DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Năm NHÂM THÃŒN nói vá» "rồng"
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 06.01.2012 Tiêu đề: Năm NHÂM THÃŒN nói vá» "rồng"
Xin giá»›i thiệu quý Äá»™c giả bà i viết nói vá» "Rồng" tác giả Gả Siêu dÆ°á»›i đây. Tuy bà i không là lịch sá» nhÆ°ng xứng đáng là m móc thá»i gian của nÆ°á»›c ta xÆ°a và nay. Trân trá»ng.
ÄNA
GIẤC MÆ LÀM… Rá»’NG
Chuyện phiếm của Gã Siêu.
Hình nhÆ° số báo xuân nà o, ngÆ°á»i ta cÅ©ng phải tán hÆ°Æ¡u tán vượn vá» con giáp. Chẳng hạn năm nay là năm Nhâm Thìn, cầm tinh con rồng, thì chắc chắn là phải đá Ä‘á»™ng tá»›i loà i Ä‘á»™ng váºt “huyá»n thoại†nà y.
Viết không giống nhÆ° vẽ. Thá»±c váºy, chuyện xÆ°a tÃch cÅ© kể lại rằng ngà y kia ngÆ°á»i ta há»i má»™t ông há»a sÄ© có tà i và nổi tiếng:
- Theo ông, thì vẽ cái gì khó nhất?
Ông há»a sÄ© trả lá»i:
- Vẽ ngÆ°á»i.
NgÆ°á»i ta lại há»i tiếp:
- Còn vẽ cái gì dễ nhất ?
- Vẽ ma, vẽ quỉ.
Äang khi ngÆ°á»i ta thắc mắc thì ông há»a sÄ© liá»n cÆ°á»i há» há» mà giải thÃch:
- NgÆ°á»i thì sống lù lù trÆ°á»›c mắt, nếu mình vẽ không giống thì thiên hạ sẽ chê mình là hạng “thợ vẽ thứ dổmâ€, nên chi vẽ ngÆ°á»i là việc rất khó. Còn ma quỉ là loà i chẳng ai trông thấy, nên muốn vẽ gì thì vẽ, thêm râu thêm ria, thêm sừng thêm cẳng cÅ©ng chẳng ai hay. Ấy váºy cho nên vẽ ma vẽ quỉ là việc dá»… nhất.
Nghe xong lá»i giải thÃch nà y, ngÆ°á»i ta bèn lấy là m “khẩu phục tâm phục†ông há»a sÄ© hết cỡ.
NhÆ°ng trong lãnh vá»±c viết lách thì khác. Giá nhÆ° lúc nà y gã được viết nhăng viết cuá»™i vá» con mèo, con dê hay con… lợn, là những con váºt sống quanh chúng ta thì dá»… dà ng biết bao nhiêu, bởi vì trong hồ sÆ¡ lÆ°u trữ, lý lịch và tà i liệu vá» những con váºt nà y quả là phong phú và hay ho. Chứ còn viết vá»â€¦rồng, má»™t con váºt được liệt và o hà ng “cổ tÃch†thì thá»±c là rá»—ng tuếch, chẳng có tà ti chất liệu nà o cả.
Thế nhÆ°ng, “phép vua thua lệ là ngâ€. Cái lệ của là ng báo là đầu năm phải xông đất và điểm mặt con váºt cầm tinh. Và nhÆ° váºy, gã Ä‘Ã nh phải “cÅ©ng liá»u nhắm mắt Ä‘Æ°a chânâ€, phệu bừa phệu bãi được tà nà o hay tà nấy, bởi vì “méo mó có hÆ¡n khôngâ€.
Chẳng hiểu ngà y xÆ°a thì thế nà o, chứ còn bây giá» gã xin cam Ä‘oan cả hai tay lẫn hai chân rằng: ChÆ°a má»™t ai đã được nhìn thấy rồng. Thế mà rồng lại len lá»i và o má»i ná»n văn hóa và có mặt ở khắp má»i nÆ¡i má»i chốn, bên tây cÅ©ng nhÆ° bên ta, mặc dù hình thù có khác nhau đôi chút.
Theo tá»± Ä‘iển Larousse của mấy ông tây, thì rồng là má»™t con váºt hoang Ä‘Æ°á»ng, hình rắn nhÆ°ng lại có cánh và có Ä‘uôi. Còn theo Tá»± Ä‘iển Việt Nam của Lê Văn Äức, thì phe ta xem rồng là má»™t con váºt mình dà i, có vảy to, miệng rá»™ng, má»™t sừng, chân có vấu, được sinh ra ở dÆ°á»›i nÆ°á»›c nhÆ°ng lại biết bay trên mây. Rồng lại còn được mấy chú ba tà u xếp và o hà ng đầu trong tứ linh, bốn con thú linh thiêng, đó là long, ly, quy, phụng :
- Ão Ä‘en năm nút con rồng,
Ở xa con phụng, ở gần con quy.
Dù hình dong bên ngoà i hÆ¡i khác nhau và i ba tÃ, chẳng hạn nhÆ° có cánh hay không có cánh, có sừng hay không có sừng, có chân hay không có chân… thì rồng vẫn được má»i ngÆ°á»i quà mến:
- Bao giỠcá lý hóa long,
Äá»n Æ¡n Cha Mẹ ẵm bồng ngà y xÆ°a.
Và từ chá»— quà mến ấy, hầu nhÆ° má»i ngÆ°á»i Việt Nam chúng ta Ä‘á»u rất thÃch mÆ¡ được là m… rồng.
Thá»±c váºy, dân tá»™c nà o trên mặt đất nà y cÅ©ng có niá»m tá»± hà o riêng vá» gốc gác, vá» cá»™i nguồn của mình.
Chẳng hạn nhÆ° dân Nháºt Bản chÃnh gốc Phù Tang luôn hãnh diện vì mình là con cháu của “Thái dÆ°Æ¡ng thần nữâ€. Thảo nà o mà lá cá» của há» chỉ có má»—i má»™t hình tròn Ä‘á», tượng trÆ°ng cho mặt trá»i, nổi báºt trên ná»n trắng.
Chẳng hạn nhÆ° dân Pháp chÃnh gốc Phú-lãng-sa luôn hãnh diện vì mình thuá»™c nòi gà trống Gaulois. Thảo nà o mà ngà y xÆ°a và o thá»i Cách mạng 1789, ngÆ°á»i ta đã vẽ hình con gà trống lên quốc kỳ của mình. Thảo nà o mà ngà y nay trong những tráºn đá banh quốc tế, các cầu thủ Pháp thÆ°á»ng thả má»™t chú gà trống và o trong sân để cầu may. Thảo nà o mà mấy cố tây, mặc dù đã tu hà nh, nhÆ°ng vẫn mang nặng đầu óc dân tá»™c và luôn hÆ°á»›ng vỠđất mẹ của mình, đã đặt chú gà trống ở đỉnh cao cây thánh giá trên ngá»n tháp nhà thá» chÃnh tòa thà nh phố Äalạt. Vì thế, ngôi nhà thá» nà y vốn vẫn được bà n dân thiên hạ gá»i là nhà thá» Con Gà .
Còn ngÆ°á»i Việt Nam chúng ta, chÃnh gốc Giao Chỉ, thì lại hãnh diện vì mình là con rồng cháu tiên. Niá»m tá»± hà o nà y bắt nguồn từ má»™t truyá»n thuyết nhÆ° sau:
Lá»™c Tục, con vua Äế Minh, lên ngôi vua và lấy hiệu là Kinh DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng. Kinh DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng lấy con gái của Äá»™ng Äình Quân là Long Nữ, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm nối ngôi Kinh DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, xÆ°ng hiệu là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy Âu CÆ¡, đẻ ra má»™t cái bá»c chứa má»™t trăm quả trứng, nở ra má»™t trăm ngÆ°á»i con. Có sách thì ghi má»™t trăm ngÆ°á»i con nà y bao gồm má»™t ná»a là con giai, còn má»™t ná»a là con gái, cÅ©ng có sách lại chép tất cả Ä‘á»u là đực rá»±a. Ngà y kia, Lạc Long Quân nói vá»›i Âu CÆ¡ :
- Ta là dòng dõi Long Quân, tức là Vua Rồng. Còn khanh là dòng dõi thần tiên. Cả hai ăn ở lâu với nhau e rằng không ổn. Nay đã được một trăm đứa con, khanh hãy đưa năm mươi đứa lên núi, còn trẫm sẽ dẫn năm mươi đứa xuống biển.
Từ truyá»n thuyến nà y mà ngÆ°á»i Việt Nam chúng ta thÆ°á»ng vốn tá»± hà o vì mình có “long phụ tiên mẫuâ€, cha rồng mẹ tiên. Hay mình thuá»™c vá» dòng “tiên longâ€, thuá»™c vá» giống tiên rồng. Và nhÆ° thế, đã là ngÆ°á»i Việt Nam, sinh ra và lá»›n lên trên quê hÆ°Æ¡ng nà y, ai mà chẳng lấy là m vinh dá»± vá» cá»™i nguồn ấy, và ai mà chẳng thÃch mơ…là m rồng. Rồng là má»™t con váºt được má»i ngÆ°á»i yêu quÃ.
Trong khi đó, dÆ°á»›i chế Ä‘á»™ quân chủ, thì nhà vua là ngÆ°á»i “ngon là nh†nhất trong cả và đất nÆ°á»›c. ChÃnh vì váºy, hình ảnh con rồng vốn thÆ°á»ng được dùng là m biểu tượng cho nhà vua, cÅ©ng nhÆ° tất cả những gì thuá»™c vá» nhà vua… Ä‘á»u được gắn nhãn hiệu chữ “long†lên đầu.
TrÆ°á»›c hết vá» hình dong bên ngoà i của nhà vua, chúng ta ghi nháºn: long thể nghÄ©a là thân thể của nhà vua. Vì thế má»—i khi nhà vua cảm cúm, nhức đầu sổ mÅ©i và … hắt xì, ngÆ°á»i ta liá»n bảo rằng:
- Chết chá»a, long thể lại bất an rồi.
Rồi long nhan nghĩa là khuôn mặt nhà vua. Không hiểu long tu có phải là râu của nhà vua, hay chỉ là một giống lan rừng ?
Tiếp đến là những đồ váºt lỉnh kỉnh bên cạnh nhà vua. Thôi thì đủ thứ: long sà ng là giÆ°á»ng cho nhà vua nằm, long bà o là áo cho vua mặc, long án là bà n cho vua viết, long xa là xe cho vua Ä‘i và long châu là thuyá»n cho vua ngự…Chẳng hiểu còn bao nhiêu thứ “long†nữa thì gã xin khất và o má»™t dịp khác sẽ “kê Ä‘Æ¡n hoà n tán†sau, chứ bây giá» mà phải kể tất táºt ra thì e rằng bản thân gã sẽ phải… long Ä‘ong lắm lắm.
Có lẽ cÅ©ng vì phẩm chất cao quà nà y mà ngà y xÆ°a những chiếc kiệu của các xứ đạo ngoà i Bắc Ä‘á»u được sÆ¡n son thếp và ng và hai đòn khiêng Ä‘á»u mang hình con rồng, Ä‘iá»u đó nói lên rằng cha ông chúng ta muốn dà nh cho Thiên Chúa, cho Äức Mẹ hay cho các thánh vinh dá»± số má»™t. Âu cÅ©ng là má»™t cách “há»™i nháºp văn hóa†hết xảy của các báºc tiá»n bối. Xin “khẩu phục tâm phụcâ€.
Từ những Ä‘iá»u vừa trình bà y, thì nhà vua hẳn là ngÆ°á»i mÆ¡ là m rồng nhiá»u nhất. Tuy nhiên, giấc mÆ¡ nà y không phải chỉ là độc quyá»n dà nh cho nhà vua, bởi vì dân gian cÅ©ng muốn xà phần và ăn có, hay nói má»™t cách nghiêm túc hÆ¡n, cÅ©ng muốn chia sẻ tà đỉnh giấc mÆ¡ nà y, nghÄ©a là cÅ©ng muốn được là m rồng, được gặp rồng, hay Ãt nữa là được giống rồng…
Trước hết là kẻ sĩ trong xã hội ngà y xưa.
Äây là giai cấp há»c rá»™ng biết nhiá»u, luôn vâng theo những lá»i dạy bảo của Khổng tá»: Khi thì ở ẩn để mà tồn tâm dưỡng tánh, khi thì nháºp thế để mà hà nh Ä‘á»™ng, khi thì xuất thế để mà vá» hÆ°u. ChÃnh vì váºy, khi thá»i cÆ¡ thuáºn lợi đến, kẻ sÄ© tá»± mÆ¡ thấy mình chÃnh là rồng gặp được mây, nên tha hồ mà vùng vẫy để phục vụ xã há»™i. Chả thế mà Nguyá»…n Công Trứ đã từng viết:
- Rồng mây khi gặp hội ưa duyên,
Äem tất cả sở tồn là m sở dụng.
Hay trong truyện Phan Trần cũng có câu:
- Bây giỠcha tuổi tác nà y,
Mong con gặp há»™i rồng mây kịp ngÆ°á»i.
Ä‚n theo vá»›i kẻ sÄ© chÃnh hiệu con nai và ng là các cụ đồ.
Giấc mÆ¡ của các cụ đồ thì khiêm tốn hÆ¡n, chỉ mong sao cho nét bút của mình được lả lÆ°á»›t, được mát mắt thiên hạ để má»i ngÆ°á»i Æ°a thÃch, hầu kiếm tà tiá»n còm khi ngồi viết câu đối và o má»—i dịp tết đến, nhÆ° VÅ© Äình Liên đã mô tả trong bà i “Ông đồ già †:
- Mỗi năm hoa đà o nở,
Lại thấy ông đồ già ,
Bà y má»±c tà u giấy Ä‘á»,
Bên phố đông ngÆ°á»i qua.
Bao nhiêu ngÆ°á»i thuê viết,
Tâm tắc ngợi khen tà i,
Hoa tay thảo những nét,
Như phượng múa rồng bay…
Ngoà i ra, những kẻ tà i giá»i, già u sang hay quyá»n thế cÅ©ng thÃch mÆ¡ được là m rồng, hay tá»± đồng hóa mình vá»›i… rồng.
Chẳng hạn nhÆ° má»™t anh chồng tà i giá»i và ranh mãnh, chẳng may vá»› phải má»™t cô vợ dốt đặc cán mai là u táu. Khi “phút đầu gặp em tinh tú quay cuồng†đã hết và tuần trăng máºt cÅ©ng đã tan, bÆ°á»›c và o Ä‘á»i thÆ°á»ng, lúc phải đối mặt vá»›i cái ngây ngô ngốc nghếch của vợ, hẳn anh ta đã phải quát tháo:
- Ngu chi ngu lạ, ngu vừa vừa thôi chứ, để cho con ngÆ°á»i ta còn ngu nữa vá»›i.
Và nếu biết ca vá»ng cổ, anh sẽ quai mồm ra mà hét:
- Rồng và ng tắm nước ao tù,
NgÆ°á»i khôn ở vá»›i ngÆ°á»i ngu bá»±c mình.
Còn nếu nhÆ° kẻ có tà quyá»n hay tà chức mà rá»™ng tay ban phát Æ¡n huệ hay Ä‘Ãch thân thăm viếng má»™t kẻ khố rách áo ôm, thì lúc bấy giá» chẳng khác gì “rồng đến nhà tôm†váºy.
Hồi trÆ°á»›c năm 1975, cÅ©ng khối kẻ thÃch mÆ¡ là m rồng.
Nếu gã nhá»› không lầm thì hãng hà ng không Việt Nam lúc bấy giá» cÅ©ng đã lấy hình con rồng là m biểu tượng cho mình, chắc hẳn quà vị đứng đầu hãng nà y mong muốn cho máy bay của mình bay nhÆ° rồng. Vì thế, những tên nhà báo nham nhở liá»n gán cho hãng nà y cái tên không mấy đẹp đẽ, đó là “E rồng lá»™nâ€.
Và hình nhÆ° huy hiệu của ông Nguyá»…n Văn Thiệu ngà y nà o cÅ©ng có vẽ hình con rồng. Chắc hẳn là ông tổng thống nà y khoái mÆ¡ được là m rồng, tháºm chà biết đâu còn khoái mÆ¡ được là m má»™t ông vua. Chả thế mà dinh Äá»™c láºp, bây giá» gá»i là dinh Thống Nhất, nÆ¡i ông ăn ở và là m việc, vốn được cánh báo chà gá»i đùa là … â€phủ đầu rồngâ€.
Mình mÆ¡ là m rồng đã Ä‘Ã nh, mà hÆ¡n thế nữa, còn muốn cho những ngÆ°á»i mình yêu, mình thÆ°Æ¡ng cÅ©ng sẽ trở thà nh rồng. Sở dÄ© nhÆ° váºy là vì “yêu nên tốt, ghét nên xấuâ€. Khi đã “chịu đèn†mà nhau rồi, thì củ ấu cÅ©ng tròn, trái bồ hòn cÅ©ng méo và má»™t trăm chá»— lệch cÅ©ng được kê cho bằng. ChÃnh vì thế, cô vợ dù có xấu đến đâu chăng nữa, thì anh chồng cÅ©ng vẫn cứ hÃt hà khen lấy khen để :
- Lỗ mũi thì tám gánh lông,
Chồng thÆ°Æ¡ng chồng bảo râu rồng trá»i cho.
Äêm nằm thì ngáy o o,
Chồng thương chồng bảo ngáy cho vui nhà ,
Äi chợ mất tám tiá»n quà ,
Chồng thương chồng bảo vỠnhà đỡ cơm…
Lông mÅ©i nà ng mà anh chồng cứ mÆ¡ tưởng là râu rồng, thì quả là tuyệt vá»i và hết ý. Chỉ khi nà o không còn thÆ°Æ¡ng, hay là thÆ°Æ¡ng không nổi nữa, thì anh ta bèn quay phắt 180 Ä‘á»™ nhÆ° thiên hạ vốn diá»…n tả: Vợ ngÆ°á»i thì đẹp, văn mình thì hay.
Còn chị vợ khác, khi thấy anh chồng của mình yếu kém vá» nghệ thuáºt nói dối, đã ăn vụng mà lại không chịu chùi mép cho sạch, thà nh thá» chẳng dấu được ai, thì cÅ©ng đã sánh và anh chồng… yêu quà ấy nhÆ° “rồng nằm bể cạnâ€:
- Rồng nằm bể cạn phơi râu,
Mấy lá»i anh nói dấu đầu hở Ä‘uôi.
Hầu nhÆ° ở má»i nÆ¡i và trong má»i lúc, rồng Ä‘á»u được mặc lấy những đặc tÃnh tốt đẹp, chỉ có má»™t và i trÆ°á»ng hợp là rồng đã gây nên những thảm há»a cho cuá»™c sống. Rất may, trong những trÆ°á»ng hợp nà y, thì không phải là rồng “thứ thiệcâ€, mà chỉ là má»™t loại rồng dổm mà thôi.
Chẳng hạn nhÆ° rồng hút nÆ°á»›c, rồng rê… đây là má»™t hiện tượng thiên nhiên, tạo nên những cÆ¡n lốc xoáy, hút nÆ°á»›c lên trá»i hay giáºt sáºp nhà cá»a dÆ°á»›i đất của má»™t vùng rá»™ng lá»›n.
Còn khi ngồi và o bà n tiệc, mà má»™t anh chà ng phà m ăn tục uống, thuá»™c và o hà ng “lấy cái bụng là m chúaâ€, chẳng thèm để ý chi tá»›i những ngÆ°á»i chung quanh, cứ gục đầu xuống nhÆ° muông chim, thoải mái húp canh chùn chụt, chắc hẳn sẽ được thiên hạ kê ngay tủ đứng và o miệng:
- Ăn uống chi mà cứ như rồng cuốn… không chừng nuốt phăng cả bát đĩa và bà n ghế.
Qua những Ä‘iá»u được bà n rá»™ng tán dà i, chúng ta thấy dân Việt Nam rất khoái rồng. Không phải chỉ các cụ ngà y xÆ°a má»›i thÃch mÆ¡ là m rồng, mà hÆ¡n thế nữa, ngà y hôm nay từ quan cho chà dân, từ ông nhà nÆ°á»›c cho đến anh nông dân, tất cả chúng ta không phải chỉ mÆ¡ là m rồng mà còn cố gắng biến giấc mÆ¡ nà y trở thà nh sá»± tháºt. NghÄ©a là đất nÆ°á»›c chúng ta phải trở thà nh má»™t con rồng trong lãnh vá»±c kinh tế, không đại long thì chà Ãt cÅ©ng phải tiểu long, không rồng lá»›n thì chà Ãt cÅ©ng phải rồng nhá», không toà n cầu thì chà Ãt cÅ©ng phải trong vùng Äông Nam Ã. NgÆ°á»i Việt Nam chúng ta vá» chỉ số thông minh không thua kém bất cứ dân tá»™c nà o trên thế giá»›i. Cá»™ng thêm và o đó là đức tÃnh cần cù siêng năng. Äất nÆ°á»›c lại nhiá»u tà i nguyên. Äó là những Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi để hóa rồng.
Cách đây chừng bốn mÆ°Æ¡i năm, nếu gã không lầm, thì Thái Lan, Malaysia, Indonesia, ngay cả Singapore và Äại Hà n cÅ©ng chả là cái thá gì đối vá»›i Việt Nam. Mức thu nháºp bình quân đầu ngÆ°á»i của dân ta cÅ©ng đâu quá tệ so vá»›i há». Lúc bấy giá» Việt Nam mình chỉ kiêng nể má»—i má»™t anh chà ng Nháºt Bản mà thôi.
NhÆ°ng rồi chiến tranh leo thang, suốt hai mÆ°Æ¡i năm dân ta lo bịch nhau, thì hỠđã đặt được ná»n tảng vững chắc cho sá»± phát triển. Tiếp theo là hai mÆ°Æ¡i năm dân ta loay hoay mò mẫm tìm cho ra má»™t Ä‘Æ°á»ng lối kinh tế, thì hỠđã bÆ°á»›c được những bÆ°á»›c tiến khổng lồ. Thà nh thá» cho đến bây giá» dân ta vẫn còn là má»™t dân nghèo… rá»›t mồng tÆ¡i. Trong khi đó, hỠđã vÆ°Æ¡n mình trở thà nh những con rồng kinh tế trong vùng.
ChÃnh vì thế, dân ta cÅ©ng muốn noi gÆ°Æ¡ng bắt chÆ°á»›c há», vÆ°Æ¡n mình trở thà nh rồng. Thế nhÆ°ng việc hóa rồng không phải là má»™t việc dá»… dà ng và chóng vánh má»™t sá»›m má»™t chiá»u. Trái lại, đó là má»™t việc đòi há»i nhiá»u cố gắng của tất cả trong má»i lãnh vá»±c qua nhiá»u tháng nhiá»u năm. NhÆ°ng Æ°u tiên phải là lãnh vá»±c con ngÆ°á»i.
Thá»±c váºy, nếu cán bá»™ còn tham nhÅ©ng và hối lá»™, ăn gian và ăn cắp, nếu há»c sinh còn quay và cóp, nếu thiên hạ còn bán bằng cấp giả, nếu ngÆ°á»i sản xuất còn tung ra thị trÆ°á»ng những mặt hà ng dổm thiếu chất lượng, nếu những ngÆ°á»i buôn bán còn thiếu thà nh tháºt trong việc cân Ä‘o Ä‘ong đếm, nếu bá»™ giáo dục còn chÆ°a có được má»™t chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo hợp tình và hợp lý… thì không hiểu đến Ä‘á»i thuở nà o đất nÆ°á»›c nà y má»›i hóa rồng được hay mãi mãi chỉ là má»™t loà i... bò sát.
Vì thế, để ná»n kinh tế Việt Nam được trở thà nh má»™t con rồng trong khu vá»±c, thì con ngÆ°á»i Việt Nam phải hóa rồng trÆ°á»›c đã, nghÄ©a là phải mặc lấy những phẩm chất cao quà của rồng.
Bà n vá» chuyện “chÃnh chị chÃnh emâ€, kinh bang tế thế sao mà thấy nhức cái đầu quá, gã xin nói đến chuyện con nÃt.
Phải thà nh thá»±c mà công nháºn rằng: trẻ nhá» ngà y nay có rất nhiá»u đồ chÆ¡i và trò chÆ¡i. Có những em đã dà nh khá nhiá»u thá»i giá», thay vì ngồi há»c bà i và là m bà i, thì lại ngồi trÆ°á»›c mà n hình vá»›i những trò chÆ¡i Ä‘iện tá». Bấm loạn cà o cà o. Kéo lên kéo xuống nhÆ° Ä‘iên. Mà phần lá»›n lại những trò chÆ¡i nà y lại nghiêng vá» bạo lá»±c: Nà o mìn, nà o bom, nà o súng, nà o đạn… Nà o bắn, nà o đấm, nà o đá…Và gã bá»—ng thấy thÆ°Æ¡ng cho tuổi thÆ¡ bây giá».
Không nhÆ° ngà y xÆ°a, lúc gã còn nhá». Hồi đó chỉ toà n là những trò chÆ¡i dân gian hay tá»± biên tá»± diá»…n. Những trò chÆ¡i mang nặng tÃnh cách nhân bản và đẹp nhÆ° má»™t bà i thÆ¡, vì đôi khi có cả vần cả Ä‘iệu.
Chẳng hạn nhÆ° chÆ¡i chuyá»n :
- Äôi tôi, đôi chị, đôi cà nh bị, đôi cà nh hoa.
Äôi lên tÆ°, đôi ông sÆ°, đôi bà vãi…
Chẳng hạn như chơi pháo:
- Pháo kêu vang, cả là ng chịu chưa ?
Chẳng hạn như chơi ô quan :
- Hết quan, tà n dân, thu quân, bán há».
Phe con gái kẹp tóc thì chÆ¡i chuyá»n, chÆ¡i trải gianh, chÆ¡i ô quan, chÆ¡i nhảy giây, nhảy cò cò, chÆ¡i chồng nụ…Phe con trai húi cua thì chÆ¡i khăng, chÆ¡i đáo, chÆ¡i pháo, chÆ¡i bi, chÆ¡i quay, chÆ¡i diá»u… Tuy thế nhÆ°ng lại rất phong phú, bởi vì mùa nà o thì chÆ¡i trò nấy. Và có những lần gã đã trở thà nh… rồng.
Thá»±c váºy, và o những đêm trăng sáng, bá»n nhóc tì xếp hà ng trên má»™t khoảng sân rá»™ng. Äứa sau ôm eo đứa trÆ°á»›c kết thà nh rồng, còn má»™t đứa được chỉ định là m ông thà y thuốc.
Bắt đầu trò chÆ¡i, xấp nhá» rồng rắn tung tăng nhảy quanh sân, vừa Ä‘i vừa Ä‘á»c lá»›n:
- Rồng rồng rắn rắn,
Lên mây có cây lúc lắc,
Há»i ông thà y thuốc,
Có nhà hay không ?
Rồi dừng lại trÆ°á»›c mặt ông thà y thuốc và ông thà y thuốc liá»n há»i:
-Rồng rắn đi đâu ?
Rồng rắn trả lá»i:
-Äi lấy thuốc cho con.
Tiếp đến là cuộc đối chất giữa ông thà y thuốc và rồng rắn :
- Con lên mấy ? - Con lên một.
- Thuốc chẳng ngon. - Con lên hai.
- Thuốc chẳng ngon. - Con lên ba.
- Thuốc chẳng ngon. - Con lên bốn.
- Thuốc chẳng ngon. - Con lên năm.
- Thuốc chẳng ngon. - Con lên sáu.
- Thuốc chẳng ngon. - Con lên bảy.
- Thuốc chẳng ngon. - Con lên tám.
- Thuốc chẳng ngon. - Con lên chÃn.
- Thuốc chẳng ngon. - Con lên mÆ°á»i.
- Thuốc ngon váºy.
- Xin khúc đầu. - Những xương cùng xẩu.
- Xin khúc giữa. - Những máu cùng me.
- Xin khúc đuôi. - Tha hồ mà đuổi.
Sau đó, ông thà y thuốc phải Ä‘uổi thế nà o để tóm được cái Ä‘uôi con rồng. Còn con rồng thì phải hết sức ngăn chặn, để ông thà y thuốc không tóm được cái Ä‘uôi của mình. Khi nà o ông thà y thuốc tóm được cái Ä‘uôi, thì tên nhóc tì là m Ä‘uôi sẽ bị giáng chức xuống là m ông thà y thuốc. Còn ông thà y thuốc thì được nháºp và o con rồng, có nghÄ©a là ông thà y thuốc đã hóa rồng và đã là m rồng.
Cứ thế, cứ thế… trò chơi lại được bắt đầu với tiếng trẻ thơ reo vang:
- Rồng rồng rắn rắn,
Lên mây, có cây lúc lắc,
Há»i ông thà y thuốc,
Có nhà hay không?
Chắc hẳn trên cao ông trăng cÅ©ng phải nhoẻn miệng cÆ°á»i, vì có má»™t chú nhóc lại sắp trở thà nh rồng đến nÆ¡i.
(Nguồn tÆ° liệu : TrÃch báo Thánh Nhạc Ngà y Nay số 77 tháng 01/2012)
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn