Chay tịnh theo Sứ Äiệp Mùa Chay 2009
24.02.2009
Chủ đỠsứ điệp Mùa Chay năm 2009 là : CHAY TỊNH.
Sứ Ä‘iệp trình bà y thá»±c hà nh Chay Tịnh dÆ°á»›i ánh sáng Thánh Kinh. Sứ Ä‘iệp phân tÃch những giá trị và ý nghÄ©a Chay Tịnh nhằm giúp ngÆ°á»i tÃn hữu sống Mùa Chay Thánh.
Ná»n tảng Thánh Kinh:- Trong những trang đầu tiên của Kinh Thánh, Chúa truyá»n dạy con ngÆ°á»i phải kiêng cữ, đừng ăn trái cấm: “Hết má»i trái cây trong vÆ°á»n, ngÆ°Æ¡i cứ ăn; nhÆ°ng trái của cây cho biết Ä‘iá»u thiện Ä‘iá»u ác, thì ngÆ°Æ¡i không được ăn, vì ngà y nà o ngÆ°Æ¡i ăn, chắc chắn ngÆ°Æ¡i sẽ phải chết†(St 2,16-17). Thánh Basiliô chú giải “'ngÆ°Æ¡i không được ăn' là luáºt ăn chay và kiêng khemâ€. - Chúa Giêsu chay tịnh bốn mÆ°Æ¡i ngà y trong hoang địa. “Chúa Giêsu được Thần Khà dẫn và o hoang địa, để chịu quá»· cám dá»—. NgÆ°á»i ăn chay ròng rã bốn mÆ°Æ¡i đêm ngà y, và sau đó, NgÆ°á»i thấy đói†(Mt 4,1-2). - Môisê là ngÆ°á»i đã ăn chay trÆ°á»›c khi đón nháºn những tấm bia lá» luáºt (x. Xh 34,28). - Êlia ăn chay trÆ°á»›c khi gặp Chúa tại Núi Horép (x. 1 V 19,8). - Ét-ra, khi chuẩn bị cuá»™c hà nh trình từ nÆ¡i lÆ°u Ä‘Ã y vá» Äất hứa, đã kêu má»i cá»™ng Ä‘oà n dân chúng ăn chay để “hạ mình trÆ°á»›c nhan Thiên Chúa chúng ta†(8,21). Äấng Toà n năng đã lắng nghe lá»i cầu nguyện của há» và bảo đảm cho há» sá»± quý mến và bảo vệ. - Dân thà nh Ninivê, để đáp lại lá»i má»i gá»i hoán cải của Giôna, đã công bố lệnh ăn chay, nhÆ° dấu hiệu của lòng chân thà nh, và nói rằng: “Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghÄ© lại, chẳng bỠý định giáng phạt, và nguôi cÆ¡n thịnh ná»™, khiến chúng ta khá»i phải chết?†(3,9). Trong trÆ°á»ng hợp ấy cÅ©ng váºy, Thiên Chúa thấy việc là m của há» và tha cho há». - Việc chay tịnh Ä‘Ãch thá»±c, nhÆ° Chúa Giêsu đã nhắc ở má»™t nÆ¡i khác, chÃnh là thi hà nh ý của Chúa Cha, “Äấng thấu suốt những gì kÃn đáo, sẽ thưởng công cho anh†(Mt 6,18). - Việc thá»±c hà nh chay tịnh luôn hiện diện trong cá»™ng Ä‘oà n Kitô hữu tiên khởi (x. Cv 13,3; 14,22; 27,21; 2 Cr 6,5). Giá trị và ý nghÄ©a của chay tịnh- Ä‚n chay là má»™t trợ giúp lá»›n lao để tránh tá»™i và tất cả những gì dẫn đến đó. Vì thế, lịch sá» cứu Ä‘á»™ đầy dẫy những sá»± kiện má»i gá»i ăn chay. - Các giáo phụ cÅ©ng nói đến sức mạnh của chay tịnh để kiá»m chế tá»™i lá»—i, đặc biệt những thèm khát của “con ngÆ°á»i Adam cÅ©,†và và mở ra trong tâm hồn ngÆ°á»i tÃn hữu má»™t con Ä‘Æ°á»ng Ä‘i đến Thiên Chúa. - Chay tịnh được Ä‘á» nghị cho chúng ta nhÆ° là má»™t phÆ°Æ¡ng thế để phục hồi lại tình bạn vá»›i Thiên Chúa. - Chay tịnh Ä‘em lại lợi Ãch cho hạnh phúc thể lý. Äối vá»›i ngÆ°á»i tÃn hữu, trÆ°á»›c tiên nó là “má»™t phÆ°Æ¡ng thế chữa trị†để chữa là nh tất cả những gì ngăn cản há» sống phù hợp vá»›i thánh ý Thiên Chúa. - Chay tịnh giúp chúng ta loại trừ tÃnh Ãch ká»· và mở rá»™ng con tim để yêu mến Thiên Chúa và tha nhân. - Chay tịnh cÅ©ng góp phần mang lại sá»± thống nhất cho con ngÆ°á»i, thân xác và linh hồn, giúp tránh tá»™i lá»—i và tăng trưởng trong cuá»™c sống thân máºt vá»›i Chúa. - Chay tịnh là má»™t trợ giúp để mở mắt nhìn thấy tình trạng của bao nhiêu anh chị em chúng ta Ä‘ang sống. - Chay tịnh tá»± nguyện giúp chúng ta tăng trưởng theo tinh thần của NgÆ°á»i Samaritanô nhân là nh, cúi mình xuống và cứu giúp ngÆ°á»i anh em Ä‘au khổ. - Chay tịnh là má»™t thá»±c hà nh khổ chế quan trá»ng, má»™t vÅ© khà thiêng liêng để chiến đấu chống lại má»i gắn bó mất tráºt tá»± vá»›i chÃnh bản thân. Chay tịnh thá»±c hà nhChay tịnh chÃnh là hãm mình. Hãm bá»›t dục vá»ng, hãm bá»›t Ä‘am mê, hãm bá»›t thói hÆ° táºt xấu, hãm bá»›t sá»± tham lam của cải, hãm bá»›t sá»± hung hăng gây chiến, hãm bá»›t lòng tá»± cao tá»± đại, hãm bá»›t cả những sở thÃch thÆ°á»ng nháºt. Sá»± hãm bá»›t nhÆ° thế có má»™t tác dụng rất lá»›n, nếu được thá»±c hà nh thÆ°á»ng xuyên, sẽ tạo cho ta má»™t ná»™i lá»±c, má»™t sức mạnh giúp ta là m chủ bản thân khi cần thiết. Ãức tÃnh tá»± chủ dá»… nảy sinh và phát triển nÆ¡i những con ngÆ°á»i quen hãm mình. Và chÃnh đức tÃnh ấy là m cho con ngÆ°á»i thá»±c sá»± tá»± do, là m chủ bản thân, không nô lệ chÃnh mình và bất cứ Ä‘iá»u gì. Thoạt nghÄ© tá»›i thì sá»± hãm mình có vẻ là má»™t sá»± gò bó, giá»›i hạn, cắt xén, là m cho con ngÆ°á»i không còn được tá»± do thoải mái. ChÃnh vì thế mà nhiá»u ngÆ°á»i trong xã há»™i hôm nay, kể cả những ngÆ°á»i có đạo, tháºm chà cả những ngÆ°á»i sống Ä‘á»i tu trì, không thÃch hãm mình, và hầu nhÆ° không còn hãm mình nữa. Ãó là lý do của sá»± xuống dốc vỠđạo đức trong gia đình và ngoà i xã há»™i. (x.ThÆ° mục vụ Mùa Chay năm 2006, ÄGM Bùi Văn Äá»c). Chay tịnh theo tinh thần Phúc Âm không chỉ là giảm bá»›t ăn uống mà còn là chay tịnh của con tim được cụ thể hóa trong lá»i nói, ý nghÄ© và việc là m. Má»™t con tim chay tịnh không có chá»— cho háºn thù, chia rẽ, sá»± nhá» nhen, ghen ghét, ác ý, lạnh lùng và muôn và n hình thái của Ãch ká»·. Má»™t con tim chay tịnh chỉ có nÆ¡i má»™t con ngÆ°á»i biết yêu thÆ°Æ¡ng, quảng đại, cởi mở và nhạy cảm trÆ°á»›c bao ná»—i khổ của anh chị em đồng loại. Rồi nhÆ° anh chị em cÅ©ng biết, theo truyá»n thống, chay tịnh vẫn gắn liá»n vá»›i kiêng thịt. NhÆ°ng chúng ta phải nhìn nháºn má»™t thá»±c tế là ngà y nay có nhiá»u ngÆ°á»i đã thay thế việc kiêng thịt bằng những thức ăn đắt tiá»n hÆ¡n. Chay tịnh nhÆ° thế chÆ°a phải là “xé lòng†mà chỉ dừng lại ở việc “xé áoâ€. Chay tịnh mà Há»™i Thánh Ä‘á» nghị tháºt ra là lá»i má»i gá»i hÆ°á»›ng tá»›i việc chia sẻ của đức ái. Äức ái Kitô giáo không dừng lại việc là m phúc bố thà hiểu nhÆ° má»™t sá»± thÆ°Æ¡ng hại, nhÆ°ng hÆ°á»›ng tá»›i tấm lòng yêu thÆ°Æ¡ng chân thà nh, khiêm tốn và tôn trá»ng phẩm giá con ngÆ°á»i. Mùa Chay Thánh má»i gá»i chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu để há»c vá»›i Ngà i vá» má»™t tình yêu luôn trao ban và sống vì ngÆ°á»i khác.(x. ThÆ° Mục vụ Mùa Chay 2006, ÄGM Nguyá»…n Văn NhÆ¡n). Sống Chay tịnh là sống Ä‘Æ¡n giản. Thiếu Chay tịnh, thiếu Ä‘Æ¡n giản trong Ä‘á»i sống, con ngÆ°á»i dá»… sa ngã, dá»… đánh mất lý tưởng. Câu chuyện văn chÆ°Æ¡ng tu đức Ấn Giáo sau đây là má»™t minh hoạ. Ở má»™t là ng ná», có vị đạo sÄ©, Sadhu, tu thân lâu ngà y, gần đạt đến báºc thánh nhân. Dân chúng ngưỡng má»™, quý mến nhà đạo sÄ©, đến thỉnh ý, tầm thầy há»c đạo. Má»™t ngà y kia, thấy vị đạo sÄ© rách rÆ°á»›i, kẻ qua Ä‘Æ°á»ng biếu nhà đạo sÄ© manh vải che mình. Những lúc Sadhu ngồi thiá»n niệm, bà y chuá»™t tưởng tượng gá»—, rúc và o tấm vải gặm nhấm. Tá»™i nghiệp, có kẻ qua Ä‘Æ°á»ng thấy thế, biếu Sadhu con mèo bắt chuá»™t. Dân trong là ng thÆ°Æ¡ng tình, thay nhau Ä‘em sữa nuôi con mèo. Rồi ngà y ná», có kẻ hà nh hÆ°Æ¡ng từ phÆ°Æ¡ng xa, nghe tiếng thÆ¡m nhân đức, đến viếng nhà đạo sÄ©. NgÆ°á»i Ä‘Ã n bà già u có ấy tặng đạo sÄ© Sadhu con bò để lấy sữa nuôi con mèo. Äể nuôi con bò, ngÆ°á»i ta là m cho nó cái chuồng. Từ dạo đó, con bò có chuồng, vị đạo sÄ© không có nhà . Thấy thế không ổn, dân trong là ng là m cho nhà đạo sÄ© chiếc chòi lá. Từ ngà y ấy, nhà đạo sÄ© không còn nhiá»u thá»i giá» tu niệm nhÆ° xÆ°a, báºn rá»™n nuôi con bò để lấy sữa nuôi con mèo. Nuôi con mèo để Ä‘uổi lÅ© chuá»™t. Phải lo sá»a sang căn nhà . Dân trong là ng không muốn nhà đạo sÄ© mất thá»i giá» săn sóc con bò, há» gởi má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà đến cắt cá» nuôi con bò, săn sóc con mèo thay cho nhà đạo sÄ© có giá» thiá»n tu. Nhà đạo sÄ© đã có tấm vải che thân, có con mèo Ä‘uổi chuá»™t, có con bò cho sữa, có căn nhà để ở, có ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà săn sóc cuá»™c Ä‘á»i mình. Chẳng bao lâu, nhà đạo sÄ© không còn thá»i gian tÄ©nh mịch nữa, ông đầy đủ hết rồi. Äâu là con Ä‘Æ°á»ng tu đạo? Ông lấy ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà là m vợ, thế là chấm dứt cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu. Câu chuyện bắt đầu chỉ là miếng vải che thân, rồi dần dần nhu cầu sinh ra nhu cầu, sau cùng nhà đạo sÄ© mất lý tưởng hạnh tu. Là m thế nà o nhà đạo sÄ© Sadhu bá» cuá»™c, đánh mất hà nh trình tu giá»›i của mình? Của lá»…, tặng váºt kia êm ả quá Ä‘á»—i. Nó nhÆ° là n gió nhẹ mÆ¡ mà ng, dáºt dá» nhÆ° dòng nÆ°á»›c không tiếng Ä‘á»™ng. Thế mà đánh đổ nhà đạo sÄ©. Sá»± đổi má»›i ở đất nÆ°á»›c tôi Ä‘ang mang dáng dấp có nhà Sadhu nà o sắp ngã không? Của lá»… dâng cúng không là tá»™i. NhÆ°ng ngÆ°á»i đạo sÄ© có thể bị hủ hóa không ngá». Lòng bao dung của tÃn đồ cÅ©ng phải khôn ngoan biết bao, chÃnh há» có thể Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn tôn giáo của há» và o tà đạo bằng của lá»… ngẫu tượng. NgÆ°á»i ta là m chủ của cải, rồi má»™t ngà y bị của cải lấy mất tá»± do mà há» không ngá». Äể lòng mình là m chủ hay bị của cải là m chủ vẫn luôn luôn là má»™t giằng co khốn khổ. Nó vẫn là con Ä‘Æ°á»ng hạnh tu. Tháºt khó để mình chiếm hữu của cải chứ không để của cải chiếm hữu mình. Nhu cầu nà y sinh ra nhu cầu khác. Ta không biết đâu là bến bá». PhÆ°Æ¡ng tiện nà o Ä‘Æ°a ta đạt đến mục Ä‘Ãch, khó mà nhìn thấy. Sống Ä‘Æ¡n giản Ä‘Æ°a Shadu và o Ä‘á»i sống tu hạnh. Mất Ä‘Æ¡n giản, ông mất lý tưởng. Trong Giáo Há»™i, tất cả các đại thánh Ä‘á»u có Ä‘á»i sống Ä‘Æ¡n giản. Không phải trong Giáo Há»™i Công Giáo mà thôi, tất cả thánh nhân trong tôn giáo khác cÅ©ng váºy. Không ngá» Sadhu đánh mất lý tưởng. Tá»™i nghiệp ông. Tôi nghÄ©, nhà đạo sÄ© nà o viết câu chuyện ấy, đã đạt tá»›i báºc tỉnh ngá»™ rất cao nhÆ° lá»i dạy “hãy tỉnh thức và cầu nguyện.†(x. Những trang nháºt ký của má»™t Linh mục, Lm Nguyá»…n Tầm ThÆ°á»ng). Chay tịnh có giá trị và ý nghÄ©a tháºt cao cả.Mục tiêu tối háºu của chay tịnh là giúp đỡ má»—i má»™t ngÆ°á»i dâng trá»n vẹn chÃnh mình cho Thiên Chúa. Kết thúc Sứ Ä‘iệp, Äức Thánh Cha Æ°á»›c mong rằng: má»—i gia đình và cá»™ng Ä‘oà n kitô hữu biết táºn dụng thá»i gian Mùa Chay nà y, để gạt bá» má»™t bên những Ä‘iá»u gì gây lo ra cho tâm trà và tăng trưởng trong những Ä‘iá»u nuôi dưỡng tâm hồn, hầu yêu mến Thiên Chúa và tha nhân. Tôi đặc biệt nghÄ© tá»›i má»™t sá»± dấn thân lá»›n hÆ¡n cho việc cầu nguyện, lectio divina, chạy đến bà tÃch hòa giải và tham dá»± tÃch cá»±c và o bà tÃch Thánh Thể, đặc biệt Thánh lá»… ngà y Chúa nháºt. Vá»›i thái Ä‘á»™ bên trong ấy, chúng ta hãy Ä‘i và o tinh thần sám hối của Mùa Chay.
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
(Nguồn: danchuausa.net) |