Giải đáp phụng vụ: Äược phép Ä‘Æ°a thêm tên trong Kinh Nguyện Thánh Thể không? Tên Giám mục được Ä‘á»c thế nà o?
11.08.2016
|
|
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Äạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sÆ° phụng vụ của Äại há»c Regina Apostolorum (Nữ VÆ°Æ¡ng các Thánh Tông Äồ), Rôma.
Há»i: Ba kinh nguyện Thánh Thể đầu Ä‘á»u có cÆ¡ há»™i để Ä‘á» cáºp
đến tên riêng của ngÆ°á»i tÃn hữu còn sống hay đã qua Ä‘á»i, cụ thể là tại
Memento (“Lạy Chúa, xin nhớ đến ..."). Khi nà o linh mục thực hiện các cơ
hội nà y? Liệu linh mục được phép bỠqua các tên trong Lễ Qui Rôma
không? Ngoà i ra, các Kinh Nguyện Thánh Thể nhắc lại cách tuyệt vá»i sá»±
sống của các thánh trên trá»i. Thỉnh thoảng, má»™t linh mục sẽ thêm tên của
vị thánh và o ngà y lễ, mà chúng ta có thể cỠhà nh cho Ngà i, và /hoặc tên
của vị thánh sáng láºp Dòng tu, mà linh mục ấy thuá»™c vá» (nếu linh mục lÃ
tu sÄ© Dòng). Trong khi Ä‘iá»u nà y có vẻ phù hợp, liệu nó là đúng chăng
(đặc biệt là khi Kinh Nguyện Thánh Thể III nêu rõ rà ng sá»± tùy chá»n thêm
tên của "vị thánh trong ngà y hay vị thánh bổn mạng", trong khi các Kinh
nguyện Thánh Thể khác không cho phép sá»± tùy chá»n nà y)? - J. G.,
Lewisville, Texas, Mỹ.
Äáp: NhÆ° má»™t nguyên tắc chung, tên của
ngÆ°á»i đã khuất, cùng vá»›i các công thức cụ thể có liên quan, được tưởng
nhớ đến trong Kinh Nguyện Thánh Thể, chỉ khi có một lý do đặc biệt để
là m nhÆ° váºy. Trên hết, đó là Thánh Lá»… an táng hay ká»· niệm ý nghÄ©a của
ngà y qua Ä‘á»i.
Trong các dịp khác, nếu Thánh Lễ đang được dâng cầu
cho linh hồn ngÆ°á»i đã qua Ä‘á»i, tên ngÆ°á»i ấy được nhắc đến tốt nhất ở
đầu Thánh Lá»…, hoặc trong lá»i cầu nguyện của các tÃn hữu. Còn tên cụ thể
của ngÆ°á»i quá cố không nên được nhắc thÆ°á»ng xuyên trong Kinh Nguyện
Thánh Thể.
Má»™t tiêu chuẩn tÆ°Æ¡ng tá»± áp dụng cho ngÆ°á»i còn sống. Vá»›i ngoại lệ là Giáo hoà ng vÃ
Giám
mục, những ngÆ°á»i sống chỉ được nhắc đến trong các dịp hiếm hoi. Thà dụ,
nhân dịp má»™t lá»… rá»a tá»™i, cha mẹ đỡ đầu được nhắc đến trong Memento
(“Lạy Chúa, xin nhá»› đến ..."), trong khi các tân tÃn hữu trưởng thà nh
được nhắc đến trong Hanc Igitur ("Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nháºn lá»…
váºt của chúng con…"). Các tân tÃn hữu thÆ°á»ng được nhắc chung và o thá»i
Ä‘iểm nà y trong tuần bát nháºt Phục Sinh. Äôi tân hôn cÅ©ng được nhắc đến
trong một Hanc Igitur đặc biệt, và có các công thức tương tự cho dịp
khác, nhÆ° lá»… ban phép thêm sức và lá»… truyá»n chức thánh, mặc dù không
phải tất cả Ä‘á»u có khả năng nhắc đến tên cụ thể. Các công thức nà y
thÆ°á»ng được tìm thấy trong Sách nghi lá»… cho má»—i bà tÃch, chứ không trong
Lễ Qui Thánh Lễ.
Một số Hội đồng Giám mục cũng đã soạn thảo các sự can thiệp tương tự cho các Kinh Nguyện Thánh Thể khác.
Vá»
việc nhắc đến tên các thánh, mỗi Kinh Nguyện Thánh Thể có đặc điểm
riêng của mình, và chúng phải được tôn trá»ng. TrÆ°á»›c khi Äức Giáo Hoà ng
Gioan XXIII thêm tên Thánh Giuse, Lá»… Qui Rôma truyá»n thống liệt kê 24 vị
thánh (12 tông đồ và 12 tỠđạo) ở hai nhóm riêng biệt. Danh sách nà y
hiện nay có thể được rút ngắn còn 7 vị, bằng cách bỠqua các thánh sau
thánh Anrê trong nhóm đầu tiên, và sau Thánh Banaba trong nhóm thứ hai.
Danh sách đầy đủ là :
Nhóm
đầu tiên: thánh Phêrô và Phaolô, Anrê, (Giacôbê, Gioan, Tôma, Giacôbê,
Philiphê, Bartôlômêô, Matthêô, Simon và Tađêô [tông đồ], Linô, Clêtô,
Clêmentê, Xistô, Cornêliô [5 giáo hoà ng], Xyprianô [giám mục Carthage] ,
Laurensô [phó tế], Crisôgônô, Gioan và Phaolô, Cosma và Äamianô [5 giáo
dân])
Nhóm thứ hai: thánh Gioan Tẩy Giả, Têphanô [phó tế tỠđạo
đầu tiên], Matthia, Banaba [tông đồ], (Inhaxiô [Giám Mục Antioch],
Alexandrô [Giáo hoà ng], Marcellinô [linh mục], Phêrô [trừ quỷ],
Phêlixita, Perpetua [2 nữ giáo dân có gia đình ở Carthage], Agata,
Luxia, Anê, Xêxilia [4 trinh nữ], Anastasia [nữ giáo dân ở Sirmium]).
(bản dịch Việt ngữ của Há»™i Äồng Giám Mục Việt Nam)
Do đó, hai
danh sách nà y đại diện cho toà n thể Giáo Hội hiệp nhất trong việc dâng
lá»… hy sinh bà n thá» thánh thiện nhất, khi Kitô hữu thuá»™c má»i tầng lá»›p
được xem là xứng đáng với sự tỠđạo, là m hy lễ cuối cùng cho Chúa Kitô.
Bằng cách nà y, việc sá» dụng các danh sách đầy đủ, Ãt nhất là thỉnh
thoảng, là rất hữu Ãch, trong số các sứ Ä‘iệp khác, trong việc minh há»a
lá»i má»i gá»i phổ quát cho việc nên thánh.
Trong các Kinh nguyện
khác, chỉ có Kinh Nguyện Thánh Thể III và các lá»i nguyện Thánh Thể cho
các nhu cầu khác nhau, có khả năng thêm tên của các vị thánh bổn mạng
của nhà thá» hoặc vị thánh trong ngà y. Trong trÆ°á»ng hợp nà y, nó có thể lÃ
má»™t táºp tục hợp pháp cho má»™t linh mục tu sÄ© nhắc đến tên của đấng sáng
láºp Dòng tu của mình, đặc biệt là nếu cá» hà nh trong má»™t nhà thá», do má»™t
cộng đoà n Dòng tu của mình quản lý.
Tuy nhiên, sẽ là không hợp
pháp, cho bất cứ linh mục nà o đưa thêm tên của các thánh, nếu khả năng
nà y là không dá»± kiến trong chÃnh lá»i nguyện riêng. Äiá»u nà y có nghÄ©a
rằng má»™t linh mục, khi sá» dụng Lá»… Qui Rôma có thể dá»c danh sách bảy vị
thánh, hoặc tất cả 24 vị thánh, nhưng không thể thêm bất kỳ tên khác
không nằm trong danh sách nà y. TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy, linh mục không thể Ä‘Æ°a
thêm tên tên của vị thánh và o Kinh Nguyện Thánh Thể II, IV, hoặc các
kinh nguyện Thánh Thể cho sự hòa giải.
Tóm lại, nếu linh mục muốn
nêu tên má»™t vị thánh bổn mạng, thì ngà i phải chá»n kinh tiến hiến
(Anaphora) thứ ba, hoặc, nếu dịp nà y bảo đảm nó, má»™t trong các lá»i
nguyện cho các nhu cầu khác nhau.
Sau khi tôi trả lá»i vấn Ä‘á» trên, có hai câu há»i được gá»i đến tôi, liên quan đến việc nêu tên của Giám mục địa phÆ°Æ¡ng.
Má»™t
Ä‘á»™c giả Canada há»i: "Giáo pháºn của con hiện nay không có má»™t Giám mục
chÃnh tòa. Vị Giám quản Tông tòa của chúng con là má»™t Giám mục. Câu há»i
của con là , con phải Ä‘á»c nhÆ° thế nà o trong Kinh Nguyện Thánh Thể? Liệu
con cứ tiếp tục nhÆ° bình thÆ°á»ng – “Ãức Giáo Hoà ng T., Ãức Giám Mục T.,
chúng conâ€, hoặc con Ä‘á»c 'N. Giám quản Tông tòa của chúng con" hay chỉ
Ä‘Æ¡n giản là 'Giám quản'? TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy, đối vá»›i Kinh Nguyện Thánh Thể
III, “cùng vá»›i tôi tá»› Chúa là Ãức Giáo Hoà ng T. và Ãức Giám Mục T.
[‘Giám quản Tông tòa’ hoặc đơn giản là ‘Giám quản’] chúng con�.
Má»™t
Ä‘á»™c giả khác, cÅ©ng từ Canada, há»i: "Câu há»i của con liên quan đến lá»i
nguyện, mà trong đó linh mục cầu nguyện cho Äức Giáo Hoà ng và Giám mục
địa phÆ°Æ¡ng, sau khi truyá»n phép. Cha xứ của chúng con đã thá»±c hiện thứ
tá»± đảo ngược. Nói cách khác, thay vì nhắc đến Äức Giáo Hoà ng trÆ°á»›c vÃ
Äức Tồng Giám mục địa phÆ°Æ¡ng của chúng con sau, thì cha lại đảo ngược
nó, bằng cách nhắc đến Äức Tổng Giám mục địa phÆ°Æ¡ng của chúng con trÆ°á»›c,
và tên của Giáo hoà ng sau. Äiá»u nà y đã là m phiá»n má»™t số ngÆ°á»i lá»›n tuổi
trong giáo xứ của chúng con, và con muốn biết thứ tự nà o là đúng. Con đã
há»i cha xứ, và ngà i trả lá»i rằng lòng trung thà nh đầu tiên của ngà i lÃ
vá»›i Giám mục của mình, và tất cả các Giám mục, trong đó có Äức Giáo
Hoà ng, Ä‘á»u là bình đẳng, vì váºy việc ngà i Ä‘á» cáºp đến ai trÆ°á»›c là không
thà nh vấn Ä‘á». Con đã Ä‘i lá»… ở nhiá»u nhà thá» trong tổng giáo pháºn, vÃ
không nơi nà o là m theo thứ tự như cha xứ của con. Thưa cha, liệu việc
đảo ngược thứ tự như thế là đúng chăng?"
Äáp: Mặc dù không có
quy tắc tuyệt đối ở đây, các sách hướng dẫn phụng vụ cũ khuyên bạn chỉ
đơn giản bỠqua cụm từ "N. giám mục của chúng con", khi tòa giám mục
trống ngôi. Nguyên tắc tương tự cũng được tuân giữ khi Tòa Thánh trống
ngôi, cho nên cụm từ "N. Äức Giáo Hoà ng của chúng con" cÅ©ng được bá»
trong thá»i gian ấy.
Vị giám quản tông tòa, ngay cả khi ngà i lÃ
má»™t Giám mục, thÆ°á»ng không được nhắc tên, mặc dù các giám chức khác, tức
những vị là tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng trong luáºt vá»›i Giám mục giáo pháºn (nhÆ° vị đại
diện Giám mục, giám quản (prefect), và và i viện phụ tòng thổ) được nhắc
đến lúc nà y.
Một ngoại lệ là có thể được, là khi Giám mục địa
phương đã được đổi qua tòa Giám mục khác, nhưng vẫn là Giám quản tông
tòa của giáo pháºn cÅ© của mình, trong khi chá» bổ nhiệm vị kế nhiệm. Trong
các trÆ°á»ng hợp nhÆ° váºy, rất khó để thá»±c hiện má»™t sá»± Ä‘oạn tuyệt rõ rà ng,
khi Giám mục cũ vẫn còn phụ trách công việc.
Cuối năm 2008, Tòa
Thánh công bố má»™t số thay đổi kỹ thuáºt cho Qui chế Tổng Quát Sách Lá»…
Rôma, số 149, liên quan điểm nà y. Các thay đổi qui định rằng nếu một
Giám mục cá» hà nh Thánh lá»… ngoà i của giáo pháºn của mình, ngà i nhắc trÆ°á»›c
tiên tên của đẩng bản quyá»n, và sau đó dùng công thức “và con là tôi tá»›
bất xứng của Cha".
Sự việc, rằng Giáo Hội gần đây đã đi đến việc
sá»a đổi văn bản để đảo ngược thứ tá»±, mà trong đó Giám mục nhắc đến tên
mình và tên của đấng bản quyá»n, cho thấy rằng thứ tá»± nà y là không dá»ng
dưng đâu.
Äiá»u nà y là do "cùng vá»›i" (una cum) của Giáo luáºt Rôma
không chỉ Ä‘Æ¡n thuần là má»™t lá»i cầu nguyện "cho" Giáo hoà ng và Giám mục,
và Ãt nhiá»u nó thể hiện má»™t hình thức nà o đó của lòng trung thà nh chÃnh
trị.
Linh mục Ä‘á»c Kinh nguyện Thánh Thể không phải nhân danh bản
thân mình, nhưng như là đại diện của Chúa Kitô và Giáo Hội. Do đó công
thức nà y diá»…n tả má»™t thá»±c tại thần há»c sâu hÆ¡n, mà trong đó linh mục vÃ
cộng đoà n diễn tả việc hỠthuộc vỠGiáo Hội phổ quát, thông qua sự hiệp
thông phẩm tráºt vá»›i Äức Giáo Hoà ng và Giám mục. Äức Giáo Hoà ng là đại
diện của sự hiệp nhất nà y ở cấp phổ quát; Giám mục là nguyên tắc của sự
hiệp nhất ở cấp địa phương. Sự hiệp thông với cả Giáo hoà ng và Giám mục
là cần thiết, nếu Thánh lá»… của chúng ta là Công Giáo tháºt sá»±.
Tôi
không có ý kiến vá» các Ä‘á»™ng cÆ¡ cho sá»± đảo ngược thứ tá»± thông thÆ°á»ng, mÃ
linh mục ấy thá»±c hiện, nhÆ°ng các láºp luáºn cho việc bênh vá»±c sá»± đảo
ngược phải dựa và o "lòng trung thà nh", và sự hà m ý rằng thứ tự là không
quan trá»ng, cho thấy má»™t sá»± thiếu chắc chắn của sá»± quen thuá»™c vá»›i má»™t số
phạm trù của thần há»c phụng vụ và Giáo Há»™i há»c. (Zenit.org 17-2-2009,
3-3-2009)
Nguyá»…n Trá»ng Äa
(Nguồn: VietCatholic) |