Lễ Giáng Sinh (Lễ đêm): Cứu Chúa đó ư?
24.12.2008
|
|
Lc 2,1-14
CỨU CHÚA ÄÓ Ư ?
Cách đây và i năm, trong má»™t cuá»™c hà nh trình tá»›i Äất Thánh, James Martin mua má»™t tượng giáng sinh, trong đó Chúa Hà i Nhi, Äức Mẹ, Thánh Giuse và các mục đồng. Khi Martin tá»›i phi trÆ°á»ng Tel Aviv để lên Ä‘Æ°á»ng trở vá» Mỹ, thì bị ngÆ°á»i ta kiểm soát an toà n hết sức chặt chẽ. Các nhân viên kiểm soát bằng X-quang từng bức tượng má»™t, kể cả tượng Chúa Hà i Äồng. Viên hải quan xin lá»—i Martin: “Chúng tôi không được phép bá» qua bất cứ má»™t trÆ°á»ng hợp nà o, chúng tôi có nhiệm vụ bảo đảm rằng trong bá»™ tượng nà y chắc chắn không có chất nổâ€. Sau đó Martin tá»± nghÄ©: “Phải chi nhân viên đó biết được! Bá»™ tượng nà y hà m chứa má»™t năng lượng nổ kinh khủng nhất thế giá»›i!â€
Äúng thế, ngược vá»›i vẻ bên ngoà i, trẻ thÆ¡ thà nh Bêlem đã là m má»™t cuá»™c cách mạng vô tiá»n khoáng háºu trong lịch sá», đã cho thế gian nổ bùng vá»›i năng lượng tình yêu.
1. Một trẻ thơ nghèo hèn yếu đuối
Xêda Âugutô (-30 - +14) là vị hoà ng đế Rôma nổi tiếng nhất. Năm 27 ông đã khiến được Nguyên lão viện ban cho mình tÆ°á»›c hiệu thần linh “Augustusâ€, có nghÄ©a là “đáng tôn thá»â€. Khi sá» dụng tÆ°á»›c hiệu tá»± phụ ấy của má»™t “ông vua trần thế†trong câu mở đầu Tin Mừng hôm nay, Luca muốn cho thấy Thiên Chúa tÆ°Æ¡ng phản nhÆ° thế nà o: NgÆ°á»i sắp sinh ra nhÆ° má»™t trẻ thÆ¡ yếu Ä‘uối, từ những kẻ lÆ°u vong nghèo khổ. Bối cảnh của lá»… Giáng sinh đầu tiên nà y cÅ©ng khá u ám. Äất nÆ°á»›c Israel bị thống trị. CÆ° dân phải thần phục má»™t quyá»n lá»±c ngoại quốc. Qua lịch sá» Ä‘á»i, ta biết cuá»™c kiểm tra của Quiriniô đã gây ra má»™t cuá»™c nổi loạn quần chúng khoảng năm 6, trong giai Ä‘oạn hà nh chÃnh thứ hai, giai Ä‘oạn kiểm tra sở hữu ruá»™ng đất nhà cá»a dân thÆ°á»ng để lượng giá các thứ thuế có thể đánh được!
Theo lệnh kiểm tra, “ai nấy Ä‘á»u phải vá» nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, Giuse từ thà nh Nazareth, miá»n Galilê lên miá»n Giuđêâ€. Ông để cho các biến cố hÆ°á»›ng dẫn mình. Thế gian trong đó Äức Giêsu Ä‘i và o là má»™t thế gian khắc nghiệt, đầy những câu thúc gò bó (Giáng Sinh đâu có đẹp tà nà o!). NhÆ°ng “Thiên Chúa viết thẳng trên các Ä‘Æ°á»ng cong của chúng taâ€. Và các biến cố “là những ông chủ Thiên Chúa tá»± tay ban cho loà i ngÆ°á»i†(Pascal). Tôi có xác tÃn Thiên Chúa có đó, trong má»i cái xảy đến cho mình không?
“Giuse đến thà nh của Äavid, gá»i là Bêlemâ€, vì ông thuá»™c dòng dõi vị vua nà y. Rõ rà ng là Luca muốn “giải thÃch†biến cố dÆ°á»›i ánh sáng lá»i sấm của Mikha (5,1-4). Trẻ sắp sinh là “Äấng Mêssia†được “má»™t thiếu nữ Sion†cho chà o Ä‘á»i tại “thôn là ng GiuÄ‘a nhá» bé nhấtâ€, giữa kẻ nghèo, “số sót†…trong “thà nh Äavidâ€. NhÆ°ng trong thá»±c tế, Äấng Mêssia ấy hoà n toà n khác vá»›i những gì thiên hạ chỠđợi NgÆ°á»i nhÆ° Äấng hùng mạnh, già u sang, uy quyá»n! Và ngÆ°á»i đến trong bất lá»±c, khó nghèo, yếu Ä‘uối… Nháºn thấy kẻ có đạo hết sức lầm lẫn vá» mình, Thiên Chúa đã phải Ä‘i và o thế gian cách “bà máºtâ€, phi pháp. NgÆ°á»i đã vượt qua các biên giá»›i của chúng ta nhÆ° Ä‘i buôn láºu. Chắc chẳng bao giá» NgÆ°á»i được các quan chức thừa nháºn nếu khai báo căn cÆ°á»›c tháºt của mình! Thiên hạ không thể hình dung nổi má»™t Thiên Chúa tá»± trình diện trong dáng vẻ khiêm tốn đến thế, bất biết các đặc quyá»n của mình, hoà n toà n thiếu những nghi tiết thần linh, coi khinh các lá»… nghi vÄ© đại mà tôn giáo đã dá»±ng lên vì NgÆ°á»i!
“Ông lên đó khai tên cùng vá»›i vợ mình là bà Maria, lúc ấy Ä‘ang có thaiâ€. Ở đây bản văn Hy lạp nói: “cùng vá»›i Maria, đã Ä‘Ãnh hôn vá»›i ông và đang thai nghénâ€. NhÆ° trong câu chuyện Truyá»n tin (Lc 1,27), Luca đã có ý sá» dụng cùng má»™t từ ngữ. Mặc dầu được hứa hôn vá»›i nhau đúng luáºt, Giuse và Maria đã không chung sống. Bà vẫn “đồng trinhâ€! Tuy nhiên bà lại “đang thai nghénâ€! Phản tá»± nhiên và khó chấp nháºn tháºt! NhÆ°ng tại sao lại luôn muốn kéo Thiên Chúa xuống ngang tầm chúng ta? Äúng là lầm lẫn vá» Thiên Chúa khi cho rằng NgÆ°á»i chỉ có khả năng ngang tầm chúng ta thôi. Lạy Chúa, con muốn kÃnh tin thá» lạy quyá»n lá»±c sáng tạo của Chúa trong mầu tÃnh lạ lùng nà y. Duy mình Thiên Chúa là “Cha†đứa trẻ Maria đã cÆ°u mang!
“Khi hai ngÆ°á»i Ä‘ang ở đó, thì Maria đã tá»›i ngà y mãn nguyệt khai hoa, bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bá»c con, đặt nằm trong máng cá», vì không tìm thấy được chá»— trong quán trá»â€. Giản dị biết bao trong trình thuáºt nà y! Hoà n toà n trái ngược vá»›i những thần thoại và chuyện cổ tÃch. Má»™t trẻ thÆ¡ nhÆ° bao trẻ thÆ¡ khác, không ánh quang trên đầu, Ä‘Æ¡n sÆ¡ và trần trụi! Ta nhÆ° nghe Thiên Chúa phán: “Hỡi các báºc cha mẹ, các con yêu mến con cái cách tháºt tuyệt vá»i, các con săn sóc đến chúng, nâng niu hình hà i mảnh dẻ của chúng, theo dõi kỹ lưỡng nhiệt Ä‘á»™ bình sữa, rình xem nụ cÆ°á»i nhá» bé nhất… Váºy các con rốt cục có khám phá ra rằng Ta giống các con không? Qua Maria và Giêsu, những ai đã có tÆ° tưởng sai lạc vá» Ta, Thiên Chúa, và đã loại bá» Ta hay bất biết Ta, có lẽ sẽ khám phá ra rằng Ta trà n đầy âu yếm. Qua bao cá» chỉ hiá»n mẫu của mình, các bà mẹ sẽ thấy má»™t chút rằng Ta là ai..â€
2. Vì là một vị Chúa Tình yêu
Ngáºp trong những thông tin ly kỳ, đầy ấn tượng do các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông trút xuống trên ta, phải chăng ta còn khả năng “nháºn ra†cái “tầm thÆ°á»ng†trong đó Thiên Chúa đã chá»n để hiện hữu? Biến cố lá»›n nhất của nhân loại vừa xảy đến: Thiên Chúa từ nà y cÅ©ng là má»™t con ngÆ°á»i, Äức Giê su! Thiên Chúa đã liên kết số pháºn NgÆ°á»i vá»›i số pháºn ta. Sá»± nghiệp của ta trở nên sá»± nghiệp của NgÆ°á»i. Thiên Chúa “ở cùng chúng ta†là váºy. Tất cả má»i hy vá»ng của chúng ta Ä‘á»u được phép. NhÆ°ng biến cố nà y không giáºt gân. Thiên Chúa nằm trong “máng cá»â€ má»™t dụng cụ dà nh cho súc váºt! Äứng trÆ°á»›c tham vá»ng của Augutô, Thiên Chúa ấy kỳ lạ biết bao, khiêu khÃch biết mấy! CÅ©ng hãy thêm rằng NgÆ°á»i không yếu Ä‘uối giả bá»™. Trên rÆ¡m máng cá», cÅ©ng nhÆ° trên gá»— tháºp giá, NgÆ°á»i mạc khải cho thấy cái sâu xa nhất, chân thá»±c nhất trong NgÆ°á»i: “Ai thấy Thầy là thấy Cha†(Ga14,9). Thiên Chúa là tình yêu. Và đứng trÆ°á»›c ngÆ°á»i yêu, yêu tình yêu tá»± hóa nên yếu nhược. Ai thống trị thì không yêu!
“Trong vùng ấy, có những ngÆ°á»i chăn chiên thức đêm ngoà i trá»i, canh giữ Ä‘Ã n váºtâ€. Thay vì là biểu tượng của sá»± Ä‘Æ¡n sÆ¡ vô tá»™i, nhÆ° các tượng mục đồng xinh xắn muốn cho ta lầm tưởng, các kẻ chăn chiên tượng trÆ°ng giá»›i bị khinh khi trong não trạng Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i. Nghá» của há» khiến há» bị nhìn vá»›i con mắt ác cảm, bị coi nhÆ° những kẻ “ngoà i vòng pháp luáºtâ€. Thiên hạ thÆ°á»ng xem há» nhÆ° những tên đạo chÃch, sống nhá» của trá»™m cÆ°á»›p. Há» không có quyá»n dân sá»± được là m chứng trÆ°á»›c tòa. Là những kẻ vô há»c chẳng chịu để giá» tham dá»± các buổi giáo lý được các luáºt sÄ© trà thức dạy tại há»™i Ä‘Æ°á»ng. Là lÅ© ngÆ°á»i nhÆ¡ bẩn, là m cái nghá» khó giữ luáºt nghỉ ngà y Sabat thánh! Và rồi những kẻ hôi hám, chân lấm tay bùn! Váºy mà đó là những kẻ Thiên Chúa chá»n trÆ°á»›c tiên! Thiên Chúa yêu thÆ°Æ¡ng những kẻ “bé má»nâ€, “nghèo hènâ€, bị khinh bỉ. Äây sẽ là má»™t trong những chủ Ä‘á» của Tin Mừng Luca. Xin cảm tạ Chúa!
“Bá»—ng sứ thần Chúa hiện ra đứng bên há», và vinh quang của Chúa bao trùm chung quanh, khiến há» kinh khiếp hãi hùngâ€. Trong trình thuáºt, cái “kỳ diệu†chỉ bắt đầu ở đây. Thần há»c gia sẽ bảo: Chú ý! Câu nà y chỉ là má»™t kiểu nói, vì các Công đồng đã xác định rằng thiên thần không có xác thể! Luca chỉ muốn diá»…n tả ná»—i kinh ngạc thán phục của phà m nhân trÆ°á»›c cái thần linh, cái vượt quá con ngÆ°á»i. Cái ấy có nghÄ©a gì thì đã rõ: cho đến đây, trong toà n bá»™ Kinh Thánh, “vinh quang†là dấu chỉ Thiên Chúa hiện diện, hiện diện duy chỉ nÆ¡i Äá»n thá» Giêrusalem. Từ nay, Vinh quang ấy “bao phủ†cả ngÆ°á»i nghèo: “Äiá»u anh em là m cho kẻ bé má»n nhất, đó là là m cho chÃnh Ta†(Mt 25). Thiên Chúa ấy kỳ dị, khiêu khÃch biết chừng nà o!
Các thiên thần thông báo cách vắn vá»i, Ä‘i và o Ä‘iểm chÃnh yếu. Há» cho “thẻ căn cÆ°á»›c†đÃch thá»±c vá» Hà i Nhi vô danh: 1-Äấng Cứu Äá»™, 2-Äấng Kitô, 3-Äức Chúa. Luca sẽ không dùng các tÆ°á»›c hiệu nà y trong Tin Mừng của ông bao giá» nữa, trÆ°á»›c khi chấm dứt cuốn sách. Äiá»u đó muốn nói: Hà i Nhi Giêsu không quan trá»ng hôm nay cÅ©ng chÃnh là vị Chúa Phục Sinh vinh hiển. Các Tin Mừng thá»i thÆ¡ ấu được Luca quan niệm nhÆ° má»™t bà i Tá»±a cho cuốn sách mà ta sẽ chỉ hiểu cách Ä‘Ãch thá»±c ở trang cuối cùng. Äứa trẻ má»›i sinh nà y có má»™t bản tÃnh thần linh (NgÆ°á»i là Chúa), má»™t vai trò thần linh (Äấng Kitô) và má»™t sứ mệnh thần linh (Äấng Cứu Äá»™). Song “Chúa quyá»n†nà y chÆ°a xuất hiện đâu. Hãy chá»! Lúc nà y, cái được trao ban nhÆ° “dấu chỉâ€, đó là sá»± “nghèo khóâ€, “yếu Ä‘uốiâ€!
Và NgÆ°á»i sinh ra “trong thà nh Vua Äavidâ€. Các nhà chú giải hiện đại cho rằng Äức Giêsu đã chà o Ä‘á»i trong tầng dÆ°á»›i má»™t quán trá», chá»— trú của lừa hay ngá»±a (tầng trên để cho ngÆ°á»i). Quán trá» nà y nằm trong “thà nhâ€, khu vá»±c dân cÆ° có thà nh lÅ©y bao quanh. Äức Maria đã đặt Hà i Nhi trong máng Ä‘á»±ng cá» cho các con váºt thồ ấy. Sau đó, các kẻ chăn chiên ngoà i đồng, theo lá»i sứ thần, đã và o thà nh tìm Ấu Chúa trong quán trá». Hang đá chỉ là má»™t sáng tạo của Thánh Phanxicô Axidi thế ká»· 12!
Bạn ÄÆ°á»ng
|
Những bài khác:
|
|