Thuyết tiến hóa không đáp ứng được má»i câu há»i của con ngÆ°á»i
13.08.2007
|
|
TREVISO, Itlaia - Trong cuá»™c gặp gỡ vá»›i 400 Linh mục của các địa pháºn Belluno và Trevise, ở Aronzo, ngà y 24/7/2007, nhân câu há»i của má»™t linh mục vá» cuá»™c khủng hoảng của giá»›i trẻ, Äức Thánh Cha Biển Äức XVI phân tÃch sá»± khủng hoảng ý nghÄ©a nÆ¡i các bạn trẻ, cuá»™c khủng hoảng đôi khi dẫn đến nạn tá»± tá». đối vá»›i Ngà i, thuyết tién hóa không đáp ứng được má»i câu há»i của con ngÆ°á»i, đặc biệt câu há»i vỠý nghÄ©a của sá»± sống.
Äức Thánh Cha nói : « trÆ°á»›c tiên, chúng ta có cảm tưởng không cần đến Thiên Chúa, không có ngà i chúng ta sẽ tá»± do hÆ¡n, thế giá»›i sẽ thoải mái hÆ¡n. NhÆ°ng rồi sau đó, nÆ¡i những thế hệ tiếp theo, ngÆ°á»i ta chứng kiến những gì diá»…n ra khi Thiên Chúa biến mất ».
Äức Thánh Cha nói tiếp : « vấn Ä‘á» lá»›n đó là nếu Thiên Chúa không tồn tại và nếu Ngà i cÅ©ng không phải là Äấng Tạo Hóa của sá»± sống của chúng ta, thì trên thá»±c tế, sá»± sống không gì hÆ¡n chỉ mà má»™t mảnh Ä‘Æ¡n giản của sá»± tiến hóa. Nó không có ý nghÄ©a tá»± tại ».
Äối vá»›i Äức Thánh Cha, chúng ta phải mang lại ý nghÄ©a cho nó.
Äức Thánh Cha tiếp đến đã nhắc đến cuá»™c tranh luáºn hiện nay, ở Äức Quốc và Hoa Kỳ, giữa « thuyết tạo dá»±ng » (créationÃsme) và « thuyết tiến hóa » (évolutionisme), trong đó ngÆ°á»i ta đã trình bà y hai thuyết nà y nhÆ° là loại trừ lẫn nhau : « ngừơi nà o tin và o Äấng Tạo Hóa thì không thể nghÄ© đến thuyết tiến hóa và ngược lại, ngÆ°á»i nà o chủ trÆ°Æ¡ng thuyết tiến hóa thì phải loại trừ Thiên Chúa ».
Äức Thánh Cha cho rằng sá»± đối láºp nà y là phi lý, nhất là bởi vì tồn tại nhiá»u bằng chứng khoa há»c ủng há»™ thuyết tiến hóa nhÆ° má»™t thá»±c tại mà chúng ta phải nhìn nháºn, nhÆ° má»™t thá»±c tại là m phong phú sá»± hiểu biết của chúng ta vá» sá»± sống, vá» hữu thể. »
Tuy nhiên, đối vá»›i ÄTC, « há»c thuyết tiến hóa không đáp ứng được má»i câu há»i, nhất là vấn nạn triết há»c : má»i sá»± từ đâu đến ? và là m thế nà o mà sau cùng chúng hình thà nh nên con ngÆ°á»i ? » Äức Thánh Cha giải thÃch tiếp : « đối vá»›i tôi dÆ°á»ng nhÆ° rất quan trá»ng việc lý trà được mở ra hÆ¡n, việc nó nhìn thấy những dữ kiện nà y nhÆ°ng nó cÅ©ng hiểu rằng chúng không đủ để giải thÃch tất cả thá»±c tại. ». « tá»± sâu thẳm, lý trà của chúng ta không phải là má»™t sá»± váºt phi lý tÃnh, má»™t sản phẩm của cái phi lý tÃnh (l’irrationnel), nhÆ°ng lý trà có trÆ°á»›c tất cả, lý trà sáng tạo, và chúng ta tháºt sá»± là nét phản ảnh của lý trà sáng tạo »
ÄTC nhấn mạnh : « Chúng ta được nghÄ© đến, được mong muốn. vì thế có má»™t ý tưởng có trÆ°á»›c chúng ta, má»™t ý nghÄ©a có trÆ°á»›c chúng ta, ý nghÄ©a mà chúng ta phải khám phá, Ä‘i theo và dứt khoát mang lại cho cuá»™c sống của chúng ta ». Äối vá»›i ÄTC, cái nhìn nà y cÅ©ng cần thiết để hiểu ý nghÄ©a của sá»± Ä‘au khổ.
Sau hết ÄTC kết luáºn :Tháºt quan trá»ng để giúp cho những bạn trẻ khám phá ra Thiên Chúa, giúp cho há» khám phá ra tình yêu Ä‘Ãch thá»±c, má»™t tình yêu rõ rà ng trở nên lá»›n lao tróng sá»± từ bá», và nhÆ° thế cÅ©ng giúp cho há» khám phá ra Ä‘iá»u tốt là nh ná»™i tại của sá»± Ä‘au khổ (la bonté intérieure de la souffrance), Ä‘iá»u là m cho chúng ta tá»± do hÆ¡n và lá»›n lên ».
Tiến Nhân
(Nguồn: VietCatholicNews) |