GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 22
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 022
 Lượt tr.cập 055314688
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 17.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Cảm nhận về ngày tÄ©nh tâm SVCG tại Đan viện Thiên An (Huế)

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Đồng hÆ°Æ¡ng Vinh tại Huế
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Đồng hÆ°Æ¡ng Vinh tại Huế 
Người đăng Thông điệp
Levitan
Chuyên viên


 

Ngày tham gia: 11/08/2007
Bài gửi: 823
Số lần cám ơn: 35
Được cám ơn 440 lần trong 288 bài viết

gửi email Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 17.03.2011    Tiêu đề: Cảm nhận về ngày tÄ©nh tâm SVCG tại Đan viện Th Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Cảm nhận về ngày Tĩnh tâm Sinh viên Công giáo Cụm Thánh Tâm
tại Đan Viện Thiên An (Huế)


Maria Thủy Tiên


[Thiên An, Huế 13/3/2011] - Đan viện Thiên An nằm cách biệt với trung tâm thành phố Huế trên một khu đồi. Đây là một địa danh nổi tiếng không chỉ về phong cảnh thiên nhiên, về những đồi thông xanh rì, mà còn nổi tiếng về công trình kiến trúc Công giáo độc đáo, khiến cho người Công giáo nào đến Huế, đều muốn lên thăm viếng.


Bên trong công trình trang nghiêm, cổ kính của Đan viện đó, lại ẩn chứa những con người Đan tu, sống đời chiêm niệm sâu lắng. Điều nầy càng tô đậm thêm nét đặc sắc, ấn tượng của Thiên An trong tâm hồn của mỗi người.

Đan viện Thiên An thật thích hợp cho những ai yêu thích đời sống nội tâm và cho những cuộc sinh hoạt lành mạnh, tĩnh tâm...

Buổi sáng đẹp trời ngày 13/3/2011, hàng trăm sinh viên Công giáo Nhóm Thánh Tâm, mà đa số là con cái giáo phận Vinh, đã rời bỏ không khí ồn ào náo nhiệt giữa lòng thành phố để tìm về chốn thanh tịnh cho tâm hồn mình. Đây quả là một hành trình đức tin thật tuyệt vời và đầy ý nghĩa đối với tầng lớp sinh siên Công giáo tại Huế.

Đến Thiên An, tâm hồn của mỗi người trẻ dường như được tách biệt hoàn toàn với cuộc sống bên ngoài, nơi mà con người không phải chen chúc, xô bồ tìm kiếm những vinh hoa lợi lộc chóng qua của trần thế. Hơn nữa, đang sống trong tâm tình của Mùa Chay, đây là dịp thuận tiện để mỗi con người sinh viên Công giáo nhìn lại chính mình và trở về giao hoà với Thiên Chúa.


Thế là cũng gần hai năm, tôi không có cơ hội để tham dự những cuộc gặp gỡ giữa các bạn sinh viên, vì công việc học tập của tôi thường đúng vào ngày Chúa Nhật. Cho nên hôm nay là lần đầu tiên, tôi trở lại đi sinh hoạt sinh viên Công giáo tại Huế đúng vào ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay của các bạn sinh viện Nhóm Thánh Tâm tại Thiên An. Điều nầy đã để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng và suy nghĩ trong lòng mình.

Đúng 9 giờ, Cha Phanxicô Trần An, Dòng Thiên An chia sẻ chủ đề Sám Hối Và Cầu Nguyện.

Cha An hướng dẫn các bạn sinh viên bước vào giờ Tĩnh Tâm thật sốt sắng qua bài Tin Mừng của thánh Luca nói về dụ ngôn Người con hoang đàng, hay còn gọi là Người Cha nhân hậu. Các sinh viên chăm chú và say mê nghe lời cha giảng. Những lời chia sẻ của cha giúp mọi người hiểu rõ thêm về hình ảnh của người con hoang đàng và tấm lòng nhân hậu của người Cha: người con càng hoang đàng bao nhiêu thì hình ảnh của người Cha về lòng nhân hậu lại được nổi bật lên bấy nhiêu, và điều đó là động lực để mời gọi chúng ta trở về với Thiên Chúa.

Kết thúc những tâm tình chia sẻ về tội lỗi của con người và lòng thương xót của Chúa, Cha Phanxicô đã đưa các bạn sinh viên vào những giờ phút cầu nguyện và xét mình trước Chúa Giêsu Thánh Thể trong tiếng nhạc nền, nhẹ nhàng, trầm lắng khiến cho lòng người càng trở nên xúc động trước tình yêu của Chúa và cảm thấy thân phận mình thật nhỏ bé, bất xứng trước tình yêu cao vời ấy!


Những gợi ý xét mình theo 10 điều răn như xoáy vào tâm tư, cuộc sống của các bạn sinh viên, giúp mỗi người dễ dàng nhận ra những lầm lỗi, thiếu sót của bản thân mình để can đảm bước chân vào Tòa Giải Tội.

Cùng chia sẻ niềm vui được Giao Hòa với Chúa, Cha Phanxicô mời gọi mọi người trao bình an và niềm vui giao hòa cho nhau, bằng cách mọi người đến với nhau, trao cho nhau những cử chỉ thân ái, nụ cười, bắt tay, quàng vai nhau... những cử chỉ tràn đầy yêu thương đó đã khiến mọi người gần gũi với nhau và thắt chặt tình huynh đệ hơn.

Để niềm vui nên trọn vẹn, sau khi chia sẻ của ăn thiêng liêng và lãnh nhận phép lành Mình Thánh Chúa, mọi người cùng chia sẻ bữa ăn cơm bánh, lương thực hằng ngày.

Thời gian một buổi sáng Tĩnh tâm qua đi thật tốt đẹp và chương trình Tĩnh Tâm tiếp tục bằng việc Ngắm trọng thể 14 đàng Thánh Giá vào lúc 13 giờ10.

Đặc biệt là Thánh Lễ Chúa Nhật thứ I mùa Chay vào lúc 14 giờ, do linh mục Giuse Phạm Ngọc Quang, giáo phận Vinh, và đồng tế với linh mục Phêrô Cao Dương Đình Thời (Dòng Thiên An, giảng lễ), linh mục Phanxicô Trần An (Dòng Thiên An), linh mục Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Đặc Trách Tuyên úy Sinh viên Công giáo Huế.

Kết thúc Thánh Lễ, cũng là thời điểm xế chiều chia tay nhau, quý Cha cùng các bạn sinh viên quây quần bên nhau trong bài hát “Ba ngọn nến lung linh” thật dễ thương, đầm ấm! Mỗi người tự ý thức mình là một ngọn nến cháy sáng trong mùa Chay này để đạt đến ngọn nến Phục Sinh.


Nhìn lại một ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay cùng các bạn sinh viên Nhóm Thánh Tâm tại Đan Viện Thiên An, tôi cảm thấy đây thật là “mối lợi” đối với bản thân tôi, mà quan trọng nhất là tôi cũng như các bạn sinh viên, có được thời gian để làm nóng lại tình yêu của mình dành cho Chúa và sống Mùa Chay thêm phần ý nghĩa hơn, qua những lời chia sẻ, những cảm nghiệm của quý Cha.

Những lời hướng dẫn giờ Tĩnh Tâm của Cha Phanxicô Trần An đã khơi dậy trong tâm hồn mỗi người có thêm những cảm nghiệm về lòng thương xót của Chúa và ý thức được sự đau khổ, dằn vặt của tội lỗi trong con người của mình.

Những lời chia sẻ trong bài giảng lễ của Cha Phêrô Cao Dương Đình Thời đã đặt các bạn sinh viên trước câu hỏi: “Đâu là ranh giới giữa ánh sáng và bóng tối ?” Và ngài đã giải đáp: ánh sáng chuyển sang bóng tối là khi chúng ta làm điều thiện nhưng chuyển sang điều ác, còn bóng tối chuyển sang ánh sáng là khi chúng ta làm điều ác nhưng chuyển sang điều thiện. Bằng đời sống của người Linh mục tu sĩ, ngài đã giúp các bạn sinh viên hướng đến đời sống nội tâm, và nhắc nhở mọi người ý thức rằng: chiến đấu nội tâm phải kéo dài trường kỳ trong suốt cuộc đời của mình, đồng thời nội tâm con người phải chịu trách nhiệm về sự chọn lựa giữa thiện và ác.

Những lời nhắn nhủ rắn chắc của Cha Đặc Trách sinh viên qua lời của Thánh Augustinô: “Không có chiến thắng thì không có vòng hoa đội đầu. Không có chiến đấu thì không có chiến thắng. Không có cám dỗ thì không có chiến đấu”. Vì vậy, chúng ta phải chiến thắng bản thân trước, để chiến thắng cám dỗ.

Tôi thiết nghĩ, qua những lời chia sẻ, những giáo huấn của quý cha, mỗi bạn sinh viên được tích lũy thêm những kinh nghiệm sống tốt hơn, như một thứ “tài liệu bỏ túi” hữu ích để ở đâu, trong hoàn cảnh xã hội nào, mình cũng có thể áp dụng, nhất là trong cuộc sống của sinh viên hôm nay.

Maria Thủy Tiên

.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email Website của thành viên này Yahoo Messenger
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Đồng hÆ°Æ¡ng Vinh tại Huế


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net