Giải đáp phụng vụ: Lá»i ''xá giải†trong Nghi thức Sám hối có hiệu quả bà tÃch không?
14.10.2016
|
|
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Äạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần há»c và giáo sÆ° phụng vụ của Äại há»c Regina Apostolorum (Nữ VÆ°Æ¡ng các Thánh Tông Äồ), Rôma.
Há»i: Äầu Thánh Lá»…, linh mục nói
các lá»i: “Xin Thiên Chúa toà n năng thÆ°Æ¡ng xót, tha tá»™i, và dẫn Ä‘Æ°a chúng
ta đến sá»± sống muôn Ä‘á»i†(Bản dịch Việt ngữ của Ủy ban Phụng tá»± thuá»™c
Há»™i Äồng Giám Mục Việt Nam). Chữ Ä‘á» trong Sách lá»… nhắc đến lá»i Xá giải.
ThÆ°a cha, đây có phải thá»±c sá»± là má»™t lá»i xá giải không, và liệu linh mục
có là m dấu thánh giá và o lúc nà y không? Liệu lá»i xá giải nà y thá»±c sá»±
phản ảnh việc tha tội không? - L. B., San Diego , California, Hoa Kỳ.
Äáp: Qui chế Tổng Quát Sách Lá»… Rôma (GIRM) nói nhÆ° sau trong số 51:
"Tiếp
theo, vị tÆ° tế má»i má»i ngÆ°á»i sám hối. Sau má»™t chút thinh lặng, tất cả
cá»™ng Ä‘oà n Ä‘á»c công thức thú tá»™i chung và vị tÆ° tế Ä‘á»c lá»i xá giải để kết
thúc. Lá»i xá giải nà y không có hiệu quả của bà tÃch thống hối.
VÃ o
ngà y Chúa Nháºt, nhất là trong Mùa Phục Sinh, thay vì nghi thức thống
hối thÆ°á»ng lệ, thỉnh thoảng nên là m phép và rảy nÆ°á»›c thánh để nhá»› lại
phép rá»a" (Bản dịch Việt ngữ của Lm. Phanxicô Xaviê Nguyá»…n Chà Cần, Giáo
pháºn Nha Trang).
Chữ đỠkhông cho thấy rằng linh mục là m dấu
thánh giá, và do đó, bởi vì cỠchỉ như thế luôn được nhắc ở những lúc
khác, nó được cho rằng nó không được thực hiện và o lúc ấy.
Trong
hình thức ngoại thÆ°á»ng của Thánh lá»…, Kinh thú nháºn (Confiteor) được Ä‘á»c
hai lần, lần đầu bởi linh mục và lần sau bởi ngÆ°á»i giúp lá»….
Sau khi linh mục đã Ä‘á»c xong “Kinh thú nháºnâ€, ngÆ°á»i giúp lá»… nói:
"Xin Thiên Chúa toà n năng thÆ°Æ¡ng xót, tha tá»™i, và dẫn Ä‘Æ°a cha đến sá»± sống muôn Ä‘á»iâ€
Linh mục sau đó Ä‘á»c lá»i Indulgentiam:
"Xin Thiên Chúa toà n năng thương xót, ban cho chúng ta sự tha thứ và [ngà i là m dấu thánh giá] xá giải, và tha tội cho chúng ta".
Má»™t
lần nữa, công thức nà y không phải là má»™t lá»i xá giải bà tÃch, nhÆ°ng lÃ
má»™t lá»i khẩn cầu tha tá»™i, để xứng đáng cá» hà nh mầu nhiệm Thánh Lá»….
Mặc
dù từ ngữ "xá giải" được sá» dụng tháºt sá»±, công thức không có hiệu quả
của bà tÃch, và không trá»±c tiếp tha thứ tá»™i lá»—i. Má»™t số Ä‘iá»u kiện,
thÆ°á»ng được đòi há»i để có lá»i xá giải, lại thiếu ở đây, chẳng hạn má»™t
lá»i xÆ°ng tá»™i rõ rà ng là đã phạm Ãt nhất má»™t tá»™i cụ thể. TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ°
váºy, Ãt nhất trong hình thức ngoại thÆ°á»ng của Thánh lá»…, lá»i xá giải chỉ
nói trên ngÆ°á»i giúp lá»… chứ không nhắm đến bà tÃch.
Một số hình
thức nhìn nháºn tình trạng tá»™i lá»—i của chúng ta đã tạo nên má»™t phần của
nghi thức đầu lá»…, từ thá»i sÆ¡ khai của Giáo Há»™i. Tại Rôma, thà dụ, việc
nà y được thực hiện cách âm thầm bởi vị chủ tế và các thừa tác viên đang
quỳ hoặc phủ phục trÆ°á»›c bà n thá». Các lá»i được thêm và o cá» chỉ thinh lặng
nà y trong lãnh thổ nói tiếng Pháp (chủ yếu là phần lá»›n Pháp và Äức hiện
nay), trong suốt thế kỷ VIII.
Lúc ban đầu, “Kinh thú nháºn†lÃ
một biểu hiện của cá nhân; tuy nhiên, từ khoảng thế kỷ XI, nó đã trở
thà nh má»™t hình thức đối thoại, mà trong đó linh mục nhìn nháºn tá»™i lá»—i
của mình, không chỉ trước mặt Thiên Chúa và thiên đà ng, mà còn trước mặt
các ngÆ°á»i xung quanh ngà i, và xin há» cầu bầu. Sá»± cầu bầu nà y được Ä‘Æ°a
ra, nhÆ° có thể thấy trong công thức của ngÆ°á»i giúp lá»… trong hình thức
ngoại thÆ°á»ng của Thánh lá»… trên đây.
Hình thức và phương pháp hiện
nay của việc Ä‘á»c “Kinh thú nháºn†là có lẽ lấy từ Thần vụ, đặc biệt lÃ
từ Thần vụ của GiỠkinh nhất và GiỠkinh tối, và được đưa và o phần đầu
của Thánh lá»…. ChÃnh trong sá»± di chuyển nà y mà hai công thức, lá»i
Misereatur, hoặc lá»i cầu bầu của ngÆ°á»i giúp lá»…, và công thức
Indulgentiam, hoặc lá»i của linh mục, là lần đầu tiên được giá»›i thiệu, vÃ
trở thà nh một phần ổn định của Thánh Lễ từ khoảng năm 1000.
Sá»±
thay đổi nà y được há»— trợ bởi má»™t sá»± việc rằng trong thá»i gian nà y công
thức Indulgentiam, thÆ°á»ng bắt đầu vá»›i chữ thứ hai "absolutionem" (xá
giải), cÅ©ng giúp trong má»™t thá»i kỳ nhÆ° là lá»i xá giải bà tÃch trong phép
Giải tá»™i. TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy, sau đó nó trở nên phổ biến để ban lá»i xá
giải ngay láºp tức, sau khi khi ngÆ°á»i ta xÆ°ng tá»™i, nhÆ° là má»™t quy chuẩn
ngà y nay, chứ không phải sau khi hoà n tất má»™t thá»i gian sám hối nhÆ° lÃ
táºp tục trÆ°á»›c đó. HÆ¡n nữa, Ä‘iá»u nà y giải thÃch tại sao dấu thánh giá Ä‘i
kèm vá»›i công thức Indulgentiam trong hình thức ngoại thÆ°á»ng, vì nó cÅ©ng
được sá» dụng cho lá»i xá giải của bà tÃch.
Äã có nhiá»u công thức
cho Kinh thú nháºn và lá»i Misereatur của ngÆ°á»i giúp lá»… trong Thánh Lá»….
Má»™t số công thức khẩn cầu nhiá»u thánh hÆ¡n, má»™t số công thức liệt kê các
loại tá»™i lá»—i. Sá»± ra Ä‘á»i của thần há»c Kinh viện là m sáng tá» các khái niệm
bà tÃch, và có sá»± phân biệt cần thiết giữa các bà tÃch và hiệu quả của
chúng. NhÆ° má»™t kết quả, các sá»± thêm thắt nà y thÆ°á»ng không được chấp
thuáºn bởi các nhà thần há»c và các mục tá» hiện đại, vì nó là m suy yếu bản
chất của Kinh thú nháºn nhÆ° là má»™t lá»i thú nháºn chung công khai, vÃ
không phải là má»™t lá»i thú nháºn thầm kÃn. Vì váºy, Công đồng Ravenna thứ
III năm 1314 qui định rằng ngoà i Äức Bà Maria, chỉ các thánh Micae,
Gioan Tẩy Giả và các thánh Phêrô và Phaolô, được khẩn cầu mà thôi.
Do
đó, các nghi thức của hình thức ngoại thÆ°á»ng chứa các yếu tố thá»i tiá»n
Kinh viện, vốn có thể là m cho má»™t số ngÆ°á»i tin rằng nghi thức là có tÃnh
chất bà tÃch. Thá»±c ra, lá»—i nà y hiếm khi xảy ra, và các nghi lá»… phục vụ
nhÆ° là má»™t sá»± chuẩn bị cung kÃnh cho việc cá» hà nh Thánh Lá»….
Công
thức của Kinh thú nháºn theo hình thức thông thÆ°á»ng đã được Ä‘Æ¡n giản hóa,
và bây giá» chỉ còn nêu tên Äức Bà Maria mà thôi. Nó cÅ©ng đã được chuyển
đổi thà nh má»™t lá»i kinh cá»™ng đồng, chứ không phải là má»™t cuá»™c đối thoại
giữa linh mục và ngÆ°á»i giúp lá»… dÆ°á»›i chân bà n thá». Công thức Misereatur,
cho đến nay được Ä‘á»c bởi ngÆ°á»i giúp lá»…, được chuyển cho linh mục lÃ
ngÆ°á»i cầu thay cho má»i ngÆ°á»i có mặt tại đó.
Dấu thánh giá lÃ
không còn được là m nữa, để loại bỠbất kỳ sự mơ hồ nà o cho bản chất phi
bà tÃch của nghi thức nà y. (Zenit.org 11-10-2016)
Nguyá»…n Trá»ng Äa
(Nguồn: VietCatholic) |