Những tÆ°Æ¡ng đồng lạ lùng (Lá»… hai Thánh Tông Äồ Phêrô và Phaolô)
27.06.2017
Giáo há»™i mừng kÃnh hai Thánh Tông đồ, hai cá»™t trụ Giáo há»™i cùng chung má»™t ngà y. Hai con ngÆ°á»i khác nhau từ cá tÃnh đến thân thế nhÆ°ng có rất nhiá»u cái chung.Cùng chung má»™t Æ¡n gá»i từ Chúa Kitô. Cùng chung má»™t niá»m tin và o Chúa Kitô. Cùng chung má»™t sứ mạng Chúa Kitô trao phó. Và cuối Ä‘á»i cùng chịu tỠđạo vì Chúa Kitô tại Roma. Cùng chia sẽ má»™t niá»m tin, cùng thi hà nh má»™t sứ mạng, Chúa Kitô đã đã Ä‘Æ°a hai Ngà i đến má»™t cùng Ä‘Ãch, má»™t vinh quang Ä‘á»™i triá»u thiên khải hoà n. Cùng trở thà nh ná»n móng xây toà nhà Giáo há»™i. Cùng trở nên biểu tượng hiên ngang của niá»m tin Công Giáo. Hai Thánh Tông Äồ được Giáo há»™i mừng chung và o má»™t ngà y lá»… 29 tháng 6.
Hai con ngÆ°á»i khác biệt ấy lại có những Ä‘iểm tÆ°Æ¡ng đồng
lạ lùng.Chúa Kitô đã nối những điểm tương đồng ấy để tất cả được nên một ở
trong NgÆ°á»i. Thánh Phêrô, trÆ°á»›c đây hèn nhát, sợ hãi, chối Chúa, vá» sau yêu
Chúa nồng nà n thiết tha. Thánh Phaolô, trÆ°á»›c kia ghét Chúa tháºm tệ, sau nà y yêu
Chúa trên hết má»i sá»±. TrÆ°á»›c kia hai vị rất khác biệt, bây giá» cả hai nên má»™t
trong tình yêu Chúa.
1/ Hai tên gá»i cùng
được đổi mới.
Theo cách dùngThánh Kinh, tên không những chỉ là danh
xÆ°ng dùng để gá»i má»™t ngÆ°á»i mà còn là hiện thân của má»™t ngÆ°á»i (x.Từ Ä‘iển Công
Giáo phổ thông).Tên gá»i nói lên má»™t sứ mạng. Tên má»›i biểu tượng má»™t thân pháºn
má»›i má»™t bản chất má»›i. AÄ‘am đặt tên cho má»i giống váºt và đặt tên cho vợ: “NgÆ°Æ¡i sẽ gá»i tên vợ là Eva, vì bà là mẹ của
chúng sinh†(St 3,20). Abram được đổi tên để nháºn lấy má»™t sứ mạng cao cả: “Tên ngÆ°Æ¡i không còn là Abram nữa, mà là Abraham…
Sarai, vợ ngươi, sẽ không còn là Sarai nữa. Song tên nó là Sara. Bởi Sara,
ngÆ°Æ¡i có má»™t ngÆ°á»i con trai, ngÆ°Æ¡i sẽ đặt tên cho nó là Isaac†(St
17,5-20). Tổ phụ Giacop được đổi tên là Israel: “NgÆ°á»i đó há»i ông:
"Tên ngÆ°Æ¡i là gì? " Ông đáp: "Tên tôi là Giacop." NgÆ°á»i đó
nói: "NgÆ°á»i ta sẽ không gá»i tên ngÆ°Æ¡i là Giacop nữa, nhÆ°ng là Israel, vì
ngÆ°Æ¡i đã đấu vá»›i Thiên Chúa và vá»›i ngÆ°á»i ta, và ngÆ°Æ¡i đã thắng." (St 32,28-29).Theo lá»i Sứ thần Gabriel, Äức Maria
đặt tên cho con là Giêsu. Ông Giacaria đặt tên cho con trai là Gioan.
Khi Anrê dẫn em trai là Simon đến gặp Chúa Giêsu, NgÆ°á»i
nhìn Simon và nói: “Anh là Simon, con ông
Gioan, anh sẽ được gá»i là Kêpha†(tức
là Phêrô) (Ga 1,42). Chúa xây dá»±ng Giáo Há»™i trên Äá Tảng Phêrô: “Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghÄ©a
là Tảng Äá. Trên tảng đá nà y Thầy sẽ xây Há»™i Thánh của Thầy, và quyá»n lá»±c tá»
thần sẽ không thắng nổi†(Mt 16,18). Chúa còn trao chìa khoá NÆ°á»›c trá»i cho
Phêrô.
Saolô là một
biệt phái nhiệt thà nh. Trên Ä‘Æ°á»ng đến Äamát, thình linh má»™t luồng sáng
từ trá»i bao tá»a lấy Saolô. Ông ngã xuống đất và nghe má»™t giá»ng nói vá»›i ông: “Saolô, Saolô, tại sao ngÆ°Æ¡i bắt bá»› Ta? Saolô
há»i: “Ngà i là ai?†Và có tiếng trả lá»i “Ta là Giêsu mà ngÆ°Æ¡i Ä‘ang bắt bá»›â€
(Cv 9,1-5). Saolô đã bị mù lòa. Ông là m những gì được chỉ bảo. Ba ngà y sau, ông
Annanias đến, đặt tay trên Saolô và ngay láºp tức có cái vảy bong ra khá»i mắt vÃ
ông được sáng. Ông đứng dáºy và chịu phép rá»a (Cv 9,6-18). Từ đó, Chúa Giêsu biến đổi Saolô thà nh
má»™t Tông đồ dân ngoại. Kể từ chÆ°Æ¡ng 13 sách CVTÄ, Saolô có tên má»›i là Phaolô.
Äặt tên cho má»™t ngÆ°á»i là định hÆ°á»›ng cuá»™c Ä‘á»i ngÆ°á»i ấy theo
tên gá»i. Từ đó có má»™t chÆ°Æ¡ng trình trong sá»± quan tâm trìu mến của ngÆ°á»i đặt
tên. Tên Giêsu là sứ mạng của NgÆ°á»i (Mt 1,21) nghÄ©a là cứu Ä‘á»™ (Cv 14,3), cứu
thoát (Cv 4,12), đem lại sự sống siêu nhiên cách viên mãn (Col 3,17). Ai cầu
nguyện nhân danh Äức Giêsu, theo ý hÆ°á»›ng của NgÆ°á»i sẽ luôn luôn được nháºn lá»i
(Ga 15,16); Ai kêu cầu tên NgÆ°á»i sẽ được cứu thoát (Rm 10,13); Những ai tin và o
tên NgÆ°á»i sẽ là m nên Há»™i Thánh (1 Cor 1,2) và từ đó được gá»i là Kitô hữu (Cv
11,26). Simon và Saolô đón nháºn tên gá»i má»›i là Phêrô và Phaolô vá»›i sứ vụ cao cả
là đá tảng và là cột trụ của Giáo Hội.
2/ Hai khuôn mặt cùng má»™t niá»m tin
Có nhiá»u dÆ°
luáºn nói vá» Chúa Giêsu. NgÆ°á»i há»i các môn đệ: “Các con bảo Thầy là ai?â€. Simon Phêrô nhanh nhẹn đáp:"Thầy là Äấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống"
(Mt 16,16). Chúa Giêsu rất hà i lòng vá» câu trả lá»i của Phêrô. NgÆ°á»i nói vá»›i Phêrô:
"Nà y anh Simon, con ông Gioan, anh
tháºt là ngÆ°á»i có phúc, vì không phải phà m nhân mặc khải cho anh Ä‘iá»u ấy, nhÆ°ng
là Cha của Thầy, Äấng ngá»± trên trá»i" (Mt 16,17). Phêrô tuyên xÆ°ng niá»m
tin. Chúa Giêsu đặt thánh Phêrô là m đầu Giáo Hội (Mt 16,18).
Từ khi nháºn
phép rá»a, Phaolô đã mạnh dạn rao giảng vá» Chúa Kitô khiến nhiá»u ngÆ°á»i Do Thái
ngạc nhiên tá»± há»i:" Ông nà y chẳng
phải là ngÆ°á»i ở Giêrusalem vẫn tiêu diệt những ai kêu cầu danh Giêsu sao? Chẳng
phải ông đã đến đây vá»›i mục Ä‘Ãch bắt trói há» giải vá» cho các thượng tế sao?"
(Cv 9, 21). Phaolô đã là m bẽ mặt những ngÆ°á»i Do Thái ở Äamát, khi minh chứng
rằng Äức Giêsu là Äấng Mêsia ( Cv 9, 22). Phaolô đã được các tông đồ tin tưởng
nhỠđó ngà i và các tông đồ đi lại hoạt động tại Giêrusalem. Phaolô mạnh dạn rao
giảng nhân danh Chúa Giêsu Kitô (Cv 9, 28 ).
Phêrô tuyên xưng đức tin.
Trên đá tảng Phêrô, đức tin được xây dựng. Phaolô là m sáng tỠđức tin. Vị tông
đồ dân ngoại hăng hái Ä‘em đức tin gieo trồng khắp má»i nÆ¡i. Hai khÃa cạnh của
đức tin luôn sống động trong Giáo Hội, sứ mạng củng cố đức tin, xây dựng nội bộ
và sứ mạng truyá»n giáo, Ä‘em đức tin đến vá»›i muôn dân.
3/ Hai tÃnh cách cùng má»™t lòng mến
Thánh Phêrô, tÃnh tình nóng nảy, bá»™c trá»±c và đôi lúc
hÆ¡i liá»u lÄ©nh. Nói vỠông ngÆ°á»i ta không thể không nhắc đến cái vết tháºt Ä‘en
trong cuá»™c Ä‘á»i của ông. Äó là lần ông đã chối Chúa. Alain má»™t nhà tÆ° tưởng lá»›n
của Pháp đã viết những lá»i nhÆ° thế tháºt chua cay vá» cái biến cố nà y: "Tôi
hình dung ra ông ta Ä‘ang ở trên Thiên Ä‘Ã ng, đầu Ä‘á»™i triá»u thiên hà o quang sáng
chói nhưng mỗi khi nhớ đến 'dzụ' ấy, chắc ông còn phải đỠmặt". Lý do, ông
viết tiếp: "Tông đồ Phêrô trong hoà n cảnh lúc đó đã lẩn trốn như thỠhay
nhÆ° chuá»™t". Lá»i nháºn định hÆ¡i chua chát má»™t chút nhÆ°ng nó cho chúng ta
thấy tÃnh cách nghiêm trá»ng của vấn Ä‘á». Vì Phêrô là Thủ lãnh các tông đồ, thủ
lãnh nhóm 12 và nhất là trước đó Chúa đã cảnh cáo ông.
Äá»i ông là giằng co giữa yếu Ä‘uối và dÅ©ng mảnh, giữa
trá»n vẹn và dang dỡ, giữa xa và gần, giữa trá»i và đất. Trái tim ông có u tối Ä‘i
tìm ánh sáng, có nuối tiếc Ä‘i tìm lý tưởng. Äá»i ông có tá»± tin gặp vấp ngã, có
phấn đấu gặp thất bại. Tuy nhiên, thánh Phêrô có nhiá»u đức tÃnh đáng nể phục.
ChÃnh những đức tÃnh sáng chói nà y sẽ là m lu má» Ä‘i những cái tầm thÆ°á»ng nÆ¡i con
ngÆ°á»i của ngà i. NhỠđó, ngà i đã xứng đáng vá»›i sá»± tÃn nhiệm của Chúa. Thánh
Phêrô có lòng quảng đại. Khi được Chúa gá»i, ông nhanh nhẹn bá» tất cả má»i sá»± rồi
theo Chúa. Thánh Phêrô có một đức tin chân thà nh và lòng gắn bó keo sơn với
Chúa: "Lạy thầy, bỠThầy chúng con
biết theo ai vì Thầy có lá»i ban sá»± sống Ä‘á»i Ä‘á»iâ€. Äức
tÃnh đáng cảm phục nhất chÃnh là lòng khiêm nhÆ°á»ng. Äó là nhân đức ná»n tảng của
má»i nhân đức. Khiêm nhÆ°á»ng là mẹ các nhân đức. Rõ rà ng, trong trái tim Phêrô
lúc nà o cũng yêu Chúa. Ngay cả khi Chúa bảo Phêrô là Satan thì Phêrô cũng không
giáºn Chúa. Chỉ vì sá»± sợ hãi yếu Ä‘uối mà chối Thầy, chứ trong tâm hồn lúc nà o
Phêrô cũng yêu mến Chúa. Không phải Phêrô yếu đuối vấp ngã mà Chúa bỠrơi,
chÃnh tình yêu chân thà nh trong tâm hồn Phêrô mà Chúa đã yêu thÆ°Æ¡ng chá»n là m
Tảng Äá.
Saolô là ngÆ°á»i Do thái, trà thức, thông thạo nhiá»u thứ
tiếng miá»n Do thái – Hy lạp, rất sùng đạo theo môn phái Gamaliên ở Giêrusalem. Saolô
là biệt phái nhiệt thà nh Ä‘i lùng sục bắt bá»› Äạo Chúa, tham gia và o vụ giết
Têphanô và trên Ä‘Æ°á»ng Äamát truy lùng các Kitô hữu. Äược Æ¡n trở lại, Saolô được
biến đổi để trở nên chứng nhân vÄ© đại là Phaolô,Tông Äồ dân ngoại. Khi đã biết
Chúa Kitô thì “những gì xưa kia tôi cho
là có lợi,thì nay,vì Äức Kitô,tôi cho là thiệt thòi.HÆ¡n nữa tôi còn coi tất cả
má»i sá»± là thiệt thòi,so vá»›i mối lợi tuyệt vá»i là được biết Äức Giêsu Kitô,Chúa
của tôi.Vì Ngà i, tôi Ä‘Ã nh mất hết,và tôi coi tất cả nhÆ° đồ bá»,để được Äức Kitô
và được kết hợp vá»›i NgÆ°á»i.Äược nhÆ° váºy,không phải nhá» sá»± công chÃnh của tôi, sá»±
công chÃnh do luáºt Môsê Ä‘em lại,nhÆ°ng nhá» sá»± công chÃnh do lòng tin và o Äức
Giêsuâ€( Pl 3,7-9). Phaolô hiên ngang được sống và được chết cho Chúa Kitô.
Ngà i trở thà nh má»™t Tông đồ dân ngoại kiệt xuất, thà nh láºp nhiá»u Giáo Ä‘oà n, mở
mang phát triển Há»™i Thánh cách quang minh chÃnh đại, khiến bản thân phải ra
toà , tù tá»™i, vất vả trăm Ä‘Æ°á»ng. Các mối phúc tháºt được kết tinh nÆ¡i cuá»™c Ä‘á»i thánh
nhân. Phaolô đã sung sÆ°á»›ng tá»± hà o cả khi ý thức những yếu Ä‘uối của mình â€œÆ n Ta đủ cho con vì chÆ°ng quyá»n năng trong
yếu đuối mới viên thà nh†(2 Cor 12,9). Không gì có thể là m nao núng lòng
tin mãnh liệt ấy “Chúng tôi bị dồn ép tư
bá» nhÆ°ng không bị đè bẹp;hoang mang nhÆ°ng không tuyêt vá»ng;bị ngược đãi nhÆ°ng
không bị bá» rÆ¡i;bị quáºt ngã nhÆ°ng không bị tiêu diệt†(2cor 4,8-9). Vị Tông
đồ dân ngoại đã nhiệt thà nh loan truyá»n Chúa Kitô vá»›i tất cả thao thức “Khốn thân tôi,nếu tôi không rao giảng Tin
mừng†(1Cor 5,14). Ngà i luôn sống trong niá»m tin tưởng yêu mến và o Äấng đã
kêu gá»i Ngà i “Tôi sống trong niá»m tin và o
Con Thiên Chúa,là Äấng yêu mến tôi và thà mạng vì tôi†(Gal 2,20).Vì Äức
Kitô và vì Tin mừng, thánh nhân đã sống và chết cho sứ vụ. Cuộc sống buôn ba vì
NÆ°á»›c trá»i được Ä‘iểm tô muôn ngà n vạn nét đẹp của Phaolô mãi mãi được hát lên nhÆ°
một bà i ca khải hoà n “Ai có thể tách
chúng ta ra khá»i tình yêu của Äức Kitô ? Phải chăng là gian truân,bắt bá»›,đói
khát,trần truồng,nguy hiểm,gÆ°Æ¡m giáo? …Vì tôi thâm tÃn rằng sá»± chết hay sá»±
sống,dù thiên thần hay thiên phủ,dù hiện tại hay tương lai,hay bất cứ sức mạnh
nà o,trá»i cao hay vá»±c thẳm hay bất cứ tạo váºt nà o khác,không có gì có thể tách
chúng ta ra khá»i tình yêu Thiên Chúa thể hiện cho chúng ta trong Äức Giêsu
Kitô,Chúa chúng ta†(Rm 8,35-39).
Hai vị Thánh Tông Äồ có chung má»™t
lòng mến, má»™t niá»m tin và má»™t khát khao nên thánh.Cả hai vị Ä‘á»u có những lầm lá»—i và yếu Ä‘uối. VÃ
cả hai Ä‘á»u hối háºn, Ä‘á»u yêu mến
Chúa tháºt tình. Chúa đã gá»i và chá»n hai
vị là m Tông Äồ. Nhân danh và nhá»
quyá»n năng Chúa Giêsu Kitô, hai vị đã là m được nhiá»u phép lạ.
Phêrô cùng vá»›i Gioan chữa là nh má»™t ngÆ°á»i què từ lúc lá»t lòng mẹ vẫn
ngồi ăn xin ở Cá»a Äẹp Äá»n Thá» (Cv 3, 7 – 9); Phêrô là m cho ngÆ°á»i chết sống lại
(Cv 9, 40 – 42); Phêrô chữa nhiá»u ngÆ°á»i Ä‘au ốm bệnh hoạn mà dân chúng khiêng há»
ra táºn Ä‘Æ°á»ng phố để khi Phêrô Ä‘i qua, Ãt ra cái bóng của ông phủ lên má»™t bệnh
nhân nà o đó, và tất cả đã được chữa là nh (Cv 5, 15 – 16)...
Phaolô đã chữa là nh má»™t ngÆ°á»i bẩm sinh bị bại chân tại LÃtra (Cv 14, 8
– 10). Phaolô cÅ©ng là m cho má»™t ngÆ°á»i đã chết sống lại (Cv 20, 9 – 12). Sách
Công Vụ Tông Äồ cho biết Phêrô bị bắt giam trong ngục, đã được Chúa sai thiên
sứ đến cứu thoát khá»i tay vua Hêrôđê (Cv 12, 1–11). Cả hai vị được đầy quyá»n năng và vinh
quang trÆ°á»›c mặt ngÆ°á»i Ä‘á»i.
Cuối cùng hai vị cÅ©ng bị bắt và chịu chết vì Danh Äức Giêsu Kitô. Cả
hai vị đã bằng lòng hy sinh đến giá»t máu cuối cùng để là m chứng cho Äức Giêsu
Phục Sinh. Hai vị đã trở nên trụ cột của Giáo Hội. Phêrô là Anh Cả, đứng đầu
Tông Äồ Äoà n. Phaolô là Tông Äồ Dân Ngoại. Hai vị có tÃnh tình khác nhau, trình
độ văn hóa khác nhau, khả năng là m việc khác nhau, nhưng lại cùng hoạt động,
cùng xây dựng Nước Chúa. Những khác biệt của hai vị là để bổ túc cho nhau, giúp
đỡ nhau, cùng nhau thăng tiến trong sứ vụ Tông đồ. Trên “tảng đá
Phêrô†và “cá»™t trụ Phaolôâ€, Giáo Há»™i Chúa Kitô bá»n vững và phát triển đến thiên
thu vạn đại.
Sự nghiệp Tông đồ tiếp bước Chúa Kitô, hai vị hiệp
nhất trong cùng một lòng chân thà nh tuyên xưng, hiệp nhất trong một tâm huyết
nhiệt thà nh rao giảng để rồi mãi mãi hiệp nhất trong cùng một đức tin minh
chứng. Mặc dù có nhiá»u khác biệt vá» thà nh phần bản thân, vá» Æ¡n gá»i theo Chúa vá»
hÆ°á»›ng truyá»n giáo, nhÆ°ng cả hai vị đã tạo nên sá»± hiệp nhất trong Ä‘a dạng. Hiệp
nhất là má»™t công trình được xây dá»±ng vá»›i nhiá»u nổ lá»±c của con ngÆ°á»i dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng
dẫn của Chúa Thánh Linh. “Khác nhau trong
Ä‘iá»u phụ, hiệp nhất trong Ä‘iá»u chÃnh, yêu thÆ°Æ¡ng trong tất cảâ€, đó là khuôn
và ng thÆ°á»›c ngá»c cho tinh thần hiệp nhất trong Giáo há»™i.
Lm Giuse Nguyá»…n
Hữu An
|