DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Amen: Má»™t từ lưỡng nghÄ©a
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 14.08.2020 Tiêu đề: Amen: Má»™t từ lưỡng nghÄ©a
CORPUC CHRISTI, TX – Amen có lẽ là má»™t từ phổ biến trên môi ngÆ°á»i Ki-tô giáo. Äó là sá»± chuyển âm trá»±c tiếp – không chuyển dịch – từ tiếng Hebrew ×מן, amen, má»™t từ tá»± chuyển dịch từ Thánh Kinh Hy Lạp: ἀμὴν, Amen
Chúng ta thÆ°á»ng có xu hÆ°á»›ng xem từ nà y nhÆ° má»™t sá»± khép lại hay kết thúc, má»™t dấu chấm, má»™t dấu ấn kết thúc những bà i kinh của chúng ta: “… nhÆ°ng cứu chúng con cho khá»i sá»± dữ. Amen.†“… khi nay và trong giá» lâm tá». Amen.†“… và bây giá» và hằng có và đá»i Ä‘á»i chẳng cùng. Amen.â€
Vá»›i ý nghÄ©a nà y, thì từ nà y có thể được dịch cùng vá»›i dòng: “Äó là thế,†hoặc “Hãy là thế,†hoặc “điá»u đó được bá»n vững,†hoặc “điá»u đó được thiết láºp lâu bá»n.â€
Không chỉ những lá»i nguyện má»›i được kết thúc vá»›i “Amen†mà vá»›i cả những TÃn Ä‘iá»u Công Giáo.
Cùng vá»›i những lá»i tÆ°Æ¡ng tá»±, từ Amen là từ cuối cùng của Kinh Thánh, nó nhÆ° má»™t nút thắt lại vá»›i nhau những dòng cuối cùng của Sách Khải Huyá»n: “ Nguyện xin ân sủng của Chúa Giê-su trà n đầy trên dân Chúa.†(Khải Huyá»n 22: 21)
Chúng ta có thể nháºn được ấn tượng, từ cách sá» dụng của nó và o cuối những lá»i cầu nguyện, tÃn Ä‘iá»u, và kinh thánh, mà Amen là từ cố định, ở trạng thái tÄ©nh, nó hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° má»™t kệ sách, má»™t thay đổi cuối cùng, má»™t nút thắt. NhÆ°ng Ä‘iá»u nà y có thể dẫn đến má»™t sai lầm lá»›n. Mặc dù tÃnh sá» dụng phổ biến của nó, do váºy, đó là má»™t từ mà giá trị khai thác trong hà ng loạt đối vá»›i ba ngôn ngữ tế lá»… nà y, Tres Linguae Sacrae.
Từ Amen không ở trạng thái tÄ©nh. Trong thá»±c tế, nó là má»™t từ sinh Ä‘á»™ng, vì nó là từ hai chiá»u, lưỡng diện. Äó là má»™t từ biểu diá»…n bằng hai vectÆ¡. Tháºm chà ngÆ°á»i ta có thể cho rằng, ở Kinh Truyá»n Tin, nó trở thà nh má»™t từ “hiện thânâ€. Äó là lý do tại sao Chân PhÆ°á»›c Gioan Phaolo II, trong Tông ThÆ° “Ecclesia de Eucharistia†của ngà i, lại được gắn liá»n vá»›i từ “Amen†vá»›i “Fiat†của Mẹ Maria: Äây là má»™t tÆ°Æ¡ng tá»± sâu sắc giữa từ Fiat mà Äức Maria nói trong lá»i phúc đáp vá»›i Thiên Sứ, và từ Amen mà má»—i tÃn hữu thốt lên khi nháºn Mình Thánh Chúa. Äó là từ mà , khi thốt ra trong đức tin, là má»™t từ được nói bởi hai ngÆ°á»i – Thiên Chúa và con ngÆ°á»i – và cùng má»™t lúc.
Bản chất kép của từ Amen được thể hiện, và dụ, khi Amen được dùng trong việc liên hệ vá»›i Kinh Tin KÃnh. Ở đó, nó mang ý nghÄ©a nhiá»u vá»›i việc liên kết câu vá»›i “Tôi tin!†“Tháºt váºy, ‘Amen’ cuối cùng của Kinh Tin KÃnh lặp lại và xác tÃn lá»i đầu tiên của nó†‘Tôi tin,’†nói lên Giáo Lý của Giáo Há»™i Công Giáo. “Äể tin là nói ‘Amen’ đối vá»›i những lá»i của Thiên Chúa, những lá»i hứa, và những Ä‘iá»u răn của Thiên Chúa, để hoà n toà n phó thác bản thân cho NgÆ°á»i, NgÆ°á»i là ‘Amen’ của tình yêu vô biên và trung thà nh tuyệt đối.
Giáo lý tiếp tục: “Äá»i sống hà ng ngà y của Ki-tô hữu rồi sẽ là ‘Amen’ đối vá»›i Ä‘iá»u ‘Tôi tin’ vá» lá»i tuyên bố đức tin trong phép rá»a của chúng ta.â€
Khi Giáo Lý giải thÃch, Amen “xuất xứ cùng nguồn gốc nhÆ° từ ‘Tin tưởng,’†đó là nói theo từ Hebrew ×ָמַן, aman. Giáo Lý giải thÃch tiếp: “Äiá»u nà y thể hiện sá»± vững chắc, tin cáºy, trung thà nh, và chúng ta có thể hiểu tại sao ‘Amen’ lại thể hiện cả hai lòng trung thà nh của Thiên Chúa hÆ°á»›ng vá» chúng ta và chúng ta tin tÆ°á»ng nÆ¡i NgÆ°á»i.
Do đó, nó là từ hai chiá»u, má»™t từ trung gian giữa Thiên Chúa và con ngÆ°á»i, má»™t từ “Tôi – NgÆ°á»iâ€, má»™t từ mà tá»± của nó, tá»± trong nó là má»™t cuá»™c đối thoại đồng thá»i giữa Thiên Chúa và con ngÆ°á»i: “Tôi†ở đây muốn nói “nói vá»›i†hoặc “tin và oâ€, “NgÆ°á»i†ở đấy muốn nói “NgÆ°á»i†nói vá»›i hoặc tá»± tá» mình vá»›i, “Tôi,†và ở ngay và cùng lúc. Nó diá»…n tả ở ngay và cùng lúc vá»›i lòng trung thà nh của Thiên Chúa đối vá»›i chúng ta và chúng ta tin tưởng và o lòng trung thà nh đó.
Giáo Lý La Mã còn được gá»i là Sách Giáo lý của Council of Trent (Concilium Tridentinum) nháºn xét rằng Ä‘iá»u quan trá»ng là chúng ta phải biết “tại sao chúng ta lại khép lá»i nguyện của chúng ta vá»›i từ nà y, và nghÄ©a của nó ngụ ý gì, đối sá»± sùng kÃnh trong lá»i kết của lá»i nguyện của chúng ta không kém phần quan trá»ng vá»›i sá»± chú ý trong lúc khá»i đầu.â€
Giáo Lý La Mã gợi ý rằng Amen chúng ta dùng và o lúc kết thúc lá»i nguyện của chúng ta, mặc dù chúng ta chắc chắn thốt ra lá»i đó, không phải là lá»i cầu nguyện của chúng ta quá nhiá»u hoặc sá»± khép lại của nó, mà là sá»± phúc đáp của Thiên Chúa. Amen có thể được dịch là “biết rằng lá»i cầu nguyện của mình được lắng nghe,†điá»u mà Giáo Lý nói, “có sức mạnh của lá»i phúc đáp, nhÆ° thể Thiên Chúa đáp lại lá»i nguyện xin của chúng ta và miá»…n thứ tất cả, sau khi nghe lá»i nguyện cầu thà nh tâm thiện ý của chúng ta.â€
Äây là biểu tượng đáng kể trong nghi thức Hiệp Thông giữa Hình Thức Äặc TrÆ°ng của Thánh Lá»…, nÆ¡i mà ngÆ°á»i chủ tế - ngÆ°á»i mà tượng trÆ°ng cho má»i ngÆ°á»i, Ä‘á»c thuá»™c lòng toà n bá»™ Kinh Lạy Cha thì không Amen. Linh mục – ngÆ°á»i thay thế nhân váºt Ki-tô, trong cá nhân của Äức Ki-tô – đáp trả lá»i thuáºt của vị chủ tế vá»›i từ Amen.
Nắm bắt được cái nhìn sâu sắc tá»± trái tim, khi ta nói Amen và o cuối lá»i cầu nguyện, đặc biệt là lá»i nguyện của Chúa Phép Thánh Thể Amen cá»±c trá»ng, chúng ta có thể nói rằng nó còn nhiá»u hÆ¡n dá»c theo những dòng mà Thiên chúa nó vá»›i chúng ta, và chẳng nhiá»u cho lắm nhÆ° chúng ta nói vá»›i Thiên Chúa.
KhÃa cạnh trung gian của từ Amen là thể hiện má»™t cách linh Ä‘á»™ng đặc biệt trong Giáo Lý của Giáo Há»™i Công Giáo dựạ trên Sách Khải Huyá»n của Thánh Gio-an nÆ¡i mà Chúa Giê-su được ám chỉ nhÆ° là “Äấng Amen.†(Khải Huyá»n 3: 14)
“ChÃnh Chúa Giê –su Ki-tô là ‘Amen’. NgÆ°á»i là ‘Äấng Amen’ có quyá»n lá»±c và thấu đáo của tình yêu của Äức Chúa Cha dà nh cho chúng ta. NgÆ°á»i đảm nhiệm và hoà n thà nh ‘Amen’ của chúng ta vá»›i Äức Chúa Cha.â€
Má»™t lần nữa, chúng ta có má»™t Ä‘á» tà i thuá»™c hai cách: “Amen†là Äức Ki-tô, vá»›i cả hai bản tÃnh Chúa Trá»i và bản tÃnh loà i ngÆ°á»i, Äấng Trung gian giữa Thiên Chúa và con ngÆ°á»i. Chúng ta nói Amen, nhÆ°ng vá»›i Äức Ki-tô Amen hoà n thà nh và hoà n hảo và dâng lên Äức Chúa Cha. Nó thuôc tÃnh cách mà Thánh Phao-lô dùng Amen trong lá thÆ° thứ hai của ông gá»i tÃn hữu Corinto: Vì má»i lá»i hứa của Thiên Chúa Ä‘á»u tìm thấy ‘Có’ ở ngÆ°á»i (Chúa Giê-su). Äó là lý do tại sao chúng hô lên ‘Amen’ để tôn vinh Thiên Chúa.†(2 Cor. 1: 20)
NgÆ°á»i ta có thể nói rằng ý nghÄ©a nà y của Amen trở nên thá»±c tiá»…n và chân thá»±c trong sá»± đón nháºn xứng đáng Mình và Máu của Äức Ki-tô trong sá»± hiệp thông, những gì có thể được gá»i là Amen Thánh Thể cá nhân chúng ta. Linh mục hoặc thừa tác viên ban phát cho chúng ta “Mình Thánh Chúa Ki-tô†– đó là Thân Thể Chúa Giê-su Amen – hoặc “Máu Thánh Äức Ki-tô†– Máu của Chúa Giê-su Amen – và câu trả lá»i của chúng ta là , “Amen!â€
Chúa Giê-su, Tân Lang Thánh Thể, từ trá»i xuống thế thể lý và tinh thần nhÆ° má»™t liên kết hôn nhân vá»›i chúng ta, những tân nÆ°Æ¡ng Thánh Thể. Äây là ý nghÄ©a của sá»± hiệp thông – má»™t kết quả phục hồi của mối bất đồng, cùng nhau mang lại những gì ban đầu là nhất thể mà đã trở thà nh phân thể. “Vì NgÆ°á»i trở thà nh hôn phu của ta và là Äấng Tạo Thà nh; tên ngÆ°á»i là Chúa các đạo binh, Äấng Cứu Chuá»™c của ta là Äấng Thánh của Israel, được gá»i là Thiên Chúa của cả thế gian. Chúa gá»i ta trở lại, giống nhÆ° ngÆ°á»i vợ đã bá» ra Ä‘i và tâm hồn Ä‘au xót, má»™t ngÆ°á»i vợ kết hôn lúc xuân thì và sau đó bá» Ä‘i.†(Isaiah 54: 5-6)
“Tháºt váºy,†ÄTC Emeritus Benedict XVI đã nháºn xét trong má»™t bà i thuyết giảng tại Thánh Lá»… Tiệc Ly, “Phép Thánh Thể còn hÆ¡n so vá»›i má»™t bữa ăn, đó là má»™t tiệc cÆ°á»›i.†“Chắc chắn rằng , thông qua món quà tình yêu của NgÆ°á»i,†Äiá»u đó được tìm thấy trong Chúa Giê-su chÃnh ngÆ°á»i ban cho chúng ta trong Bà TÃch Thánh Thể, ngà i nói tiếp, “NgÆ°á»i đã vượt qua má»i khoảng cách và tạo cho chúng ta thá»±c sá»± là ‘những cá»™ng sự’ của NgÆ°á»i, những bà ẩn của tình yêu hôn nhân được thá»±c hiện.â€
Thánh Thể cá nhân Amen của tôi là má»™t từ lưỡng nghÄ©a tuyệt hảo, má»™t từ tạo thà nh những cá»™ng sá»± viên, tháºm chà má»™t cuá»™c hôn nhân, Thiên Chúa và tôi. “Äây là má»™t nhiệm mầu cao cả, má»™t bà tÃch trá»ng đại, mà tôi muốn nói vá» Äức Ki-tô và Giáo Há»™i.†(Eph. 5: 32) Tại thá»i Ä‘iểm của sá»± viên mãn, của sá»± hiệp thông nà y, Chúa Giê-su và tôi giống nhÆ° Tobias và những ngÆ°á»i xinh đẹp, những ngÆ°á»i mà cùng cầu nguyện trÆ°á»›c những lá»… cÆ°á»›i của mình và cùng kết thúc lá»i nguyện vá»›i “Amen, amen.†(Tobias 8: 8) Chúa Giê-su bằng việc tá»± NgÆ°á»i ban cho tôi, là Tobias. Tôi, trong việc đón nháºn Chúa, ngÆ°á»i đã tá»± hiến cho tôi, là sarah. Tôi có thể Ä‘oan chắc, rằng trong Amen Thánh Thể của tôi, Chúa Giê-su và tôi cùng nói “Amen, amen.â€
Chúa Giê-su, Äấng Amen chÃnh ngÆ°á»i ban cho tôi, chúng ta cùng nhau nói Amen, Amen được Chúa Giê-su trả lá»i còn nhiá»u hÆ¡n lá»i nguyện cầu của tôi, và tôi trở nên – bằng ân sủng – Amen. Amen Thánh Thể nà y là tối háºu trong sá»± thiêng liêng và thuyết Ä‘á»™ng lá»±c thuá»™c con ngÆ°á»i và Thiên Chúa cùng sá»± hiệp nhất loà i ngÆ°á»i. Không lấy gì ngạc nhiên mà Chân PhÆ°á»›c Gioan Phaolo II đã thấy trong Amen Thánh Thể má»™t sá»± tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i Fiat của Mẹ Maria. “Äiá»u đó có thể là m cho tôi theo nhÆ° lá»i của NgÆ°á»i.†(Luca 1: 30-35)
Jos. Tú Nạc, NMS
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn