DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Thần há»c vá» "THẬP GIÃ" (Tiếp theo)
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 15/03/2009 Bài gửi: 52 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 2 lần trong 2 bài viết
gửi: 09.04.2011 Tiêu đề: Thần há»c vá» "THẬP GIÃ" (Tiếp theo)
B. NHá»®NG SUY TƯ CỦA CÃC GIÃO PHỤ VÀ CÃC NHÀ THẦN HỌC VỀ THẬP GIÃ
I.Tháºp giá trong thần há»c Cổ Ä‘iển Kinh Thánh gắn liá»n Tháºp giá vá»›i Æ¡n cứu rá»—i của nhân loại. Có những lá»i tuyên xÆ°ng đức tin vỠý nghÄ©a của cái chết của Äức Kitô: tuy không mắc tá»™i tình gì nhÆ°ng Ngà i đã phải chết trên Tháºp giá; thế nhÆ°ng, đó không phải là cái chết oan uổng, bởi vì theo 1Cr 15,3: Äức Kitô đã chết vì tá»™i chúng ta, theo nhÆ° lá»i sách thánh. Công thức còn được thánh Phaolô lặp lại ở nhiá»u nÆ¡i khác nữa, thà dụ nhÆ°: 1Tx 5,9; 2Cr 5,14-21; Rm 4,25. Những lá»i tuyên bố khi thiết láºp Bà tÃch Thánh thể cÅ©ng cho thấy rằng máu của Äức Kitô được đổ ra “để mang lại Æ¡n tha thứ tá»™i lá»—i cho muôn ngÆ°á»i†(Mt 26,28; xc. Mc 14,24; Lc 22,20). Ngoà i Æ¡n tha thứ tá»™i lá»—i, thánh Phaolô cÅ©ng còn nêu báºt rất nhiá»u những hồng ân khác nhÆ° hiệu quả của Tháºp giá, thà dụ nhÆ°: Æ¡n trở thà nh công chÃnh, Æ¡n cứu chuá»™c, sá»± bình an hòa giải (Rm 3,24; Cl 1,20).
Các giáo phụ và các nhà thần há»c thá»i Trung cổ đã đặt câu há»i vỠý nghÄ©a cái chết của Äức Giêsu đối vá»›i chúng ta: tại sao Tân Æ°á»›c lại quả quyết Äức Kitô chết vì chúng ta? Là m thế nà o mà cái chết của Äức Kitô trên Tháºp giá có sức mang lại Æ¡n cứu Ä‘á»™ cho chúng ta? Äây là vấn Ä‘á» mà trong quá khứ quen được bà n trong thiên vá» công hiệu cứu chuá»™c của Tháºp giá, nhÆ°ng gần đây đã bị xét lại vì muốn tìm lối giải thÃch hợp vá»›i tÆ° tưởng Kinh Thánh hÆ¡n. Äể trả lá»i cho câu há»i vá» mối liên hệ giữa cái chết của Äức Giêsu trên Tháºp giá vá»›i Æ¡n cứu chuá»™c ban cho nhân loại, các giáo phụ và các thần há»c Ä‘Æ°a ra nhiá»u lá»i giải thÃch khác nhau, tóm lược và o 3 khuynh hÆ°á»›ng chÃnh: mẫu gÆ°Æ¡ng, giá chuá»™c, hy lá»….
1/ Dá»±a trên Ä‘oạn văn Phúc âm thánh Gioan 19,37 (Há» sẽ nhìn thấy kẻ hỠđâm thâu), các giáo phụ tiên khởi cho rằng Tháºp giá là mặc khải của Thiên Chúa, giống nhÆ° ánh sáng chiếu tá»a ra giữa đêm tối. Và i giáo phụ khác, khi chú giải Ä‘oạn văn 1Pr 2,21 (Äức Kitô đã chịu Ä‘au khổ vì anh em, để lại má»™t mẫu gÆ°Æ¡ng cho anh em dõi bÆ°á»›c theo Ngà i), đã nêu báºt giá trị của Tháºp giá ở chá»— nó là bà i há»c, tấm gÆ°Æ¡ng và chứng tá. Dù sao chúng ta cÅ©ng đừng nên quên rằng từ thánh Irênê, các giáo phụ đã coi sá»± cứu Ä‘á»™ được ban cho nhân loại không phải chỉ nguyên từ Tháºp giá nhÆ°ng mà ngay từ lúc Äức Kitô nháºp thể, khi Thiên Chúa kết hợp vá»›i nhân tÃnh để chữa trị và thánh hóa nó. Nói khác Ä‘i, toà n thể cuá»™c Ä‘á»i Äức Kitô (từ khi nháºp thể, giáng trần, trong thá»i ẩn dáºt ở Nadarét lẫn những lá»i nói việc là m trong khi hoạt Ä‘á»™ng công khai) Ä‘á»u trở nên mầu nhiệm cứu Ä‘á»™.
2/ Má»™t số giáo phụ giải thÃch Æ¡n cứu Ä‘á»™ do Tháºp giá mang lại theo chiá»u hÆ°á»›ng chuá»™c lại, nghÄ©a là giải thoát con ngÆ°á»i khá»i quyá»n lá»±c tá»™i lá»—i. Tháºp giá là nÆ¡i diá»…n ra cuá»™c giao tranh giữa Äức Giêsu vá»›i các lá»±c lượng của sá»± dữ và sá»± chết. TrÆ°á»›c đây, trong vÆ°á»ng địa Ä‘Ã ng, vì má»™t cây mà con ngÆ°á»i bị là m nô lệ cho ma quá»·; giỠđây, nhá» cây Tháºp giá, Thiên Chúa qua Äức Giêsu đã đến trợ giúp con ngÆ°á»i trong cuá»™c giao tranh và chiến thắng. Thá»±c ra, tÆ° tưởng chuá»™c lại đã gặp thấy trong Tân Æ°á»›c, thà dụ nhÆ° thánh Phaolô và Thiên Chúa nhÆ° má»™t ân nhân đã bá» má»™t số tiá»n ra để chuá»™c má»™t nô lệ. Tân Æ°á»›c dùng hình ảnh đó để mô tả việc con ngÆ°á»i được giải thoát khá»i cảnh nô lệ của lá» luáºt cÅ©, của cái chết và tá»™i lá»—i nhá» cái chết của Äức Giêsu (Gl 3,13; 4,4; 2Cr 5,21; Cl 2,14; má»™t cách tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy: Tt 2,14; 1Pr 1,18). Tuy nhiên, đó chỉ là má»™t hình ảnh loại suy, khi mà sá»± dữ và cái chết được nhân cách hóa nhÆ° những ông chủ Ä‘ang xiá»ng xÃch con ngÆ°á»i. TÆ° tưởng chÃnh mà Phaolô muốn nói là : con ngÆ°á»i được giải thoát khá»i tá»™i lá»—i và cái chết và được trở vá» sống trong Æ¡n nghÄ©a Chúa. Phaolô không Ä‘á» cáºp tá»›i cái giá phải trả để chuá»™c lại. Thế nhÆ°ng vá» sau, các giáo phụ và các nhà thần há»c lại giải thÃch theo từ ngữ pháp lý: vì tá»™i lá»—i mà con ngÆ°á»i phải là m nô lệ của ma quá»·: cho nên Äức Kitô phải ná»™p mình chết thay cho con ngÆ°á»i để chuá»™c nó lại. Cái chết của Äức Kitô trở nên giá chuá»™c tá»™i. Tuy cùng dùng má»™t từ ngữ “chuá»™c lạiâ€, nhÆ°ng ý nghÄ©a của nó nÆ¡i thần há»c kinh viện không hoà n toà n trung thá»±c vá»›i ý nghÄ©a của Tân Æ°á»›c nữa.
3/ Má»™t chiá»u hÆ°á»›ng khác thì dá»±a và o tÆ° tưởng hy lá»… (hiến tế) đã được Kinh Thánh nói tá»›i, nhất là “hy lá»… xá tá»™i†ở trong thÆ° gá»i Hy bá chÆ°Æ¡ng 9 và 10. Hy lá»… được giải thÃch nhÆ° là má»™t hồng ân mà Thiên Chúa ban cho con ngÆ°á»i qua Con của mình để nhỠđó con ngÆ°á»i có thể hiến dâng cho Thiên Chúa hy lá»… thiêng liêng. Việc con ngÆ°á»i hiến dâng mạng sống mình cho tha nhân thì cÅ©ng giống nhÆ° việc Äức Giêsu đã hiến mình là m hy lá»… vâng phục và yêu mến lên Chúa Cha váºy (Ep 5,2). Mặt khác, tác giả của thÆ° gá»i Hy bá cÅ©ng nhấn mạnh rằng Hy lá»… của Äức Kitô hoà n toà n khác vá»›i các hy lá»… trÆ°á»›c đó, bởi vì giá trị của nó không phải là máu me sát tế đổ ra, nhÆ°ng là tinh thần vâng phục (Dt 5,8; 10,1). Các giáo phụ cÅ©ng không ngừng lặp Ä‘i lặp lại rằng Thiên Chúa không cần tá»›i hy lá»…; nếu Chúa muốn hy lá»… thì chỉ vì loà i ngÆ°á»i mà thôi. Äó là đạo lý của các giáo phụ được thánh Augustinô diá»…n ra trong De Civitate Dei X, 5-20. Tiếc rằng kể từ thánh Anselmô, hy lá»… xá tá»™i được giải thÃch hoà n toà n theo phạm trù triết há»c và pháp lý, hÆ¡n là dá»±a trên đạo lý của toà n bá»™ Kinh Thánh. Theo láºp luáºn nà y, Thiên Chúa nhân háºu muốn tha tá»™i cho con ngÆ°á»i, nhÆ°ng đồng thá»i cÅ©ng cần phải tôn trá»ng sá»± công bằng nữa. Tá»™i lá»—i đã gây ra xáo trá»™n tráºt tá»±, là m xúc phạm đến Thiên Chúa công thẳng vô cùng; vì thế mà cần phải có Con Thiên Chúa má»›i có khả năng dâng lên hy lá»… chÃnh mạng sống mình (có giá trị vô cùng) thì má»›i có thể khôi phục lại tráºt tá»±. Từ đó, Tháºp giá được giải thÃch theo chiá»u hÆ°á»›ng là hy lá»… sát tế Ä‘á»n bồi, công thẳng của Chúa (Äức Kitô Ä‘á»n tá»™i thay cho chúng ta, hứng lấy tất cả những hình phạt chúng ta đáng phải chịu: substitutio, expiatio); còn chiá»u kÃch tình yêu trao hiến, vâng phục không được nêu báºt. Có lẽ khuyết Ä‘iểm lá»›n của thần há»c trong quá khứ là khi sá» dụng các từ ngữ của Kinh Thánh, hỠđã giải thÃch các từ ngữ ấy theo triết lý hay pháp luáºt mà bá» qua toà n thể bối cảnh của mặc khải. Thá»±c váºy, Kinh Thánh nói tá»›i sá»± “công bằng†của Thiên Chúa, hạch sách cho tá»›i đồng xu cuối cùng. Ngay từ Cá»±u Æ°á»›c, sá»± “công bằng†của Thiên Chúa ám chỉ việc Ngà i giữ lá»i hứa, lòng trung tÃn đối vá»›i giao Æ°á»›c. Tuy rằng Israel có thất trung, nhÆ°ng Thiên Chúa không rút lá»i. TÆ° tưởng đó được nối dà i qua Tân Æ°á»›c, nÆ¡i mà Thiên Chúa bà y tá» sá»± công bằng qua việc duy trì lá»i hứa: chÃnh Ngà i không ngừng yêu thÆ°Æ¡ng nhân loại cho dù tá»™i lá»—i của loà i ngÆ°á»i gây ra bao nhiêu rối loạn. Ngà i đứng ra khởi xÆ°á»›ng cuá»™c giao hoà vá»›i nhân loại nhá» Äức Kitô. NhÆ° thế, chúng ta đừng hiểu sá»± “công bằng†của Thiên Chúa nhÆ° là “công thẳngâ€, nhÆ°ng phải nói là sá»± “trung tÃn†thì má»›i đúng. Má»™t cách tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy, các từ ngữ Ä‘á»c thấy trong Kinh Thánh nhÆ° là “công trạngâ€, chuá»™c lạiâ€, “hy lá»…â€, “là m nguôi lòng†cần phải hiểu theo nghÄ©a loại suy (nhÆ° thánh Tôma Aquinô đã nhắc nhở nhiá»u lần: “ ST III, q.47,3; q.48,1-5), và nhất là cần được Ä‘i kèm theo vá»›i những từ ngữ khác biểu lá»™ Æ¡n cứu Ä‘á»™: “trao ban, hoà giải, bình an, ban sá»± sốngâ€,.v.v… NhÆ° thế, để trả lá»i thoả đáng cho câu há»i: “tại sao Æ¡n cứu Ä‘á»™ thế gian được thông ban qua cái chết của Äức Giêsu?â€, chúng ta cần phải xây dá»±ng theo lá»i giảng đầu tiên của thánh Phêrô để nói rằng: “tại vì tá»™i lá»—i và vÅ© lá»±c của con ngÆ°á»i đã khai trừ Äức Giêsu, ngÆ°á»i công chÃnh tuyệt đốiâ€. Cái chết của Äức Giêsu là do con ngÆ°á»i đã gây ra; còn sá»± sống thì xuất phát từ Thiên Chúa khi cho Äức Kitô sống lại (x. Cv 2,23-24). Thiên Chúa luôn luôn trung tÃn vá»›i lá»i hứa ban Æ¡n cứu Ä‘á»™ bất chấp sá»± phá hoại của con ngÆ°á»i. Nói khác Ä‘i, xem ra trÆ°á»›c đây, thần há»c nhìn từ đất lên trá»i chú ý tá»›i giá trị công nghiệp Ä‘á»n tá»™i của Äức Giêsu dâng lên Thiên Chúa; còn ngà y nay, ngÆ°á»i ta muốn nhìn từ trá»i xuống đất để ý tá»›i tình thÆ°Æ¡ng của Chúa Cha tá» ra cho nhân loại khi ban chÃnh con của mình cho nhân loại. Má»™t cách tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° thế, Tháºp giá được nhìn nhÆ° biểu hiệu tình yêu của Äức Kitô trao ban mình cho các bằng hữu. Dù sao, thiết tưởng cả hai chiá»u hÆ°á»›ng Ä‘i lên hoặc Ä‘i xuống (hoặc nói theo kiểu thánh Tôma: Ä‘i ra Ä‘i vá», exitus-reditus, con ngÆ°á»i từ Chúa Ä‘i ra và lại trở vá» vá»›i Chúa) cÅ©ng cần được bổ túc cho nhau.
Dù nói thế nà o Ä‘i nữa, chúng ta phải khiêm tốn nhìn nháºn giá»›i hạn của trà óc chúng ta khi đứng trÆ°á»›c tháºp giá: mãi mãi Tháºp giá vẫn là má»™t mầu nhiệm, đồng thá»i cÅ©ng là sá»± Ä‘iên rồ phi lý theo kiểu tÃnh toán của con ngÆ°á»i.
II. Thần há»c cáºn đại vá» Tháºp giá Từ thá»i các giáo phụ, vấn Ä‘á» chÃnh của thần há»c vá» Tháºp giá là tìm hiểu mối liên hệ giữa cái chết trên Tháºp giá của Äức Kitô vá»›i hồng ân cứu Ä‘á»™ ban cho loà i ngÆ°á»i. Nói khác Ä‘i, Tháºp giá được bà n tá»›i trong nhãn giá»›i của mầu nhiệm cứu chuá»™c. Thần há»c cáºn đại có má»™t nhãn giá»›i khác vá» vấn Ä‘á» nà y. Bắt nguồn từ vấn nạn của Luther vá» mặc khải của Thiên Chúa nÆ¡i Tháºp giá, các nhà thần há»c Tin là nh cáºn đại nói tá»›i sá»± Ä‘au khổ của Thiên Chúa trên Tháºp giá, và từ đó xét lại vấn đỠý nghÄ©a sá»± Ä‘au khổ của con ngÆ°á»i. Sau cùng cÅ©ng cần nói thêm đôi chút vá» thần há»c Tháºp giá theo Thượng Há»™i đồng Giám mục thế giá»›i há»p năm 1985.
1. Sá»± Ä‘au khổ của Thiên Chúa Trong khi thần há»c Công giáo cổ Ä‘iển bà n tá»›i Tháºp giá trong nhãn giá»›i của Æ¡n cứu chuá»™c, thì Luther nói tá»›i Tháºp giá dÆ°á»›i khÃa cạnh mặc khải: là m sao con ngÆ°á»i có thể biết được Thiên Chúa? Luther phân biệt giữa 2 cách biết Thiên Chúa: má»™t Ä‘Ã ng là biết nhá» suy luáºn các hữu thể thụ tạo, được mệnh danh là theologia gloriae, Thiên Chúa được quan niệm nhÆ° Äấng chủ tế trá»n tốt trá»n là nh. Thế nhÆ°ng, Luther cho rằng đó không phải là khuôn mặt thá»±c của Thiên Chúa mà chỉ là má»™t hình tượng do con ngÆ°á»i đã tạo ra. Luther chủ trÆ°Æ¡ng rằng cách thức để nháºn khuôn mặt tháºt của Thiên Chúa là con Ä‘Æ°á»ng Tháºp giá (theologia crucis), nÆ¡i mà Thiên Chúa tá» ra ý định của Ngà i đối vá»›i nhân loại. Ngà i không phải là má»™t hữu thể toà n hảo bất biến, nhÆ°ng là má»™t Äấng rất xa vá»›i tá»™i lá»—i và đau khổ của con ngÆ°á»i, đã bà y tá» tình yêu vá»›i con ngÆ°á»i cách hùng hồn nÆ¡i Tháºp giá của Äức Giêsu. Tiếp theo Luther, Thần há»c vá» Tháºp giá vá» phÃa Tin là nh mang má»™t hÆ°á»›ng Ä‘i Ä‘á»™c đáo: nó không những chỉ muốn Ä‘Ã o sâu giá trị của Æ¡n cứu chuá»™c được ban từ Tháºp giá, nhÆ°ng nó cÅ©ng trình bà y toà n thể thần há»c vá» bản tÃnh của Thiên Chúa được mặc khải nÆ¡i Tháºp giá. Và o thế ká»· 20 nà y, vấn đỠđược phát biểu má»™t cách bạo dạn nhÆ° sau: ai chịu khổ và chịu chết trên Tháºp giá? Phải chăng chỉ có Äức Kitô chịu khổ hình chịu chết? Có thể nói rằng Chúa Cha chịu Ä‘au khổ hay không? Có thể nói rằng Thiên Chúa chịu chết hay không? Nên biết rằng đây không phải là những câu há»i ngá»› ngẩn, gợi lên để nói cho vui. Má»™t số câu há»i nà y đã được đặt ra từ các trại táºp trung của Äức quốc xã, khi hà ng triệu ngÆ°á»i phải nếm những cảnh tra tấn tù tá»™i, há»a lò: há» cảm tưởng rằng Thiên Chúa đã chết trong sá»± thinh lặng, không ra tay can thiệp, cÅ©ng giống nhÆ° cảnh tưởng Äức Giêsu bị bá» rÆ¡i trên Tháºp giá. CÅ©ng trong hoà n cảnh tÆ°Æ¡ng tá»±, nhà thần há»c Tin là nh Kazo Kitamori ngÆ°á»i Nháºt đã viết những dòng suy tÆ° vá» sá»± Ä‘au khổ của Thiên Chúa từ kinh nghiệm Ä‘au khổ của dân tá»™c và o hồi thế chiến thứ hai (Theology of the Pain of God, 1946, tái bản 1972). Từ má»™t câu há»i đặt lên trong giá»›i thần há»c Luther, nó trở thà nh má»™t đối tượng cho má»™t ngà nh của thần há»c gá»i là staurologia (Tháºp giá há»c). Các thần há»c gia của Công giáo lẫn Tin là nh Ä‘á»u tham gia và o cuá»™c khảo cứu những Ä‘á» tà i vá» sá»± mặc khải của Thiên Chúa từ Tháºp giá. TrÆ°á»›c tiên, há» bà n tá»›i sá»± Ä‘au khổ và sá»± chết nÆ¡i Äức Kitô nhÆ° má»™t chủ thể duy nhất gồm thiên tÃnh và nhân tÃnh (nÆ¡i Äức Kitô, thiên tÃnh đã chia sẻ sá»± Ä‘au khổ của nhân tÃnh nhÆ° thế nà o). Kế đó, há» Ä‘i lên mối liên hệ giữa Chúa Cha vá»›i Äức Kitô (xét vì Äức Kitô vá»›i Cha là má»™t). Tác giả dẫn đầu cho hÆ°á»›ng Ä‘i nà y là Jurgen Moltmann, vá»›i tác phẩm “Thiên Chúa bị đóng Ä‘inh trên Tháºp giá†(xuất bản năm 1972), mở rá»™ng Tháºp giá tá»›i toà n thể mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: “Vì yêu mà con Ä‘au khổ khi bị Cha bá» rÆ¡i; vì yêu mà Cha khổ khi con Ä‘au Ä‘á»›n và chết; Thánh Thần tình yêu đã khôi phục sá»± sống cho ngÆ°á»i đã chết. NÆ¡i Tháºp giá ta chứng kiến được sá»± tham dá»± yêu thÆ°Æ¡ng của cả Ba Ngôi Thiên Chúaâ€. CÅ©ng trong chiá»u hÆ°á»›ng đó mà các nhà thần há»c Công giáo nhÆ° Hans Urs Von Balthasar, F.X. Durwell đã trình bà y toà n bá»™ mầu nhiệm vượt qua nhÆ° là mặc khải mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa.
2. à nghÄ©a của sá»± Ä‘au khổ Äang khi mà thần há»c Tin là nh nhìn lên Tháºp giá để tìm hiểu sá»± Ä‘au khổ của Thiên Chúa, thì thần há»c giải phóng nhấn mạnh tá»›i sá»± Ä‘au khổ của con ngÆ°á»i. Tháºt ra, nhÆ° chúng ta đã biết, việc gắn liá»n Tháºp giá vá»›i Ä‘au khổ không còn gì má»›i lạ. Văn chÆ°Æ¡ng tu đức đã trình bà y khÃa cạnh nà y từ lâu rồi: chúng ta hãy bắt chÆ°á»›c Äức Kitô chấp nháºn những Ä‘au khổ nhÆ° Tháºp giá mà Chúa gởi đến! Tuy nhiên, thần há»c giải phóng tố cáo rằng má»™t luồng tu đức nhÆ° váºy sẽ tạo ra những hạng ngÆ°á»i thụ Ä‘á»™ng: đứng trÆ°á»›c các bất công xã há»™i, những cảnh lầm than của nhân loại, ngÆ°á»i tÃn hữu chỉ biết há»c đức kiên nhẫn chịu Ä‘á»±ng, thay vì tìm cách cải tạo xã há»™i. HÆ¡n thế nữa, nói rằng chấp nháºn những Ä‘au khổ nhÆ° Tháºp giá Chúa gởi đến thì có khác nà o nhÆ° nói rằng Chúa muốn cho con ngÆ°á»i phải Ä‘au khổ hay sao? Những vấn nạn vừa nêu lên đã bắt buá»™c thần há»c cáºn đại xét lại má»™t câu há»i mà con ngÆ°á»i má»i nÆ¡i má»i thá»i đã đặt lên cho tất cả các tôn giáo: vì đâu mà con ngÆ°á»i phải khổ? Giá»›i hạn và o sá»± liên hệ vá»›i Tháºp giá, ta nên biết rằng Kitô giáo tiên và n không nhằm Ä‘á» ra má»™t lý thuyết để giải thÃch vá» nguyên nhân của sá»± Ä‘au khổ cho bằng trÆ°ng ra mẫu gÆ°Æ¡ng của má»™t ngÆ°á»i đã cùng chia sẻ sá»± Ä‘au khổ: ngÆ°á»i ấy chÃnh là Äức Kitô. NÆ¡i NgÆ°á»i, Thiên Chúa đã nếm thá» tất cả những mùi Ä‘au khổ của con ngÆ°á»i, cả vá» thể chất lẫn tinh thần, nhất là sá»± khắc khoải trÆ°á»›c cái chết và cái chết đã mang ô nhục. Thiên Chúa đã lãnh lấy Ä‘au khổ không phải vì Ngà i yêu thÃch Ä‘au khổ, nhÆ°ng là vì yêu thÆ°Æ¡ng con ngÆ°á»i khổ Ä‘au. Ngà i không muốn phô trÆ°Æ¡ng ká»· lục vá» Ä‘au khổ cho bằng muốn chia sẻ thân pháºn con ngÆ°á»i ngay từ khi và o Ä‘á»i. ChÃnh trong sá»± liên Ä‘á»›i của Äức Kitô vá»›i những Ä‘au khổ của loà i ngÆ°á»i mà chúng ta tìm thấy má»™t niá»m an ủi; thá»±c váºy, bất cứ ngÆ°á»i nà o cho dù bị chìm sâu xuống bể khổ đến đâu, cÅ©ng Ä‘á»u có thể hÆ°á»›ng mắt nhìn lên Tháºp giá. Thá»±c ra, Äức Kitô không có thánh hóa sá»± Ä‘au khổ xét nhÆ° là đau khổ: sá»± Ä‘au khổ nguyên nó là điá»u xấu và có thể gây ra bao nhiêu sá»± xấu khác (căm tức, oán há»n, trách pháºn, ghen tÆ°Æ¡ng,…). Chúng ta cÅ©ng đừng coi sá»± Ä‘au khổ nhÆ° là giá mà Äức Kitô phải trả cho Thiên Chúa để Ä‘á»n tá»™i của loà i ngÆ°á»i; bởi vì nhÆ° váºy là hạ giá Thiên Chúa, coi Ngà i nhÆ° ông chủ nợ khắc nghiệt cay cú! Hình ảnh ấy không phản ánh khuôn mặt của Thiên Chúa mà Äức Kitô đã mặc khải cho chúng ta. Thiết tưởng phải nói rằng không phải số lượng Ä‘au khổ chồng chất lên thân xác của Äức Kitô đã mang lại Æ¡n cứu Ä‘á»™ cho nhân loại, cÅ©ng chẳng phải chÃnh cái chết có sức Ä‘á»n tá»™i thay cho chúng ta: nhÆ°ng là cách thức mà Äức Kitô đã lãnh nháºn cái chết. Äức Kitô đã đón nháºn hết tất cả những Ä‘au khổ cho tá»›i chết vá»›i tinh thần tá»± do âu yếm và trao hiến thân mình. Äức Kitô đã hoán cải cái chết, từ chá»— là hoa quả của thù háºn và tá»™i lá»—i để trở nên ngá»n lá»a của yêu thÆ°Æ¡ng. ChÃnh vì đã xoay ngược ý nghÄ©a của cái chết nhÆ° váºy mà ta có thể nói rằng Äức Kitô đã giao tranh vá»›i sá»± chết. Äức Kitô đã lãnh nháºn cái chết trên mình và đã váºt ngã nó nhá» sá»± sống lại; hay nói cách khác, Ngà i đã tiêu diệt cái chết. Nhá» tình yêu mà Ngà i thông ban cho con ngÆ°á»i, chúng ta cÅ©ng có thể chấp nháºn cùng vá»›i Ngà i (nghÄ©a là có thể hoán cải) sá»± Ä‘au khổ. Vì thế, Ä‘au khổ có thể có giá trị hay không là tuy theo thái Ä‘á»™ chúng ta có chấp nháºn nó cách tá»± do hay không, nghÄ©a là có biết đón nháºn nó vá»›i sức mạnh của Äức Kitô (giống nhÆ° Ngà i và cùng vá»›i Ngà i) hay không. Dù sao, cần phải nhấn mạnh rằng Tháºp giá không phải là má»™t há»c thuyết giải thÃch hay biện minh cho sá»± Ä‘au khổ của con ngÆ°á»i. Tháºp giá cho ta thấy má»™t sá»± kiện là Thiên Chúa đã đến gặp gỡ sá»± Ä‘au khổ, vá»›i thái Ä‘á»™ tá»± do của Ngà i. Äiá»u đó đã vạch ra hai bá»™ mặt của Ä‘au khổ: nó vừa kinh tởm vừa xinh đẹp. Nó kinh tởm bởi vì chÃnh má»™t kẻ công chÃnh vô tá»™i đã chịu khổ do dã tâm của đồng loại. Nó xinh đẹp bởi vì cách thức mà Äức Giêsu đã chấp nháºn và biến đổi nó: NgÆ°á»i đã đón nháºn nó cách âu yếm và hoán cải nó thà nh dụng cụ yêu thÆ°Æ¡ng. Và Äức Kitô má»i gá»i các môn đệ hãy vác Tháºp giá Ä‘i theo Ngà i vá»›i nghÄ©a ấy: bắt chÆ°á»›c Chúa trong thái Ä‘á»™ yêu mến. Äức Gioan Phaolô II đã viết dòng suy niệm vỠý nghÄ©a sá»± Ä‘au khổ trong tông thÆ° Salvifici Doloris. 3. Thần há»c Tháºp giá trong tÆ°Æ¡ng quan giữa Giáo há»™i vá»›i trần thế Trong háºu bán thế ká»· 20, thần há»c Công giáo có nhiá»u du dịch đáng kể chung quanh thần há»c Tháºp giá. TrÆ°á»›c đó, Tháºp giá được nói nhiá»u trong các sách tu đức, Ä‘á» cao việc chia sẻ những Ä‘au khổ của Chúa Giêsu qua những việc hãm mình Ä‘á»n tạ. Và o tháºp niên 50, vá»›i cuá»™c cải tổ phụng vụ, Tháºp giá dần dần biến Ä‘i nhÆ°á»ng chá»— cho mầu nhiệm Phục sinh. Tháºt váºy, nếu không có sá»± phục sinh thì Tháºp giá chẳng có ý nghÄ©a gì hết mà chỉ dẫn tá»›i tuyệt vá»ng. Trùng vá»›i thá»i kỳ phát triển khoa há»c và kinh tế tại Âu châu, các văn kiện của công đồng Vaticanô II được soạn ra dÆ°á»›i ánh sáng lạc quan của mầu nhiệm phục sinh đến ná»—i quên Ä‘i mầu nhiệm Tháºp giá! Thế nhÆ°ng, đến khoảng tháºp niên 70, vá»›i những cuá»™c khủng hoảng kinh tế, vá»›i những cảnh bất công còn tái diá»…n trên thế giá»›i, thần há»c lại quay lại vá»›i Tháºp giá. Sá»± quân bình giữa Tháºp giá và Phục sinh không phải lúc nà o cÅ©ng dá»… dà ng! Và o dịp ká»· niệm 20 năm bế mạc công đồng Vaticanô II, khi nháºn định vá» sứ mạng của Há»™i thánh trong thế giá»›i dá»±a theo hiến chế “vui mừng và hy vá»ng†Thượng Há»™i đồng Giám mục khoá bất thÆ°á»ng năm 1985 đã tuyên bố nhÆ° sau: Chúng tôi nháºn thấy rằng những dấu chỉ của thá»i đại chúng ta có phần khác vá»›i thá»i đại công đồng, vá»›i những vấn Ä‘á» và khắc khoải lá»›n hÆ¡n. Thá»±c váºy, ngà y nay khắp nÆ¡i trên thế giá»›i chúng ta Ä‘ang chứng kiến sá»± gia tăng của đói kém, Ä‘Ã n áp, chiến tranh, Ä‘au khổ, khủng bố và nhiá»u hình thức bạo lá»±c khác. Äiá»u nà y đòi há»i má»™t sá»± suy tÆ° thần há»c má»›i và sâu xa hÆ¡n, ngõ hầu có thể giải thÃch những dấu chỉ nà y trong ánh sáng của Tin mừng. Chúng tôi thấy rằng trong ná»—i khó khăn hiện tại Thiên Chúa muốn dạy chúng ta cách thấm thÃa hÆ¡n vá» giá trị, tầm quan trá»ng và trung tâm của Tháºp giá Äức Kitô. Vì thế, sá»± liên hệ giữa lịch sá» nhân loại và lịch sá» cứu rá»—i cần được giải thÃch dÆ°á»›i ánh sáng của mầu nhiệm vượt qua. DÄ© nhiên, thần há»c Tháºp giá không loại bá» hoà n toà n thần há»c vá» tạo dá»±ng và nháºp thể, nhÆ°ng nó giả thiết cả hai ná»n tảng đó. Khi các kitô hữu nói tá»›i Tháºp giá, chúng ta không muốn bị gán là bi quan yếm thế nhÆ°ng chúng ta muốn đặt mình trên thá»±c trạng của ná»n hy vá»ng kitô giáo. Từ viá»…n ảnh của mầu nhiệm vượt qua, cùng vá»›i sá»± khẳng định mối liên kết giữa Tháºp giá và Phục sinh, chúng ta có thể nháºn định má»™t sá»± thÃch nghi canh tan và chÃnh hiệu hay giả hiệu. Má»™t Ä‘Ã ng chúng ta không thể nà o chấp nháºn hoà n toà n đồng hóa vá»›i thế gian; Ä‘Ã ng khác, chúng ta cÅ©ng không thể đóng khung Giáo há»™i và o cá»™ng đồng các tÃn hữu: chúng ta cần phải khẳng định sá»± cởi mở truyá»n giáo của Giáo há»™i nhằm tá»›i sá»± cứu rá»—i toà n diện con ngÆ°á»i. NhỠđó, hết má»i giá trị chân chÃnh của con ngÆ°á»i không những được chấp nháºn mà còn được bảo vệ cách cÆ°Æ¡ng quyết: phẩm giá nhân vị; những quyá»n lợi căn bản của con ngÆ°á»i; hoà bình; tá»± do khá»i má»i áp bức, nghèo kém và bất công. Tuy nhiên, sá»± cứu rá»—i toà n diện đạt được khi mà những thá»±c tại vừa nói của con ngÆ°á»i được thanh luyện và nâng cao nhỠân sủng và sá»± kết hợp vá»›i Thiên Chúa, nhá» Äức Giêsu Kitô trong Chúa Thánh Thần.
CÅ©ng nên biết là văn kiện ấy cÅ©ng lấy mầu nhiệm Tháºp giá là m mẫu má»±c cho việc há»™i nháºp văn hóa. Nói cách khác, tiêu chuẩn của việc há»™i nháºp văn hóa không thể chỉ dá»±a thuần tuý trên mầu nhiệm nháºp thể, nhÆ°ng còn phải dá»±a cả trên mầu nhiệm Tháºp giá nữa: Giáo há»™i cần biết thu nháºn các ná»n văn hóa nhÆ°ng đồng thá»i cÅ©ng cần phải biết thanh tẩy luyện lá»c chúng nữa. NhÆ° thế, ta thấy má»™t chiá»u kÃch khác nữa của thần há»c Tháºp giá, đặt trong mối tÆ°Æ¡ng quan giữa Giáo há»™i vá»›i trần thế, giữa lịch sá» nhân loại vá»›i lịch sá» cứu Ä‘á»™.
(Còn tiếp)
Thà nh viên
Ngày tham gia: 15/03/2009 Bài gửi: 52 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 2 lần trong 2 bài viết
gửi: 09.04.2011 Tiêu đề:
C. THÃNH GIà LÀ TÃŒNH YÊU
Tháºp giá được tạo nên do hai thanh gá»—, má»™t nằm và má»™t đứng. Thanh nằm tượng trÆ°ng cho sá»± chết và sá»± yếu Ä‘uối trải rá»™ng. Thanh đứng tượng trÆ°ng cho sá»± sống vÆ°Æ¡n cao. Hai thanh bắc ngang nhau tượng trÆ°ng cho sá»± tÆ°Æ¡ng phản giữa sá»± sống và sá»± chết, giữa vui buồn và cÆ°á»i khóc, giữa khoái lạc và đau khổ, giữa ý muốn con ngÆ°á»i và ý muốn Thiên Chúa. Äặt thanh vui mừng trên thanh Ä‘au khổ là cách duy nhất để là m nên má»™t Tháºp giá. à muốn của con ngÆ°á»i là thanh nằm. à muốn của Thiên Chúa là thanh đứng. Ngay khi đối kháng hai ý muốn nà y tức là đã tạo nên má»™t tháºp giá. Do đó tháºp giá là biểu tượng của Ä‘au khổ. NgÆ°á»i ta sợ tháºp giá. Äó là hình phạt sỉ nhục Ä‘au Ä‘á»›n nhất cho tá»™i nhân. Nếu tháºp giá là biểu tượng của Ä‘au khổ thì Äấng chịu đóng Ä‘inh đã chiến thắng Ä‘au khổ. Chúa Kitô đã tạo ra sá»± khác biệt hòan toà n giữa tháºp giá và kẻ bị đóng Ä‘inh. Khi nháºn lấy tháºp giá, Äấng là tình yêu đã cho thấy rằng tình yêu có thể biến Ä‘au khổ thà nh niá»m vui, để những ai gieo trong nÆ°á»›c mắt có thể gặt giữa tiếng cÆ°á»i, những ai khóc lóc có thể được an ủi, những ai Ä‘au khổ có thể đồng hiển trị vá»›i Ngà i. Những ai mang tháºp giá ngà y thứ Sáu Tuần Thánh có thể hạnh phúc ngà y Chúa Nháºt Phục Sinh. Tình yêu nhÆ° là điểm giao thoa giữa thanh nằm của sá»± chết và thanh đứng của sá»± sống trong má»™t xác quyết: má»i sá»± sống Ä‘á»u ngang qua sá»± chết. Äau khổ là hy sinh không tình yêu Ä‘ang hy sinh là đau khổ kèm theo tình yêu. Tình yêu biến Ä‘au khổ thà nh hy sinh dâng hiến vá»›i niá»m vui. Thiếu tình yêu, hy sinh chỉ còn là đau khổ gánh nặng và buồn chán. Äức Kitô đã đón nháºn cái chết trên tháºp giá vì yêu thÆ°Æ¡ng nhân lá»ai. Cái chết của NgÆ°á»i là má»™t hiến lá»… có giá trị chuá»™c tá»™i, Ä‘á»n tá»™i, gánh tá»™i và NgÆ°á»i chỉ dâng hiến lá»… má»™t lần là đủ. TrÆ°á»›c khi Äức Kitô bị đóng Ä‘inh đã có tháºp giá rồi. NgÆ°á»i Rôma dùng tháºp giá để lên án tá» hình cho các tá»™i nhân. Bấy giỠở đâu có tháºp giá là ở đó có sá»± chết. NgÆ°á»i ta sợ hãi tháºp giá. Bóng tháºp giá là tá» thần. Tháºp giá tá»›i đâu là khóc than khổ Ä‘au đến đó. Hôm nay, nÆ¡i nà o có bóng tháºp giá là nÆ¡i ấy có dấu chân ngÆ°á»i Kitô hữu. Ba cây tháºp giá dá»±ng lên chiá»u thứ sáu tá» nạn, Äức Kitô ở giữa hai tá»™i nhân. Trong ba cây tháºp giá ấy chỉ có cây ở giữa là Thánh giá. Khi Äức Kitô tắt thở trên cây tháºp giá, Ngà i Ä‘i và o Ä‘á»i sống má»›i thì cây tháºp giá khốn khổ ấy trở thà nh cây cứu rá»—i và trở nên Thánh. Sá»± thánh ấy là tình yêu, là đau khổ, là sá»± chết và là vinh quang. Không có tình yêu thì tháºp giá không phải là Thánh giá. Tháºp giá dụng cụ giết ngÆ°á»i nhục nhã đã trở nên Thánh giá phÆ°Æ¡ng tiện ban sá»± sống má»›i qua tình yêu Äấng Cứu Thế. Thánh giá là biểu tượng cho Kitô giáo. Thánh giá mang ánh sáng, nguồn chân lý đến cho các giáo huấn của Giáo há»™i. Thánh giá là biểu tượng cho niá»m tin Kitô hữu, cho Æ¡n cứu Ä‘á»™ của Äức Giêsu. Tôn vinh Thánh giá là tôn vinh chÃnh Äức Giêsu Kitô. Má»—i ngà y ngÆ°á»i tÃn hữu nhìn lên Thánh giá, biểu tượng đức tin và ơn cứu Ä‘á»™, chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa và ngợi khen Äức Giêsu Kitô. NhỠđó ta sẽ an tâm vững bÆ°á»›c trên con Ä‘Æ°á»ng Chúa Cứu Thế đã Ä‘i qua.
Lm Giuse Nguyá»…n Hữu An, viết theo Thá»i sá»± thần há»c số 7 tháng 3/97.
Quản lý
Ngày tham gia: 18/04/2009 Bài gửi: 300 Số lần cám ơn: 21 Được cám ơn 31 lần trong 30 bài viết
gửi: 09.04.2011 Tiêu đề: re: Thần há»c vá» "THẬP GIÃ" (Tiếp theo)
Các bạn có thể Download tà i liệu (Word) ở đây
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn không được phép download files trong diễn đàn