Giáo Hội và tôi
13.08.2007
|
|
Có má»™t số tÃn hữu, vá»›i những lý do khác nhau, đã thôi không còn tham dá»± Thánh lá»…, không còn lui tá»›i Thánh đưòng nữa. Há» cho rằng có đức tin rồi, đã biết Chúa nên có thể tá»± tìm hiểu, há»c há»i vá» Ngà i, há» lý luáºn có thể gặp gỡ trá»±c tiếp, kể cả xÆ°ng thú tá»™i lá»—i và nháºn lãnh Æ¡n tha thứ không cần phải qua má»™t cÆ¡ cấu trung gian nà o hết.Thế nhÆ°ng và o ngà y 10-07-2007 Toà Thánh ở Vatican đã ra văn thÆ° tái xác nháºn Giáo Há»™i Công Giáo Rôma má»›i là đạo Ä‘Ãch tháºt của Chúa Giêsu, còn các Giáo Há»™i Kitô giáo khác nhÆ° ChÃnh Thống hoặc các Giáo Phái Tin Là nh không phải là Giáo Há»™i Ä‘Ãch tháºt của Chúa Giêsu. Má»›i nghe qua, nhiá»u ngÆ°á»i cảm thấy có vẻ nhÆ° bối rối, mÆ¡ hồ, má»™t số lúng túng không biết giải thÃch; không biết hÆ° thá»±c thế nà o. Vì nếu đức tin là việc giữa tôi và Thiên Chúa, cần gì phải có Giáo Há»™i. Chúng ta nên hiểu vấn Ä‘á» thế nà o cho đúng đây.
Äiá»u nà y tháºt ra không có gì má»›i lạ cả, đã được ngÆ°á»i Kitô hữu tuyên xÆ°ng trong kinh Tin KÃnh từ xa xÆ°a (bắt đầu từ Công đồng Nicene A.D 235, được thay đổi và bổ sung bởi Công đồng Constatinople năm 381 và Công đồng Chalcedon năm 450). Thiết nghÄ©, Äức Giáo Hoà ng khi nhắc lại vấn Ä‘á» nà y, chẳng khác nà o gióng lên tiếng chuông nhằm nhắc nhá»›, đánh thức những ai đã hay Ä‘ang quên nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i tÃn hữu là phải liên kết vá»›i Giáo Há»™i Ä‘Ãch tháºt của Chúa Giêsu, để có sá»± sống sung mãn, để cá»™ng tác và o chÆ°Æ¡ng trình cứu Ä‘á»™ của Ngà i. Äồng thá»i giúp Ãch cho những ai Ä‘ang sống vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm ngay là nh, nhÆ°ng chÆ°a có cÆ¡ may biết Chúa, đây là lúc thuáºn tiện để suy nghÄ© vấn Ä‘á» hiện hữu của mình. Nhất là sau khi xuôi tay, nhắm mắt mình sẽ vỠđâu. Vì chết, tức Ä‘i và o cõi cô Ä‘Æ¡n tuyệt đối, nếu không được Thiên Chúa giải thoát, linh hồn sẽ muôn kiếp trầm luân.
Váºy là m thế nà o để hiểu được vấn Ä‘á» tôn giáo chỉ hoà n toà n đặt trên cÆ¡ sở cá nhân và Thiên Chúa, không cần đến Giáo Há»™i của Ngà i, nhÆ° váºy đúng hay không ! Là m thế nà o để tôi có thể liên lạc vá»›i Äức Kitô Äấng cứu chuá»™c tôi ? Ngà i cứu thoát tôi ra sao ? Là m cách nà o để tôi nháºn ra chân lý và ý định của Ngà i ? Tôi nháºn lãnh sá»± sống nÆ¡i Ngà i cách nà o ? Cá nhân tôi gặp gỡ Ngà i : Ä‘á»c sách nói vá» Ngà i, hoặc ca những bà i hát tôn vinh Ngà i, hay tôi gặp gỡ Ngà i qua phục vụ anh chị em và trong cá»™ng đồng ?
Cách thế duy nhất nhằm trả lá»i vấn Ä‘á» nà y, chúng ta truy tìm xem trÆ°á»›c khi Äấng Cứu Thế sinh ra, nhân loại đã gặp gỡ hoặc tiếp cáºn Thiên Chúa bằng cách nà o; cách thế Ngà i quan hệ, thông đạt vá»›i nhân loại; Ngà i có giải quyết trá»±c tiếp vá»›i cá nhân hay qua má»™t sắc tá»™c, má»™t cá»™ng đồng ! Có bao giá» Chúa nói rằng chỉ đến trá»±c tiếp vá»›i Ngà i, sẽ được Æ¡n tha thứ ! Tôn giáo, niá»m tin chỉ cần ta và Ngà i là đủ, hay Ngà i sẽ mạc khải cho riêng ta biết phải là m những gì.
Ngược dòng lịch sá» cứu Ä‘á»™, tìm hiểu Thánh Kinh chúng ta thấy Thiên Chúa luôn thông đạt vá»›i nhân loại xuyên qua Ä‘oà n thể hay chủng tá»™c, các giá»›i, nhóm ngÆ°á»i đạo đức. Tuy nhiên, tất cả Ä‘á»u được hÆ°á»›ng dẫn, lãnh đạo bởi ngÆ°á»i Chúa chá»n lá»±a. Ngay trong mấy trang đầu, Sách Sáng Thế mạc khải rằng lịch sá» của nhân loại sẽ là cuá»™c chiến –không phải giữa hai cá nhân- nhÆ°ng giữa hai dòng giống “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà , giữa dòng giống mi và dòng giống ngÆ°á»i ấy†(3:15). Satan là thủ lãnh của táºp thể sá»± xấu; còn thủ lãnh vô hình của táºp thể sá»± tốt là Thiên Chúa. NhÆ°ng Thiên Chúa luôn luôn chá»n má»™t thủ lãnh hữu hình của cá»™ng đồng đó để lãnh đạo, nhân danh Ngà i. Äầu tiên Ngà i chá»n Nôe, để rồi nhá» nguồn gốc nà y mà ơn cứu Ä‘á»™ đến vá»›i nhân loại. Sau đó Ngà i chá»n những vị lãnh đạo tinh thần má»›i của táºp thể : Abraham, Isaac, và Giacóp. Thiên Chúa hứa chúc là nh và cứu sống cá»™ng đồng nà y. Sau đó Ngà i chá»n Mô-sê là m ngÆ°á»i lãnh đạo dân tá»™c Ngà i tuyển chá»n, Ngà i đã hứa hẹn: â€Ta sẽ nháºn các ngÆ°á»i là m dân riêng của Ta, và đối vá»›i các ngÆ°Æ¡i Ta sẽ là Thiên Chúa.. Äấng cứu các ngÆ°Æ¡i khá»i phải là m việc khổ sai cho ngÆ°á»i Ai-cáºp†. (Xh 6:7)
Thiên Chúa và cá»™ng đồng nà y đã thá»a thuáºn má»™t giao Æ°á»›c, trong đó Thiên Chúa hứa sẽ chúc là nh cho há», nếu biết tuân giữ luáºt lệ của Ngà i, trở thà nh nhân chứng trung tÃn của Ngà i, đồng thá»i Ä‘em đến cho thế giá»›i biết, Ä‘iá»u má»i dân tá»™c mong chá» : “Äấng Thiên Saiâ€, vị cứu tinh cho nhân loại. Sau Mô-sê, là Giô-suê, Äa-vÃt và các tiên tri. Có má»™t Ä‘iá»u rất lạ, Thiên Chúa luôn luôn dùng cùng má»™t phÆ°Æ¡ng pháp. Ngà i không bao giá» truyá»n đạt lá»i hứa vá»›i các cá nhân trong thế giá»›i, nhÆ°ng đến dân tá»™c Ngà i tuyển chá»n qua các tổ phụ, thủ lãnh, hoặc vua hay tiên tri Ngà i đã chá»n.
Má»™t đặc Ä‘iểm nữa của Thiên Chúa, khi Ngà i muốn ban cho cá»™ng đồng dân Ngà i má»™t ân huệ má»›i hay đặc quyá»n nà o đó, Ngà i đổi tên ngÆ°á»i thủ lãnh. Thà dụ Ngà i đã đổi tên của Abraham, Gia-cóp. Cá»™ng đồng hay táºp thể Ngà i chá»n không phải lúc nà o cÅ©ng trung thà nh vá»›i Ngà i, nhiá»u lúc há» phản lại Ngà i, Ä‘i thá» ngẫu tượng. Tuy há» sa ngã nhÆ° thế nhÆ°ng Ngà i vẫn ở cùng há» -khà cụ của Ngà i-, Ä‘iá»u khiển, hÆ°á»›ng dẫn để cho dù há» là m bất cứ Ä‘iá»u gì Ä‘i nữa, chÆ°Æ¡ng trình, mục Ä‘Ãch của Ngà i vẫn không bao giá» bị thay đổi, thất bại. Lúc nà o Thiên Chúa cÅ©ng mạc khải cho cá»™ng đồng dân Ngà i, không bao giá» mạc khải riêng cho cá nhân. Giống nhÆ° tráºn Äại hồng thủy, má»—i ngÆ°á»i có thể tá»± tạo cho mình má»™t chiếc ghe, nhÆ°ng Chúa đã cứu há» trong má»™t chiếc thuyá»n lá»›n dÆ°á»›i quyá»n chỉ huy của vị thuyá»n trưởng do Ngà i chỉ định. Xuyên qua lịch sá» của dân Do Thái, cá»™ng đồng luôn luôn ở vị thế hà ng đầu, và hình phạt nặng ná» nhất cho cá nhân là bị cắt đứt khá»i cá»™ng đồng.
Trong Cá»±u Æ°á»›c có má»™t từ ngữ quan trá»ng để diển tả táºp thể, cá»™ng đồng, giáo Ä‘oà n hay xã há»™i là kahal. Hai thế ká»· trÆ°á»›c khi Chúa sinh ra, Thánh kinh được ngÆ°á»i Do Thái cho dịch sang tiếng Hy Lạp. Vì nhiá»u ngÆ°á»i Do Thái ở xa quê hÆ°Æ¡ng, sống trong vùng văn minh Hy Lạp. NgÆ°á»i ta dịch chữ Kahal bằng chữ Hy Lạp ecclesia, nghÄ©a là “thứ được kêu gá»iâ€, tức những thà nh viên đã được triệu táºp, kêu gá»i từ các dân tá»™c.
Khi thá»i kỳ đã mãn, Äấng Thiên Sai đến trong thế gian bằng con ngÆ°á»i Äức Giêsu Kitô, Ngà i là con ngÆ°á»i tháºt và Thiên Chúa tháºt. CÅ©ng cùng má»™t cách tá»± nhiên nhÆ° xÆ°a, Ngà i tiếp tục quan hệ, thông đạt vá»›i nhân loại cÅ©ng gần nhÆ° cùng má»™t phÆ°Æ¡ng thế Ngà i đã là m trÆ°á»›c kia, nghÄ©a là qua táºp thể do Ngà i chá»n ngÆ°á»i lãnh đạo. Ngà i đã được sinh ra giữa dân tá»™c Ngà i chá»n. Ngà y xÆ°a Thiên Chúa nói vá»›i dân riêng Ngà i qua các ngôn sứ, tiên tri. Ngà y nay Ngà i nói qua Con của Ngà i, sá»± viên mãn của mạc khải cứu Ä‘á»™.
Khi thá»i gian viên mãn đã đến, Thiên Chúa muốn nâng cao và ban cho “những thà nh viên đã được kêu gá»i†(ecclesia) của Ngà i đến chá»— viên mãn của chân lý, quyá»n năng và ân sủng. Ngà y xÆ°a Ngà i đã chỉ định Abraham, Môsê và Äavit là m thủ lãnh. Thá»i Ä‘iểm nà y Ngà i cÅ©ng chỉ định ngÆ°á»i lãnh đạo. Bởi vì Ngà i ban cho quyá»n năng và đặc ân má»›i, Ngà i cÅ©ng đổi tên nhân váºt đó. Khi xÆ°a Ngà i đổi tên Abram thà nh Abraham; Giacop thà nh Israel. Hôm nay Ngà i đổi tên ngÆ°á»i lãnh đạo do Ngà i chỉ định từ Simon thà nh Phêrô (có nghÄ©a là đá) (nguyên văn tiếng Hy lạp : “Tên con là Simon, từ nay sẽ được gá»i là đáâ€. Trong ngà y đó, khi Phêrô tuyên xÆ°ng Ngà i là Con Thiên Chúa hằng sống. Chúa phán: â€Anh là Phêrô, nghÄ©a là Tảng Äá, trên tảng đá nà y Thầy sẽ xây Há»™i Thánh của Thầy, và quyá»n lá»±c tá» thần sẽ không thắng nổi†(Mt 16:18).
Kể từ hôm đó “ecclesia†của Thiên Chúa biến thà nh Há»™i Thánh hay Giáo Há»™i của Chúa, được đặt trên ná»n tảng Phêrô, hay nói cách khác chỉ có má»™t Giáo Há»™i hoà n vÅ© Ä‘Ãch tháºt của Thiên Chúa mà thôi. Má»i thà nh viên mãi mãi sẽ phải liên kết, các Giám mục phải hiệp thông vá»›i Phêrô -ngÆ°á»i lãnh đạo do Chúa chỉ định- hay Giáo Hoà ng kế vị ngà i (đây là Tông Äồ tÃnh của Giáo Há»™i). Dân Israel ngà y xÆ°a là cá»™ng đồng Thiên Chúa tuyển chá»n để thông ban các lá»i hứa. Giáo Há»™i hôm nay do Phêrô lãnh đạo sẽ được Thiên Chúa thông ban Ä‘á»i sống Thần Linh. Thảo nà o, trong bà i giảng đầu tiên ngà y lá»… Chúa Thánh Thần hiện xuống, Phêrô đã nói vá» sá»± liên tục trong kế hoạch Thiên Chúa : â€Thiên Chúa đã thá»±c hiện những Ä‘iá»u NgÆ°á»i đã dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trÆ°á»›c, đó là : Äấng Kitô của NgÆ°á»i phải chịu khổ hìnhâ€.
Chúa nói rằng Giáo Há»™i nà y khởi đầu nhá» nhÆ° hạt giống, nhÆ°ng sẽ phát triển thà nh má»™t cây khổng lồ, “đến nổi chim trá»i có thể là m tổ dÆ°á»›i bóng†(Mc 4:32). Giáo há»™i giống nhÆ° má»™t xã há»™i má»›i vá»›i những lý tưởng, ý định, mục Ä‘Ãch khác hÆ¡n xã há»™i nhân loại, do đó Giáo Há»™i sẽ bị thế gian ghét bá» nhÆ° Chúa đã chiụ khi xÆ°a. Nét Ä‘á»™c đáo là má»i tÃn hữu được liên kết máºt thiết vá»›i nhau trong Chúa, đến nổi khi mình là m Ä‘iá»u gì đó cho anh em, dù nhá» nhặt (nhÆ° cho chén cÆ¡m, ly nÆ°á»›c), được xem nhÆ° là m cho chÃnh Chúa. Sá»± kết hiệp thân máºt nhÆ° cây và những cà nh cây.
Thông thÆ°á»ng má»™t câu lạc bá»™ được hình thà nh bởi má»™t số ngÆ°á»i, tụ táºp lại cho má»™t mục Ä‘Ãch nà o đó. Còn Giáo Há»™i thì khác, nó giống nhÆ° má»™t thân thể sống Ä‘á»™ng, từ trung tâm tá»a ra sá»± sống cho đến khi các cÆ¡ quan lệ thuá»™c trở thà nh hoà n hảo. Không phải các thà nh viên đóng góp cho tổ chức, nhÆ°ng chÃnh Thiên Chúa ban cho thà nh viên sá»± sống dồi dà o.
Trung tâm của Giáo Há»™i là các Tông đồ, được chỉ định Ä‘i khắp thế gian để giảng dạy, loan báo Tin Mừng cho đến táºn cùng trái đất. Vá»›i Giáo Há»™i má»›i nà y, Thiên Chúa hứa tÆ°Æ¡ng thông chân lý, quyá»n năng và sá»± cứu chuá»™c của Ngà i Ä‘iá»u mà Ngà i đã là m qua thân xác loà i ngÆ°á»i của mình. Chúng ta nghÄ© gì khi Chúa nói vá»›i các Tông đồ: â€Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khÆ°á»›c từ anh em là khÆ°á»›c từ Thầy; mà ai khÆ°á»›c từ Thầy là khÆ°á»›c từ Äấng đã sai Thầy†.(Lc 10:16). Äúng Thiên Chúa xác định giá trị và năng quyá»n của các Tông đồ. Do đó, khi Giáo há»™i má»›i (ecclesia) nà y bắt đầu giảng dạy, tức chÃnh Chúa giảng dạy qua há» (các Tông đồ), cÅ©ng giống nhÆ° trÆ°á»›c kia Ngà i đã giảng dạy khi còn ở vá»›i thế gian.
Thân Thể của Chúa Kitô (Giáo há»™i Công Giáo) không phải chỉ hoà n toà n là má»™t tổ chức, nhÆ°ng còn giống nhÆ° má»™t cÆ¡ thể. Nó không đứng giữa bạn và Thiên Chúa nhÆ° má»™t thể lý hữu hình -nếu bạn không đồng ý Ä‘iá»u đó-, nhÆ°ng nó đứng giữa bạn và sá»± tha thứ của Ngà i. Ngà i đã nháºp thể qua thân xác con ngÆ°á»i, và bây giá» qua Thân Thể Mầu Nhiệm của Ngà i hay Giáo Há»™i (ecclesia), Ngà i đến vá»›i chúng ta. Thân thể của Chúa có nhiá»u bá»™ pháºn, tôi và bạn : những chi thể của thân thể đó. Toà n bá»™ thân thể nà y hoạt Ä‘á»™ng chung má»™t nguyên tắc “ Yêu Thiên Chúa và Yêu Tha Nhânâ€. Chúng ta có chung má»™t “Chaâ€, tứcThiên Chúa, nên ai liên kết vá»›i Ngà i, Ä‘á»u là anh chị em của nhau. Có nghÄ©a tôn giáo là má»™t cá»™ng Ä‘oà n, xã há»™i, chứ không phải chỉ mình tôi vá»›i Chúa.
Bạn có thể yêu nÆ°á»›c má»™t mình, nếu nhÆ° bạn là công dân duy nhất của quốc gia đó không ! Nếu nÆ¡i thà nh phố chỉ có má»™t mình bạn ở, bạn có được gá»i là ngÆ°á»i tá» tế hay tốt bụng không ! Bởi váºy bạn không thể sống tốt là nh, hay hy sinh má»™t mình, rá»™ng lượng má»™t mình. Là m cách nà o bạn cho rằng tôn giáo chỉ là việc giữa Thiên Chúa và má»™t mình bạn ! Nói cách khác lòng quảng đại phải có ngÆ°á»i chung quanh để chia sẻ, lòng yêu nÆ°á»›c phải có những công dân khác, và tôn giáo cÅ©ng cần có anh chị em để quan hệ, phục vụ trong tình yêu Thiên Chúa. Không ai có thể sống má»™t mình, hay chết má»™t mình (còn liên quan đến ngÆ°á»i khác, nhÆ° chôn cất...) Tôi không thể sống đạo má»™t mình, cÅ©ng nhÆ° không thể yêu má»™t mình. NhÆ° váºy, nếu nói rằng không muốn ai đứng giữa tôi và Chúa tức tôi chống đạo Thiên Chúa (anti-Christian) bá»i vì nói nhÆ° thế tức ngụ ý nói rằng anh chị em của tôi là m cản trở ân sủng của Chúa ban cho tôi, chứ không phải là phÆ°Æ¡ng tiện cho ân sủng đó.
Khi cho rằng tá»± mình có thể há»c há»i, giải thÃch, tìm hiểu lá»i Chúa. .., tức tôi Ä‘ang là m má»™t việc không nên, hay không được phép là m. Bạn có thấy luáºt pháp nÆ°á»›c nà o cho phép cá nhân giải thÃch hiến pháp của quốc gia đó không, hay chà có táºp thể Tối Cao Pháp Viện má»›i được quyá»n giải thÃch ! Vì cá nhân giải thÃch má»™t cách tùy tiện, không thể chÃnh xác, nên không được phép là m Ä‘iá»u đó. Tôn giáo cÅ©ng y nhÆ° váºy. Má»™t Ä‘iểm nữa, bạn nghÄ© sao khi Thiên Chúa dạy: â€Việc gì anh em cầm buá»™c dÆ°á»›i đất, trên trá»i cÅ©ng cầm buá»™c. Việc gì anh em tha thứ, trên trá»i cÅ©ng tha thứ.†Ngà i dùng chung má»™t mẫu thức : thể hiện quyá»n năng (tha thứ) qua các tông đồ Ngà i chá»n.
Chúa Kitô và Giáo Há»™i Công Giáo của Ngà i là má»™t. Äiá»u nà y được minh chứng không thể chối cãi bằng sá»± trở lại của đại thánh Phaolô (khoảng bốn năm sau khi Ngà i vá» trá»i) con ngÆ°á»i trà thức uyên thâm, nhiá»u tham vá»ng và quá nhiệt tình. Khi Ä‘ang trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i Damas để bắt Ä‘em vá» xá» tá»™i, bất cứ ai (kể cả Ä‘Ã n bà , con nÃt) tin và o Chúa Giêsu Kitô. Ngà i bị má»™t luồng ánh sáng là m cho ngã xuống đất. Chúa đã há»i ngà i : “Sa-un, Sa-un, Tại sao ngÆ°Æ¡i bắt bá»› Ta ?†Ông nói: “ThÆ°a Ngà i, Ngà i là ai ?†. NgÆ°á»i đáp: “Ta là Giê-su mà ngÆ°Æ¡i Ä‘ang bắt bá»›...†(Cv 9: 4-5). Rõ rà ng tấn công má»™t chi thể của Chúa tức tấn công chÃnh Chúa, vì cà nh và thân cây là má»™t. Khi nhiệm thể Chúa bị ngược đãi, chÃnh Thiên Chúa sẽ lên tiếng. Thảo nà o Ngà i đã hoán đổi thánh Phaolô má»™t cách lạ lùng. Từ kẻ tá» thù, trở thà nh ngÆ°á»i sẵn sà ng chết (đã được toại nguyện) để là m chứng vá» Ngà i. Chúa đã ban cho thánh nhân sá»± hiểu biết Thiên Chúa nhÆ° các tông đồ khác, bởi vì ngà i đã tiếp cáºn, hòa nháºp vá»›i Thân Thể của Chúa.
Thiên Chúa cứu Ä‘á»™ tôi cách nà o ? ThÆ°a, Ngà i cứu Ä‘á»™ tôi qua Thân thể, hay Giáo Há»™i của Ngà i, vá»›i sá»± khác biệt : Thân thể Ngà i vừa hữu hình vừa thiêng liêng, không thuá»™c thể lý, nhÆ°ng thuá»™c mầu nhiệm. Äược “kêu gá»iâ€, hoạt Ä‘á»™ng, bởi những con ngÆ°á»i thế gian nhÆ°ng được truyá»n sức sống của thần linh. Giáo Há»™i vừa là con Ä‘Æ°á»ng vừa là mục Ä‘Ãch của dá»± tÃnh của Thiên Chúa (GLCG 778). Äó là mầu nhiệm của Giáo Há»™i mà chỉ đức tin má»›i có thể đón nháºn (779). Thá»i Cá»±u Ước là giai Ä‘oạn tôn giáo lá» luáºt (“Ecclesia†sống trong tình trạng kÃnh sợ Thiên Chúa bằng cách tuân giữ lá» luáºt). Thá»i Tân Ước, Chúa Giêsu đến trong thế gian để biến tôn giáo Lá» Luáºt thà nh tôn giáo Tình Yêu (Yêu thÆ°Æ¡ng và phục vụ Thiên Chúa qua anh chị em đồng loại). Tuy hai giai Ä‘oạn, thá»i Ä‘iểm nhÆ°ng của cùng má»™t kế hoạch)
Tóm lại, con ngÆ°á»i vốn là má»™t sinh váºt bị giá»›i hạn, không tá»± đủ được (Äức Gioan Phaolô II Äáng KÃnh giải thÃch rằng nháºn biết được sá»± giá»›i hạn và thiếu thốn của con ngÆ°á»i là khởi Ä‘iểm để hiểu được sá»± lệ thuá»™c của con ngÆ°á»i đối vá»›i Thiên Chúa. Con ngÆ°á»i cần Thiên Chúa, cÅ©ng nhÆ° má»i thụ tạo khác Ä‘Æ¡n giản cần đến Ngà i để tồn tại). Do đó con ngÆ°á»i không thể sống má»™t mình, con ngÆ°á»i cần đến Thiên Chúa để định hÆ°á»›ng cuá»™c sống hôm nay và bảo đảm cho sá»± sống Ä‘á»i sau. Giáo Há»™i Công Giáo là thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô, Ngà i vẫn luôn hiện hữu sinh Ä‘á»™ng trong đó. Ngà i là Thiên Chúa Tháºt và là ngÆ°á»i tháºt. Ngà i có thể là m má»i thứ, những Ä‘iá»u con ngÆ°á»i không là m được. Nhiệm vụ của Giáo Há»™i là phóng chiếu sá»± sống, chân lý và tình yêu của Ngà i đến từng cánh cá»a nhà nhân loại, và cÅ©ng chÃnh táºn ngưỡng cá»a tâm hồn chúng ta. Ngà y nay chúng ta may mắn hÆ¡n những ngÆ°á»i sống cùng thá»i vá»›i Ngà i, chúng ta được hưởng trá»n vẹn tình yêu và sá»± tha thứ (qua các bà tÃch) của Ngà i. Giáo Há»™i là nÆ¡i chúng ta phải tháp nháºp để nháºn lãnh má»i ân sủng của Ngà i. NÆ¡i chúng ta gặp gỡ và kết hiệp vá»›i Ngà i cÅ©ng nhÆ° phục vụ anh em. Má»™t giá»t máu không thể tồn tại khi nó ở ngoà i cÆ¡ thể, nhÆ°ng cÆ¡ thể vẫn hoạt Ä‘á»™ng dù thiếu Ä‘i giá»t máu ấy. CÅ©ng váºy, Thân Thể Chúa Kitô vẫn tồn tại, dù không có tôi trong đó, nhÆ°ng tôi không thể sống nếu thiếu Thân Thể Ngà i. Chỉ khi nà o ở trong Há»™i Thánh Công Giáo (Giáo Há»™i Ä‘Ãch thá»±c của Chúa Kitô), bạn má»›i cảm nháºn được quyá»n năng tháºt sá»±, cùng tình yêu lạ lùng, siêu việt của Chúa. Bạn sẽ mÆ°á»ng tượng ra khuôn mặt kiá»u diá»…m của Ngà i, rồi bạn chắc chắn phải yêu mến Ngà i hÆ¡n, từ đó bạn thấy rằng Ä‘á»i đáng sống.
Phaolô Ngô Suốt C.T.S. Tham khảo: “In The Fullness of Time†của Fulton J. Sheen.
|