Giáo Phận Vinh Online | http://www.giaophanvinh.net |
Sứ Ä‘iệp Ngà y Hoà bình Thế giá»›i lần thứ 51 (năm 2018) của Äức Thánh Cha Phanxicô 04.01.2018 Äể mang lại cho những ngÆ°á»i xin cÆ° trú, tị nạn, di dân và nạn nhân của những vụ buôn ngÆ°á»i khả năng gặp được bình an há» Ä‘ang kiếm tìm, đòi phải có má»™t chiến lược kết hợp cả bốn hà nh Ä‘á»™ng: đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến và há»™i nháºp. Sứ
Ä‘iệp Ngà y Hoà bình Thế giá»›i lần thứ 51 của Äức Thánh Cha Phanxicô
1. Lá»i chúc bình an Nguyện chúc bình an cho má»i ngÆ°á»i và má»i dân tá»™c trên trái đất! Bình an mà các thiên thần loan báo cho các mục đồng trong đêm Giáng sinh, [1] là má»™t khát vá»ng sâu thẳm của má»i ngÆ°á»i và má»i dân tá»™c, nhất là những ai Ä‘ang khốn khổ nhiá»u nhất vì thiếu vắng bình an. Trong số những ngÆ°á»i mà tôi luôn nhá»› đến trong lá»i cầu nguyện, má»™t lần nữa tôi muốn nhắc đến hÆ¡n 250 triệu ngÆ°á»i di dân trên thế giá»›i, trong đó 22,5 triệu ngÆ°á»i là những ngÆ°á»i tị nạn. Vá» ngÆ°á»i tị nạn, vị tiá»n nhiệm kÃnh yêu của tôi là Äức nguyên giáo hoà ng Bênêđictô XVI đã nói rằng: “đó là những ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ, trẻ em, thanh thiếu niên và những ngÆ°á»i già cả Ä‘ang tìm kiếm má»™t nÆ¡i để sống trong hoà bình†[2]. Äể tìm được nÆ¡i ấy, nhiá»u ngÆ°á»i trong số há» sẵn sà ng liá»u mạng dấn thân và o má»™t hà nh trình mà đa phần vừa lâu dà i vừa đầy nguy hiểm; há» sẵn sà ng chịu Ä‘á»±ng nhá»c nhằn gian khổ, đối mặt vá»›i những hà ng rà o kẽm gai và những bức tÆ°á»ng được dá»±ng lên để ngăn không cho hỠđến. Vá»›i lòng thÆ°Æ¡ng xót, chúng ta ôm lấy tất cả những ngÆ°á»i phải trốn chạy chiến tranh và đói khát hoặc những ngÆ°á»i buá»™c phải rá»i bá» quê hÆ°Æ¡ng mình vì bị phân biệt đối xá», khủng bố, nghèo đói và nạn suy thoái môi trÆ°á»ng. Chúng ta biết rằng chỉ mở lòng ra trÆ°á»›c sá»± Ä‘au khổ của ngÆ°á»i khác thì không đủ. Còn nhiá»u việc phải là m trÆ°á»›c khi anh chị em của chúng ta có thể bắt đầu lại cuá»™c sống bình an trong má»™t ngôi nhà an toà n. Äón tiếp ngÆ°á»i khác đòi há»i má»™t sá»± dấn thân cụ thể, nhiá»u trợ giúp và từ tâm, má»™t sá»± quan tâm chu đáo và toà n diện, việc quản lý có trách nhiệm những tình huống phức tạp má»›i mà đôi khi thêm và o vô số những vấn Ä‘á» khác đã có, cÅ©ng nhÆ° các nguồn lá»±c luôn giá»›i hạn. Nếu tháºn trá»ng, các chÃnh phủ sẽ biết đón tiếp, thăng tiến, bảo vệ và há»™i nháºp [ngÆ°á»i nháºp cÆ°], bằng cách đặt ra những quy định thá»±c tế, “sao cho phù hợp vá»›i lợi Ãch thá»±c sá»± của ngÆ°á»i dân của há»â€. [3] Há» có trách nhiệm rõ rà ng đối vá»›i cá»™ng đồng của há», mà há» phải bảo đảm các quyá»n lợi chÃnh đáng và sá»± phát triển hà i hoà của cá»™ng đồng ấy, để đừng giống nhÆ° ngÆ°á»i thợ xây không biết lo xa, vụng tÃnh nên không hoà n thà nh được toà tháp mà mình đã khởi công. [4] 2. Tại sao có quá nhiá»u ngÆ°á»i tị nạn và ngÆ°á»i di dân? Dịp Äại Năm Thánh ká»· niệm 2000 năm từ khi các thiên thần loan báo tin hoà bình ở Bêlem, Thánh Gioan Phaolô II giải thÃch rằng sở dÄ© ngà y cà ng có nhiá»u ngÆ°á»i tị nạn vì thế ká»· XX liên tiếp xảy ra những cuá»™c “chiến tranh, xung Ä‘á»™t, diệt chủng, thanh lá»c sắc tá»™câ€, kinh hoà ng không dứt [5]. Thế ká»· má»›i vẫn chÆ°a có được má»™t bÆ°á»›c chuyển biến thá»±c sá»±: các cuá»™c xung Ä‘á»™t vÅ© trang và các hình thức bạo lá»±c có tổ chức khác vẫn tiếp tục diá»…n ra khiến cho ngÆ°á»i dân phải ra Ä‘i, ở trong nÆ°á»›c cÅ©ng nhÆ° sang nÆ°á»›c khác. NhÆ°ng ngÆ°á»i ta còn di cÆ° vì những lý do khác, nhất là vì “muốn có má»™t cuá»™c sống tốt đẹp hÆ¡n, nên không hiếm khi há» thá» bá» lại ná»—i “thất vá»ng†vá» má»™t tÆ°Æ¡ng lai chẳng hứa hẹnâ€. [6] Có những ngÆ°á»i ra Ä‘i để Ä‘oà n tụ gia đình, để tìm cÆ¡ há»™i là m việc hay há»c táºp: đó là những ngÆ°á»i không được hưởng các quyá»n nà y nên không sống trong bình an. HÆ¡n nữa, nhÆ° tôi đã nhấn mạnh trong Thông Ä‘iệp Laudato si’, “việc ngà y cà ng có thêm ngÆ°á»i di dân trốn chạy ná»—i khốn khổ chồng chất vì môi trÆ°á»ng suy thoái, tháºt là bi thảm†[7]. Äa số ngÆ°á»i di dân ra Ä‘i theo lối thông thÆ°á»ng, trong khi có những ngÆ°á»i dùng những cách khác, chủ yếu là vì tuyệt vá»ng, khi đất nÆ°á»›c há» không bảo đảm cho há» có được an ninh cÅ©ng nhÆ° những cÆ¡ há»™i và má»i con Ä‘Æ°á»ng hợp pháp xem ra Ä‘á»u không khả thi, bị ngăn chặn hoặc quá cháºm trá»…. Tại nhiá»u quốc gia nÆ¡i ngÆ°á»i di dân đến, phổ biến má»™t kiểu nói hoa mỹ nhấn mạnh những nguy cÆ¡ đối vá»›i ná»n an ninh quốc gia hoặc các gánh nặng tà i chÃnh nếu phải đón tiếp những ngÆ°á»i má»›i đến; nhÆ° thế là coi thÆ°á»ng nhân phẩm vốn phải được công nháºn đối vá»›i má»i ngÆ°á»i, nhÆ° con cái Chúa. Những kẻ, đôi khi vì mục Ä‘Ãch chÃnh trị, gây ra ná»—i sợ hãi cho những ngÆ°á»i di cÆ° thay vì xây dá»±ng hoà bình, là những kẻ gieo rắc bạo lá»±c, phân biệt chủng tá»™c và bà i ngoại, đó là những mối báºn tâm lá»›n đối vá»›i tất cả những ai luôn lo lắng bảo vệ từng con ngÆ°á»i. [8] Tất cả các yếu tố của cá»™ng đồng quốc tế hiện nay cho thấy vấn Ä‘á» di cÆ° toà n cầu sẽ tiếp tục là đặc Ä‘iểm của tÆ°Æ¡ng lai chúng ta. Có ngÆ°á»i coi đó là mối Ä‘e dá»a. Trái lại, tôi má»i anh chị em nhìn và o đó vá»›i cái nhìn đầy tá»± tin, nhÆ° cÆ¡ há»™i để xây dá»±ng má»™t tÆ°Æ¡ng lai hoà bình. 3. Vá»›i má»™t cái nhìn chiêm ngưỡng Sá»± khôn ngoan của đức tin nuôi dưỡng cái nhìn nà y, cái nhìn có khả năng nháºn ra rằng tất cả chúng ta Ä‘á»u thuá»™c vỠ“má»™t gia đình duy nhất, những ngÆ°á»i nháºp cÆ° và những ngÆ°á»i dân địa phÆ°Æ¡ng đón tiếp há», và tất cả Ä‘á»u dược quyá»n thụ hưởng của cải của trái đất, vốn dà nh cho má»i ngÆ°á»i, nhÆ° há»c thuyết xã há»™i của Giáo há»™i đã dạy. Äây chÃnh là ná»n tảng của tình liên Ä‘á»›i và sá»± chia sẻâ€. [9] Những lá»i nà y gợi lại cho chúng ta hình ảnh của thà nh Jerusalem má»›i. Sách tiên tri Isaia (chÆ°Æ¡ng 60) và sách Khải huyá»n (chÆ°Æ¡ng 21) mô tả thà nh ấy nhÆ° má»™t thà nh phố luôn mở cá»a, để má»i ngÆ°á»i thuá»™c má»i dân tá»™c Ä‘i và o, há» chiêm ngưỡng thà nh và là m cho thà nh nên già u có. Hoà bình là vị vua lãnh đạo và công lý là nguyên lý cai trị cuá»™c sống chung của má»i ngÆ°á»i trong thà nh. Chúng ta cÅ©ng phải nhìn thà nh phố nÆ¡i chúng ta sống bằng ánh nhìn chiêm ngắm nà y, “tức là cái nhìn đức tin, khám phá ra Thiên Chúa Ä‘ang sống trong những căn nhà của há», trên những Ä‘Æ°á»ng phố và công viên của há» [... bằng cách cổ võ] tình liên Ä‘á»›i, mong Æ°á»›c Ä‘iá»u thiện, chân lý và công bằng†[10]; nói cách khác, bằng cách thá»±c hiện lá»i hứa vá» hoà bình. Khi xem xét tình cảnh ngÆ°á»i nháºp cÆ° và tị nạn, cái nhìn nà y sẽ nháºn ra há» không đến vá»›i bà n tay không, mà mang theo cả má»™t hà nh trang: lòng can đảm, khả năng, nhiệt huyết và khát vá»ng, chÆ°a kể đến bản sắc văn hoá của mình. NhÆ° váºy, há» là m phong phú cuá»™c sống của các quốc gia đón nháºn há». Ãnh nhìn nà y cÅ©ng sẽ nháºn ra sá»± linh hoạt, lòng nhẫn nại và tinh thần hy sinh của biết bao con ngÆ°á»i, gia đình và cá»™ng đồng trên khắp thế giá»›i Ä‘ang mở cá»a và mở lòng đón ngÆ°á»i di dân và tị nạn, dù mình cÅ©ng chẳng dÆ° dả gì. Cuối cùng, cái nhìn chiêm ngưỡng nà y sẽ hÆ°á»›ng dẫn những ngÆ°á»i có trách nhiệm lo cho công Ãch biết phân định, để Ä‘Æ°a ra những chÃnh sách đón nháºn đến mức tối Ä‘a “tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i phúc lợi hiện có của dân mìnhâ€, [11] nghÄ©a là tÃnh đến những nhu cầu mà má»i ngÆ°á»i trong gia đình nhân loại duy nhất Ä‘á»u có và lợi Ãch của từng ngÆ°á»i. Những ai mang tầm nhìn nà y Ä‘á»u có thể nháºn ra hạt giống hoà bình đã nảy mầm và cần được chăm sóc để mầm ấy phát triển. NhÆ° váºy há» sẽ là m cho những thà nh phố của chúng ta vẫn thÆ°á»ng bị các cuá»™c xung Ä‘á»™t gây phân hoá và phân cá»±c, liên quan đến sá»± có mặt của ngÆ°á»i di dân và tị nạn, trở thà nh những công trÆ°á»ng kiến tạo hoà bình. 4. Bốn ná»n tảng cho hà nh Ä‘á»™ng Äể mang lại cho những ngÆ°á»i xin cÆ° trú, tị nạn, di dân và nạn nhân của những vụ buôn ngÆ°á»i khả năng gặp được bình an há» Ä‘ang kiếm tìm, đòi phải có má»™t chiến lược kết hợp cả bốn hà nh Ä‘á»™ng: đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến và há»™i nháºp. [12] Hà nh Ä‘á»™ng “đón tiếp†nhắc lại sá»± cần thiết mở rá»™ng những khả năng nháºp cảnh hợp pháp, không được Ä‘Æ°a ngÆ°á»i tị nạn và di dân vá» lại những nÆ¡i Ä‘ang sẵn sà ng ra tay bách hại và đối xá» bạo lá»±c, đồng thá»i cân bằng giữa mối quan tâm vá» an ninh quốc gia vá»›i việc bảo vệ những quyá»n cÆ¡ bản của con ngÆ°á»i. Kinh Thánh nhắc nhở chúng ta: “Anh em đừng quên lòng hiếu khách, vì nhỠđó, có những ngÆ°á»i không ngỠđã được tiếp đón các thiên thần ngay tại nhà mìnhâ€. [13] Hà nh Ä‘á»™ng “bảo vệ†nhắc lại bổn pháºn phải nhìn nháºn và tôn trá»ng phẩm giá bất khả xâm phạm của những ngÆ°á»i Ä‘ang trốn chạy mối hiểm nguy Ä‘ang xảy ra mà tìm nÆ¡i nÆ°Æ¡ng náu an toà n, và ngăn không để há» bị bóc lá»™t. Äặc biệt, tôi nghÄ© đến các phụ nữ và trẻ em Ä‘ang lâm và o tình cảnh đầy Ä‘e dá»a và rất dá»… bị lạm dụng dẫn đến cảnh là m nô lệ. Thiên Chúa không phân biệt đối xá»: “Chúa che chở khách ngụ cÆ°, NgÆ°á»i nâng đỡ quả phụ và cô nhi†[14] Hà nh Ä‘á»™ng “thăng tiến†muốn nói đến sá»± trợ giúp nhằm mang lại sá»± phát triển con ngÆ°á»i vá» má»i mặt đối vá»›i ngÆ°á»i di dân và tị nạn. Trong số rất nhiá»u phÆ°Æ¡ng thế thá»±c thi nhiệm vụ nà y, tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trá»ng phải bảo đảm cho thiếu nhi và ngÆ°á»i trẻ được tiếp cáºn vá»›i má»i cấp há»c; nhỠđó, không những các em được trau dồi và phát triển khả năng của mình, mà còn có thể gặp gỡ má»i ngÆ°á»i, vun xá»›i tinh thần đối thoại, chứ không phải thái Ä‘á»™ khép kÃn và đối đầu. Kinh Thánh dạy chúng ta: “Chúa yêu mến khách lạ, cho há» cÆ¡m ăn áo mặcâ€; vì thế, khuyến khÃch chúng ta: “Hãy yêu mến ngÆ°á»i ngụ cÆ°, vì các ngÆ°Æ¡i đã từng ngụ cÆ° trên đất Ai Cáºpâ€. [15] Cuối cùng là “há»™i nháºpâ€, nghÄ©a là cho phép ngÆ°á»i tị nạn và di dân được tham gia đầy đủ và o cuá»™c sống xã há»™i đón nháºn há», là m cho nhau được thêm phong phú, cá»™ng tác vá»›i nhau để cùng thúc đẩy sá»± phát triển toà n diện con ngÆ°á»i tại các cá»™ng đồng địa phÆ°Æ¡ng. NhÆ° Thánh Phaolô đã viết: “Váºy anh em không còn phải là ngÆ°á»i xa lạ, là khách ngụ cÆ°, mà là đồng hÆ°Æ¡ng vá»›i các thánh, là ngÆ°á»i nhà của Thiên Chúaâ€. [16] 5. Má»™t Ä‘á» nghị vá» hai Hiệp Æ°á»›c quốc tế Tôi thà nh tâm mong rằng tinh thần nà y sẽ thuc đẩy tiến trình, trong suốt năm 2018, dẫn đến việc Liên hiệp quốc soạn thảo và thông qua hai hiệp Æ°á»›c toà n cầu: má»™t Hiệp Æ°á»›c vá» vấn Ä‘á» di dân an toà n, tráºt tá»± và hợp pháp, và má»™t Hiệp Æ°á»›c vá» ngÆ°á»i tị nạn. CÅ©ng nhÆ° các thoả thuáºn ở cấp toà n cầu, các hiệp Æ°á»›c nà y sẽ Ä‘á» ra má»™t khuôn khổ mang tÃnh tham khảo để thúc đẩy việc xây dá»±ng các chÃnh sách và thi hà nh các biện pháp thá»±c tiá»…n. Vì thế Ä‘iá»u quan trá»ng là các Hiệp Æ°á»›c nà y cần lấy cảm hứng từ lòng thÆ°Æ¡ng xót, việc nhìn xa trông rá»™ng và lòng dÅ©ng cảm để nắm bắt má»i cÆ¡ há»™i nhằm thúc đẩy tiến trình xây dá»±ng hoà bình: đó là điá»u kiện để óc thá»±c tế cần thiết cho chÃnh sách quốc tế không bị khuất phục trÆ°á»›c thái Ä‘á»™ trÆ¡ trẽn và thói thá» Æ¡ toà n cầu. Quả váºy, đối thoại và phối hợp là má»™t nhu cầu và nghÄ©a vụ cụ thể của cá»™ng đồng quốc tế. Ngoà i biên giá»›i quốc gia, các quốc gia Ãt già u có hÆ¡n cÅ©ng có thể đón tiếp nhiá»u ngÆ°á»i tị nạn hÆ¡n hoặc giúp đỡ há» cách tốt hÆ¡n, nếu sá»± hợp tác quốc tế bảo đảm cho các quốc gia ấy các khoản tiá»n cần thiết. Phân bá»™ NgÆ°á»i Di dân và Tị nạn của Bá»™ Thăng tiến sá»± Phát triển Con ngÆ°á»i Toà n diện đã Ä‘á» nghị 20 Ä‘iểm hà nh Ä‘á»™ng [17] có thể được dùng nhÆ° những hÆ°á»›ng cụ thể để áp dụng bốn hà nh Ä‘á»™ng trên đây trong các chÃnh sách công, cÅ©ng nhÆ° thái Ä‘á»™ và hà nh Ä‘á»™ng của các cá»™ng đồng Kitô hữu. Những đóng góp nà y, cÅ©ng nhÆ° những đóng góp khác, nhằm thể hiện mối quan tâm của Giáo há»™i Công giáo đối vá»›i tiến trình dẫn tá»›i việc thông qua các hiệp Æ°á»›c toà n cầu của Liên hiệp quốc. Mối quan tâm nà y khẳng định má»™t mối quan tâm mục vụ tổng quát hÆ¡n, từ khi Giáo há»™i được thà nh láºp và vẫn tiếp tục qua nhiá»u hoạt Ä‘á»™ng cho đến ngà y nay. 6. Cho ngôi nhà chung của chúng ta Những lá»i nà y của Thánh Gioan Phaolô II gợi hứng cho chúng ta: “Nếu ‘giấc mơ’ vá» má»™t thế giá»›i hoà bình được nhiá»u ngÆ°á»i chia sẻ, nếu những đóng góp của ngÆ°á»i di dân và ngÆ°á»i tị nạn được trân trá»ng, thì nhân loại sẽ ngà y cà ng trở nên gia đình của má»i ngÆ°á»i và trái đất trở nên má»™t ‘ngôi nhà chung’ tháºt sự†[18]. Trong lịch sá», nhiá»u ngÆ°á»i đã tin và o “giấc mơ†nà y và những ngÆ°á»i sống Ä‘iá»u ấy là m chứng rằng đó không phải là má»™t Ä‘iá»u không tưởng không thá»±c hiện được. Trong số những ngÆ°á»i ấy,
chúng ta phải nói đến Thánh Phanxicô-Xavier Cabrini, mà trong năm 2017 chúng ta
mừng sinh nháºt thứ 100 của ngà i trên trá»i. Hôm nay, ngà y 13 tháng MÆ°á»i Má»™t,
nhiá»u cá»™ng Ä‘oà n giáo há»™i cá» hà nh lá»… nhá»› thánh nữ. NgÆ°á»i phụ nữ nhá» bé mà cao cả
nà y, ngÆ°á»i đã hiến Ä‘á»i mình để phục vụ ngÆ°á»i di dân, rổi trở thà nh thánh bổn
mạng của hỠở trên trá»i, đã dạy chúng ta cách đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến vÃ
há»™i nháºp những anh chị em của chúng ta. Nhá» lá»i ngà i chuyển cầu, xin Chúa cho
chúng ta cảm nghiệm được rằng “NgÆ°á»i xây dá»±ng hoà bình thu hoạch được hoa trái
đã gieo trong hoà bình†[19]. Vatican, ngà y 13 tháng MÆ°á»i Má»™t 2017 –––––––––––––––––––––––– [1] Lc 2,14. Äức Thà nh chuyển ngữ (WHÄ) |
URL của bài này::http://www.giaophanvinh.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=13921 |
© Giáo Phận Vinh Online | contact: admin1@giaophanvinh.net |