DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Năm Rá»’NG và Triết lý của Rá»’NG
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 26.01.2012 Tiêu đề: Năm Rá»’NG và Triết lý của Rá»’NG
Năm RỒNG và Triết lý của RỒNG
Trong 12 con giáp thì 11 con là Thá»±c, chỉ có Rồng là Má»™ng, do con ngÆ°á»i tưởng tượng mà ra.
Rồng được lấy gốc từ má»™t loà i bò sát nhÆ° rắn nhÆ°ng lại có chân, na ná nhÆ° thằn lằn, nhÆ° con kỳ nhông, lại phảng phất má»™t chú khủng long Dinosauria tiá»n sá».
Có lẽ lấy má»™t thân hình nhÆ° váºy là m “cốt†(armature draft) ngÆ°á»i ta dá»… chế tác, dá»… chắp thêm những cấu tạo, những chi tiết, những chức năng…tuỳ theo trà tưởng tượng của mình để tạc nên má»™t hình tượng biểu trÆ°ng cho sức mạnh phi thÆ°á»ng.
Con ngÆ°á»i thuở xÆ°a mÆ¡ Æ°á»›c má»™t hình tượng của sức mạnh là điá»u dá»… hiểu, khi thấy mình quá nhá» bé và yếu á»›t trÆ°á»›c những sức mạnh của thiên nhiên và những trói buá»™c của xã há»™i. Những sức mạnh của mãnh thú nhÆ° hổ báo, nhÆ° voi ngà , nhÆ° tê giác, cá voi, nhÆ° chim Æ°ng…quả là đáng quý nhÆ°ng tất cả những sức mạnh có tháºt ấy không đủ để chế ngá»± những tai hoạ mà con ngÆ°á»i phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu, con váºt mạnh mặt nà y thì yếu mặt khác.
Con ngÆ°á»i hằng Æ°á»›c mÆ¡ có má»™t “đấng sinh váºt†hoà n thiện nhÆ° thần thánh, tổng hợp được má»i sức mạnh của muôn loà i gá»™p lại. Những thần dân lao Ä‘á»™ng thấp cổ bé há»ng cần má»™t sức mạnh nhÆ° thế đã Ä‘Ã nh, nhÆ°ng giá»›i vua chúa cÅ©ng cần má»™t uy vÅ© tuyệt đối nhÆ° váºy để bảo chứng, bảo kê cho cái ghế oai phong tá»™t đỉnh của mình khá»i bị xâm phạm.
Äược thúc đẩy bởi khát vá»ng ấy, con ngÆ°á»i từ thế hệ ná» sang thế hệ kia cứ mặc sức Ä‘em trà tưởng tượng mà tô vẽ, mà điểm xuyết và o cÆ¡ thể má»™t con váºt tưởng tượng, từ đó mà thà nh Con Rồng vá»›i những mẫu mã thiên biến vạn hóa.
Rồng trở thà nh má»™t lối thoát tâm linh. Tháºt váºy, chỉ trong tưởng tượng con ngÆ°á»i má»›i có thể hoà n toà n tá»± do, không bị rà ng buá»™c và o bất cứ quy luáºt thá»±c tế nà o, con ngÆ°á»i được bay lên khá»i mặt đất, thấy mình hoà n toà n sung sÆ°á»›ng, thấy mình nhÆ° có sức mạnh vô biên, nhÆ° được là m chủ hết cả thế giá»›i.
Chẳng thế mà Rồng vừa biết trÆ°á»n nhÆ° rắn, lại thêm chân, thêm móng, vừa có cánh bay trên trá»i, vừa bÆ¡i trong nÆ°á»›c, vừa chạy băng băng trên bá»™ nhÆ° khủng long…Rồng có thể hút nÆ°á»›c, phun mÆ°a, lại khạc ra lá»a, là m chủ trên má»i môi trÆ°á»ng, trên má»i địa hình địa váºt. Má»™t mình Rồng kiêm cả Thuá»· Lục Không quân. Rồng vừa má»m mại nhu thuáºn nhÆ° đấng quân vÆ°Æ¡ng chở che dân là nh, lại vừa trừng mắt, nhe nanh, múa vuốt để sẵn sà ng xé xác bất cứ kẻ nà o chống lại.
Vá» hình thể có lúc nhÆ° rắn, biến mà u nhÆ° kỳ nhông, nhÆ° khủng long bay Pterosaurus, có lúc nhÆ° chim, nhÆ° bÆ°á»›m, có khi nhÆ° cá, có khi nhÆ° hổ báo, có khi nhÆ° ngá»±a, nhÆ° ngÆ°á»i…Chỉ trong tưởng tượng, trong khát vá»ng, ngÆ°á»i ta má»›i có quyá»n, và có thể vô lý đến nhÆ° thế, nghÄ© ra má»™t thứ không thể có thá»±c trên Ä‘á»i.
Rồng là bản ghi chép tháºt đầy đủ, nó cho biết con ngÆ°á»i Ä‘ang thiếu thốn những gì, Ä‘ang yếu ở những Ä‘iểm nà o, Ä‘ang ở trình Ä‘á»™ ra sao và đang Æ°á»›c muốn những gì. Khát vá»ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên là chân chÃnh, nhÆ°ng chỉ có sá»± PHI Là đến táºn cùng, mâu thuẫn đến táºn cùng, má»›i thoả mãn được sá»± “tổng hoà †những Æ°á»›c vá»ng vô cùng vô táºn ấy. Và dụ má»™t con váºt có cấu trúc chắc nịch và hùng dÅ©ng để là m chúa trên mặt đất là m sao có thể nhẹ nhà ng bay trên trá»i, là m sao má»™t con váºt chuyên hút nÆ°á»›c tÆ°á»›i cho mùa mà ng nhÆ° Rồng nhÆ°ng ở nÆ¡i khác lại phun ra lá»a…Rồng cÅ©ng có đôi, sóng đôi nhÆ° âm vá»›i dÆ°Æ¡ng, nhÆ°ng hà i hoà đến mức con ngÆ°á»i phải ghen tỵ: “Thế gian được vợ há»ng chồng, đâu có nhÆ° Rồng mà được cả đôi?â€. Ra thế, Rồng là tượng trÆ°ng của sá»± hoà n thiện.
Cho nên nhìn bá»™ sÆ°u táºp Rồng con ngÆ°á»i sẽ nháºn ra hình bóng mình trong đó, rất gần gÅ©i trong tâm tưởng, nhÆ°ng lại cao xa nhÆ° ở chốn Bồng lai, vừa hữu lý lại vừa vô lý (má»i xem thêm ở phần phụ bản).
MÆ°á»i má»™t con giáp có tháºt chÃnh là thế giá»›i tháºt, nhÆ°ng thế giá»›i tháºt không đủ thá»a mãn cho con ngÆ°á»i. Con ngÆ°á»i cần má»™t thế giá»›i giả, má»™t thế giá»›i tưởng tượng không bị rà ng buá»™c để được tha hồ bÆ¡i trong đó, để bay trong đó, tung tăng chạy nhảy trong đó, để thÆ° giãn, để hồi tỉnh, để phục hồi năng lượng trÆ°á»›c khi trở vá» thá»±c tế vá»›i những con Chuá»™t tiểu nhân, con Hổ bạo lá»±c, con Khỉ tinh ranh, con Dê tá»± do, con Trâu hiá»n là nh, con Lợn ụt ịt…
Trong lịch sá» của mình, con ngÆ°á»i đã nhiá»u lần muốn hiện thá»±c hóa cái thế giá»›i siêu hình lý tưởng ấy, tìm cách Ä‘em cái thế giá»›i tưởng tượng, Ä‘em “THẾ GIỚI Rá»’NG†vá» giữa thế gian.
Äã từng có những nhà khoa há»c viá»…n tưởng vÄ© đại nhÆ° Saint – Simon, Fourier, Owen, và cuối cùng là Karl Marx…đưa ra những đỠán đẹp nhÆ° Rồng nhÆ°ng cuối cùng cÅ©ng theo Rồng giã từ hạ giá»›i mà lên tiên, vì những mô hình ấy cÅ©ng phi lý nhÆ° Rồng váºy.
NgÆ°á»i dân Việt có thể kể lại sá»± tÃch Lý Công Uẩn nhìn thấy “Rồng lên†nhÆ° má»™t huyá»n thoại đẹp, nhÆ°ng xin chá»› ba hoa rằng sáng nay ra ngõ gặp Rồng, rằng Rồng trên toà n thế giá»›i Ä‘ang liên hiệp lại để cứu rá»—i cái nhân loại chÆ°a biết cách là m ngÆ°á»i.
Những ảo tưởng muốn Ä‘Æ°a loà i ngÆ°á»i bay lên ấy bá» ngoà i là lạc quan (lạc quan tếu) kỳ thá»±c là những tiếng kêu thÆ°Æ¡ng bế tắc của con ngÆ°á»i trÆ°á»›c những vấn nạn của thiên nhiên và xã há»™i, mà trình Ä‘á»™ nháºn thức xã há»™i và khoa há»c kỹ thuáºt lúc ấy chÆ°a đủ sức để gỡ ra. Ước mÆ¡ chân thà nh, dù là viá»…n vá»ng hay ảo vá»ng cÅ©ng đáng ghi nháºn và thấu hiểu, nhÆ°ng giữa Æ°á»›c mÆ¡ và ‘ma tuý’ phải có má»™t khoảng cách!
Rồng gắn bó vá»›i con NgÆ°á»i vì đó chÃnh là ước muốn, là tÆ° duy của NgÆ°á»i, nên Rồng chẳng những được thêu lên Long bà o, Long cổn, thêu lên tà áo dà i phụ nữ thÆ°á»›t tha, được tạc và o đồ thá», được xăm lên ngá»±c lên tay…mà con NgÆ°á»i còn muốn chÃnh mình biến thà nh Rồng, má»™t thứ Rồng có nhân hình, nhân diện nữa má»›i thá»a. Có Rồng hình NgÆ°á»i, lại có NgÆ°á»i hình Rồng. Diá»…n viên huyá»n thoại của sức mạnh và võ nghệ Trung quốc Lý Chấn Phiên æŽæŒ¯è—© lấy hiệu là Lý Tiểu Long æŽå°é¾(tức con Rồng nhá») đủ biết vai trò thần tượng lôi cuốn của Rồng nhÆ° thế nà o. NgÆ°á»i vá»›i Rồng gắn bó tuy hai mà má»™t váºy.
Rồng là NgÆ°á»i, chẳng thế mà con Rồng châu Âu cÅ©ng rà nh mạch nhÆ° tÃnh tình của ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây, Rồng ở Tây hiện hình đầy đủ chứ không khuất trong mây. Khác vá»›i Rồng châu à nghiêng vá» Thiện, Rồng châu Âu lại là nghiêng vá» Ãc, vì nó có quyá»n lá»±c phi thÆ°á»ng, có lẽ vì hiểu nhÆ° thế nên ngÆ°á»i châu Âu đã Ä‘i đầu trong phÆ°Æ¡ng án “phân chia quyá»n lá»±c†để các quyá»n lá»±c kiá»m chế lẫn nhau và cái Ãc không thể lá»™ng hà nh chăng?
Tại sao cÅ©ng con Rồng mà phân ly hai ngả: Rồng Âu phần lá»›n tượng trÆ°ng cho Ãc, Rồng à thì phần lá»›n tượng trÆ°ng cho Thiện. Äây cÅ©ng là má»™t triết lý, quyá»n lá»±c dù được táºp trung để là m Ä‘iá»u Thiện thì chÃnh nó cÅ©ng dá»… dà ng biến thà nh sức mạnh để là m Ä‘iá»u Ãc, đó là nguyên lý “lạm quyá»n†cố hữu của quyá»n lá»±c. Äối vá»›i quyá»n lá»±c nhÆ° Rồng thì ranh giá»›i giữa Thiện hay Ãc cÅ©ng chỉ mong manh nhÆ° sợi tóc, Thiện đấy mà Ãc đấy nên Rồng châu à không chỉ có Thiện, Rồng châu Âu không chỉ có Ãc.
Tại sao châu Âu coi Rồng là Ãc thì chÃnh nÆ¡i đây lại Ä‘i đầu trong quá trình Dân chủ hoá, tức là sá»›m đạt đến cái Thiện (thân thiện) vá»›i con ngÆ°á»i và vá»›i thiên nhiên, trong khi Rồng châu à khuyến thiện thì cái Thiện trong Dân chủ ở châu à lại đến quá muá»™n? Triết lý là : Äặt cái Ãc lên bà n để mổ xẻ thì tránh được cái Ãc, đấy là nguyên lý của Pháp trị. Trái lại cứ bầy cái Thiện lên bà n để ngợi ca và phủ dụ thì sá»›m muá»™n Thiện cÅ©ng bị biến thà nh cái vá» rất đẹp để Ãc chui và o và chiếm lÄ©nh, đấy là nguy cÆ¡ của Äức trị trong xã há»™i tinh khôn ngà y nay. Cái Thiện được kết tinh và o Luáºt pháp đáng giá hÆ¡n má»i Ä‘iá»u Thiện trên môi.
Con Rồng châu à đã dà i lại uốn khúc hình “Sinâ€, uốn lượn nhiá»u khúc nhÆ°ng vẫn luân hồi, luân hồi nhÆ°ng thÆ°á»ng ẩn hiện trong mây, khó lòng nhìn thấy trá»n vẹn khuôn hình của nó. Giấu mình giữa những là n mây, Rồng châu à vừa má»m mại, nhu thuáºn nhÆ° ôm lấy để chở che ta, vừa muốn cuốn tất cả thiên hạ và o trong nanh vuốt…
Các cụ nhà ta có câu “NgÆ°á»i là m sao, của Chiêm bao là m váºyâ€. Hiểu theo nghÄ©a “Chiêm bao†là sức tưởng tượng, là nằm mÆ¡, là ước vá»ng trong giấc ngủ ná»a vá»i thì Ä‘em câu ngạn ngữ ấy chiếu và o con Rồng châu à châu Âu sao mà nghiệm váºy! Dân ta “vốn không rà nh mạch bao giá»â€ (lá»i thÆ¡ Nguyá»…n Duy) nên con Rồng Thiện vá»›i con Rồng Ãc cứ lồng và o nhau nhÆ° má»™t “cặp đôi hoà n hảo†cứ nhùng nhằng ổn định, khiến cuá»™c canh tân bị bùng nhùng mãi chỉ vì “cái dân tá»™c mình nó thế†(Hoà ng Ngá»c Hiến).
Con Ä‘Æ°á»ng cứu nÆ°á»›c của thiên tà i Phan Chu Trinh không vá»™i vã Ä‘uổi ngay kẻ thù tà n bạo phÆ°Æ¡ng Tây, tất nhiên sẽ phải “đánh cho Pháp cút†nhÆ°ng trÆ°á»›c khi “cút†hãy táºn dụng phần văn minh của nó, để tiếng kèn văn minh châu Âu ấy góp phần đánh thức “giấc chiêm bao†chìm đắm của dân mình, má»™t thứ “chiêm bao†chỉ được đánh thức bởi những giá trị của văn minh, chứ không thể bằng gÆ°Æ¡m giáo. Cụ Phan phải viết “Tỉnh quốc hồn ca†cÅ©ng nhằm việc đánh thức ấy, vì dẫu cho đã Ä‘uổi được má»™t kẻ thù nà y mà hồn Dân chÆ°a tháºt tỉnh (hoặc lại chuyển sang mê má»™t cái gì đó) thì biết đâu lại chẳng sa và o tay má»™t kẻ thù khác còn nguy hại gấp vạn lần, nhÆ° bà i há»c nhỡn tiến đó thôi!.
Năm Rồng, lục lại gia phả nhà Rồng mà quên mất anh Rồng bằng gốc tre thì e sai sót. Tháng 6 năm 1922, và o dịp vua Khải Äịnh sang Pháp dá»± Há»™i chợ Thuá»™c địa, nhóm mang tên chung Nguyá»…n Ãi Quốc đã sáng tác vở kịch Con Rồng tre vá»›i ná»™i dung đả kÃch bá»n phong kiến bù nhìn bán nÆ°á»›c, tóm tắt nhÆ° sau: “Có những cây tre thân hình quằn quẹo, những ngÆ°á»i chÆ¡i đồ cổ lấy vỠđẽo gá»t thà nh con Rồng. Nó là má»™t đồ chÆ¡i. Là con Rồng nhÆ°ng tháºt ra chỉ là khúc tre. Là khúc tre nhÆ°ng lại hãnh diện có tên và hình dáng con Rồng. Tuy váºy chỉ là má»™t quái váºt vô dụngâ€. Câu chuyện “con quái váºt†nà y đã qua tròn má»™t thế ká»· mà nghe chừng vẫn nhÆ° viết cho hôm nay.
Ká»· nguyên Internet Ä‘ang soi rá»i và o từng centimet của cuá»™c sống nhân loại, những huyá»n thoại còn được lÆ°u lại chăng cÅ©ng chỉ bởi cốt lõi là cái hồn Ãi quốc và Nhân văn trong đó. Chứ dá»±ng huyá»n thoại nhÆ° cha con “Ủn-Ỉn†bên nÆ°á»›c Triá»u Tiên Cá»™ng sản thì cÅ©ng chỉ là má»™t trò con nÃt lố lăng. TÃch “Rồng lên†giữa đất Thăng Long còn sức sống là bởi ngÆ°á»i dân Thăng Long vẫn giữ được cái hồn Lý Thái Tổ yêu nÆ°á»›c thÆ°Æ¡ng dân nên soi rá»i và o “Lá cá» Trung quốc thừa sao†là thấy hiện ngay ra hình bóng má»™t Lê Chiêu Thống Ä‘ang chui và o ống tay áo của Äại Hán tham tà n.
Kẻ sÄ© Thăng Long đã nhiá»u phen vạch trần tÃnh mị dân và phản quốc trong “16 chữ và ng†và “láng giá»ng 4 tốt†đầy tÃnh giả mạo, nhÆ°ng vải thÆ°a ấy không che được “mắt thánh†của má»™t Dân tá»™c đã già nh ká»· lục Guiness 1000 năm…Bắc thuá»™c. Ngôi “tiểu tinh†xuất hiện trên lá cá» Trung quốc thừa sao láºp tức bị tóm quả tang còn và nhÆ° tóm má»™t tên Việt gian đặc công Ä‘ang chÆ¡i trò ú tim “lá»™ng giả thà nh chân†đùa giỡn, toan chÆ¡i những “sá»± đã rồi†cho quen dần Ä‘i. Dân đã nhìn rất rõ, nhÆ°ng Dân chÆ°a đủ sức lôi cổ những trò sà m ngôn – ngụy thuyết ấy ra trị tá»™i mà thôi.
Tết con Rồng đã đến gần. CÅ©ng nghÄ© ngà y Xuân chỉ nên nói chuyện vui, chẳng nỡ là m má»i ngÆ°á»i báºn tâm những Ä‘iá»u nợ…nÆ°á»›c. Vì thế mà đắn Ä‘o, viết xong lại bá». NhÆ°ng lại nghÄ©, nếu cứ sợ chuyện lo buồn là m “sái†ngà y vui thì là m gì có chiến thắng Äống Äa hiển hách, đánh tan 20 vạn quân Thanh giữa ngà y Tết Ká»· Dáºu 1789, cùng lúc sánh vai vá»›i cuá»™c Cách mạng Pháp 1789 và bản “Tuyên ngôn nhân quyá»n và dân quyá»n†vang dá»™i (26.8.1789), mà Hồ Chà Minh đã tôn vinh nhân ngà y Quốc Khánh sau nà y? Thôi thì “Ngà y Xuân bà n chuyện nÆ°á»›c non, nhá»› ngà y Giá»— Tráºn Tây sÆ¡n thì vá»â€.
Lại cÅ©ng chÃnh Hồ Chà Minh năm 1948 (khi cuá»™c đánh Pháp má»›i bắt đầu và chÆ°a nối liá»n vá»›i Trung Quốc) đã nói “Má»™t ngÆ°á»i yêu nÆ°á»›c thì không sợ gì hết, và nhất thiết không được sợ gìâ€. Câu nà y các biểu tình viên yêu nÆ°á»›c nên biết, anh em công an Ä‘ang phải ngăn cấm biểu tình lại cà ng nên biết và nên nhá»›. Thá» há»i yêu nÆ°á»›c là cái “quái†gì mà oai thế? Vì ngÆ°á»i có tấm lòng thiết tha yêu nÆ°á»›c thì có sức mạnh phi thÆ°á»ng nhÆ° thần Ä‚ng Tê dẫm chân lên đất Mẹ. NÆ¡i ấy cÅ©ng có những con Rá»’NG huyá»n thoại sẵn sà ng nâng cánh ta lên.
Äà Lạt ngà y 1/1/2012
HÃ SÄ© Phu
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn không được phép download files trong diễn đàn