DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Không cùng đạo thì cÆ°á»›i nhau thế nà o ???
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 25/06/2007 Bài gửi: 113 Số lần cám ơn: 17 Được cám ơn 12 lần trong 11 bài viết
gửi: 26.12.2007 Tiêu đề: Không cùng đạo thì cÆ°á»›i nhau thế nà o ???
Khong cung dao thi cuoi nhau the nao???
Co cua con la nguoi theo dao Cong Giao, nguoi yeu cua co lai theo Phai Giao. Anh ay la con mot, nen gia dinh khong cho theo Cong Giao, neu theo thi phai bo gia dinh, co cach nao de cho hon nhan van tron ven ma anh ay ko can tro lai Dao, nhung co con van duoc tron Dao khong a? Con xin tran thanh cam on!
Câu trả lá»i
Bạn thân mến!
Tại sao theo Äạo Công Giáo lại phải bá» gia đình, Äạo Công Giáo có Ä‘iá»u răn thứ tÆ° là thảo kÃnh cha mẹ, Và ngà y nà o trong thánh lá»… cÅ©ng nhÆ° Ä‘á»c kinh sáng tối Ä‘á»u nhá»› đến ông bà tổ tiên, thân bằng quyến thuá»™c, ngÆ°á»i sống cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i chết... Có lẽ gia đình và bạn trai của cô không hiểu hoặc hiểu sai vá» Äạo Công Giáo rồi. Mà hiểu sai thì sau nà y khó khăn lắm.
Váºy tôi giúp bạn phần nà o hiểu rõ hÆ¡n vỠ“hôn nhân khác đạo†để bạn có thể nói cho cô cuả bạn nhé!
TrÆ°á»›c hết chúng ta cần biết rằng Giáo Há»™i Công Giáo không ép buá»™c và không có quyá»n bắt ai phải theo đạo, kể cả trÆ°á»ng hợp má»™t ngÆ°á»i không Công Giáo muốn thà nh hôn vá»›i má»™t tÃn hữu Công Giáo. NHá»®NG Là DO ÄƯA ÄẾN Sá»° THẬN TRỌNG Tuy nhiên, trong thá»±c tế, ở Việt Nam và ở nÆ°á»›c ngoà i cha mẹ công giáo thÆ°á»ng đặt Ä‘iá»u kiện: ngÆ°á»i không Công Giáo phải theo đạo má»›i gả con cho. Lý do,vì tôn giáo là điá»u có liên hệ thá»±c sá»± tá»›i trá»n cả cuá»™c sống con ngÆ°á»i và trong hôn nhân, hai vợ chồng cần chia sẻ cùng những xác tÃn căn bản nhÆ° tÃn ngưỡng thì cuá»™c sống má»›i có thêm yếu tố được bá»n chặt. Thêm và o đó còn có vấn Ä‘á» giáo dục con cái nữa. Chúng ta thá» tưởng tượng má»™t phụ nữ Công Giáo. Má»—i sáng Chúa Nháºt nà ng lủi thủi Ä‘i lá»… má»™t mình mình Hôn nhân khác đạo TrÆ°á»›c hết chúng ta cần biết rằng Giáo Há»™i Công Giáo không ép buá»™c và không có quyá»n bắt ai phải theo đạo, kể cả trÆ°á»ng hợp má»™t ngÆ°á»i không Công Giáo muốn thà nh hôn vá»›i má»™t tÃn hữu Công Giáo.
Những lý do Ä‘Æ°a đến sá»± tháºn trá»ng:
â€Tuy nhiên, trong thá»±c tế, ở Việt Nam và ở nÆ°á»›c ngoà i, nhiá»u báºc cha mẹ và chÃnh tÃn hữu Công Giáo thÆ°á»ng đặt Ä‘iá»u kiện: ngÆ°á»i không Công Giáo phải theo đạo thì má»›i gả concho hoặc má»›i chịu kết hôn. Lý do vì tôn giáo là điá»u có liên hệ thá»±c sá»± tá»›i trá»n cả cuá»™c sống con ngÆ°á»i và trong hôn nhân, hai vợ chồng cần chia sẻ cùng những xác tÃn căn bản nhÆ° tÃn ngưỡng thì cuá»™c sống má»›i có thêm yếu tố được bá»n chặt. Thêm và o đó còn có vấn Ä‘á» giáo dục con cái nữa. Chúng ta thá» tưởng tượng má»™t phụ nữ Công Giáo lấy chồng không Công Giáo. Má»—i sáng Chúa Nháºt nà ng lủi thủi Ä‘i lá»… má»™t mình, hoặc ông chồng có tháp tùng vợ Ä‘i nhà thá», thì chà ng chẳng cảm thấy hứng thú gì. Rồi những đứa con sinh ra, thấy cha mình nhÆ° thế, thì cÅ©ng có thể bị ảnh hưởng mà không sống đạo má»™t cách tá» tế. Ngoà i ra, cÅ©ng có trÆ°á»ng hợp: và dụ ngÆ°á»i Công Giáo xác tÃn phá thai là má»™t tá»™i ác giết ngÆ°á»i, và vì thế chà ng đòi buá»™c nà ng phải phá thai. Hay trÆ°á»ng hợp má»™t ngÆ°á»i theo tôn giáo khác cho rằng hôn nhân không nhất thiết phải là má»™t vợ má»™t chồng, vì “đà n ông được năm thê bảy thiếpâ€, trong khi theo giáo lý Công Giáo, hôn nhân nhất thiết phải là “nhất phu nhất phụâ€. Sá»± khác biệt tôn giáo vá»›i những sá»± kiện trên đây chỉ là tÆ°Æ¡ng đối, nhÆ°ng chúng có thể là nguồn gây nên căng thẳng trong cuá»™c sống vá» lâu vá» dà i giữa hai vợ chồng và có thể là m cho hai ngÆ°á»i mất hạnh phúc hôn nhân. Äức tin là má»™t kho tà ng cần được bảo vệ Có má»™t lý do hệ trá»ng khiến Giáo Há»™i và các báºc là m cha mẹ Công Giáo dè dặt đối vá»›i việc kết hôn của con em mình vá»›i ngÆ°á»i không Công Giáo, đó là vấn đỠđức tin. Äức tin nà y có thể bị sa sút hoặc bị mất luôn trong trÆ°á»ng hợp tÃn hữu Công Giáo thà nh hôn vá»›i má»™t ngÆ°á»i khác đạo và dần dần trở nên xa rá»i cuá»™c sống đức tin của mình. Trong thá»i Cá»±u Ước, Kinh Thánh đã ngăn cấm dân Chúa không được kết hôn vá»›i ngÆ°á»i ngoại giáo. Sách Äệ Nhị Luáºt qui định: “NgÆ°Æ¡i không được sui gia vá»›i dân ngoại, ngÆ°Æ¡i không được gả con gái ngÆ°Æ¡i cho con trai chúng và cÆ°á»›i con gái chúng cho con trai ngÆ°Æ¡i, vì nó sẽ dụ con trai ngÆ°Æ¡i không theo Ta, là m nó thá» những thần khác, và cÆ¡n thịnh ná»™ Giavê sẽ bừng trên ngÆ°Æ¡i và kÃp tru diệt ngÆ°Æ¡i Ä‘i†(Änl 7,3-4).
Äối vá»›i tÃn hữu Công Giáo, đức tin là điá»u kiện tiên quyết để được cứu rá»—i và đó là giá trị cao cả hÆ¡n hạnh phúc nói chung và hạnh phúc hôn nhân gia đình ở Ä‘á»i nà y nói riêng vì nhÆ° Chúa Giêsu đã dạy: “Äược lá»i cả thế gian mà mất linh hồn thì nà o được Ãch gìâ€. ChÃnh vì lý do đó, Giáo Há»™i và nhiá»u báºc phụ huynh thÆ°á»ng khuyên bảo các tÃn hữu và con em mình chỉ nên thà nh hôn vá»›i những ngÆ°á»i đồng đạo. Vì Ä‘iá»u kiện nà y nên có những ngÆ°á»i vì muốn thà nh hôn vá»›i má»™t tÃn hữu công giáo đã chấp nháºn theo đạo Công Giáo.
Tuy nhiên, Giáo Há»™i đã tá» ra rất tháºn trá»ng trong những trÆ°á»ng hợp “ngÆ°á»i theo đạo chỉ để lấy vợ hoặc lấy chồng†mà thôi, và khi đã đạt được mục tiêu rồi, há» gạt đạo sang má»™t bên. Bởi váºy, Việt Nam ta có câu ca dao. “Con quỳ lạy Chúa Ba Ngôi, con cÆ°á»›i được vợ con thôi nhà thá»â€. Ngược lại trong thá»±c tế, cÅ©ng có những ngÆ°á»i, nhá» dịp thà nh hôn, hỠđón nháºn đạo công giáo nhÆ° lý tưởng của cuá»™c Ä‘á»i và có khi còn nhiệt tâm hÆ¡n cả ngÆ°á»i vợ hay ngÆ°á»i chồng công giáo gốc.
Chuẩn chước:
Nếu sau khi đã được trình bà y đầy đủ vá» các lý lẽ trên đây mà hai ngÆ°á»i nhất định lấy nhau, đạo ai ngÆ°á»i nấy giữ, thì há» vẫn có thể xin giáo quyá»n chuẩn trÆ°á»›c để được thà nh hôn vá»›i nhau. Giáo luáºt hiện hà nh của Công Giáo, trong khoản 1086, triệt 1 xác định rằng hôn nhân giữa má»™t ngÆ°á»i đã chịu phép Rá»a Tá»™i và má»™t ngÆ°á»i chÆ°a được rá»a tá»™i bị coi nhÆ° bất thà nh và vô hiệu lá»±c. Tuy nhiên, bản quyá»n địa phÆ°Æ¡ng (Äức Giám Mục hay Cha Tổng Äại Diện) có quyá»n chuẩn chÆ°á»›c cho hai ngÆ°á»i kết hôn, nếu có lý do chÃnh đáng và nếu há»™i đủ những Ä‘iá»u sau đây:
- Thứ nhất là phÃa Công Giáo phải tuyên bố sẵn sà ng loại bá» tất cả những gì có nguy hại cho đức tin và há» phải thá»±c sá»± cam Ä‘oan sẽ cố gắng hết sức để con cái sinh ra được rá»a tá»™i và giáo dục trong Giáo Há»™i công giáo (GL 1125,1).
- Thứ hai là phÃa không Công Giáo cÅ©ng được thông báo kịp thá»i vá» những lá»i cam Ä‘oan ấy, để há» có ý thức vá» nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i bạn Ä‘Æ°á»ng công giáo của mình (GL 1125,2).
- Äiá»u kiện thứ ba là cả hai bên, Công Giáo cÅ©ng nhÆ° không Công Giáo, cần phải được giáo huấn vá» mục Ä‘Ãch và đặc tÃnh thiết yếu của hôn nhân, đặc biệt là đặc tÃnh là má»™t vợ má»™t chồng và bất khả phân ly của hôn nhân (GL 1125,3).
Nói tóm lại, tuy hôn nhân khác đạo là điá»u có thể, nhÆ°ng đây cÅ©ng là điá»u hết sức tránh , vì những lý do đã nói trên đây. Sở dÄ© Giáo Há»™i, hoặc các báºc phụ huynh hoặc chÃnh ngÆ°á»i tÃn hữu Công Giáo thà nh hôn mong muốn phÃa không Công Giáo gia nháºp Giáo Há»™i, đó cÅ©ng nhằm mÆ°u hạnh phúc thá»±c sá»± cho hai ngÆ°á»i trong cuá»™c sống hôn nhân cÅ©ng nhÆ° cho con cái sau nà y, chứ không nhằm mục Ä‘Ãch chiêu má»™ tÃn đồ hoặc ép buá»™c lÆ°Æ¡ng tâm ngÆ°á»i khác. Trong trÆ°á»ng hợp phÃa không Công Giáo nhất định muốn giữ đạo của mình và thể tránh cuá»™c hôn nhân đó được, thì Ãt nhất phÃa không Công Giáo phải tôn trá»ng những xác tÃn tôn giáo của phÃa Công Giáo, và phÃa tÃn hữu Công Giáo phải là m hết sức để bảo tồn đức tin của mình. Trong Tông Huấn Familliaris Consortio vỠ“bổn pháºn của Gia Äình Kitô hữu trong thế giá»›i ngà y nayâ€, Äức Giáo Hoà ng Groan Phaolô II khuyên những ngÆ°á»i Công Giáo kết hôn vá»›i ngÆ°á»i khác đạo phải cố gắng hết sức sống má»™t Ä‘á»i sống đức tin gÆ°Æ¡ng mẫu ngay trong gia đình của mình, để là m chứng cho Chúa trÆ°á»›c mặt ngÆ°á»i bạn Ä‘Æ°á»ng của mình cÅ©ng nhÆ° đối vá»›i con cái của mình (xem FC 78). Vá» Ä‘iểm nà y, tấm gÆ°Æ¡ng nổi báºt nhất là của thánh nữ Monica. Thánh nữ kết hôn vá»›i má»™t ngÆ°á»i ngoại giáo. NhÆ°ng qua cuá»™c sống gÆ°Æ¡ng mẫu và nhá» sức mạnh của lá»i cầu nguyện, thánh nữ đã hoán cải được ngÆ°á»i chồng của mình và ông đã xin rá»a tá»™i trÆ°á»›c khi qua Ä‘á»i. Ngoà i ra, thánh Monica còn là m cho con của mình là Augustinô, sau thá»i kỳ hoang Ä‘Ã ng, đã xin được rá»a tá»™i và sau nà y trở thà nh vị đại thánh tiến sÄ© của Giáo Há»™i. TrÆ°á»›c đó thánh Phêrô cÅ©ng đã khuyên những ngÆ°á»i vợ Công Giáo có chồng khác đạo, hãy ăn ở xứng đáng, để ngÆ°á»i chồng dù không tin lá»i giảng, nhÆ°ng vẫn có thể được lợi Ãch nhá» tấm gÆ°Æ¡ng của ngÆ°á»i vợ (xem ThÆ° I Phêrô 3, 1-2)â€. (xem giải đáp thắc mắc vá» luân lý 228- 232 của linh mục Agostino Nguyá»…n Văn Dụ).
(Nguồn từ: Trung tâm mục vụ dòng Chúa Cứu Thế, tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam)
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn