Tông Hiến "Vultum Dei quaerere" của ÄTC vá» Ä‘á»i sống các nữ tu chiêm niệm
22.07.2016
Sáng thứ sáu 22-7-2016, Tông Hiến của ÄTC Phanxicô vá» Ä‘á»i sống của các nữ tu chiêm niệm đã được công bố và giá»›i thiệu trong cuá»™c há»p báo tại Phòng báo chà Tòa Thánh.
Tông Hiến mang tựa đỠ"Vultum Dei quaerere" (Tìm Nhan Thiên
Chúa), mang chữ ký của ÄTC Phanxicô ngà y 29-6 năm nay và được Äức TGM
José Rodriguez Carballo, dòng Phanxicô, Tổng thư ký Bộ các dòng tu,
trình bà y vá»›i giá»›i báo chÃ.
Văn kiện dà i 18 trang theo bản tiếng à và được chia là m 37 đoạn: sau
phần tiá»n Ä‘á», ÄTC Ä‘á» cao tầm quan trá»ng của Ä‘á»i sống chiêm niệm trong
Giáo Há»™i, rồi lần lượt bà n vá» 12 Ä‘á» tà i liên quan đến Ä‘á»i sống nà y, đó
là : huấn luyện và cầu nguyện; Lá»i Chúa, Thánh Thể và Hòa giải; Äá»i sống
huynh đệ và sá»± tá»± trị của các Äan viện; Liên hiệp các Äan viện và ná»™i
vi; Lao Ä‘á»™ng và thinh lặng; Các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông và khổ chế.
Trong phần kết luáºn, ÄTC liệt kê 14 qui định có tÃnh chất pháp luáºt,
theo tinh thần những Ä‘iá»u được trình bà y trong các phần trên.
Äá» cao Ä‘á»i sống chiêm niệm
Äi và o chi tiết hÆ¡n, ngÆ°á»i ta nháºn thấy Tông Hiến má»›i của ÄTC đặc
biệt nhấn mạnh đến việc thăng tiến má»™t sá»± huấn luyện thÃch hợp, Ä‘á» cao
vị trà trung tâm của lectio divina, Ä‘á»c và nguyện gẫm Lá»i Chúa; các tiêu
chuẩn đặc thù để các cộng đoà n chiêm niệm được tự trị; vấn đỠcác đan
viện há»p thà nh má»™t liên hiệp.
ÄTC cho biết sở dÄ© ngà i ban hà nh Tông Hiến â€Tìm Nhan Thiên Chúa†lÃ
vì hà nh trình của Giáo Há»™i 50 năm sau Công đồng chung Vatican 2 có nhiá»u
thay đổi và vì những tiến bộ mau lẹ của lịch sỠnhân loại. Vì thế, cần
có sự đối thoại với xã hội hiện đại, nhưng vẫn duy trì các giá trị cơ
bản của Ä‘á»i sống chiêm niệm, vá»›i những đặc tÃnh nhÆ° thinh lặng, lắng
nghe, sự vĩnh cư, có thể và phải tạo nên một thách đố đối với não trạng
ngà y nay.
Vá» tầm quan trá»ng của Ä‘á»i sống chiêm niệm, ÄTC khẳng định rằng trong
một thế giới đang tìm kiếm Thiên Chúa - dù là một cách vô tình - những
ngÆ°á»i thánh hiến phải trở thà nh những ngÆ°á»i đối thoại khôn ngoan, để
nháºn ra những câu há»i mà Thiên Chúa và nhân loại Ä‘ang đặt ra. Vì thế, sá»±
tìm kiếm của hỠđối với Thiên Chúa không bao giỠđược ngừng lại.
ÄTC Phanxicô bà y tá» lòng ngưỡng má»™ đối vá»›i các nữ tu chiêm niệm vÃ
nhấn mạnh rằng â€Giáo Há»™i Ä‘ang cần các chị để Ä‘Æ°a Tin Mừng cho con ngÆ°á»i
ngà y nay. Äây không phải là má»™t sứ mạng dá»… dà ng, xét vì thá»±c tại ngà y
nay tuân hà nh những tiêu chuẩn quyá»n bÃnh, kinh tế và tiêu thụ. Tuy
nhiên, thách đố mà ÄTC Ä‘á» ra cho các nữ tu chiêm niệm là : là m sao trở
thà nh những đèn pha, những ngá»n Ä‘uốc sáng hÆ°á»›ng dẫn và đồng hà nh hà nh
trình của nhân loại, các chị là â€những ngÆ°á»i canh ban mai†chỉ cho thế
giá»›i thấy Chúa Kitô là đưá»ng, là sá»± tháºt và là sá»± sống. Äá»i sống chiêm
niệm là một hồng ân vô giá và không thể từ khước được đối với Giáo Hội.
â€Äá»i sống chiêm niệm là má»™t chuyện tình say mê đối vá»›i Chúa và nhân
loại, được biểu lộ qua sự hăng say tìm kiếm nhan Thiên Chúa, và đứng
trÆ°á»›c nhan Chúa, tất cả Ä‘á»u được Ä‘iá»u chỉnh lại, vì dÆ°á»›i nhãn giá»›i nà y,
vá»›i cặp mắt thiêng liêng, con ngÆ°á»i có thể chiêm ngắm thế giá»›i và sá»± váºt
với cái nhìn của Thiên Chúa.
Tiếp đến, đứng trÆ°á»›c những cám dá»—, ÄTC nhắn nhủ các nữ tu chiêm niệm
hãy can đảm thi hà nh cuộc chiến tinh thần, kiên trì vượt thắng cám dỗ
lâm và o tình trạng lãnh đạm, sống và hà nh động theo thói quen, không còn
năng lá»±c và ươn lÆ°á»i là m tê liệt.
12 đỠtà i trong Tông Hiến
Trong phần kế tiếp của Tông Hiến, ÄTC má»i gá»i suy tÆ° và phân định vá»
12 Ä‘á» tà i của Ä‘á»i sống chiêm niệm nói chung và của truyá»n thống Ä‘an tu
nói riêng, để giúp các nữ tu đạt tá»›i mục tiêu Æ¡n gá»i của mình.
1. - Trước tiên là việc huấn luyện hay đà o tạo.
Hà nh trình nà y phải dẫn đến sự đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu. Việc
huấn luyện là má»™t tiến trình không bao giá» chấm dứt, đòi há»i má»™t sá»± liên
tục hoán cải, trở vá» cùng Thiên Chúa. Từ nguyên tắc nà y, ÄTC má»i gá»i
các Äan viện hãy đặc biệt chú ý đến sá»± phân định Æ¡n gá»i và linh đạo,
đừng chiá»u theo cám dá»— tìm kiếm số lượng và hiệu năng. Ngoà i ra, ngà i
cÅ©ng nhắc nhở rằng sá»± huấn luyện đòi phải có má»™t khoảng thá»i gian từ 9
cho đến 12 năm.
2. - Äá» tà i thứ hai là cầu nguyện, là cốt tủy của
Ä‘á»i thánh hiến. Cầu nguyện không thể được sống nhÆ° má»™t sá»± co cụm của Ä‘á»i
sống Ä‘an tu và o chÃnh mình, trái lại đó là má»™t sá»± mở rá»™ng con tim để ôm
lấy toà n thể nhân loại, đặc biệt là những ngÆ°á»i Ä‘au khổ nhÆ° các tù
nhân, ngÆ°á»i di dân, tị nạn, những ngÆ°á»i bị bách hại, các gia đình bị
thÆ°Æ¡ng tổn, những ngÆ°á»i thất nghiệp, ngÆ°á»i nghèo, các bệnh nhân, những
ngÆ°á»i nghiện ngáºp. ÄTC viết: “Chị em hãy cầu nguyện và chuyển cầu cho số
pháºn của nhân loạiâ€. Vì thế các cá»™ng Ä‘oà n chiêm niệm sẽ trở thà nh những
trÆ°á»ng há»c Ä‘Ãch thá»±c dạy vá» cầu nguyện, được nuôi dưỡng bằng vẻ đẹp của
Tháºp Giá mà nhiá»u ngÆ°á»i không hiểu đượcâ€.
3. - Äá» tà i thứ ba là vị trà trung tâm của Lá»i Chúa,
là nguồn mạch đầu tiên của má»i Ä‘á»i sống thiêng liêng và là nguyên lý
hiệp thông của các cá»™ng Ä‘oà n. Lá»i Chúa được biểu lá»™ trong lectio divina,
Ä‘á»c và nguyện gẫm Lá»i Chúa, giúp Ä‘i từ văn bản Kinh Thánh đến cuá»™c
sống, lấp đầy khoảng cách giữa linh đạo và đá»i sống thÆ°á»ng nháºt, dẫn Ä‘Æ°a
từ sá»± lắng nghe đến sá»± nháºn biết và yêu mến. Vì thế - ÄTC viết - Lá»i
Chúa phải được tản ra trong cuộc sống của cá nhân và cộng đoà n của các
nữ tu chiêm niệm, giúp các chị, nhỠmột thứ bản năng siêu nhiên, phân
định được Ä‘iá»u gì đến từ Thiên Chúa và điá»u gì là m cho xa Ngà i. Sau cùng
ÄTC nhắc nhở rằng lectio divina phải biến thà nh hà nh Ä‘á»™ng, nghÄ©a là trở
thà nh â€món quà cho tha nhân trong tình bác áiâ€.
4. - Sang Ä‘iểm thứ tÆ°, ÄTC nhấn mạnh tầm quan trá»ng của bà tÃch Thánh Thể và Hòa giải.
Äặc biệt ngà i Ä‘á» nghị kéo dà i việc cá» hà nh Thánh Lá»… vá»›i việc chầu Mình
Thánh, và sống sự thực hà nh thống hối như một cơ hội đặc biệt để chiêm
ngắm tôn nhan thÆ°Æ¡ng xót của Chúa Cha. Thá»±c váºy, khi cảm nghiệm Æ¡n tha
thứ của Thiên Chúa, chúng ta có thể trở thà nh â€những ngôn sứ và thừa tác
viên của lòng thÆ°Æ¡ng xót, trở nên dụng cụ hòa giải, tha thứ và an bìnhâ€
mà thế giới ngà y nay rất cần.
5. - Äiểm thứ 5 vá» Ä‘á»i sống huynh đệ trong cá»™ng
Ä‘oà n, được hiểu nhÆ° má»™t sá»± phản ánh cách thức tá»± hiến của Thiên Chúa, vÃ
là hình thức đầu tiên trong việc loan báo Tin Mừng. Vì thế, ÄTC nhấn
mạnh sự cần thiết phải là m cho cộng đoà n được liên tục tăng trưởng, đi
tá»›i má»™t sá»± hiệp thông huynh đệ Ä‘Ãch thá»±c. “Má»™t cá»™ng Ä‘oà n hiện hữu vì nảy
sinh và được xây dá»±ng vá»›i sá»± đóng góp của tất cả má»i ngÆ°á»iâ€. Äây cÅ©ng
là chứng tá cần thiết hÆ¡n bao giá» hết trong má»™t xã há»™i Ä‘ang chịu nhiá»u
xâu xé, chia rẽ và chênh lệch. â€Tháºt là điá»u có thể và đẹp đẽ khi có thể
sống chung với nhau mặc dù có những khác biệt vỠthế hệ, vỠhuấn luyện
và văn hóaâ€. Những khác biệt ấy không ngăn cản Ä‘á»i sống huynh đệ, nhÆ°ng
trái lại là m cho nó phong phú hÆ¡n, vì â€hiệp nhất và hiệp thông không có
nghÄ©a là đồng nhấtâ€. Äồng thá»i ÄTC cÅ©ng nhắc nhở vá» tầm quan trá»ng phải
kÃnh trá»ng ngÆ°á»i già và yêu mến ngÆ°á»i trẻ, hòa hợp ký ức và tÆ°Æ¡ng lai
của chÃnh các cá»™ng Ä‘oà n.
6. Äá» tà i thứ 6 là sá»± tá»± trị của các Ä‘an viện chiêm
niệm. Vá» vấn Ä‘á» nà y, ÄTC Phanxicô nhấn mạnh rằng má»™t Ä‘Ã ng sá»± tá»± trị tạo
Ä‘iá»u kiện cho sá»± ổn định, hiệp nhất và chiêm niệm của cá»™ng Ä‘oà n, nhÆ°ng
Ä‘Ã ng khác nó không có nghÄ©a là độc láºp hoặc cô láºp. Trong nhãn giá»›i đó,
các nữ tu chiêm niệm đừng trở nên bệnh hoạn vì tự tham chiếu mình.
7. Gắn liá»n vá»›i Ä‘á» tà i trên đây là sá»± Liên hiệp.
Äây là đỠtà i thứ 7 được ÄTC trình bà y trong Tông Hiến â€Tìm nhan Thiên
Chúaâ€. Ngà i Ä‘á» cao tầm quan trá»ng của các liên hiệp â€nhÆ° những cÆ¡ cấu
hiệp thông giữa các Äan viện chia sẻ cùng má»™t Ä‘oà n sủngâ€. Các liên hiệp
nhắm thăng tiến Ä‘á»i sống chiêm niệm trong các Ä‘an viện và trợ giúp việc
huấn luyện và cả những nhu cầu cụ thể. Vì thế cần cổ võ và gia tăng các
Liên hiệp.
8. Äá» tà i thứ 8 là ná»™i vi, hay là khu ná»™i cấm. Äó
là dấu chỉ sự kết hiệp của Giáo Hội hôn thê với Chúa của mình mà thôi.
Ná»™i vi có nhiá»u hình thức khác nhau, ná»™i vi Giáo Hoà ng loại trừ má»i công
tác tông đồ bên ngoà i, ná»™i vi chung có tÃnh chất Ãt nghiêm ngặt hÆ¡n.
Tuy nhiên, trong cùng một dòng, sự khác biệt như thế phải được coi như
một sự phong phú, chứ không phải là một cản trở tình hiệp thông.
9. Äá» tà i thứ 9 là lao tác. Chú ý tá»›i khẩu hiệu của
thánh Biển Äức: ora et labora, cầu nguyện và lao tác, các nữ tu chiêm
niệm được ÄTC nhắn nhủ hãy chu toà n công việc là m vá»›i lòng sốt sắng vÃ
trung thà nh, đừng để mình bị ảnh hưởng vì não trạng duy hiệu năng và duy
hoạt Ä‘á»™ng trong ná»n văn hóa ngà y nay, nó có thể dáºp tắt tinh thần chiêm
niệm. Vì thế lao tác phải được hiểu như một sự đóng góp và o công trình
sáng tạo, phục vụ nhân loại và liên Ä‘á»›i vá»›i ngÆ°á»i nghèo, để duy trì má»™t
tÆ°Æ¡ng quan quân bình giữa sá»± hÆ°á»›ng vá» Äấng Tuyệt Äối và sá»± dấn thân
trong những trách nhiệm hằng ngà y.
10. Äá» tà i thứ 10 trong Tông Hiến của ÄTC là sá»± thinh lặng,
được hiểu nhÆ° má»™t sá»± lắng nghe và nghiá»m ngẫm Lá»i Chúa, là m cho mình
trống rá»—ng để dà nh chá»— cho sá»± đón nháºn, đó là sá»± im lặng nghe Thiên Chúa
và tiếng kêu của nhân loại. Mẫu gương của các hà nh động nà y là Mẹ
Maria, Äấng đã biết đón nháºn Lá»i Chúa vì Mẹ là má»™t phụ nữ thinh lặng,
một sự thinh lặng già u lòng bác ái.
11. Äá» tà i thứ 11 là các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông. Ã
thức vá» những biến chuyển xã há»™i và ná»n văn hóa kỹ thuáºt số (digital)
đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc hình thà nh tư tưởng và cách thức quan hệ
vá»›i thế giá»›i, ÄTC Phanxicô nháºn định rằng các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông
là những dụng cụ hữu Ãch cho việc huấn luyện và đả thông. Tuy nhiên ngà i
khuyên các nữ tu chiêm niệm hãy tháºn trá»ng phân định, để các phÆ°Æ¡ng
tiện ấy không trở thà nh dịp chia trà và tránh thoát Ä‘á»i sống huynh đệ,
gây thiệt hại cho Æ¡n gá»i hoặc cản trở sá»± chiêm niệm.
12. Sau cùng vá» Ä‘á» tà i thứ 12 là khổ chế. ÄTC nói
vá» sá»± Ä‘iá»u Ä‘á»™, không dÃnh bén những sá»± trần tục, vâng phục và minh bạch
trong các quan hệ cá»™ng đồng. Ngoà i ra, trong tÆ° cách là má»™t sá»± chá»n lá»±a
Ä‘á»i sống vÄ©nh cÆ°, việc khổ chế trở thà nh má»™t dấu chỉ hùng hồn vá» lòng
trung thà nh trong một thế giới hoà n cầu hóa và không còn căn cội. Và dụ
đối vá»›i má»™t nhân loại Ä‘ang bị nhiá»u xâu xé và chia rẽ, là m sao ta ở cạnh
ngÆ°á»i khác, dù đứng trÆ°á»›c những khác biệt, căng thẳng, xung Ä‘á»™t và dòn
má»ng yếu Ä‘uối. Khổ chế không phải là má»™t sá»± trốn chạy thế gian vì sợ
hãi. TÃnh chất ngôn sứ của khổ chế là liên tục chuyển cầu cho nhân loại
trÆ°á»›c tòa Chúa, lắng nghe tiếng kêu của những nạn nhân của ná»n văn hóa
gạt bá». NhÆ° thế, trong niá»m hiệp thông sâu xa vá»›i Giáo Há»™i, các nữ tu
chiêm niệm sẽ là cầu thang qua đó, Thiên Chúa xuống gặp con ngÆ°á»i, vÃ
con ngÆ°á»i leo lên gặp Thiên Chúaâ€.
NÆ¡i phần cuối của Tông Hiến, ÄTC Ä‘á» ra 14 qui luáºt,
trong đó có khoản nói rằng các nữ tu chiêm niệm có thể theo các khóa
huấn luyện ở ngoà i đan viện của mình, nhưng phải là m sao để duy trì bầu
không khà thÃch hợp vá»›i Ä‘oà n sủng chiệm niệm (Äiá»u 3)
Ngoà i ra tuyệt đối không được tuyển mộ các nữ ứng sinh từ các nước
khác chỉ vá»›i mục Ä‘Ãch duy trì sá»± sống còn của Äan viện Ä‘ang bị thiếu Æ¡n
gá»i.
- Khởi đầu tất cả các Äan viện phải thuá»™c vá» má»™t liên hiệp. Các liên
hiệp nà y có thể được thà nh láºp theo tiêu chuẩn địa lý hoặc có Ä‘oà n
sủng, tinh thần hoặc truyá»n thống giống nhau. Nếu má»™t Ä‘an viện không thể
thuá»™c vá» má»™t Liên hiệp thì phải xin phép Tòa Thánh (Äiá»u 9).
Bộ các dòng tu có thể ban hà nh những chỉ dẫn áp dụng 12 đỠtà i được
liệt kê trong Tông Hiến theo các đoà n sủng của các gia đình đan tu khác
nhau. Những chỉ dẫn áp dụng ấy phải được Tòa Thánh phê chuẩn (Äiá»u 14)
G. Trần Äức Anh OP
(Nguồn: VietVatican) |