DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Chuyện ăn mặc
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 06/07/2014 Bài gửi: 72 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 0 lần trong 0 bài viết
gửi: 09.07.2016 Tiêu đề: Chuyện ăn mặc
CHUYỆN ĂN MẶC
Ngà y nay, ngÆ°á»i ta biện minh vá»›i lý do là văn minh. Văn minh thì phải có văn hóa, nhÆ°ng văn minh đôi khi lại thiếu văn hóa trầm trá»ng, tháºm chà là phi văn hóa ngay trong những cái được mệnh danh là văn hóa. Có nhiá»u dạng văn hóa, trang phục là má»™t trong các nét văn hóa mà chúng ta gá»i đó là văn hóa ăn mặc.
Trang phục quan trá»ng đối vá»›i má»i ngÆ°á»i, dù nam hay nữ, nhÆ°ng “tinh vi†hÆ¡n đối vá»›i phụ nữ. Có văn hóa tốt và văn hóa xấu – gá»i là “văn hóa sá»± chếtâ€.
Hà ng ngà y, chúng ta thấy có những phụ nữ trên Ä‘Æ°á»ng mà ăn mặc lố bịch, gây “xốn†mắt thiên hạ, chắc hẳn há» nghÄ© là “đẹp†má»›i chÆ°ng diện kiểu “ô uế†nhÆ° váºy. Và chắc hẳn há» muốn tạo sá»± chú ý của ngÆ°á»i khác. Äừng tưởng thấy ngÆ°á»i ta nhìn mà “hãnh diệnâ€, vì có thể ngÆ°á»i ta Ä‘ang kinh miệt đấy!
Các ca sÄ© và diá»…n viên là những ngÆ°á»i “là m văn hóaâ€, đáng lẽ phải thể hiện văn hóa thì lại ăn mặc phi văn hóa. Từ diá»…n viên hoặc ngÆ°á»i mẫu tá»›i các cô gái bình thÆ°á»ng cÅ©ng Ä‘ua nhau sá» dụng trang phục “nghèoâ€, chụp hình “nghèoâ€,... và há» tá»± biện há»™ đó là cách để “lÆ°u dấu tuổi xuânâ€, tháºm chà há» còn quay các video clip tung lên các website để “bắt†ngÆ°á»i khác xem “miá»…n phÃâ€. NgÆ°á»i Việt vốn dÄ© theo văn hóa Äông phÆ°Æ¡ng mang tÃnh lá»… giáo cao mà còn váºy huống chi các nÆ°á»›c văn minh khác trên thế giá»›i!
NgÆ°á»i xÆ°a quan niệm: “Cái nết đánh chết cái đẹpâ€. NhÆ°ng ngà y nay, những ngÆ°á»i-tá»±-nháºn-có-văn-hóa lại hùng hồn tuyên bố thẳng thừng: “Cái đẹp đè bẹp cái nếtâ€. Äúng là … “hết ý†luôn! Ngà y xÆ°a ngÆ°á»i ta nói: “Hồng nhan bạc pháºnâ€. Còn ngà y nay ngÆ°á»i ta nói: “Hồng nhan bạc triệuâ€. Chắc hẳn Mẹ Việt Nam Ä‘au lòng lắm lắm!
Cách ăn mặc thể hiện rõ nét văn hóa. NgÆ°á»i Việt chúng ta nói giản dị mà thâm thúy: “Há»c ăn, há»c nói, há»c gói, há»c mởâ€. Những Ä‘iá»u tưởng chừng là cÆ¡ bản nhất theo bản năng nhÆ° váºy mà vẫn phải há»c, huống chi những thứ khác. Lạ tháºt!
Có vấn Ä‘á» vá» cách mà sá»± khiêm nhÆ°á»ng được nói đến và được tiếp cáºn. Sá»± khiêm nhÆ°á»ng đó được che Ä‘áºy bằng từ ngữ giá»›i tÃnh. Thông Ä‘iệp đó là : CÆ¡ thể tốt cho 2 thứ – có con và truyá»n cảm hứng cho Ä‘Ã n ông tán tỉnh. Má»™t trong những thứ đó là tốt và bạn phải tránh những thứ khác bằng má»i giá. Bạn ô uế vì bạn là phụ nữ.
DÄ© nhiên vấn đỠđó là không tháºt. NhÆ°ng thá»±c sá»± đã có sá»± tổn thÆ°Æ¡ng. Khi chúng ta thÆ°á»ng xuyên nói vá» sá»± khiêm nhÆ°á»ng thì chúng ta nói vá» giá»›i tÃnh. DÄ© nhiên, hiếm khi hiển nhiên nhÆ° thông Ä‘iệp trên kia, nhÆ°ng vẫn là má»™t thông Ä‘iệp: Phụ nữ nên khiêm nhÆ°á»ng vì cÆ¡ thể cô ta có thể kÃch thÃch nam giá»›i. Có ngÆ°á»i “khêu†má»›i có ngÆ°á»i “gợiâ€. Chắc chắn há» nói: “Cô ấy có phẩm giá, cô ấy nên ăn mặc đúng phẩm giáâ€, nhÆ°ng Ä‘iá»u không được giải thÃch là “cách định nghÄ©a vá» phẩm giáâ€. Phẩm giá ở đây được xác định là “vô tÃnhâ€.
Phẩm giá con ngÆ°á»i tức là nhân phẩm, là sá»±-xứng-đáng-của-con-ngÆ°á»i. Bất kỳ cách đối xá» nà o của giáo huấn xã há»™i Công giáo Ä‘á»u phải khởi đầu và kết thúc bằng phẩm giá của con ngÆ°á»i. Nguyên tắc ná»n tảng đầu tiên của công bình xã há»™i và Giáo huấn Xã há»™i Công giáo là nháºn biết phẩm giá vốn dÄ© của con ngÆ°á»i qua việc được tạo dá»±ng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa (x. St 1:27).
Trong Tông thÆ° “Pacem in Terris†(Hòa Bình trên Trái Äất, còn gá»i là “tông thÆ° hòa bìnhâ€), Thánh Giáo Hoà ng Gioan XXIII viết: “Bất kỳ sá»± kết hợp nà o phong phú và được Ä‘iá»u chỉnh tốt vá» con ngÆ°á»i trong xã há»™i Ä‘á»u đòi há»i sá»± chấp nháºn má»™t quy luáºt cÆ¡ bản: Má»—i cá nhân là má»™t con ngÆ°á»i thá»±c sá»±. Con ngÆ°á»i đó có bản chất, nghÄ©a là được thiên phú cho trà tuệ và ý chà tá»± do. NgÆ°á»i đó có quyá»n lợi và trách nhiệm cùng lúc nhÆ° hệ lụy trá»±c tiếp từ bản chất. Các quyá»n lợi và nhiệm vụ nà y mang tÃnh tổng thể và bất khả xâm phạm, do đó mà cÅ©ng bất khả chuyển nhượng. HÆ¡n nữa, khi chúng ta lÆ°u ý nhân phẩm của má»™t con ngÆ°á»i từ quan Ä‘iểm mặc khải của Thiên Chúa, chúng ta phải tăng mức đánh giá nhân phẩm, vì con ngÆ°á»i được cứu Ä‘á»™ bằng chÃnh Bá»u huyết của Äức Giêsu Kitô. Ân sủng đã khiến con ngÆ°á»i trở thà nh con cái và bạn hữu của Thiên Chúa, được thừa kế vinh quang muôn Ä‘á»iâ€.
Vui khi nhìn, nhÆ° ngắm má»™t bông hoa đẹp, bởi vì ngÆ°á»i ta mãn nhãn – má»™t đối tượng thá»±c tế. Má»™t phụ nữ có phẩm hạnh sẽ không bao giá» là m nổi báºt bất cứ thứ gì trên cÆ¡ thể há», trừ khuôn mặt hoặc mái tóc. Cô ta không bao giá» phÆ¡i bà y đôi chân, bá»™ ngá»±c, vòng eo hoặc mông. Chỉ có ngÆ°á»i chồng của cô ta má»›i có thể biết những thứ đó.
Phô bà y thân xác Ä‘iá»u xấu hổ. Cách nà y chỉ dùng để cụ thể hóa phụ nữ nhÆ° công nghệ khiêu dâm. Phụ nữ được và nhÆ° đóa hoa chứ không là đóa hoa, mà là má»™t con ngÆ°á»i. Nó cÅ©ng là m giảm giá trị của Ä‘Ã n ông nhÆ° thú váºt, không thể kiểm soát những tÆ° tưởng tồi tệ nhất của há». Thông Ä‘iệp của sá»± khiêm nhÆ°á»ng lại chỉ là sá»± tổn thÆ°Æ¡ng.
Phải có cách giáo dục giá trị của sá»± khiêm nhÆ°á»ng mà không cụ thể hóa phụ nữ và đà n ông. Phải có cách giáo dục giá trị của sá»± khiêm nhÆ°á»ng mà không táºp trung và o giá»›i tÃnh tá»›i mức ngÆ°á»i ta cảm thấy ghê tởm. Khiêm nhÆ°á»ng là con Ä‘Æ°á»ng hai chiá»u.
Chúng ta nên giáo dục vá» sá»± khiêm nhÆ°á»ng. Khi nói vá» sá»± khiêm nhÆ°á»ng, chúng ta nên nói vá» cách ăn mặc, nữ giá»›i và nam giá»›i Ä‘á»u cần. Có biết tá»± trá»ng thì má»›i khả dÄ© tôn trá»ng ngÆ°á»i khác, và đó cÅ©ng là tôn trá»ng nhân phẩm lẫn nhau. Khiêm nhÆ°á»ng cÅ©ng là tá»± hạ – má»™t phụ nữ khiêm nhÆ°á»ng là phụ nữ kÃn đáo và dè dặt, cách ăn mặc phản ánh Ä‘iá»u đó. Mặc đẹp không phải là chÆ°ng diện lòe loẹt hoặc thiếu trÆ°á»›c hụt sau, nhÆ°ng là điá»u mà tiá»n nhân mô tả là “vừa mắt ta ra mắt ngÆ°á»iâ€.
Há»c ăn, há»c nói, há»c gói, há»c mở. Äó là những “môn há»c†cÆ¡ bản nhất. Ä‚n mặc cÅ©ng phải há»c, không phải cứ thấy ngÆ°á»i ta mặc thế nà o thì mình mặc thứ đó.
1. Ä‚N MẶC CÓ MỤC ÄÃCH
Cái gì cÅ©ng có mục Ä‘Ãch, ngay cả cách ăn mặc. Äồ nà y mặc lúc nà y, đồ kia mặc lúc khác. Rõ rà ng và hợp lý. Äó là “luáºt ăn mặcâ€. Bikini để Ä‘i tắm biển, pyjamas để Ä‘i ngủ, đồ bá»™ lá»ng để mặc ở nhà , quần shorts để Ä‘i chÆ¡i,… Thế nhÆ°ng ngÆ°á»i ta đã “đảo lá»™n†tất cả, tháºm chà có ngÆ°á»i còn mặc những trang phục “ngược Ä‘á»i†đến những nÆ¡i tôn nghiêm! Phụ nữ tinh tế có thể “là m duyên†bằng nhiá»u cách, dùng trang phục hở hang để “là m duyên†là hạ cấp!
2. ĂN MẶC VÌ TÔN TRỌNG
Tục ngữ Việt Nam nói: “Ăn cho mình, mặc cho ngÆ°á»iâ€. Ä‚n mặc nghiêm túc là tá»± trá»ng và tôn trá»ng ngÆ°á»i khác. Ä‚n mặc lố bịch không chỉ tá»± hạ thấp mình mà còn coi thÆ°á»ng ngÆ°á»i khác. Ä‚n mặc nghiêm túc là gá»n gà ng và sạch sẽ, chứ không phải là đồ má»›i hoặc đồ tốt. Biết ăn mặc là ngÆ°á»i thông minh! NgÆ°á»i giản dị là ngÆ°á»i có “chiá»u sâuâ€. NgÆ°á»i thÃch chÆ°ng diện là ngÆ°á»i nông cạn, muốn dùng bá» ngoà i che giấu “cái yếu†của mình.
Vá» trang phục, nhất là đối vá»›i phụ nữ, Thánh Phaolô khuyên: “Tôi muốn anh em biết rằng thủ lãnh của ngÆ°á»i nam là Äức Kitô, thủ lãnh của ngÆ°á»i nữ là ngÆ°á»i nam, và thủ lãnh của Äức Kitô là Thiên Chúa. Phà m ngÆ°á»i nam nà o cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà che đầu, thì hạ nhục Äấng là m đầu mình. Phà m ngÆ°á»i nữ nà o cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà lại để đầu trần, thì là m nhục kẻ là m đầu mình, vì ngÆ°á»i ấy nhÆ° thể trá»c đầu váºy. NgÆ°á»i nữ mà để đầu trần, thì cứ cắt tóc Ä‘i! NhÆ°ng nếu cắt tóc hay trá»c đầu là má»™t Ä‘iá»u xấu hổ đối vá»›i ngÆ°á»i nữ, thì hãy che đầu lại! NgÆ°á»i nam không được che đầu, bởi vì là hình ảnh và vinh quang của Thiên Chúa; còn ngÆ°á»i nữ là vinh quang của ngÆ°á»i nam. Tháºt váºy, không phải ngÆ°á»i nam tá»± ngÆ°á»i nữ mà có, nhÆ°ng ngÆ°á»i nữ tá»± ngÆ°á»i nam. CÅ©ng chẳng phải ngÆ°á»i nam được dá»±ng nên vì ngÆ°á»i nữ, nhÆ°ng ngÆ°á»i nữ vì ngÆ°á»i nam. Bởi thế, ngÆ°á»i nữ phải mang trên đầu má»™t dấu hiệu phục tùng, vì có các thiên thần. Tuy nhiên, trong Chúa, không nam thì chẳng có nữ, và không nữ thì chẳng có nam. Tháºt thế, nhÆ° ngÆ°á»i nữ tá»± ngÆ°á»i nam mà có, thì ngÆ°á»i nam cÅ©ng bởi ngÆ°á»i nữ mà sinh ra, và má»i sá»± Ä‘á»u tá»± Thiên Chúa mà có. Anh em hãy tá»± xét xem: ngÆ°á»i nữ không che đầu mà cầu nguyện vá»›i Thiên Chúa thì có xứng hợp không? ChÃnh thiên nhiên lại không dạy anh em rằng ngÆ°á»i nam mà để tóc dà i là điá»u ô nhục, còn ngÆ°á»i nữ mà để tóc dà i thì lại là vinh dá»± cho hỠđó sao? Là vì Thiên Chúa ban cho ngÆ°á»i nữ mái tóc là m khăn che đầu†(1 Cr 11:3-15).
Thánh Phaolô nói thêm: “Tôi muốn ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà phải ăn mặc Ä‘oan trang, đồ trang Ä‘iểm phải kÃn đáo, giản dị: không phải là những kiểu tóc cầu kỳ, và ng bạc, ngá»c trai hay quần áo đắt tiá»n, nhÆ°ng là những việc là nh; nhÆ° thế má»›i thÃch hợp vá»›i những ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà xÆ°ng mình có lòng đạo đức†(1 Tm 2:9-10).
Còn Thánh Phêrô nói: “Ước chi vẻ duyên dáng của chị em không hệ tại cái mã bên ngoà i nhÆ° kết tóc, Ä‘eo vòng và ng, hay ăn mặc xa hoa; nhÆ°ng là con ngÆ°á»i ná»™i tâm thầm kÃn, vá»›i đồ trang sức không bao giá» hÆ° há»ng là tÃnh thuỳ mị, hiá»n hoà : đó chÃnh là điá»u quý giá trÆ°á»›c mặt Thiên Chúa†(1 Pr 3:3-4).
Kinh Thánh cÅ©ng lÆ°u ý việc ăn mặc, Ä‘iá»u đó chứng tá» trang phục và trang sức là những thứ cần thiết nhÆ°ng đừng diêm dúa, Ä‘á»m dáng, kiểu cách, hở hang thái quá. Cách ăn mặc cÅ©ng thể hiện mức Ä‘á»™ đạo đức của con ngÆ°á»i, khả dÄ© chứng tá» văn hóa và “đẳng cấp†của tâm hồn. NgÆ°á»i nông cạn thì muốn phô trÆ°Æ¡ng bá» ngoà i để “che giấu†mức yếu kém tinh thần của mình mà thôi!
TRẦM THIÊN THU
[Äăng báo ÄMHCG, số 359, tháng 7-2016, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn