DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Việc Tôn KÃnh Thánh Tâm Chúa Giêsu Có Khác Vá»›i Việc Tôn KÃnh
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 01.05.2020 Tiêu đề: Việc Tôn KÃnh Thánh Tâm Chúa Giêsu Có Khác Vá»›i V
Chúng ta Ä‘ang ở trong Tháng Sáu, được dà nh để kÃnh Thánh Tâm Chúa Giêsu. Từ ngà y 23 tháng 5 năm 2000, được sá»± chấp thuáºn của Äức Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II, Thánh Bá»™ Phụng Tá»± đã ra quyết định chá»n Chúa Nháºt II Phục Sinh là “Chúa Nháºt kÃnh Lòng Chúa Xót ThÆ°Æ¡ngâ€; Cách đặc biệt hÆ¡n, năm nay (2017) cÅ©ng là Năm Thánh Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót. Váºy hai việc tôn kÃnh nà y có gì giống nhau và có gì khác nhau?
Tôi không biết nên bắt đầu bằng cách nêu báºt những Ä‘iểm giống nhau hay là những Ä‘iểm khác nhau trÆ°á»›c. Tháºt ra thì nhiá»u Ä‘iểm khác nhau không có nghÄ©a là đối nghịch nhau, nhÆ°ng bổ túc cho nhau mà thôi. Chúng ta có thể bắt đầu bằng những Ä‘iá»u tổng quát giống nhau, rồi sẽ dần dần bÆ°á»›c sang những Ä‘iểm khác nhau.
Nói má»™t cách tổng quát, chúng ta cần phải nhấn mạnh đó là : “Không có gì khác nhau hếtâ€, bởi vì cả hai Ä‘á»u quy vá» Chúa Giêsu Kitô, Äấng đã mạc khải tình thÆ°Æ¡ng Thiên Chúa đối vá»›i loà i ngÆ°á»i chúng ta, không chỉ bằng lá»i nói mà còn bằng chÃnh việc hiến mạng sống vì chúng ta; cả hai Ä‘á»u Ä‘á» cao tình yêu của Thiên Chúa đối vá»›i chúng ta. Tháºt váºy, việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và việc tôn sùng lòng ThÆ°Æ¡ng xót Chúa Ä‘á»u dà nh cho cÅ©ng má»™t Chúa Giêsu (chứ không phải là hai Chúa khác nhau), và cả hai Ä‘á»u nói đến tình yêu của Thiên Chúa dà nh cho chúng ta. Thánh Tâm (tức là trái tim) là biểu hiệu của tình yêu; và lòng thÆ°Æ¡ng xót hẳn nhiên là nói đến tình yêu rồi.
Chúng ta đừng bao giá» quên rằng, tất cả các việc tôn kÃnh Ä‘á»u nhắm đến má»™t Ngôi Vị, má»™t Chủ Thể, chứ không bao giá» dừng lại ở hình thức hoặc tÆ°á»›c hiệu bên ngoà i. Chẳng hạn nhÆ° khi tôn kÃnh Äức Mẹ Mân Côi, Äức Mẹ Carmel, Äức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Äức Mẹ Lá»™ Äức, Äức Mẹ Fatima, Äức Mẹ Lavang, Trái Tim Äức Mẹ,.v.v… thì tất cả Ä‘á»u nhắm đến bản thân của Äức Maria, thân mẫu của Chúa Cứu Thế và của Há»™i Thánh. Chúng ta đừng nên dừng lại ở tÆ°á»›c hiệu, nhÆ°ng hãy nhìn đến Äức Mẹ, để bà y tá» lòng kÃnh mến cÅ©ng nhÆ° bắt chÆ°á»›c gÆ°Æ¡ng các nhân đức.
Trở lại vá»›i Ä‘á» tà i mà chúng ta Ä‘ang bà n, việc tôn kÃnh Thánh Tâm Chúa Giêsu và việc tôn kÃnh lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa Ä‘á»u hÆ°á»›ng đến Chúa Giêsu. Thế nhÆ°ng, chÃnh trong sá»± đồng nhất nà y mà ta thấy có đôi nét khác biệt.
Những khác biệt đó là gì?
Sá»± khác biệt thứ nhất đó là vá» thá»i gian. Lòng sùng kÃnh Thánh Tâm Chúa Giêsu đã bắt nguồn từ thá»i các Giáo phụ, nghÄ©a là từ ngà n năm thứ nhất của Kitô giáo. Nổi báºt là các Giáo phụ nhÆ°: Origène, Augustino,…
Sang thế ká»· XII, lòng sùng kÃnh Trái Tim Chúa Giêsu được các thần há»c gia bà n đến trong những tác phẩm thần há»c, chẳng hạn nhÆ°: Thánh Alberto Cả, chân phúc Henri Suso Dòng Äaminh,... Trong số những nhà thần bà nói đến Thánh Tâm và o thá»i kỳ ấy, nổi tiếng nhất là thánh nữ Gertrude, sinh năm 1256 và qua Ä‘á»i năm 1301, là đan sÄ© Dòng Xitô thuá»™c Ä‘an viện Hefta bên Äức, vá»›i tác phẩm “Sứ giả của lòng thÆ°Æ¡ng xót Chúaâ€.
Sang thế ká»· XIV, chúng ta thấy thánh nữ Catarina Siena đã viết rất nhiá»u vá» lòng thÆ°Æ¡ng xót của Thiên Chúa, nhÆ°ng thánh nữ không gắn vá»›i việc tôn sùng Trái Tim; có chăng là thánh nữ nháºn thấy biểu tượng của lòng thÆ°Æ¡ng xót ở nÆ¡i bá»u huyết của Chúa.
Thế nhÆ°ng, việc sùng kÃnh Trái Tim Chúa Giêsu chỉ thá»±c sá»± phát triển mạnh mẽ và o thế ká»· XVII do ảnh hưởng của thánh nữ Margarita Maria Alacoque (1647-1690). Hầu hết những bức ảnh vẽ Thánh Tâm Chúa Giêsu được trÆ°ng bà y trong các nhà thá», nhà nguyện Công Giáo Ä‘á»u dá»±a theo phong trà o mà thánh nữ Margarita Margarita Alacoque cổ Ä‘á»™ng. Thánh nữ là má»™t tu sÄ© Dòng Thăm Viếng. Và o thá»i thánh nữ Margarita, Giáo Há»™i bị Ä‘e doạ bởi chủ nghÄ©a Giansenit, trình bà y Thiên Chúa nhÆ° là má»™t Äấng Công thẳng đáng sợ; Thánh Tâm Chúa Giêsu nhắc nhở con ngÆ°á»i rằng Thiên Chúa là tình yêu, chứ không chỉ là Äấng thẩm phán.
Tóm lại, việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa được phổ biến kể từ thế kỷ XVII là nhỠbởi hai vị thánh nổi tiếng, đó là :
- Thánh Jean Eudes, linh mục, sinh năm 1601 và qua Ä‘á»i năm 1680, đã thà nh láºp hai Dòng tu, má»™t nam má»™t nữ, mang tên là Hai Trái tim (nghÄ©a là : Trái tim Chúa Giêsu và Trái tim Äức Mẹ), cÅ©ng nhÆ° cổ Ä‘á»™ng việc thiết láºp má»™t lá»… phụng vụ kÃnh Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nên biết là , theo thánh Jean Eudes, trái tim là trung tâm Ä‘iểm của con ngÆ°á»i, vì thế tượng trÆ°ng cho chÃnh bản thân Chúa Giêsu, nÆ¡i gặp gỡ tình yêu vá»›i Chúa Cha, vá»›i nhân loại, vá»›i vÅ© trụ.
- Vị thánh thứ hai của thế ká»· XVII là thánh nữ Margherita Maria Alacoque thuá»™c Dòng Thăm Viếng, nhÆ°ng các văn phẩm được phổ biến nhá» vị linh hÆ°á»›ng là thánh Claude de la Colombière. NgÆ°á»i ta thÆ°á»ng coi hai vị thánh nà y là những cổ Ä‘á»™ng viên cho lòng tôn kÃnh Thánh Tâm trong toà n thể Há»™i Thánh, được các Äức Giáo Hoà ng ủng há»™, không những qua việc thiết láºp lá»… phụng vụ, mà còn qua nhiá»u văn kiện, quan trá»ng nhất là Äức Giáo Hoà ng Piô XII vá»›i Thông Ä‘iệp Haurietis aquas năm 1956.
Còn lòng sùng kÃnh Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót Chúa bắt nguồn từ khi nà o?
Lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa tuy đã được các nhà thần há»c bà n đến từ lâu, nhÆ°ng trở thà nh phổ cáºp và o giữa thế ká»· thứ XX, do ảnh hưởng của thánh nữ Faustina Kowalska (1905-1938). Và o thá»i thánh nữ Faustina, nhân loại Ä‘ang trải qua những cuá»™c tà n phá do những khủng hoảng chÃnh trị gây ra bởi những cuá»™c chiến tranh và những chủ nghÄ©a Ä‘á»™c tà i; lòng thÆ°Æ¡ng xót Chúa nhắc nhở con ngÆ°á»i hãy tÃn thác và o Thiên Chúa, đừng sợ hãi, đừng thất vá»ng.
Thế nên, khi nói đến việc tôn kÃnh Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót, là chúng ta muốn nói đến hình thức tôn sùng được quảng bá do bởi thánh nữ Faustina Kowalska. Vị thánh nà y sống và o tiá»n bán thế ká»· XX, sinh năm 1905 và qua Ä‘á»i năm 1938. Chị cÅ©ng là má»™t ngÆ°á»i tôn sùng Trái Tim Chúa Giêsu.
Trong quyển Nháºt ký, chị ghi lại lá»i tâm sá»± của Chúa nhÆ° thế nà y: “Nà y con của Ta, hãy biết rằng, trái tim của Ta là lòng thÆ°Æ¡ng xót. Từ biển thÆ°Æ¡ng xót nà y mà các ân sủng trà o ra khắp thế giá»›i. Không linh hồn đến gần Ta mà không được an ủi Ä‘i ra vá». Má»i ná»—i lầm than Ä‘á»u được chôn vùi trong đáy của lòng thÆ°Æ¡ng xót của Ta, và má»i Æ¡n huệ thánh hóa Ä‘á»u trà o ra từ suối nà yâ€. Trong má»™t Ä‘oạn khác của quyển Nháºt ký, thánh nữ đã bá»™c lá»™ tâm tình thá» lạy Trái tim Chúa Giêsu ở trong bà tÃch Thánh Thể vá»›i những lá»i nhÆ° sau: “Ôi bánh thánh hằng sống, là sức mạnh duy nhất của con, nguồn mạch của tình yêu và lòng thÆ°Æ¡ng xót, xin hãy ôm ấp thế giá»›i và nâng đỡ các linh hồn yếu Ä‘uối. Ôi, tháºt là giây phút diá»…m phúc khi Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta quả tim đầy lòng thÆ°Æ¡ng xót của NgÆ°á»iâ€.
NhÆ° váºy, đối tượng của việc tôn kÃnh Thánh Tâm và của việc tôn kÃnh Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót cÅ©ng là má»™t, đó là tình yêu của Chúa Giêsu dà nh cho nhân loại.
Trên đây là những sá»± giống nhau và khác nhau nhìn cách tổng quát; váºy những gì còn lại chỉ là điá»u nhá» nhặt hay sao?
Tôi không dám nói rằng, những gì còn lại Ä‘á»u là tiểu tiết, bởi vì khó mà lượng giá tầm quan trá»ng; nhÆ°ng mà chúng ta hãy tiếp tục theo dõi những tÆ°Æ¡ng đồng và khác biệt.
Má»™t Ä‘iểm tÆ°Æ¡ng đồng đáng chúng ta lÆ°u ý, là hai ngÆ°á»i cổ Ä‘á»™ng của hai việc tôn sùng nà y Ä‘á»u là nữ tu,và tÆ°Æ¡ng đối trẻ: thánh nữ Margarita qua Ä‘á»i lúc 43 tuổi, thánh nữ Faustina qua Ä‘á»i lúc 33 tuổi. DÄ© nhiên, cả hai trÆ°á»ng hợp nà y Ä‘á»u là mặc khải tÆ°, nghÄ©a là không mang lại chân lý nà o má»›i cho kho tà ng đức tin của Giáo Há»™i, nhÆ°ng chỉ Ä‘Ã o sâu thêm và i khÃa cạnh của đức tin, theo nhÆ° sách Giáo Lý Há»™i Thánh Công Giáo đã khẳng định ở số 67.
NhÆ° vừa nói trên đây, cả hai nữ tu nà y Ä‘á»u trùng hợp ở chá»— tôn kÃnh tình yêu của Chúa Giêsu được biểu lá»™ qua Thánh Tâm. Tuy nhiên, việc tôn kÃnh được biểu lá»™ qua những tấm ảnh mà các vị muốn cổ Ä‘á»™ng. Äến đây, ta thấy có sá»± khác biệt trong cách diá»…n tả những hình ảnh đó:
- Hình ảnh Trái Tim Chúa theo thánh nữ Margarita chỉ cho ta thấy, má»™t trái tim bừng rá»±c lá»a mến chứ không có toà n thể chân dung của Chúa. Trái Tim ấy có má»™t vòng gai quấn chung quanh, nhắc đến cuá»™c khổ nạn của Chúa. Nói cách khác, Trái Tim Chúa Giêsu gợi ra cuá»™c khổ nạn của Chúa: vì yêu thÆ°Æ¡ng chúng ta, Ngà i đã đổ máu mình ra cho chúng ta.
- Äang khi đó, bức tranh mà thánh nữ Faustina được lệnh quảng bá thì trình bà y toà n thân Chúa Giêsu, và là Chúa Giêsu Phục Sinh. Tháºt váºy, Chúa Giêsu mặc áo dà i trắng (có lẽ vừa tượng trÆ°ng cho phẩm phục tÆ° tế, vừa tượng trÆ°ng cho y phục của thân thể vinh hiển rạng ngá»i), và trong tÆ° thế đứng, giống nhÆ° khi hiện ra cho các môn đệ sau khi sống lại.
NhÆ° váºy, khi tôn kÃnh Thánh Tâm Chúa Giêsu là chúng ta tôn kÃnh tình yêu của Thiên Chúa phải không?
Chắc chắn rồi. Äiá»u nà y đã được giải thÃch bởi các nhà thần há»c từ thá»i Trung cổ cÅ©ng nhÆ° trong các văn kiện của các Giáo Hoà ng thá»i cáºn đại. Chúng ta có thể trÆ°ng dẫn má»™t Ä‘oạn văn Ä‘iển hình của Sách Giáo lý Há»™i Thánh Công Giáo viết nhÆ° sau: “Thánh Tâm Chúa Giêsu, chịu đâm thâu bởi tá»™i lá»—i của chúng ta và vì Æ¡n cứu Ä‘á»™ cho chúng ta, được coi nhÆ° là dấu chỉ chÃnh yếu và biểu tượng của tình yêu mà Chúa Cứu chuá»™c không ngừng yêu thÆ°Æ¡ng Thiên Phụ và tất cả má»i chúng sinhâ€.[1] Trong lá»… trá»ng kÃnh Thánh Tâm Chúa Giêsu, các bản văn Kinh Thánh thÆ°á»ng được trÃch dẫn hÆ¡n cả là cảnh Chúa Giêsu chết trên tháºp giá, đã bị má»™t tên lÃnh đâm thâu, từ đó vá»t ra máu và nÆ°á»›c (x. Ga 19,34).
Nói nhÆ° váºy, thì việc tôn kÃnh lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót không thêm Ä‘iá»u gì má»›i hay sao?
Lúc nãy, tôi đã lược qua lịch sá» lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, từ các nhà thần há»c và thần bà thế ká»· XIII, đến các hai vị thánh thế ká»· XVII, và các văn kiện Giáo Hoà ng trong thế ká»· XX. Các tác phẩm ấy không lặp Ä‘i lặp lại những Ä‘iá»u đã biết, nhÆ°ng Ä‘Ã o sâu hÆ¡n các khÃa cạnh súc tÃch của tình yêu Thiên Chúa. Trong bối cảnh nà y, chúng ta phải nhìn nháºn rằng, thánh nữ Faustina cÅ©ng góp phần và o việc giải thÃch sâu xa hÆ¡n vá» lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa. Chúng ta không có giỠđể Ä‘i sâu và o việc nghiên cứu tác phẩm của thánh nữ, và chỉ cần nhìn ngắm bức tranh vá» lòng Chúa thÆ°Æ¡ng xót thì đủ rõ.
Qua bức tranh đó, chúng ta có cảm tưởng là việc tôn kÃnh nà y Ä‘i vá»›i mầu nhiệm Phục Sinh. Trên thá»±c tế, lá»… kÃnh lòng thÆ°Æ¡ng xót Chúa được mừng và o Chúa Nháºt thứ II Phục Sinh. Äang khi đó, những bức tranh cổ Ä‘iển trÆ°ng bà y Thánh Tâm Chúa thì vẽ bức tranh má»™t trái tim bừng cháy lá»a, và chung quanh có quấn vòng gai. Äiá»u nà y Ä‘Æ°a chúng ta đến cuá»™c ThÆ°Æ¡ng khó của Chúa Giêsu. NhÆ° váºy, ta có thể nói rằng, hai việc tôn kÃnh trình bà y hai khÃa cạnh của mầu nhiệm Vượt qua: má»™t bên là tháºp giá, bên kia là cuá»™c phục sinh.
Ngoà i ra, tôi nghÄ© rằng, việc tôn kÃnh lòng Chúa thÆ°Æ¡ng xót bổ khuyết cho và i Ä‘iểm xem ra hÆ¡i tiêu cá»±c của việc tôn kÃnh Thánh Tâm Chúa. Tháºt váºy, trong lòng đạo đức bình dân, ngÆ°á»i ta cổ Ä‘á»™ng lòng tôn kÃnh Thánh Tâm vá»›i những lá»i kêu gá»i của Chúa rất thảm thiết: “Nà y đây trái tim đã quá yêu thÆ°Æ¡ng loà i ngÆ°á»i, nhÆ°ng luôn luôn bị phụ bạcâ€; vì thế, các tÃn hữu hãy Ä‘á»n đáp lại tình yêu của Chúa qua việc Ä‘á»n tạ. Cách hình dung nhÆ° váºy có vẻ hạ giá tình yêu của Chúa, ra nhÆ° tình yêu nà y còn tÃnh toán: yêu để được yêu lại; nếu không thì tủi! Tình yêu của Chúa đâu phải nhÆ° thế! Äang khi đó, bức tranh vá» lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa cho thấy những dòng suối hồng ân tuôn ra trà n trá» từ cạnh sÆ°á»n của Chúa Giêsu. Ở đây, con ngÆ°á»i được kêu gá»i hãy mở rá»™ng cá»a để đón nháºn những hồng ân của Chúa. DÄ© nhiên, nếu ta không đón nháºn thì ta chịu thiệt thòi mà thôi, nhÆ°ng Thiên Chúa không ngừng ban phát ân sủng. Vì thế, ở đây, lá»i kêu gá»i không nhấn mạnh đến việc con ngÆ°á»i hãy đáp trả tình yêu của Chúa, cho bằng hãy tin tưởng đến gần Chúa, dù mình tá»™i lá»—i đến mấy Ä‘i chăng nữa.
NhÆ° váºy, có phải là trong việc tôn sùng Thánh Tâm, Chúa Giêsu đòi há»i con ngÆ°á»i phải thi hà nh má»™t nghÄ©a vụ, còn trong việc tôn sùng Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót, con ngÆ°á»i chỉ cần mở cá»a lòng để đón nháºn ân huệ của Chúa không?
Tôi nghÄ© rằng sá»± so sánh nhÆ° váºy cÅ©ng có lý phần nà o. Tuy nhiên, không phải là việc tôn sùng lòng thÆ°Æ¡ng xót Chúa không đặt ra má»™t nghÄ©a vụ nà o.
- NghÄ©a vụ thứ nhất là hãy tÃn thác và o Chúa; Ä‘iá»u nà y xem ra không phải lúc nà o cÅ©ng dá»… dà ng, nhất là và o thá»i buổi hôm nay, con ngÆ°á»i tá»± hà o vá» khả năng của mình, và o những thà nh tá»±u của khoa há»c kỹ thuáºt, để rồi rÆ¡i và o tuyệt vá»ng khi khoa há»c không mang lại kết quả mong muốn.
- Nghĩa vụ thứ hai cũng không đơn giản, là hãy tỠlòng thương xót đối với đồng loại.
NhÆ° váºy, thiết tưởng, thay vì sá» dụng hai khái niệm “nghÄ©a vụ†và “ân huệ†để đối chiếu hai hình thức tôn sùng, chúng ta hãy dùng hai khái niệm khác: việc tôn sùng Thánh Tâm nhắc nhở những bổn pháºn của chúng ta đối vá»›i Thiên Chúa; còn việc tôn sùng Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng xót nhắc nhở những bổn pháºn của chúng ta đối vá»›i tha nhân.
Trên đây, Cha đã nhắc đến bức tranh cổ võ lòng sùng kÃnh Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót của thánh nữ Faustina, váºy Cha cho biết thêm ý nghÄ©a vá» bức tranh nà y thế nà o?
TrÆ°á»›c hết, tôi cần lÆ°u ý má»™t lần nữa rằng: Việc tôn kÃnh Thánh Tâm đã là tôn kÃnh Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót rồi. Vì thế, trong bức ảnh nguyên bản trình bà y vá» Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót, thì không vẽ hình Trái Tim; nhÆ°ng ở và i nÆ¡i, má»™t số những há»a sÄ© đã thêm và o.
Äặc trÆ°ng của bức ảnh Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót nằm ở chá»— hai tia sáng mà u Ä‘á» và trắng nhạt, phát ra từ cạnh sÆ°á»n bên trái của Chúa Giêsu. NhÆ° tôi đã nói ở trên, ý tưởng nà y được gợi lên từ Ä‘oạn văn Tin mừng thánh Gioan (Ga 19,34): má»™t ngÆ°á»i lÃnh lấy giáo đâm và o cạnh sÆ°á»n của Äức Giêsu, tức thì, máu cùng nÆ°á»›c chảy ra. Bản văn của Tin mừng chỉ nói là máu cùng nÆ°á»›c chảy ra, nhÆ°ng bức tranh của thánh nữ Faustina đã tô mà u thà nh hai tia sáng mà u Ä‘á» và trắng.
Thá»±c ra, từ thá»i các Giáo phụ, quang cảnh nà y đã được giải thÃch theo nhiá»u nghÄ©a.
- Má»™t nghÄ©a trá»±c tiếp hÆ¡n cả là máu và nÆ°á»›c là biểu tượng của hai Bà tÃch Thánh Thể và Thánh Tẩy.
- Má»™t nghÄ©a xa hÆ¡n nữa là quang cảnh nà y được liên kết vá»›i việc thà nh láºp Há»™i Thánh. CÅ©ng nhÆ° xÆ°a kia, bà Eva được dá»±ng nên từ cạnh sÆ°á»n ông Adam thiếp ngủ, thì nay Há»™i Thánh là bà Eva má»›i cÅ©ng được dá»±ng nên từ cạnh sÆ°á»n của Äức Giêsu là Adam má»›i thiếp ngủ trên tháºp giá.
Nói nhÆ° váºy, bức tranh của thánh nữ Faustina gợi lên việc Chúa Giêsu chịu chết trên tháºp giá hay việc Chúa Phục Sinh?
Cả hai. Äoạn văn vừa trÃch dẫn thuáºt lại cảnh Chúa Giêsu chịu chết trên tháºp giá. NhÆ°ng khi thuáºt lại việc Chúa Phục Sinh hiện ra vá»›i các tông đồ, tám ngà y sau khi sống lại, thì thánh Gioan cÅ©ng nói đến việc Chúa bảo ông Tôma: “Hãy đặt ngón tay và o đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. ÄÆ°a tay ra mà đặt và o cạnh sÆ°á»n Thầyâ€. Ta có thể nói được, là việc má»i gá»i thánh Tôma cÅ©ng là lá»i má»i gá»i tất cả chúng ta hãy tiến lại gần Chúa, và hãy tÃn thác và o Chúa. NhÆ° váºy bức há»a của thánh nữ Faustina vừa gợi lên ý tưởng Tá» Nạn, vừa gợi lên ý tưởng Phục Sinh; nói tắt là gợi lên mầu nhiệm Vượt Qua. Lá»… kÃnh Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót được mừng và o Chúa Nháºt Bát Nháºt Phục Sinh, còn lá»… Thánh Tâm được mừng và o Thứ Sáu sau lá»… kÃnh Mình Thánh Chúa.
Và bức há»a Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót cÅ©ng gợi lên Bà tÃch Thánh Thể nữa đúng không?
Äúng váºy! nhÆ° tôi vừa nói ở trên. Tuy nhiên, đến đây, chúng ta lại gặp má»™t Ä‘iểm vừa tạo nên sá»± trùng hợp vừa tạo nên sá»± khác biệt giữa hai việc tôn kÃnh. Tháºt váºy, việc tôn kÃnh Thánh Tâm Chúa Giêsu gắn liá»n vá»›i việc tôn kÃnh Thánh Thể; đặc biệt qua việc là m giá» thánh trÆ°á»›c Mình Thánh Chúa và việc rÆ°á»›c lá»… ngà y Thứ Sáu đầu tháng. Mặt khác, bức há»a Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót nhắc đến Bà tÃch Thánh Thể qua tia sáng mà u Ä‘á» phát ra từ cạnh sÆ°á»n Chúa Giêsu, mà các Giáo phụ đã giải thÃch nhÆ° là máu (biểu tượng của Bà tÃch Thánh Thể), Ä‘ang khi tia sáng mà u trắng nhÆ° là nÆ°á»›c (biểu tượng cho Bà tÃch Rá»a Tá»™i).
Ngoà i ra, Ä‘iểm khác biệt nằm ở chá»—: Thánh nữ Margarita kêu gá»i chúng ta đến gần Thánh Tâm để là m việc Ä‘á»n tạ vì những tá»™i vô ân lạnh nhạt, đứng trÆ°á»›c tình yêu của Chúa Giêsu, cách riêng những lần xúc phạm đến Bà tÃch Thánh Thể. Những ý tưởng thÆ°á»ng được nhắc đến là : Ä‘á»n bồi, phạt tạ, an ủi, hối lá»—i,... Äang khi đó, thánh nữ Faustina má»i gá»i chúng ta hãy đến gần Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót để lãnh nháºn hồng ân của Chúa, ra nhÆ° để hứng lấy những dòng nÆ°á»›c trà o ra từ cạnh sÆ°á»n của Chúa.
Nhân nói vá» việc sùng kÃnh Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót, có phải Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã ban hà nh Thông Ä‘iệp vá» Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót phải không?
Äúng thế, nhÆ°ng nên cẩn tháºn để tránh hiểu lầm. Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã biết đến chị Faustina Kowalska từ khi còn là giám mục Cracovia. Ngà i đã tuyên chân phÆ°á»›c và hiển thánh cho chị, cÅ©ng nhÆ° đã ấn định lá»… kÃnh Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót và o Chúa Nháºt thứ II Phục Sinh. Äây là điá»u mà ai cÅ©ng biết rồi.
Mặt khác, ngà i đã viết nhiá»u Thông Ä‘iệp, Tông huấn, Tông thÆ°, Sứ Ä‘iệp, Huấn giáo vá» Thánh Tâm Chúa Giêsu. Äặc biệt là Sứ Ä‘iệp nhân dịp 100 năm dâng hiến loà i ngÆ°á»i cho Thánh Tâm, ký tại Varsavia ngà y 11 tháng 6 năm 1999, tóm tắt những lần ngà i đã can thiệp vá» Ä‘á» tà i Thánh Tâm. Thông Ä‘iệp Dives in misericordia được ban hà nh ngà y 30 tháng 11 năm 1980, bà n vá» Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót của Thiên Chúa. Tuy nhiên, ở đây, đối tượng suy niệm của Thông Ä‘iệp không phải là Äức Kitô, nhÆ°ng là Äức Chúa Cha, Äấng đã mặc khải Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót qua Äức Kitô. Thông Ä‘iệp cÅ©ng Ä‘á» cáºp đến Thánh Tâm Chúa Giêsu ở số 13. Từ đó, ngÆ°á»i ta cÅ©ng vạch ra má»™t Ä‘iểm má»›i trong việc tôn kÃnh Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót của Chúa, đó là : tuy hÆ°á»›ng đến Chúa Giêsu Phục Sinh, nhÆ°ng mở rá»™ng đến cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Dù nói gì Ä‘i nữa, Ä‘iá»u quan trá»ng là chúng ta hãy tin tưởng tuyệt đối và o tình yêu của Thiên Chúa.
Trên đây, Cha nói đến cả hai lòng tôn sùng Ä‘á»u dà nh cho Chúa Giêsu. Thế nhÆ°ng, Thông Ä‘iệp của Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II vá» Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót lại hiểu vá» Chúa Cha. Tại sao có sá»± khác biệt nhÆ° váºy?
Không có gì khác biệt quan trá»ng. Cụm từ “Thiên Chúa già u lòng thÆ°Æ¡ng xót†được trÃch từ thÆ° thánh Phaolô gá»i cá»™ng Ä‘oà n Epheso (Ep 2,4). Thông Ä‘iệp cÅ©ng trÆ°ng dẫn dụ ngôn của ngÆ°á»i cha nhân là nh đón tiếp đứa con hoang Ä‘Ã ng. Äức Giêsu là hiện thân của lòng thÆ°Æ¡ng xót của Thiên Chúa dà nh cho nhân loại: Äức Giêsu mạc khải chân lý nà y không những bằng lá»i giảng mà còn bằng hà nh Ä‘á»™ng, khi trao hiến mạng sống cho chúng ta: qua cuá»™c Ä‘á»i của Äức Giêsu, chúng ta có dịp cảm nghiệm Thiên Chúa Cha yêu thÆ°Æ¡ng chúng ta nhÆ° thế nà o: Ngà i yêu thÆ°Æ¡ng đến ná»—i đã ban chÃnh Con Má»™t của mình cho chúng ta. Chúng ta hãy cảm tạ Ngà i vì lòng thÆ°Æ¡ng xót ấy, và chúng ta xin Cha đổ trà n Thánh Linh xuống tâm hồn chúng ta để chúng ta có khả năng tin tưởng và o Ngà i và cảm thông vá»›i tha nhân
[1] Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 478.
Lm. Giuse Phan Tấn Thà nh, op.
Nguồn Website Giáo Pháºn VÄ©nh Long
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn