GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 25
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 025
 Lượt tr.cập 055363138
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Suy niệm Lời Chúa - Giảng lá»… » Suy niệm Lời Chúa - Chúa Nhật & Lá»… Trọng 19.04.2024
Chúa đã sống lại thật
22.03.2008

Chúa nhật Phục Sinh năm A
(Bài của Lm. Giuse Đinh Lập Liễm, Giáo xứ Kim phát, Đà lạt)

A. DẪN NHẬP

Các bài đọc trong thánh lá»… hôm nay đều nói đến việc Đức Giêsu sống lại. Thánh Phêrô đã loan báo cho quan bách quản Cornêliô về các sá»± việc  đã xẩy ra nÆ¡i Chúa Giêsu : Ä‘i truyền giáo, chịu chết trên thập giá và sống lại vinh quang.  Thánh Gioan nói cho biết sá»± kiện ngôi má»™ trống mà ngài đã tận mắt trông thấy là bằng chứng nói lên việc Chúa sống lại. Còn thánh Phaolô khuyên các tín hữu hãy tin vào Chúa sống lại, hãy hÆ°á»›ng lòng về trời là quê hÆ°Æ¡ng thật và đừng để những Ä‘am mê trần tục chi phối làm hÆ° hỏng con người.

B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA

+ Bài đọc 1 : Cv 10,34.37-43

Viên quan bách quản Roma, là người ngoại giáo, khi nghe biết về Chúa Giêsu, đã đến xin ông Phêrô làm phép rửa để được gia nhập cộng đoàn các tín hữu đầu tiên. Thánh Phêrô đã nhắc cho ông và gia đình ông niềm tin căn bản này : Đức Giêsu đã phục sinh. Đây là bài giảng đầu tiên mà Phêrô dạy dỗ cho những người tân tòng. Thánh Kinh gọi bài giảng truyền giáo này là Keryma. Lược đồ của mỗi Keryma thường là :

a) Tóm tắt cuộc đời của Đức Giêsu ở trần thế.
b) Cái chết của Ngài.
c) Việc Ngài sống lại.
d) Kêu gọi hãy tin vào Ngài để được ơn cứu độ.

Tin vào Chúa Kitô phục sinh là một điều kiện tiên quyết phải có vì nếu Chúa Giêsu không sống lại thì niềm tin của ta trở nên trống rỗng. Vì thế, sự phục sinh của Đức Giêsu chính là trung tâm của lịch sử nhân loại, là nền tảng cho niềm tin Kitô giáo.

+ Bài đọc 2 : Cl 3,1-4)

Trong bức thư gửi cho tín hữu Colossê, thánh Phaolô kêu gọi những ai đã nhờ phép rửa mà được tham dự vào mầu niệm Vượt qua, hãy sống một đời sống tỏa hương thánh thiện : "Hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giói" (Cl 3,1-2).

Các tín hữu đã tin vào Chúa Phục sinh, nhÆ°ng chÆ°a đủ, còn phải thể hiện niềm tin đó trong cuá»™c sống. Mặc dầu phải sống giữa những thay đổi của trần gian này, phải chịu vật chất chi phối, nhÆ°ng đừng để lòng mình ra nặng nề, hãy hÆ°á»›ng lòng trí về trời là quê hÆ°Æ¡ng thật. Đức Kitô phục sinh Ä‘em đến cho chúng ta  niềm hy vọng trong cuá»™c sống hiện tại để hÆ°á»›ng về cuá»™c sống mai hậu.

Người tín hữu tìm được ý nghĩa thực của đời sống dưới ánh sáng phục sinh mà họ đang tiến về. Do đó, họ không được thoát ly khỏi cuộc sống đời này với nhiều nghĩa vụ, bao gian nan thử thách; tuy thế, họ đã tìm được ý nghĩa của cuộc sống trong sự kết hợp với Đức Kitô Phục sinh.

+ Bài Tin Mừng : Ga 20,1-9

Trong bài Tin mừng này, thánh Gioan nhắc đến Maria, người tá»™i lá»—i, mà Chúa đã trừ cho khỏi bảy qủi. Bà rất yêu mến Chúa. Ngay sáng sá»›m ngày thứ nhất trong tuần bà đã ra má»™ viếng Chúa, nhÆ°ng thấy má»™ trống. Bà tức tốc chạy về báo tin cho ông Phêrô và các tông đồ biết : người ta đã lấy trá»™m xác Chúa.  Ông Phêrô và Gioan đã ra má»™ và thấy sá»± kiện ấy : ngôi má»™ trống. Phêrô tỏ ra không hoảng hốt, ông bình tÄ©nh, xem ra ông đã tin Thầy mình phục sinh rồi.

Thá»±c ra, sá»± kiện ngôi má»™ trống chÆ°a có thể xác quyết được sá»± kiện Chúa sống lại. Chúng ta còn phải nhờ Kinh Thánh và vá»›i đức tin chân thật thì má»›i có thể tin Chúa đã sống lại. Chính người Do thái không tin vào sá»± kiện đó và cho rằng xác Đức Giêsu đã bị lấy trá»™m Ä‘i. Việc Chúa sống lại chỉ là tin vịt do các môn đệ dá»±ng nên.  Tuy thế, đối vá»›i ông Gioan thì không còn nghi ngờ gì nÅ©a :”Ông đã thấy và ông đã tin” (Ga 20,9).

B. THỰC HÀNH LỜI CHÚA

Thành công và thất bại

I. CHÚA GIÊSU THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI ?

Trong mùa Chay, cách riêng trong Tuần Thánh vừa qua, tâm trí chúng ta luôn luôn bị căng thẳng, tâm hồn chúng ta luôn luôn bị xúc động và hồi hộp khi suy ngắm những biến chuyển nơi Chúa Giêsu trước đây ngót hai ngàn năm, mà Giáo hội đã diễn lại một cách sống động khác nào sự việc đang xẩy ra vậy :

Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem (Ga 12,13)
Chúa từ giã các môn đệ (Mt 16,45).
Chúa ăn bữa tối sau hết (Mc 14,15).
Chúa rửa chân cho 12 tông đồ (Ga 13,50.
Chúa lập phép Thánh Thể (Lc 22,17).
Chúa vào vườn Cây Dầu cầu nguyện (Lc 22,42).
Chúa bị Giuđa tìm bắt (Lc 22,48).
Chúa bị điệu đến dinh Philatô (Lc 23,1)
Chúa chịu đánh đòn (Mt 26,67).
Chúa chịu đội mạo gai (Mt 27,29).
Chúa bị nhạo báng (Mt 27,30).
Chúa phải vác thánh giá nặng (Lc 23,26).
Và sau cùng Chúa phải chịu đóng đinh vào thập giá (Lc 23,33).

Tất cả những điều này đã làm lu mờ sự nghiệp của Chúa: nào làm bánh hóa ra nhiều – nào kẻ mù được sáng – kẻ điếc được nghe – kẻ câm được nói – kẻ què được đi – kẻ chết sống lại với những niềm tin Người là Đấng Cứu thế muôn dân đợi trông – là Con Thiên Chúa, tất cả đều tan đi như mây khói.

NhÆ°ng ở đời có tan thì lại có hợp, có mÆ°a rồi lại có nắng, và có thất bại rồi má»›i có thành công vì nhÆ° người ta nói :”Thất bại là mẹ thành công”. Nếu chỉ dừng lại ở đây thì Đức Giêsu đã thất bại hoàn toàn, bởi vì người ta thường nói : chết là hết, bao nhiêu sá»± nghiệp đều tiêu tan. Có biết bao nhiều anh hùng cái thế, bao nhiêu bậc vÄ© nhân trên thế giá»›i đã làm được những công việc vÄ© đại, nhÆ°ng rồi họ cÅ©ng đã ra Ä‘i, họ bị lãng quên cùng thời gian, họa chăng chỉ còn trong sá»­ sách. 

NhÆ°ng đối vá»›i Đức Giêsu, Ngài đã thành công giữa những thất bại. Những thất bại Ngài phải chịu trong má»™t thời gian càng làm cho thành công của Ngài thêm vinh quang. Đúng  nhÆ° văn hào Corneille đã nói :”Chiến đấu có gian nan, khải hoàn má»›i vinh quang”. Nhìn vào cuá»™c tá»­ nạn của Ngài, ta thấy Ngài thất bại hoàn toàn bởi vì bao nhiêu sá»± nghiệp lẫy lừng Ngài đã làm trong ba năm truyền giáo đã bị tiêu tan.  NhÆ°ng Thiên Chúa đã làm cho Ngài sống lại nhÆ° lời Ngài đã báo trÆ°á»›c lúc còn sinh thời.  Ngài đã sống lại, nên các sá»± nghiệp xem ra đã bị tiêu tan, ngày này cÅ©ng được sống lại theo và muôn đời sẽ còn ghi nhá»› những công việc ấy. Ngày nay, sau 2000 năm, hằng tá»· người vẫn còn nhắc đến những sá»± kiện ấy, nhất là trong Tuần thánh vừa qua.

II. THẤT BẠI VÀ THÀNH CÔNG TRONG ĐỜI THƯỜNG

1. Suy nghĩ của người đời

Trong cuá»™c sống hằng ngày, không ai dám nói rằng mình chÆ°a bao giờ gặp Ä‘au khổ, chÆ°a bao giÆ¡ nếm mùi thất bại, chỉ có những kẻ không làm gì thì má»›i không thất bại.  Thất bại và thành công luôn Ä‘i đôi vá»›i nhau, cÅ©ng nhÆ° vinh vá»›i nhục là chị em vá»›i nhau, đã có vinh thì có nhục :

Nước dưới sông có khi trong khi đục,
Trang anh hùng có khi nhục khi vinh.
(Tục ngữ)

XÆ°a nay biết bao người không thành công, chí không đạt được, là vì bỏ cuá»™c giữa đường, thất vọng tràn trề khi gặp hết tai nọ đến nạn kia.  Người có chí phải bền gan gánh vác việc đời, bắt chÆ°á»›c theo câu phÆ°Æ¡ng ngôn người Nhật : ”Ngã xuống bảy lần, lần thứ tám đứng dậy “ mà hành Ä‘á»™ng thì má»›i mong thành đạt.

Ngày xưa, Hán Bái Công đánh với Hạng Vũ, trăm trận đều thua, vậy mà ông vẫn không hề thối chí, cho đến khi thắng trận cuối cùng thì thành được đế nghiệp. Lưu Bị đời Tam quốc, lúc chưa gặp thời, lang thang ở trọ hết nơi này sang nơi khác, không mảnh đất dung thân, thất bại bao phen, nhiều lần suýt vong mạng, vậy mà vẫn bền gan chịu đựng cho đến ngày làm vua một cõi. (Nguyễn văn Y, Có chí thì nên, 1971, tr 24-25).

Muốn thành công phải chấp nhận thất bại vì như người ta thường nói :”Thất bại là mẹ thành công”. Đối với người hèn kém thì thất bại là cơ hội làm cho họ nhụt chí, còn đối với người hùng thì thất bại là dịp thúc đẩy họ tiến lên hơn.

Vì thế, René Bazin, hàn lâm viện Pháp, có khuyên mọi người : ”Đừng sợ thất bại. Lần thất bại thứ nhất cần phải có, vì nhờ đó mà ý chí ta thêm cứng cát. Lần thất bại thứ hai có thể có ích. Bị bại lần thứ ba mà anh vẫn đứng vững, thì anh thật là một người..., anh như chùm nho chín ở trên đá sỏi : Không có thứ nho nào ngọt hơn nữa”.

Hòn sỏi nào tròn trịa trÆ¡n láng mà chẳng phải chịu biết bao nhiêu sá»±  cọ xát từ tháng năm này sang tháng năm khác.  Con người muốn đạt được sá»± cao qúi của tâm hồn, học hỏi được kinh nghiệm sống, không thể chÆ°a từng va chạm tá»›i trăm Ä‘au nghìn khổ.  XÆ°a nay anh hùng hào kiệt, chí sÄ© văn gia, những bậc tài hoa dường nhÆ° đều trần ai nhÆ° thế cả. Nếu má»—i lần gặp gian nguy, trở ngại mà lùi lại thì bao giờ má»›i đặt chân  được đến đài vinh quang ? (SÄ‘d, trang 27)

Cũng trong tư tưởng ấy, Abraham Lincoln nói :”Điều mà tôi muốn hiểu trước hết, không phải là anh có thất bại không, mà là anh có biết chấp nhận sự thất bại của anh không”.

Ông Henry Ford cũng khuyên :”Một cuộc thất bại chỉ là cơ hội để thử lại lần thứ nhì với nhiều khôn ngoan hơn”.

2. Chuyển bại thành thắng

Trong cuá»™c sống thường ngày cÅ©ng nhÆ° trong đời sống thiêng liêng, chúng ta đã có kinh nghiệm : không thiếu gì thành công, nhÆ°ng cÅ©ng  chứa đầy thất bại. Có người vui sÆ°á»›ng đón nhận những thành công và buồn rầu chấp nhận thất bại ; nhÆ°ng cÅ©ng có những con người xứng đáng là con người : đón nhận thành công nhÆ°ng cÅ©ng bình tÄ©nh và đôi khi vui lòng đón nhận thất bại. Đối vá»›i những con người này, họ coi thất bại chỉ là Ä‘á»™ng lá»±c khiến họ mạnh dạn tiến lên đến thành công. Thành thá»­, thất bại không còn gì là đáng sợ mà chỉ là cÆ¡ há»™i cho họ can đảm hÆ¡n.

Ai cũng đã có lần thành công mỹ mãn, nhưng cũng đã có lần gặp những thất bại chua cay. Thất bại cũng có ý nghĩa của nó.

Có hai loại thất bại :
- Thất bại khách quan (hay thụ động , tiêu cực).
- Thất bại chủ quan (hay chủ động, tích cực).
 
Thất bại khách quan: đó là những thất bại không thể tránh được vì nó vượt quá sức lực của con người. Đó là tình trạng bi đát, không còn cách nào tránh né và cũng không thể chỗi dậy được. Đối với những loại thất bại này, người ta chỉ thụ động chịu đựng ví dụ như bệnh tật, sa cơ thất thế, thua trận...

Thất bại chủ quan: đó là những thất bại có tính toán trước theo phương pháp : ”Thả con tép, bắt con tôm” hay “Hy sinh đời bố, củng cố đời con”. Người ta sẵn sàng chịu những thất bại nhỏ để đạt tới những thành công lớn, hay ít ra chịu thất bại trước mắt để thành công trong tương lai. Như vậy, người ta không nhằm rước lấy thất bại những nhằm đón lấy thành công sau này.

- Chúng ta đã có kinh nghiệm trong thể thao : muốn nhảy xa, muốn nhảy cao, người ta phải lùi lại nhiều bước rồi mới tiến lên, mới nhảy cao, nhảy xa được, những bước lùi đó chính là những bước tiến, vì không có nó thì không thể nhảy cao, nhảy xa được.

- Trong chiến trận cũng thế : đôi khi người ta phải giả vờ thua chạy tháo lui cho quân địch đuổi theo, khi quân địch lọt vào vòng vây, khi ấy người ta mới phản công, chiến thuật này rất nguy hiểm, đã bị lọt vào trong vòng vây, quân địch không còn cách nào tháo lui được nữa và chắc chắn người ta thành công.

Trong cuộc sống hằng ngày, người ta cần phải hiểu phương cách “Tiến thoái”. Tiến là đi lên, thoái là đi xuống hoặc rút lui. Có một sự tương quan biện chứng giữa tiến và lùi. Tiến chưa hẳn đã thắng và lùi chưa hẳn đã thua. Trong cái lùi đã có cái thắng. Như trong thể thao và trận chiến, chúng ta đã nhận thấy phải có lùi thì mới tiến được , lùi là điều kiện phải có để tiến, lùi đây là lùi chiến thuật.
Chúng ta thá»­ xem câu nói này có đúng không ? Má»›i đọc xem ra vô lý, nhÆ°ng nếu suy nghÄ© kỹ thì câu nói ấy rất hay. Đây là má»™t kiểu nói bắt người đọc phải Ä‘á»™ng não má»›i tìm ra ý nghÄ©a của nó :” 

“Một ngàn việc tiến, chín trăm chín mươi chín việc lùi, đó là TIẾN BỘ”. (Henri Frédéric AMIEL).

III. THẤT BẠI VÀ THÀNH CÔNG TRONG ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG

1. Chúa đã sống lại thật

Khi còn sinh thời, Đức Giêsu đã nhiều lần loan báo trÆ°á»›c Ngài sẽ bị bắt, đánh đòn, giết chết và sau ba ngày thì sống lại. Sá»± kiện tiên tri Giona nằm trong bụng cá ba ngày và việc xây thành Giêrusalem  trong ba ngày đã là những hình ảnh báo trÆ°á»›c việc Đức Giêsu sống lại sau ba ngày đã chết. Trên dÆ°Æ¡ng gian này, những ai đã chết là chết luôn, chỉ có Đức Giêsu má»›i có thể dùng quyền năng của mình mà tá»± sống lại.

Đức Giêsu đã sống lại thế nào ? Ai đã khám phá ra điều này ? Cả bốn sách Tin mừng đều tường thuật về biến cố này, nhưng đều không cho biết Đức Giêsu đã sống lại thế nào. Vì thật sự, không ù ai có mặt để chứng kiến biến cố lịch sử quan trọng này. Nhưng có những nhân chứng đã thấy ngôi mộ trống, họ quả quyết xác Chúa không còn trong mộ, và sau đó Chúa đã hiện ra nhiều lần với họ, xác nhận Ngài đã sống lại, đồng thời dạy bảo họ nhiều điều. Đó là các tông đồ và một số phụ nữ… những nhân chứng về sự sống lại của Đức Giêsu.

Như vậy, một điều chắc chắn : sự kiện Đức Giêsu phục sinh không thể minh chứng một cách rõ ràng như chúng ta minh chứng một biến cố, một sự kiện tự nhiên mà phải dùng đến đức tin. Cho nên, đối với chúng ta việc Chúa sông lại là vấn đề đức tin : phúc cho ai không thấy mà tin.

2. Phải sống theo niềm tin ấy

Trong mùa Phục sinh chúng ta vẫn đọc đi đọc lại câu :”Người đã sống lại thật như lời đã phán hứa”. Chúng ta tin thật Đức Giêsu đã sống lại như lời minh chứng của Thánh Kinh, chúng ta hân hoan ca mừng việc Chúa sống lại vì Ngài đã chết để tiêu diệt sự chết và đã sống lại để phục hồi sự sống cho chúng ta. Chúng ta tin chắc như vậy ! Nhưng tin như thế vẫn chưa đủ, còn phải thể hiện niềm tin ấy ra trong cuộc sống hằng ngày. Phải theo gương Đức Giêsu mà chết đi để rồi mới sống lại được. Phần thưởng của chúng ta chỉ có được sau khi đã trải qua mọi thử thách trong cuộc sống ở trần gian này : per crucem ad lucem !

a) Có những nghịch lý phải chấp nhận

Chúng ta đã có má»™t gÆ°Æ¡ng sán lạn của Đức Giêsu : Người đã chịu chết để chuá»™c tá»™i cho nhân loại. TrÆ°á»›c mặt người đời, người ta cho là Đức Giêsu đã thất bại hoàn toàn vì chết là má»™t thất bại, mọi sá»± nghiệp đã tan thành mây khói. Nếu chết là hết mà không có sá»± sống lại thì Đức Giêsu bị thất bại hoàn toàn, nhÆ°ng sau cái chết đã có sá»± sống lại. Người đã dùng sá»± chết để đánh tan cái chết và sống lại để phục hồi sá»± sống lại cho chúng ta.  Vậy Ngài đã chuyển bại thành thắng, đã thành công trong thất bại.

Trong cuá»™c sống của chúng ta cÅ©ng thế, chúng ta phải chấp nhận hy sinh, phải lá»™t bỏ con người cÅ© đầy tá»™i lối để mặc lấy con người má»›i thánh thiện. Chúng ta có chết Ä‘i cho tá»™i lá»—i thì má»›i hy vọng được sống lại vinh quang nhÆ° lời Chúa Giêsu dã nói :”Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết Ä‘i thì nó vẫn trÆ¡ trọi má»™t mình; còn nếu chết Ä‘i, nó má»›i sinh được  nhiều hạt khác” (Ga 12,24).  NhÆ° vậy, chúng ta phải đón nhận những thất bại đời này để chuẩn bị cho đời sau. Đây chỉ là thất bại chiến thuật vì trong thất bại đã có chiến thắng.

Trong cuá»™c sống  hằng ngày, chúng ta thấy có những nghịch lý. Nghịch lý là Ä‘iều thoạt xem có vẻ phi lý nhÆ°ng khi suy nghÄ© kỹ thì thấy rất hợp lý. Chúng ta thấy có nghịch lý giữa “mất” và “được” hay giữa “bị” và “được”. Theo khuynh hÆ°á»›ng tá»± nhiên thì ai cÅ©ng muốn “được” và sợ “mất”, muốn “sống” hÆ¡n là “chết”. NhÆ°ng nghịch lý thay ! Nhiều khi vì “được” mà phải “mất”. Ví dụ : bạn muốn cho có má»™t mùa bá»™i thu thì hạt giống phải “bị” mục nát ra thì má»›i có thể “được má»™t mùa bá»™i thu, nếu không “bị” thì cÅ©ng chẳng có “được”. Hay má»™t ví dụ khác : trong má»™t vụ tranh cãi bạn cố gắng dùng đủ mọi mÆ°u mô để tranh cãi cho bằng được, kết quả là bạn thắng trong vụ cãi nhÆ°ng mất tình nghÄ©a bạn bè hay người thân; trái lại, nhiều khi “mất” mà lại “được”. Ví dụ : thánh Anphongsô là má»™t luật sÆ° nổi tiếng. Má»™t lần kia ngài biện há»™ cho má»™t vụ kiện lá»›n, ngài bị thua. Thất bại ê chề hôm đó đã giúp cho ngài nhận thức rằng danh vọng thế gian chỉ là giả trá, ngài Ä‘i tìm má»™t lẽ sống khác và trở thành má»™t vị thánh lập dòng (Cf Carôlô).

Chúng ta cÅ©ng thấy có má»™t nghịch lý nữa giữa “sống” và chết”. Chết và sống không phải là là hai Ä‘iều luôn đối nghịch nhau, nhiều khi chúng liên kết há»— trợ nhau : sá»± chết nuôi sá»± sống và sá»± sống sống được là nhờ sá»± chết. Ví dụ : con vật phải chết Ä‘i má»›i có thịt nuôi sống con người, hay cây nến  sáp phải chảy ra và bị đốt thì anh sáng má»›i bùng lên soi sáng cho con người.

Đối với cái chết của Chúa trên thập giá cũng vậy. Đức Giêsu chính là Đấng mà con rắn đồng trong sa mạc là hình ảnh loan báo trước :”Khi các ông đưa Con người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai”. Như thế việc Đức Giêsu chết trên thập giá không phải là một thất bại mà là một chiến thắng. Ngài không “bị” mà “được” đưa lên cao để trở thành nguồn ơn cứu độ cho những ai tin tưởng nhìn lên Ngài.

Vì thế, chính khi Đức Giêsu “bị” giết chết trên thập giá là lúc Ngài “được” tôn vinh và là nguồn Æ¡n cứu Ä‘á»™ cho nhiều người. Khi chúng ta “bị” Ä‘au khổ nhÆ°ng biết nhìn lên thập giá Đức Giêsu  là lúc chúng ta “được” cứu Ä‘á»™. Nhìn ngược lại ngày xÆ°a, khi nguyên tổ tưởng mình “được” bằng Thiên Chúa thì lại “bị” Ä‘uổi ra khỏi vườn địa đàng.

Trong cuá»™c sống hằng ngày, chúng ta hãy nghiền ngẫm câu nói của Đức Giêsu :”Ai yêu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại được cho sá»± sống đời đời”(Ga 12,25).  NhÆ° vậy, chúng ta thấy rõ tÆ°Æ¡ng quan giữa cái “mất” và cái “còn”.

Truyện gợi ý : Phải biết tan biến đi

Nếu Đức Giêsu là người Ả rập, thì thay vì hình ảnh của hạt lúa được gieo vào lòng đất, có lẽ Ngài sẽ kể câu truyện ngụ ngôn sau đây :

Một dòng suối mát rơi từ ngọn núi, chảy qua một đồng bằng cho đến khi chạm đến một sa mạc. Tại đây, nó chợt nhận ra nước của mình bắt đầu bốc hơi và khô dần. Dù vậy, dòng nước vẫn quyết tâm băng qua sa mạc. Nó nghe có tiếng thì thầm :

- Nếu ngươi muốn, ngươi có thể băng qua sa mạc được, bởi vì gió vẫn làm được điều đó.

Dòng suối giận dữ : - Nhưng ta có phải là gió đâu ?
Nó thấy gợi ý của tiếng thì thầm là điều ngu xuẩn, nhưng tiếng nói vẫn tỏ ra kiên nhẫn:

- Gió sẽ mang ngươi đi. Dĩ nhiên với điều kiện là ngươi phải tan biến đi trong gió.

Dòng suối suy nghÄ© miên man về ý nghÄ©a này : nó vẫn chÆ°a hiểu được  tại sao nó phải tan biến Ä‘i, phải chăng nó phải đánh mất chính mình ? Điều gì bảo đảm được rằng khi băng qua hết sa mạc, nó sẽ tìm lại được bản thân  má»™t cách nguyên vẹn ? Đọc được ý nghÄ© của nó, gió má»›i lên tiếng

- Ngươi chỉ cần tin tưởng nơi ta, không còn cách nào khác nữa đâu.

Dòng suối vẫn tiếp tục giữ giọng kiêu hãnh : - Đồng ý, nhưng ta không thể chấp nhận tan biến được.

Tiếng nói thì thầm giải thích : - Ngươi không thể băng qua sa mạc mà vẫn giữ nguyên hình nguyên trạng được. Làm thế ngươi chẳng khác nào một con rắn xấu xí, nhưng nếu ngươi để cho gió mang ngươi đi xuyên qua sa mạc, thì bên kia sa mạc, ngươi sẽ hiện nguyên hình là một dòng suối xinh đẹp. Dòng suối thắc mắc: - Vẫn một dòng suối như cũ ư ?

Giọng nói giải thích : - Dĩ nhiên, ngươi sẽ tìm gặp lại bản thân, tóm lại nếu ngươi cứ chần chừ đứng ở đây, ngươi cũng sẽ đánh mất chính mình ngươi mà thôi.

Thế là dòng suối chấp nhận biến thành hơi nước và để cho gió mang đi. Nó cùng với gió băng qua sa mạc. Và khi cả hai đến đầu ngọn núi bên kia sa mạc, gió để cho nó rơi từ từ như mưa. Không mấy chốc, dòng suối gặp lại chính nó, đẹp hơn, trong suốt hơn.

(R. Veritas, Mạch nước trường sinh, tr 96-97)

Hạt lúa có được gieo vào lòng đất để thối Ä‘i má»›i có thể sinh hoa kếtr quả. Dòng suối có chấp nhận tan biến trong gió má»›i có thể gặp lại bản thân. Đây là định luật của cuá»™c sống thiêng liêng mà Đức Giêsu đã vạch ra cho chúng ta. Đây  là con đường siêu thoát, con đường chiến đấu, ai muốn được sá»± sống đời đời không thể Ä‘i theo con đường nào khác.

b) Chiến đấu không lùi bước

Đức Giêsu đã chỉ đường dẫn lối cho chúng ta tiến tới cuộc sống đời đời. Con đường ấy là con đường khổ giá. Con đường từ bỏ, con đường siêu thoát chính mình, vì Đức Giêsu đã phán :”Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo”. Đấy là con đường một chiều, ai đã theo thì chỉ có tiến chứ không có lùi, như thế mới xứng đáng làm môn đệ của Chúa:”Ai đã tra tay cầm cầy mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa”(Lc 9,62).

Thập giá của Chúa trao không nặng lắm, luôn vừa sức ta, nhưng đòi hỏi ta phải kiên trì vác hằng ngày vì sự khốn khó ngày nào đủ cho ngày ấy. Hãy bắt tay vào việc ngay, đừng chần chừ, đừng để công việc hôm nay sang ngày hôm sau. Về vấn đề này, ta hãy nghe John Newton nói :

“Những khổ sở mà đời chúng ta phải chịu cũng giống như một bó củi rất to và rất nặng. Chắc chắn chúng ta không vác nổi. Nhưng Thiên Chúa đã thương tháo dây bó củi đó ra, rồi chia nó ra để mỗi ngày chỉ chất lên vai ta một khúc thôi. Hôm sau một khúc nữa, và hôm sau tiếp tục… Cuối cùng ta cũng vác xong hết bó củi. Nhiều người lại không làm như thế : chẳng những họ chất lên vai khúc củi của hôm nay mà còn thêm vào đó khúc củi của hôm qua và khúc củi của ngày mai. Lạ gì họ không vác nổi”.

Hãy tin tưởng cất bÆ°á»›c, quyết không lùi trÆ°á»›c những khó khăn. Phần thưởng chỉ dành cho những ai  chiến đấu và kiên trì cho đến cùng. Hãy tin tưởng vào Chúa, Đấng đã trải qua mọi khó khăn sẽ giúp đỡ chúng ta vượt qua mọi thá»­ thách.  Trong cuá»™c chiến này, chúng ta chỉ biết tiến chứ không biế`t lùi.

Truyện : Quên bài kèn rút lui

Trong một trận giao tranh ác liệt giữa quân của Napoléon và quân địch, trận chiến càng về khuya càng ác liệt và phần thắng dần dần nghiêng về phía địch. Quân của Napoléon chết rất nhiều, hàng ngũ rối loạn mặc dầu cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp tục nhưng rời rạc. Nhìn rõ thế trận, Napoléon biết phải làm gì, vua gọi tên lính thổi kèn lại gần và ra lệnh :”Hãy thổi kèn lui binh vì quân ta chết quá nhiều”.

Tên lính trẻ được lệnh, nhảy tót lên ngựa, phi nhanh ra giữa trận, và đưa kèn lên thổi hồi kèn thúc trận một cách mạnh mẽ. Quân của Napoléon đang mệt mỏi và thất vọng, nghe tiếng kèn thúc quân, tưởng có viện binh tới giúp, chồm dậy phản công kịch liệt. Kèn cứ thổi, đám tàn quân vươn mình lên vừa đánh vừa la hét. Kết quả thế trận thay đổi : quân của Napoléon toàn thắng bất ngờ. Tuy nhiên, hoàng đế Napoléon sai bắt tên lính kèn kia lại, và khiển trách y rất nặng nề về tội bất tuân thượng lệnh. Anh lính bình tĩnh tâu:”Muôn tâu đức vua, từ khi được theo bước chân ngài trong binh lửa, và chiến đấu trăm trận đều trăm thắng cho nên hạ thần đã quên hẳn bài kèn rút lui rồi”.

Muốn có chiến thắng thì phải chiến đấu. Chiến đấu càng cam go, chiến thắng càng vinh quang. Không có thành công nào mà không đòi cố gắng. Thành công của chúng ta là biết lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa. Để giúp chúng ta biết cách kiên trì sống theo thánh ý Chúa với niềm tin tưởng trong gian truân, chúng ta hãy đọc đoạn thư của thánh Phaolo tông đồ gửi cho tín hữu Do thái sau đây:

“Anh em đã quên lời khuyên nhủ được nói với anh em như với những người con : Con ơi, đừng coi nhẹ Lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Người khiển trách. Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt. Anh em hãy kiên trì cho Thiên Chúa sửa dạy. Người đối xử với anh em như với những người con. Thật vậy, có đứa con nào mà người cha không sửa dạy ? Nếu anh em không được sửa dạy như tất cả mọi người, thì khi đó anh em là con ngoại hôn, chứ không phải là con chính thức. Vả lại, chúng ta có cha trần thế sửa dạy mà chúng ta vẫn tôn kính, thì chúng ta lại càng phải tùng phục Cha trên trời để được sống. Cha trần thế sửa dạy chúng ta trong một thời gian ngắn, và theo sở thích của mình ; còn Thiên Chúa sửa dạy là vì lợi ích của chúng ta.



Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
Gx. Kim Phát, Gp. Đà lạt

(Nguồn: simonhoadalat.com)



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net