™i lá»—i để từ đó phát sinh ra Ä‘iá»u thiện hảo được" (CCC 1789).
Giáo Há»™i dạy rằng má»™t số hà nh Ä‘á»™ng vốn "tá»± bản chất của chúng là hết sức tá»™i lá»—i, xấu xa" và , do đó, không thể nà o để có thể suy xét được, dẫu cho vì bất kỳ những ý định hay và o bất kỳ những hoà n cảnh nà o Ä‘i chăng nữa (phá»ng theo Mục 80-81 trong Sá»± Hà o Quang của Sá»± Tháºt).
Má»™t lÆ°Æ¡ng tâm trong sáng, Ä‘Ãch thá»±c, đúng đắn và đạo đức là má»™t lÆ°Æ¡ng tâm không bao giá» bá» qua hay tha thứ cho những hà nh Ä‘á»™ng tà y trá»i nhÆ° việc phá thai, việc trợ tá», việc đồng tÃnh luyến ái, hay việc quan hệ gian dâm má»™t cách bất chÃnh, bất chấp luân thÆ°á»ng đạo lý.
Chúng ta phải biết khôn ngoan né tránh lá»i khuyên của những ngÆ°á»i nà o trông có vẻ là hợp lý dá»… nghe, thế nhÆ°ng, thá»±c chất lại là những hà nh Ä‘á»™ng dẫn đến tá»™i lá»—i, dẫn đến sá»± xúc phạm đến tha nhân, đến phẩm giả và lÆ°Æ¡ng tri của những ngÆ°á»i khác.
(e) Cầu Nguyện và Khẩn Cầu Æ n Hoán Cãi của Thiên Chúa Mãi Luôn (Pray and Ask for the Grace of Ongoing Conversion):
Äức Cố Giáo Hoà ng Gioan Phaolô Äệ Nhị đã khuyên và khẩn thiết gá»i kêu tất cả chúng ta hãy hình thà nh nên lÆ°Æ¡ng tâm Công Giáo đúng đắn, gÆ°Æ¡ng mẫu và đạo đức của chúng ta bằng "má»™t sá»± hoán cãi liên tục và o những gì là Sá»± Tháºt và những gì là Sá»± Thiện Hảo" (Mục 64 trong Sá»± Hà o Quang của Sá»± Tháºt).
NhÆ° Thánh Phaolô đã dạy cho chúng ta biết được rằng, chỉ có bằng chÃnh sá»± hoán cải trong tâm, trà của chúng ta thì chúng ta má»›i có thể "nháºn ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoà n hảo" (Rôma 12:2).
Sá»± hoán cãi vá» mặt tâm linh cÅ©ng nhÆ° vá» mặt đạo đức luân lý cần phải đóng rá»… sâu trong lá»i cầu nguyện, và qua các phép bà tÃch, đặc biệt là Bà TÃch Hòa Giải và Bà TÃch Thánh Thể. Chúng ta cà ng khiêm tốn cầu nguyện trÆ°á»›c Thiên Chúa nhiá»u bao nhiêu, thì chúng ta cà ng biết lắng nghe Ngà i nhiá»u và tốt đẹp hÆ¡n bấy nhiêu khi Ngà i nói và o trong táºn đáy thẳm cùng sâu của con tim tá»™i lá»—i của chúng ta.
ChÃnh vì thế, má»™t lÆ°Æ¡ng tâm Công Giáo đúng đắn, chánh trá»±c, gÆ°Æ¡ng mẫu và đạo đức chÃnh là má»™t lÆ°Æ¡ng tâm tháºt sá»± biết nhạy cảm vá»›i tiếng nói của Thiên Chúa, và bắt rá»… sâu trong chÃnh Lá»i của Ngà i. LÆ°Æ¡ng tâm đó sẽ giúp Ä‘Æ°a ra những phán quyết phù hợp vá»›i luân lý, vá»›i luáºt lệ của Thiên Chúa, và "vá»›i má»™t số những giảng dạy có tÃnh chất thiêng liêng của Giáo Há»™i, vì Giáo Há»™i Công Giáo được hình thà nh nên là theo ý chỉ của Chúa Kitô, NgÆ°á»i Thầy dạy vá» Sá»± Tháºt" (Mục 14, Sắc Lệnh vá» Quyá»n Tá»± Do Tôn Giáo).
Nếu chúng ta thà nh tháºt mong Æ°á»›c để sống trong Ä‘Æ°á»ng lá»i thánh thiện để là m hà i lòng Thiên Chúa, thì chúng ta phải khẩn cầu đến sá»± trợ giúp và hÆ°á»›ng dẫn của Chúa Thánh Thần, NgÆ°á»i sẽ ngá»± mãi trong chúng ta và dẫn chúng ta đến vá»›i tất cả má»i Sá»± Tháºt mà thôi (phá»ng theo Gn 14:16-17).
Suy cho cùng, má»™t LÆ°Æ¡ng Tâm Công Giáo do Chúa Thánh Thần hay do Thần Khà của Sá»± Tháºt hình thà nh nên phải là má»™t thứ LÆ°Æ¡ng Tâm rất ngay thẳng và đáng tin cáºy.
Nguyện cho tất cả chúng ta, từ nay trở Ä‘i, tất cả Ä‘á»u có cùng chung má»™t LÆ°Æ¡ng Tâm Công Giáo trong sáng, thánh thiện, đạo đức và gÆ°Æ¡ng mẫu trong việc là m muối men và ánh sáng cho cuá»™c Ä‘á»i, nhất là cho việc xây dá»±ng Giáo Há»™i ngà y hôm nay và mãi mãi! -------------------------------------------------
P.S. Các Nguồn Tà i Liệu dùng để tham khảo và tiá»n Ä‘á» cho Bà i Viết:
Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, Ấn Bản Thứ Nhì, Các Số từ 1776-1802.
Hiến Chế Mục Vụ vá» Giáo Há»™i trong Thế Giá»›i Hiện Äại, Các Số từ 13-17, Gaudium et Spes của ÄTC Gioan Phaolô Äệ Nhị.
Bảng Tuyên Ngôn vá» Quyá»n Tá»± Do Tôn Giáo, Các Số từ 1-3 và 14, Dignitatis Humanae của Công Äồng Chung Vaticăn II.
Hà o Quang của Sá»± Tháºt, Các Số từ 54-64, Veritatis Splendor của ÄTC Gioan Phaolô Äệ Nhị.
Dẫn Nháºp của Thần Há»c TÃn Lý (Introduction to Moral Theology) của William E. May, xuất hiện trên báo Our Sunday Visitor và o năm 2003, từ các trang 57-65; 170-183; và 245-286.
Anthony Lê
|