GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 23
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 023
 Lượt tr.cập 055350017
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Suy tÆ°, chia sẻ 19.04.2024
Công Lý là gì ?
14.01.2009

Khi Chúa Giêsu bị đưa ra trước toà án Rôma, Philatô hỏi Người “Ông là Vua sao?”. Khi Chúa Giêsu xác nhận Người là Vua, và Người đến để làm chứng cho sự thật, Philatô ngạc nhiên hỏi Người “Sự thật là gì?”. Chúa Giêsu im lặng không trả lời, bởi vì cả cuộc đời và lời rao giảng của Người đã là câu trả lời đầy đủ về sự thật rồi, và bây giờ dù Người có trả lời thì cũng chưa chắc Philatô hiểu được. Trong lòng ông chưa có chỗ cho những mầu nhiệm cao cả bước vào. Và Chúa Giêsu cũng im lặng để làm trọn Lời Kinh Thánh tiên báo về Con Chiên cứu độ lặng lẽ tiến dâng hy lễ.

Ngày hôm nay Giáo Hội Chúa không im lặng nữa, mà đang và sẽ mãi mãi lên tiếng làm chứng cho công lý và sự thật theo lệnh truyền của Thầy Chí Thánh. Dân Chúa khắp nơi cũng đang thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình được tái lập trên đất nước này. Thế gian vốn sợ hãi ánh sáng, bỗng bật lên câu hỏi như Philatô ngày xưa: “Công lý là gì?”. Hỏi thì hỏi như thế, nhưng dường như thế gian vẫn sợ có câu trả lời, bởi vì dù không hiểu ngọn ngành công lý là gì, công lý phát xuất từ đâu, nhưng lương tri con người dạy họ rằng công lý đứng về phía ánh sáng. Ánh sáng thì lại xua tan bóng tối của thế gian. Bài viết này không có tham vọng trả lời cho các vấn nạn về công lý, mà chỉ xin cố gắng tìm một số định nghĩa đơn giản nhất dựa vào huấn giáo của Hội Thánh.

Trong mười hai chương chính của Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội Công Giáo, không có chương nào dành riêng cho Công Lý, nhưng bàng bạc trong mỗi trang, mỗi dòng đều có bóng dáng của công lý. Nếu chịu khó ngồi đếm những lần khái niệm “công lý” được lặp lại, thì người ta sẽ gặp hơn 130 lần trong các chương mục, và chương nào cũng qui về công lý. Điều này là gì nếu không phải là một thông điệp rõ ràng mà Giáo Hội với tư cách là người thừa kế các mầu nhiệm Nước Trời gửi đến cho nhân loại? John Rawls, triết gia Hoa Kỳ, cho rằng công lý là đặc tính tiên quyết của tất cả các định chế xã hội. Giáo Hội thì hiểu rằng công lý và hoà bình là dấu chỉ của thời Thiên Sai, là triều đại của Vua vinh hiển. Công lý (justice) được hiểu là sự công bằng, sự liêm khiết, sự hợp lý, sự phán quyết công minh, phù hợp pháp luật, và trên hết là sự thực thi lề luật Thiên Chúa, cả luật tự nhiên ghi khắc trong lòng người và luật được Thiên Chúa truyền dạy cho dân Ngài.

1. Công lý là việc thực thi lề luật Thiên Chúa

Tin Mừng gọi Thánh Giuse là Người Công Chính (Mt. 1, 19), người sống cho công lý, vì Ngài làm trọn lề luật Thiên Chúa và vâng phục Thiên Chúa trong mọi tình huống. Đức Kytô hy tế cÅ©ng được gọi là Người Công Chính cùng trong ý nghÄ©a ấy. Công lý trÆ°á»›c tiên là việc làm cho Thánh Ý Thiên Chúa và luật Ngài được thành toàn ngay giữa trần gian này. Ngay cả những người chÆ°a nhận biết Thiên Chúa vẫn có thể thá»±c thi công lý khi họ hành xá»­ phù hợp vá»›i luật tá»± nhiên và theo tiếng nói của lÆ°Æ¡ng tâm. Thiên Chúa khôn ngoan đã thiết lập những định chế mà trong đó con  người dù hoang sÆ¡ đến mấy cÅ©ng nhận ra đâu là cái đúng đâu là cái sai, cái thiện và cái ác. Và đó chính là bÆ°á»›c khởi đầu để mở đường cho công lý Ä‘i vào cõi nhân sinh má»™t cách trọn vẹn khi con người đón nhận Æ¡n cứu Ä‘á»™. Giáo Há»™i khi loan báo Tin Mừng, dạy cho con người biết lề luật của Thiên Chúa thì cÅ©ng “dạy cho con người biết những đòi hỏi của công lý và hoà bình phù hợp vá»›i sá»± khôn ngoan của Thiên Chúa” (HTXH. 63, GLGHCG 2419). Hiến chế Mục Vụ Gaudium et Spes của Công Đồng Vatican II có má»™t định nghÄ©a tuyệt vời về công lý khi dạy rằng “vá»›i sá»± trợ giúp cần thiết của ân huệ Chúa, má»™t thế hệ má»›i gồm những con người má»›i sẽ được khai sinh, làm khuôn mẫu cho má»™t nhân loại má»›i”. Giáo Há»™i muốn nói rằng "nhân loại má»›i ấy là nhân loại sống trong má»™t trật tá»± xã há»™i, kinh tế và chính trị má»›i. Trật tá»± ấy phải được khai sinh trong hoà bình, công lý và liên Ä‘á»›i". (HTXH. 19). Trật tá»± ấy là gì nếu không phải và việc thá»±c thi thánh luật của Thiên Chúa? Luật pháp nói chung có những mục đích cụ thể, nhÆ°ng tất cả đều qui về mục đích chung là duy trì và củng cố trật tá»± xã há»™i. Luật Thiên Chúa làm cho trật tá»± này trở nên hoàn hảo trong triều đại của Ngài. Và từ đó, "sá»± công chính và nền hòa bình viên mãn sẽ triển nở". Khi con người chối bỏ sá»± hiện diện của Thiên Chúa và muốn đối kháng vá»›i Ngài thì công lý không thể hiện diện. (Cái mâu thuẫn làm con người khổ sở trong những xã há»™i từ chối Thiên Chúa là má»™t mặt họ từ chối sá»± hiện hữu của Thiên Chúa, mặt khác họ lại ná»— lá»±c chống báng và lên án Ngài, Đấng họ cố gắng cho là không có mặt. Không gì Ä‘au khổ và khắc khoải hÆ¡n là phải vừa la lên "ông không có ở đây" vừa phải lo lắng "có thể ông đã đến đây"!) Sẽ rất hài hÆ°á»›c và vô lý khi nói về công lý khi không chấp nhận trật tá»± xã há»™i, Ä‘iều kiện đầu tiên của công lý. Mà trật tá»± làm sao có được khi lề luật của Đấng Tạo Thành bị loại bỏ? Lời Chúa Giêsu dạy tưởng nhÆ° Ä‘Æ¡n giản "của Caesar hãy trả cho Caesar, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa" lại là nan giải bởi vì trật tá»± ấy nếu thành hiện thá»±c thì cái tưởng là của Caesar hóa ra là của Thiên Chúa. Trả cho Thiên Chúa thì trÆ°á»›c cái nhìn hạn hẹp và thiển cận của lòng tham con người, dường nhÆ° họ bị mất mát và thua thiệt. Phải có má»™t cái tâm trong sáng và quảng đại và cái nhìn sâu thẳm, người ta má»›i hiểu được "trả cho Thiên Chúa" chính là thá»±c thi công lý, và chính khi "trả cho Thiên Chúa" thì mọi thứ lại được Ngài "ban cho gấp trăm ngay ở đời này".

2. Công lý và việc phán quyết đúng đắn theo pháp luật

Thần công lý là biểu tượng của pháp luật. Nếu pháp luật được thực thi theo nguyên tắc vô tư, không thiên vị, công bằng và tuyệt đối, thì công lý xuất hiện. Vô tư là không ưu tiên cho ai, không nhượng bộ cho thế lực nào và không chèn ép ai. Công bằng là xét xử đúng theo hành động người ta đã làm, không thêm bớt, không vu cáo và không dồn ai vào đường cùng. Tinh thần thượng tôn pháp luật mà Giáo Hội nhấn mạnh là đường dẫn đến công lý. Nhưng khi nói đến việc thực thi pháp luật, người ta cũng phải đặt vấn đề pháp luật ấy phải như thế nào để việc thực thi trở nên dấu chỉ của công lý. Một pháp luật không bênh vực cho người nghèo, người cô thế, mà chỉ nhẳm bảo vệ quyền lợi cho những cá nhân có quyền lực, thì luật ấy tự nó không phù hợp với ý định của Thiên Chúa, nguồn mạch của công lý. Trong Tổng Luận Thần Học, thánh Tôma Aquinô nhấn mạnh "Luật con người chỉ là luật bao lâu nó phù hợp với lý trí đúng đắn, và bởi đó, luật ấy được rút ra từ luật vĩnh cửu. Tuy nhiên, khi luật đi ngược lại lý trí, nó được xem là luật bất công; trong trường hợp đó, nó không còn là luật mà thay vào đó, nó trở thành một hành vi bạo lực" (cf. HTXH 398). Công bằng xã hội phải được đề cao trong luật pháp. Nếu luật pháp hoặc việc thực thi luật pháp không bảo đảm công ích và công bằng, thì chắc chắn luật ấy và hành xử ấy không đem lại công lý cho xã hội và cho con người. Trong những xã hội văn minh, khi thẩm phán đặt tay trên Kinh Thánh mà thề phải xét xử công minh, khi tinh thần thượng tôn pháp luật được đề cao, thì người ta có thể tin phán quyết của pháp luật. Còn trong những xã hội mà luật lệ không minh bạch, việc xét xử cũng theo quán tính hay theo những khuôn mẫu và những chỉ định vượt ra ngoài pháp luật, thì thần công lý cũng đành đau lòng đứng ngắm mà thôi. Tóm lại. luật hợp lý, minh bạch và việc phán xử phù hợp luật ấy mở đường cho công lý.

3. Công lý là công bằng xã hội

Giá»›i răn các tôn giáo luôn đề cao công bằng. Giá»›i răn Thiên Chúa càng đề cao công bằng vì Thiên Chúa là Đấng chí công, không chấp nhận những gian tà bất chính. Khi công bằng vượt trên khuôn khổ cá nhân để Ä‘iều chỉnh toàn bá»™ xã há»™i  thì trở thành công lý. Công bằng xã há»™i là tích trữ và sá»­ dụng của cải chính đáng của má»—i cá nhân, đồng thời không xâm phạm đến tài sản của người khác. Bóc lá»™t hay tham nhÅ©ng là những hình thức xâm phạm tài sản công má»™t cách tồi tệ nhất. NhÆ°ng tránh việc xâm phạm tài sản của người khác nhÆ° thế chÆ°a đủ. Giáo Há»™i dạy rằng "của cải là má»™t Ä‘iều tốt xuất phát từ Thiên Chúa và phải được người sở hữu nó sá»­ dụng và lÆ°u thông thế nào cho cả người túng thiếu cÅ©ng được hưởng. (HTXH 329). Rõ ràng việc chia sẻ của cải là nghÄ©a vụ công bằng trÆ°á»›c khi nó là hành vi bác ái. Đối vá»›i những người có trách nhiệm trong cá»™ng đồng chính trị, thì việc bảo vệ tài sản chính đáng và quyền tÆ° hữu của người dân là đòi buá»™c cấp bách của công bằng xã há»™i, là má»™t trong những phÆ°Æ¡ng thế thiết lập trật tá»± xã há»™i và duy trì công lý. Nhà chính trị lá»—i lạc Machiavelli đã viết: “Quan trọng hÆ¡n hết, quân vÆ°Æ¡ng cần tránh xâm phạm tài sản của người khác. Thường thì con cái sẽ quên Ä‘i cái chết của cha mình nhanh hÆ¡n việc quên Ä‘i số tài sản thừa kế bị cÆ°á»›p mất” (Machiavelli, Quân VÆ°Æ¡ng, chÆ°Æ¡ng 17). Và do đó, khi không thá»±c thi công lý thì không thể duy trì trật tá»± xã há»™i. Mà dù cho trật tá»± xã há»™i có vẻ nhÆ° ổn định, thì hòa bình vẫn không được tạo lập vì lòng người vẫn cứ khắc khoải bồn chồn, lo lắng bất an. Khi nói về của cải, Giáo Há»™i cÅ©ng dạy rằng công ích phải được Æ°u tiên và đây là má»™t trong những nguyên tắc chính yếu làm nền tảng của Học Thuyết Xã Há»™i Công Giáo. Từ thời Cá»±u Ước, khi con người chÆ°a văn minh, những mối quan hệ giữa dân giao Æ°á»›c đã khác vá»›i các dân tá»™c lân cận. "Những mối quan hệ của này được qui định bởi Ä‘iều được gọi là quyền của người nghèo: "Nếu người nào trong các ngÆ°Æ¡i nghèo, má»™t người trong anh chị em các ngÆ°Æ¡i..., các ngÆ°Æ¡i không được đóng lòng hay khóa tay lại, mà phải mở rá»™ng tay vá»›i người ấy và cho người ấy vay đủ cái người ấy cần" (Đnl 15,7-8; HTXH 23). Má»™t lần nữa chúng ta thấy rõ đối vá»›i lề luật Thiên Chúa và quan Ä‘iểm của Giáo Há»™i, việc chia sẻ là nghÄ©a vụ của đức công bằng. Và do đó, khi xã há»™i không đứng về phía người nghèo, hay chỉ nói rằng mình đứng về phía người nghèo nhÆ°ng vẫn không quan tâm đến những nhu cầu chính đáng của họ, thì xã há»™i ấy vẫn tồn tại những bất công, và không thể được coi là có công lý.

Trình bày vài khái niệm như trên dĩ nhiên là chưa đầy đủ để phác họa toàn cảnh một bức tranh công lý, nhưng ít ra cũng xin được gợi lên một định nghĩa căn bản về công lý. Đây là quan điểm của Giáo Hội Công giáo, nhưng xin chú ý rằng những quan điểm ấy rất nhân bản và rất phổ quát, đơn giản là vì Giáo Hội tự bản chất là "công giáo", là phổ quát, điều mà người tín hữu tuyên xưng trong kinh Tin Kính. Giáo Hội cũng xác định đối tượng của giáo huấn xã hội của Giáo Hội là xã hội loài người, do đó Giáo Hội tồn tại nơi những con người và vì những con người. Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln xác định "chính quyền là cho dân và vì dân", thì Giáo Hội ngay từ khởi thủy đã là cho con người và vì con người một cách trọn vẹn và sâu xa hơn. Mà khi Giáo Hội đã vì con người mà lên tiếng, thì các định chế xã hội cũng hãy đồng thanh và hợp lực mà tiếp sức cho sứ mạng này. Những xã hội muốn loại Giáo Hội ra bên lề thì cũng không đón nhận sứ điệp công lý mà Giáo Hội thừa lệnh Chúa gieo vào cuộc đời này.

Xin Thánh Cả Giuse, Đấng đã âm thầm thực thi công lý để nước Chúa mau đến, Đấng bảo trợ Giáo Hội, chúc lành cho hành trình đi tìm công lý của Giáo Hội, một hành trình cao quí nhưng cũng có quá nhiều thử thách, đặc biệt trên quê hương chúng con.


Gioan Lê Quang Vinh



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net