GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 27
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 027
 Lượt tr.cập 055473356
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 24.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Thánh Gio-an TIỀN HÔ

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Bài giảng Thánh Lá»… & chia sẻ Lời Chúa
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Bài giảng Thánh Lá»… & chia sẻ Lời Chúa 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 19.06.2012    Tiêu đề: Thánh Gio-an TIỀN HÔ Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Thánh Gio-an TIỀN HÔ
(CN 12 QN. B).
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
(Gier 1, 1. 4-10; 1Ph 1, 8-12; Lc 1, 5-25).


Trong niên lịch phụng vụ, chúng ta mừng ba lễ sinh nhật. Lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, lễ Giáng Sinh (sinh nhật của Chúa Giêsu) và lễ sinh nhật của Gio-an Tẩy Giả. Còn các vị thánh khác chỉ được mừng vào ngày các Ngài đã hoàn tất cuộc lữ hành trần thế để bước vào cõi sống muôn đời.

Tiểu sử cuộc đời của thánh Gio-an Tiền Hô rất đơn sơ và ngắn gọn. Cha mẹ của Gio-an là ông Giacaria và bà Isave. Khi tư tế Giacaria vào cung thánh để dâng hương trong đên thờ, đã được thiên thần Chúa loan tin: "Này ông Giacaria, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: bà Isave vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gio-an” (Lc 1, 13). Bà Isave đã thụ thai và sinh con trai trong lúc tuổi già.

Khi ông Giacaria đặt tên cho con mình: “Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gio-an." Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa” (Lc 1, 63-64).

Gio-an là tiên tri của Đấng Tối Cao có nhiệm vụ đi trước Chúa để loan báo và dọn đường cho Người. Cuộc sống của Gio-an rất đơn sơ và khiêm nhượng. Phần lớn cuộc đời sau khi tới tuổi khôn, Gio-an đã sống trong rừng vắng chuyên lo cầu nguyện và sống khổ hạnh. Ngài đã dùng những thức ăn tự nhiên như mật ong rừng, châu chấu và mặc áo da thú.

Tiên tri Isaia trong bài ca thứ hai của tôi tớ Chúa, đã loan báo: “Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây,hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý:Thiên Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi” (Is 49, 1). Giáo Hội chọn đoạn sách của Isaia này để dẫn dắt chúng ta vào chương trình cứu độ mà Thiên Chúa đã sắp sẵn. Các sự kiện cũng như các nhân vật được các tiên tri loan báo từ trước cả hơn năm trăm năm. Những lời tiên báo dần dần được thực hiện trong lịch sử cứu độ. Gio-an đã đến và hoàn tất sứ mệnh được trao ban.

Khoảng năm ba mươi tuổi, dưới thời hoàng đế Tibêriô Cêsarê và tổng trấn Phongxiô Philatô, Thiên Chúa đã gọi Gio-an từ hoang địa ra rao giảng sám hối, sửa soạn đường lối Chúa và làm phép rửa thống hối. Gioan kêu gọi "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”(Mt 3,2). Hình ảnh một thanh niên trẻ tóc dài, mặc áo lông da thú đi ra từ hoang địa và rao giảng sám hối. Gio-an là người sống khắc khổ với tâm hồn đạo đức bước vào đời. Ông đã cuốn hút được đám đông qua lời giảng dạy. Lời của Gio-an rất mạnh mẽ và dứt khoát. Có rất nhiều người đã lãnh nhận phép rửa và cải đổi đời sống. Nhiều người nghĩ rằng Gio-an chính là đấng được sai đến, nhưng chính ngài đã minh xác: “Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người” (Tđcv 13, 25).

Chính Đấng Cứu Thế đã đến với Gioan và xin ông làm phép rửa. Gioan đã chu toàn sứ mệnh của mình và còn giới thiệu Chúa Giêsu cho các môn đệ của mình để họ đi theo Chúa: Thấy Đức Giêsu đi ngang qua, ông lên tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa." Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su” (Ga 1, 36-37).

Trong vai trò của đấng tiền hô, Gio-an đã giới thiệu Chúa Giêsu với đám đông dân chúng: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1, 29). Gioan nhận rõ thân phận và vai trò của người dọn đường cho Chúa. Ông phải nhỏ đi để Chúa được lớn lên.

Gioan sống rất thẳng thắn, khẳng khái và chân thật. Tuy dù tuổi đời rất trẻ, nhưng ngài đã chu toàn sứ mệnh dọn đường cho Đấng Cứu Thế một cách rất nghiêm chỉnh. Lời của Gioan rất mạnh dạn: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10).Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, sau khi Gio-an đã hoàn thành nhiệm vụ giới thiệu Chúa Giêsu cho dân chúng, cuộc đời làm nhân chứng cũng đi vào kết thúc. Chính Gioan đã dám quở trách Hêrôđê, vì vua đã cưới vợ em của mình. Vì lẽ đó, ông đã bị tống giam vào ngục và sau cùng đã bị chém đầu vì cương quyết làm chứng cho chân lý. Như thế Gio-an chỉ xuất hiện một thời gian ngắn để loan báo tin vui và chuẩn bị lòng người. Khi sứ vụ đã hoàn tất, Gio-an đã lãnh triều thiên tử đạo.

Ngày hôm nay, Đấng Cứu Thế vẫn còn cần có những vị tiền hô để dọn đường. Trên thế giới còn biết bao nhiêu người chưa bao giờ được nghe biết về Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ. Qua lịch sử, đã có những vị truyền giáo đã dám hy sinh xả thân đi vào mọi xứ sở để loan báo tin mừng cứu độ và giới thiệu với mọi người về Chúa Giêsu. Giữa một thế giới đa dạng, người tiền hô hôm nay phải đối diện với nhiều thách đố. Phải can đảm làm nhân chứng cho chân lý giữa một thế giới đang bị tục hóa. Khi xưa Gioan Tiên Hô cũng sống trong hoàn cảnh dân nước bị đô hộ bởi chính quyền Rôma. Gioan đã can đảm kêu gọi mọi người sám hối vì Nước Trời đã gần. Hai ngàn năm sau, lời mời gọi của Gioan vẫn được lập lại. Nước trời đã gần đến cho mọi tâm hồn. Ai cũng cần được chuẩn bị và sửa đổi đời sống.

Mỗi thời gian đều cần có những vị tiền hô gióng lên lời kêu gọi thống hối. Thống hối để đón chờ Chúa vào mỗi mùa Vọng và sám hối để cùng thông phần tưởng niệm việc Chúa Giêsu chịu đau khổ, chịu nạn, chiu chết và sống lại trong mùa Chay Thánh. Lời mời gọi sám hối được lập lại mỗi ngày trong các giờ phụng vụ. Vào mọi thời và mọi nơi, mỗi người đều phải dọn đường và sửa đường Chúa cho ngay thẳng. Như thánh Gio-an Tẩy Giả, chúng ta cũng được mời gọi cộng tác để dọn đường giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác. Ý thức rằng, chúng ta chỉ là người loan tin và là người chuẩn bị, Chúa Giêsu mới là nhân vật chính. Sứ mệnh quan trọng là làm sao chúng ta có thể đưa dẫn nhiều người về với Chúa Kitô.

Rất nhiều lúc chúng ta muốn chối từ lời mời vì ngại khó. Thật vậy, trong cuộc sống có qúa nhiều ràng buộc và bận rộn. Chúng ta phải đầu tư nhiều giờ vào công việc làm ăn, lo lắng con cái, gia đình và xã hội. Hầu như chúng ta không còn đủ giờ cho ngay chính cả đời sống riêng tư chúng ta. Bon chen chạy đua với thời gian và công việc làm cho chúng ta quay cuồng. Chúng ta không còn có đủ thời giờ lo các việc đạo đức khác. Kinh nghiệm cho thấy, càng đua chen với cuộc sống, chúng ta càng sống vội. Chỉ khi chúng ta biết buông xả những ràng buộc, chúng ta mới có thể sống thanh thản và an vui cuộc sống.

Giáo Hội đang cần những con người cụ thể sống giữa đời làm nhân chứng. Cho dù có biết bao nhiêu phương tiện khoa học kỹ thuật tân tiến, nhưng không thể thay thế cho những con người sống động. Ngày nay xã hội rất cần những mẫu gương chính thật. Cần người dám suy nghĩ, dám nói, dám làm và dám thực hành chân lý. Thánh Gio-an tẩy Giả bị tù đầy chỉ vì dám nói lên sự thật. Chúa Giêsu đã nói với ông Philatô: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”. (Ga 18, 37).

Lạy Chúa, chúng con đang sống giữa một thế giới tao loạn về đạo đức luân lý, xin cho chúng con biết tìm đến với sự thật và sống sự thật trong Chúa Kitô. Chỉ có sự thật mới giải thoát chúng con. Chúa Giêsu đã nói với những người Do-thái: Các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông (Ga 8,32).

(Sưu tầm)
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Bài giảng Thánh Lá»… & chia sẻ Lời Chúa


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn không được phép download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net