GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 25
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 025
 Lượt tr.cập 055375385
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 20.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Đức Mẹ Đồng TRinh

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Chủ đề này đã bị khóa, bạn không thể sửa hay trả lời DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Hỏi đáp về Chúa, Đức Mẹ, các Thánh, Giáo Há»™i
Người đăng Thông điệp
phanchung
Thành viên mới


 

Ngày tham gia: 30/10/2010
Bài gửi: 14
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết

Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 03.06.2012    Tiêu đề: Đức Mẹ Đồng TRinh Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Mọi Người Cho con hỏi
trong bài chia sẻ tin mừng hôm vừa rồi
"truyền Tin Cho Đức Maria" (LC 1,26-38)
chúng con có một số thắc mắc về câu đáp của Đức MẸ "...vì tôi không biết đến chuyện vợ Chồng"
câu này có ý nghĩa gì vì (lúc đó Đức MẸ đã được đính hôn cùng thánh cả GiuSe sao MẸ lại đáp lời như vậy)
mọi người có thể cho con biết Đức MẸ khấn dâng khiết tịnh cho Chúa từ lúc nào (nếu có dẫn chứng trong kinh thánh thì trích ra cho Chúng con được rỏ)
con xin cảm ơn
Cầu Chúc Qua Lời Cầu Bầu Của Mẹ MÀ Ơn Chúa Đổ Xuống TRên Hết Thảy Mọi NGười

_________________
lạy Ngài Ngài muốn con làm chi
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn Website của thành viên này Yahoo Messenger
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 05.06.2012    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Kính chào tất cà, cách riêng với bạn phanchung

Thắc mắc trên đây đều nằm trong chương trình dạy giáo lý Rước lễ vỡ lòng, nên hỏi Cha Giáo xứ trong cương vị “cha, con” sẽ tốt, có hỏi, có đáp và cũng nhờ đó Cha xứ nắm bắt được trình độ giáo lý giáo hữu của mình mà dạy dỗ. Mặt khác, tránh bị đánh giá : Tín dồ Tin Lành hỏi?

Có nhiều chi tiết ý nghĩa đã được ghi lại trong câu truyện Truyền Tin khi Ma-ri-a chấp thuận làm mẹ Đấng Cứu Thế. Nên nhớ rằng chính Thiên Chúa là Đấng đóng vai trò quan trọng trong câu truyện này. Thiên Thần Gáp-ri-en chỉ là sứ giả của Thiên Chúa. “Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en... đến gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se... Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a” (Lc 1:26-28). Có thể hiểu được rằng một trinh nữ khiêm hạ như Ma-ri-a sẽ cảm thấy bối rối và ngạc nhiên trước vinh dự và kính trọng Sứ thần Thiên Chúa dành cho ngài qua lời kính chào ngài là “Người được chúc phúc giữa những người nữ”. Tại sao Ma-ri-a xứng đáng được kính trọng như vậy? Lý do được trả lời ngay: bởi vì “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su” (nghĩa là Thiên Chúa cứu độ) – một danh xưng nói lên công việc của Ngài, “vì chính Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi của họ” [/b](Mt 1:21). . Ưu tư của Ma-ri-a không phải là việc này có thể thực hiện được hay không, mà là [b]“Làm sao việc này có thể xảy ra được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” Câu trả lời này chứa đựng nhiều điều khác nữa, chứ không phải như chúng ta vừa thoạt nhìn.

Trước đây, sách Kinh Thánh Việt Nam dịch câu này như sau : “Việc này làm sao xảy ra được, vì tôi không biết đến người nam”. Một ít dân Chúa trào phúng ồn ào đố nhau “Đức Mẹ là người miền Bắc hay người miền Nam?” Câu trả lời Đức Mẹ là người miền Bắc vì không biết người nam.

Trong hiện tại câu này được dịch “Làm sao việc này có thể xảy ra được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng”. Điều này không cần ai dạy, mọi người biết “việc vợ chồng” là một người nam và một người nữ ở chung một nhà, ăn chung, ngủ chung, để rồi một ngày nào đó sinh ra con cái.

Ở giai đoạn này, có sách Kinh thánh dùng từ “Đính hôn”, có sách dùng từ “Thành hôn”. Cần đứng trên cái nghĩa thông thường, ví như phong tục Việt Nam trước đây việc cưới xin phải trải qua rất nhiều “Lễ”, hôm nay chỉ còn “Lễ Hỏi” tức là “Đính hôn”, sau lễ này hai Nam Nữ được công nhận “đã có chủ”, nhưng chưa được cùng sống chung, nhà ai náy ở, và vẫn còn được “từ hôn”.

Hạnh các Thánh có những đôi Nam Nữ vì ép buộc của cha mẹ đã làm lễ “Thành hôn” nhưng họ giữ mình đồng trinh tuyệt đối. Thì việc Đức MẸ đã được đính hôn cùng thánh Giu-se trả lời Thiên sứ không còn gì bàn cãi.

Hơn nữa, Thánh Mátthêu 1,18-25 khẳng định rõ ràng rằng: trước hết, thánh Giuse không phải là cha đẻ của Đức Giêsu, mặc dầu thánh sử cho biết Đức Giêsu là con của Đavít bởi dòng tộc của Giuse (1,16); trong bản gia phả, Mt đã đều đặn nêu lên sự việc ông này sinh ông nọ; nhưng lạ thay, khi đến lượt Giuse, thì Mt không nói tiếp: Giuse sinh..., mà lại đổi cách nói thành: Giuse là bạn của bà Maria... Và câu 18 còn lưu ý rõ hơn nữa để nói rằng dù đã kết hôn với nhau, thì trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Câu 19, Ông Giu-se chồng Bà là ngươi công chính và không muốn tố giác Bà nên mới định tâm bỏ Bà cách kín đáo. Câu 20, Ông đang toan tính như vậy thì kìa Sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho Ông rằng : Này ông Giu-se, con cháu Davit, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con Bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Câu 24, khi tỉnh giấc ông Giu-se làm như Sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. Câu 25, Ông không ăn ở với Bà, cho đến khi Bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giê-su.

Đây là điểm trọng yếu, dù sau này người ta có giải thích thế nào đi nữa, thì không một ai có thể phủ nhận được là Mt 1,18t đã thực sự khẳng định rõ về điểm này.

Trong lãnh vực này, tín điều căn bản là chính mệnh đề sau đây của kinh Tin kính: Đức Kitô đã sinh ra nhờ Chúa Thánh Thần, bởi Đức Trinh Nữ Maria (DS 10: ...natus est de Spiritu Sancto ex Maria virgine). Đức Maria là Mẹ của Đức Giêsu: đó là điều hiển nhiên. Nhưng hơn nữa, Giáo hội lại còn tin rằng Người là Mẹ Thiên Chúa, và là Mẹ đồng trinh.

Nên biết quan điểm người Do Thái thời đó, nam nữ trưởng thành mà không ai cưới xin là một nỗi nhục nhã bị xã hội cười chê nhạo báng. Dù chàng Giu-se bản thân không muốn lập gia đình, dù nàng Ma-ria hứa dâng mình cho Chúa giữ đồng trinh, cũng phải cầm nhành cây vào Đền thờ cầu nguyện như những thanh niên nam nữ khác. Giu-se mang theo nhánh cây khô ý cho là không nở hoa, còn Ma-ri-a mang nhành cây héo hết sức sống. Nhưng việc lạ lùng đã xảy ra, cả hai đều nở cùng một thứ hoa. Theo đó hai người phải cùng nhau kết hôn theo luật.

Mặt khác, về tính nhân loại, khó có ai chấp nhận cưới xin với đối tượng không trong sạch, thì Thiên Chúa cao trọng khôn lường lại chấp nhận cho Con Một của mình gọi người nữ kém đức hạnh là mẹ sao? Thế gian từ muôn thuở đến nay chưa có ai sinh ra mà được chọn người làm cha làm mẹ trước. Duy nhất, chỉ có Đức Giê-su và phải trải qua nghìn nghìn năm từ thời A-dam – E-va phạm tội mới có người Nữ “Vô Nhiểm Nguyên Tội” ấy.

Gợi ý trên đây, những thắc mắc liên quan, hãy đọc một số tác phẩm căn bản về Maria học, như: tác phẩm tập thể Kexaritomene, Mélanges René Laurentin,Paris, Desclée 1990; Mater Dei et Fidelium, Collect Essays to honor ,Théodore Koehler, University of Dayton, Ohio 1991. "Marie, Étoile de l'Évangélisation, Les XIe Congrès Mariologique et le XVIIIe Marial Internationaux (Huelva, 18-27 Sept. 1992); K. Rahner, Mary, Mother of the Lord, 1958; E.Schillebeeckx, Mary, Mother of the Redemption, 1964; M. Thurian, Mary, Mother of All Christians, N.Y. Herder & Herder 1964; R. Laurentin, Court traité sur la Vierge Marie, Paris, Lethielleux 1967; Idem, Marie, Mère du Seigneur. Les beaux textes de deux millénaires, Paris, Desclée 1984; X. Pikaza, La madre de Jesús. Introducción a la Mariología, Salamanca 1989; G. Gharib et alii, Testi mariani del primo millenio, I,II,III, Roma, Città Nuova Ed. 1990; F.-X., Durrwell, Marie: Méditation devant l'Icône, Paris, Médiaspaul 1990.

Những tài liệu này có đầy đủ tại Trụ sở Nhóm Giờ Kinh Phụng Vụ tại Tp. HCM.

Trân trọng,
ĐNA
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
phanchung
Thành viên mới


 

Ngày tham gia: 30/10/2010
Bài gửi: 14
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết

Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 05.06.2012    Tiêu đề: re: Đức Mẹ Đồng TRinh Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

con xin cảm ơn lời giải thích của dangngocan
con cũng xin trích phần chú giải kinh thánh sau sách Tân Ước
giải thích về tin mừng Thánh Lu-ca
""1,34 Đức Ma-Ri-A thắc mắc vì hiểu rằng mình sẽ thụ thai ngay. bản văn không có yếu tố nào gợi ý Đức MA-Ri-A đã khấn giữ Trinh Tiết (x.Mt 1,18-20)""

Nhưng con cũng được nghe một bài Giảng của Một Linh Mục ngài có nêu ra mấy ý là :
- thời Đức Mẹ chưa có các hội dòng nên dù Đức MẸ muốn Dâng mình cho Chúa thì đó chỉ là ý muốn Mẹ dữ trong Lòng

- và thời đó Nam Nữ đến tuổi trưởng thành đều phải lập Gia Đình và Đức Mẹ không thể đi ngược với phong tục thời đó

- Chúa Để Đức Mẹ đính hôn với Thánh GiuSe vì thời đó một người nữ chưa có gia đình mà mang thai thì theo luật sẽ bị ném đá và đương nhiên Thiên Chúa không Muốn con ngài sinh ra trong cảnh đó
và con cũng được học là đọc kinh Thánh thì phải nhìn nhận bằng con mắt đức tin

" trong một bản văn kinh Thánh đó là lời của Chúa thì con người không thể hiểu thấu cho bằng
dù các nhà Thần học có Giải thích thì đó chỉ là ý hiểu con người tất nhiên các Ngài giải Thích dựa theo giáo Lý Công Giáo
và không ai giám khẳng định rằng giải thích như vậy là đúng Ý Chúa hơn"

(con xin được trích một bài Giảng chia sẻ của Linh Mục)

và khi Chúng con đọc một bản văn Kinh Thánh mà thấy khó hiểu
như đoạn Kinh Thánh TRên

mà Chúng con có thể tìm thấy nhiều nguồn giải thích về đoạn Kinh Thánh đó
mà những nguồn đó lại có ý dường như trái ngược nhau
thì con nghĩ Chúng con tìm đến những người có thể giúp Chúng con hiểu đúng với Đức Tin là điều dễ hiểu thôi
Con không sợ khi mình hỏi thì sẽ thể hiện mình kém hiểu biết
vì có gì không hiểu thì con mới hỏi dù câu hỏi đó thật ngớ ngẩn
con chỉ sợ khi một ngày con thắc mắc mà con không giám hỏi
Con Xin Cảm Ơn

_________________
lạy Ngài Ngài muốn con làm chi
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn Website của thành viên này Yahoo Messenger
daymamu
Thành viên mới


 

Ngày tham gia: 06/03/2009
Bài gửi: 6
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 0 lần trong 0 bài viết

Bài gửigửi: 05.06.2012    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Bạn phanchung ơi

Đọc qua câu viết của Bạn :
Chúng con đọc một bản văn Kinh Thánh mà thấy khó hiểu như đoạn Kinh Thánh TRên mà Chúng con có thể tìm thấy nhiều nguồn giải thích về đoạn Kinh Thánh đó mà những nguồn đó lại có ý dường như trái ngược nhau

Đề nghị Bạn trích dẫn những nguồn tư liệu nào trái ngược nhau ở sách nào không?
Lời Chúa là chân lý không bao giờ sai, mọi người có quyền chọn tôn giáo để theo nhất là những ai nghi ngờ.
Đọc sách để biết, nhưng để hiểu là hai việc khác nhau. Người trích giảng Kinh thánh có chức thánh đáng tin cậy, tuy vậy họ luôn còn phải học hỏi Lời Chúa suốt đời.

Trở lại vấn đề Đức Maria giử mình đồng trinh phân tách câu nói của Ngài : "Tôi không biết đến việc vợ chồng" tức là giử mình đồng trinh rồi còn gì, không lẻ lại hiểu "Tôi không biết chuyện nam nữ ngủ chung làm sao?", nên Bạn thắc mắc Đức Maria hứa giử mình đồng trinh lúc nào phải không?

Điều này chí có trong Hội Thánh Tin Lành và những con người vô thần mà thôi. Mong Bạn không ở trong thành phần này.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Chủ đề này đã bị khóa, bạn không thể sửa hay trả lời DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Hỏi đáp về Chúa, Đức Mẹ, các Thánh, Giáo Há»™i


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net