Trong Danh Chúa Giêsu
21.11.2007
|
|
Nếu có ai há»i tôi vá» cách tôi cầu nguyện, câu trả lá»i Ä‘Æ¡n giản là : Tôi Ä‘á»c lá»i kinh Giêsu. Những ai đã từng nghe nói vá» câu chuyện của ngÆ°á»i hà nh hÆ°Æ¡ng Nga sẽ hiểu Ä‘iá»u tôi muốn nói. Lá»i kinh đó bao gồm việc Ä‘á»c Ä‘i Ä‘á»c lại câu : Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, xin thÆ°Æ¡ng xót con là kẻ tá»™i lá»—i. Tôi đã cầu nguyện nhÆ° thế suốt 40 năm qua, và đã trở nên quá quen thuá»™c đến Ä‘á»—i lá»i kinh tá»± Ä‘á»™ng phát ra, những khi tôi không báºn rá»™n hay không suy nghÄ© gì. Thi thoảng, việc nà y hầu nhÆ° máy móc, chỉ lặp Ä‘i lặp lại, nhÆ°ng có lúc nó huy Ä‘á»™ng tất cả sức lá»±c và trở nên mãnh liệt vô cùng.
Tôi hiểu lá»i cầu nà y theo cách của riêng tôi. Khi Ä‘á»c Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, tôi ôm trá»n cả trá»i và đất vừa biểu lá»™ chÃnh NgÆ°á»i cho toà n thể nhân loại theo nhiá»u cách, dÆ°á»›i nhiá»u tên gá»i và hình thức khác nhau. Tôi nháºn thức rằng Ngôi Lá»i soi sáng má»i ngÆ°á»i trong thế gian, cho dẫu con ngÆ°á»i không nháºn ra Ngôi Lá»i, Ngôi Lá»i vẫn hiện diện trong từng ngÆ°á»i, nÆ¡i thẳm sâu linh hồn há». Vượt ra khá»i phạm vi của ngôn từ và tÆ° tưởng, của dấu hiệu và biểu tượng, Ngôi Lá»i được nói má»™t cách thầm lặng trong má»i tâm hồn, má»i nÆ¡i và má»i lúc. Con ngÆ°á»i có thể hoà n toà n không nháºn ra hay cố ý phá»›t lá», nhÆ°ng bất cứ ở đâu hay bất cứ lúc nà o, nếu có ai nghe theo tiếng gá»i của sá»± tháºt, tình yêu và lòng tốt, tiếng gá»i của những đòi há»i công lý, quan tâm đến tha nhân, hay chăm sóc những ngÆ°á»i thiếu thốn, thì há» Ä‘ang đáp lại tiếng gá»i của Ngôi Lá»i. CÅ©ng váºy, khi có ai Ä‘i tìm chân thiện mỹ trong khoa há»c, triết há»c, nghệ thuáºt hay thi ca, thì há» Ä‘ang là m theo sá»± linh hứng của Ngôi Lá»i. Tôi tin rằng Ngôi Lá»i đã là m ngÆ°á»i nÆ¡i Äức Giêsu Nadarét ; trong NgÆ°á»i chúng ta có thể thấy hình thức ngÆ°á»i của Ngôi Lá»i, vá»›i NgÆ°á»i chúng ta có thể cầu nguyện và nhá» NgÆ°á»i chúng ta có được mối tÆ°Æ¡ng giao yêu thÆ°Æ¡ng. Tuy nhiên, tôi nghÄ© rằng NgÆ°á»i tá» mình ra cho chúng ta bằng những danh xÆ°ng và hình thức khác nhau. Äiá»u có thể tÃnh đếm được thì lại quá Ãt so vá»›i Ä‘iá»u không thể tÃnh đếm, đó là lá»i đáp trả trÆ°á»›c huyá»n nhiệm được dấu kÃn trong má»—i tâm hồn. Huyá»n nhiệm hiện diện nÆ¡i má»—i ngÆ°á»i má»™t khác và chỠđợi câu trả lá»i của chúng ta qua đức tin, đức cáºy và lòng mến. Khi Ä‘á»c xin thÆ°Æ¡ng xót con là kẻ tá»™i lá»—i, tôi tá»± liên kết chÃnh mình vá»›i tất cả nhân loại từ khởi nguyên của thế giá»›i, những kẻ đã kinh nghiệm vá» sá»± xa lìa Thiên Chúa và chân lý vÄ©nh hằng. Là ngÆ°á»i, tôi nháºn thức rằng tất cả chúng ta Ä‘á»u xa lìa Thiên Chúa, xa lìa cá»™i nguồn của mình. Chúng ta vừa lÆ°u lạc trong thế giá»›i của bóng má», vừa lẫn lá»™n giữa dáng dấp bên ngoà i của con ngÆ°á»i và sá»± váºt vá»›i thá»±c tại của nó. NhÆ°ng sá»± váºt thÆ°á»ng xuyên gây áp lá»±c đòi chúng ta phải thoát ra khá»i bóng mỠđể chạm mặt vá»›i thá»±c tại, vá»›i sá»± tháºt và ý nghÄ©a ná»™i tại của cuá»™c sống chúng ta, để tìm gặp Thiên Chúa hay bất cứ danh xÆ°ng nà o mà chúng ta gá»i huyá»n nhiệm Ä‘ang bao phủ chúng ta. Vì thế, tôi Ä‘á»c lá»i kinh Giêsu để cầu xin được giải phóng khá»i ảo ảnh của thế giá»›i nà y, khá»i vô và n cảnh hÆ° ảo và phỉnh lừa Ä‘ang bao vây quanh tôi. Tôi tìm thấy nÆ¡i Giêsu danh xÆ°ng mở rá»™ng lòng trà tôi. Tôi xác tÃn rằng má»—i ngÆ°á»i chúng ta Ä‘á»u có ngá»n đèn và ngÆ°á»i hÆ°á»›ng đẫn bên trong sẽ Ä‘Æ°a dẫn chúng ta vượt qua bóng má» và ảo ảnh Ä‘ang vây bá»c chÃnh mình, và mở rá»™ng lòng trà chúng ta trÆ°á»›c chân lý. Äiá»u đó có thể xảy ra từng ngà y, từng ngà y má»™t, qua nghệ thuáºt, triết há»c và khoa há»c, hay thông thÆ°á»ng qua các biến cố cÅ©ng nhÆ° cuá»™c gặp gỡ giữa những con ngÆ°á»i vá»›i nhau. Bản thân tôi nghiệm thấy rằng nguyện ngắm sá»›m chiá»u là phÆ°Æ¡ng cách trá»±c tiếp và tối Æ°u nhất để liên lạc vá»›i thá»±c tại. Trong nguyện ngắm tôi cố gắng vượt qua thế giá»›i giác quan bên ngoà i, thế giá»›i tÆ° tưởng bên trong, để lắng nghe tiếng nói từ bên trong vốn là tiếng vá»ng của Ngôi Lá»i đến từ thinh lặng, an tịnh, khi má»i hoạt Ä‘á»™ng của cÆ¡ thể và tâm trà ngừng nghỉ. Nhá» thế, trong thinh lặng tôi cảm nghiệm sá»± hiện diện của Thiên Chúa, và cố gắng giữ nguyên cảm nghiệm đó suốt ngà y. Trên xe buýt, tà u há»a hay trên máy bay, trong công việc, nghiên cứu hay khi liên lạc chuyện trò vá»›i ngÆ°á»i khác, tôi cố gắng nháºn ra sá»± hiện diện nà y trong má»i ngÆ°á»i, nÆ¡i má»—i váºt. Và lá»i kinh Giêsu giữ tôi trong sá»± hiện diện đó. Vì thế, đối vá»›i tôi cầu nguyện là thể nghiệm sá»± hiện diện của Thiên Chúa trong má»i tình huống : ồn à o, xáo trá»™n, bệnh táºt, Ä‘á»›n Ä‘au và chết chóc, cÅ©ng nhÆ° bình an, vui mừng, thân thiện, cả trong cầu nguyện và thinh lặng sá»± hiện diện của ngÆ°á»i luôn luôn có đó. Vá»›i tôi, lá»i kinh Giêsu là phÆ°Æ¡ng thế để sống trong sá»± hiện diện của Thiên Chúa. Tôi nháºn thấy tháºt là thuáºn lợi khi tuân thủ 4 bÆ°á»›c của truyá»n thống cầu nguyện thá»i Trung cổ : Ä‘á»c sách, suy gẫm, cầu nguyện và chiêm ngưỡng. Hầu hết má»i ngÆ°á»i cần chuẩn bị cầu nguyện bằng Ä‘á»c sách. Äá»c Kinh thánh là cách truyá»n thống, nhÆ°ng không phải để tìm kiếm thông tin, mà vá»›i sá»± chú ý lắng nghe, nhằm thưởng thức nhÆ° khi chúng ta đã Ä‘á»c thÆ¡. Vì lý do nà y mà tôi thÃch bản Kinh thánh duyệt lại (The Revised Verion of the Bible), là bản bảo tồn được truyá»n thống phong phú, già u chất thÆ¡ của Anh ngữ. Tiếp theo sau Ä‘á»c sách là suy gẫm, nhằm ôn lại những Ä‘iá»u đã Ä‘á»c, Ä‘Ã o sâu ý nghÄ©a và khắc ghi trong lòng ; nhÆ° Äức Maria hằng ghi nhá»› tất cả những Ä‘iá»u ấy trong lòng. Äó là suy gẫm theo truyá»n thống: vừa khám phá ý nghÄ©a đạo đức và biểu tượng của bản văn, vừa Ä‘em ra áp dụng trong Ä‘á»i sống riêng của mình. à nghÄ©a của biểu tượng vượt ra ngoà i ngôn từ và thiết thân đến Ä‘á»i sống của cá nhân, của Giáo há»™i và của thế giá»›i. Sẽ là má»™t thiếu sót lá»›n lao khi mà ngà y nay chúng ta có được sá»± hiểu biết sâu xa vá» nghÄ©a văn tá»±, lại lãng quên ý nghÄ©a phong phú và thâm thúy của biểu tượng muốn hÆ°á»›ng chúng ta đến chân lý tối háºu vốn là điá»u mà Kinh Thánh biểu lá»™. Kế tiếp là cầu nguyện (bằng lá»i). Sá»± hiểu biết vỠý nghÄ©a sâu xa của bản văn tùy thuá»™c và o khả năng tâm linh của chúng ta, và điá»u nà y có được nhá» cầu nguyện. Cầu nguyện là mở rá»™ng con tim và tâm trà cho Thiên Chúa, tức là vượt ra khá»i lý trà để tá»± cởi mở trÆ°á»›c thá»±c tại siêu nhiên, Ä‘iá»u mà má»i ngôn từ và má»i tÆ° tưởng Ä‘ang nhắm đến. Äiá»u nà y đòi há»i má»™t sá»± hiến thân - phó thác. Chừng nà o mà chúng ta còn ở trong tầm mức của lý trÃ, thì chúng ta sẽ bị chi phối bởi cái tôi, tÃnh tá»± láºp và lý trà của mình. Chúng ta có thể khai thác má»i thứ há»— trợ cho việc cầu nguyện nhÆ° sách chú giải và những hÆ°á»›ng dẫn thiêng liêng, nhÆ°ng chừng nà o mà cái tôi còn ở vị thế chỉ huy, thì chúng ta vẫn còn bị giam hãm bởi lý trà vá»›i những quan niệm và phán Ä‘oán của nó. Chỉ khi nà o chúng ta từ bá» cái tôi, bản ngã Ä‘á»™c láºp của mình, và trở vá» vá»›i Thiên Chúa - Äấng Chà Linh, thì chúng ta má»›i có thể đón nháºn được ánh sáng, là điá»u mà chúng ta cần để hiểu được ý nghÄ©a sâu xa của Kinh Thánh. Äó là tiến trình Ä‘i từ cầu nguyện đến sá»± thâm hiểu, từ khái niệm mông lung đến sá»± nắm bắt mầu nhiệm bằng trá»±c giác. Äến đây, chúng ta chuyển qua giai Ä‘oạn chiêm ngưỡng. Chiêm ngưỡng là đÃch Ä‘iểm của Ä‘á»i sống Kitô hữu. Äó chÃnh là sá»± hiểu biết bằng tình yêu. Thánh Phaolô thÆ°á»ng cầu nguyện cho môn đệ ngÆ°á»i có được kiến thức và am hiểu huyá»n nhiệm Äức Kitô. Huyá»n nhiệm Äức Kitô là chân lý tối háºu, là thá»±c tại mà con ngÆ°á»i khao khát. Và huyá»n nhiệm nà y được cảm nháºn bằng tình yêu. Yêu là ra khá»i chÃnh mình, là hiến mình, là để cho chân lý và thá»±c tại Ä‘iá»u khiển mình. Yêu thì không giá»›i hạn nÆ¡i má»™t con ngÆ°á»i hay má»™t váºt thể nà o, nhÆ°ng vÆ°Æ¡n ra tá»›i vô táºn và vÄ©nh hằng. Äó là chiêm ngưỡng. Chiêm ngưỡng không phải là thà nh tá»±u đạt được do chúng ta, mà là ơn ban cho chúng ta khi chúng ta ra Ä‘i. Chúng ta cần phải từ bá» má»i thứ: ngôn từ, ý niệm, hy vá»ng, lo sợ hay tất cả sá»± quyến luyến vá»›i chÃnh mình hay bất cứ tạo váºt trần thế nà o, và để cho huyá»n nhiệm thiên linh chiếm hữu cuá»™c Ä‘á»i chúng ta. Tình trạng nà y giống nhÆ° sá»± chết hay má»™t dạng của nó. Äó là cuá»™c chạm trán vá»›i bóng tối, vá»±c thẳm và trống rá»—ng. Äối đầu vá»›i trống rá»—ng, nhÆ° nhà thần bà Augustine Baker là má»™t Ä‘an sÄ© ngÆ°á»i Anh đã nói : “Äó là cuá»™c há»™i ngá»™ giữa hÆ° không vá»›i HÆ° Không.†Äây là mặt trái của chiêm ngưỡng. Mặt tÃch cá»±c tất nhiên là điá»u tÆ°Æ¡ng phản : thà nh đạt, viên mãn, khôn ngoan, hạnh phúc bất diệt ; đấy cÅ©ng là câu trả lá»i cho má»i vấn Ä‘á», là sá»± an bình trổi vượt má»i hiểu biết của trà tuệ, là niá»m hoan lạc của sá»± sung mãn tình yêu. Thánh Phaolô đã tóm tắt kinh nghiệm đó trong thÆ° gá»i giáo Ä‘oà n Êphêsô, nhÆ° má»™t thà dụ Ä‘iển hình nhất của sá»± hiểu biết Kitô giáo : “Tôi quỳ gối trÆ°á»›c mặt Chúa Cha, là nguồn gốc má»i gia tá»™c trên trá»i dÆ°á»›i đất. Tôi cầu xin Chúa Cha, thể theo sá»± phong phú của NgÆ°á»i là Äấng vinh hiển ban cho anh em được củng cố mạnh mẽ nhá» Thần Khà của NgÆ°á»i, để con ngÆ°á»i ná»™i tâm nÆ¡i anh em được vững và ng. Xin cho anh em, nhá» lòng tin, được Äức Kitô ngá»± trong tâm hồn ; xin cho anh em được bén rẽ sâu và xây dá»±ng vững chắc trên đức ái, để cùng toà n thể các thánh, anh em đủ sức thấu hiểu má»i kÃch thÆ°á»›c dà i rá»™ng cao sâu, và nháºn biết tình yêu của Äức Kitô, là tình yêu vượt xa sá»± hiểu biết. NhÆ° váºy anh em sẽ được đầy trà n tất cả sá»± viên mãn của Thiên Chúa.â€
Lm. Phạm Quang Long (dịch) Nguyên tác: Bede Griffths, In Jesus’ Name Monos No 9, 1994
|