DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Mừng Kim khánh Vatican II
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên mới
Ngày tham gia: 29/09/2012 Bài gửi: 20 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 0 lần trong 0 bài viết
gửi: 31.12.2012 Tiêu đề: Mừng Kim khánh Vatican II
Vatican II được coi nhÆ° má»™t Công đồng cải cách nhằm tái tượng hình Giáo Há»™i nhÆ° Dân Thiên Chúa, ngõ hầu là m cho sá»± thánh thiện của Giáo Há»™i trở thà nh hữu hình qua việc tham dá»± đầy đủ của má»i tÃn hữu.
Mừng Kim khánh Vatican II
Ngà y 11-10 nà y, Äức Giáo hoà ng Bênêđictô XVI sẽ cá» hà nh kim khánh mừng 50 năm ngà y khai mạc Công đồng Vatican II vá»›i má»™t Thánh lá»… tại VÆ°Æ¡ng cung Thánh Ä‘Æ°á»ng Thánh Phêrô. Trong má»™t cá» chỉ trang trá»ng, ngà i đã má»i Thượng phụ Äại kết Barthôlômêô và Tổng Giám mục Anh giáo Rowan Williams tham dá»±.
Vatican II được coi nhÆ° má»™t Công đồng cải cách nhằm tái tượng hình Giáo Há»™i nhÆ° Dân Thiên Chúa, ngõ hầu là m cho sá»± thánh thiện của Giáo Há»™i trở thà nh hữu hình qua việc tham dá»± đầy đủ của má»i tÃn hữu.
Lá»… kim khánh là thá»i Ä‘iểm thÃch hợp để toà n thể Giáo Há»™i lượng giá xem Dân Thiên Chúa ngà y nay Ä‘ang đứng ở chá»— nà o trong cuá»™c hà nh trình của há» qua dòng lịch sá». Các nghị phụ Công đồng từng tuyên bố: “Trong cuá»™c hà nh trình dÆ°Æ¡ng thế của mình, Giáo Há»™i được Äức Kitô má»i gá»i liên tục cải cách, má»™t Ä‘iá»u luôn luôn cần thiết bao lâu Giáo Há»™i còn là má»™t định chế nhân bản ở trên trái đất nà y†(Sắc lệnh vá» Äại kết, số 6). Câu tuyên bố thá»i danh nà y má»™t lần nữa đã nhắc nhá»› ngÆ°á»i Công giáo má»™t hình ảnh cổ xÆ°a nữa vá» Giáo Há»™i nhÆ° má»™t dân lữ hà nh, mang dấu ấn “má»™t sá»± thánh thiện chân thá»±c nhÆ°ng chÆ°a hoà n hảoâ€, má»™t dân tá»™c mang “dáng dấp má»™t thế giá»›i Ä‘ang qua Ä‘i†trong chÃnh các định chế của mình (Hiến chế TÃn lý vá» Giáo Há»™i, số 48). Vì sá»± thánh thiện của ta chÆ°a hoà n hảo và các định chế của ta lệ thuá»™c thá»i gian, cải cách và canh tân luôn là điá»u cần thiết trong cuá»™c lữ hà nh trần thế của Giáo Há»™i.
à niệm Giáo Há»™i nhÆ° má»™t xã há»™i hoà n hảo của Thánh Robertô Bellarminô, từng thống trị suốt 3 thế ká»· trÆ°á»›c, đến tháºp niên 1950 được đặt thà nh nghi vấn và Công đồng Vatican II do Chân phÆ°á»›c Gioan XXIII đã chÃnh thức chỉnh sá»a. Tuy nhiên, phải đợi đến thá»i Chân phÆ°á»›c Gioan Phaolô II, sá»± chỉnh sá»a nà y má»›i Ä‘em lại thà nh quả cụ thể qua việc Giáo Há»™i chÃnh thức xÆ°ng thú, trÆ°á»›c Thiên Chúa và toà n thế giá»›i, tá»™i lá»—i của con cái mình trong suốt 2.000 năm qua, nhân dịp Năm Thánh 2000.
ChÃnh Äức Giáo hoà ng Bênêđictô XVI, khi nói chuyện vá»›i Giáo triá»u Rôma và o năm 2005, cÅ©ng đã chÃnh thức nhìn nháºn lối giải thÃch coi Vatican II nhÆ° má»™t Công đồng cải cách. Ngà i nói: “Bản chất của cải cách chân thá»±c hệ ở chÃnh sá»± phối hợp của cả liên tục lẫn gián Ä‘oạn trên các bình diện khác nhauâ€. NhÆ° thế, kiểu nói thá»i trung cổ ecclesia semper reformanda est (Giáo Há»™i luôn cần được cải cách) đã trùng hợp vá»›i kiểu nói perennis reformatio (cải cách liên tục) của Vativan II.
Dân Thiên Chúa. Má»™t trong những việc là m có ý nghÄ©a nhất của Vatican II là tái tượng hình Giáo Há»™i nhÆ° Dân Thiên Chúa. Hình ảnh nà y nay đã được in sâu trong tâm trà tÃn hữu. Dù nó vốn là má»™t trong nhiá»u hình ảnh Thánh Kinh được Vatican II sá» dụng để là m sáng tá» mầu nhiệm Giáo Há»™i, nhÆ°ng nó đặc biệt chuyên chở tầm nhìn có tÃnh “Thánh Kinh, lịch sá», và sinh Ä‘á»™ng hÆ¡n†vá» Giáo Há»™i, nói theo Äức HY Avery Dulles, SJ. Nó khuyến khÃch ta ý thức rõ rà ng hÆ¡n việc ta cùng thuá»™c vá» má»™t nhiệm thể duy nhất của Chúa Kitô, đặt căn bản trên tÃnh thống nhất của phép rá»a, chức linh mục của má»i tÃn hữu và lá»i mợi má»i ngÆ°á»i nên thánh. Khi biến hình ảnh nà y thà nh của mình, giáo phẩm cÅ©ng nhÆ° giáo dân, giáo sÄ© cÅ©ng nhÆ° tu sÄ© sẽ cảm nháºn được má»™t ý hÆ°á»›ng hiệp thông trong cùng má»™t thân thể
Cách thế thá»±c tiá»…n nhất cho thấy sá»± thống nhất của Dân Thiên Chúa là việc cải cách phụng vụ. Việc sá» dụng ngôn ngữ bản xứ, việc quay bà n thá» vá» phÃa cá»™ng Ä‘oà n và nhất là việc má»i gá»i toà n thể cá»™ng Ä‘oà n tham dá»± đầy đủ và o phụng vụ cho thấy rõ chiá»u hÆ°á»›ng muốn bao gồm má»i ngÆ°á»i. Việc mở cá»a các chức nhÆ° thầy tÆ°, thừa tác viên Thánh Thể, thừa tác viên Ä‘á»c sách cho giáo dân nam nữ đã tạo ra má»™t phạm vi lá»›n hÆ¡n nữa để há» tham gia má»™t cách tÃch cá»±c.
Giáo dục và giáo dân lãnh đạo. Má»™t phát triển lá»›n trong căn tÃnh Công giáo kể từ Vatican II là việc mở rá»™ng đáng kể con số những ngÆ°á»i Công giáo có há»c. Hiện nay, rất đông giáo dân Công giáo được giáo dục vá» thần há»c và các nghiên cứu vá» tôn giáo. NgÆ°á»i ta không thể tưởng tượng được con số nà y trong tháºp niên 1950. Giảng dạy thần há»c hiện không còn là lÄ©nh vá»±c Ä‘á»™c quyá»n của hà ng giáo sÄ© nữa. Các thần há»c gia linh mục hiện là thiểu số so vá»›i các thần há»c gia nam nữ giáo dân. Nhiá»u phụ nữ còn bÆ°á»›c và o cả hà ng ngÅ© luáºt gia Giáo luáºt nữa.
Ngà y nay, nói chung, nhiá»u ngÆ°á»i Công giáo hÆ¡n Ä‘ang được hưởng lợi Ãch của ngà nh cao há»c. Xã há»™i hiện đại ở má»i nÆ¡i trên thế giá»›i Ä‘ang đòi há»i má»™t sá»± há»c và má»™t trình Ä‘á»™ kỹ thuáºt cao hÆ¡n thá»i Vatican II nhiá»u. Äà n ông Ä‘Ã n bà ngà y nay quen thuá»™c vá»›i việc sá» dụng trà óc của há» má»™t cách gắt gao cả vá»›i tÆ° cách công nhân, chuyên gia cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i tiêu thụ tÃn liệu trong thế giá»›i kỹ thuáºt số. Việc rao giảng cÅ©ng nhÆ° dạy dá»—, vì thế, đã được nâng cao cho phù hợp vá»›i các thá»±c tại má»›i. Tinh thần đối thoại mà Vatican II cổ vÅ©, cÅ©ng nhá» thế, được đánh giá cao.
Dù nạn dốt nát và dá»ng dÆ°ng tôn giáo khá thịnh hà nh nÆ¡i quảng đại quần chúng, nhÆ°ng những ngÆ°á»i tốt nghiệp các cao đẳng và đại há»c Công giáo, hoặc tốt nghiệp các chÆ°Æ¡ng trình thiện nguyện háºu đại há»c, nhất là cá»±u sinh viên các chÆ°Æ¡ng trình cá» nhân vá» thần há»c, thừa tác vụ và tôn giáo thÆ°á»ng trở nên các cán bá»™ nòng cốt tại các giáo xứ nÆ¡i há» sinh sống. Há» sẵn sà ng trợ giúp các chÆ°Æ¡ng trình giáo dục tráng niên, chuẩn bị rá»a tá»™i tân tòng hay tân Phúc Âm hoá. Những ngÆ°á»i nà y cần được khÃch lệ hÆ¡n nữa.
Mở cá»a
Nhân dịp ká»· niệm năm nay, có ngÆ°á»i giở lại lịch sỠđể cho rằng các vị giáo hoà ng thÆ°á»ng không thÃch công đồng. NhÆ° Äức Piô XI chẳng hạn, ở đầu triá»u đại, có lần đã nghÄ© đến việc mở công đồng, nhÆ°ng đến năm 1925 thì bá» hẳn ý tưởng ấy. Năm 1948, Äức Piô XII đã láºp má»™t uá»· ban để xét xem có nên triệu táºp má»™t công đồng hay không, nhÆ°ng đến năm 1951, ngà i đã xua tan má»i ý nghÄ© vá» việc ấy. Những ngÆ°á»i có đầu óc cấp tiến rất vui vá» việc đó, vì má»™t công đồng dÆ°á»›i thá»i Äức Piô XII chắc chắn không Ä‘em lại kết quả mong muốn nhÆ° Vatican II dÆ°á»›i thá»i Äức Gioan XXIII.
Quả có nhiá»u lý do khiến các vị giáo hoà ng thÆ°á»ng không thÃch công đồng. Nguyên chuyện chuyển váºn cÅ©ng đã là má»™t cÆ¡n ác má»™ng rồi: Tổ chức ở đâu, ai Ä‘Ã i thá»? Nó đòi há»i má»™t công trình chuẩn bị lá»›n lao: nghiên cứu tiá»n lệ, tham khảo ý kiến, phân tÃch các câu trả lá»i của các giám mục. NhÆ°ng mối lo lá»›n nhất là “ai nổi hÆ¡n ai đây?â€. Giáo luáºt Ä‘iá»u 338 định rằng triệu táºp công đồng và ấn định nghị trình của nó là “đặc quyá»n của Giám mục Rômaâ€. NhÆ°ng lịch sá» cho thấy hÆ¡i khác. Công đồng đôi khi bị áp đặt lên các vị giáo hoà ng, Ãt nhất là Công đồng Constance đầu thế ká»· 15, công đồng mà vị giáo hoà ng trùng tên vá»›i Chân phÆ°á»›c Gioan XXIII (quả có hai giáo hoà ng mang tên Gioan XXIII) từng chạy trốn và bị Hoà ng đế Sigismund dẫn Ä‘á»™ trở lại. CÅ©ng chÃnh tại Công đồng Constance nà y, các nghị phụ đòi phải há»p công đồng theo định kỳ thÆ°á»ng xuyên, Ä‘iá»u mà Äức Martinô V miá»…n cưỡng phải chấp thuáºn.
Thà nh thá» việc Chân phÆ°á»›c Gioan XXIII quyết định mở công đồng là má»™t hà nh Ä‘á»™ng đầy can đảm có tÃnh lịch sá». Tại Nhà thá» Thánh Phaolô Ngoại Thà nh, ngÆ°á»i ta lÆ°u giữ nhiá»u ká»· váºt vô giá có từ thá»i Trung Cổ. Chen lẫn và o đó là nguyên bản bà i diá»…n văn công bố quyết định triệu táºp Công đồng Vatican II của ngà i. Nó được viết trên má»™t mảnh giấy vụn. Ngà i dùng nó nguệch ngoạc Ãt dòng tháºt khó Ä‘á»c, vá»›i nhiá»u gạch Ä‘i viết lại. Äiá»u ngÆ°á»i ta lÆ°u ý hÆ¡n là ngà i là m việc đó và o ngà y 25 tháng Giêng, ngà y lá»… Thánh Phaolô trở lại.
Chỉ sau đó Ãt lâu, hà ng loạt vấn Ä‘á» nổi lên. Các uá»· ban được thiết láºp để chuẩn bị nghị trình và soạn thảo các văn kiện thảo luáºn. Các uá»· ban nà y đặt dÆ°á»›i sá»± lèo lái chÃnh của các viên chức già nua trong Giáo triá»u. NhÆ°ng khi các giám mục gặp nhau, việc đầu tiên của các ngà i là váºt lá»™n vá»›i các viên chức nà y để già nh quyá»n kiểm soát. Giáo triá»u Ä‘Ã nh rút lui kể cả ÄHY Alfredo Ottaviani, lúc ấy cầm đầu Thánh Bá»™ Văn phòng (tiá»n thân của Bá»™ Giáo lý Äức tin). Việc ấy cÅ©ng cho thấy má»™t hà nh Ä‘á»™ng can đảm nữa của Äức Gioan XXIII, vì không ngÆ°á»i nà o giúp đỡ ÄHY Roncalli bằng ÄHY Ottaviani, khi vị giáo hoà ng tÆ°Æ¡ng lai nà y Ä‘ang “lÆ°u lạc†trong công tác ngoại giao của Vatican. Äó là ngÆ°á»i bạn thân cáºn nhất của ngà i trong giáo triá»u.
Ngoà i việc triệu táºp công đồng, “Ông Già †Roncalli còn thá»±c hiện Ä‘iá»u mà chÆ°a vị giáo hoà ng nà o dám là m: cho phép tá»± do thảo luáºn. Má»i Ä‘iá»u, hay gần nhÆ° má»i Ä‘iá»u, Ä‘á»u được phép tá»± do thảo luáºn. Ngà i tá» ra thoải mái vá»›i việc tranh luáºn, hÆ¡n cả vị nối nghiệp là Äức Phaolô VI, là vị Giáo hoà ng đôi lúc tá» ra lo ngại vá»›i viá»…n ảnh Ä‘i quá xa của tá»± do ngôn luáºn.
Vả lại, công đồng không phải là nghị viện giám mục. Cuá»™c thảo luáºn vì thế kéo dà i hÆ¡n và sinh Ä‘á»™ng hÆ¡n; không nhÆ° các quốc há»™i dân chủ, các quyết định của công đồng không dá»±a và o Ä‘a số tÆ°Æ¡ng đối. Cuá»™c đầu phiếu nà o cÅ©ng có 3 chá»n lá»±a: ủng há»™ (placet), chống (non placet) và ủng há»™ có Ä‘iá»u kiện (placet juxta modum). Khi có chia rẽ trầm trá»ng, vấn đỠđược Ä‘Æ°a trở lại cho các periti, tức các cố vấn thần há»c riêng của các nghị phụ, để há» tìm ra má»™t giải pháp có thể chấp nháºn được, sau đó, lại được Ä‘Æ°a ra thảo luáºn lại. Chỉ sau khi đại Ä‘a số chấp thuáºn, má»™t văn bản nà o đó má»›i được ký nháºn. Thảo luáºn công khai và tá»± do, đó là đặc Ä‘iểm nổi báºt của Vatican II.
Lễ Hiện Xuống Mới
ÄHY Oscar Andres Rodriguez Maradiaga, Tổng Giám mục Tegucigalpa, Honduras, và hiện là Chủ tịch Caritas Quốc tế, nhân dịp mừng Kim khánh Vatican II, đã nhá»› đến Công đồng nà y ở má»™t khÃa cạnh cởi mở khác: khÃa cạnh đại kết. Ngà i để ý tá»›i sá»± kiện Chân phÆ°á»›c Gioan XXIII công bố quyết định triệu táºp Công đồng trong Tuần lá»… Cầu nguyện cho sá»± Hiệp nhất Kitô giáo. Quả Vatican II không phải chỉ là má»™t biến cố Công giáo, mà là má»™t biến cố có những vang dá»™i đại kết và thế giá»›i lá»›n lao, vượt quá các giáo há»™i Kitô giáo để gặp gỡ má»i con ngÆ°á»i thiện chÃ. Giống Lá»… Hiện Xuống thứ nhất nhân đó Giáo Há»™i chÃnh thức mở cá»a chà o đón con ngÆ°á»i từ má»i ná»n văn hoá và nguồn gốc địa dÆ° khác nhau, Vatican II được mệnh danh là Lá»… Hiện Xuống Má»›i vì nó quả tình mở cá»a Giáo Há»™i để luồng gió nhân bản và thần khà tá»± do ra và o giao lÆ°u.
Khi quyết định triệu táºp Công đồng, Chân phÆ°á»›c Gioan XXIII ý thức rất rõ thái Ä‘á»™ của má»™t số giáo phẩm và giáo dân chỉ muốn giam mình Ä‘Ã ng sau thà nh trì mình cảm thấy thoải mái, không muốn dấn thân lắng nghe những lo âu và hy vá»ng của ngÆ°á»i Ä‘á»i. Há» thoả mãn vá»›i não trạng Âu châu, quanh quẩn trong tâm thức táºp quyá»n Rôma. Bởi thế, phản ứng của hỠđối vá»›i việc triệu táºp nà y không thuáºn lợi, vì đối vá»›i há» nhiá»u chủ đỠđược nêu ra hoà n toà n xa lạ vá»›i sứ vụ của Giáo Há»™i.
Chân phÆ°á»›c Gioan XXIII không nghÄ© nhÆ° váºy. Ngà i sẵn sà ng lắng nghe tiếng nói của canh tân và đối thoại ngõ hầu Giáo Há»™i có thể trở nên má»™t Giáo Há»™i tông truyá»n, truyá»n giáo và phục vụ. Sá»± ngạc nhiên thÃch thú của thế giá»›i tháºt lá»›n lao khi ngà i tuyên bố rằng cần phải mở cả cá»a ra và o lẫn các cá»a sổ của Giáo Há»™i, để công đồng nà y thá»±c sá»± là má»™t Công đồng của đối thoại, cởi mở, hoà giải và hợp nhất. Má»i ngÆ°á»i được triệu táºp, má»i ngÆ°á»i được bao gồm, má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u có trách nhiệm, má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u thánh thiện, má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u truyá»n giáo.
Ngà y khai mạc được đánh dấu bằng cuá»™c rÆ°á»›c vÄ© đại của 2.500 nghị phụ đến từ khắp ngõ ngách trái đất giữa tiếng chuông ngân vang trong bầu trá»i Rôma trong xanh và giá»ng nói đầy lạc quan của ngÆ°á»i triệu táºp: “Mẹ Giáo Há»™i hạnh phúc và nhảy mừng hân hoanâ€. Ngà i xoá tan má»i lo âu, sợ sệt, do dá»±, e ngại và má»i gá»i má»i ngÆ°á»i buá»›c và o thần trà hân hoan của Thiên Chúa. Ngà i chÃnh thức kết liá»…u não trạng tiên tri bất hạnh: “Chúng ta có má»™t ý kiến hoà n toà n khác vá»›i các tiên tri của bất hạnh, những ngÆ°á»i chỉ biết tiên Ä‘oán tai hoạ nhÆ° thể thế giá»›i nà y sắp sụp đổ. Ngược lại, trong tình hình sá»± váºt nhân bản hiện nay, qua đó, nhân loại Ä‘ang nhÆ° bÆ°á»›c và o má»™t tráºt tá»± má»›i, ta nên nháºn ra má»™t kế hoạch tiá»m ẩn của Chúa quan phòngâ€. Trong diá»…n văn khai mạc và trong Thông Ä‘iệp “Pacem in Terris†sau đó, ngà i cho hay: muốn nháºn ra kế hoạch đó, ta phải tìm ra các dấu chỉ của thá»i đại và giải thÃch chúng vá»›i tinh thần biện phân: nghÄ©a là Giáo Há»™i phải là má»™t tiên tri giữa lòng lịch sá».
Công trÆ°á»ng Äá»n thá» Thánh Phêrô đêm ấy là hình ảnh sống Ä‘á»™ng của Êphêsô 15 thế ká»· trÆ°á»›c, vá»›i hÆ¡n 100.000 ngá»n Ä‘uốc sáng rá»±c bầu trá»i. Êphêsô xÆ°a hân hoan chà o mừng Công đồng thế nà o, ngÆ°á»i Công giáo thế ká»· 20 cÅ©ng đã hân hoan chà o đón Vatican II nhÆ° thế, vì dù sao, đây cÅ©ng là Công đồng đã lấy lại hình ảnh Dân Thiên Chúa thuở nà o.
Tạo nên một ý thức mới
Nhiá»u nghị phụ cho hay các ngà i đã thay đổi não trạng nhÆ° thế nà o từ ngà y tham dá»± Công đồng Vatican II. Má»™t trong những thay đổi ấy đã được nhà thần há»c nổi tiếng của Dòng Tên là Bernard Lonergan mô tả nhÆ° thế nà y: Chúa Thánh Thần có thể chuyển đổi con ngÆ°á»i từ má»™t ý thức duy cổ Ä‘iển (classicist) là ý thức vốn nghÄ© rằng Giáo Há»™i bất biến, qua má»™t ý thức lịch sá», là ý thức hay đặt ra những câu há»i đại loại nhÆ°: “Bây giá» là lúc nà o đây?â€
Sá»± thay đổi do Công đồng trên tạo ra không chỉ liên quan tá»›i các dấu chỉ bên ngoà i nhÆ° cung cách cá» hà nh các bà tÃch hay cung cách tổ chức các giáo xứ và các giáo pháºn. Äiá»u quan trá»ng hÆ¡n nhiá»u là nó liên hệ tá»›i cung cách suy nghÄ© của Giáo Há»™i. Là cung cách Giáo Há»™i hiểu vá» vai trò của mình trên thế giá»›i.
Sá»± chuyển đổi ý thức nói trên xảy đến vá»›i toà n thể dân Chúa: không những chỉ vá»›i các vị giám mục, mà còn vá»›i các linh mục, tu sÄ© và giáo dân, ngÆ°á»i Ä‘á»™c thân cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i có gia đình, nam hay nữ. Dân Chúa bắt đầu hiểu rõ chÃnh mình má»™t cách má»›i mẻ và sáng tạo, liên quan tá»›i tá»± do, tá»›i đặc sủng, tá»›i khả năng, tá»›i vai trò không thể thay thế của há» trong Giáo Há»™i. Há» thấy há» là những ngÆ°á»i mang Tin Mừng chân chÃnh và nhìn Giáo Há»™i theo nghÄ©a vòng tròn chứ không theo nghÄ©a kim tá»± tháp vá»›i hà ng giáo phẩm ở trên đỉnh.
Thần há»c Phép Rá»a là m ná»n cho ý thức mở rá»™ng nói trên nà y, và vá»›i nó, là ý muốn được biết. Các cá»™ng Ä‘oà n tu sÄ© muốn biết ý định của vị sáng láºp, và do đó, há» dấn thân và o việc nghiên cứu nghiêm chỉnh và liên tục cÅ©ng nhÆ° canh tân. Giáo dân muốn biết truyá»n thống thần há»c của Giáo Há»™i và cả “ná»n thần há»c má»›i†phát sinh từ Công đồng. Äược thúc đẩy để tìm hiểu vá» hình thức của “ơn gá»i†má»›i được thừa nháºn của há», ngÆ°á»i giáo dân cà ng ngà y cà ng dấn thân đông hÆ¡n và o các ngà nh thần há»c cao cấp. Phụ nữ, cả tu sÄ© lẫn giáo dân, cÅ©ng há»c táºp nghiên cứu nhÆ° nam giá»›i và nhá» thế đã tạo ra nhiá»u liên minh “tỉ muá»™i†má»›i. “Lá»i má»i gá»i nên thánh phổ quát†do Hiến chế TÃn lý vá» Giáo Há»™i Ä‘Æ°a ra đã được dùng là m đòn bẩy cho việc mở rá»™ng ý thức Công giáo. Thừa tác vụ giáo dân trong Giáo Há»™i, sau má»™t cÆ¡n lâm bồn lâu dà i và đau Ä‘á»›n, cÅ©ng đã được hạ sinh từ chất men Æ¡n thánh trên và hiện Ä‘ang phát triển nhiá»u tế bà o má»›i trong Nhiệm thể Chúa Kitô.
Liên hệ vá»›i các Giáo há»™i Kitô khác cÅ©ng trở nên sâu sắc và rá»™ng rãi hÆ¡n. Các cuá»™c đối thoại đủ loại vẫn tiếp nối, nhất là các cuá»™c đối thoại bằng sá»± sống. Ngà y nay, không còn xa lạ gì nữa khi ngÆ°á»i ta kết hôn vá»›i những ngÆ°á»i thuá»™c hệ phái tôn giáo khác, và trong các lá»… nghi hôn phối, các mục sÆ° và linh mục đôi khi cùng chủ toạ chung. Các cuá»™c đối thoại bằng sá»± sống còn mở rá»™ng đối vá»›i thế giá»›i liên tôn nữa, nhÆ° giữa Công giáo và Hồi giáo, tuy nghi thức có phức tạp hÆ¡n: má»™t nghi thức bên Công giáo, má»™t nghi thức bên Hồi giáo. Ngà y xÆ°a cÅ©ng có thể có những cuá»™c hôn nhân khác hệ phái hay khác tôn giáo nhÆ° thế, nhÆ°ng hay nhất chúng cÅ©ng chỉ có thể diá»…n ra ở phòng áo nhà thá», vá»›i nhiá»u cay đắng cho cả đôi bên nhà trai và nhà gái.
Vá»›i sá»± thay đổi ý thức trên, ta không hể quay trở lại vá»›i hình thức duy cổ Ä‘iển nữa. Ta không thể giả đò là không cảm nghiệm được Chúa cách cụ thể. Các chân trá»i má»›i đã trở thà nh hữu hình và tÆ°Æ¡ng lai ta là má»™t tÆ°Æ¡ng lai của khám phá và hy vá»ng. Äiá»u gì cÅ©ng có thể vì ta hiểu ra rằng ta là “thà nh viên của gia há»™ Thiên Chúa, má»™t gia há»™ xây dá»±ng trên ná»n tảng tông đồ và tiên tri vá»›i Chúa Giêsu Kitô là đỉnh góc†(Ep 2,19-20), má»i ngÆ°á»i chúng ta, chứ không phải chỉ là má»™t số Ãt.
Cho công lý và o nghị trình
Suốt gần 2.000 năm lịch sá» Kitô giáo, 20 công đồng chung của Giáo Há»™i đã được tổ chức, từ Nixêa I (năm 325) tá»›i Vatican I (năm 1870). Các kinh tin kÃnh và các sắc lệnh do các công đồng nà y công bố thÆ°á»ng trÃch dẫn và phản ảnh nhiá»u Ä‘oạn của Thánh Kinh. NhÆ°ng Công đồng Vatican II là công đồng đầu tiên trÃch dẫn Sáng Thế 1,26-27 là m ná»n cho giáo huấn của mình vá» nhân phẩm và nhân quyá»n dá»±a trên sá»± kiện má»i con ngÆ°á»i nhân bản Ä‘á»u “được tạo dá»±ng theo hình ảnh và hoạ ảnh Thiên Chúaâ€.
Hiến chế nà y chi tiết hoá các quyá»n lợi và bổn pháºn phổ quát phát sinh từ phẩm vị được dá»±ng nên theo hình ảnh Thiên Chúa nói trên. Văn kiện nà y cÅ©ng mạnh mẽ khuyến cáo cuá»™c đối thoại bằng hà nh Ä‘á»™ng giữa ngÆ°á»i Công giáo và những ngÆ°á»i khác, cả Kitô hữu lẫn không Kitô hữu, để cùng nhau hoạt Ä‘á»™ng cho công bằng xã há»™i, kiến tạo hoà bình và phục vụ những ngÆ°á»i khốn cùng.
Tin hữu và những ngÆ°á»i không phải là tÃn hữu luôn luôn thiếu sót trong cam kết của mình đối vá»›i Ãch chung. Ấy thế nhÆ°ng, ta bắt buá»™c phải ca ngợi nhiá»u giáo dân, tu sÄ©, linh mục và giám mục vá» những Ä‘iá»u hỠđã và đang thá»±c hiện để bảo vệ nhân quyá»n, cổ vÅ© má»™t tráºt tá»± chÃnh trị công bằng và duy trì nhiá»u chÆ°Æ¡ng trình dà nh cho hà ng triệu ngÆ°á»i tị nạn, rá»i cÆ° và vô gia cÆ°, những ngÆ°á»i thổ dân thiểu số và nhiá»u ngÆ°á»i khác vốn thiếu cÆ¡ há»™i vá» việc là m, y tế và giáo dục thÃch đáng.
Äiá»u rõ rà ng là lịch sá» Công giáo vốn cho thấy má»™t thà nh tÃch lâu dà i và đáng tá»± hà o trong việc cung cấp chăm sóc ý tế và giáo dục, nhất là tại những nÆ¡i các dịch vụ ấy hoà n toà n thiếu vắng. Có biết bao tÃn đồ Công giáo, nam cÅ©ng nhÆ° nữ, đã thiết láºp và cung cấp nhân viên nhiá»u trÆ°á»ng há»c và bệnh viện trên khắp thế giá»›i. Truyá»n thống nà y bắt nguồn từ buổi ban sÆ¡ của Giáo Há»™i, khi phụng vụ (liturgy) theo nguyên ngữ chỉ cả việc thá» phượng của Kitô giáo lẫn bổn pháºn phải đáp ứng nhu cầu váºt chất của ngÆ°á»i khác. Việc sá» dụng cả hai ý nghÄ©a nà y cho thấy mối liên kết yếu tÃnh giữa việc thá» phượng của cá»™ng Ä‘oà n và việc phục vụ xã há»™i.
Và o lúc cáºn ká» Vatican II, Dorothy Day, các cá»™ng sá»± viên của bà và nhiá»u ngÆ°á»i khác đã nói lên mối liên kết trên bằng cách dấn thân cho ngÆ°á»i nghèo và cho việc kiến tạo hoà bình và công lý. Bà biết rằng cổ vÅ© hoà bình và công lý chÃnh là những phần không thể thiếu trong việc rao giảng Tin Mừng, vốn là chÃnh Chúa Giêsu Kitô.
Song song vá»›i Hiến chế Mục vụ vá» Giáo Há»™i trong Thế giá»›i Ngà y nay, Chân phÆ°á»›c Gioan XXIII, ngÆ°á»i đã triệu táºp và khai mạc Công đồng, đã Ä‘Æ°a chÃnh nghÄ©a công lý và hoà bình và o nghị trình của Giáo Há»™i, nhÆ° là phần không thể thiếu của Tin Mừng rao giảng và thá»±c hà nh. Liá»n sau khi Vatican II kết thúc, các văn phòng nhân quyá»n của Giáo Há»™i đã được mở tại nhiá»u quốc gia. Và trong “các cuá»™c chiến bẩn thỉu†tại Trung Mỹ, nhiá»u ngÆ°á»i nam nữ là m việc cho các uá»· ban công lý và hoà bình và bảo vệ nhân quyá»n đã bị tỠđạo vì chúng. Tên tuổi há» mãi mãi là má»™t linh hứng và là lá»i má»i gá»i ta hà nh Ä‘á»™ng: Há» là Oscar Romero, Maura Clarke, Jean Donovan, Ita Ford, Dorothy Kazel, Ignacio EllacurÃa và nhiá»u ngÆ°á»i khác.
Khắp nÆ¡i trên thế giá»›i, ngÆ°á»i Công giáo lấy Äức GH Gioan XXIII và Công đồng của ngà i là m gợi hứng để cam kết dấn thân phục vụ những ai Ä‘ang Ä‘au khổ và bị áp bức. Nhiá»u sở phục vụ ngÆ°á»i tị nạn đã được tổ chức. Các vị giám mục ở Phi châu, Trung Mỹ, Phi Luáºt Tân và Nam Mỹ đã bị giết chỉ vì chống đối bạo lá»±c và đứng lên bảo vệ hoà bình và công lý. Äó chÃnh là điá»u được Vatican II khuyến khÃch vì là m việc cho công lý và hoà bình nguyên tuyá»n là sá»± sống và là sứ mệnh của Giáo Há»™i. Giáo huấn nà y không thể Ä‘i giáºt lùi được nữa.
Phát triển sự hợp nhất Kitô giáo
Công đồng Vatican II giúp thay đổi mối liên hệ giữa Giáo há»™i Công giáo và các Giáo há»™i Kitô giáo khác nhiá»u hÆ¡n bất cứ biến cố nà o kể từ ngà y nổ ra Phong trà o Cải cách Thệ phản cách đó 450 năm, tháºm chà kể từ cuá»™c ly giáo đáng buồn của năm 1054 từng phân chia hai Giáo há»™i Äông và Tây. Công đồng nà y thay đổi cung cách ngÆ°á»i Công giáo nhìn các Kitô hữu khác và ấn định má»™t diá»…n trình hoà giải các Giáo há»™i.
Quả là điá»u có ý nghÄ©a khi Äức GH Gioan XXIII quyết định công bố việc triệu táºp Vatican II và o ngà y 25-1-1959, ngà y kết thúc Tuần lá»… Cầu nguyện cho sá»± Hợp nhất Kitô giáo. Công đồng có 2 mục Ä‘Ãch chÃnh: trÆ°á»›c nhất, là việc cần phải cáºp nhất hoá (aggiornamento) Ä‘á»i sống và giáo huấn của Giáo Há»™i để có thể rao truyá»n Tin Mừng má»™t cách hữu hiệu hÆ¡n cho ngÆ°á»i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, cả nam lẫn nữ; thứ hai, là việc tái láºp sá»± hợp nhất giữa các Giáo há»™i Kitô. Äức GH Gioan XXIII hiểu rõ 2 mục Ä‘Ãch nà y liên hệ vá»›i nhau má»™t cách máºt thiết. Ngà y nay, trong khi mục Ä‘Ãch đầu được má»i ngÆ°á»i chấp nháºn thì mục Ä‘Ãch sau thÆ°á»ng bị bá» quên.
TrÆ°á»›c đây, Giáo há»™i Công giáo đứng ngoà i phong trà o đại kết của đầu thế ká»· 20 và cổ vÅ© sá»± hợp nhất theo nghÄ©a các cá nhân trở vá» vá»›i Giáo há»™i Công giáo. Giống Äức Piô XII, Äức Gioan XXIII nhìn nháºn phong trà o đại kết là hoa trái của Chúa Thánh Thần nhằm phát huy việc đổi má»›i sinh hoạt trong Giáo Há»™i. Trong viá»…n kiến của ngà i vá» công đồng, đổi má»›i và cải cách là 2 cách thế thâm háºu hoá lòng trung thà nh đối vá»›i truyá»n thống Tin Mừng. Nhá» sống phù hợp hÆ¡n vá»›i nguồn gốc chung là Tin Mừng, các Giáo há»™i chia rẽ nhau sẽ xÃch lại gần nhau hÆ¡n trong Chúa Kitô.
Äó là má»™t chuyển biến rất đáng kể. Vì từ cuối thá»i Trung Cổ, ná»n thần há»c và giáo huấn Công giáo vốn chủ trÆ°Æ¡ng có sá»± tách biệt dứt khoát giữa 2 tráºt tá»± tá»± nhiên và siêu nhiên, và có khuynh hÆ°á»›ng coi bất cứ Ä‘iá»u gì ở bên ngoà i Giáo há»™i Công giáo là thiếu Æ¡n thánh cứu chuá»™c của Thiên Chúa. Tuy nhiên, các nhà thần há»c Công giáo ở giữa thế ká»· 20, nhÆ° Henri de Lubac và Karl Rahner, lại giá»›i thiệu má»™t truyá»n thống thần há»c cổ xÆ°a hÆ¡n. Äặt trá»ng tâm ở Ngôi Lá»i nháºp thể, truyá»n thống nà y cung cấp cho ta má»™t ná»n tảng để hiểu cả sá»± phân biệt lẫn mối liên hệ thÃch đáng giữa thể tá»± nhiên và thể siêu nhiên.
Các thần há»c gia giúp ta tái khám phá ý nghÄ©a tÃch cá»±c hÆ¡n vá» sá»± hiện diện sáng tạo và cứu chuá»™c của Thiên Chúa trong và qua lịch sá» nhân loại. Dá»±a và o tÆ° duy Thánh Augustinô, Yves Congar, OP, chủ trÆ°Æ¡ng rằng Bà tÃch Rá»a Tá»™i và nhiá»u yếu tố khác của Giáo Há»™i thá»±c sá»± cÅ©ng Ä‘em lại Æ¡n cứu rá»—i của Chúa trong các cá»™ng đồng Kitô giáo khác. Sá»± hiện diện của các hồng ân nà y đã xác nháºn rằng: Giáo Há»™i duy nhất của Chúa Kitô hiện diện và sống Ä‘á»™ng trong má»i cá»™ng đồng Kitô giáo.
Vì tiếp nháºn được cái nhìn thông sáng cổ xÆ°a ấy, Vatican II đã khẳng định má»™t cách tÃch cá»±c sá»± hiện diện sinh Ä‘á»™ng của Chúa Thánh Thần trong Ä‘á»i sống của các cá»™ng đồng Kitô giáo khác và nhìn nháºn há» cÅ©ng có các phÆ°Æ¡ng tiện để nháºn lãnh Æ¡n thánh. Khi nhấn mạnh rằng nÆ¡i các Giáo há»™i ấy vốn đã có hiệp thông rồi, tuy chÆ°a hoà n hảo, Công đồng thừa nháºn các Kitô hữu khác cÅ©ng chung chia nhiá»u Æ¡n phúc vá»›i ngÆ°á»i Công giáo: cùng tuyên xÆ°ng má»™t đức tin và o Chúa Kitô và Thiên Chúa Ba Ngôi, có chung má»™t Thánh Kinh, có chung gia tà i chứng nhân do Giáo Há»™i sÆ¡ khai để lại, cùng cá» hà nh bà tÃch, cùng là m chứng và phục vụ Tin Mừng trong thế giá»›i. Từ Vatican II trở Ä‘i, các Giáo há»™i đã đạt được sá»± nhất trà quan trá»ng nhá» những cuá»™c đối thoại chÃnh thức vá» nhiá»u vấn Ä‘á» tÃn lý mà ngà y xÆ°a vốn từng chia rẽ há» vá»›i nhau, trong đó có những thoả thuáºn lịch sá» vá» Kitô há»c vá»›i các Giáo há»™i ChÃnh thống Äông phÆ°Æ¡ng hay thoả thuáºn vá» há»c lý công chÃnh hoá nhỠđức tin vá»›i các Giáo há»™i thuá»™c Liên Ä‘oà n Luthêrô Thế giá»›i.
Hiến chế TÃn lý vá» Giáo Há»™i và Sắc lệnh vá» Äại kết đã cho thấy má»™t cái hiểu sâu sắc vá» bản chất Giáo Há»™i nhÆ° má»™t hiệp thông. Nhá» Phép Rá»a và đức tin, má»i Kitô hữu Ä‘á»u hợp nhất trong Chúa Kitô. Hiệp thông trong Chúa Kitô ấy chÃnh là ná»n tảng của sá»± hiệp thông Giáo Há»™i theo các mức Ä‘á»™ khác nhau. Vatican II kêu gá»i sá»± hoán cải táºp thể trở vá» vá»›i Chúa Kitô và liên tục canh cải Giáo Há»™i. Tiến hà nh trong tinh thần khiêm nhÆ°á»ng và nhẫn nại tá»± vấn lÆ°Æ¡ng tâm, đối thoại là trình tá»± hà nh Ä‘á»™ng tuyệt diệu tiến tá»›i canh cải và hợp nhất.
Các Giáo há»™i khác, mà má»™t số có đại diện là m quan sát viên chÃnh thức tại Công đồng, cÅ©ng Ä‘Æ°a ra nhiá»u cải cách quan trá»ng vá» phụng vụ, vá» cÆ¡ cấu thừa tác cÅ©ng nhÆ° quản trị. Ngà y nay, dù sá»± hợp nhất trá»n vẹn và hữu hình vẫn còn là mục tiêu xa vá»i, Vatican II quả là chất xúc tác để dấy lên cuá»™c canh tân sâu rá»™ng đối vá»›i cuá»™c sống ná»™i tâm của má»—i Giáo há»™i. Äiá»u ấy đã và đang tạo ra hà ng loạt các liên hệ má»›i giữa các Giáo há»™i và giúp ta lá»›n lên trong hợp nhất. Công đồng tiếp tục là má»™t sức mạnh biến đổi đối vá»›i má»i Kitô hữu.
Trung Nghĩa Ngà y 31 Tháng 12 Năm 2012
TrÃch Dẫn Bà i Viết Của Giáo Xứ Trung NghÄ©a
Tác Giả
Vũ Văn An
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn