DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - VẤN ÄỀ Bà TÃCH RỬA TỘI
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 21.08.2020 Tiêu đề: VẤN ÄỀ Bà TÃCH RỬA TỘI
Theo Vtican News và Zenit, Bá»™ Giáo Lý Äức Tin đã ra thông báo bác bá» công thức rá»a tá»™i “chúng tôi rá»a tá»™i cho anh...â€. Lý lẽ căn bản được nêu ra là chỉ má»™t mình Chúa Kitô rá»a tá»™i mà thôi, chứ không phải cá»™ng đồng. Những ai được rá»a tá»™i theo công thức sá»a đổi ấy cần phải được rá»a tá»™i lại.
Sau đây là nguyên văn bản giải thÃch của Bá»™ Giáo Lý Äức Tin:
Gần đây, đã có các cá» hà nh Bà tÃch Rá»a tá»™i được thá»±c hiện vá»›i các lá»i nhÆ° sau: “Nhân danh cha và mẹ, cha đỡ đầu và mẹ đỡ đầu, ông bà , các thà nh viên gia đình, bạn bè, nhân danh cá»™ng Ä‘oà n, chúng tôi rá»a tá»™i cho anh (chị, em) nhân danh Cha, và Con và Thánh Thầnâ€. Rõ rà ng, việc cố ý sá»a đổi công thức bà tÃch được du nháºp để nhấn mạnh ý nghÄ©a cá»™ng đồng của Bà tÃch Rá»a tá»™i, nhằm nói lên việc tham gia của gia đình và của những ngÆ°á»i hiện diện, và nhằm tránh ý niệm táºp trung quyá»n lá»±c thánh thiêng và o vị linh mục, là m giảm giá cha mẹ và cá»™ng đồng mà công thức của Rituale Romano (Sách Nghi thức Rôma) dÆ°á»ng nhÆ° ngụ ý [1]. Vá»›i những Ä‘á»™ng lá»±c mục vụ Ä‘ang gây tranh cãi [2], ở đây xuất hiện sá»± cám dá»— cổ xÆ°a muốn thay thế công thức được Truyá»n thống truyá»n lại bằng các bản văn khác được cho là phù hợp hÆ¡n. Vá» vấn Ä‘á» nà y, Thánh Tôma Aquinô đã tá»± há»i câu há»i sau đây “utrum plures possint simul baptizare unum et eundem†(liệu nhiá»u ngÆ°á»i có thể cùng má»™t lúc rá»a tá»™i cho má»™t ngÆ°á»i và cùng ngÆ°á»i đó không); ngà i đã trả lá»i không, vì thá»±c hà nh nà y trái vá»›i bản chất của thừa tác viên [3].
Công đồng Vaticano II tuyên bố rằng: “khi má»™t ngÆ°á»i là m phép rá»a thì chÃnh Chúa Kitô là m phép rá»a đó†[4]. Lá»i khẳng định của Hiến chế vá» Phụng vụ Thánh Sacrosanctum Concilium, được gợi hứng từ má»™t bản văn của Thánh Augustinô [5], muốn Ä‘Æ°a việc cá» hà nh bà tÃch trở lại vá»›i sá»± hiện diện của Chúa Kitô, không những theo nghÄ©a là NgÆ°á»i truyá»n virtus (sức mạnh) của NgÆ°á»i để mang lại hiệu quả cho nó, nhÆ°ng trên hết, để chỉ rõ rằng Chúa đóng vai trò chÃnh trong biến cố Ä‘ang được cá» hà nh.
Thá»±c váºy, khi cá» hà nh má»™t Bà tÃch, Giáo há»™i hà nh xá» nhÆ° Thân thể hà nh Ä‘á»™ng không tách rá»i khá»i Äầu của mình, vì chÃnh Chúa Kitô là Äầu, là Äấng hà nh Ä‘á»™ng trong Thân thể Giáo há»™i đã do NgÆ°á»i sinh ra trong mầu nhiệm Vượt qua [6]. NhÆ° thế, tÃn lý vá» việc chÃnh Chúa láºp ra các Bà tÃch, được Công đồng Trent [7] long trá»ng khẳng định, thấy sá»± phát triển tá»± nhiên và cách giải thÃch xác thá»±c của nó trong lá»i khẳng định nói trên của Sacrosanctum Concilium. NhÆ° thế, hai Công đồng nhất trà vá»›i nhau trong việc tuyên bố rằng há» không có thẩm quyá»n bắt bảy bà tÃch lệ thuá»™c hà nh Ä‘á»™ng của Giáo há»™i. Thá»±c váºy, các Bà tÃch, được Chúa Giêsu Kitô thiết láºp, đã được ủy thác cho Giáo há»™i để được Giáo Há»™i gìn giữ. Ở đây, Ä‘iá»u rõ rà ng là , mặc dù Giáo Há»™i được cấu thà nh bởi Chúa Thánh Thần, Äấng giải thÃch Lá»i Thiên Chúa, và ở má»™t mức Ä‘á»™ nà o đó, có thể ấn định các nghi thức nhằm phát biểu ân sủng bà tÃch do Chúa Kitô ban tặng, nhÆ°ng không thiết láºp chÃnh các ná»n tảng của sá»± hiện hữu của mình: tức Lá»i Thiên Chúa và hà nh Ä‘á»™ng cứu Ä‘á»™ của Chúa Kitô.
Do đó có thể hiểu rằng trong suốt nhiá»u thế ká»·, Giáo há»™i đã bảo vệ hình thức cá» hà nh các Bà tÃch, trên hết, trong các yếu tố được Kinh thánh chứng thá»±c và là m ta có thể nháºn ra má»™t cách rõ rà ng tuyệt đối cá» chỉ của Chúa Kitô trong hà nh Ä‘á»™ng nghi thức của Giáo há»™i. Công Äồng Vatican II cÅ©ng đã xác láºp rằng không ai “dù là má»™t linh mục, có thể thêm, bá» hoặc thay đổi bất cứ Ä‘iá»u gì trong phụng vụ bằng thẩm quyá»n của mình†[8]. Tá»± ý sá»a đổi hình thức cá» hà nh Bà tÃch không những là má»™t sá»± lạm dụng phụng vụ, giống nhÆ° sá»± vi phạm quy tắc thá»±c chứng (positive norm), mà còn là má»™t vulnus (má»™t thÆ°Æ¡ng tÃch) gây ra cho sá»± hiệp thông của Giáo há»™i và việc xác nháºn căn tÃnh (identifiability) hà nh Ä‘á»™ng của Chúa Kitô, và trong những trÆ°á»ng hợp nghiêm trá»ng nhất là m chÃnh Bà tÃch không thà nh hiệu, vì bản chất của hà nh Ä‘á»™ng thừa tác đòi há»i phải truyá»n tải má»™t cách trung thà nh vá»›i Ä‘iá»u đã tiếp nháºn được (x. 1Cr 15: 3).
Tháºt váºy, trong việc cá» hà nh các Bà tÃch, chủ thể là Giáo há»™i, Nhiệm thể Chúa Kitô cùng vá»›i Äầu của nó, tá»± tá» mình ra trong cá»™ng Ä‘oà n cụ thể Ä‘ang tụ há»p [9]. Do đó, má»™t cá»™ng Ä‘oà n nhÆ° váºy hoạt Ä‘á»™ng má»™t cách thừa tác – chứ không phải má»™t cách hợp Ä‘oà n - vì không có nhóm nà o có thể tá»± biến mình thà nh Giáo há»™i, nhÆ°ng trở thà nh Giáo há»™i nhá» Æ¡n gá»i vốn không thể phát sinh từ bên trong cá»™ng Ä‘oà n. Do đó, thừa tác viên là dấu chỉ sá»± hiện diện của Äấng tụ há»p, và đồng thá»i là cứ Ä‘iểm (locus) của sá»± hiệp thông của má»i cá»™ng Ä‘oà n phụng vụ vá»›i toà n thể Giáo há»™i. Nói cách khác, thừa tác viên là dấu hiệu hữu hình cho thấy Bà tÃch không phải là hà nh Ä‘á»™ng tùy tiện của các cá nhân hoặc của cá»™ng đồng, mà nó thuá»™c vá» Giáo há»™i Hoà n vÅ©.
DÆ°á»›i ánh sáng đó, phải hiểu lệnh truyá»n của Công đồng Trent liên quan đến việc thừa tác viên Ãt nhất phải có ý định là m Ä‘iá»u mà Giáo há»™i là m [10]. Do đó, ý định không thể chỉ dừng lại ở mức Ä‘á»™ bên trong, vá»›i nguy cÆ¡ gây xao lãng có tÃnh chủ quan, nhÆ°ng phải được thể hiện qua hà nh Ä‘á»™ng bên ngoà i được cấu thà nh bởi việc sá» dụng chất thể và mô thức của Bà tÃch. Má»™t hà nh Ä‘á»™ng nhÆ° váºy chỉ có thể biểu lá»™ sá»± hiệp thông giữa Ä‘iá»u được thừa tác viên hoà n thà nh trong từng cá» hà nh bà tÃch riêng rẽ vá»›i Ä‘iá»u được Giáo há»™i thá»±c hiện trong sá»± hiệp thông vá»›i hà nh Ä‘á»™ng của chÃnh Chúa Kitô: Do đó, Ä‘iá»u căn bản là hà nh Ä‘á»™ng bà tÃch có thể không được hoà n thà nh nhân danh chÃnh nó, nhÆ°ng nhân danh con ngÆ°á»i của Chúa Kitô, Äấng hà nh Ä‘á»™ng trong Giáo há»™i của NgÆ°á»i, và nhân danh Giáo há»™i.
Do đó, trong trÆ°á»ng hợp chuyên biệt của Bà tÃch Rá»a tá»™i, không những thừa tác viên không có thẩm quyá»n sá»a đổi công thức bà tÃch theo ý thÃch của mình, vì những lý do vá» bản chất Kitô há»c và giáo há»™i há»c đã được nêu rõ, nhÆ°ng ngà i tháºm chà còn không thể tuyên bố rằng ngà i thay mặt cha mẹ, cha mẹ đỡ đầu, ngÆ°á»i thân hoặc bạn bè, cÅ©ng không nhân danh cá»™ng Ä‘oà n tụ há»p để cá» hà nh, vì ngà i luôn hà nh Ä‘á»™ng nhÆ° là dấu chỉ sá»± hiện diện của cùng má»™t Chúa Kitô đã được thể hiện trong cá» chỉ nghi thức của Giáo Há»™i. Khi thừa tác viên nói “Tôi rá»a tá»™i cho anh…†thì ngà i không nói nhÆ° má»™t viên chức thi hà nh má»™t vai trò được giao phó cho mình, nhÆ°ng ngà i thi hà nh má»™t cách thừa tác dấu chỉ sá»± hiện diện của Chúa Kitô, Äấng hà nh Ä‘á»™ng trong Thân thể của NgÆ°á»i để ban Æ¡n thánh và là m cho Cá»™ng Ä‘oà n phụng vụ cụ thể trở thà nh biểu hiện của “bản chất thá»±c sá»± của Giáo há»™i Ä‘Ãch thá»±c†[11], vì “các buổi phụng vụ không phải là những buổi lá»… riêng tÆ°, nhÆ°ng là những cá» hà nh của Giáo há»™i, vốn là 'bà tÃch hợp nhất', tức là dân thánh hợp nhất và đặt dÆ°á»›i quyá»n các giám mục của há»â€[12].
HÆ¡n nữa, việc sá»a đổi công thức bà tÃch bao hà m sá»± thiếu hiểu biết vá» chÃnh bản chất của thừa tác vụ trong Giáo Há»™i là luôn phục vụ Thiên Chúa và dân NgÆ°á»i chứ không phải việc thi hà nh má»™t quyá»n lá»±c có thể Ä‘i xa đến mức thao túng những gì đã được giao phó cho Giáo há»™i trong má»™t hà nh Ä‘á»™ng chỉ thuá»™c Truyá»n thống mà thôi. Do đó, trong má»—i thừa tác viên của Bà tÃch Rá»a tá»™i, không những phải có kiến thức sâu xa vá» nghÄ©a vụ phải hà nh Ä‘á»™ng trong sá»± hiệp thông của Giáo há»™i, mà còn phải có cùng má»™t xác tÃn mà Thánh Augustinô vốn gán cho Vị Tiá»n Hô, đối vá»›i “má»™t tÃnh đặc thù nà o đó nÆ¡i Chúa Kitô, đến ná»—i, dù nhiá»u thừa tác viên, bất kể là ngÆ°á»i công chÃnh hay không công chÃnh, Ä‘á»u có thể là m phép rá»a, nhÆ°ng sức mạnh (virtue) của Phép Rá»a phải được quy cho má»™t mình Äấng mà trên NgÆ°á»i chim bồ câu đã Ä‘áºu xuống, và là Äấng đã có lá»i chép: 'ChÃnh NgÆ°á»i là m phép rá»a bằng Chúa Thánh thần' (Ga 1, 33)â€. Vì váºy, thánh Augustinô đã nháºn định: “Thánh Phêrô có thể là m phép rá»a, nhÆ°ng chÃnh NgÆ°á»i là m phép rá»a; Thánh Phaolô có thể là m phép rá»a, nhÆ°ng chÃnh NgÆ°á»i là m phép rá»a; Thánh GiuÄ‘a có thể là m phép rá»a, nhÆ°ng vẫn là NgÆ°á»i là m phép rá»a »[13].
___________________________________________________________ __________________________________________
[1] Trong thá»±c tế, má»™t phân tÃch cẩn tháºn Nghi Thức Rá»a Tá»™i Trẻ Em cho thấy trong cuá»™c cá» hà nh, cha mẹ, ông bà , ngÆ°á»i đỡ đầu và toà n thể cá»™ng Ä‘oà n Ä‘á»u được kêu gá»i đóng má»™t vai trò tÃch cá»±c, má»™t nhiệm vụ phụng vụ Ä‘Ãch thá»±c (xem Rituale Romanum ex Decreto Sacrosancti Oecumenici Concilii Vaticani II instauratum auctoritate Pauli PP. VI promulgatum, Ordo Baptismi Parvulorum, Praenotanda, nn. 4-7); tuy nhiên, theo dá»± liệu của công đồng, nhiệm vụ nà y đòi “má»—i ngÆ°á»i, bất luáºn là thừa tác viên hay giáo dân, há»… có má»™t chức pháºn phải thủ diá»…n, nên thi hà nh má»i, và chỉ những, phần thuá»™c chức pháºn nà y của mình do bản chất của nghi thức và các nguyên tắc phụng vụ†(Công Äồng Vatican II, Hiến chế Phụng vụ Thánh Sacrosanctum Concilium, 28).
[2] Việc nại đến Ä‘á»™ng lá»±c mục vụ thÆ°á»ng che Ä‘áºy, dù má»™t cách vô thức, má»™t trệch hÆ°á»›ng có tÃnh chủ quan và má»™t ý muốn thao túng. Ngay thế ká»· qua, Romano Guardini đã nhắc nhở rằng nếu trong lá»i cầu nguyện bản thân, tÃn hữu có thể tuân theo thúc đẩy của trái tim, thì trong hà nh Ä‘á»™ng phụng vụ “há» phải mở lòng ra đón nháºn má»™t loại thúc đẩy khác phát xuất từ má»™t nguồn mạnh mẽ hÆ¡n: tức là , trái tim Giáo Há»™i vốn Ä‘áºp qua nhiá»u thá»i đại. Ở đây, sở thÃch cá nhân ra sao là điá»u không đáng kể, không đáng kể việc há» muốn gì hay tâm trà há» quan tâm đến Ä‘iá»u gì...†(R. Guardini, Vorschule des Betens, Einsiedeln/Zürich, 1948, tr. 258; Bản tiếng Anh: The Art of Praying, Manchester, NH, 1985, 176).
Vũ Văn An
07/Aug/2020
Nguồn Website Vietcatholic
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn