GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 25
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 025
 Lượt tr.cập 055358943
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 19.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Xin giải đáp thắc mắc về Æ¡n gọi tu trì

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Hỏi đáp và xin tÆ° vấn về Æ n gọi
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Hỏi đáp và xin tÆ° vấn về Æ n gọi 
Người đăng Thông điệp
anthonyhnmd
Thành viên mới


 

Ngày tham gia: 13/11/2010
Bài gửi: 4
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 0 lần trong 0 bài viết

Bài gửigửi: 13.11.2010    Tiêu đề: Xin giải đáp thắc mắc về Æ¡n gọi tu trì Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Hồng ân Thiên Chúa tuôn tràn trên Quý cha, quý tu sĩ nam nữ!
Con có một câu hỏi mong các đấng bề trên giải đáp giúp con được hiểu.
Trước đây, trong lịch sử Giáo Hội Công giáo có nhiều vị thánh đã lập gia đinh rồi, đã có con cái, nhưng họ vẫn được cho phép trở thành một linh mục. Theo luật hiện nay, nếu giả như một người đã có quan hệ với người khác giới thì có thể đi tu triều hay tu dòng được không?
Con xin chân thành cảm ơn.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Levitan
Chuyên viên


 

Ngày tham gia: 11/08/2007
Bài gửi: 823
Số lần cám ơn: 35
Được cám ơn 440 lần trong 288 bài viết

gửi email Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 14.11.2010    Tiêu đề: re: xin giai đáp thắc mắc về Æ¡n gọi tu tri Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Bạn anthonyhnmd mến,

Một trong những hiểu lầm của nhiều người ngoài Công giáo là đồng hoá vấn đề linh mục tu sĩ độc thân với những tín điều hay tín lý của Giáo Hội. Họ cho rằng trong Thánh Kinh, một số các tông đồ, các thánh không sống độc thân, tại sao Giáo Hội Công giáo La Mã lại bắt các linh mục ngày nay sống độc thân? Một số anh em Tin Lành cực đoan còn kết án Giáo Hội Công giáo là đi ngược lại những gì không có trong Thánh Kinh.

Với Giáo Hội Công giáo, luật độc thân chỉ áp dụng cho linh mục của giáo hội Công giáo La Mã, vì giáo hội Công giáo Đông Phương không bắt các linh mục của họ sống độc thân. Cũng như Giáo Hội Chính Thống hay những Giáo Hội Đông Phương (nhưng không là Công giáo), Giáo Hội Công giáo Đông Phương cho phép linh mục được lập gia đình, nhưng không cho phép những người độc thân nhận chức linh mục lập gia đình sau khi đã làm linh mục. Nghĩa là, họ được phép lập gia đình trước khi chịu chức linh mục, nhưng không được phép sau khi nhận chức linh mục. Với những người lập gia đình, nếu vợ qua đời, họ không được phép tục huyền (lấy vợ khác). Riêng với Giám mục, Giáo Hội Công giáo Đông Phương chỉ chọn từ những linh mục độc thân mà thôi.

Trong Giáo Hội Công giáo La Mã, luật độc thân áp dụng cho linh mục và giám mục. Nhưng đây không là vấn đề thần học hay tín điều, mà chỉ là vấn đề kỷ luật mục vụ trong Giáo Hội mà thôi.

Vấn đề bạn hỏi nằm ở chỗ này.

Điều kiện để đi tu triều hay tu dòng, về đòi hỏi trình độ có khác nhau, nhưng giống nhau về đời sống khiết tịnh và độc thân. Nếu không có khả năng sống nghiêm túc đời sống độc thân và khiết tịnh thì không đi tu được dù triều hay dòng vì nó làm cho đời sống mình bất an và không hạnh phúc thật sự. Khi mình không bình an và hạnh phúc thì làm sao có thể giúp người khác bình an và hạnh phúc được.

Trường hợp mà bạn đưa ra đã từng "có quan hệ với người khác giới". Điều này quả thực là khó, nếu không muốn nói là cực khó cho người ấy nếu người ấy có ý muốn tu trì. Nhưng cánh cửa vẫn mở cho người ấy nếu có một quyết tâm sắt đá và chuyên tâm "đi" để "tu" đúng nghĩa. Vấn đề này, chúng tôi khuyên người ấy hãy trình bày với một Linh mục nào mà người ấy cảm thấy tin tưởng để được hướng dẫn rõ ràng hơn.

LEVITAN
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email Website của thành viên này Yahoo Messenger
dminhhien
Thành viên mới


 

Ngày tham gia: 02/01/2009
Bài gửi: 1
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết

gửi email
Bài gửigửi: 16.11.2010    Tiêu đề: re: Xin giải đáp thắc mắc về Æ¡n gọi tu trì Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Con kính chào quý Cha, quý Thầy và anh chị em trong diễn đàn.
Ngay khi bắt gặp thắc mắc của bạn đây, con rất hứng thú nếu được bày tỏ một vài ý kiến hèn mọn của con.
Nhìn chung, con muốn khẳng định rằng, nếu một người đã "từng có quan hệ" thì không nên tham dự vào đời sống tu trì làm gì, trừ khi Chúa ban cho người ấy một lời kêu gọi rất đặc biệt.
Thứ nhất, phải thừa nhận rằng hầu hết những người có thiện hướng về ơn gọi tu trì đều cảm nhận được ơn gọi này từ nhỏ. Ban đầu có thể là cảm tính thôi, giai đoạn này rất nhiều người cảm thấy mình có ơn gọi, nhưng lớn dần, cùng với sự can thiệp của lí trí, óc phân tích... những người không phù hợp sẽ tự tìm hướng đi khác cho mình. Do đó, ai có ý định đi tu thường phải biết cách giữ gìn đức khiết tịnh, cho nên, việc quan hệ là khó chấp nhận. Vậy, ai đó đã từng quan hệ thì nên xem xét lại ơn gọi trong mình, xem rằng đấy có phải là ảo giác hay là sự ngộ nhận không? Bạn có thực tình muốn đi tu không? Vì Chúa, hay vì những lí do trần thế khác?
Thứ 2, có thể thấy một tâm trạng phổ biến rằng, một số người muốn đi tu, nhưng vẫn muốn hưởng thụ xác thịt. Họ cho rằng, bây giờ chưa cần phải gò bó mình, cứ hưởng thụ đã. Đó không phải là suy nghĩ tốt, nó chứng tỏ thế gian đang thắng ơn gọi. Con nghĩ, ai có suy nghĩ vậy, nên dừng ngay ý định đi tu, để khỏi bất hạnh về sau.
Thứ 3, quan hệ trước khi lập gia đình là một hiểm họa, dù có đi tu hay không.đó là một cám dỗ đáng sợ
cầu chúc cho những người có ơn thiên triệu biết nuôi dưỡng hồng ân của đời mình.
Kính
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 17.11.2010    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Dân Chúa rất dể dãi trong cách hiểu hai chữ “đi tu” và cũng khó khăn với hai chữ “đi tu”.

Dể dãi là ; Đi tu đi, sau này làm Cha. Chỉ có thế, vô cùng đơn giản!
Khó khăn ; Nó phải nết na, đức hạnh, học giỏi, siêng năng việc nhà thờ, hiếu đạo với Cha Mẹ, bà con, lối xóm…

Nếu những Vị Linh Mục là những người trong hai nhóm trên, ắt thế giới này sẽ có hơn 50 phần trăm giáo dân là Linh Mục, dể quá mà. Rồi 30 năm sau, 30 mươi sau nữa, Giáo hội sẽ không còn giáo dân nào. Thí dụ : Với 100 người có đạo thì hết 50 người là Linh Mục, rồi 50 giáo dân lập gia đình sẽ có 25 người làm Linh Mục, rồi thì… tuyệt chủng luôn!

Vậy điều gì trong nghĩa hai chữ “đi tu”?

Tất cả những Sinh viên Y khoa, Luật khoa vân vân và Chủng sinh đều giống nhau là “đi học”. Khác hơn sinh viên Y khoa, Luật khoa là sống tự do, sinh hoạt tự do bên ngoài, còn Chủng sinh thì sống trong 4 bức tường, sinh hoạt theo cộng đồng từng giờ giấc trong trật tự gọi là kỷ luật và học tất cả những gì xã hội có, cao điểm là Lời Chúa thuờng có tên chung là Thần học và vâng theo “Ý Chúa”.

Sao là “Vâng theo Ý Chúa” ?
Xin thưa vì rằng những Sinh viên Y khoa, Luật khoa sau thời gian học sẽ có được 99 phần trăm đổ đạt, còn Chủng sinh sau khi mãn khoá còn phải tập sự rèn luyện ở các giáo xứ trong giáo phận, có khi 10 năm, và điều xảy ra Chủng sinh chọn làm Linh mục chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Suy nghiệm chức vụ Linh Mục là một “Ơn Gọi” của Chúa, mà con người không phải đầy đủ yếu tố tu tập là được, xin vâng theo ý Chúa là vậy. Các Vị được làm Linh Mục, luôn thốt lên cùng Chúa : Sao Chúa gọi con, sao tôi được làm Linh Mục? Ở đây một bằng chứng bất khả kháng : Linh mục là người được chính Chúa chọn mà không bởi sức con người.

Ít nhất Dân Chúa phải hiểu “Linh Mục, nguời là ai?” từ đó chọn lấy hướng đi cho cuộc đời. Tuyệt đối tránh cái gọi là “thích” làm Linh Mục, thích cái này, thích cái kia, ham muốn cái nọ, nếu quyết tâm thì sự thành đạt rất cao vì đó là tạo vật. Nhưng với “Chức Thánh” thì bởi Chúa Thánh Thần trao ban, phải dùng lời “cầu Nguyện” xin Ân sủng Chúa.

Khi khẳng định về mình với nhiều lần xin Chúa hướng dẫn, và quyết chí “đi tu”,
1.- Điều tiên quyết ăn năn, hối cải những lỗi làm mất lòng Chúa.
2,- Tuyệt đối chấm dứt những gì phát sinh thỏa mãn dục tính, là điều kiện tiên quyết, vì nó là trở ngại, là ma quỉ trong lòng không ổn định tâm, làm cho việc tu tập không bền đổ.
3.- Cầu nguyện, kêu lên cùng Chúa thương xót.


Bản ngã con người tham, sân, si, dục, ai cũng có, nhưng cố rèn luyện ý chí sẽ được sống an vui tự tại cho dù trước đó cá nhân là đao phủ giết người, buông đao xuống được thành Phật, buông đao xuống theo Chúa đuợc nên Thánh Tử Đạo Việt Nam. Thánh Giám Mục Âu-cu-xi-tinh thời trẻ thói hư tật xấu nào cũng có, Bà Mẹ là Thánh Mô-ni-ca buồn sầu khóc lóc 40 năm. Vừa qua Giáo Hội toàn cầu mừng Thánh Ca-min-lô Lê-lis Linh Mục ngày 14-7 hằng năm, trước đó là một thanh niên vô cùng hư hỏng. Nhiều truờng họp khác tuơng tự, nhưng những Vị này biết kính sợ Chúa hối cải, lập nhiều công trạng trở nên Thánh.

Thực tế cho thấy tình Chúa “yêu thương con nguời, chậm bất bình…” Theo đó, việc định hướng “đi tu” trở lại không có gì trở ngại, khi thành khẩn chứng minh mình đã lột xác và còn hội điêu kiện tuổi, học vấn.

Sự chăm sóc quan phòng của Chúa giải thoát khỏi ưu phiền (Mt 6,31-33 Lc 12,29-31) Chúa thật rộng lượng (Lc 6,38 1sb 29,14 2Cr9,6-11 Pl 4,18), nhưng cũng đòi ta phải trung thành (Rm 2,4 Is 5,1-2 Hs 10,1-2. 11,1-4).

Sau Cộng Đồng Vaticano II, luật tu được nới rộng không còn hạn chế những diều cho là xấu phát sinh từ những người trong dòng tộc của người đi tu. Như là :
- Có Cha Mẹ Anh Chị Em theo cộng sản,
- Có Cha Mẹ Anh Chi Em cờ bạc, đĩ điếm, hút sách, trộm cướp,
- Có Cha Mẹ Anh Chị Em khác đạo, gọi chung là bên lương
- Bản thân người di tu có tiền án,
- Bản thân người di tu hạnh kiểm xấu
thì không được nhận vào tu.

Nhưng là trao quyền tuyển sinh sơ khởi cho Linh Mục Chính xứ tuyển chọn, trách nhiệm này đè lên vai các Ngài rất nghiêm trọng. Với Chức Thánh, Linh Mục có cái nhìn bởi Chúa mạc khải nhưng bản thân là con người như mọi con người, chính các Ngài vẫn phải kêu cầu chúa hướng dẫn. Và khi chọn được Tu sinh các Ngài trở thành Cha Linh Hướng cho Tu sinh. Đôi khi 5, 10 năm sau vẫn có Tu sĩ quẹo sang đường khác. Cho thấy tuyển chọn là của “con người” mà “gọi” là của Chúa, không ai biết trước được điều gì luôn cả Đức Giám Mục.

Hạnh kiểm, đạo đức chỉ quan trọng từ khi bước chân vào cổng Đại Chủng Viện, và các Hội Dòng trở về sau. Những tàn tích sai trái phát sinh trước đó được đánh giá đã hối cãi, xa lánh, sẽ không còn là điều ngăn chận lửa sốt mến hiến thân dâng lên Chúa.

Về “tội”, phải biết cùng một tội mà án phạt khác nhau giửa sự công khai hay thầm lén. Công khai là nhiều người bắt gặp. Thầm lén là chỉ có mình mình biết. Ở đây thuộc về lý đoán của Tòa Giao Hòa (Bí tích Giải Tội) nhưng mọi người có quyền tin tưởng Chúa “Giàu lòng thương xót, luôn thứ tha lẵi lầm cho người thống hối ăn năn xin thứ tha”.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Hỏi đáp và xin tÆ° vấn về Æ n gọi


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net