Hội Thánh trong tình hiệp thông (2)
01.05.2008
.
HỘI THÃNH TRONG TÃŒNH HIỆP THÔNG
II. CÃC GIÃO HỘI ÄÔNG PHÆ¯Æ NG TÃCH BIỆTGiáo há»™i ChÃnh Thống
Äây là má»™t nhóm Giáo há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng thuá»™c truyá»n thống Byzantine vốn ở
trong sự hiệp thông hoà n toà n với Giáo hội Roma suốt thiên niên kỷ thứ
nhất, và tất cả các giáo há»™i nà y Ä‘á»u nhìn nháºn Thượng phụ
Constantinople là giám mục ChÃnh Thống thứ nhất. Bất chấp sá»± chia rẽ
giữa Công giáo và ChÃnh Thống, mà biểu hiệu rõ nhất là sá»± kiện tuyên vạ
tuyệt thông lẫn nhau và o năm 1054, Giáo hội Công giáo vẫn tự xem mình ở
trong mối hiệp thông hoà n toà n vá»›i các Giáo há»™i ChÃnh Thống. Theo
Vatican II, các Giáo há»™i ChÃnh Thống “vẫn liên kết vá»›i chúng ta má»™t
cách hết sức máºt thiết†vá» nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện khác nhau, nhất là trong
chức giám mục và bà tÃch Thánh Thể. Các Giáo há»™i ChÃnh Thống chỉ nháºn
bảy Công đồng Chung đầu tiên là chuẩn mực cho đức tin của mình, cùng
với Thánh Kinh và các Công đồng địa phương khác đã diễn ra trong các
thế kỷ sau.
Các Giáo há»™i ChÃnh Thống được tổ chức trong khoảng 15 giáo há»™i Ä‘á»™c láºp,
phần lớn tương ứng với những quốc gia hay từng nhóm sắc tộc. Thượng phụ
Constantinople có thế giá ưu việt so với các thượng phụ khác, nhưng
thẩm quyá»n tháºt sá»± của ngà i chỉ giá»›i hạn trong giáo khu thượng phụ của
mình mà thôi. Trong tÆ° cách là lãnh đạo tinh thần của các tÃn hữu ChÃnh
Thống toà n thế giá»›i, ngà i đóng vai trò nhÆ° má»™t đầu mối hợp nhất, vÃ
ngà i có quyá»n triệu táºp những há»™i nghị toà n thể các Giáo há»™i ChÃnh
Thống.
Mối quan hệ cấp cao nhất giữa các giáo hội đã có những bước cải thiện
trong những năm gần đây qua các cố gắng của Thượng phụ Athenagoras I,
Äức Gioan XXIII, Äức Phaolô VI và Thượng phụ Dimitrios I. Äức Phaolô VI
đã gặp gỡ Thượng phụ Athenagoras 3 lần trước khi vị Thượng phụ nà y qua
Ä‘á»i và o năm 1972. Hà nh Ä‘á»™ng có ý nghÄ©a nhất của hai vị lãnh đạo tinh
thần nà y là việc rút vạ tuyệt thông mà hai bên đã áp đặt lên nhau kể từ
năm 1054. Việc phát triển mối quan hệ vá»›i ChÃnh Thống là ưu tiên hà ng
đầu của Äức Gioan Phaolô II ngay từ khi bắt đầu triá»u giáo hoà ng của
ngà i. Cả Äức Gioan Phaolô II lẫn Thượng phụ ChÃnh Thống Bartholomew Ä‘á»u
nêu rõ quyết tâm cải thiện mối quan hệ, bất chấp những tranh cãi giữa
Công giáo Äông PhÆ°Æ¡ng và các Giáo há»™i ChÃnh Thống vá» những vấn Ä‘á» phát
sinh tại những nÆ¡i má»›i thoát khá»i sá»± áp đặt của chÃnh quyá»n trÆ°á»›c
đây. Các Giáo há»™i ChÃnh Thống Äá»™c láºp Giáo khu thượng phụ Constan-tinople (ở Thổ NhÄ© Kỳ, Crete, Dodecan, Hy Lạp). Giáo khu thượng phụ Alexandria (ở Ai Cáºp, Kenya, Uganda). Giáo khu thượng phụ Antiochia (ở Syria, Lebanon, Iraq, Australia, Hoa Kỳ). Giáo khu thượng phụ Jerusalem (ở Israel và Jordan). Giáo há»™i ChÃnh Thống Nga (ở Nga, Ukrain, Belarus, Esthonia, Moldova, Latvia). Giáo há»™i ChÃnh Thống Serbia (ở Nam TÆ°, Tây Âu, Bắc Mỹ và Australia). Giáo há»™i ChÃnh Thống Romania (ở Romania, Tây Âu và Bắc Mỹ). Giáo há»™i ChÃnh Thống Bulgaria (ở Bulgaria, Tây Âu và Bắc Mỹ). Giáo há»™i ChÃnh Thống Georgia (ở Georgia). Giáo há»™i ChÃnh Thống Cyprus (ở Cyprus). Giáo há»™i ChÃnh Thống Hy Lạp (ở Hy Lạp, Hoa Kỳ). Giáo há»™i ChÃnh Thống Ba Lan (ở Ba Lan). Giáo há»™i ChÃnh Thống Albania (ở Albania). Giáo há»™i ChÃnh Thống Cá»™ng Hoà Czech và Slovak (ở Cá»™ng Hoà Czech và Slovak). Giáo há»™i ChÃnh Thống Hoa Kỳ (ở Hoa Kỳ). Các Giáo há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng cổ
Các Giáo há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng cổ không phải là các Giáo há»™i ChÃnh Thống nhÆ°
kể trên, mà bao gồm: Giáo há»™i Assyria phÃa Äông (trÆ°á»›c đây gá»i là Giáo
há»™i Nestoria), Giáo há»™i Tông truyá»n Armenia, Giáo há»™i ChÃnh Thống
Coptic, Giáo há»™i ChÃnh Thống Ethiopia, Giáo há»™i ChÃnh Thống Syria (đôi
khi gá»i là Giáo há»™i Jacobite) và Giáo há»™i ChÃnh Thống Syria-Malankara ở
Ấn Äá»™.
Sau Công đồng Ephesus (431), Giáo há»™i Assyria phÃa Äông không duy trì
mối hiệp thông với thế giới Kitô giáo còn lại. Có lẽ chủ yếu vì lý do
chÃnh trị hÆ¡n là vì lý do giáo thuyết, Giáo há»™i nà y đã không chấp nháºn
giáo huấn của Công đồng vá» Äức Maria là Mẹ Thiên Chúa (đối ngược vá»›i
quan Ä‘iểm của Nestorius). Äiá»u đáng ghi nháºn rằng và o thế ká»· XVI, má»™t
bá»™ pháºn lá»›n các tÃn hữu của Giáo há»™i nà y đã hiệp thông hoà n toà n vá»›i
Toà Thánh Roma và tạo thà nh giáo khu thượng phụ Chaldea ngà y nay. Äức
Mar Dinkha IV, thượng phụ của Giáo há»™i Assyria phÃa Äông, trong chuyến
viếng thăm của ngà i tại Toà Thánh từ 7 đến 9-11-1984, đã nêu yêu cầu
rằng ngÆ°á»i ta đừng gá»i Giáo há»™i của ngà i là “Nestoria†nữa, và ngà i bà y
tá» hy vá»ng rằng sẽ có má»™t tuyên ngôn chung giữa ngà i và Giáo hoà ng Roma
để diá»…n tả đức tin chung của hai giáo há»™i và o Äức Giêsu Kitô, Con Thiên
Chúa Nháºp Thể, sinh bởi Äức Trinh Nữ Maria.
Các Giáo há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng cổ khác (ngà y nay được gá»i là các Giáo há»™i
ChÃnh Thống Äông PhÆ°Æ¡ng), trong má»™t thá»i gian rất lâu, đã bị gán lÃ
“các giáo há»™i nhất tÃnh thuyếtâ€. Tháºt ra, trong thông Ä‘iệp Sempiternus
Rex, Äức Piô XII đã tuyên bố vá» các anh em tÃn hữu thuá»™c các giáo há»™i
nà y nhÆ° sau: “Các anh em ấy chỉ Ä‘i lạc vá» phÆ°Æ¡ng diện thuáºt ngữ, khi há»
giải thÃch chi tiết giáo thuyết vá» sá»± nháºp thể của Chúa. NgÆ°á»i ta có
thể nháºn ra Ä‘iá»u nà y từ các sách phụng vụ và thần há»c của há»â€. 1. Các vị lãnh đạo và há»c thuyết của các giáo há»™i Cải Cách John Wycliff (K.
1320-1384): linh mục và há»c giả ngÆ°á»i Anh, Ä‘á» xÆ°á»›ng má»™t trong những ý
tưởng cải cách quan trá»ng gần 200 năm trÆ°á»›c Martin Luther, ông cho rằng
chỉ một mình Thánh Kinh là chuẩn mực đầy đủ của đức tin. Nhưng John
Wycliff chỉ có ảnh hưởng gián tiếp trên phong trà o cải cách và o thế kỷ
XVI. Ủng há»™ niá»m tin và o má»™t tÃn ngưỡng thá»±c tiá»…n và hÆ°á»›ng ná»™i, ông phủ
nháºn thẩm quyá»n của giáo hoà ng và của các giám mục trong Giáo Há»™i. Ông
cÅ©ng phủ nháºn sá»± hiện diện tháºt sá»± của Äức Kitô trong bà tÃch Thánh
Thể, ông chống lại bà tÃch Hoà giải và chống lại giáo thuyết vỠân xá.
Gần 20 Ä‘á» nghị của ông đã bị Äức Giáo hoà ng Gregorius XI kết án và o năm
1377. Các sách vở của ông bị cấm phổ biến rộng rãi bởi Công đồng
Constance và o năm 1415. Ảnh hưởng của ông mạnh nhất ở Bohemia và Trung
Âu. John Hus (K.
1369-1415): linh mục miá»n Bohemia và là má»™t nhà giảng thuyết cải cách,
đã đưa ra 30 đỠnghị và bị Công đồng Constance lên án. Ông bị vạ tuyệt
thông và o khoảng năm 1411 hay 1412, và bị thiêu sống và o năm 1415.
Những sai lầm lá»›n nhất của ông liên quan đến bản chất của Giáo Há»™i vÃ
nguồn gốc của quyá»n bÃnh giáo hoà ng. Ông phổ biến má»™t số ý tưởng của
Wycliff, nhÆ°ng không chấp nháºn quan Ä‘iểm cho rằng chỉ má»™t mình đức tin
là điá»u kiện để được công chÃnh hoá và được cứu Ä‘á»™. Ông không nháºn chỉ
má»™t mình Thánh Kinh là đủ là m luáºt cho đức tin, sá»± hiện diện tháºt sá»±
của Äức Kitô trong bà tÃch Thánh Thể và hệ thống bà tÃch. Và o năm 1457,
má»™t số trong các môn đệ của ông đã thà nh láºp Giáo há»™i Huynh Äệ, được
xem nhÆ° cÆ¡ chế Tin Là nh Ä‘á»™c láºp cổ xÆ°a nhất. Martin Luther
(1483-1546): linh mục dòng Augustinô và tiến sÄ© thần há»c, là nhân váºt
chủ chốt của phong trà o Cải Cách. Năm 1517, ông xuất bản tại Wittenberg
95 luáºn Ä‘iểm liên quan đến những vấn Ä‘á» vá» niá»m tin và thá»±c hà nh của
Công giáo. Năm 1520, Äức Giáo hoà ng Leo X kết án 41 tuyên bố của ông.
Vì từ chối rút lại ý kiến, Luther bị vạ tuyệt thông trong năm sau đó.
Luáºn Ä‘iểm của ông ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thần há»c gia theo ông sau
nà y. Những tuyên bố vỠđức tin trong luáºn Ä‘iểm của ông được tìm thấy
trong cuốn Sách Thoả Ước (1580).
Há»c thuyết của Luther bao gồm những Ä‘iá»u nhÆ° sau: Tá»™i của Adam là m hÆ°
há»ng bản tÃnh con ngÆ°á»i má»™t cách triệt để (nhÆ°ng không phải má»™t cách
trá»n vẹn vá» bản chất), đã ảnh hưởng đến má»i khÃa cạnh của con ngÆ°á»i. Sá»±
công chÃnh hoá, được hiểu nhÆ° là sá»± thứ tha các tá»™i lá»—i và tình trạng
trở nên công chÃnh là do ân sủng của Äức Kitô qua đức tin. Äức tin
không chỉ liên can đến sá»± chấp nháºn trong lý trà mà còn là má»™t hà nh
Ä‘á»™ng đầy tin tưởng của ý chÃ. Các việc là nh là những Ä‘iểm thiết yếu Ä‘i
kèm theo đức tin, nhÆ°ng không láºp nên công trạng đáng hưởng Æ¡n cứu Ä‘á»™.
Vá» các bà tÃch, Luther vẫn giữ phép Rá»a tá»™i, Sám hối, và Thánh Thể nhÆ°
những phương tiện hữu hiệu của ơn Chúa Thánh Thần. Ông chủ trương rằng
trong việc hiệp lá»… Thánh Thể, bánh và rượu được truyá»n phép chÃnh lÃ
Mình và Máu Chúa Kitô. Quy luáºt của đức tin là mạc khải của Thiên Chúa
trong Thánh Kinh. Ông bác bỠluyện ngục, các ân xá, và việc khẩn cầu
các thánh, và ông chủ trÆ°Æ¡ng rằng việc cầu nguyện cho ngÆ°á»i chết chẳng
có hiệu quả gì. Các chủ trương của Luther không hợp với giáo thuyết
Công giáo và đã bị lên án bởi Công đồng Trent. Ulrich Zwingli
(1484-1531): linh mục khởi xướng phong trà o Cải Cách ở Thuỵ Sĩ với một
loạt những bà i giảng vá» Tân Ước và o năm 1519, vá»›i những cuá»™c tranh luáºn
sau đó và vá»›i những hoạt Ä‘á»™ng khác nữa. Ông chủ trÆ°Æ¡ng rằng Tin Mừng lÃ
căn bản duy nhất của chân lý. Ông bác bá» thánh lá»…, bà tÃch Sám hối vÃ
các bà tÃch khác. Ông phủ nháºn quyá»n tối thượng của giáo hoà ng, phủ
nháºn giáo thuyết liên quan đến luyện ngục và đến việc khẩn cầu các
thánh. Ông phủ nháºn Ä‘á»i sống Ä‘á»™c thân, Ä‘á»i sống Ä‘an tu và nhiá»u thá»±c
hà nh đạo đức truyá»n thống khác. Quan Ä‘iểm của ông vá» hy tế Thánh Thể,
vốn rất khác biệt đối với Công giáo, cũng gây ra sự đối kháng không thể
hoà giải được với Luther và các môn đệ của Luther. Zwingli bị giết
trong má»™t tráºn chiến giữa các lá»±c lượng của Tin Là nh và Công giáo ở
Thuỵ Sĩ. John Calvin
(1509-1564): nhà lãnh đạo Pháp của phong trà o Cải Cách ở Thuỵ Sĩ. Chủ
trÆ°Æ¡ng chÃnh yếu của ông là sá»± tiá»n định tuyệt đối của má»™t số ngÆ°á»i
được hưởng phúc thiên Ä‘Ã ng và má»™t số ngÆ°á»i khác phải sa hoả ngục. Ông
bác bá» giáo thuyết Công giáo và o năm 1533 sau khi tá»± xác tÃn rằng mình
có sứ mạng cải cách Giáo Hội. Năm 1536, ông xuất bản lần đầu tiên quyển
Những CÆ¡ chế Kitô giáo, má»™t sá»± trình bà y có hệ thống vá» há»c thuyết của
ông, sau nà y trở thà nh kinh Ä‘iển của thần há»c Cải Cách để phân biệt vá»›i
thần há»c Luther. Thêm và o vá»›i các luáºn Ä‘iểm cốt lõi của Luther, ông bổ
sung sá»± tiá»n định tuyệt đối, sá»± chắc chắn của Æ¡n cứu Ä‘á»™ đối vá»›i những
ngÆ°á»i đã được chá»n, và tình trạng không thể đánh mất Æ¡n cứu Ä‘á»™ của
những ngÆ°á»i nà y. Lý thuyết của ông vá» Thánh Thể không thể dung hoà được
cuộc xung đột giữa Zwingli và Luther và rất khác biệt đối với giáo
thuyết Công giáo. 2. Các giáo há»™i và các phong trà o CÆ Äá»C PHỤC LÂM (Adventists):
gắn liá»n vá»›i niá»m tin rằng cuá»™c trở lại của Äức Kitô sắp xảy ra cho
triá»u đại 1.000 năm công chÃnh. Cùng vá»›i chiến thắng của các lá»±c lượng
đại diện cho Ä‘iá»u là nh trên sá»± dữ trong tráºn cuối cùng tại Armageddon.
Triá»u đại nà y sẽ bắt đầu vá»›i sá»± sống lại của những ngÆ°á»i được chá»n vÃ
sẽ chấm dứt vá»›i sá»± sống lại của tất cả má»i ngÆ°á»i khác, và việc khá» trừ
hoà n toà n sá»± dữ. Sau đó, ngÆ°á»i công chÃnh sẽ sống mãi mãi trong trá»i
má»›i đất má»›i. Má»™t giấc ngủ của linh hồn diá»…n ra giữa lúc ngÆ°á»i ta chết
và ngà y xét xá». Không có luyện ngục. Thánh Kinh được hiểu theo sát chữ
và là quy luáºt duy nhất của đức tin và việc thá»±c hà nh đức tin đó. Phái TÃI THANH TẨY
(Ana-baptism): xuất phát ở Saxony hồi đầu thế kỷ XVI và lan nhanh khắp
miá»n Nam nÆ°á»›c Äức. Tin rằng phép Rá»a chỉ dà nh cho ngÆ°á»i lá»›n mà thôi,
phép Rá»a của trẻ em không có hiệu lá»±c. Há»c thuyết vá» sá»± soi sáng bên
trong của phái nà y, tức sá»± hÆ°á»›ng dẫn trá»±c tiếp của Thánh Thần trên tÃn
hữu, bao hà m việc bác bá» giáo thuyết Công giáo vá» các bà tÃch và vá» bản
chất của Giáo Hội. Phái ARMINO
(Arminianism): do Jacob Arminius (1560-1609) khởi xÆ°á»›ng. Äiá»u chỉnh
thuyết tiá»n định quá cứng nhắc của Calvin. Có ảnh hưởng lá»›n trên má»™t số
hệ phái Calvin. Phái BÃPTÃT
(Baptism): mang danh xÆ°ng nà y vì há»c thuyết có liên hệ đến phép Rá»a.
Phái nà y từ chối là m phép Rá»a cho trẻ con và chỉ thá»±c hà nh phép Rá»a
bằng hình thức dìm trong nước. Các lãnh đạo là John Smith (+ 1612) ở
Anh và Roger William (+ 1683) ở Hoa Kỳ. Phái CÔNG HỘI
(Congregationalists): đỠcao sự tự do cá nhân trong các vấn đỠtôn
giáo; không đòi há»i sá»± chấp nháºn Kinh Tin KÃnh nhÆ° là điá»u kiện để hiệp
thông, quan niệm rằng má»—i cá»™ng Ä‘oà n Ä‘á»u tá»± quản và tá»± trị. Rogert
Browne đã ảnh hưởng mạnh mẽ lên phái nà y. Phái MÔN ÄỆ
(Disciples): xuất phát từ một phong trà o của thế kỷ XIX và mang khát
vá»ng thống nhất các Giáo há»™i Kitô giáo. Những nhà thá» của phái nà y đón
nháºn má»i ngÆ°á»i là m thà nh viên, cá» hà nh Thánh Thể má»—i ngà y Chủ nháºt, chỉ
là m phép Rá»a cho ngÆ°á»i lá»›n. Phái METHODISTS:
má»™t nhóm tách rá»i khá»i Liên hiệp Anh giáo dÆ°á»›i sá»± lãnh đạo của John
Wesley (1703 – 1791), dù vẫn giữ má»™t số niá»m tin Anh giáo. Phái
NGŨ TUẦN (Pentecostals): phát triển sau năm 1906, gắn liá»n vá»›i hiện
tượng nói các tiếng lạ và với kinh nghiệm được thanh tẩy trong Thánh
Thần. Và o giữa thế kỷ XIX, kinh nghiệm đoà n sủng bắt đầu được chia sẻ
bởi một số thà nh viên của các giáo hội cổ điển, gồm cả Giáo hội Công
giáo. Phái THANH GIÃO (Puritans): những ngÆ°á»i cố tìm kiếm sá»± cải cách Giáo Há»™i theo khuynh hÆ°á»›ng chặt chẽ của Calvin. Phái TRƯỞNG LÃO
(Presbyterians): chủ yếu theo há»c thuyết Calvin. Gá»i là Trưởng Lão, vì
tổ chức các giáo há»™i táºp trung quanh Há»™i đồng các Trưởng Lão. John Knox
(K. 1513-1572) láºp ra ở Scotland. Phái Há»®U NGHỊ
(Quakers): niá»m tin đặt chủ yếu và o sá»± soi sáng thần linh bên trong nhÆ°
là nguồn duy nhất của chân lý và linh hứng. George Fox (1624-1691) lÃ
một trong các nhà lãnh đạo của Giáo hội nà y ở Anh. Phái THẦN NHẤT VỊ
(Unitarianism): má»™t há»c thuyết của thế ká»· XVI từ chối Ba Ngôi và từ
chối thần tÃnh của Äức Kitô. Chủ trÆ°Æ¡ng Thiên Chúa chỉ có má»™t ngôi vị.
Faustus Socinus là má»™t trong các lãnh đạo của phong trà o. Phái PHá»” ÄỘ
(Universalism): một kết quả của chủ trương Tin Là nh tự do hồi thế kỷ
XVIII ở Anh. Chủ trÆ°Æ¡ng rằng cuối cùng, tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u sẽ được
cứu Ä‘á»™. LIÊN HIỆP ANH GIÃO (Anglican CommUNI0N)
Không phát xuất từ ảnh hưởng của phong trà o Cải Cách mà là từ sự kiện
vua Henry VIII nÆ°á»›c Anh (1491-1547) từ chối quyá»n bÃnh giáo hoà ng. Vá»
sau, mới có những thay đổi đáng kể liên quan đến các vấn đỠnhư Thánh
Kinh là quy luáºt của đức tin, vá» các bà tÃch, vá» bản chất của thánh lá»…,
vá» thiết láºp giáo phẩm. Liên hiệp Anh giáo có 27 giáo tỉnh.
<< Trang trÆ°á»›c |
Louis Nguyễn Phúc Kim
Nguồn tư liệu:
- Matthew Bunson, Catholic Almanac 1999, tr. 301-330; 2000, tr. 582-605; 2003, tr. 568-603, NXB Our Sunday Visitor, Indiana.
- NN, Théo: Nouvelle Encyclopédie Catholique, Droguet Ardant / Fayard, 1989.
- Olivier de la Brosse, Dictionnaire de la foi Chrétienne.
|