DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - ChÃnh trị và Tôn giáo
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 14/04/2009 Bài gửi: 47 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 0 lần trong 0 bài viết
gửi: 15.07.2015 Tiêu đề: ChÃnh trị và Tôn giáo
ChÃnh trị và Tôn giáo
Trong thi phẩm “Vì Saoâ€, thi sÄ© Xuân Diệu (1916-1985) có đặt vấn Ä‘á»:
Là m sao cắt nghĩa được tình yêu
Có nghÄ©a gì đâu má»™t buổi chiá»u
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu
Ảo mà tháºt, tháºt mà ảo. Vô hình mà hữu hình, trừu tượng mà hiện thá»±c. Äá»i thÆ°á»ng còn thế, nói chi “đá»i khác thÆ°á»ng†của những con ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng – Ä‘á»i sống tâm linh của các Kitô hữu, Ä‘á»i sống nà y liên quan nhiá»u tá»›i tình yêu.
Chúng ta không biết quá trình từ “vô thÆ°á»ng†tá»›i “bình thÆ°á»ngâ€, nhÆ°ng chúng ta khả dÄ© cảm nháºn (dù chÆ°a chắc đã biết) sá»± bình thÆ°á»ng của Ä‘á»i thÆ°á»ng, để rồi từ sá»± bình thÆ°á»ng đó sẽ tiến tá»›i sá»± vô thÆ°á»ng của Ä‘á»i thÆ°á»ng và cảm nháºn Ä‘á»i sau (khác thÆ°á»ng và vô thÆ°á»ng).
Các Kitô hữu có thể khó hiểu (hoặc không hiểu) chữ “vô thÆ°á»ng†của Pháºt giáo. Vô thÆ°á»ng là “khác thÆ°á»ng mà vẫn bình thÆ°á»ngâ€, tức là “bình thÆ°á»ng mà không bình thÆ°á»ngâ€. Vô thÆ°á»ng (ç„¡ 常) nghÄ©a là “không chắc chắnâ€, là “hay thay đổiâ€, là “không trÆ°á»ng tồnâ€, là “thất thÆ°á»ngâ€,... NhÆ°ng “vô thÆ°á»ng†lại là má»™t trong ba tÃnh chất của tất cả sá»± váºt – Pháºt giáo gá»i là “tam pháp ấnâ€. Vô thÆ°á»ng là đặc tÃnh chung của má»i sá»± sinh ra có Ä‘iá»u kiện, tức là thà nh, trụ, hoại không (sinh, trụ, dị, diệt). Có thể nói rằng vô thÆ°á»ng là phép quán chiếu, hay nói má»™t cách khác, vô thÆ°á»ng là má»™t đối tượng trong tu táºp quán chiếu. Từ đó, vô thÆ°á»ng là má»™t phép thá»±c táºp “định†trên “vô thÆ°á»ngâ€. Rất sâu sắc và lá»›n rá»™ng vá» nghÄ©a và tÃnh diệu dụng.
Vấn Ä‘á» chÃnh trị hoặc tôn giáo cÅ©ng không nằm ngoà i quy luáºt đó. Vấn Ä‘á» rất rá»™ng.
CHÃNH TRỊ
ChÃnh trị là gì? ChÃnh trị (politics, politique, politik, politica, politika, poliiktica, polÃtica, pulitika, politiko, 政治,…) cÅ©ng nhÆ° nhiá»u thứ khác – đặc biệt là Hy ngữ politikos (πολιτικός) – ghép bởi chữ πολίτης (polites) là “công dân†và chữ πόλις (polis) là “thà nh phốâ€.
Không có gì tuyệt đối, trừ Thiên Chúa. Chắc chắn không thể có má»™t định nghÄ©a thá»a mãn má»i ngÆ°á»i. NhÆ°ng chung quy có thể nói rằng, theo nghÄ©a tổng quát nhất, chÃnh trị là “việc thi hà nh chủ quyá»n trong má»™t quốc giaâ€. Cánh định nghÄ©a đó phù hợp vá»›i Hy ngữ (πολιτικός, politikos), chÃnh trị là “thuá»™c vá»â€ hoặc “liên quan†công dân. Äó là cách thá»±c hà nh và cÅ©ng là lý thuyết vá» việc “ảnh hưởng ngÆ°á»i khácâ€. Theo nghÄ©a hẹp, chÃnh trị là “già nh quyá»n kiểm soát†ngÆ°á»i khác – má»™t nhóm, má»™t tổ chức, nhất là là má»™t nÆ°á»›c. Nói chung, chÃnh trị liên quan quyá»n hà nh.
ChÃnh trị còn là quá trình (sá»±, việc) nghiên cứu hoặc thá»±c hà nh việc phân phối quyá»n hà nh trong cá»™ng đồng (giữa các cá nhân, gia đình, nhóm, xã há»™i,...). Chúng ta thÆ°á»ng nói tá»›i chÃnh trị nhÆ°ng chÃnh chúng ta chÆ°a chắc đã hiểu chÃnh trị là gì, và có cần thiết hay không.
Danh từ “chÃnh trị†có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp. Triết gia kiêm Khoa há»c gia Aristotle (385-322, Hy Lạp, trÆ°á»›c công nguyên) đã dùng là m tá»±a Ä‘á» cho má»™t cuốn sách của ông – cuốn “Politika†(chÃnh trị). ChÃnh trị có nghÄ©a là “công việc của thà nh phốâ€, tức là sá»± bình luáºn vá» việc cai quản (cai trị, thống trị) của chÃnh quyá»n, chÃnh phủ. Trong đó, ông nói: “Theo bản năng, tá»± nhiên con ngÆ°á»i đã có tÃnh chÃnh trịâ€.
ChÃnh trị là các hoạt Ä‘á»™ng, các vấn Ä‘á» liên quan giai cấp, dân tá»™c, quốc gia và các nhóm xã há»™i xoay quanh vấn Ä‘á» trung tâm là già nh lấy, chiếm giữ và sá» dụng quyá»n lá»±c.
Trên thế giá»›i hiện nay có 4 cách hiểu khác nhau vá» chÃnh trị:
1. Nghệ thuáºt của phép cai trị.
2. Những công việc của cộng đồng.
3. Sá»± thá»a hiệp và đồng thuáºn.
4. Quyá»n lá»±c và cách phân phối tà i nguyên hoặc lợi Ãch.
Rất Ä‘a dạng. Nếu quan niệm rằng chÃnh trị là “các hoạt Ä‘á»™ng xoay quanh vấn Ä‘á» già nh lấy hoặc chiếm giữ và sá» dụng quyá»n lá»±c nhà nÆ°á»›c†thì tÆ°Æ¡ng lai sẽ không có chÃnh trị trong xã há»™i cá»™ng sản, bởi vì lúc đó nhà nÆ°á»›c đã tiêu vong – theo lý luáºn của chủ nghÄ©a Marx (Mác-xÃt). Nói cách khác, chÃnh trị sẽ dần dần trở nên thừa thãi và mất hẳn trong xã há»™i lý tưởng của nhân loại theo quan niệm của lý tưởng nà o đó – và dụ, lý tưởng của xã há»™i cá»™ng sản. à nghÄ©a của danh từ “cá»™ng sản†là “tà i sản gá»™p chung lạiâ€, đó là lý tưởng vá» má»™t thế giá»›i đại đồng, nhÆ°ng không dá»… gì trở thà nh hiện thá»±c. NhÆ° váºy, Giáo Há»™i Công giáo đã Ä‘i trÆ°á»›c thá»i đại (x. Cv 2:42-43a; Cv 2:46-47; Cv 4:37; Cv 5:1).
Theo nghÄ©a rá»™ng hÆ¡n, chÃnh trị là hoạt Ä‘á»™ng của con ngÆ°á»i nhằm là m ra, gìn giữ và điá»u chỉnh những luáºt lệ chung mà tác Ä‘á»™ng trá»±c tiếp đến cuá»™c sống của những ngÆ°á»i góp phần là m ra, gìn giữ và điá»u chỉnh các luáºt lệ chung đó. Nếu hiểu nhÆ° thế, dù trong xã há»™i nà o, chÃnh trị vẫn tồn tại và vẫn giữ vai trò quan trá»ng đối vá»›i từng con ngÆ°á»i và xã há»™i. Bất kỳ xã há»™i nà o cÅ©ng cần các luáºt lệ chung để hoạt Ä‘á»™ng hợp lý, tránh tình trạng xâm phạm quyá»n lợi – dù vô tình hay cố ý. NhÆ° chúng ta biết, xã há»™i nà o cÅ©ng cần có lá» luáºt (pháp luáºt) – và dụ: luáºt giao thông. Ná»n tảng là thế: “Nhà có gia phong, nÆ°á»›c có quốc phápâ€.
Con ngÆ°á»i không thể sống trong má»™t xã há»™i thiếu an ninh (trá»™m cÆ°á»›p, khủng bố, quấy rối,…) vì thiếu luáºt lệ. DÄ© nhiên chúng ta không tránh khá»i tình trạng cÆ°á»›p bóc và khủng bố, nhÆ°ng phải thừa nháºn rằng pháp luáºt đã góp phần ngăn chặn đáng kể những hà nh vi bất lÆ°Æ¡ng – ngăn chặn những ngÆ°á»i phạm pháp. Luáºt vị nhân sinh, luáºt có sau con ngÆ°á»i, nhằm cải thiện con ngÆ°á»i.
ChÃnh trị đã, Ä‘ang và mãi tồn tại. Chúng ta vẫn Ä‘ang sống trong chÃnh trị, áp dụng và thá»±c hiện chÃnh trị, nhÆ°ng chúng ta cứ tưởng mình không “dÃnh lÃu†chÃnh trị. Trong gia đình vẫn có chÃnh trị. Khác nhau là mức Ä‘á»™, “nặng†hay “nhẹâ€, chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. Ai cÅ©ng “dÃnh†chÃnh trị nhÆ°ng không nên “lÃu†chÃnh trị. Bạn ngạc nhiên hay phản đối?
TÔN GIÃO
Tôn giáo là gì? CÅ©ng nhÆ° chÃnh trị (và các loại khác), chẳng ai khả dÄ© Ä‘Æ°a ra má»™t định nghÄ©a thá»a mãn lòng ngÆ°á»i. Khi nói vá» tôn giáo, chúng ta cho rằng đó là vấn Ä‘á» liên quan niá»m tin – Công giáo gá»i là đức tin. NhÆ°ng cách tin cÅ©ng Ä‘a dạng và vá»›i mức Ä‘á»™ khác nhau.
Tôn giáo là “bá»™ sÆ°u táºp có tổ chức†vá» các niá»m tin, các hệ thống văn hóa và các quan Ä‘iểm thế giá»›i liên quan tráºt tá»± của sá»± hiện hữu. Nhiá»u tôn giáo có cách diá»…n tả, biểu tượng và lịch sá» thiêng liêng nhằm giải thÃch ý nghÄ©a của cuá»™c sống, nguồn gốc sá»± sống hoặc vÅ© trụ – niá»m tin vá» vÅ© trụ, thiên nhiên,… con ngÆ°á»i có thể rút ra những Ä‘iá»u liên quan luân lý, đạo đức, luáºt lệ tôn giáo hoặc cách sống.
Wilfred Cantwell Smith (1916-2000, ngÆ°á»i Canada), giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Tôn Giáo Thế Giá»›i (Center for the Study of World Religions, từ 1964-1974), của ÄH Harvard, nháºn xét: “Chúng ta biết nhiá»u vá» tôn giáo, nhÆ°ng chúng ta lại biết Ãt vá» tôn giáoâ€.
Nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng từ nguyên của tôn giáo liên quan La ngữ là “religareâ€, nghÄ©a là “nối kết, rà ng buá»™câ€. Äiá»u nà y xác nháºn rằng tôn giáo có sức mạnh khác thÆ°á»ng. Tá»± Ä‘iển Oxford nói rằng không rõ vá» từ nguyên của chữ “tôn giáoâ€. Các tác giả uy tÃn nhÆ° Marcus Tullius Cicero (triết gia, luáºt gia, chÃnh trị gia, 107-44 trÆ°á»›c công nguyên) cho rằng từ ngữ đó có nghÄ©a là “đá»c Ä‘i Ä‘á»c lạiâ€.
Trăm ngÆ°á»i trăm ý, ngà n ngÆ°á»i ngà n ý, cÅ©ng có thể là chÃn ngÆ°á»i mà mÆ°á»i ý. Tất cả chỉ là tÆ°Æ¡ng đối, chẳng có gì tuyệt đối. Tất cả Ä‘á»u tÆ°Æ¡ng-đối-tuyệt-đối, nghÄ©a là tuyệt-đối-tÆ°Æ¡ng-đối. Chúng ta chỉ nhÆ° những kẻ mù, ngÆ°á»i thì bảo con voi nhÆ° cái quạt, ngÆ°á»i thì bảo con voi nhÆ° cái cá»™t, ngÆ°á»i thì bảo con voi nhÆ° sợi dây,… Ai sỠđược phần nà o thì mô tả theo cái mình cảm nháºn. Chẳng ai đúng, chẳng cái gì chÃnh xác. Nói chung, con voi nhÆ° “má»™t cục to lá»›nâ€.
ÄỪNG PHA TRỘN
Tôn giáo là má»™t hiện tượng cổ xÆ°a nhất trong lịch sá» nhân loại và luôn đóng vai trò quan trá»ng trong Ä‘á»i sống tinh thần của xã há»™i. Trong Ä‘á»i sống chÃnh trị – xã há»™i của thế giá»›i ngà y nay, ngoà i các yếu tố tÃch cá»±c của văn hóa và đạo đức tôn giáo, còn có nhiá»u vấn Ä‘á» phức tạp khác nảy sinh, liên quan vấn Ä‘á» tôn giáo nhÆ° chủ nghÄ©a cá»±c Ä‘oan, chủ nghÄ©a khủng bố, xung Ä‘á»™t giữa tôn giáo và sắc tá»™c,… Tất cả Ä‘á»u ảnh hưởng tiêu cá»±c tá»›i Ä‘á»i sống xã há»™i hiện đại.
Khoa chÃnh trị vá» tôn giáo (politology of religion), cÅ©ng gá»i là khoa chÃnh trị kinh tế vá» tôn giáo – politicology of religion), là má»™t trong các quy luáºt má»›i nhất vá» khoa chÃnh trị, nghiên cứu sá»± ảnh hưởng tôn giáo đối vá»›i chÃnh trị và ngược lại, táºp trung và o mối quan hệ giữa các chủ thể vá» chÃnh trị heo nghÄ©a hẹp: chÃnh phủ, các đảng phái chÃnh trị, các nhóm gây áp lá»±c, và các cá»™ng đồng tôn giáo. Khoa chÃnh trị vá» tôn giáo được thà nh láºp và o những tháºp niên cuối thế ká»· XX.
Triết gia Khổng Tá» (551-471 trÆ°á»›c công nguyên) là má»™t trong những nhà tÆ° tưởng đầu tiên có cách tiếp cáºn riêng đến “hoạt thuyết chÃnh trịâ€. Äiá»u căn bản trong há»c thuyết của ông: “Quân tá» (ngÆ°á»i cầm quyá»n) nên há»c tá»± ká»· luáºt, nên cai trị ngÆ°á»i dân của mình bằng chÃnh gÆ°Æ¡ng của mình, và nên đối xá» vá»›i há» bằng tình thÆ°Æ¡ng và sá»± quan tâmâ€. Niá»m tin chÃnh trị của ông gắn chặt vá»›i luân thÆ°á»ng đạo lý và đạo đức cá nhân. Ông cho rằng chỉ những quân tá» liêm khiết và tuân theo đạo của quân tá» thì má»›i được cầm quyá»n, và những tÆ° cách của những nhân váºt đó phải kiên định vá»›i địa vị trong xã há»™i. Ông còn nói: “Triá»u đại tốt cốt ở vua là m tròn bổn pháºn của vua, bá» tôi là m tròn bổn pháºn của bá» tôi, cha là m tròn bổn pháºn của cha, và con là m tròn bổn pháºn của conâ€.
Trong sách “Ná»n Cá»™ng Hòa†(The Republic), triết gia Plato (428-328 trÆ°á»›c công nguyên) cho biết: “Tất cả các chế Ä‘á»™ chÃnh trị theo truyá»n thống nhÆ° dân chủ, quân chủ, chÃnh thể đầu sá», chÃnh thể hà o hiệp (democracy, monarchy, oligarchy, timarchy) vốn đã đồi bại và tham nhÅ©ng, nhà nÆ°á»›c nên được Ä‘iá»u hà nh bởi tầng lá»›p những ngÆ°á»i cầm quyá»n được giáo dục tốt. HỠđược Ä‘Ã o tạo từ lúc chà o Ä‘á»i và được chá»n dá»±a trên năng lá»±c của những ngÆ°á»i có kỹ năng đặc biệt vá» quan sát tổng quan xã há»™iâ€.
Trong cuốn “Äạo Pháºt Äi Và o Cuá»™c Äá»iâ€, tác giả Nhất Hạnh nói: “Äức tin là má»™t yếu tố quan trá»ng nhất trong những yếu tố cấu thà nh xã há»™i tÃnh của con ngÆ°á»i. Nhá» xã há»™i tÃnh mà các quốc gia hay các liên bang thá»±c hiện được sá»± Ä‘oà n kết để thống nhất ý chà và tạo nên thế trung hòa giữa các khối trên thế giá»›i. Không ai không công nháºn tÃnh chất trá»ng yếu của tôn giáo trong hiện tình chÃnh trị cÅ©ng nhÆ° trong lịch sá» chÃnh trị, và dù có sá»± phân định rõ rệt giữa giáo quyá»n và chÃnh quyá»n, ngÆ°á»i ta cÅ©ng thấy vai trò quan trá»ng của hà m số tôn giáo trong bà i toán chÃnh trị. Auguste Comte, khi chủ trÆ°Æ¡ng thuyết “ba thá»i kỳâ€, nói rằng thá»i đại chúng ta là thá»i đại của khoa há»c thá»±c nghiệm, và má»i xây dá»±ng Ä‘á»u phải thá»±c hiện trên khoa há»c thá»±c nghiệmâ€.
Theo ông, thá»i kỳ trÆ°á»›c thế ká»· XVI là thá»i kỳ tôn giáo, từ thế ká»· XVI đến đầu thế ká»· XIX là thá»i kỳ triết há»c, từ thế ká»· XIX tá»›i nay là thá»i kỳ khoa há»c. Sá»± phân định ranh giá»›i của ba thá»i kỳ đó không được Ä‘Ãch xác và không cho thấy vai trò của tôn giáo và của triết há»c trong thá»i kỳ hiện đại. Thá»±c ra, ba thứ tôn giáo, triết há»c và khoa há»c Ä‘á»u có nguồn gốc riêng và lịch trình diá»…n biến riêng, cả ba Ä‘á»u là những biểu hiện cụ thể cho tÆ° tưởng nhân loại. Thá»i kỳ cổ đại, “không khà tôn giáo†bao trùm má»i sinh hoạt, nhÆ°ng “tÆ° tưởng tôn giáo†vẫn còn non ná»›t, và chúng ta không thể không công nháºn sá»± hiện diện của cách suy luáºn triết há»c – dù vẫn còn ấu trÄ©. Khi đó, khoa há»c cÅ©ng đã được khởi đầu trong các hình thái Ä‘Æ¡n giản nhất. Äiá»u nà y có thể nháºn thức qua ý hÆ°á»›ng tìm kiếm và sáng tạo các khà cụ và váºt dụng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngà y. Tác giả Nhất Hạnh đặt vấn Ä‘á»: “Lợi dụng sức nÆ°á»›c để giã gạo, phát sinh ra lá»a để nấu nÆ°á»›ng v.v… đó là những thà nh tÃch ban đầu của khoa há»c. Không có thá»i kỳ ấu trÄ© thô thiển và vụng vá» thì là m gì có thá»i kỳ trưởng thà nh tinh xảo?â€.
Quả tháºt không dá»…, nếu không muốn nói là “khó lắmâ€. Vâng, nhÆ° đã nói ở trên, tất cả Ä‘á»u chỉ là tÆ°Æ¡ng-đối-tuyệt-đối, và tất cả Ä‘á»u tuyệt-đối-tÆ°Æ¡ng-đối. Tháºt hợp lý và tuyệt vá»i đối vá»›i thuyết tÆ°Æ¡ng đối (theory of relativity) của bác há»c Albert Einstein (1879-11955, nhà váºt lý ngÆ°á»i Äức).
Ngà y xÆ°a, ngÆ°á»i ta đã thắc mắc: “ThÆ°a Thầy, có phải bây giá» là lúc Thầy khôi phục vÆ°Æ¡ng quốc Ãt-ra-en không?†(Cv 1:6). NhÆ°ng Ngà i nói ngay: “Anh em không cần biết thá»i giá» và kỳ hạn Chúa Cha đã toà n quyá»n sắp đặt, nhÆ°ng anh em sẽ nháºn được sức mạnh của Thánh Thần khi NgÆ°á»i ngá»± xuống trên anh em. Bấy giá» anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miá»n Giuđê, Samari và cho đến táºn cùng trái đất†(Cv 1:7-8). Chúa Giêsu khôn khéo quá Ä‘á»—i. Không nói rõ. Nói chÆ¡i mà tháºt, tháºt mà chÆ¡i.
NgÆ°á»i ta cứ tưởng Chúa Giêsu là má»™t chÃnh trị gia lá»—i lạc, nhÆ°ng hoà n toà n không phải váºy. ChÃnh các tông đồ cÅ©ng “cứ tưởngâ€, tháºm chà là cha mẹ của hai đệ tá» thân tÃn – Giacôbê và Gioan – cÅ©ng “thoải mái†nghÄ© nhÆ° váºy nên má»›i dám xin: “Xin Thầy truyá»n cho hai con tôi đây, má»™t ngÆ°á»i ngồi bên hữu, má»™t ngÆ°á»i bên tả Thầy trong NÆ°á»›c Thầy†(Mt 20:21). Ảo tưởng hết sức!
Tuy nhiên, chúng ta đừng quên rằng Ngà i cÅ©ng đã từng nói rất rõ rà ng: “Của Xê-da, trả vá» Xê-da; của Thiên Chúa, trả vá» Thiên Chúa†(Mc 12:17). Ai cÅ©ng phải ngạc nhiên vì trà khôn ngoan siêu phà m của Chà ng Giêsu, dù Chà ng chỉ là “con bác thợ má»™c†(Mt 13:55). Rất rõ rà ng. Chúa Giêsu cÅ©ng nhÆ° chúng ta, có “dÃnh lÃu†chÃnh trị, vì Ngà i cÅ©ng sống trong xã há»™i loà i ngÆ°á»i theo nhân tÃnh, nhÆ°ng chắc chắn Ngà i không muốn “dây dÆ°a†vá»›i chÃnh trị. Ngà i xác định: “Tôi không thuá»™c vá» thế gian nà y†(Ga 8 :23), nÆ°á»›c tôi không thuá»™c vá» thế gian nà y†(Ga 18:36).
Thá»i Cá»±u Ước, cÅ©ng chỉ vì chÃnh trị mà ngÆ°á»i ta đã ly khai (1 V 12:20-25; 2 Sb 11:1-4). Vua An-ti-ô-khô Ê-pi-pha-nê được hoan nghênh ở Giêrusalem cÅ©ng là hoạt Ä‘á»™ng chÃnh trị (2 Mcb 4:21). Rồi dân Ãt-ra-en lụn bại vá» tôn giáo và chÃnh trị (Hs 12:1-11), nên chịu những lá»i Ä‘e dá»a (Hs 12:12-15).
Thá»i nà o cÅ©ng có chÃnh trị, là con ngÆ°á»i thì khó thoát khá»i vòng kiá»m tá»a của chÃnh trị. NhÆ°ng hãy kiểm soát nó chứ đừng để nó kiểm soát mình, cÅ©ng đừng pha trá»™n tôn giáo và chÃnh trị. Hãy phân biệt cái nà o ra cái nấy. Nếu là m cho tôn giáo “dÃnh lÃu†chÃnh trị, chúng ta sẽ biến Thiên Chúa thà nh má»™t loại vÅ© khÃ.
Charles Monroe Schulz (1922-2000, bút danh là Sparky, nhà hoạt hình ngÆ°á»i Mỹ) xác định: “Tôi biết có ba Ä‘iá»u không nên tranh luáºn vá»›i ngÆ°á»i khác: Tôn giáo, chÃnh trị, và Great Pumpkinâ€. Great Pumpkin là ai, là gì? NghÄ©a Ä‘en là “trái bà toâ€. Great Pumpkin chỉ là má»™t nhân váºt hÆ° cấu do Charles M. Schulz tạo ra trong truyện tranh nổi tiếng “Những Hạt Äáºu†(Peanuts) – tÆ°Æ¡ng tá»± Santa Claus (Ông Già Nô-en) hoặc Easter Bunny (Con Thá» Phục Sinh).
Mahatma Ghandi (Mohandas Karamchand Gandhi, 1869-1948), ngÆ°á»i già nh Ä‘á»™c láºp cho Ấn Äá»™, nói: “Những ngÆ°á»i nói tôn giáo không có gì phải giải quyết vá»›i chÃnh trị thì chẳng há» biết tôn giáo là gìâ€.
Tôn giáo và chÃnh trị vẫn có gì đó liên quan lẫn nhau, nhÆ°ng phải phân định rạch ròi, vì rất dá»… lẫn lá»™n vá»›i nhau. Có những ngÆ°á»i đã vùng lên đấu tranh giai cấp để già nh lại nhân vị, nhân phẩm và nhân quyá»n cho chÃnh há» và những ngÆ°á»i chịu sÆ° áp bức của bá»n cÆ°á»ng hà o, ác bá. Chúa Giêsu đến thế gian để giải thoát (giải phóng) con ngÆ°á»i khá»i ách nô lệ, nhÆ°ng không phải là giải thoát dân chúng khá»i thế lá»±c trần gian mà là thế lá»±c của tá»™i lá»—i. Pha trá»™n tôn giáo và chÃnh trị sẽ xảy ra tai há»a. NhÆ° váºy, bạn biết bạn phải là m gì rồi chứ?
Lạy Chúa, xin canh giữ miệng con, và trông chừng lưỡi con. Xin đừng để lòng con nghiêng vá» sá»± dữ, đừng để con là m Ä‘iá»u ác vá»›i bá»n gian tà (Tv 141:3-4).
TRẦM THIÊN THU
Äã đăng báo Äức Mẹ Hằng Cứu Giúp, DCCT Hoa Kỳ, số 347, tháng 7-2015
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn không được phép download files trong diễn đàn