TGP New Orleans có thêm 2 giáo xứ Việt Nam - Tiệc gây qÅ©y cho việc phong chân phÆ°á»›c ÄHY F.X Nguyá»…n Văn Thuáºn
22.05.2014
|
|
Giáo Ä‘oà n Công Giáo Việt Nam Tổng giáo pháºn New Orleans
Trong khi Giáo Há»™i Công Giáo hoà n vÅ© hân hoan đón mừng ngà y trá»ng đại:
Äại Lá»… Tôn phong Hiển Thánh 2 Vị đại Giáo hoà ng: Äức Gioan XXIII vÃ
Gioan Phaolô II, Giáo Ä‘oà n Công Giáo Việt Nam tại Châu thà nh Ngá»c Lân
(New Orleans) bang Louisiana hiệp cùng Giáo Há»™i hoà n vÅ© và đón nháºn tin
vui: Ngà y 15.4.2014, trong lịch trình Tuần Thánh, Äức Tổng Giám mục
Gregory M. Aymond công bố: Thà nh láºp 2 Giáo xứ thể nhân cho Giáo Ä‘oà n
Công Giáo Việt Nam: Giáo xứ Thánh Giuse (Woodlawn) do Cha Chánh xứ Jos.
Trần Äình Thắng và Giáo xứ Äức Mẹ Lên Trá»i (Avondale) do Cha Chánh xứ P.
Nguyễn Thanh Hoà i. Cả hai Cha sở mới với nhiệm kì 6 năm và có thể vẫn
tiếp tục nhiệm kì kế tiếp do nhu cầu Mục vụ. NhÆ° váºy, hiện nay, Giáo
đoà n Công Giáo Việt Nam tại New Orleans có 4 Giáo xứ: Gx Maria Nữ Vương
Việt Nam và Äá»n Thánh Äức Mẹ La Vang, Gx Thánh Lê Thị Thà nh, Gx Thánh
Giuse và Gx Äức Mẹ Lên Trá»i.
Ngược dòng thá»i gian, ngay sau đợt
ngÆ°á»i Việt đầu tiên tị nạn tại Hoa Kì sau biến cố 30.4.1975, và o tháng
9.1975, có khoảng 20 gia đình Việt Nam từ trại tạm cư Fort Chaffee
(Arkansas), Indiantown Gap (Pennsylvania) vỠcư trú tại Versailles Arms
Appartments, thuá»™c New Orleans East. Cuối năm 1975, đã có 600 ngÆ°á»i Việt
cÆ° ngụ tại Châu thà nh Ngá»c Lân nhá» bé thân thÆ°Æ¡ng nà y. Nháºn thấy nhu
cầu Mục vụ cấp bách cho Cá»™ng đồng NgÆ°á»i Việt Công Giáo tại đây, Äức Tổng
Giám mục Philip M. Hannan đã ngỠý má»i Cha Trần Công Nghị vá» New
Orleans để lo Mục vụ cho khối Giáo dân đông đảo nà y. Äó là là do hình
thà nh Trung tâm Mục vụ cho NgÆ°á»i Việt tại đây. Giáo Ä‘oà n Công Giáo Việt
Nam tại New Orleans được khai sinh đi tiên phong trong công tác mục vụ
tông đồ riêng cho ngÆ°á»i tị nạn Việt Nam dù trong hoà n cảnh khó khăn lúc
ban đầu.
Ngà y hôm nay, gần 4 tháºp niên (1975-2014) Giáo Ä‘oà n
Công Giáo Việt Nam đã lá»›n mạnh vá»›i Äức Tin kiên vững, kiện toà n những cÆ¡
sở vững chắc cả vỠTôn giáo lẫn duy trì Văn hoá Dân tộc. Thà nh quả nà y
đạt được là do Hồng ân của Chúa và Mẹ Maria từ ái cùng với lòng quảng
đại bao dung của Äức TGM Philip M. Hannan và công sức của các Linh mục
khai phá lúc ban đầu và những thế hệ Linh mục kế tiếp cũng như toà n thể
Cộng đồng Dân Chúa.
Äể đáp lại nguồn Hồng ân vô biên, Giáo Ä‘oà n
Công Giáo Việt Nam New Orleans đã tổ chức Mừng kÃnh ngà y Äại Lá»… Tôn
phong Hiển Thánh nói trên rất long trá»ng bởi: Hai Vị Äại Giáo hoà ng đã
thương Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, thể hiện tình Phụ tỠmột cách rất
đặc biệt trong lịch sỠGiáo Hội. Nhân dịp nà y, các Giáo đoà n Công Giáo
Việt Nam gồm các Linh mục Việt Nam, các Há»™i đồng Mục vụ, các Äoà n thể
Công Giáo Tiến hà nh, một số Thương gia có tâm huyết và toà n thể Cộng
đồng Dân Chúa New Orleans cùng chung tay nỗ lực tổ chức Dạ Tiệc Gây Quĩ
Tiến trình Phong Chân PhÆ°á»›c Äức Hồng Y PX. Nguyá»…n Văn Thuáºn và o buổi tối
Chúa Nháºt 27.4.2014. Hai Cha sở Trần Văn Nam và Nguyá»…n Văn Nghiêm đã lÃ
những đầu tầu cho buổi tổ chức thà nh công mãn nguyện nà y. Khách đặc
biệt trong buổi Dạ tiệc nà y là Bà Thu Hồng (em gái út Äức Hồng Y)…
Sau đây, ngÆ°á»i viết xin được ghi lại đôi dòng vá» Hai Vị Äại Giáo hoà ng đối vá»›i Giáo Há»™i Công Giáo Việt Nam:
ÄẠI LỄ TÔN PHONG 2 THÃNH GIÃO HOÀNG GIOAN XXIII & GIOAN PHAOLÔ II
THÃNH GIÃO HOÀNG GIOAN 23
Äức Gioan XXIII tên tháºt là Angelo Giuseppe Roncalli, ra Ä‘á»i ngà y
25.11.1881, tại là ng Sotto il Monte, ngoại ô Bergamo, trên đồi miá»n bắc
Italy, là trưởng nam sau ba cô con gái của ông bà Giovanni và Marianna
Roncalli. Cha mẹ Ngà i có 9 ngÆ°á»i con và sinh sống bằng công việc nông
trại. Chú Angelo (Thiên thần) gia nháºp Tiểu Chủng viện Bergame năm 11
tuổi (1892), Äại Chủng viện năm 1895. Hết năm Thần há»c II, Thầy Angelo
và o Há»c viện Thần há»c Roma đầu năm 1901 (20 tuổi). Ngà i là má»™t Äại Chủng
sinh xuất chúng. Dù bị gián Ä‘oạn việc há»c hà nh trong 2 năm, từ cuối năm
1901 đến 1902 vì nghĩa vụ quân sự, Ngà i đã chịu chức Phó Tế và o năm sau
đó và Linh mục và o ngà y 10.6.1904.
Sau khi Ãức Piô XII tạ thế
và o năm 1958, các Hồng Y được triệu hồi vỠVatican. Thế giới ngạc nhiên
sá»ng sốt vô cùng, khi Äức Roncalli được bầu lên ngôi Giáo Hoà ng ngà y
28.10.1958, lúc Ngà i đã 77 tuổi. Ngà i đã lấy danh hiệu Giáo Hoà ng "Gioan
XXIII", COI NHƯ KIM CHỈ NAM của Ngà i vá» Ä‘á»i sống đạo đức: Thánh Gioan
Tẩy Giả, ngôn sứ Chúa Kitô và Gioan, NgÆ°á»i ThÆ°Æ¡ng Mến (John the
Beloved), môn đồ Chúa Kitô.
Do sự hướng dẫn của Thánh Thần Thiên
Chúa, Äức Gioan XXIII đã triệu táºp Công đồng Vaticano II, má»™t Há»™i nghị
Cách mạng hoá Giáo Há»™i, canh tân Phụng vụ, mở cá»a đối thoại vá»›i các Tôn
giáo khác và thẩm định: Dân tá»™c Do thái không chịu trách nhiệm táºp thể
vá» sá»± tá» nạn của Chúa Yêsu Kitô, vị sáng láºp Thiên Chúa giáo.
Ngà y 7.12.1959, sau hÆ¡n má»™t năm cai quản, Ãức Gioan XXIII đã chÃnh thức
đặt tên cho Công Ãồng là "Vaticano II, Má»™t Lá»… Hiện Xuống Má»›i" và chá»n
ngà y 5.6.1960, đúng ngà y Lá»… Hiện Xuống, để thà nh láºp 12 Ủy ban và 3 Văn
phòng Äặc trách chuẩn bị Công đồng. Vá»›i Tông huấn "Humanae Salutis" ban
hà nh ngà y 25.12.1961, Ngà i quyết định triệu táºp Công đồng năm 1962 và tá»±
sắc "Concilium" ký ngà y 2.2.1962, đã ấn định ngà y khai mạc Công đồng lÃ
ngà y 11.10.1962. Ngà i chỉ chủ toạ được kì há»p thứ I, từ ngà y 11.10 đến
ngà y 8.12.1962. Ba kì há»p sau, đã được diá»…n tiến dÆ°á»›i Triá»u vị kế nhiệm,
̇ȩc Phaol̫ VI.
Ãức Gioan XXIII đã khiêm tốn nói rằng: Công đồng
Vaticano chỉ "mở cánh cá»a sổ để luồng gió tÆ°Æ¡i mát thổi và o Giáo Há»™i.
NhÆ°ng Thế giá»›i Ä‘á»u nhìn nháºn, đó là "má»™t biến cố lá»›n lao trong lịch sá»
Giáo Hội Công Giáo. Ngà i trị vì Giáo Hội chỉ trong 5 năm. Qua bệnh ung
thÆ°, Ngà i đã được gá»i vá» Thiên quốc ngà y 3.6. 1963. Tuy thá»i gian rất
vắn vá»i, Ngà i đã được lịch sỠđánh giá là "má»™t vị Giáo Hoà ng cải cách
rất được yêu mến của thá»i đại má»›i." Quần chúng à gá»i Ngà i là "Vị Giáo
Hoà ng của lòng nhân háºuâ€.
Äối vá»›i Giáo Há»™i Công Giáo VN luôn ghi Æ¡n Ngà i:
* Ngà y 16 - 18.2.1959, cá» Hồng Y Äặc sứ Agagianian, chủ toạ Äại há»™i
Thánh mẫu toà n quốc lần đầu tiên trong lịch sỠtại thủ đô Sà igòn.
* Ngà y 24.11.1960, Äức Gioan XXIII đã kà Sắc chỉ Venerabilium Nostrorum thiết láºp
Hà ng Giáo phẩm Công Giáo VN với 3 Giáo Tỉnh:
- Giáo Tỉnh Hà Ná»™i: TGM Giuse Maria Trịnh NhÆ° Khuê - Giáo Tỉnh Huế: TGM Phêrô Mạctinô Ngô Äình Thục. - Giáo Tỉnh Sà igòn: TGM Phaolô Nguyá»…n Văn Bình.
Äồng thá»i thà nh láºp 3 Tân Giáo pháºn: Äà Lạt, Mỹ Tho, Long Xuyên. Bổ
nhiệm 4 Tân Giám mục: Gm Trần Văn Thiện (Mỹ Tho), Gm Nguyễn Văn Thiện
(VÄ©nh Long), Gm Nguyá»…n Kim Äiá»n (Cần ThÆ¡), Gm Nguyá»…n Khắc Ngữ (Long
Xuyên.
THÃNH GIÃO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II
Äức Gioan
Phaolô II tên tháºt là Karol Józef WojtyÅ‚a sinh và o ngà y 18.5.1920 tại
Wadowice, miá»n nam Ba Lan (Poland). Là con cá»±u SÄ© quan trong quân Ä‘á»™i
Habsburg. Rá»a tá»™i ngà y 20.6.1920. Ngà i lá»›n lên vá»›i cha mẹ ở Rynek. Sau,
gia đình chuyển tá»›i Krak Via Tyniecka. RÆ°á»›c lá»… lần đầu lúc 9 tuổi vÃ
lãnh Bà tÃch Thêm sức lúc 18 tuổi.
Thá»i niên thiếu, Ngà i có
tiếp xúc nhiá»u lần vá»›i nhóm ngÆ°á»i Do Thái tại Kraków. Trong thá»i Äức
quốc xã chiếm Ba Lan trong Äệ nhị Thế chiến, Ngà i đã là m việc trong má»™t
mỠđá và má»™t nhà máy hoá há»c. Khi còn trẻ, Ngà i đã là má»™t váºn Ä‘á»™ng viên,
má»™t diá»…n viên, má»™t nhà soạn kịch và má»™t nhà ngôn ngữ há»c (Ngà i biết đến
11 ngôn ngữ). Từ năm 1941, quyết tâm giã từ kịch trÆ°á»ng và gia nháºp ứng
sinh Chủng viện Kraków và phân Khoa Thần há»c của Ãại há»c Jagiellonia.
Karol Wojtyła được phong chức Linh mục ngà y 1.11.1946. Sau đó, Karol
Wojtyla du há»c Roma, tại Ãại há»c Angelicum của Dòng Ãa minh và tốt
nghiệp Tiến sÄ© Thần há»c.
Năm 1948, vỠBa Lan, giảng dạy môn
Luân là tại Äại há»c Bách khoa Jagiellonian và sau nà y tại Äại há»c Công
Giáo Lublin. Ngà y 4.7.1958, Ngà i được Äức Pio XII bổ nhiệm Giám mục Phụ
tá Hồng Y Wyszynski, Giáo pháºn Kraków và 4 năm sau – ngà y 30.12.1963 Äức
Phaolô VI bổ nhiệm Tổng Giám mục Kraków. Ngà y 26.6.1967, được Äức
Phaolô VI vinh thăng Hồng Y.
*Lúc 16:30 Thứ Bảy 14.10.1978, được đỠcỠlà vị Giáo Hoà ng thứ 264 kế vị Thánh Phêrô, ở tuổi 58.
Ngà y
22.6.1980, Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II tá»›i Foyer Phát Diệm (Roma)
thăm các Giám mục VN tá»›i Visita ad Limina Apostolorum. Äức TGM Nguyá»…n
Kim Äiá»n Ä‘ang tÆ°á»ng trình lên Äức Thánh Cha những khó khăn của Giáo Há»™i
VN. Äức ông Trần Ngá»c Thụ bên phải ÄTC.
ÄỨC GIOAN PHAOLÔ II & Giáo Há»™i Công Giáo VIỆT NAM
* 26.5.1979: Vinh thăng TGM Giuse Trịnh Văn Căn lên Hồng Y, Tổng Giám mục Hà Nội.
* 7.01.1998: Chá»n Äức ông V. Trần Ngá»c Thụ là m Äệ nhị Bà thÆ°. Äây lÃ
vinh dá»± duy nhất trong lịch sá» Giáo Há»™i Công Giáo Việt Nam. * 19.6.1988: Tại Äá»n Thánh Phêrô, Roma: Tôn phong 117 Anh hùng TỠđạo Việt Nam lên báºc Hiển Thánh. * 24.11.1994: Vinh thăng TGM PJ Phạm Äình Tụng lên Hồng Y, Tổng Giám mục Hà Ná»™i. * 24.6.1998: Bổ nhiệm TGM FX Nguyá»…n Văn Thuáºn: Chủ tịch Há»™i đồng Giáo hoà ng vá» Công là & Hoà bình. * 21.2.2001: Vinh thăng TGM Nguyá»…n Văn Thuáºn lên Hồng Y tại Giáo triá»u Roma. * 21.10.2003: Vinh thăng TGM GB Phạm Minh Mẫn lên Hồng Y, Tổng Giám mục Sà igòn.
* 25.4.2004: Bổ nhiệm Äức ông Dom. Mai Thanh LÆ°Æ¡ng - ngÆ°á»i Việt đầu
tiên tại Hoa Kì - Giám mục phụ tá Giáo pháºn Orange, California. * 2.4.2005: Äức Gioan Phaolô II qua Ä‘á»i sau má»™t thá»i gian dà i chịu Ä‘á»±ng những cÆ¡n bệnh hiểm nghèo. ***
Trong suốt Triá»u đại Giáo hoà ng (1978 - 2005) Äức Gioan Phaolô II đã bổ
nhiệm 40 Vị gồm Hồng Y, Tổng Giám mục, Giám mục, Giám quản… trên khắp 3
Miá»n Äất nÆ°á»›c của Giáo Há»™i Công Giáo Việt Nam.
Muôn ngà n Ä‘á»i Tạ Æ¡n Ba Ngôi Cá»±c Thánh đã ban cho Giáo Há»™i má»™t Vị Äại Giáo Hoà ng, má»™t VÄ© nhân của thá»i đại – Deo Gratias.
Châu thà nh Ngá»c Lân (New Orleans) Louisiana – Lá»… Chúa Phục sinh 4.2014 NhịlangsÆ¡n lược thuáºt
TỪ “TÔI TỚ CHÚA†ÄẾN “ÄẤNG ÄÃNG KÃNHâ€: ÄHY PX. NGUYỄN VÄ‚N THUẬN
Trong Giáo Hội Công Giáo Hoà n vũ, đặc biệt từ năm 1983, tiến trình
Phong Thánh cho má»™t tÃn hữu phải trải qua nhiá»u giai Ä‘oạn và trong má»—i
giai đoạn có một danh xưng khác nhau:
* Tôi Tá»› Chúa (Servant of God) * Äấng Äáng KÃnh (Venerable) * Chân PhÆ°á»›c (Blessed). TrÆ°á»›c đây còn được gá»i là à Thánh. * Thánh (Saint)
Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hiện có 4 vị đang thuộc một trong các giai đoạn kể trên:
1.
Chân phước Andrê Phú Yên, Thà y Giảng thuộc Dòng Tên (Jesuit Catechist),
vị Tá» Äạo đầu tiên ở Việt Nam (Protomartyr of VN), 1624-1644. 2. Tôi tá»› Chúa Phanxicô TrÆ°Æ¡ng Bá»u Diệp, Linh mục, Giáo pháºn Cần ThÆ¡, 1897-1946. 3. Tôi tá»› Chúa “Marcel†Joakim Nguyá»…n Tân Văn, Tu sÄ©, Dòng Chúa Cứu Thế (Redemptorist – C.Cs.R.), 1928-1959. 4. Tôi tá»› Chúa Phanxicô Xaviê Nguyá»…n Văn Thuáºn, Hồng Y, 1928-2002.
Chân PhÆ°á»›c Andrê Phú Yên đã được kể là Vị Tá» Äạo (Martyr) nên tiến
trình Phong Thánh của Ngà i khác vá»›i Äức Hồng Y Thuáºn và Thà y Marcel Văn,
hai vị nà y được gá»i là các “Äấng Tuyên XÆ°ng Äức Tin†(Confessors).
Riêng Cha Bá»u Diệp Ä‘ang được thỉnh cầu để cÅ©ng được Toà Thánh chấp nháºn
là Vị Tá» Äạo.
Mặc dù qua Ä‘á»i sau, nhÆ°ng tiến trình Phong Thánh
của ÄHY Nguyá»…n Văn Thuáºn đã đạt kết quả sá»›m hÆ¡n Cha Diệp và Thà y Văn.
Giai Ä‘oạn Ä‘iá»u tra cấp Giáo pháºn ở Roma (Diocesan Inquiry) của Ngà i đã
kết thúc ngà y 5 tháng 7, 2013. Từ đây, vị Cáo Thỉnh viên (Postulator),
ông Hilgeman Waldery, sẽ tổng hợp tất cả các hồ sÆ¡ vá» Äức Hồng Y Thuáºn
trong má»™t “táºp Luáºn án†(Positio) để trình lên Bá»™ Phong Thánh
(Congregation for the Causes of Saints).
Sau những nghiên cứu
thêm và nhiá»u cuá»™c há»™i há»p của má»™t Ủy ban gồm các Hồng Y và Giám mục
trong Bá»™ Phong Thánh, nếu má»i sá»± xuôi thuáºn, Ủy ban nà y sẽ đệ trình lên
Äức Thánh Cha để Tôn phong danh xÆ°ng Äấng Äáng KÃnh cho Ngà i. Từ thá»i
Ä‘iểm nà y, tiến trình phong Chân PhÆ°á»›c cho Äức Hồng Y Thuáºn sẽ bao gồm
má»™t phép lạ, được Bá»™ Phong Thánh Ä‘iá»u tra kÄ© lưỡng và Toà Thánh chấp
nháºn phép lạ đó là có tháºt, do Äấng Äáng KÃnh, Hồng Y Phanxicô Xaviê
Nguyá»…n Văn Thuáºn bầu cá». Kế đó, Äức Thánh Cha sẽ ban Sắc chỉ (decree)
tôn phong Ngà i là Chân phước. Nghi thức phong Chân Phước sẽ được cỠhà nh
cách trá»ng thể tại Äá»n Thánh Phêrô (Saint Peter Basilica) ở Roma. Má»™t
phép lạ thứ hai sẽ “nâng†Ngà i lên báºc Hiển Thánh.
Tiệc gây qÅ©y cho tiến trình phong chân phÆ°á»›c ÄHY Thuáºn (Photo: Phạm Mân)
LỊCH SỬ CÃC VỤ ÃN PHONG THÃNH
Các Äấng Tá» Äạo (Martyrs)
Má»™t Ä‘iá»u hiển nhiên là Giáo Há»™i Công Giáo không tạo ra các “Chúa†má»›i
trong việc phong Thánh. Giáo Há»™i chỉ Ä‘Æ¡n thuần ghi nháºn những tÃn hữu đã
có má»™t Ä‘á»i sống đức tin sâu thẳm và những nhân đức anh hùng. Những vị
ngà y, theo Giáo Hội Công Giáo, chỉ đơn thuần là những bạn hữu và tôi tớ
của Chúa, xứng đáng được Ngà i yêu thÆ°Æ¡ng cách đặc biệt vì cuá»™c sống Äức
tin ở trần gian của há».
Các tÃn hữu Công Giáo thá» phượng (latia)
Chúa và chỉ má»™t Chúa duy nhất mà thôi, nhÆ°ng vẫn kÃnh mến (dulia) các
Thánh, vì những ân thiêng mà hỠđược Chúa ban đã đưa hỠtới cuộc sống
Ä‘á»i Ä‘á»i - mà qua đó - há» cùng trị vì vá»›i Chúa trên nÆ°á»›c Trá»i nhÆ° những
tôi tá»› trung thà nh và thân hữu của Ngà i. Sá»± kÃnh mến cao nhất
(hyperdulia) được dà nh cho Äức Mẹ Maria.
Dĩ nhiên, Giáo Hội Công
Giáo tin Äức Giêsu Kitô là Äấng Trung gian giữa Thiên Chúa và loà i
ngÆ°á»i (1 Tim. 2:5-6), nhÆ°ng Ngà i không chỉ là Äấng Trung gian (Mediator)
duy nhất, cÅ©ng không phải là Äấng Bầu cá» (Intercessor) duy nhất.
Công Äồng Chalcedon, năm 451, các Nghị phụ đã tung hô: “Flavianus sống
sau khi chết, xin Äấng Tá» Äạo cầu cho chúng tôi!†Thá»±c ra việc tôn kÃnh
Äấng Tá» Äạo đã được ghi nháºn từ thá»i Thánh Polycarp, tỠđạo năm 155,
trong Giáo Há»™i ở Smyrna. Tuy nhiên và o thuở ấy, các việc tôn kÃnh nà y
vẫn còn trong vòng cục bá»™, đồng thá»i Giáo Há»™i Công Giáo không “tá»± Ä‘á»™ngâ€
ban phép tôn kÃnh trong phụng vụ cho tất cả các Äấng Tá» Äạo.
Các Äức Giám Mục địa phÆ°Æ¡ng, sau khi Ä‘iá»u tra cẩn tháºn, được quyá»n ban
phép Tôn kÃnh những Äấng đã chịu Tá» Äạo trong Giáo pháºn của các Ngà i.
Việc tôn kÃnh (cultus) nà y đôi khi còn lan đến các Giáo pháºn lân cáºn hay
cả Giáo Há»™i Hoà n vÅ© nữa nhÆ° trÆ°á»ng hợp của các Thánh Lawrence, Cyprian
of Carthage, Giáo Hoà ng Sixtus of Rome.
Các Äấng Tuyên xÆ°ng Äức Tin (Confessors)
Việc Tôn kÃnh các Äấng Tuyên xÆ°ng Äức Tin đã bắt đầu sau sá»± Tôn kÃnh
các Äấng Tá» Äạo. Ngà y nay, các Thánh được gá»i là “Äấng Tuyên xÆ°ng Äức
Tin†đơn giản chỉ vì các Ngà i đã không Tá» Äạo. NhÆ°ng từ thuở đầu, danh
xưng nà y chỉ được dùng để tuyên dương những vị đã can đảm và anh dũng
Tuyên xÆ°ng Äức tin trÆ°á»›c sá»± bách Äạo từ những kẻ thù của Giáo Há»™i, các
Ngà i đã bị tra tấn hà nh hạ dã man nhÆ°ng không chết vì Äạo Chúa. Äến
khoảng thế kỉ thứ IV, việc Tôn kÃnh các Äấng Tuyên xÆ°ng Äức Tin đã trở
nên khá phổ biến, Thánh Cyprian đã ca tụng rằng: Các Ngà i được ân thưởng
dồi dà o (multiplex corona). Tuy nhiên, mãi đến thế kỉ thứ VIII, việc
chÃnh thức Tôn kÃnh các Ngà i trong phụng vụ của Giáo Há»™i má»›i được ghi
nháºn.
Qua nhiá»u thế kỉ, các Äức Giám Mục bản quyá»n có thể cho
phép Tôn kÃnh các Thánh, thuá»™c cả hai hình thái, má»™t cách chÃnh thức vÃ
công khai trong Giáo pháºn của mình. NhÆ°ng chỉ Äức Thánh Cha má»›i có quyá»n
cho phép Tôn kÃnh cách rá»™ng rãi trong toà n Giáo Há»™i.
Äến
khoảng cuối thế kỉ thứ XI, việc Tôn kÃnh các Thánh phải được các nghị
phụ của má»™t Công Äồng Chung (General Council) chấp thuáºn, sau khi đã
Ä‘iá»u tra kÄ© lưỡng. Cuối cùng, Äức Thánh Cha Urban, năm 1634, đã ra Tông
thư (Bull, Apostolic Letter) quyết định rằng: Chỉ Toà Thánh (the Holy
See) má»›i có quyá»n tuyên phong Chân phÆ°á»›c (Beatification) và Hiển Thánh
(Canonization).
Tiến trình Phong Thánh cho má»™t vị Tá» Äạo
Äể Phong Thánh má»™t vị TỠđạo, Giáo Há»™i vẫn giữ hai giai Ä‘oạn đầu nhÆ°
tiến trình Phong Thánh cho má»™t vị Tuyên xÆ°ng Äức Tin, Ä‘i từ danh xÆ°ng
Tôi tá»› Chúa đến Äấng Äáng KÃnh và từ cấp Giáo pháºn đến cấp Toà Thánh.
Äể được tôn vinh là Äấng Äáng KÃnh, vị Tá» Äạo phải được má»™t Ủy ban đặc
biệt (particularis), gồm nhiá»u Hồng Y và Giám mục từ Bá»™ Phong Thánh cÅ©ng
nhÆ° do chÃnh Äức Thánh Cha bổ nhiệm, cùng khẳng định là xác thá»±c, sau
khi đã Ä‘iá»u tra vá» ba phÆ°Æ¡ng diện: Bằng chứng của cuá»™c TỠđạo, nguyên
nhân của việc TỠđạo và các phép lạ (Constare de Martyrio, causa
Martyrii et signis). Tuy nhiên, ở hai cấp Chân phước và Hiển Thánh, tiến
trình nà y có thể diá»…n tiến rất nhanh vì Äức Thánh Cha có quyá»n “miá»…nâ€
các phép lạ cho vị TỠđạo.
Tông Hiến “Divinus Perfectionis Magisterâ€
Như đã nói ở trên, ngà y 25.01.1983, Chân phước Giáo Hoà ng Gioan Phaolô
II (được Tôn phong Hiển Thánh ngà y 27.4.2014) đã công bố Tông hiến
(apostolic constitution) “Divinus Perfectionis Magister†bản tiếng Anh
là “Divine Teacher and Model of Perfection†(Thà y Dạy Thánh và Gương Mẫu
của Sá»± Trá»n Hảo).
Và i tuần sau, Bộ Phong Thánh cũng công bố
những qui luáºt để hÆ°á»›ng dẫn các Giáo pháºn vá» tác vụ Thánh thiêng nà y.
Thá»±c ra, đây là má»™t cải tổ đã được bắt đầu từ thá»i Äức Thánh Cha Phaolô
VI, mà điểm đặc biệt nhất là việc hủy bá» văn phòng “Cổ Ä‘á»™ng Äức Tinâ€
(Promotor fidei) hay thÆ°á»ng được gá»i là văn phòng “Biện Há»™ Cho Quỉâ€
(Devil’s Advocate), chuyên tìm những là do để ngăn cản hay từ chối tiến
trình Phong Thánh.
Có lẽ cÅ©ng nhá» váºy mà sau đấy việc Phong
Thánh trong Giáo Há»™i đã gia tăng rất nhiá»u, nhất là Các Thánh Tá» Äạo ở Ã
Châu, trong đó có 117 Thánh Tá» Äạo và Chân phÆ°á»›c Andrê Phú Yên của Việt
Nam. Tông hiến còn xác định bốn giai đoạn cần thiết cho việc Phong
Thánh như đã ghi ở phần trên.
Vị Tôi Tá»› Chúa, Äức Hồng Y
Phanxicô Xaviê Nguyá»…n Văn Thuáºn của chúng ta Ä‘ang chỠđể được Äức Thánh
Cha Phanxicô tôn phong là Äấng Äáng KÃnh hay còn được gá»i là “Anh hùng
trong Nhân Äức (Heroic in Virtue).
Äúng váºy, Bá»™ Phong Thánh sẽ
duyệt xét kÄ© cà ng vá» các nhân đức của ÄHY Thuáºn lúc còn sinh thá»i, những
nhân đức Thần há»c nhÆ° Tin, Cáºy, Mến và những nhân đức cốt yếu nhÆ° Khôn
ngoan (Prudence), Công minh (Justice), Can đảm chịu đựng (Fortitude),
Tiết độ (Temperance).
Vì chÆ°a phải là báºc Hiển Thánh nên Äấng
Äáng KÃnh chÆ°a có “Lá»… KÃnh†(Feast day), không được lấy tên Ngà i để đặt
tên cho các Nhà thá»â€¦ nhÆ°ng các thiệp cầu nguyện (prayer cards) có thể
được in, đồng thá»i các tÃn hữu cÅ©ng được khuyến khÃch cầu nguyện để phép
lạ có thể xảy đến, qua lá»i bầu cá» của Ngà i, nhÆ° má»™t dấu chỉ của à Chúa
vỠviệc tôn phong Ngà i là Chân phước và sau đó là Hiển Thánh.
TRƯỜNG HỢP CỦA Tá»”NG GIÃO PHẬN NEW ORLEANS, LOUISIANA
Tôi Tá»› Chúa, Äức Hồng Y Nguyá»…n Văn Thuáºn, đã có cÆ¡ duyên rất tốt đẹp
vá»›i Tổng Giáo pháºn New Orleans thuá»™c Tiểu Bang Louisiana. Khởi Ä‘i từ năm
1996, lúc ấy Äức Ä‘Æ°Æ¡ng kim Tổng Giám mục New Orleans, Gregory M.
Aymond, còn là Linh mục Giám đốc Äại Chủng viện Notre Dame. Cha Giám đốc
Aymond đã theo dõi gÆ°Æ¡ng can đảm đến anh hùng của Äức Hồng Y Thuáºn từ
những tháng ngà y Ngà i còn bị Chánh phủ Cộng sản Việt Nam giam cầm, hà nh
hạ… nên khi có “cÆ¡ há»™iâ€, Ngà i đã minh bạch tá» lòng ngưỡng má»™ và quà mến
của mình đối vá»›i vị “Anh Hùng Trong Nhân Äức†bằng cách quyết định trao
tặng Äức Hồng Y Thuáºn văn bằng Tiến sÄ© Danh dá»± của Äại Chủng viện. Sau
nà y, khi được vinh thăng Hồng Y, Äức Hy Thuáºn đã viết thÆ¡ cho Äức
Aymond, lúc đó cÅ©ng đã được vinh thăng Giám mục, rằng: Bây giá», trong số
các ‘sinh viên tốt nghiệp’ từ Äại Chủng viện Notre Dame, New Orleans,
đã có ngÆ°á»i gia nháºp hà ng Hồng Y của Giáo Há»™i…â€
Tháng 7.2013,
Äức Tổng Giám mục Aymond đã bay qua Roma để dá»± lá»… kết thúc cuá»™c Ä‘iá»u tra
cấp Giáo pháºn của Äức Hồng Y Thuáºn (the Closure of the Diocesan
Inquiry). Sau khi trở lại New Orleans, Ngà i đã khuyến khÃch các Linh mục
gốc Việt, nhất là các Linh mục đang chăm sóc Mục vụ cho 5 Nhà thỠViệt
Nam - thuộc hai Giáo xứ Maria Nữ Vương Việt Nam và Thánh Agnes Lê Thị
Thà nh - phát Ä‘á»™ng và cổ võ việc cầu nguyện xin Æ¡n phép lạ qua lá»i bầu cá»
của Äức Hồng Y Thuáºn.
Ngà i còn cho phép các Nhà thá» thu tiá»n
lần thứ hai để yểm trợ tiến trình phong Chân phÆ°á»›c cho Äức Hồng Y Thuáºn.
Nhân cơ hội, các giáo dân có lòng, mà đa số là những thương gia gốc
Việt trong Tổng Giáo pháºn, đã tá»± Ä‘á»™ng đứng lên chuẩn bị tổ chức má»™t bữa
tiệc gây quÄ© cho công cuá»™c chÃnh đáng nà y.
Hiện nay, tất cả các
cuá»™c thu tiá»n lần thứ hai và gây quÄ© đã qui vá» má»™t mối. Tuy nhiên, Ban
Tổ chức vẫn gặp một khó khăn khá tế nhị: Ngân khoản quyên góp được nên
gá»i vỠđâu và cho ai?
Äức Tổng Aymond đã có giải pháp chÃnh
đáng và theo đúng nguyên tắc của Giáo Hội: Tất cả ngân khoản quyên góp
được sẽ gá»i vá» Toà Tổng Giám mục. Kế đó, Toà Tổng Giám mục sẽ chuyển vá»
Toà Khâm sứ (Office of the Nuncio) ở thủ đô Washington D.C. và Toà Khâm
sứ sẽ chuyển đến văn phòng của Tiến trình phong Chân phÆ°á»›c cho Äức Hồng Y
Thuáºn ở Roma.
TrÆ°á»ng hợp rất đặc biệt của Tổng Giáo pháºn New
Orleans nên được xem nhÆ° má»™t “mô hình†cho các cuá»™c khuyến khÃch Cầu
nguyện và váºn Ä‘á»™ng tà i chánh cho Tiến trình phong Chân PhÆ°á»›c của Äức
Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyá»…n Văn Thuáºn. Việc váºn Ä‘á»™ng cho Chân phÆ°á»›c
Andrê Phú Yên cÅ©ng nhÆ° 2 Tôi tá»› Chúa Marcel Văn và Phaxicô TrÆ°Æ¡ng Bá»u
Diệp cũng nên được linh động và dà n xếp theo từng địa phương và Giáo
pháºn.
Linh mục và Giáo dân gốc Việt khắp nơi trên Thế giới có
thể dùng mô hình váºn Ä‘á»™ng nà y trong Giáo pháºn của mình. Ở thá»i buổi
thông tin bùng nổ ngà y nay, chỉ cần một cuộc điện đà m giữa các vị chủ
chăn là má»i việc Ä‘á»u trở nên minh bạch và sòng phẳng.
Lm Phaolô Nguyễn Văn Tùng
(Tà i liệu tham khảo: Catholic Encyclopedia và nhiá»u trang mạng liên hệ đến Ä‘á» tà i) (1)
Táºp biên soạn “Nhân dịp lá»… giá»— 10 năm, Tôi Tá»› Chúa: Phanxicô Xaviê
Nguyá»…n Văn Thuáºn.†của Anrê Lê Thiện SÄ©, cá»±u Chủng sinh Huế, An Ninh
1947; trang 41. (2) Cùng nguồn, trang 43. (2) Và i kỉ niệm vá»›i ÄHY Nguyá»…n Văn Thuáºn của LM Nguyá»…n văn Tùng (3) Äá»c thêm: Ngững tâm sá»± lịch sá» của ÄHY Nguyá»…n văn Thuáºn của Mặc Vân
Lm. Phaolô Nguyễn Văn Tùng
(Nguồn: Vietcatholic) |