Giáo Phận Vinh Online | http://www.giaophanvinh.net |
Giải đáp phụng vụ: Mùa Vá»ng Phụng vụ được hình thà nh nhÆ° thế nà o? 23.11.2016 Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Äạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần há»c và giáo sÆ° phụng vụ của Äại há»c Regina Apostolorum (Nữ VÆ°Æ¡ng các Thánh Tông Äồ), Rôma. Há»i: Xin cha giúp con hiểu biết
vá» vấn Ä‘á» mùa Vá»ng, vì Mùa nà y sắp đến rồi. Sá»± hình thà nh và thần há»c
của nó là nhÆ° thế nà o, thÆ°a cha? - D. K., Harare, Zimbabwe Äáp: Äây là má»™t câu há»i quá rá»™ng và tháºt là không dá»… dà ng để trả lá»i nó cách ngắn gá»n được. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp Ãt nhất má»™t số ý tưởng cÆ¡ bản. Hệ thống hiện nay của chúng ta vá» tổ chức chu kỳ phụng vụ bắt đầu vá»›i Mùa Vá»ng. Äiá»u nà y là hoà n toà n hợp lý vì tất cả má»i sá»± trong Giáo Há»™i bắt đầu vá»›i sá»± xuất hiện của Chúa Kitô. Tuy nhiên, năm phụng vụ đã không luôn được xếp đặt theo cách nà y và do đó không được tổ chức trong má»i gia đình phụng vụ. Các dấu vết sá»›m nhất của má»™t chu kỳ phụng vụ Ä‘i theo táºp tục của ngÆ°á»i Do Thái, và bắt đầu năm má»›i vá»›i lá»… Phục sinh, mà ngà y lá»… nà y vẫn xác định nhiá»u ngà y lá»… khác. Äiá»u nà y cÅ©ng là hà i hòa vá»›i sá»± khởi đầu của năm dân sá»±, vốn bắt đầu, không trong tháng Giêng, nhÆ°ng trong tháng Ba. Theo má»™t số truyá»n thống Kitô giáo, ngà y xuân phân, vốn rÆ¡i và o ngà y 25-3, là ngà y đầu tiên của sá»± sáng tạo, ngà y của mầu nhiệm Nháºp Thể, và ngà y của Chúa bị đóng Ä‘inh. Là má»™t nhân chứng cho truyá»n thống nà y, chúng tôi biết Sách bà i Ä‘á»c lâu Ä‘á»i nhất, đó là bản viết trên da cừu của Wolfenbüttel (sáng tác trÆ°á»›c năm 452), vốn có chu kỳ các bà i Ä‘á»c bắt đầu từ lá»… Phục Sinh, và kết thúc và o ngà y Thứ Bảy Tuần Thánh của năm sau. Khi việc cá» hà nh lá»… Giáng sinh trở nên phổ biến hÆ¡n, cùng vá»›i sá»± việc rằng má»™t số Giáo Há»™i chuyển lá»… Truyá»n Tin và o trÆ°á»›c lá»… Giáng sinh, để loại nó khá»i Mùa Chay, ý tưởng bắt đầu năm phụng vụ trong khoảng thá»i gian nà y dần dần manh nha. Äiá»u nà y được phản ánh trong các sách phụng vụ của thế ká»· VI và thế ká»· VII, vốn bắt đầu bằng lá»… Giáng sinh. Má»™t hoặc hai thế ká»· sau đó, khi mùa Vá»ng được quan niệm nhÆ° là má»™t sá»± chuẩn bị cho lá»… Giáng sinh, chúng ta tìm thấy các cuốn sách bắt đầu vá»›i Chúa Nháºt I Mùa Vá»ng, và sá»± sá» dụng nà y là phổ biến sau thế ká»· IX. DÆ°á»ng nhÆ° việc cá» hà nh phụng vụ Mùa Vá»ng có nguồn gốc ở miá»n nam nÆ°á»›c Pháp và Tây Ban Nha, đôi khi vá»›i má»™t tÃnh cách sám hối đáng kể. Tại Rôma, chúng tôi tìm thấy các dấu vết đầu tiên của việc cá» hà nh phụng vụ nà y và o thế ká»· VI, đôi khi vá»›i năm hoặc sáu Chúa Nháºt. Chúa Nháºt IV mùa Vá»ng có thể đã được thiết láºp bởi Äức Giáo Hoà ng Grêgôriô Cả sau năm 546, mặc dù mùa Vá»ng dà i hÆ¡n vẫn còn tìm thấy ở má»™t số nÆ¡i cho đến thế ká»· XI, và vẫn còn tồn tại trong nghi lá»… Ambrôxiô ở Milan. DÆ°á»›i ảnh hưởng của sá»± thá»±c hà nh phụng vụ Tây Ban Nha và Pháp, mùa Vá»ng Rôma bắt đầu từ từ Ä‘Æ°a và o tÃnh cách Ä‘á»n tá»™i, ăn chay, sá» dụng lá»… phục mà u tÃm, bá» qua kinh Te Deum và kinh Vinh Danh (Gloria), không sá» dụng Ä‘Ã n phong cầm và không chÆ°ng hoa bà n thá». Tuy nhiên, tÃnh cách sám hối không Ä‘i và o các bản văn phụng vụ Thánh Lá»… và Thần vụ Thánh, vốn thÆ°á»ng bà y tá» sá»± mong muốn đón nháºn Chúa Ä‘ang đến. Từ má»™t quan Ä‘iểm lịch sá», các kinh nguyện sá» dụng trong Mùa Vá»ng được lấy từ các bản viết tay cổ xÆ°a, được gá»i là Cuá»™n giấy da ở Ravenna (từ thế ká»· V đến thế ká»· VI) và Sách Bà tÃch Gêlaxiô (thế ká»· VII). Chủ Ä‘á» liên tục của chúng là sá»± xuất hiện của Chúa Kitô, cả trong sá»± nháºp thể (sá»± đến lần thứ nhất) và và o ngà y táºn thế (sá»± tái lâm). Chúng Ä‘á» cáºp đến sá»± thanh luyện cần thiết để xứng đáng đón nháºn Chúa, nhÆ°ng không có dấu vết của sá»± sợ hãi hay sầu buồn. Các cải cách hiện tại của lịch phụng vụ và Sách lá»…, trong khi giữ lại má»™t số yếu tố nà y nhÆ° là cần thiết cho việc chuẩn bị tinh thần cho lá»… Giáng sinh, đã giảm bá»›t phần nà o khÃa cạnh Ä‘á»n tá»™i, cho phép việc chÆ°ng hoa cách vừa phải, và sá» dụng Ä‘Ã n phong cầm nhiá»u hÆ¡n trÆ°á»›c kia. Do đó, Qui chế Tổng Quát Sách Lá»… Rôma (GIRM) số 305 cho biết: "Trong Mùa Vá»ng, bà n thỠđược chÆ°ng hoa cách vừa phải, thÃch hợp vá»›i đặc tÃnh của mùa, để không cho thấy quá sá»›m niá»m vui trá»n vẹn của ngà y Sinh Nháºt Chúa" Và GIRM số 313: "Trong Mùa Vá»ng được phép đánh phong cầm và các nhạc cụ khác cách vừa phải, phù hợp vá»›i đặc tÃnh của mùa nà y, nhÆ°ng đừng Ä‘i trÆ°á»›c niá»m vui trá»n vẹn của lá»… Chúa Giáng Sinh" (Bản dịch Việt ngữ của Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyá»…n Chà Cần, Giáo pháºn Nha Trang) Do đó, mặc dù Mùa Vá»ng không còn được coi là má»™t mùa sám hối, việc lÆ°u giữ má»™t số các yếu tố trÆ°á»›c kia nhÆ° lá»… phục mà u tÃm, bá» qua kinh Vinh Danh (Gloria), nhấn mạnh sá»± tÆ°Æ¡ng phản giữa thá»i gian chuẩn bị và niá»m vui ngà y lá»… Giáng sinh. Vá» linh đạo của mùa Vá»ng, qui chế tổng quát cho lịch phụng vụ nói: "39. Mùa Vá»ng có hai Ä‘áºc tÃnh: vừa là mùa chuẩn bị mừng lá»… Giáng sinh, trong lá»… nà y kÃnh nhá»› việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất vá»›i loà i ngÆ°á»i, vừa là mùa qua việc kÃnh nhá»› nà y, các tÃn hữu hÆ°á»›ng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngà y táºn thế. Vì hai lý do nà y, Mùa Vá»ng được coi nhÆ° là mùa sốt sắng và hân hoan mong đợiâ€. "40. Mùa Vá»ng bắt đầu bằng giá» Kinh Chiá»u I của Chúa Nháºt, vốn rÆ¡i và o gần ngà y 30-11, và kết thúc trÆ°á»›c Kinh Chiá»u I của lá»… Giáng sinh. "41. Các Chúa Nháºt của mùa nà y được gá»i là Chúa Nháºt I Mùa Vá»ng, Chúa Nháºt II Mùa Vá»ng, Chúa Nháºt III Mùa Vá»ng và Chúa Nháºt IV Mùa Vá»ng. "Các ngà y trong tuần từ ngà y 17 đến ngà y 24-12 giúp chuẩn bị trá»±c tiếp hÆ¡n cho ngà y sinh của Chúa". Lá»i giải thÃch, vốn Ä‘i kèm vá»›i phần giá»›i thiệu qui chế tổng quát cho lịch phụng vụ, nêu rõ: "Các bản văn phụng vụ Mùa Vá»ng trình bà y má»™t sá»± thống nhất, được chứng minh bởi việc Ä‘á»c hầu nhÆ° hà ng ngà y sách ngôn sứ Isaia. Tuy nhiên, hai phần của Mùa Vá»ng có thể được phân biệt rõ rà ng, má»—i phần có ý nghÄ©a riêng của nó, nhÆ° các kinh tiá»n tụng má»›i minh há»a rõ rà ng. Từ Chúa Nháºt I Mùa Vá»ng cho đến ngà y 16-12, phụng vụ diá»…n tả tÃnh cách cánh chung của Mùa Vá»ng, và thúc giục chúng ta mong chá» sá»± tái lâm của Chúa Kitô. Từ ngà y 17 đến ngà y 24-12, các phần riêng của Thánh lá»… và Giá» Kinh Phụing Vụ chuẩn bị trá»±c tiếp hÆ¡n cho việc cá» hà nh lá»… Giáng Sinh". Sau Công đồng chung Vatican II, Sách bà i Ä‘á»c má»›i cho mùa Vá»ng tăng số lượng các bà i Ä‘á»c. Các ngÆ°á»i soạn thảo Sách bà i Ä‘á»c má»›i đã thá»±c hiện má»™t nghiên cứu toà n diện của tất cả các Sách bà i Ä‘á»c của Giáo Há»™i PhÆ°Æ¡ng Tây cho khoảng thá»i gian 1.500 năm, và chá»n tất cả các bà i tốt nhất và truyá»n thống nhất. Kết quả là gồm có 75 bà i Ä‘á»c. Hai Chúa Nháºt đầu tiên công bố sá»± xuất hiện của Chúa để phán xét, Chúa Nháºt III diá»…n tả niá»m vui của việc Chúa đã gần đến, Chúa Nháºt IV và là Chúa Nháºt cuối cùng "xuất hiện nhÆ° là má»™t Chúa Nháºt của các tổ phụ của Cá»±u Ước và Äức Trinh Nữ Maria, vá»›i dá»± báo của sá»± ra Ä‘á»i của Chúa Kitô". Các bà i Ä‘á»c trong tuần tuân theo thần há»c, vốn đã được diá»…n tả trong ngà y Chúa Nháºt trÆ°á»›c đó. Trong khi Sách lá»… của hình thức ngoại thÆ°á»ng chỉ có các kinh nguyện riêng cho Chúa Nháºt và các ngà y gần lá»… Giáng Sinh, Sách Lá»… Rôma hiện tại có má»™t lá»i nguyện chung cho má»—i ngà y của Mùa Vá»ng, má»™t lá»±a chá»n rá»™ng hÆ¡n các lá»i nguyện khác cho Thánh Lá»…, và hai kinh tiá»n tụng theo mùa, vốn chÆ°a từng có trÆ°á»›c đây. Cuối cùng, má»™t yếu tố đặc trÆ°ng của mùa nà y là các Ä‘iệp ca O tuyệt vá»i, được má»™t số tác giả gán cho Giáo Hoà ng Grêgôriô Cả, mặc dù được Ä‘Æ°a và o phụng vụ trá»… hÆ¡n. Chúng được sá» dụng trong Các Giá» Kinh Phụng Vụ, và trong Sách bà i Ä‘á»c trong các ngà y từ ngà y 17 đến 24-12, và loan báo Chúa Kitô đến vá»›i muôn dân. (Zenit.org 15-11-2016) Nguyá»…n Trá»ng Äa |
URL của bài này::http://www.giaophanvinh.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=13118 |
© Giáo Phận Vinh Online | contact: admin1@giaophanvinh.net |