GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 24
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 024
 Lượt tr.cập 055369537
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 20.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Cá»™ng Ä‘oàn con cái Giaó phận Vinh tại Hà Ná»™i: Tâm tình lá»… Lá

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Đồng hÆ°Æ¡ng Vinh tại Hà Ná»™i
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Đồng hÆ°Æ¡ng Vinh tại Hà Ná»™i 
Người đăng Thông điệp
gpvinhtaihanoi
Thành viên mới


 

Ngày tham gia: 05/04/2011
Bài gửi: 12
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 0 lần trong 0 bài viết

Bài gửigửi: 19.04.2011    Tiêu đề: Cá»™ng Ä‘oàn con cái Giaó phận Vinh tại Hà Ná»™i: Tà Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này



Chúa Nhật lễ Lá, như một dịp để mỗi người chúng ta nhìn lại mình, nhìn lại bản thân. Để xét mình, để ăn năn tội lỗi và chuẩn bị thật kỹ tâm hồn để bước vào tuần Thánh, kỹ niệm cuộc thương khó của Chúa Kitô.
Trong tâm tình đó, sáng Chúa nhật ngày 17/04/2011, Cộng đoàn Cựu sinh viên và gia đình Công giáo, cũng như anh em sinh viên, những người xa quê, những người con cái giáo phận Vinh đã quy tụ về đền Thánh Giêrado tham dự Thánh lễ.
Hiện diện trong Thánh lễ có Cha Mattthêu Vũ Khởi Phụng – cha bề trền tỉnh dòng Chúa cứu thế Hà Nội chủ tế Thánh lễ. Gia đình Luật sư Giuse Lê Quốc Quân – Một người anh em của Cộng đoàn vừa mới được tự do do sau 9 ngày bị bắt bớ giam cầm vô cớ. Và các vị khách, cũng như ân nhân của Cộng đoàn.
Nghi thức lễ lá và Thánh lễ diễn ra sốt sắng, tâm tình trong từng lời giảng của Cha Mattheo.
Biến cố mà tin mừng hôm nay nhắc đến nhấn mạnh sự bạc bẽo của con người với Tình yêu bao la mà Chúa đã ưu ái dành cho chúng ta. Tuy nhiên ở khía cạnh nào đó, Tin mừng muốn chúng ta hiểu rằng trên cả mọi đáp trả của con người, dẫu là phũ phàng, bội bạc nhất Chúa vẫn yêu con người tha thiết, yêu đến nỗi hiến cả mạng sống mình, chết nhục nhã trên cây thập tự giá, do chính con người tự tay đóng. Lòng thương xót Chúa vô biên, đổ đầy trên con ngườ đến giọt máu cuối cùng.
Trong bài giảng, Cha Matthêu nhắc nhở mỗi Kitô hữu bước theo Chúa là vác thập giá hằng ngày, hằng giờ, hằng khắc trong cuộc đời. Điều đó đã minh chứng rõ ràng trong lịch sử Hội Thánh, các Thánh đã đổ đến giọt máu cuối cùng để chứng minh cho Tin mừng nước Chúa, Các Ngài đã chịu biết bao cảnh tù tội, giam cầm bắt bớ, nhưng vẫn can trường tin tưởng vào Chúa Kitô. Cha Matthêu cũng kêu gọi mọi người phải biết nhìn lên Thập giá mỗi ngày, mỗi thời khắc trong cuộc đời để mỗi người chúng ta xác quyết được con người chúng ta yếu đuối, dễ lỗi phạm và rất cần đến ơn Chúa trợ giúp trên mọi bước đường.
Riêng các bạn sinh viên, những người trẻ, những người may mắn được tiếp xúc với nhiều kiến thức, nhiều tri thức, như vậy “nén bạc” Chúa trao cho chúng ta lớn hơn vì vậy chúng ta phải mang trách nhiệm làm muối, làm men cho đời biết đến Tin mừng. Đã có bao người đã hy sinh lặng thầm cho nước Chúa được mở rộng, ấy vậy mà sự dy sinh âm thầm đó có khi đã rơi vào lãng quên. Nhiệm vụ của người trẻ, của một người tri thức là làm cho những hình ảnh đó sống mãi và trường tồn.
Thánh lễ lá kết thúc trong chia sẽ chân tình của Cha Matthêu về đời sống đức tin của người trẻ, cũng như chia sẽ của Luật sư Giuse Lê Quốc Quân về những suy tư cho người trẻ, cho Giáo hội và đất nước. Chúng ta phải nhớ đến lễ Lá và suy ngẫm hằng ngày:
“Qua Đoạn Tin mừng Chúa Nhật Lễ Lá, ta thấy lòng con người thay đổi một cách nhanh chóng, không thể tưởng tượng được. Phải chăng chúng ta ngày nay cũng như vậy ?
Mới hôm trước vẫy tay, hồ hởi, hoan hô đón tiếp Chúa một cách long trọng, hôm sau đã chỉ tay, hét lên đã đảo kết án Chúa.

Mới hôm trước hò reo, chúc tụng, hô vạn tuế, vạn tuế.... hôm sau chính những con người đó cũng hô hoán kết án, buộc tội và hô đóng đính nó, đóng đinh nó... Chúa.

Mới hôm trước chen lấn, tranh giành nhau, vui mừng để cung nghinh đón Chúa, thì hôm sau họ lại xúm nhau lại, cùng nhau hành hạ và để Chúa cô đơn chết trên thập giá.

Mới hôm trước họ cởi áo, chặt lá lót đường, vẫy chào Chúa vào Thành, thì hôm sau chính họ đã cởi áo, đội vòng gai, đóng đinh Chúa một cách dã man.

Mỗi chúng ta hôm nay, bạn và tôi có đang như những người dân xưa không?
Chúng ta hãy nhìn lại mình nhé....”
Jb. Lê Đình Nam.
Như vậy mỗi ngày trong đời chúng ta là một lễ lá để ta luôn tung hô Chúa – Vị vua của muôn lòai!

Qua phần phụng vụ hôm nay, chúng ta cùng nhau chia sẻ ba điểm: Trước hết Chúa nhật Lễ Lá là việc tưởng niệm cuộc vào thành Giêrusalem cách long trọng.

Biến cố này cho chúng ta thấy giờ của Ngài đã đến. Ngài sẽ phải bước vào cái chết để đem lại ơn cứu độ và sự phục sinh, như hạt lúa mì cần phải mục nát đi thì mới nẩy mầm và kết trái. Trước đó, nhiều lần những người Do Thái chống đối lập mưu giết hại Ngài, nhưng giờ Ngài chưa đến, đồng thời nhiều lần dân chúng định tôn Ngài lên làm vua, nhưng giờ Ngài cũng chưa đến. Còn lúc này giờ ấy đã đến và đã đến thật rồi.






Tiếp đến, với Chúa nhật Lễ Lá, chúng ta tôn kính Đức Kitô là Vua:

Đây là lần đầu tiên trong suốt cuộc đời trần thế, Ngài đồng ý để dâng chúng tung hô vạn tuế Ngài là Vua: Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến. Và cũng chính vì phong cách vương đế này mà Ngài đã bị kết án tử hình. Bản án của Ngài được viết bằng ba thứ tiếng: Do Thái, Latinh và Hy Lạp: Giêsu Nagiarét, vua dân Do Thái. Chính Ngài đã xác quyết trước toà án Philatô: Tôi sinh ra và đến trong thế gian là để làm chứng cho sự thật. Ai tôn trọng sự thật thì nghe tiếng tôi. Sở dĩ như vậy vì vương quốc của Ngài là vương quốc của yêu thương và an bình, vương quôc của sự sống và chân lý.






Sau cùng, Chúa nhật Lễ Lá nhắc cho chúng ta biết về giá trị của những đau khổ:

Thực vậy, sống trên đời là phải đối đầu với khổ đau, bởi vì Lễ Lá dẫn đưa chúng ta vào cuộc thương khó của Chúa, chuẩn bị chúng ta chiêm ngắm cái chết đau thương của Ngài trên đỉnh Canvê. Khi chấp nhận vác thập giá mình mà bước theo Chúa, chúng ta cũng chia sẻ gánh nặng của Ngài. Thế nhưng điều quan trọng không phải là vác đi trong than khóc, mà vác đi trong hy vọng. Bởi vì với Chúa Giêsu, thập giá và phục sinh không thể tách lìa nhau. Với Chúa Giêsu, đau khổ và sự chết không đẩy con người vào ngõ cụt, mà trái lại đem con người tiến bước trên con đường dẫn tới ngày phục sinh.






Điều nghịch lý của Lễ Lá, đó là vị vua của chúng ta đang tiến lên, vị vua đã bênh vực nhân vị, đã xoa dịu mọi đau khổ thể xác cũng như tinh thần của con người, thế nhưng chính vị vua ấy lại thu tích tất cả những đau khổ thể xác cũng như tinh thần của con người vào trong chính bản thân của mình để chết đi một lần thay cho tất cả và đã mở ra cánh cửa vào cõi phúc trường sinh. Và đó cũng chính là niềm hy vọng của chúng ta, bởi vì đau thương là đường lên ánh sáng, gian khổ là đường về vinh quang và thập giá là đường dẫn tới sự phục sinh.






















“ Đan len không khó, cái khó là mở ra và đan lại mỗi ngày”

Giuse Trần Cương
http://congdoanvinhhn.net
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn Website của thành viên này
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Đồng hÆ°Æ¡ng Vinh tại Hà Ná»™i


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net