DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót trong Kinh Thánh
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 18/02/2009 Bài gửi: 175 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 5 lần trong 5 bài viết
gửi: 15.12.2015 Tiêu đề: Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót trong Kinh Thánh
Lòng Chúa Thương Xót trong Kinh Thánh
PHI LỘ: Bà i viết nà y dá»±a và o Tông thÆ° “Thiên Chúa Già u Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót†[Rich in Mercy (Anh ngữ), Dives in Misericordia (La ngữ)] của Thánh Giáo hoà ng Gioan Phaolô II. Äây là loại bà i “cao cấp†nên rất khó lÄ©nh há»™i ngay, vì thế bạn cần Ä‘á»c cháºm và suy nghÄ© nhiá»u theo linh hứng của Chúa Thánh Thần. Äừng Ä‘á»c cả má»™t lúc, má»—i lần Ä‘á»c má»™t Ãt. Chúc bạn được Chúa Thánh Thần linh hứng để hiểu đúng linh đạo nà y. Xin má»i bạn!
Khi diá»…n tả Lòng Chúa ThÆ°Æ¡ng Xót (LCTX), các sách Cá»±u Æ°á»›c dùng hai cách diá»…n tả đặc biệt, má»—i câu Ä‘á»u có sắc thái khác nhau vá» ngữ nghÄ©a.
TrÆ°á»›c hết, thuáºt ngữ “hesed†ngụ ý má»™t thái Ä‘á»™ sâu sắc của “lòng tốtâ€. Khi Ä‘iá»u nà y được thiết láºp giữa hai cá nhân, há» không chỉ muốn tốt cho nhau mà há» còn tin tưởng nhau bằng sá»± thầm hứa trong lòng, và trung thà nh vá»›i nhau. Vì “hesed†cÅ©ng có nghÄ©a vỠân huệ hoặc yêu thÆ°Æ¡ng, Ä‘iá»u nà y xảy ra đúng theo ná»n tảng của lòng trung thà nh. Sá»± tháºt là sá»± táºn tụy được nói tá»›i không chỉ là đặc tÃnh luân lý mà còn hầu nhÆ° là đặc tÃnh pháp lý tạo sá»± khác biệt.
Cá»±u Æ°á»›c dùng từ “hesed†để nói vá» Thiên Chúa, Ä‘iá»u nà y luôn xảy ra khi liên kết vá»›i giao Æ°á»›c mà Thiên Chúa đã thiết láºp vá»›i dân Israel. Äối vá»›i Thiên Chúa, giao Æ°á»›c nà y là tặng phẩm và ân huệ dà nh cho dân Israel. Do đó, Thiên Chúa đã hứa tôn trá»ng giao Æ°á»›c, “hesed†cÅ©ng cần má»™t ý nghÄ©a hợp pháp phù hợp vá»›i giao Æ°á»›c.
Lá»i hứa theo pháp lý vá» phần Thiên Chúa bắt buá»™c dân Israel không được vi phạm giao Æ°á»›c và phải tôn trá»ng các Ä‘iá»u kiện của giao Æ°á»›c. NhÆ°ng ở Ä‘iểm nà y, “hesed†không là pháp lý, được mặc khải phÆ°Æ¡ng diện sâu xa hÆ¡n, cho thấy chÃnh nó là gì ngay từ đầu, nghÄ©a là tình yêu đã được trao ban, tình yêu mạnh hÆ¡n sá»± phản trắc và ân sủng mạnh hÆ¡n tá»™i lá»—i.
Lòng tÃn trung nà y đối vá»›i con-gái-bất-trung-của-dân-tá»™c: “Ngay cả lÅ© chó rừng cÅ©ng biết chìa vú cho con bú, thế mà con gái dân tôi lại dữ dằn hung bạo nhÆ° Ä‘Ã Ä‘iểu chốn hoang địa khô cằn. Thiếu nữ dân tôi gian ác tầy trá»i vượt xa cả Xô-đôm tá»™i lá»—i; thà nh đó bị đổ nhà o trong nháy mắt, chẳng cần ai phải nhúng tay và o†(Ac 4:3, 6). Tóm lại, đối vá»›i Chúa, đó là lòng tÃn trung đối vá»›i chÃnh Ngà i. Äiá»u nà y trở thà nh hiển nhiên thÆ°á»ng xuyên ở cả hai dạng “táºn tụy†mà chúng ta gặp (ân sủng và tÃn trung), có thể được coi là trÆ°á»ng hợp của phép thế đôi (hendiadys, cách dùng liên từ “và †giữa 2 từ ngữ), và dụ: Xh 34:6; 2 Sm 2:6; 15:20; Tv 25 [24]:10; 40 [39]:11-12; 85 [84]:11; 138 [137]:2; Mi 7:20).
“NgÆ°Æ¡i hãy nói vá»›i nhà Israen: Äức Chúa là Chúa Thượng phán thế nà y: Hỡi nhà Ãtraen, không phải vì các ngÆ°Æ¡i mà Ta hà nh Ä‘á»™ng, mà vì danh thánh của Ta đã bị các ngÆ°Æ¡i xúc phạm giữa các dân các ngÆ°Æ¡i đã Ä‘i đến†(Ed 36:22). Do đó mà dân Israel, mặc dù nhiá»u tá»™i lá»—i vì vi phạm giao Æ°á»›c, không thể yêu cầu “hesed†của Thiên Chúa theo pháp lý, nhÆ°ng há» có thể và phải tiếp tục hy vá»ng và tin sẽ được Ä‘iá»u đó, vì Thiên Chúa của giao Æ°á»›c thá»±c sá»± “chịu trách nhiệm vá» tình yêu của Ngà iâ€.
Thà nh quả của tình yêu nà y là ơn tha thứ và phục hồi ân sủng, tái láºp giao Æ°á»›c ná»™i tại. Từ ngữ thứ hai theo thuáºt ngữ Cá»±u Æ°á»›c xác định Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót là “rahamimâ€.
Äây là sá»± khác biệt của “hesedâ€. Trong khi “sá»± táºn tụy†là m nổi báºt lòng tÃn trung của “trách nhiệm đối vá»›i tình yêu của mình†(theo nghÄ©a nam tÃnh), “rahamim†theo chÃnh nguyên ngữ đã bao hà m tình yêu của ngÆ°á»i mẹ (rehem = tá» cung).
Từ hệ lụy nguồn gốc và sâu xa – thá»±c sá»± là sá»± kết hợp – liên kết ngÆ°á»i mẹ vá»›i đứa con là m nảy sinh mối quan hệ đặc biệt vá»›i đứa con, má»™t tình yêu đặc biệt. Vá»›i tình yêu nà y, ngÆ°á»i ta có thể nói rằng đó là “hoà n toà n cho khôngâ€, vô Ä‘iá»u kiện, và vá» phÆ°Æ¡ng diện nà y nó cấu thà nh sá»± cần thiết ná»™i tại: Tình trạng cấp bách của con tim.
NhÆ° váºy, đó là sá»± biến đổi “nữ tÃnh†của lòng tÃn trung nam tÃnh đối vá»›i chÃnh nó được diá»…n tả bằng từ ngữ “hesedâ€. Äối vá»›i ná»n tảng tâm lý nà y, “rahamim†phát sinh má»™t loạt cảm xúc, kể cả lòng tốt và dịu dà ng, kiên nhẫn và hiểu biết, nghÄ©a là sẵn sà ng tha thứ.
Cá»±u Æ°á»›c quy cho Thiên Chúa các đặc tÃnh nà y khi dùng thuáºt ngữ “rahamim†để nói vá» Ngà i. Chúng ta Ä‘á»c thấy trong sách Isaia: “Có phụ nữ nà o quên được đứa con thÆ¡ của mình, hay chẳng thÆ°Æ¡ng đứa con mình đã mang nặng đẻ Ä‘au? Cho dù nó có quên Ä‘i nữa, thì Ta, Ta cÅ©ng chẳng quên ngÆ°Æ¡i bao giá»â€ (Is 49:15).
Tình yêu nà y là lá»i cảm tạ tÃn thà nh đối vá»›i sức mạnh mầu nhiệm của tình mẫu tá», được diá»…n tả trong Cá»±u Æ°á»›c bằng nhiá»u cách: Cứu thoát khá»i má»i nguy hiểm, nhất là thoát khá»i kẻ thù; tha thứ tá»™i lá»—i – của từng ngÆ°á»i và của cả toà n dân Israel – cuối cùng là sẵn sà ng là m trá»n lá»i hứa và niá»m cáºy trông, mặc dù nhân loại bất trung, nhÆ° chúng ta thấy trong sách Hôsê: “Ta sẽ chữa chúng khá»i tá»™i bất trung, sẽ yêu thÆ°Æ¡ng chúng hết tình, vì cÆ¡n giáºn của Ta sẽ không còn Ä‘eo Ä‘uổi chúng†(Hs 14:5).
Theo cách nói của Cá»±u Æ°á»›c, chúng ta cÅ©ng thấy những cách diá»…n tả khác, ngụ ý nhiá»u cách đối vá»›i ngữ cảnh cÆ¡ bản. NhÆ°ng cả hai cách nói trên Ä‘á»u đáng lÆ°u ý đặc biệt, cho thấy rõ phÆ°Æ¡ng diện theo thuyết hình ngÆ°á»i nguyên thủy (original anthropomorphic aspect): Khi diá»…n tả LCTX, các tác giả Kinh thánh dùng cách nói phù hợp vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm và kinh nghiệm của những ngÆ°á»i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i.
Thuáºt ngữ Hy Lạp theo bản dịch “Bảy MÆ°Æ¡i†(*) không cho thấy nhÆ° bản cổ ngữ Do Thái: Vì thế nó không Ä‘Æ°a ra tất cả sá»± khác biệt vá» ngữ nghÄ©a riêng đối vá»›i văn bản gốc. Dù ở mức nà o, Tân Æ°á»›c cÅ©ng dá»±a và o sá»± phong phú và độ sâu ghi dấu cổ.
Theo cách nà y, chúng ta thừa hưởng từ Cá»±u Æ°á»›c – theo cách tổng hợp – không chỉ phong phú vá» cách diá»…n tả được các sách đó dùng để xác định LCTX, mà còn vỠ“tâm lý†của Thiên Chúa theo thuyết hình ngÆ°á»i: Hình ảnh vá» tình yêu khắc khoải của Ngà i, khi tiếp xúc vá»›i Ä‘iá»u ác, nhất là vá»›i tá»™i lá»—i của cá nhân và dân tá»™c, được biểu hiện là LTX.
Hình ảnh nà y được tạo nên không chỉ vá» ngữ cảnh tổng quát của Ä‘á»™ng từ “hanan†mà còn vá» ngữ cảnh của từ ngữ “hesed†và “rahamimâ€. Thuáºt ngữ “hanan†diá»…n tả má»™t khái niệm rá»™ng hÆ¡n, thá»±c sá»± có nghÄ©a là cách biểu hiện của ân sủng, liên quan má»™t bẩm chất kiên định (constant predisposition) là khoan hồng, nhân từ và thÆ°Æ¡ng xót.
Thêm và o các yếu tố ngữ nghÄ©a, khái niệm của Cá»±u Æ°á»›c vá» LCTX cÅ©ng được tạo nên từ những gì bao hà m trong Ä‘á»™ng từ “hamalâ€, theo nghÄ©a Ä‘en là “tha chết†(má»™t kẻ thù chiến bại) nhÆ°ng cÅ©ng “tá» lòng thÆ°Æ¡ng xót và trắc ẩnâ€, vì thế mà tha thứ và miá»…n trừ tá»™i lá»—i.
Còn có thuáºt ngữ “hus†diá»…n tả lòng thÆ°Æ¡ng xót và trắc ẩn, nhÆ°ng đặc biệt mang ý nghÄ©a xúc Ä‘á»™ng. Các thuáºt ngữ nà y xuất hiện Ãt hÆ¡n trong các văn bản Kinh thánh khi diá»…n tả LCTX.
Ngoà i ra, nên chú ý từ ngữ “emet†đã được nói tá»›i. Nó có nghÄ©a ban đầu là “sá»± vững chắc, sá»± an toà n†(theo Hy ngữ của bản Bảy MÆ°Æ¡i là “chân lýâ€) và khi đó có nghÄ©a là “lòng thà nh tÃnâ€. Theo cách nà y, nó có vẻ liên kết vá»›i ngữ nghÄ©a riêng đối vá»›i thuáºt ngữ “hesedâ€. Ở cả 2 nÆ¡i, đó là trÆ°á»ng hợp của “hesedâ€, nghÄ©a là lòng thà nh tÃn mà Thiên Chúa thể hiện tình yêu của Ngà i đối vá»›i dân, trung thà nh vá»›i Ä‘iá»u Ngà i hứa là sẽ là m trá»n trong tình mẫu tá» của Mẹ Thiên Chúa (x. Lc 1:49-54), nhÆ° Kinh thánh nói: “Chúa sẽ trá»n bá» nhân nghÄ©a vá»›i tổ tiên và nhá»› lại lá»i xÆ°a giao Æ°á»›c†(Lc 1:72). Äây cÅ©ng là trÆ°á»ng hợp của LCTX theo nghÄ©a của từ “hesedâ€, theo mức của những câu theo sau, những câu mà Dacaria nói vỠ“LTX nhân háºu của Thiên Chúaâ€, diá»…n tả rõ rà ng nghÄ©a thứ hai, nghÄ©a là “rahamim†(bản La ngữ: Viscera Misericordiae), đồng hóa LCTX vá»›i tình thÆ°Æ¡ng của ngÆ°á»i mẹ.
CỰU ƯỚC
Cá»±u Æ°á»›c hiểu LCTX bằng cách dùng nhiá»u thuáºt ngữ có ý nghÄ©a liên quan, khác nhau bằng ná»™i dung riêng, nhÆ°ng có thể nói được rằng chúng Ä‘á»u đồng quy từ những hÆ°á»›ng khác nhau theo nghÄ©a cÆ¡ bản, diá»…n tả sá»± phong phú nổi báºt và gần gÅ©i vá»›i con ngÆ°á»i vá»›i các phÆ°Æ¡ng diện khác nhau.
Cá»±u Æ°á»›c khuyến khÃch má»i ngÆ°á»i chịu Ä‘á»±ng ná»—i bất hạnh, nhất là ná»—i Ä‘au khổ do tá»™i lá»—i – nhÆ° dân Israel được Thiên Chúa hứa ban giao Æ°á»›c – để cầu xin LTX của Thiên Chúa, và là m cho những ná»—i bất hạnh đó trở thà nh niá»m hy vá»ng, nhắc nhở vá» LCTX trong những lúc thất bại và mất niá»m tin.
Cá»±u Æ°á»›c cÅ©ng luôn dâng lá»i tạ Æ¡n vá» LCTX, thể hiện trong Ä‘á»i sống của toà n dân và má»—i cá nhân. Theo cách nà y, LCTX tÆ°Æ¡ng phản vá»›i sá»± công thẳng của Thiên Chúa theo nghÄ©a nà o đó, và trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp được thể hiện không chỉ mạnh hÆ¡n mà còn sâu sắc hÆ¡n công lý. CÅ©ng váºy, tình yêu tác Ä‘á»™ng tá»›i công lý, và cuối cùng thì công lý phục vụ tình yêu.
Cá»±u Æ°á»›c còn dạy rằng, dù công lý là má»™t nhân đức Ä‘Ãch thá»±c nÆ¡i con ngÆ°á»i, và nÆ¡i Thiên Chúa biểu hiện sá»± hoà n hảo trong suốt, do đó mà tình yêu “lá»›n hÆ¡n†công lý – lá»›n hÆ¡n vỠý nghÄ©a nguyên thủy và cÆ¡ bản.
TÃnh Æ°u việt và nổi trá»™i của tình yêu có liên quan công lý – đây là dấu ấn của toà n bá»™ mặc khải – được mặc khải chÃnh xác qua LTX. Äiá»u nà y có vẻ minh nhiên đối vá»›i các tác giả thánh vịnh và các tiên tri mà công lý kết thúc theo nghÄ©a Æ n cứu Ä‘á»™ được hoà n tất bởi chÃnh Thiên Chúa và LCTX [Tv 40 (39):11; 98 (97):2; Is 45:21; Is 51:5 & 8; Is 56:1].
LCTX khác vá»›i công lý, nhÆ°ng không đối láºp, nếu chúng ta nháºn theo lịch sá» con ngÆ°á»i – nhÆ° Cá»±u Æ°á»›c đã thể hiện chÃnh xác – sá»± hiện diện của Thiên Chúa, Äấng Tạo hóa đã tá»± liên kết vá»›i thụ tạo của Ngà i bằng má»™t tình yêu đặc biệt.
Theo bản chất, tình yêu loại trừ thù háºn và ý xấu đối vá»›i ngÆ°á»i mà Ngà i đã trao tặng phẩm là chÃnh mình: “Chúa yêu thÆ°Æ¡ng má»i loà i hiện hữu, không ghê tởm bất cứ loà i nà o Ngà i đã là m ra†(Kn 11:24). Những từ nà y cho thấy cÆ¡ bản thâm sâu của mối quan hệ giữa công lý và LTX nÆ¡i Thiên Chúa, trong mối quan hệ của Ngà i vá»›i con ngÆ°á»i và thế giá»›i.
Những lá»i đó cho chúng ta biết rằng chúng ta phải tìm kiếm nguồn gốc của việc trao ban sá»± sống và các lý do thân thiết đối vá»›i mối quan hệ nà y bằng cách trở lại từ “sá»± bắt đầuâ€, trong chÃnh mầu nhiệm sáng tạo. Những lá»i đó báo trÆ°á»›c Giao Æ°á»›c cÅ© (Cá»±u Æ°á»›c), sá»± mặc khải viên mãn của Thiên Chúa, Äấng mệnh danh là “tình yêu†(1 Ga 4:15 & 16).
Nối kết vá»›i mầu nhiệm sáng thế là mầu nhiệm của sá»± chá»n lá»±a, theo cách đặc biệt mà hình thà nh lịch sá» con ngÆ°á»i có ngÆ°á»i cha tâm linh là Abraham nhỠđức tin. Do đó, qua dân tá»™c nà y mà các hà nh trình xuyên suốt lịch sá» Cá»±u Æ°á»›c và Tân Æ°á»›c, mầu nhiệm của sá»± chá»n lá»±a nói đến má»—i ngÆ°á»i trong đại gia đình nhân loại.
“Ta đã yêu ngÆ°Æ¡i bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dà nh cho ngÆ°Æ¡i lòng xót thÆ°Æ¡ng†(Gr 31:3). “Núi có dá»i có đổi, đồi có chuyển có lay, tình nghÄ©a của Ta đối vá»›i ngÆ°Æ¡i vẫn không thay đổi, giao Æ°á»›c hoà bình của Ta cÅ©ng chẳng chuyển lay, Äức Chúa là Äấng thÆ°Æ¡ng xót ngÆ°Æ¡i phán nhÆ° váºy†(Is 54:10). Sá»± tháºt nà y, đã từng được công bố vá»›i dân Israel, liên quan viá»…n cảnh của toà n lịch sá» con ngÆ°á»i, cả viá»…n cảnh thá»i gian và thế mạt (Gn 4:2, 11; Tv 145 (144):9; Hc 18:8-14; Kn 11:23-12:1).
Äức Kitô mặc khải Chúa Cha trong cùng viá»…n cảnh và theo ná»n tảng đã được chuẩn bị, nhÆ° nhiá»u trang Cá»±u Æ°á»›c mô tả. Cuối mặc khải nà y, và o đêm trÆ°á»›c khi chịu chết, Chúa Giêsu nói vá»›i tông đồ Philipphê lá»i đáng ghi nhá»› nà y: “Thầy ở vá»›i anh em bấy lâu, anh chÆ°a biết Thầy Æ°? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha†(Ga 14:9).
TÂN ƯỚC
Ngay đầu Tân Æ°á»›c, hai tiếng nói vang lên trong Phúc âm thánh Luca phù hợp việc liên quan LCTX – má»™t sá»± hà i hòa vang dá»™i cả truyá»n thống Cá»±u Æ°á»›c. Äức Maria và o nhà ông Dacaria, tán tụng Chúa bằng cả linh hồn vì LXT của Chúa, Ä‘iá»u mà “từ Ä‘á»i nỠđến Ä‘á»i kia†được trao ban cho những ai kÃnh yêu Ngà i.
Sau đó, khi Äức Mẹ nhá»› lại sá»± tuyển chá»n dân Israel, Äức Mẹ đã tuyên xÆ°ng LCTX mà Ngà i đã chá»n Äức Mẹ là ngÆ°á»i được má»i thá»i khen là “đầy Æ¡n phúc†(x. Lc 1:49-54). Khi Gioan Tẩy giả chà o Ä‘á»i, ông Dacaria ca tụng Thiên Chúa của Israel và tôn vinh Ngà i vì đã tá» LTX nhÆ° đã hứa vá»›i các tổ phụ và vì đã nhá»› giao Æ°á»›c thánh của Ngà i (x. Lc 1:72). Äây cÅ©ng là trÆ°á»ng hợp của LCTX theo nghÄ©a của từ “hesedâ€, Ä‘iá»u mà ông Dacaria nói vỠ“lòng nhân háºu của Thiên Chúaâ€, được diá»…n tả rõ theo nghÄ©a thứ hai, nghÄ©a là “rahamim†(La ngữ là viscera misericordiae), xác định LCTX nhÆ° tình mẫu tá».
Trong giáo huấn của chÃnh Chúa Giêsu, hình ảnh nà y kế thừa từ Cá»±u Æ°á»›c trở nên Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n và sâu xa hÆ¡n. Äây có thể là điá»u hiển nhiên nhất trong dụ ngôn vỠđứa con hoang Ä‘Ã ng (x. Lc 15:14-32). Dù từ ngữ “lòng thÆ°Æ¡ng xót†không xuất hiện, nhÆ°ng vẫn diá»…n tả rõ rà ng bản chất của LCTX.
Äó là mầu nhiệm của LCTX, má»™t kịch bản thâm thúy thể hiện Tình Cha đối vá»›i đứa con hoang Ä‘Ã ng và tá»™i lá»—i. NgÆ°á»i con đó không chỉ được hồi phục quyá»n là m con mà còn được tiếp tục thừa kế gia sản của ngÆ°á»i cha dù đã ăn chÆ¡i phung phà hết phần gia sản riêng. Ä‚n năn và trở vá», nháºn lá»—i và xin lá»—i, tất cả lại trở vá» nguyên trạng của ngÆ°á»i con. Tình Chúa quá bao la và kỳ diệu!
“Khi tiêu xà i hết má»i thứâ€, ngÆ°á»i con “bị túng quẫnâ€, nhất là “nạn đói xảy ra trong vùng đó†đến ná»—i ngÆ°á»i con “thèm ăn cám heo†mà cÅ©ng không được ăn, thế là ngÆ°á»i con phải quyết định vá» nhà cha: “Biết bao nhiêu ngÆ°á»i là m công cho cha ta được cÆ¡m dÆ° gạo thừa, mà mình ở đây lại chết đói!†(Lc 15:17). Việc trở vá» của ngÆ°á»i con có thể chỉ là vạn bất đắc dÄ©, nhÆ°ng Ãt nhiá»u gì anh cÅ©ng nháºn thấy mình bất xứng và chỉ dám xin cha coi mình nhÆ° tôi tá»›: “ThÆ°a cha, con tháºt đắc tá»™i vá»›i Trá»i và vá»›i cha, chẳng còn đáng gá»i là con cha nữa. Xin coi con nhÆ° má»™t ngÆ°á»i là m công cho cha váºy†(Lc 15:18-19). Thế nhÆ°ng anh không thể tin những gì anh thấy: NgÆ°á»i cha ra ôm anh và o lòng, là m tiệc mừng, cho mang đồ má»›i và già y má»›i. Dụ ngôn nà y đã “chạm†đến giao-Æ°á»›c-tình-yêu, “chạm†đến má»i tình trạng mất ân sủng và má»i tá»™i lá»—i.
Theo nháºn thức, ngÆ°á»i con nà y lý luáºn để khả dÄ© thấy rằng mình đã hoà n toà n bất xứng, không còn mối quan hệ máºt thiết của tình phụ tá». Do đó mà ngÆ°á»i con quyết định đứng dáºy và trở vá» vá»›i cha. Dám trở vá» là can đảm, vì dù sao cÅ©ng đã bẽ mặt và nhục nhã, nhÆ°ng không mặc cảm tá»™i lá»—i. NgÆ°á»i con hoang Ä‘Ã ng nháºn thấy mình không có quyá»n đòi há»i gì nữa, không đáng là con, may lắm cÅ©ng chỉ mong được là m ngÆ°á»i giúp việc trong nhà cha mình thôi. NgÆ°á»i con đã nháºn thức đầy đủ vá» tình trạng bất xứng của mình và “đáng Ä‘á»i†thế nà o theo công lý. “Quyết định dứt khoát trở vá»â€ là động thái rất quan yếu. Lúc đó, con ngÆ°á»i phải giằng co âm thầm rất mãnh liệt. Äó chÃnh là động thái trưởng thà nh trong đức tin – tin và o LCTX và tin mình được thứ tha.
Trong dụ ngôn “ngÆ°á»i con hoang Ä‘Ã ngâ€, thuáºt ngữ “công bình†không được dùng, và trong nguyên bản cÅ©ng không dùng từ “lòng thÆ°Æ¡ng xótâ€. Mối quan hệ giữa công bình và yêu thÆ°Æ¡ng được biểu hiện nhÆ° LCTX, đồng thá»i được khắc sâu bằng tÃnh chÃnh xác trong ná»™i dung của dụ ngôn.
Rõ rà ng hÆ¡n là tình yêu được biến đổi thà nh LCTX khi cần có quy luáºt chÃnh xác của sá»± công bình. NgÆ°á»i con hoang Ä‘Ã ng không còn xứng đáng sau khi ăn chÆ¡i sa Ä‘á»a, trắng tay khi trở vá» vá»›i cha, nhÆ°ng được cha tha bổng, và dần dần ngÆ°á»i con được vun đắp vá» váºt chất và tinh thần, dù có thể không bao giỠđược đầy đủ nhÆ° xÆ°a. Tình phụ tỠđược khôi phục là nhá» tÃnh cao thượng và tình thÆ°Æ¡ng của ngÆ°á»i cha.
Mối quan hệ nhÆ° váºy không bao giá» có thể bị thay đổi hoặc bị phá hủy bằng bất cứ Ä‘á»™ng thái nà o. NgÆ°á»i con hoang Ä‘Ã ng biết váºy và biết mình phải là m gì để chuá»™c lá»—i lầm, đó là lúc ngÆ°á»i ta biết rõ mình để có thể sống khiêm nhÆ°á»ng hÆ¡n.
Hình ảnh ngÆ°á»i con hoang Ä‘Ã ng giúp chúng ta nháºn biết LCTX là gì và nhÆ° thế nà o. Chắc chắn đây là mặc khải vá» Thiên Chúa Cha, giúp chúng ta tái phát hiện cách nhìn của Cá»±u Æ°á»›c vá» LCTX luôn má»›i, vừa Ä‘Æ¡n giản vừa sâu xa.
NgÆ°á»i cha của đứa con hoang Ä‘Ã ng luôn trung thà nh vá»›i cÆ°Æ¡ng vị là m cha, trung thà nh vá»›i tình yêu bao la mà ông luôn dà nh cho con mình. Do đó mà ngÆ°á»i cha luôn chỠđợi và sẵn sà ng tha thứ nếu đứa con biết trở vá». Tình yêu ấy là LTX, kỳ lạ đến ná»—i không ai khả dÄ© hiểu hết. NgÆ°á»i cha ấy đã tha thứ thì không còn phân biệt gì so vá»›i đứa con vẫn ngoan ngoãn ở vá»›i mình. NgÆ°á»i con ngoan ngoãn đã so Ä‘o nhÆ°ng ngÆ°á»i cha đã phân tÃch rõ rà ng để huynh đệ vẫn hiếu thuáºn vá»›i nhau.
NgÆ°á»i cha trung tÃn vá»›i chÃnh mình – má»™t đặc Ä‘iểm mà Cá»±u Æ°á»›c dùng thuáºt ngữ “hesed†– ngay khi diá»…n tả bằng cách thể hiện tình phụ tá». Tháºt váºy, chúng ta Ä‘á»c thấy rằng khi ngÆ°á»i cha thấy đứa con hoang Ä‘Ã ng trở vá», ông đã chạnh lòng trắc ẩn, chạnh LTX, chạy ra đón nó, ôm nó trÆ°á»›c khi nó ôm mình, rồi hôn nó (Lc 15:20). Chắc chắn ông là m Ä‘iá»u nà y vì yêu thÆ°Æ¡ng con sâu sắc lắm, và điá»u nà y cÅ©ng bà y tá» lòng đại lượng dà nh cho con, lòng đại lượng đó đã khiến ngÆ°á»i con lá»›n phải tức giáºn. Lá»i ngÆ°á»i cha nói vá»›i ngÆ°á»i con lá»›n giản dị mà thâm sâu: “Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy†(Lc 15:32).
Trong Phúc âm của thánh sá» Luca có dụ ngôn Con Chiên Lạc (x. Lc 15:4-7) và dụ ngôn Äồng Bạc Bị Mất (x. Lc 15:8-9). Má»—i lần Ä‘á»u có mức nhấn mạnh tÆ°Æ¡ng tá»± vá» niá»m vui có trong trÆ°á»ng hợp của đứa con hoang Ä‘Ã ng (x. Lc 15:11-32). Lòng thà nh tÃn của ngÆ°á»i cha hoà n toà n được táºp trung và o tÃnh nhân bản đối vá»›i đứa con hÆ° há»ng, vá» nhân phẩm của đứa con.
Äiá»u nà y giải thÃch má»i niá»m vui ná»—i mừng lúc đứa con trở vá» nhà . Do đó ngÆ°á»i ta có thể nói rằng tình thÆ°Æ¡ng dà nh cho đứa con là tình yêu xuất phát từ chÃnh bản chất tình phụ tá», theo cách thức bắt buá»™c ngÆ°á»i cha quan tâm đến nhân phẩm của đứa con. Mối quan tâm nà y là thÆ°á»›c Ä‘o tình yêu thÆ°Æ¡ng của ngÆ°á»i cha, tình yêu thÆ°Æ¡ng mà thánh Phaolô diá»…n tả: “Äức mến thì nhẫn nhục, hiá»n háºu, không ghen tÆ°Æ¡ng, không vênh vang, không tá»± đắc, không là m Ä‘iá»u bất chÃnh, không tìm tÆ° lợi, không nóng giáºn, không nuôi háºn thù, không mừng khi thấy sá»± gian ác, nhÆ°ng vui khi thấy Ä‘iá»u chân tháºt. Äức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vá»ng tất cả, chịu Ä‘á»±ng tất cả. Äức mến không bao giá» mất được. Æ n nói tiên tri Æ°? CÅ©ng chỉ nhất thá»i. Nói các tiếng lạ chăng? Có ngà y sẽ hết. Æ n hiểu biết Æ°? Rồi cÅ©ng chẳng còn†(1 Cr 13:4-8).
Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót – nhÆ° Äức Kitô đã bà y tá» trong dụ ngôn NgÆ°á»i Cha Nhân Háºu (hoặc dụ ngôn Äứa Con Hoang Äà ng) – có dạng ná»™i tại của tình yêu trong Tân Æ°á»›c gá»i là “agapeâ€. Tình yêu thÆ°Æ¡ng nà y có thể đạt tá»›i má»i đứa con hoang Ä‘Ã ng, tá»›i má»i ná»—i khổ Ä‘au của con ngÆ°á»i, tá»›i cả ná»—i khốn khổ luân lý và tá»™i lá»—i.
Khi Ä‘iá»u nà y xảy ra, con ngÆ°á»i là khách thể của LTX mà không há» cảm thấy bị hạ nhục, mà cảm thấy lại được tìm thấy và “được phục hồi giá trịâ€. NgÆ°á»i cha bà y tá» niá»m vui mừng đối vá»›i đứa con vừa “được tìm thấy†và nhÆ° “chết sống lạiâ€.
Niá»m vui nà y thể hiện cái tốt nguyên trạng, dù đứa con hoang Ä‘Ã ng cÅ©ng không thể ngăn cản tình cha thÆ°Æ¡ng con. Niá»m vui đó còn thể hiện cái tốt lại được tìm thấy, khi đứa con trở vá» thú nháºn tá»™i lá»—i. Äiá»u xảy ra giữa mối quan hệ phụ tá» trong dụ ngôn của Chúa Giêsu không được đánh giá “từ bên ngoà iâ€. Äịnh kiến của chúng ta vá» LTX Ä‘a số là háºu quả của việc chúng ta đánh giá theo bá» ngoà i.
Thi thoảng Ä‘iá»u nà y xảy ra bằng cách theo phÆ°Æ¡ng pháp đánh giá mà chúng ta thấy trong LTX vượt trên má»i mối quan hệ bất bình đẳng giữa ngÆ°á»i trao LTX và ngÆ°á»i nháºn LTX. Do đó, chúng ta vá»™i vã “chiết khấu†LTX mà “thu nhá»â€ ngÆ°á»i nháºn, cho nên chúng ta xúc phạm nhân phẩm ngÆ°á»i khác.
Dụ ngôn Äứa Con Hoang Äà ng cho thấy thá»±c tế khác hẳn: Mối quan hệ của LTX dá»±a trên kinh nghiệm chung của cái tốt là con ngÆ°á»i, kinh nghiệm chung của phẩm chất đúng nÆ¡i con ngÆ°á»i. Kinh nghiệm chung nà y là m cho đứa con hoang Ä‘Ã ng bắt đầu tá»± nháºn thấy mình và hà nh Ä‘á»™ng của mình bằng sá»± tháºt trá»n vẹn (đó là khiêm nhÆ°á»ng). Mặt khác, vì chÃnh lý do nà y mà đứa con trở thà nh cái tốt riêng của ngÆ°á»i cha: NgÆ°á»i cha thấy rõ cái tốt đạt được nhá» mầu nhiệm của chân lý và yêu thÆ°Æ¡ng để ngÆ°á»i cha có vẻ quên má»i tá»™i lá»—i mà đứa con đã phạm.
Hoán cải là cách diá»…n tả cụ thể nhất vá» tác dụng của tình yêu và sá»± hiện hữu của LTX trong thế giá»›i loà i ngÆ°á»i. Dụ ngôn Äứa Con Hoang Äà ng diá»…n tả theo cách Ä‘Æ¡n giản nhÆ°ng sâu sắc trong thá»±c tế cải tà quy chánh.
à nghÄ©a riêng và đúng của LTX không chỉ bao gồm trong cách nhìn, mà còn xuyên suốt và đầy lòng trắc ẩn: LTX được diá»…n tả vá» phÆ°Æ¡ng diện đúng và riêng khi LTX phục hồi để đánh giá, thúc đẩy và thu hút những Ä‘iá»u tốt từ má»i dạng của Ä‘iá»u xấu hiện hữu trong thế giá»›i và trong con ngÆ°á»i. Hãy hiểu theo cách nà y, LTX cấu thà nh ná»n tảng của sứ vụ cứu Ä‘á»™ và sức mạnh trong sứ vụ của Äức Kitô.
Các tông đồ và các môn đệ của Ngà i đã hiểu và thá»±c hà nh LTX nhÆ° cách của Ngà i. LTX không bao giá» ngừng mặc khải, bằng tâm khảm và trong hà nh Ä‘á»™ng, nhÆ° bằng chứng hùng hồn vá» tình yêu: “Äừng để cho sá»± ác thắng được mình, nhÆ°ng hãy lấy thiện mà thắng ác†(x. Rm 12:21). Khuôn mặt Ä‘Ãch thá»±c của LTX phải được mặc khải theo cách má»›i. Mặc dù có nhiá»u định kiến, LTX vẫn thá»±c sá»± rất cần thiết trong thá»i đại chúng ta.
LCTX được mặc khải trên Thánh giá và trong sự Phục sinh
Sứ vụ của Äức Kitô và hoạt Ä‘á»™ng của Ngà i giữa nhân loại kết thúc bằng cái chết trên Tháºp giá và sá»± Phục sinh. Chúng ta phải thẩm thấu sá»± kiện cuối cùng nà y, nhất là theo ngôn ngữ của Công đồng Vatican II xác định là Mầu nhiệm Vượt qua (Mysterium Paschale) – nếu chúng ta muốn diá»…n tả sâu sắc sá»± tháºt vá» LTX, nhÆ° được mặc khải trong lịch sá» cứu Ä‘á»™.
Ở mức cân nhắc nà y, chúng ta phải tiếp cáºn Tông thÆ° Redemptor Hominis (Gioan Phaolô II, 1978). Tháºt váºy, thá»±c tế của Æ¡n cứu Ä‘á»™, theo chiá»u kÃch con ngÆ°á»i, đã mặc khải những Ä‘iá»u chÆ°a từng nghe biết – vá» sá»± cao cả của con ngÆ°á»i, nhÆ° Bà i Exsultet (công bố trong đêm Vá»ng Phục Sinh) mô tả: “Tá»™i hồng phúc đã ban cho chúng ta Äấng cứu chuá»™c rất cao sangâ€, ngay lúc chiá»u kÃch cứu Ä‘á»™ của Thiên Chúa là m cho chúng ta có thể hồi sinh theo cách kinh nghiệm nhất và lịch sá» nhất, để tiết lá»™ chiá»u sâu của tình yêu không không chùn bÆ°á»›c trÆ°á»›c sá»± hy sinh khác thÆ°á»ng của Chúa Con, để thá»a mãn lòng trung thà nh của Chúa Cha đối vá»›i loà i ngÆ°á»i, tạo dá»±ng chúng ta theo hình ảnh Ngà i và chá»n chúng ta từ khởi nguyên, nÆ¡i Chúa Con, đối vá»›i ân sủng và vinh quang.
Các sá»± kiện của ngà y Thứ Sáu Tuần Thánh, tháºm chà trÆ°á»›c đó, trong lá»i cầu nguyện tại Ghết-si-ma-ni, giá»›i thiệu sá»± thay đổi ná»n tảng của toà n bá»™ sá»± mặc khải vá» tình yêu và LTX trong sứ vụ của Äức Kitô. Ngà i “thi ân giáng phúc, và chữa là nh má»i kẻ bị ma quá»· kiá»m chế†(Cv 10:38), đồng thá»i “chữa hết các bệnh hoạn táºt nguyá»n†(Mt 9:35), chÃnh Ngà i thá»±c hiện LTX và kêu gá»i LTX, khi Ngà i bị bắt, bị đối xá» tệ, bị kết án, bị đánh đòn, Ä‘á»™i vòng gai, bị đóng Ä‘inh và o Tháºp giá và chết trong Ä‘au Ä‘á»›n vô cùng (x. Mc 15:37; Ga 19:30).
Lúc đó Ngà i xứng đáng nháºn LTX từ những ngÆ°á»i mà Ngà i đã là m tốt cho há», nhÆ°ng Ngà i đã không nháºn được. Ngay cả những ngÆ°á»i thân tÃn nhất cÅ©ng không thể bảo vệ Ngà i khá»i kẻ ác. Ở giai Ä‘oạn cuối cùng của sứ vụ, các lá»i tiên tri, nhất là của tiên tri Isaia nói vá» NgÆ°á»i Tôi Tá»› Äau Khổ, hoà n toà n ứng nghiệm nÆ¡i Äức Kitô: “ChÃnh ngÆ°á»i đã bị đâm vì chúng ta phạm tá»™i, bị nghiá»n nát vì chúng ta lá»—i lầm; ngÆ°á»i đã chịu sá»a trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thÆ°Æ¡ng tÃch cho chúng ta được chữa là nh†(Is 53:5).
Äức Kitô, là ngÆ°á»i chịu Ä‘au khổ trong VÆ°á»n Cây Dầu và trên đồi Can-vê, đã thÆ°a vá»›i Chúa Cha rằng Ngà i đã thể hiện tình yêu của Chúa Cha cho má»i ngÆ°á»i. NhÆ°ng Ngà i cÅ©ng không được thoát khá»i Ä‘au khổ và cái chết trên Tháºp giá: “Äấng chẳng há» biết tá»™i là gì, thì Thiên Chúa đã biến NgÆ°á»i thà nh hiện thân của tá»™i lá»—i vì chúng ta, để là m cho chúng ta nên công chÃnh trong NgÆ°á»i†(2 Cr 5:21).
Thánh Phaolô viết vá» chiá»u kÃch thá»±c tế của Æ¡n cứu Ä‘á»™. ChÃnh Æ¡n cứu Ä‘á»™ nà y là mặc khải tÃnh thánh thiêng của Thiên Chúa, Äấng hoà n thiện, đầy đủ công lý và yêu thÆ°Æ¡ng, vì công lý dá»±a trên yêu thÆ°Æ¡ng.
Trong cuá»™c khổ nạn và cái chết của Äức Kitô, Chúa Cha không tha chÃnh Con mình, nhÆ°ng “vì chúng ta mà tá»± nháºn thân pháºn nhÆ° tá»™i nhânâ€, công lý được diá»…n tả, Äức Kitô chịu Ä‘au khổ và chấp nháºn Tháºp giá vì tá»™i lá»—i nhân loại. Äiá»u nà y cấu thà nh “sá»± dồi dà o†của công lý, vì tá»™i lá»—i của loà i ngÆ°á»i “được Ä‘á»n bù†nhá» sá»± hy sinh của Thiên-Chúa-Là m-NgÆ°á»i.
Công lý nà y là “tiêu chuẩn của Thiên Chúaâ€, hoà n toà n nhiệm xuất từ tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con, và sinh hoa kết trái trong tình yêu. Vì thế, công lý của Chúa mặc khải trên Thánh giá của Äức Kitô là “chiá»u kÃch cùa Thiên Chúa†vì nhiệm xuất từ tình yêu và được hoà n tất trong tình yêu, sinh ra hoa trái Æ¡n cứu Ä‘á»™. Æ n cứu Ä‘á»™ liên quan sá»± mặc khải vá» LTX viên mãn.
Chiá»u kÃch Æ¡n cứu Ä‘á»™ được đặt trong hiệu quả không chỉ bằng cách Ä‘em lại công lý để chịu Ä‘á»±ng tá»™i lá»—i, mà còn phục hồi tình yêu nÆ¡i con ngÆ°á»i, vì chÃnh con ngÆ°á»i đã từng viên mãn sá»± sống và sá»± thánh thiện đến từ Thiên Chúa. Theo cách nà y, Æ¡n cứu Ä‘á»™ liên quan sá»± mặc khải vá» LTX má»™t cách viên mãn.
Mầu nhiệm Vượt qua là tá»™t đỉnh của sá»± mặc khải nà y và hiệu của cùa LTX, có thể biện há»™ cho con ngÆ°á»i, phục hồi công lý theo nghÄ©a của mệnh lệnh cứu Ä‘á»™ mà Thiên Chúa đã muốn từ khi tạo dá»±ng nhân loại. Cuá»™c khổ nạn của Äức Kitô nói theo cách đặc biệt đối vá»›i con ngÆ°á»i, không chỉ vá»›i ngÆ°á»i có niá»m tin.
Những ngÆ°á»i không có niá»m tin cÅ©ng có thể khám phá nÆ¡i Ngà i vá» mối liên kết vá»›i số pháºn con ngÆ°á»i, cÅ©ng nhÆ° sá»± hà i hòa trá»n vẹn của sá»± dấn thân vô vị lợi vì con ngÆ°á»i, vì chân lý và vì yêu thÆ°Æ¡ng. NhÆ°ng chiá»u kÃch của Mầu nhiệm Vượt qua còn thâm thúy hÆ¡n. Tháºp giá trên đồi Can-vê, nÆ¡i mà Äức Kitô đã đối thoại lần cuối vá»›i Chúa Cha, nổi báºt lên từ chÃnh trái tim yêu thÆ°Æ¡ng của con ngÆ°á»i, vốn được tạo thà nh giống hình ảnh Thiên Chúa, đã được là m thà nh tặng phẩm theo kế hoạch Ä‘á»i Ä‘á»i của Thiên Chúa.
NhÆ° Äức Kitô đã mặc khải, Thiên Chúa không chỉ thân thiện vá»›i thế giá»›i vá»›i tÆ° cách Tạo hóa và nguồn hiện hữu, mà Ngà i còn là Cha: Ngà i liên kết vá»›i con ngÆ°á»i, và Ngà i má»i gá»i há» hiện hữu trong thế giá»›i vô hình, bằng mối liên kết thân máºt hÆ¡n. Äó là tình yêu không chỉ tạo Ä‘iá»u tốt mà còn cho tham dá»± và o chÃnh sá»± sống của Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Vì Ngà i yêu thÆ°Æ¡ng và muốn trao ban chÃnh Ngà i. Và Ngà i cÅ©ng má»i gá»i chúng ta chia sẻ chân lý và tình yêu nÆ¡i Thiên Chúa.
TÃn Ä‘iá»u Công đồng Nicê-Constantinopolitan xác nháºn: “Ãnh sáng bởi Ãnh sáng, Thiên Chúa tháºt bởi Thiên Chúa tháºtâ€. Tháºp giá là bằng chứng tuyệt vá»i vá» giao Æ°á»›c của Thiên Chúa đối vá»›i nhân loại – má»—i con ngÆ°á»i Ä‘á»u là giao Æ°á»›c nà y. Tháºp giá là giao Æ°á»›c má»›i đã được thiết láºp trên đồi Can-vê, không hạn chế vá»›i má»™t ngÆ°á»i nà o.
Tháºp giá của Äức Kitô nói gì vá»›i chúng ta? Tháºp giá lại cho chúng ta má»™t sứ Ä‘iệp quan trá»ng: “Äức Kitô phục sinhâ€.
Những ngÆ°á»i thấy ngôi má»™ trống trở thà nh nhân chứng vá» Äức Kitô phục sinh. NhÆ°ng ngay trong vinh quang Thiên Chúa, Tháºp giá vẫn còn. Tháºp giá đó vẫn nói và không ngừng nói vá» Thiên Chúa Cha, Äấng tuyệt đối trung tÃn vá»›i tình yêu Ä‘á»i Ä‘á»i của Ngà i đối vá»›i con ngÆ°á»i: “Thiên Chúa yêu thế gian đến ná»—i đã ban Con Má»™t, để ai tin và o Con của NgÆ°á»i thì khá»i phải chết, nhÆ°ng được sống muôn Ä‘á»i†(Ga 3:16).
LTX là tình yêu tuyệt đối. Tin và o tình yêu nà y là tin và o LCTX. Tin và o Chúa Con bị đóng Ä‘inh là “thấy Chúa Cha†(x. Ga 14:9), nghÄ©a là tin tình yêu đó hiện hữu trong thế giá»›i và tình yêu nà y mạnh hÆ¡n má»i Ä‘iá»u ác nÆ¡i má»i ngÆ°á»i, nÆ¡i nhân loại, hoặc cả thế gian. LCTX là chiá»u kÃch tuyệt đối của tình yêu.
Tình yêu mạnh hơn tỠthần và mạnh hơn tội lỗi
Tháºp giá của Äức Kitô trên đồi Can-vê cÅ©ng là nhân chứng đối vá»›i sức mạnh của sá»± ác chống lại Con Thiên Chúa, chống lại má»™t ngÆ°á»i con trong những ngÆ°á»i con của nhân loại, con ngÆ°á»i đó có bản chất vô tá»™i, chống lại những ngÆ°á»i sinh ra trong thế gian chÆ°a bị hoen ố vì sá»± bất tuân phục của Adam và ảnh hưởng Tá»™i nguyên tổ. Và ở đây, chÃnh nÆ¡i Äức Kitô, công lý được thá»±c hiện đối vá»›i tá»™i lá»—i bằng giá máu hy sinh của Ngà i, bằng cách “vâng lá»i cho đến chết trên Tháºp giá†(Pl 2:8).
“Ngà i chẳng há» biết tá»™i là gì, thì Thiên Chúa đã biến Ngà i thà nh hiện thân của tá»™i lá»—i vì chúng ta, để là m cho chúng ta nên công chÃnh trong Ngà i†(2 Cr 5:21). Công lý cÅ©ng được Ä‘em tá»›i để liên quan cái chết, mà từ đầu lịch sá» nhân loại đã bị nối kết vá»›i tá»™i lá»—i. Sá»° chết đã được công lý thá»±c hiện bằng giá của cái chết của Con NgÆ°á»i không há» có tá»™i và chiến thắng bằng cái chết: “Tá» thần đã bị chôn vùi. Äây giá» chiến thắng! Hỡi tá» thần, đâu là chiến thắng của ngÆ°Æ¡i? Hỡi tá» thần, đâu là ná»c Ä‘á»™c của ngÆ°Æ¡i? Tá» thần có Ä‘á»™c là vì tá»™i lá»—i, mà tá»™i lá»—i có mạnh cÅ©ng tại có Lá» Luáºt. NhÆ°ng tạ Æ¡n Thiên Chúa, vì Ngà i đã cho chúng ta chiến thắng nhá» Äức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta†(x. 1 Cr 15:54-57).
Chúa Con, Äấng đồng bản thể vá»›i Chúa Cha, đã hoà n lại công lý cho Thiên Chúa bằng chÃnh Tháºp giá, đồng thá»i mặc khải LTX, đó là tình yêu trái ngược vá»›i những gì cấu thà nh nguồn gốc Ä‘iá»u ác trong lịch sá» nhân loại: chống lại tá»™i lá»—i và sá»± chết.
Tháºp giá là sá»± hạ mình sâu thẳm nhất của Thiên Chúa đối vá»›i loà i ngÆ°á»i và những số pháºn bất hạnh của loà i ngÆ°á»i – nhất là những lúc khó khăn và đau khổ. Tháºp giá nhÆ° là “cách tiếp xúc†của tình yêu vÄ©nh hằng đối vá»›i những vết thÆ°Æ¡ng của loà i ngÆ°á»i; đó là sá»± hoà n tất trá»n vẹn của chÆ°Æ¡ng trình cứu Ä‘á»™ nhân loại mà Äức Kitô đã bà y tá» tại Äá»n ThỠở Nadarét (x. Lc 4:18-21) và đã được ngôn sứ Gioan Tẩy giả lặp lại (x. Lc 7:20-23).
Theo cách nói của tiên tri Isaia (x. Is 35:5; 61:1-3), chÆ°Æ¡ng trình nà y cốt ở việc mặc khải vá» LCTX đối vá»›i ngÆ°á»i nghèo, ngÆ°á»i Ä‘au khổ, tá»™i nhân, ngÆ°á»i mù, ngÆ°á»i bị Ä‘Ã n áp và bị bóc lá»™t. Trong Mầu nhiệm Vượt qua, các giá»›i hạn của “sá»± dữ Ä‘a chiá»u†mà nhân loại “ăn chia†đã bị vượt qua: Tháºt váºy, Tháºp giá của Äức Kitô là m chúng ta hiểu căn nguyên sâu xa của sá»± dữ, đã bị gắn sâu trong tá»™i lá»—i và sá»± chết; vì thế Tháºp giá trở nên dấu hiệu táºn thế (eschatological sign).
Chỉ trong sá»± hoà n tất cuối cùng và sá»± canh tân cuối cùng của thế giá»›i mà tình yêu sẽ chiến thắng, trong những ngÆ°á»i Chúa chá»n, hoa trái chÃn muồi của vÆ°Æ¡ng quốc sá»± sống và vinh quang bất tá». Việc thiết láºp sá»± hoà n tất cuối cùng nà y có nÆ¡i Tháºp giá của Äức Kitô và trong cái chết của Ngà i.
“Chúa Giêsu đã sống lại và o ngà y thứ ba†(x. 1 Cr 15:4), Ä‘iá»u đó cấu thà nh dấu hiệu cuối cùng của sứ vụ cứu Ä‘á»™, dấu hiệu hoà n tất toà n bá»™ mặc khải vá» LCTX trong thế-gian-bị-cái ác-chế-ngá»±. Äồng thá»i cấu thà nh dấu hiệu tiên báo “trá»i má»›i và đất má»›i†(Kh 21:1), lúc “Thiên Chúa sẽ lau sạch nÆ°á»›c mắt há». Sẽ không còn sá»± chết, cÅ©ng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những Ä‘iá»u cÅ© đã biến mất†(Kh 21:4).
Trong sá»± hoà n tất cuối cùng, LCTX sẽ được mặc khải là tình yêu, trong khi trên thế gian, trong lịch sá» nhân loại, cùng vá»›i lịch sá» của tá»™i lá»—i và sá»± chết, tình yêu phải được mặc khải là LCTX và cÅ©ng phải được hiên thá»±c hóa là LCTX. ChÆ°Æ¡ng trình cứu Ä‘á»™ của Äức Kitô, chÆ°Æ¡ng trình của LTX, trở thà nh chÆ°Æ¡ng trình của Dân Ngà i, chÆ°Æ¡ng trình của Giáo há»™i.
Ngay tại trung tâm của chÆ°Æ¡ng trình đó luôn có Tháºp giá, vì chÃnh nÆ¡i Tháºp giá mà sá»± mặc khải LCTX đạt tá»›i đỉnh cao. Khi “những cái cÅ© bị tẩy sạch†(x. Kh 21:4), Tháºp giá vẫn còn được dẫn chứng những từ ngữ trong sách Khải huyá»n của Thánh Gioan: “Nà y đây Ta đứng trÆ°á»›c cá»a và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cá»a, thì Ta sẽ và o nhà ngÆ°á»i ấy, sẽ dùng bữa vá»›i ngÆ°á»i ấy, và ngÆ°á»i ấy sẽ dùng bữa vá»›i Ta†(Kh 3:20).
Theo cách đặc biệt, Thiên Chúa cÅ©ng mặc khải LTX khi Ngà i má»i gá»i nhân loại “thÆ°Æ¡ng xót†Con Má»™t Ngà i là Äấng-bị-đóng-Ä‘inh. Äức-Kitô-bị-đóng-Ä‘inh chÃnh là Ngôi-Lá»i-không-qua-Ä‘i: “Trá»i đất sẽ qua Ä‘i, nhÆ°ng những lá»i Thầy nói sẽ chẳng qua đâu†(Mt 24:35), và Ngà i là ngÆ°á»i “đứng trÆ°á»›c cá»a và gõ và o cá»a lòng của má»—i ngÆ°á»i†(x. Kh 3:20), không hạn chế tá»± do nhÆ°ng tìm cách rút ra từ chÃnh lòng yêu chuá»™ng tá»± do, đó không chỉ là hà nh Ä‘á»™ng Ä‘oà n kết vá»›i Con-NgÆ°á»i-chịu-Ä‘au-khổ (Äức Kitô), mà còn là dạng LTX được má»—i ngÆ°á»i trong chúng ta thể hiện vá»›i Con của Chúa Cha hằng hữu.
Trong toà n bá»™ chÆ°Æ¡ng trình cứu Ä‘á»™ của Äức Kitô, trong toà n bá»™ mặc khải vá» LTX qua Tháºp giá, phẩm giá con ngÆ°á»i có thể được tôn trá»ng hÆ¡n và được Ä‘á» cao hÆ¡n, vì đạt được LTX. Äức Kitô đã xác định: “Các ngÆ°Æ¡i là m nhÆ° thế cho má»™t trong những anh em bé nhá» nhất của Ta đây, là các ngÆ°Æ¡i đã là m cho chÃnh Ta váºy†(Mt 25:40).
Trong Bà i Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu nói đến má»™t trong Bát Phúc (Tám mối phúc tháºt): “Phúc thay ai xót thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i, vì há» sẽ được Thiên Chúa xót thÆ°Æ¡ng†(Mt 5:7). Äiá»u đó cấu thà nh má»™t bản tổng hợp của toà n bá»™ Tân Æ°á»›c, toà n bá»™ “sá»± trao đổi tuyệt vá»i†(admirable commercium) bao gồm trong đó. Sá»± trao đổi nà y là luáºt của kế hoạch cứu Ä‘á»™, luáºt nà y vừa Ä‘Æ¡n giản, vừa mạnh mẽ, vừa dá»… dà ng.
Thể hiện ngay từ đầu những gì mà “trái tim con ngÆ°á»i†có thể thÆ°Æ¡ng xót, những từ ngữ nà y không từ Bà i Giảng Trên Núi mặc khải viá»…n cảnh mầu nhiệm thẳm sâu của Thiên Chúa: TÃnh đồng nhất bà ẩn của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, trong đó tình yêu bao gồm công lý, đặt trong LTX, mặc khải sá»± hoà n hảo của công lý.
Mầu nhiệm Vượt qua là Äức Kitô ở đỉnh cao của sá»± mặc khải vá» mầu nhiệm bà ẩn của Thiên Chúa. Äó là những lá»i được nói đã hoà n toà n nên trá»n: “Ai thấy Thầy là thấy Cha†(Ga 14:9). Tháºt váºy, Äức Kitô là Äấng mà Chúa Cha “cÅ©ng không tha†(Rm 8:32) vì nhân loại, Äấng phải chịu khổ hình Tháºp giá đã không được nhân loại thÆ°Æ¡ng xót, Äấng đã mặc khải tình yêu viên mãn trong sá»± phục sinh của Ngà i mà Chúa Cha đã dà nh cho Ngà i, nÆ¡i Ngà i, và cho nhân loại: “NgÆ°á»i không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhÆ°ng là của kẻ sống†(Mc 12:27).
(Tiếp theo trang dưới)
Thà nh viên
Ngày tham gia: 18/02/2009 Bài gửi: 175 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 5 lần trong 5 bài viết
gửi: 15.12.2015 Tiêu đề:
(Lòng Chúa Thương Xót trong Kinh Thánh, tiếp theo)
Trong sá»± phục sinh, Äức Kitô đã mặc khải Thiên Chúa của LTX, vì Ngà i đã chấp nháºn Tháºp giá là đưá»ng tá»›i phục sinh. Vì thế, khi chúng ta nhá»› tá»›i Tháºp giá, cuá»™c Khổ nạn và Sá»± chết của Äức Kitô, đức tin và đức cáºy của chúng ta táºp trung và o Äấng Phục Sinh: “Và o chiá»u ngà y ấy, ngà y thứ nhất trong tuần, nÆ¡i các môn đệ ở, các cá»a Ä‘á»u đóng kÃn, vì các ông sợ ngÆ°á»i Do Thái. Äức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!â€. Nói xong, NgÆ°á»i cho các ông xem tay và cạnh sÆ°á»n. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa†(Ga 20:19-20). Rồi Ngà i nói vá»›i há»: “Anh em hãy nháºn lấy Thánh Thần. Anh em tha tá»™i cho ai thì ngÆ°á»i ấy được tha, anh em cầm giữ ai thì ngÆ°á»i ấy bị cầm giữ†(Ga 20:22-23).
Ở đây Chúa Con có kinh nghiệm vá» LTX đã được thể hiện vá»›i Ngà i, nghÄ©a là tình yêu của Chúa Cha mạnh hÆ¡n Tá» thần. Äức Kitô cÅ©ng váºy, và o lúc cuối của sứ vụ cứu Ä‘á»™, Ngà i đã mặc khải chÃnh Ngà i là Nguồn ThÆ°Æ¡ng Xót vô táºn, vá» chÃnh tình yêu ấy, trong viá»…n cảnh lịch sá» cứu Ä‘á»™ nÆ¡i Giáo há»™i, được xác nháºn là lá»›n hÆ¡n má»i tá»™i lá»—i của nhân loại.
Äức Kitô Vượt Qua là hiện thân cuối cùng của LTX, dấu hiệu sống Ä‘á»™ng trong lịch sá» nhân loại cho đến táºn thế. Trong tinh thần đó, phụng vụ mùa Phục sinh đặt trên môi miệng chúng ta những lá»i của Thánh vịnh: “Tình thÆ°Æ¡ng Chúa, Ä‘á»i Ä‘á»i con ca tụng, qua muôn ngà n thế hệ miệng con rao giảng lòng thà nh tÃn của Ngà i†[Tv 89 (88):2].
Lạy Chúa Giêsu, con tÃn thác nÆ¡i Ngà i! Jezu, ufam tobie! Jesus, I trust in You!
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ TheDivineMercy.org)
________________________________________
(*) Septuagint, quen gá»i là Bản Bảy MÆ°Æ¡i. Bản Kinh thánh phổ thông (Vulgate) chủ yếu là công của thánh Giêrônimô, và được ÄGH Damasus I ủy nhiệm năm 382. Lúc đó, bản nà y là tiêu chuẩn trong Giáo há»™i, nhÆ°ng đến thế ká»· XVI có và i trăm bản được in, vá»›i nhiá»u thay đổi. Công đồng Trentô tuyên bố rằng Bản Kinh thánh phổ thôn là xác thá»±c khi Ä‘á»c công khai, tranh luáºn, giảng thuyết và bình luáºn, và truyá»n lệnh xem xét kỹ lưỡng. NghÄ©a là bản phổ thông nà y là bản Kinh thánh chÃnh thức của Giáo há»™i. Bản nà y cÅ©ng được Công đồng Vatican I và Vatican II sá» dụng.
Äã đăng báo Äức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn không được phép download files trong diễn đàn