Giáo Phận Vinh Online http://www.giaophanvinh.net

Các Công Đồng Chung và Thượng Hội Đồng
19.04.2008

.

  Äá»‹nh nghÄ©a: Công đồng là má»™t há»™i nghị gồm các giám mục, cùng má»™t số bề trên của các tổ chức tu trì trong Giáo Há»™i, chính thức nhóm họp để bàn luận và quyết định những vấn đề thuá»™c giáo lý đức tin hay sinh hoạt của Giáo Há»™i. 

 Phân loại: Công đồng có nhiều cấp bậc khác nhau, bao gồm trong hai loại tổng quát: công đồng chung và công đồng riêng. 

 Công đồng chung:còn gọi là công đồng phổ quát. Từ khi có phong trào hợp nhất các Kitô hữu, người ta còn gọi là công đồng đại kết. Đây là há»™i nghị các giám mục toàn cầu, vá»›i sá»± góp mặt của các bề trên cao cấp trong các tổ chức tu trì, dÆ°á»›i sá»± chủ toạ đích thân của giám mục Roma hay qua các đặc sứ của ngài (x. GH 22). TrÆ°á»›c Công đồng Vatican II, chỉ có giám mục chính toà má»›i có quyền tham dá»± công đồng chung. Từ nay mọi giám mục đều có quyền tham dá»± công đồng vì là thành phần của giám mục Ä‘oàn (x. GM 4). 

 Công đồng riêng: là má»™t há»™i nghị gồm các giám mục của má»™t miền đất nào đó trong Giáo Há»™i. Người ta phân biệt: công đồng giáo tỉnh gồm các giám mục trong má»™t miền, má»™t giáo tỉnh dÆ°á»›i quyền chủ toạ của má»™t tổng giám mục hay giám mục trưởng giáo tỉnh. Công đồng liên giáo tỉnh hay đại công đồng nếu há»™i nghị, gồm các giám mục của nhiều giáo tỉnh khác nhau dÆ°á»›i quyền chủ toạ của sứ thần Toà Thánh. Ta cÅ©ng có thể kể thêm công đồng toàn quốc, công đồng toàn miền. Ngoài ra, còn có há»™i nghị khác của các giám mục gọi là thượng há»™i đồng, há»™i nghị hay công nghị giám mục. Công nghị giáo phận (x. GL. Ä‘. 460) dùng để chỉ phiên họp của vị giám mục giáo phận vá»›i hàng giáo sÄ© của mình. Còn Thượng Há»™i đồng Giám mục (Synod) là má»™t quy chế được thể hiện sau Công đồng Vatican II. Đây là há»™i nghị do chính Giáo hoàng Roma triệu tập các giám mục đại diện hay những người được ngài chỉ định để cùng tìm hiểu và giúp ngài về má»™t số vấn đề liên quan đến hoạt Ä‘á»™ng của Giáo Há»™i trong thế giá»›i. 

Thẩm quyền của công đồng chung: 

   Công đồng chung là cÆ¡ quan lập pháp và giáo huấn tối cao của Giáo Há»™i. Đó chính là giám mục Ä‘oàn được quy tụ lại vì Chúa Kitô đã ban quyền cho các tông đồ và những người kế vị các ngài để dạy dá»— và Ä‘iều khiển Giáo Há»™i. 

   Những nghị quyết của công đồng chung có má»™t giá trị tối cao đối vá»›i toàn thể Giáo Há»™i. Theo má»™t số Ä‘iều kiện đã được ấn định trong Giáo Há»™i, chúng có tính bất khả ngá»™, nghÄ©a là không thể sai lầm. Nghị quyết chia thành 2 loại: Nghị quyết về quy luật ấn định những luật lệ, tập quán, nghi lá»…..., nghị quyết về giáo lý bàn về những Ä‘iểm giáo lý gây tranh cãi, làm sáng tỏ những Ä‘iểm giáo lý còn nghi ngờ, xác định những chân lý mạc khải bị lạc giáo chối từ hoặc lên án những Ä‘iểm sai lạc bằng các phán quyết “tuyệt thông”. 

Các công đồng chung trong lịch sá»­   

   Các công đồng chung đóng má»™t vai trò đặc biệt trong lịch sá»­ Giáo Há»™i vì đã làm chứng và xác định những chân lý mạc khải, ấn định những hình thức thờ phượng và ká»· luật, tạo nên những cuá»™c biến chuyển và canh tân đời sống Kitô giáo. Nhìn chung, các công đồng biểu lá»™ những ná»— lá»±c của Giáo Há»™i muốn luôn luôn chuyển biến chính mình để vừa bảo vệ khỏi những khủng hoảng của thời đại, vừa thanh tẩy mình khỏi những khiếm khuyết, vừa phát triển mình dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của Chúa Thánh Thần. 

   Trong dòng lịch sá»­ suốt 20 thế ká»· qua, có tất cả 21 công đồng chung: 8 công đồng chung đầu tiên nhóm họp ở phÆ°Æ¡ng Đông, 13 công đồng sau ở phÆ°Æ¡ng Tây. Hầu hết, các giáo há»™i ly khai Đông PhÆ°Æ¡ng chỉ công nhận 7 công đồng chung đầu tiên. Các công đồng này, có thể nói, đã xác định phần lá»›n giáo lý cÆ¡ bản của Giáo Há»™i. Các hoàng đế Đông PhÆ°Æ¡ng đã có công tích cá»±c trong việc triệu tập và giúp đỡ công đồng trong thời gian nhóm họp, dù giá trị của công đồng hệ tại ở việc chuẩn nhận của vị Giáo hoàng ở Roma. 

   Chúng tôi đã trình bày má»™t số Ä‘iểm cÆ¡ bản của từng công đồng trong phần Niên biểu Lịch sá»­ Giáo Há»™i. Sau đây chỉ là bản liệt kê danh sách, ngày tháng và má»™t số chi tiết khác của các công đồng chung: 

1. Nicaea I, năm 325. Thành phần tham dá»± gồm khoảng 300 giám mục Đông PhÆ°Æ¡ng, 4 giám mục Tây PhÆ°Æ¡ng, 2 linh mục Roma làm đặc sứ của Thánh Giáo hoàng Sylvester I. Hoàng đế Constantinus I triệu tập. Công đồng họp từ tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 8. Công đồng định tín Con Thiên Chúa đồng bản tính vá»›i Chúa Cha. 

2. Constantinople I, năm 381. Hoàng đế Theodosius I triệu tập dÆ°á»›i triều Thánh Giáo hoàng Damasus I. Có khoảng 186 giám mục Đông PhÆ°Æ¡ng dá»±. Khoá họp từ tháng 5 đến tháng 7. Công đồng lên án các lạc thuyết Arius và Macedonius, xác nhận và triển khai Kinh Tin Kính Nicaea. 

3. Ephesus, năm 431. Hoàng đế Theodosius II triệu tập, dÆ°á»›i triều Thánh Giáo hoàng Celestinus I. Có khoảng 150-200 giám mục Đông PhÆ°Æ¡ng, 1 giám mục Tây PhÆ°Æ¡ng, 3 đặc sứ tham dá»± vá»›i 5 khoá họp từ 22-6 đến 17-7. Công đồng lên án 2 lạc thuyết Nestorius và Pelagius, công bố Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và xác định sá»± ngôi hiệp nÆ¡i Đức Kitô. 

4. Chalcedon, năm 451. Hoàng đế Marcianus triệu tập. Khoảng 600 giám mục Đông PhÆ°Æ¡ng, 2 giám mục Phi Châu, 3 đặc sứ của Thánh Giáo hoàng Leo I tham dá»± 17 khoá họp từ 8-10 đến 1-11. Công đồng lên án thủ lãnh lạc giáo Eutyches, tuyên bố Đức Kitô có má»™t ngôi vị vá»›i hai bản tính riêng biệt. 

5. Constantinople II, năm 553. Hoàng đế Justinianus I triệu tập dÆ°á»›i triều Giáo hoàng Vigilius. Khoảng 150 giám mục Đông PhÆ°Æ¡ng, 8 giám mục Phi Châu tham dá»± 8 khoá họp từ 5-5 đến 2-6. Công đồng lên án “Ba ChÆ°Æ¡ng” trích từ tác phẩm của các giáo phụ bị cho là theo thuyết Nestorius: T. de Mopsuestus, Theodoretus và Ibas.   

6. Constantinople III, năm 680-681. Hoàng đế Constantinus IV triệu tập, dÆ°á»›i triều các Thánh Giáo hoàng Agatho và Leo II. Khoảng 165 giám mục Đông PhÆ°Æ¡ng, 6 giám mục Tây PhÆ°Æ¡ng và 3 sứ thần tham dá»±. Công đồng họp 16 khoá từ 7-11-680 đến 6-9-681. Công đồng lên án thuyết Nhất Ý và dạy rằng Đức Kitô có hai ý chí: ý chí con người và ý chí Thiên Chúa.  

7. Nicaea II, năm 787. Nữ hoàng Irene triệu tập dÆ°á»›i triều Giáo hoàng Adrianus I. Có khoảng 300 giám mục Đông PhÆ°Æ¡ng, 2 sứ thần tham dá»± 8 khoá họp từ 24-9 đến 23-10. Công đồng lên án phái Phá Huá»· Ảnh Thánh, xác định có thể tôn kính ảnh thánh mà không bị coi là thờ ngẫu tượng. 

8. Constantinople IV, theo Công giáo, Công đồng nhóm họp năm 870, do hoàng đế Basilius I triệu tập, dÆ°á»›i triều Giáo hoàng Adrianus II. Có khoảng 120 giám mục Đông PhÆ°Æ¡ng và 3 đặc sứ tham dá»± 6 khoá họp từ 5-10-869 đến 8-2-870. Công đồng lên án phái Phá Huá»· Ảnh Thánh và truất quyền Thượng phụ Giáo chủ Photius. NhÆ°ng Giáo há»™i ly khai Đông PhÆ°Æ¡ng chỉ công nhận Công đồng năm 880, đồng thời huá»· bỏ hết quyết định của Công đồng năm 870. 

9. Lateran I (Lateranus), năm 1123. Do Giáo hoàng Callixtus II triệu tập. Khoảng 300 giám mục và 700 đại biểu khác tham dá»± các khoá họp từ 8-3 đến 6-4. Công đồng phê chuẩn thoả Æ°á»›c Worms và má»™t số Ä‘iều canh tân Giáo Há»™i. 

10. Lateran II, năm 1139. Giáo hoàng Innocens II triệu tập. Có khoảng 1.000 tham dá»± viên họp trong tháng 4, để lên án việc ly giáo của Anacletus. 

11. Lateran III, năm 1179. Giáo hoàng Alexander III triệu tập. Khoảng 300 giám mục và 400 giáo sÄ© tham dá»± 3 khoá họp diá»…n ra từ ngày 5 đến 19-3 để lên án bè rối Albigenses. Công đồng quy định cách chọn giáo hoàng. 

12. Lateran IV, năm 1215. Giáo hoàng Innocens III triệu tập. Có 412 giám mục và 388 giáo sÄ© tham dá»± các khoá họp từ 11 đến 30-11. Công đồng quy định việc xÆ°ng tá»™i má»—i năm và rÆ°á»›c lá»… mùa Phục Sinh. Lần đầu tiên, Công đồng nói đến từ “chuyển bản thể” trong bí tích Thánh Thể. 

13. Lyon I, năm 1245. Giáo hoàng Innocens IV triệu tập. Khoảng 150 giám mục và nhiều giáo sÄ© tham dá»± 3 khoá họp từ 28-6 đến 17-7 để lên án hoàng đế Frederick II. 

14. Lyon II, năm 1247. Giáo hoàng Gregorius X triệu tập. Khoảng 500 giám mục và 570 giáo sÄ© (có Thánh Thomas và Bonaventura), hoàng đế Đông PhÆ°Æ¡ng M. Paleologus cÅ©ng tham dá»±. Gồm 6 khoá họp từ 7-5 đến 17-7. Công đồng bàn về sá»± hợp nhất giữa Giáo há»™i Đông PhÆ°Æ¡ng và Tây PhÆ°Æ¡ng. 

15. Vienne, năm 1311-1312. Giáo hoàng Clemens V triệu tập. Khoảng 132 giám mục vá»›i nhiều giáo sÄ© tham dá»± 3 khoá họp từ 16-10-1311 đến 6-5-1312. Công đồng giải tán dòng Hiệp SÄ© Đền Thờ, lên án quan niệm sai lạc của tu sÄ© Beguard và Beguin. 

16. Constance (Konstanz), năm 1414-1418. Hoàng đế Segismundo triệu tập dÆ°á»›i triều Giáo hoàng Gregorius XII và Martinus V. Khoảng 200 giám mục, nhiều giáo sÄ© và chuyên viên tham dá»± 45 khoá họp, từ 5-11-1414 đến 22-4-1418. Công đồng bãi nhiệm ba giáo hoàng Ä‘ang tranh chấp nhau, chấm dứt tình trạng ly khai ở Tây PhÆ°Æ¡ng, lên án J. Wycliff, Jan Hus và chọn Giáo hoàng Martinus V. 

17. Florence (Firenze), năm 1438-1455. Giáo hoàng Eugenius IV triệu tập. Lần đầu họp ở Basel, sau dời về Ferrara, rồi về Florence. Khoảng 150 giám mục Tây PhÆ°Æ¡ng, 30 giám mục Đông PhÆ°Æ¡ng tham dá»±. Công đồng đã Ä‘Æ°a ra nhiều phÆ°Æ¡ng thức hợp nhất Giáo Há»™i.  

18. Lateran V, năm 1512-1517. Giáo hoàng Julius II và Leo X triệu tập. Có 115 giám mục Tây PhÆ°Æ¡ng tham dá»± 12 khoá họp, từ 3-5-1512 đến 6-3-1517. Công đồng xác định quyền bính giáo hoàng và quyền bính công đồng, lên án những người theo thuyết Tân Aristote.  

19. Trent (Trento), năm 1545-1563. Giáo hoàng Paulus III, Julius III, Pius IV triệu tập. Lúc khai mạc có 70 giám mục, lúc kết thúc có 252 giám mục và nhiều giáo sÄ© tham dá»± trong 25 khoá họp từ 13-12-1545 đến 4-12-1563. Công đồng xác định má»™t số Ä‘iểm đức tin và giáo lý liên quan đến Phong trào Cải Cách, canh tân Giáo Há»™i về nhiều Ä‘iểm thá»±c tế. 

20. Vatican (Vaticano) I, năm 1869-1870. Giáo hoàng Pius IX triệu tập. Có 747 giám mục tham dá»± và nhiều giáo sÄ© trong 4 khoá từ 8-12-1869 đến 1-7-1870. Công đồng lên án thuyết duy lý và tuyên bố tính bất khả ngá»™ của giáo hoàng. 

21. Vatican II, năm 1962-1965. Giáo hoàng Joannes XXIII và Paulus VI triệu tập. Có tất cả 2.860 nghị phụ tham dá»±. Số nghị phụ ở má»—i khoá thay đổi từ 2.150-2.500. Có 10 khoá trong 4 kỳ họp. Công đồng đã soạn thảo và công bố 4 hiến chế, 9 sắc lệnh và 3 tuyên ngôn nhằm đổi má»›i toàn diện đời sống Giáo há»™i Công giáo và hÆ°á»›ng tá»›i sá»± hợp nhất Kitô giáo. Sau đây, chúng ta sẽ nói thêm về Công đồng này. 

Vatican II vẫn còn cần thiết  

   Công đồng Vatican II đã kết thúc cách đây 38 năm. Gần đây, má»™t số người có khuynh hÆ°á»›ng tá»± do trong Giáo Há»™i Ä‘ang nói đến má»™t công đồng chung má»›i. Công đồng này sẽ thá»±c hiện việc đổi má»›i triệt để mà Công đồng Vatican II đã khởi xÆ°á»›ng, để đạt được sá»± hợp nhất trọn vẹn mà Vatican II má»›i thu được má»™t vài kết quả bÆ°á»›c đầu và sẽ giải quyết má»™t số vấn đề má»›i mẻ của Giáo Há»™i trong thế giá»›i hôm nay. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã ngỏ lời trong má»™t há»™i nghị ở Vatican vào ngày 27-2-2000 rằng: “Công đồng Vatican II đã cho chúng ta nhiều phần thưởng quý hoá từ 35 năm qua và còn tiếp tục dẫn Ä‘Æ°a chúng ta trong nhiều năm kế tiếp. Công việc của Giáo Há»™i bây giờ là học hỏi những Ä‘iều đã đề ra trong các văn bản của Công đồng và Ä‘em ra thá»±c hành cho có hiệu quả...”. 

   Giáo há»™i Việt Nam, trong thời gian trÆ°á»›c đây, từ năm 1965 đến 1975, do hoàn cảnh chiến tranh của đất nÆ°á»›c, chÆ°a có dịp học hỏi kỹ lưỡng các văn kiện của Công đồng, trừ má»™t vài giáo phận ở miền Nam Việt Nam. Chỉ trong các thành phố và đô thị lá»›n, giáo dân má»›i có dịp học hỏi về Công đồng này ít nhiều, còn lại hầu nhÆ° chẳng mấy khi nghe nói đến, nhất là ở miền Bắc Việt Nam. Sau khi thống nhất đất nÆ°á»›c năm 1975, dân tá»™c ta lại gặp nhiều khó khăn, vì thế các bài học đổi má»›i, hợp nhất của Công đồng hầu nhÆ° ít được nhắc đến nhÆ° những định hÆ°á»›ng cÆ¡ bản cho Giáo há»™i Việt Nam.  

   Do đó, chúng ta cần phải cố gắng nhiều hÆ¡n để tìm hiểu nghiêm túc về Công đồng qua những văn kiện nền tảng. Trong phạm vi cuốn Niên Giám này, chúng tôi chỉ có thể gợi ra vài nét đặc biệt và tóm tắt ít dòng về các kỳ họp của Công đồng Vatican II.  

Những lý do triệu tập Công đồng 

   Công đồng Vatican II là sáng kiến Ä‘á»™c đáo của Đức Gioan XXIII do má»™t Æ¡n linh hứng đặc biệt, khi ngài tham dá»± lá»… bế mạc Tuần lá»… Hợp nhất Kitô hữu vào ngày 25-1-1959, tại đền Thánh Phaolô Ngoại Thành. Vá»›i tên gọi Vatican II, Công đồng thật sá»± muốn tiếp tục những vấn đề còn Ä‘ang bàn luận dang dở của Công đồng Vatican I, vì Công đồng này phải kết thúc Ä‘á»™t ngá»™t vào năm 1870, khi giáo phận Roma bị sáp nhập vào vÆ°Æ¡ng quốc Ý.

Sáng kiến của Đức Gioan XXIII không nằm trong chiều hÆ°á»›ng nghiên cứu các vấn đề hay lên án các giáo thuyết sai lạc nhÆ° hầu hết các công đồng trong quá khứ, nhÆ°ng từ những nhu cầu thá»±c tế và cấp bách của Giáo Há»™i trong thế giá»›i Ä‘Æ°Æ¡ng thời, vì Giáo Há»™i lúc đó Ä‘ang phải đối phó vá»›i những thách đố vô cùng khó khăn. 

   Thật vậy, thế giá»›i đổi thay quá nhanh kể từ Vatican I. Cuá»™c cách mạng khoa học kỹ thuật cuốn hút loài người vào má»™t viá»…n ảnh vật chất vô cùng tÆ°Æ¡i sáng nhÆ°ng cÅ©ng đầy những âu lo, khắc khoải vá»›i thảm hoạ chiến tranh nguyên tá»­, vá»›i cuá»™c đối đầu giữa thế giá»›i tÆ° bản và cá»™ng sản, vá»›i nền văn minh hưởng thụ... Tôn giáo dường nhÆ° chÆ°a giải đáp được những vấn nạn của con người.  

   Trong ná»™i bá»™ Giáo Há»™i, những xung Ä‘á»™t, chia rẽ không ngừng xảy ra giữa các xứ Kitô giáo lâu đời. Công cuá»™c truyền giáo không còn đạt được những kết quả lá»›n lao vì chính Kitô hữu dường nhÆ° an thân và thoả mãn vá»›i đời sống đạo thụ Ä‘á»™ng của mình. Do đó, cần má»™t công đồng để thá»±c hiện cuá»™c đổi má»›i sâu xa trên toàn thể đời sống Giáo Há»™i, Ä‘em lại giá trị thật sá»± cho tÆ° tưởng con người cÅ©ng nhÆ° cho đời sống nhân loại, trong tinh thần tìm về nguồn và vâng theo Chúa Thánh Thần (x. Diá»…n văn khai mạc giai Ä‘oạn chuẩn bị Công đồng, AAS 59 (1960) 1004-1014). 

Công cuá»™c chuẩn bị  

   Công đồng được chuẩn bị trong thời gian hÆ¡n 3 năm, từ 7-1959 đến 11-1962. Tất cả các tham dá»± viên đều được hỏi ý kiến, các đại học Công giáo được thăm dò về các vấn đề có thể Ä‘Æ°a ra ở Công đồng vá»›i 2.109 bản trả lời, gồm 8.972 đề nghị. 12 Uá»· ban dá»± bị và 3 văn phòng làm việc không ngừng trong suốt má»™t năm và góp về Uá»· ban Trung Æ°Æ¡ng, do chính Đức Giáo hoàng làm Chủ tịch, 70 lược đồ lá»›n, được in thành 19 cuốn sách, gồm 2.060 trang. 

Kỳ họp đầu tiên  (từ 11-10 đến 8-12-1962: khoá I). 

   Có tất cả 2.904 nghị phụ được mời tham dá»±. Trừ các vị già yếu, bệnh tật và các vị ở má»™t số nÆ°á»›c không được phép Ä‘i, 2.449 vị có mặt, đại diện cho 134 nÆ°á»›c trên thế giá»›i. 

   Các nghị phụ bầu ra 10 Uá»· ban Công đồng từ 12 Uá»· ban dá»± bị trÆ°á»›c đây có các vị hồng y trong giai Ä‘oạn chuẩn bị làm chủ tịch. Cá»™ng thêm Há»™i đồng Chủ tịch Điều hành và 3 Văn phòng. Ngôn ngữ chính thức là tiếng La Tinh. Ai muốn phát biểu cần ghi danh trÆ°á»›c ở Há»™i đồng Chủ tịch và ná»™p má»™t bản viết. Thời gian phát biểu không quá 10 phút. Các nghị phụ phải có mặt trong các phiên họp chung hay khoáng đại. Các biểu quyết bằng phiếu được kiểm soát bằng thiết bị Ä‘iện tá»­. Phải có 2/3 số phiếu thì các quyết định của Công đồng má»›i có giá trị. 

   Trong kỳ họp này, các nghị phụ làm việc theo 7 lược đồ đề nghị. Ngày 4-11 lược đồ đầu tiên về Phụng Vụ được chấp thuận vá»›i 2.162 phiếu thuận, 46 phiếu chống. Các lược đồ khác nhÆ°: về nguồn mạc khải, về phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông xã há»™i, về sá»± hợp nhất các Kitô hữu, về Giáo Há»™i được bàn luận. Cuối kỳ họp, số lược đồ tăng tá»›i 73 và Đức Thánh Cha quyết định rút lại còn 20 lược đồ tập trung. Các nghị phụ có 9 tháng để đúc kết các lược đồ và soạn thảo công việc cho kỳ họp tá»›i. CÅ©ng trong thời gian này, Đức Gioan XXIII qua đời. Đức Hồng y Montini lên thay, lấy danh hiệu là Phaolô VI. 

Kỳ họp thứ 2 (từ ngày 29-9 đến 4-12-1963: khoá II và III) 

   Đức Thánh Cha Phaolô VI đổi má»›i và cụ thể hoá chÆ°Æ¡ng trình làm việc của Công đồng. Trong kỳ họp này, các nghị phụ tập trung cho lược đồ về Giáo Há»™i, giám mục, giáo dân, sá»± hợp nhất, nhiều Ä‘iểm vẫn chÆ°a giải quyết. Ngày 4-12-1963, Đức Phaolô VI công bố “Hiến chế về Phụng vụ (PV) thánh” Sacrosanctum Concilium (Thánh Công đồng Chung) và sắc lệnh về các PhÆ°Æ¡ng tiện Truyền thông Xã há»™i Inter mirifica (Giữa những sá»± kỳ diệu).

Trong thời gian nghỉ họp, các nghị phụ bắt đầu thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình “Dopfner” nghÄ©a là bố cục lại tất cả các lược đồ theo má»™t trục chính là Giáo Há»™i. Các nhà thần học trong các uá»· ban giúp đỡ rất nhiều cho Công đồng. 

Kỳ họp thứ ba (từ ngày 14-9 đến 21-11-1964: khoá IV và V) 

   Nhờ cải tiến cách phát biểu trong các phiên họp, công việc tiến hành nhanh hÆ¡n. Các nghị phụ bàn luận tiếp lược đồ Giáo Há»™i về tính cách cánh chung và vai trò của Đức Trinh Nữ Maria, về nhiệm vụ mục vụ của giám mục, về tá»± do tôn giáo, về mạc khải, về tông đồ giáo dân, về linh mục, về các Giáo há»™i Công giáo Đông PhÆ°Æ¡ng, về giáo dục Kitô giáo, và nhất là về lược đồ 13, lược đồ sau này trở thành Hiến chế Mục vụ (MV) về Giáo Há»™i trong thế giá»›i ngày nay. 

   Trong buổi lá»… bế mạc ngày 21-11-1964, Đức Phaolô VI đã công bố 3 văn kiện: Hiến chế Tín lý về Giáo Há»™i (GH) Lumen Gentium (Ánh sáng muôn dân), Sắc lệnh về các Giáo há»™i Công giáo Đông PhÆ°Æ¡ng (ĐP) Orientalium Ecclesiarum (các Giáo há»™i Đông PhÆ°Æ¡ng) và Sắc lệnh về Hợp nhất (HN) Unitatis redintegratio (Tái lập sá»± hợp nhất). Ngài chính thức tuyên bố Đức Maria là Mẹ Giáo Há»™i và loan báo kỳ họp tá»›i sẽ kết thúc Công đồng.  

Kỳ họp thứ tÆ° (từ ngày 14-9 đến 8-12-1965: khoá VI-X) 

   Trong bài diá»…n văn khai mạc kỳ họp, Đức Phaolô VI loan báo quyết định thành lập Thượng Há»™i đồng Giám mục. Đây là má»™t bÆ°á»›c tiến đáng kể trong việc canh tân Giáo Há»™i. Các nghị phụ bàn nhiều đến lược đồ về Giáo Há»™i trong thế giá»›i ngày nay và các lược đồ Ä‘ang còn dang dở cần được tu chỉnh. Ngày 4 đến 5-10-1965, Đức Thánh Cha công du và đọc diá»…n văn tại Há»™i đồng Liên Hiệp Quốc. 

   Ngày 28-10-1965, Đức Phaolô VI chính thức công bố 5 văn kiện đã được các nghị phụ chấp thuận: 

   - Sắc lệnh về nhiệm vụ Giám mục (GM) Dominus Christus (Chúa Kitô). 

   - Sắc lệnh về việc canh tân thích nghi đời sống dòng tu (DT) Perfectae Caritatis (Đức ái hoàn hảo). 

   - Sắc lệnh về Đào tạo Linh mục (ĐT) Optatam totius 

   - Tuyên ngôn về Giáo dục (GD) Kitô giáo Gravissimum educationis (Vai trò rất quan trọng của giáo dục). 

   - Tuyên ngôn về liên lạc của Giáo Há»™i vá»›i các tôn giáo ngoài Kitô giáo (NK), Nostra Aetate (Thời đại chúng ta)  

   Ngày 8-11-1965, Đức Phaolô VI công bố hai văn kiện má»›i:  

   - Hiến chế Tín lý về Mạc khải (MK) của Thiên Chúa Dei Verbum (Lời Thiên Chúa). 

   - Sắc lệnh về Tông đồ Giáo dân (TĐ) Apostolicam Actuositatem (Hoạt Ä‘á»™ng tông đồ). 

   Ngày 7-12-1965, trong khoá họp IX, Đức Phaolô VI công bố 4 văn kiện cuối cùng là những văn kiện đã phải nhiều lần tranh cãi, sá»­a đổi, bổ sung: 

   - Tuyên ngôn về Tá»± do (TD) Tôn giáo Dignitatis Humanae (Phẩm giá con người). 

   - Sắc lệnh về Hoạt Ä‘á»™ng Truyền giáo (TG) của Giáo Há»™i Ad Gentes (Đến vá»›i muôn dân). 

   - Sắc lệnh về Chức vụ và Đời sống Linh mục (LM) Presbyterorum Ordinis (Chức vụ Linh mục). 

   - Hiến chế Mục vụ (MV) về Giáo Há»™i trong thế giá»›i ngày nay  Gaudium et Spes (Vui mừng và Hy vọng). 

   Trong khoá họp này, có má»™t số sá»± kiện mang ý nghÄ©a đại kết đáng ghi nhá»›. Ngày 4-12, Đức Thánh Cha họp vá»›i các quan sát viên ngoài Công giáo tại đền thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành và cùng dá»± chung má»™t nghi lá»… cầu nguyện cho sá»± hợp nhất. Ngày 7-12-1965, Đức Phaolô VI ở Roma và Đức Thượng Phụ Athenagoras ở Istambul đã cùng má»™t lúc xoá bỏ án tuyệt thông lẫn nhau, chấm dứt cuá»™c ly khai từ năm 1054. Đây là má»™t trong những sá»± kiện nói lên thành quả tốt đẹp và giá trị nhất của Công đồng. Bá»™ Thánh vụ được đổi tên thành Bá»™ Giáo lý Đức tin. 

   Khoá X ngày 8-12-1965, Công đồng đã tổ chức nghi thức bế mạc long trọng tại quảng trường Thánh Phêrô. Công đồng gá»­i sứ Ä‘iệp bế mạc đến nhiều thành phần nhân loại trên toàn thế giá»›i. 

   Về bản dịch Việt ngữ các văn kiện Công đồng Vatican II, đã có bản dịch của Senatus Sài Gòn, in năm 1966 và bản dịch của Phân khoa Thần học Giáo hoàng Học viện Thánh Pius X, Đà Lạt, năm 1972, tái bản năm 1974. Năm 1975, Phân khoa Thần học hoàn thành trọn vẹn bản dịch vá»›i nhiều Ä‘iểm sá»­a đổi và bổ sung thêm phần các sứ Ä‘iệp Công đồng và Mục lục phân tích chủ đề gồm 500 trang. Năm 1980, bản dịch hoàn chỉnh này đã được xuất bản tại Hoa Kỳ. 

Nguồn tÆ° liệu:  

Phân khoa Thần học Giáo hoàng Học viện Thánh Pius X, Thánh Công đồng Chung Vatican II, Đà Lạt, 1972, tr. 1-56.

Mathew Bunson, 2003 Catholic Almanac, NXB. Our Sunday Visitor, Inc. Huntington, Indiana 2002, tr. 236-237. 

   Thượng Há»™i đồng Giám mục (THĐGM) là má»™t thể chế định kỳ được Đức Giáo hoàng Phaolô VI có sáng kiến thiết lập qua Tá»± sắc Apostolica Sollicitudo, ngày 15-9-1965. Thể chế này đáp ứng nguyện vọng của các nghị phụ Công đồng Vatican II muốn duy trì tinh thần tích cá»±c do kinh nghiệm Công đồng Ä‘em lại. Giáo luật cÅ©ng đã dá»± liệu những quy định về THĐGM trong các Ä‘iều khoản 342-348. 

   Từ ngữ Synod (thượng há»™i đồng) phát xuất bởi từ ngữ Hy Lạp ‘Syn’ (cùng nhau), ‘hodos’ (con đường), có nghÄ©a là cùng nhau Ä‘i trên đường, cùng nhau tiến tá»›i. Do đó, THĐGM là há»™i nghị các giám mục được tuyển chọn từ nhiều miền khác nhau trên thế giá»›i, theo định kỳ họp mặt, để cổ vÅ© sá»±  liên kết chặt chẽ giữa Giáo hoàng Roma và các giám mục, nhằm góp ý giúp Giáo hoàng Roma trong việc Ä‘iều hành Giáo Há»™i hoàn vÅ©, cÅ©ng nhÆ° trong việc bảo toàn, phát triển đức tin và luân lý hầu duy trì và củng cố ká»· luật trong Giáo Há»™i.  

   Thượng Há»™i đồng Giám mục có thể nhóm họp thành há»™i nghị chung thường lệ hay ngoại lệ liên quan đến lợi ích của Giáo Há»™i toàn cầu, hay há»™i nghị đặc biệt bàn về những công việc liên quan đến má»™t hay nhiều miền nhất định. 

   Sau đây là các THĐGM đã được tổ chức từ năm 1967-2003: 

   1. Há»™i nghị Chung Thường lệ I từ ngày 29-9 đến 29-10-1967 vá»›i chủ đề: “Sá»± bảo tồn và tăng trưởng đức tin Công giáo, sá»± toàn vẹn, sức mạnh và phát triển, sá»± liên kết có tính lịch sá»­ và đạo lý của đức tin này”. Số người tham dá»±: 197. Kết quả là thiết lập má»™t Uá»· ban Thần học Quốc tế để giúp đỡ Bá»™ Giáo lý Đức tin hoạt Ä‘á»™ng từ năm 1963. 

   2. Há»™i nghị Chung Ngoại lệ I từ ngày 11 đến 28-10-1969 vá»›i chủ đề: “Sá»± hợp tác giữa Toà Thánh và các Há»™i đồng Giám mục”. Số người tham dá»±: 146. 

   3. Há»™i nghị Chung Thường lệ II từ ngày 30-9 đến 6-11-1971 vá»›i chủ đề: “Chức linh mục thừa tác và công bình trong thế giá»›i”. Số người tham dá»±: 210. 

   4. Há»™i nghị Chung Thường lệ III từ ngày 27-9 đến 26-10-1974 vá»›i chủ đề: “Loan báo Tin Mừng trong thế giá»›i hiện đại”. Số người tham dá»±: 209. Ngày 18-12-1975, Đức Phaolô VI công bố Tông huấn Evangelii nuntiandi (Loan báo Tin Mừng). 

   5. Há»™i nghị Chung Thường lệ IV từ ngày 30-9 đến 29-10-1977 vá»›i chủ đề: “Giáo lý trong thời đại chúng ta”. Số người tham dá»±: 204. Ngày 16-10-1979, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Catechesi Tradendae (Truyền giảng Giáo lý). 

   6. Há»™i nghị Đặc biệt dành cho Hà Lan từ ngày 14 đến 31-12-1979 vá»›i chủ đề: “Tình trạng mục vụ của Hà Lan”. Số người tham dá»±: 19. 

   7. Há»™i nghị Chung Thường lệ V từ ngày 26-9 đến 25-10-1980 vá»›i chủ đề: “Gia đình Kitô giáo”. Số người tham dá»±: 216. Ngày 25-10-1980, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Familiaris Consortio (CÆ¡ cấu gia đình). 

   8. Há»™i nghị Chung Thường lệ VI từ ngày 29-9 đến 29-10-1983 vá»›i chủ đề: “Thống hối và hoà giải trong sứ vụ linh mục”. Số người tham dá»±: 221. Ngày 2-12-1984, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Reconciliatio et Paenitentia (Hoà giải và Thống hối). 

   9. Há»™i nghị Chung Ngoại lệ thứ II từ ngày 24-11 đến 8-12-1985 vá»›i chủ đề: “Ká»· niệm 20 năm bế mạc Công đồng Chung Vatican II”. Số người tham dá»±: 165. 

   10. Há»™i nghị Chung Thường lệ VII từ ngày 1-10 đến 8-12-1987 vá»›i chủ đề: “Ơn gọi và sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Há»™i và trong thế giá»›i”. Số người tham dá»±: 232. Ngày 30-12-1984, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Christifideles laici (Kitô hữu giáo dân). 

   11. Há»™i nghị Chung Thường lệ VIII từ 30-9 đến 28-10-1990 vá»›i chủ đề: “Đào tạo các linh mục trong hoàn cảnh hiện tại”. Số người tham dá»±: 238. Ngày 25-3-1992, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Pastores dabo vobis (Những Mục tá»­ nhÆ° lòng mong Æ°á»›c). 

   12. Há»™i nghị Đặc biệt dành cho châu Âu từ ngày 28-11 đến 14-12-1991 vá»›i chủ đề: “Để chúng ta có thể làm chứng nhân cho Chúa Kitô, Đấng giải phóng chúng ta”. Số người tham dá»±: 137. 

   13. Há»™i nghị Đặc biệt dành cho châu Phi từ ngày 10-4 đến 8-5-1994 vá»›i chủ đề: “Giáo Há»™i ở châu Phi và sứ vụ loan báo Tin Mừng tiến đến năm 2000: Các con sẽ là chứng nhân của Thầy” (Cv 1,8). Số người tham dá»±: 242. Ngày 14-9-1995, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Ecclesia in Africa (Giáo há»™i tại châu Phi). 

   14. Há»™i nghị Chung Thường lệ IX từ ngày 2 đến 29-10-1994 vá»›i chủ đề: “Đời sống Thánh hiến và vai trò của nó trong Giáo Há»™i và trong thế giá»›i”. Số người tham dá»±: 245. Ngày 25-3-1996, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Vita Consecrata (Đời sống Thánh hiến). 

   15. Há»™i nghị Đặc biệt dành cho Liban từ ngày 26-11 đến 14-12-1995 vá»›i chủ đề: “Chúa Kitô là niềm hy vọng của chúng ta: được Chúa Thánh Thần canh tân, chúng ta làm chứng cho tình yêu của Người trong sá»± Ä‘oàn kết”. Số người tham dá»±: 70. Ngày 10-5-1997, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Má»™t niềm hy vọng má»›i cho Liban. 

   16. Há»™i nghị Đặc biệt dành cho châu Mỹ từ ngày 16-11 đến 12-12-1997 vá»›i chủ đề: “Gặp gỡ Đức Kitô hằng sống: Con đường dẫn tá»›i hoán cải, hiệp thông và Ä‘oàn kết tại châu Mỹ”. Số người tham dá»±: 233. Ngày 22-1-1999, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Ecclesia in America (Giáo há»™i tại châu Mỹ). 

   17. Há»™i nghị Đặc biệt dành cho châu Á từ ngày 19-4 đến 14-5-1998 vá»›i chủ đề: “Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ, sứ vụ tình yêu và phục vụ của Người ở châu Á: Ta đến để chúng được sống và được sống dồi dào” (Ga 10,10). Số người tham dá»±: 253. Ngày 6-11-1999, Đức Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Ecclesia in Asia (Giáo há»™i tại châu Á). 

   18. Há»™i nghị Đặc biệt dành cho châu Đại DÆ°Æ¡ng từ ngày 12-11 đến 12-12-1998 vá»›i chủ đề: “Đức Giêsu Kitô và các dân tá»™c ở châu Đại DÆ°Æ¡ng: bÆ°á»›c Ä‘i con đường của Người, loan báo chân lý Người và sống sá»± sống của Người”. Số người tham dá»±: 117. 

   19. Há»™i nghị Đặc biệt II dành cho châu Âu từ ngày 1-10 đến 23-10-1999 vá»›i chủ đề: “Chúa Giêsu Kitô, sống Ä‘á»™ng trong Giáo Há»™i của Người, nguồn hy vọng cho châu Âu”. Số người tham dá»±: 165. 

   20. Há»™i nghị Chung Thường lệ X được tổ chức tại Roma từ ngày 30-9 đến 27-10-2001, vá»›i chủ đề: “Giám mục: Thừa tác viên của Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, phục vụ niềm hy vọng thế giá»›i”. Số người tham dá»±: 286 trong đó có 247 nghị phụ có quyền bỏ phiếu. Có 161 nghị phụ là các giám mục đến từ tất cả các Há»™i đồng Giám mục (112) trên thế giá»›i. Ngày 16-10-2003, ĐTC Gioan Phaolô II công bố Tông huấn Pastores Gregis (Những mục tá»­ của đàn chiên). 

   21. Há»™i nghị Chung Thường lệ XI được tổ chức tại Rôma từ ngày 2-23/10/2005, vá»›i chủ đề “Thánh Thể: Suối nguồn và Đỉnh Ä‘iểm của Đời sống và Sứ mạng của Giáo há»™i”. Tham dá»± Há»™i nghị đầu tiên dÆ°á»›i triều Đức Benedictus XVI có 252 nghị phụ đến từ 118 quốc gia, nhÆ°ng không có mặt bốn giám mục Trung Quốc được Đức giáo hoàng mời vì Chính phủ Trung Quốc không cho các ngài Ä‘i. Há»™i nghị tái khẳng định tính Ä‘á»™c thân của linh mục trong Giáo há»™i theo nghi lá»… Latinh, và nói rằng việc phong chức linh mục cho những người nam Công giáo trưởng thành và đã có gia đình không “phải là giải pháp” để giải quyết tình trạng thiếu linh mục ở má»™t số quốc gia hiện nay. Há»™i nghị còn tái tuyên bố việc Giáo há»™i cấm ban phát Mình Thánh Chúa cho những người Công giáo đã ly dị hoặc tái kết hôn, và cấm các Kitô hữu khác rÆ°á»›c Mình Thánh Chúa trong Giáo há»™i Công giáo, ngoại trừ má»™t số trường hợp cá nhân ngoại lệ. Tông huấn về Há»™i nghá»

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn


URL của bài này::http://www.giaophanvinh.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2077

© Giáo Phận Vinh Online contact: admin1@giaophanvinh.net