Bà i noÌi chuyện của ÄGM Phêrô Nguyá»…n Văn Viên vÆ¡Ìi caÌc baÌ£n trẻ tại Äại há»™i Giá»›i trẻ giáo tỉnh Hà Ná»™i lần thứ XIV
19.11.2016
Bà i noÌi chuyện của ÄGM Phêrô Nguyá»…n Văn Viên vÆ¡Ìi caÌc baÌ£n trẻ tại Äại há»™i Giá»›i trẻ giáo tỉnh Hà Ná»™i lần thứ XIV tại quảng trÆ°á»ng TGM giáo pháºn Vinh ngà y 17/11/2016. Chủ Ä‘á»: Môi TrÆ°á»ng
Chủ Ä‘á»: Môi TrÆ°á»ng
ÄaÌ£i Hội GiÆ¡Ìi
Trẻ GiaÌo Tỉnh Hà Ná»™i Lần Thứ XIV
taÌ£i Giáo Pháºn
Vinh, ngà y 17 tháng 11 năm 2016 Trá»ng kiÌnh Äức Hồng Y, Quà Äức Tổng, Quà Äức Cha, Quà Cha, Quà Tu SÄ© Nam Nữ, Quà Thầy, QuiÌ ÄaÌ£i Biểu vaÌ€ các bạn trẻ,
Tôi được Ä‘á» nghị nói vá» chủ Ä‘á» môi trÆ°á»ng trong khoảng thá»i gian 7 phút. Khi nhìn và o chủ Ä‘á» nà y, tôi tá»± há»i ‘mình sẽ nói gì đây trong khoảng thá»i gian đó?’, bởi vì, khaÌi niệm ‘môi trÆ°á»ng’ râÌt Ä‘a daÌ£ng, liên quan đêÌn tất cả các thá»±c tại thuá»™c thế giá»›i vÄ© mô, thế giá»›i vi mô, thế giá»›i tâm linh hay bất cứ thế giá»›i nà o khaÌc mà con ngÆ°á»i có thể liệt kê được, chẳng hạn, môi trÆ°á»ng hạt nhân, môi trÆ°á»ng nguyên tá», môi trÆ°á»ng phân tá», môi trÆ°á»ng tế bà o, môi trÆ°á»ng thái dÆ°Æ¡ng hệ, môi trÆ°á»ng các thiên hà , môi trÆ°á»ng văn hóa, môi trÆ°á»ng tôn giáo, môi trÆ°á»ng xã há»™i. Chúng ta có thể nêu lên hà ng trăm hình thức môi trÆ°á»ng khác nhau. Trong bôÌi cảnh hôm nay, tôi muôÌn nói vá» môi trÆ°á»ng thiên nhiên theo cách hiểu thông thÆ°á»ng nhất, môi trÆ°á»ng găÌn liền vÆ¡Ìi căn tiÌnh, Ä‘á»i sống vaÌ€ hoaÌ£t động của con ngÆ°á»i và môi trÆ°Æ¡Ì€ng Ä‘oÌ Ä‘ang biÌ£ ô nhiễm nghiêm troÌ£ng.
Tôi
nghĩ rằng thật là thiếu sót nếu tôi không Ä‘á» cáºp tá»›i sá»± ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng
thiên nhiên ở miá»n Trung nà y.
HÆ¡n
7 tháng qua, ngÆ°Æ¡Ì€i dân Việt Nam chúng ta noÌi chung, đặc biệt, ngÆ°Æ¡Ì€i dân 4
tỉnh (HaÌ€ Tĩnh, Quảng BiÌ€nh, Quảng TriÌ£ vaÌ€ ThÆ°Ì€a Thiên HuêÌ) baÌ€ng
hoaÌ€ng lo lăÌng viÌ€ thảm cảnh ô nhiễm môi trÆ°á»ng thiên nhiên do Công Ty TNHH
Gang Thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh gây nên. Formosa không chỉ là m ô nhiễm
môi trÆ°á»ng biển bằng các chất thải lá»ng, mà còn là m ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng đất bởi
các chất thải rắn và ô nhiễm môi trÆ°á»ng khà quyển bằng các chất thải khÃ. Äây là sá»± ô nhiá»…m nặng ná» nhất trong lịch sỠđất nÆ°á»›c
Việt Nam chúng ta. Háºu quả là cá chết hà ng loạt, hà ng trăm ngà n ngÆ°á»i mất việc
là m và hà ng triệu ngÆ°á»i khác bị ảnh hưởng gián tiếp.
Thảm hoÌ£a ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng thiên nhiên
do Formosa gây nên là m cho những ngÆ°á»i nghèo, những ngÆ°á»i bán lÆ°ng cho trá»i
bán mặt cho
biển, cho đất chịu thiệt haÌ£i lÆ¡Ìn. Trong bối cảnh hiện nay, trợ giúp hay Ä‘á»n bù thiệt hại cho những
ngÆ°á»i bị nạn chỉ là giải pháp tạm
thá»i. Thay đổi nghá» nghiệp lại không phải là giải pháp thÃch hợp, bởi vì, chúng ta kinh nghiệm rằng chúng ta
không thể thay đổi nghá» nghiệp của má»™t ngÆ°á»i nhÆ° thay đổi má»™t chiếc áo váºy, chẳng hạn, từ nghá» là m biển chuyển sang các nghá» khác không phải má»™t
sá»›m má»™t chiá»u là có thể thá»±c hiện được. HÆ¡n nữa, trong tình trạng tá»· lệ thất
nghiệp cao như đất nước chúng ta hiện nay thì việc chuyển đổi nghỠnghiệp lại
gặp muôn và n khó khăn.
Trong khi nhiá»u tổ chức, nhiá»u ngÆ°á»i hiệp
thông liên đới với các nạn nhân của Formosa, cũng như lên tiếng để bảo vệ môi
trÆ°á»ng thiên nhiên miền Trung, thì cÅ©ng có những tổ chức, những ngÆ°á»i tá» ra
lãnh đạm vá»›i biến cố nà y. VÆ¡Ìi hoÌ£, việc bảo vệ môi trÆ°á»ng thiên nhiên là việc của ai đó chứ không phải của mình. Chúng ta biết rằng im lặng trÆ°á»›c việc hủy hoại môi trÆ°á»ng thiên nhiên cÅ©ng chÃnh là tiếp tay cho việc nà y tiếp tục hoà nh hà nh. Do Ä‘oÌ, chúng ta không chỉ được má»i gá»i đóng góp phần mình để là m giảm sá»± ô nhiá»…m, giúp đỡ các nạn nhân, mà còn được má»i gá»i đồng tâm hiệp lÆ°Ì£c, ngăn chặn những nguyên nhân gây ra ô nhiá»…m nữa.
Là những Ki-tô hữu, chúng ta có
thể nói rằng (1) sá»± ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng thiên nhiên là do sá»± ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng xã há»™i, (2) sá»± ô
nhiá»…m môi trÆ°á»ng xã há»™i là do sá»± ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng tâm hồn con ngÆ°á»i, (3) sá»± ô
nhiá»…m môi trÆ°á»ng tâm hồn con ngÆ°á»i là do sá»± ô nhiá»…m Môi TrÆ°á»ng Nguyên Tổ vaÌ€ hậu quả của sÆ°Ì£
ô nhiễm naÌ€y. Bốn hình thức môi trÆ°á»ng nà y không thể tá»± là m sạch mÃ
cần sÆ°Ì£ hiện diện và hoạt Ä‘á»™ng của ‘Môi TrÆ°á»ng Thiên Chúa’ vaÌ€ chúng ta biêÌt
rằng sÆ°Ì£ hiện diện của Äức Giê-su Ki-tô chiÌnh laÌ€ sÆ°Ì£ hiện diện của Môi
TrÆ°á»ng Thiên Chúa. Do Ä‘oÌ, vâÌn đề chiÌnh laÌ€ chúng ta cần thiêÌt lập tÆ°Æ¡ng
quan mật thiêÌt vÆ¡Ìi Äức Giê-su Ki-tô vaÌ€ thÆ°Ì£c thi giaÌo huâÌn của NgÆ°Æ¡Ì€i.
KÃnh thÆ°a toà n thể cá»™ng Ä‘oà n,
Giờ
đây, tôi xin tóm lược những Ä‘iểm chÃnh yếu vá» môi trÆ°á»ng thiên nhiên theo mặc
khải Ki-tô giáo nhÆ° sau: (1) môi trÆ°á»ng thiên nhiên là thụ tạo của Thiên Chúa,
(2) môi trÆ°á»ng thiên nhiên là món quà của Thiên Chúa cho con ngÆ°á»i, (3) con ngÆ°á»i
vừa là chủ, vừa là nhà quản l‎ý, vừa là bạn của môi trÆ°á»ng thiên nhiên, (4) Con ngÆ°á»i được má»i gá»i chăm
sóc và bảo vệ môi trÆ°á»ng thiên nhiên, (5)
môi trÆ°á»ng thiên nhiên biến đổi không ngừng và sá»± biến đổi theo hÆ°á»›ng tốt hay xấu
lệ thuá»™c và o cách hà nh xá» của con ngÆ°á»i.
Quả
tháºt, Thiên Chúa là Cha của toà n thể nhân loại và là nguồn gốc của muôn váºt
muôn loà i. Nhá» NgÆ°á»i, muôn váºt muôn loà i được hiện hữu và thá»±c thi sứ mệnh của
mình trong chương trình của Thiên Chúa. Chúng ta không chỉ là anh chị em với
nhau trong gia đình nhân loại mà còn là anh chị em với nhau trong gia đình lớn
hÆ¡n, đó là gia đình thế giá»›i thụ tạo, và lá»›n hÆ¡n nữa Ä‘oÌ là Gia Äình Thiên
Chúa. Khi chúng ta có cảm thức nhÆ° thế, cÅ©ng là khi chúng ta biết tôn trá»ng môi
trÆ°á»ng thiên nhiên và dà nh cho môi trÆ°á»ng naÌ€y chá»— đứng quan trá»ng trong Ä‘á»i sống
mình, bằng không, môi trÆ°á»ng naÌ€y vẫn tiêÌp tuÌ£c biÌ£ xâm haÌ£i vaÌ€ đôÌi xử
bâÌt công.
Môi trÆ°á»ng thiên nhiên mang dấu ấn tình yêu vô bá» của
Thiên Chúa. Môi trÆ°á»ng naÌ€y vừa là phÆ°Æ¡ng tiện cho cuá»™c sống chúng ta, vừa tham
dá»± và o ‘bản tÃnh ngÆ°á»i’ của chúng ta. ChÃnh Äức Giê-su Ki-tô, trong thân pháºn
con ngÆ°á»i cÅ©ng mang lấy những yếu tố của môi trÆ°á»ng thiên nhiên nhÆ° tất cả
chúng ta. Nói theo ngôn ngữ của tác giả ThÆ° Gá»i TÃn Hữu Do Thái, ‘NgÆ°á»i giống
chúng ta má»i sá»±, ngoại trừ tá»™i lá»—i’ (Dt 4,15). Äức Giê-su Ki-tô đã mang
lấy thân pháºn con ngÆ°á»i để nối kết trá»i vá»›i
đất, vô hạn vá»›i hữu hạn, vÄ©nh cá»u vá»›i thá»i
gian, thánh thiêng với
tá»™i lá»™i,
‘Môi TrÆ°á»ng Thiên Chúa’ vá»›i ‘môi trÆ°á»ng thiên nhiên’.
Äức Giê-su Ki-tô đã mang lấy những yếu tố do mình
sáng tạo để yêu thÆ°Æ¡ng, để biến đổi và qui tụ tâÌt cả trong Trá»i Má»›i, Äất Má»›i
khi Thiên Chúa Ä‘Æ°a thá»i gian tá»›i hồi viên mãn.
Thiên Chúa luôn quan tâm đến muôn váºt muôn
loà i. Kinh Thánh Cựu Ước cho
chúng ta biết rằng Thiên Chúa không chỉ ban huấn lệnh cho Dân Do Thái nghỉ
ngơi một ngà y sau sáu ngà y là m việc mà còn ban huấn lệnh cho hỠrằng hỠphải cho đất nghỉ ngơi một năm sau sáu
năm canh tác. Äây tháºt lÃ
Ä‘iá»u đáng chúng ta suy gẫm vá» sá»± quan tâm, chăm sóc của Thiên Chúa đối vá»›i môi trÆ°á»ng
thiên nhiên (Xh 20,10; Lv 25,2-5). Trong Kinh Thánh Tân Ước, Äức Giê-su cÅ©ng
cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa quan tâm đến những sinh váºt bé nhá» nhất,
chẳng hạn, Äức Giê-su nói rằng “năm con chim sẻ chỉ bán được
hai hà o, phải không? Thế mà không một con nà o bị bỠquên trước mặt Thiên Chúa†(Lc
12,6). Äức Giê-su cÅ©ng nói vá» vẻ đẹp vượt trá»™i của
bông hoa huệ được Thiên Chúa chăm soÌc so vá»›i cẩm bà o được thêu dệt tinh xảo của
Salomon, vị vua khôn ngoan và già u có của Dân Do Thái trong Cựu Ước (Mt
6,28-29).
KÃnh thÆ°a toà n thể cá»™ng Ä‘oà n
Ngạn ngữ Anh có câu ‘không ai là một hòn đảo’. Chúng
ta có thể nói tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° thế đối vá»›i tâÌt cả các thụ tạo rằng ‘không thụ tạo
nà o là má»™t hòn đảo’, bởi vì, trong thế giá»›i thụ tạo, muôn vật muôn loaÌ€i Ä‘á»u liên
kết chặt chẽ vá»›i nhau. Không gian, thá»i gian, các tinh tú, trái đất, thá»±c váºt,
Ä‘á»™ng váºt Ä‘á»u có ảnh hưởng qua lại. Nhà váºt lý thiên văn ngÆ°á»i Anh, Stephen Hawking
nói rằng “a butterfly flapping its wings in Tokyo can cause rain in New
York's Central Park†(một con bướm vỗ cánh ở Tôkyô có thể gây mưa ở Công
Viên Trung Tâm New York)
(1995).
Những
gì thuá»™c vá» môi trÆ°á»ng thiên nhiên luôn vÆ°Æ¡Ì£t quá tầm hiểu biết, tầm nháºn thức
của nhân loại trên bình diện cá nhân cÅ©ng nhÆ° táºp thể. Do đó, tháºt là hão huyá»n
khi nói rằng con ngÆ°á»i có thể nghiên cÆ°Ìu và chế ngá»± môi trÆ°á»ng thiên nhiên,
môi trÆ°á»ng thế giá»›i thụ tạo cách tuyệt đối. Chúng ta có thể khẳng định rằng tri
thức con ngÆ°á»i cũng nhÆ° khoa hoÌ£c kỹ thuật dù có tiến triển đến đâu cÅ©ng
không bao giá» hiểu biết tÆ°á»ng táºn thế giá»›i thụ tạo nà y. NhaÌ€ baÌc hoÌ£c Albert Einstein nói rằng "only two things are infinite, the universe and
human stupidity, and I'm not sure about the former" (chỉ có hai thứ vô táºn, vÅ© trụ và sá»± đần Ä‘á»™n
của con ngÆ°á»i, tôi không chắc lắm vá» sá»± vô táºn của vÅ© trụ). à ông muốn nói rằng vÅ© trụ vô táºn hay không
thì ông không
chắc lắm, còn sá»± đần Ä‘á»™n vô táºn
của con ngÆ°á»i thì ông không chút nghi ngá».
TÆ°Æ¡ng
lai của gia đình nhân loại lệ thuộc và o những ai biết mở lòng trà mình cho những
Ä‘iều mÆ¡Ìi mẻ hÆ¡n là những ngÆ°á»i cho rằng mình hiểu biết và giải thÃch má»i sá»±.
Kinh nghiệm lịch sá» cho chúng ta thấy rằng những ai nháºn thức sá»± giá»›i hạn của bà n
thân, chịu khó tìm hiểu và luôn dà nh chỗ cho những ngạc nhiên trong thế giới thụ
tạo, thì đóng góp cho gia đình nhân loại nhiá»u hÆ¡n là những ngÆ°á»i tÆ°Ì£ haÌ€o vÆ¡Ìi
kiêÌn thÆ°Ìc vaÌ€ hiểu biêÌt của miÌ€nh. Nhà baÌc hoÌ£c Einstein nói rằng “imagination
is more important than knowledge†(sá»± tưởng tượng thì quan trá»ng hÆ¡n kiến
thức).
Thông thÆ°á»ng chúng ta
dùng khaÌi niệm ‘phẩm giá’ để nói vá» con ngÆ°á»i, hữu thể nhân linh‎, chứ không
nói vỠnhững thụ tạo khác trong vũ trụ nà y, chẳng hạn, chúng ta không nói ‘phẩm
giá môi trÆ°á»ng thiên nhiên’. Tuy nhiên, tôi nghÄ© rằng chúng ta nên mạnh dạn
duÌ€ng khaÌi niệm ‘phẩm giá môi trÆ°á»ng thiên nhiên’ hay phẩm giá của bất cứ thụ
tạo nà o khaÌc, nhằm khÆ¡i dáºy ý thức của má»—i ngÆ°á»i vá» việc chăm sóc và bảo vệ
môi trÆ°á»ng thiên nhiên, đồng thÆ¡Ì€i, khÆ¡i dáºy ý thức của mỗi ngÆ°Æ¡Ì€i rằng muôn
váºt muôn loà i mang dấu ấn của tình yêu Thiên Chúa. Do đó, chúng
ta không thể yêu mến Thiên Chúa đúng nghĩa
khi chúng ta không yêu mến môi trÆ°á»ng thiên nhiên mà Thiên Chúa đã dá»±ng nên cho
chúng ta.
Chúng
ta thâm tÃn rằng bao lâu việc chăm sóc và bảo vệ môi trÆ°á»ng thiên nhiên chÆ°a trở
thà nh văn hóa sống của con ngÆ°á»i trên bình diện cá nhân cÅ©ng nhÆ° táºp thể, bấy
lâu môi trÆ°á»ng thiên nhiên vẫn còn bị Ä‘e dá»a và đối xá» bất cẩn, vô trách nhiệm.
Do Ä‘oÌ, chăm sóc và bảo
vệ môi trÆ°á»ng thiên
nhiên không phải là một công
việc thêm và o Ä‘á»i
sống của chúng ta tại một
không gian, thá»i gian nà o đó, mà trở thà nh ‎ý thức quán xuyết vaÌ€ haÌ€nh
động cuÌ£ thể trong suốt cuá»™c Ä‘á»i chúng ta. Chăm sóc và bảo vệ môi trÆ°á»ng
thiên nhiên là chăm sóc và bảo vệ chÃnh mình, con cháu mình và các thế hệ mai
sau.
LÃ
những Ki-tô hữu, chúng ta cần ‎ý thức vỠ3 cuốn
sách: Cuốn sách Kinh Thánh, cuốn sách Thế
Giới Thụ Tạo và cuốn sách Lương Tâm của mình. Siêng năng đọc và suy
gẫm về 3 cuôÌn saÌch naÌ€y sẽ khÆ¡i dậy lên trong chúng ta ý thức rằng chúng
ta không hiện hữu trên trần gian nà y nhÆ° là những hữu thể khép kÃn, nhÆ°ng lÃ
những hữu thể luôn mở ra: Mở ra với Thiên Chúa, mở ra với anh chị em đồng loại
và mở ra vá»›i thÃªÌ giÆ¡Ìi thuÌ£ taÌ£o. Äồng thÆ¡Ì€i, siêng
năng Ä‘á»c và suy gẫm vá» 3 cuốn sách nà y sẽ cho phép chúng ta ngà y cà ng Ä‘i sâu
hơn và o mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa đối với chúng ta cũng như toà n thể thế giới
thụ tạo nà y, nhỠđó, chúng ta yÌ‎ thức hÆ¡n vá» việc cần thiết để thiết láºp sá»± hòa hợp của các chiá»u
kÃch trong Ä‘á»i sống caÌ nhân chúng ta, cũng nhÆ° sÆ°Ì£ hòa hợp vá»›i anh chị em đồng
loại, hòa hợp vá»›i muôn váºt muôn loà i trong thế giá»›i thụ tạo và hòa hợp vá»›i
Thiên Chúa, trong haÌ€nh triÌ€nh của chúng ta về vá»›i ‘Môi TrÆ°á»ng Hạnh Phúc VÄ©nh
Cá»u’ của NgÆ°á»i.
Xin chân thà nh cảm ơn toà n thể cộng đoà n
+ Pet. Nguyễn Văn Viên
|