GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 28
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 028
 Lượt tr.cập 055457391
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 24.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Tại sao lại là Thánh Giêrađô ?

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Hạnh tích Đức Mẹ và các Thánh
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Hạnh tích Đức Mẹ và các Thánh 
Người đăng Thông điệp
Levitan
Chuyên viên


 

Ngày tham gia: 11/08/2007
Bài gửi: 823
Số lần cám ơn: 35
Được cám ơn 440 lần trong 288 bài viết

gửi email Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 14.10.2010    Tiêu đề: Tại sao lại là Thánh Giêrađô ? Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Tại sao lại là Thánh Giêrađô ?

Trong nhà thờ của một ngôi làng nhỏ nghèo nàn miền nam nước Ý, dân làng vừa thắp một ngọn nến tạ ơn trước tượng Thánh Giêrađô. Họ làm thế theo sự thỉnh cầu của một cựu chiến binh Mỹ. Người ta thấy nơi bức tường sau chân tượng thánh một bức điện tín đã ố vàng đặt trong khung kính. Điện tín ấy báo tin: “Mẹ và em bé khỏe mạnh”. Câu chuyện bức điện tín và ngọn nến tạ ơn ấy như thế này:

Một buổi chiều năm 1944 thời thế chiến hai, trong một chiến dịch ở Ý, một người lính Mỹ bước những bước chân phiền muộn qua làng. Ông buồn lắm vì vợ ông vừa báo cho ông một tin chẳng lành. Đã ba năm, vợ chồng ông liên lỉ hướng lên trời cầu nguyện cho có được một đứa con. Vợ ông đã có thai sắp sinh nhưng bác sĩ vừa cho biết là chẳng còn hy vọng. Người lính thẫn thờ bước vào nhà thờ làng trong ánh sáng mờ nhạt buổi chiều tà. Ông chẳng biết gì về Thánh Giêrađô, ông quỳ xuống trước một bức tượng và bắt đầu cầu nguyện: “Lạy vị thánh tốt lành của Thiên Chúa, xin giúp vợ tôi, giúp đứa con bé nhỏ của tôi!”. Ông ở đó cầu nguyện một lúc lâu… Hai ngày sau, ông nhận được bức điện mà bây giờ được đặt trong khung kính treo ở tường nhà thờ. Chiều ấy, khi ông quỳ trước tượng Thánh Giêrađô, thì ở quê nhà bên kia bờ đại dương, vợ ông hạnh phúc “mẹ tròn con vuông”. Người lính Mỹ để lại cho dân làng bức điện tín như một chứng tích ân huệ từ vị thánh của họ.

Cây nến tạ ơn và bức điện tín chỉ là một câu trả lời trong hàng ngàn câu trả lời cho câu hỏi tại sao Thánh Gêrađô lại được gọi là vị thánh của các bà mẹ.


Tên cháu là Giêrađô

Mỗi tháng có hàng trăm lá thư gởi đến Hội Giêrađô. Đây là một lá thư từ Los Angeles mang đến tin tức của một bé trai: “Nhiều tháng trước khi sinh, vợ tôi và tôi đã cầu nguyện và cầu nguyện nhiều với Thánh Giêrađô cho việc sinh nở được an lành. Chúng tôi đã được ơn và đặt tên thánh cho cháu là Giêrađô... Rồi đây, tôi sẽ dạy dỗ đứa con trai nhỏ của tôi để nó cũng có cùng một lòng sùng kính đối với thánh quan thầy của mình như tôi đã có trong cả cuộc đời tôi.” Người cha viết bức thư này cho biết: mẹ ông đã cầu xin Thánh Giêrađô trong một lần vượt cạn khó khăn. Bà nguyện rằng nếu sinh con trai sẽ đặt tên thánh là Giêrađô. Đứa bé chào đời chính là ông, đã sống nhờ sự bảo trợ của Vị thánh của các bà mẹ.

Không chính thức

Thế nhưng Thánh Giêrađô chưa bao giờ được Giáo Hội Công giáo chính thức công nhận là Đấng bảo trợ các bà mẹ! Danh hiệu này ngày nay được quá nhiều người gán cho ngài, một danh hiệu được tôn vinh từ dân chúng, từ những người trong đau khổ cùng cực của họ. Không phải chỉ đến từ các phụ nữ Ý quê hương ngài, mà còn ở Hà Lan, Bỉ, Ai-len, Canada và Mỹ, đến từ các thai phụ thập tử nhất sinh trong những lần vượt cạn đã túm lấy ngài, đã bước qua thập giá của mình và đã phục sinh. Ơ, nhưng tại sao lại chụp lấy ông thánh Giêrađô mà không phải là ông thánh khác?

Tại sao?

Nếu có ai hỏi tại sao lại kêu cầu thánh Giêrađô trong lúc nguy tử như thế mà lại không kêu cầu một vị thánh nào khác thì xin… thua! Có vẻ như chuyện đó là chuyện “kỳ lạ” mà Thiên Chúa dành cho vị thánh này. Vì rõ ràng là Thiên Chúa đã muốn cuộc đời Giêrađô là một chuỗi những điều kỳ diệu kéo dài cho đến lúc từ giã cõi đời ở Materdomini, và còn hơn thế, mãi cho đến ngày nay: 255 năm sau cái chết của ngài.

Vài lý do

Có người cho rằng sở dĩ các bà mẹ trẻ em kêu cầu đến ngài là bởi vì ngài bị hàm oan trong vụ một cô tố cáo ngài xâm phạm tiết hạnh của cô ấy. Ngài đã lẳng lặng chịu oan ức mà không có lấy một lời bào chữa. Họ bảo rằng giả dụ như nếu cô ả mà có bầu thì chắc chắn Giêrađô lại càng rán chịu hơn nữa mà nên thánh! Biết vậy nên Thiên Chúa tặng luôn cho ngài “cái bầu” tức là các bà mẹ trẻ em trên toàn thế giới để ngài chăm nom mà… nên thánh! Hic, sao giống ngày xưa Thị Kính chịu oan mà nuôi con Thị Mầu mới thành Phật Bà Quan Âm cứu khổ cứu nạn!

Cũng có người nói rằng ngài sinh và rửa tội cùng ngày cho nên ngài cũng muốn ơn Chúa xuống cho các bà mẹ trong ngày sinh con. Lại có người bảo rằng thánh Giêrađô gắn bó với trẻ thơ là vì khi còn bé Chúa Giêsu Hài Đồng thường chơi đùa với ngài, lại còn cho ngài quà mang về nhà, là vì cả đời Giêrađô cho thấy ngài đặc biệt yêu thương trẻ em: chỉ cho chúng những trò chơi mới, dạy giáo lý, đưa chúng đến nhà thờ trò chuyện với Chúa.




Vị thánh của niềm hạnh phúc “mẹ tròn con vuông”

Nhiều lần trong đời thánh Giêrađô, lời cầu nguyện của ngài đã cứu các bà mẹ và trẻ sơ sinh của họ. Vẫn cứ là như thế sau khi ngài qua đời. Chẳng bao lâu sau khi chôn cất Giêrađô, người ta đã nghe thấy cha Giovenale hiệu trưởng ngôi trường mà ngày xưa Giêrađô theo học giảng trong một nhà thờ gần đó rằng : Cha đã gặp một sản phụ sinh khó đang hấp hối. Cha đưa cho bà một mẩu ảnh của Thầy Giêrađô. Bà chỉ chạm vào mẩu ảnh ấy là mọi nguy hiểm liền qua khỏi. Rất nhiều trường hợp tương tự như thế đã xảy ra khi các bà mẹ chạy đến cầu cứu Thánh Giêrađô trong cơn nguy kịch. Thực vậy, trong tiến trình phong thánh, một nhân chứng đã phát biểu theo kiểu của ông: ông thánh trẻ đỡ đẻ mát tay!

Lý do sâu xa hơn

Hơn hai thế kỷ đã qua, ngày nay thánh Giêrađô được kêu cầu trên khắp thế giới! Nhưng chắc phải có lý do nào đó sâu xa khiến Giêrađô trở nên vị thánh của các bà mẹ.

Nhìn lại chiều dài lịch sử Giáo Hội, khi có một sự xấu nào đó bùng lên lan rộng thì Thiên Chúa lại “pha đèn” vào một vị thánh mà các nhân đức của ngài chống lại cái xấu ấy một cách ngoạn mục. Thuở hoàng kim thời trung cổ, khi hàng giáo phẩm ham chuộng vàng bạc, đất đai, quyền hành sang trọng, xa rời đám dân nghèo khổ thì Thiên Chúa gởi đến Thánh Phanxicô Khó Khăn và các bạn của ngài. Họ chỉ sống bằng cách đi ăn xin của dân chúng. Hic, Nghèo là bà chúa của thánh Phanxicô! Cuộc đời và đức hạnh của ngài cứ là đập chan chát vào hàng giáo phẩm trưởng giả sống xa cách với lối sống của Tin Mừng.

Kế đến, vào thời cải cách, người ta cho rằng: phải thế này mới là khôn ngoan hơn, phải thế kia mới thích hợp hơn, phải thế nọ mới được đa số dân chúng ủng hộ hơn… thì Chúa rọi đèn pha vào một vị thánh trung thành: Tô-ma Mo. Bị chém đầu, ngài tuyên bố: “Tôi là tôi trung của nhà vua – nhưng trước hết tôi là tôi trung của Thiên Chúa”. Hội thánh tôn phong ngài là quan thầy các luật gia, một đòn đau cho các bậc quan quyền đạo đời chuộng luồn lách lươn lẹo theo thế gian hơn là sống công minh chính trực.

Rồi đến khi khoa học lên ngôi, tự hào là đang đứng trên đỉnh cao chói lọi và tuyên bố sẽ an táng Thượng Đế thì Thiên Chúa bày ra một nữ tu trẻ Dòng Kín: Têrêxa Hài đồng Giêsu. Têrêxa nắm lấy tay Thiên Chúa như một trẻ thơ tung tăng dạo chơi với bố. Nó nũng nịu đòi bố đủ thứ quà, bố nó chiều chuộng nó hết mọi chuyện, đơn giản bởi vì nó... chẳng làm được gì cả!

Như vậy Thiên Chúa ra tay chống lại các cuộc tấn công và nâng đỡ Hội Thánh mọi thời, Người gởi đến những mẫu gương lay động lòng người. Lúc này đây hình như Thiên Chúa muốn quay ánh đèn pha tập trung vào Thánh Giêrađô trong một thời đại mà người ta đang đánh mất niềm tin vào sự quan phòng của Chúa. Hôn nhân gia đình bền vững cho đến chết nay trở thành của hiếm. Lòng ích kỷ chỉ muốn hưởng thụ khiến ngừa thai phá thai lan tràn và có nguy cơ trở thành chuyện tự nhiên chẳng có gì phải suy nghĩ khi được luật pháp đồng thuận. Thế nên có biết bao gia đình đã bỏ qua luật Chúa, có biết bao bà mẹ chẳng quan tâm gì đến thánh ý Thiên Chúa, có biết bao người cha không muốn có con để đỡ tốn kém mà không chút nào nghĩ đến Chúa sẽ giúp. Thì này đây Thánh Giêrađô: niềm vui của các gia đình cầu cứu đến sự quan phòng của Thiên Chúa.


Sức khỏe yếu kém

Từ lúc sinh cho đến khi chết ở tuổi 29, thánh Giêrađô là mẫu mực cho... sức khỏe yếu! Đó là lý do tại sao 3 lần xin đi tu đều bị từ chối. Vậy mà cái anh chàng còm ấy lại có thể làm việc “1 bằng 4”. Vì thế có lạ gì đâu khi ngài mở rộng vòng tay với lũ trẻ kém sức khỏe. Thánh Giêrađô là lời nhắc nhở vang dội “Chúa sẽ lo”, lo cả phần xác lẫn phần hồn.

Những lắng lo tiền bạc

Tiền bạc dường như chẳng làm rung rinh được sợi tóc nào trên đầu Giêrađô. Chỉ là một thợ may, vậy mà làm được bao nhiêu tiền ngài cho người nghèo tất. Ngài “phí phạm” ít đồng xu cuối cùng để mua hoa cắm bàn thờ rồi tự tin nói với Chúa: “Hãy xem, con đã chăm sóc ngài, bây giờ ngài phải nuôi gia đình con.” Lòng tin này quả là “bay bổng” đối với chúng ta nhưng nó luôn luôn là câu trả lời cho các bà mẹ lo âu bao nhiêu chuyện khi muốn sinh con, cho những người cha mà cơm áo gạo tiền khiến ông bẳn gắt. “Chúa sẽ lo !”.

Sợ chết

Ho ra máu, đã đến ngưỡng cửa tử thần, vậy mà Giêrađô vẫn muốn đi quyên góp. Ngài viết cho cha bề trên : “Hãy để con tiếp tục, xin hãy sai và con sẽ đi”. Thế là cha bề trên bảo: “Tôi truyền cho thầy phải mạnh khỏe mà đi quyên tiền!” Thầy Giêrađô đi chuyến cuối cùng khắp giáo phận Conza, thực hiện ý bề trên mà ngài xem như ý Chúa, không hề sợ hãi hậu quả mà bệnh tật sẽ mang đến cho ngài.

Vị bác sĩ chăm sóc cho Giêrađô lúc hấp hối hỏi ngài muốn chết hay muốn khỏe lại. Ngài trả lời lập tức: “Chúa muốn chứ không phải tôi”. Đây chính là câu trả lời của các bà mẹ cho các bác sĩ khuyến cáo sẽ chết nếu sinh con.

Khi nằm chờ chết ở Materdomini, ước muốn duy nhất của Thánh Giêrađô là tấm bảng nhỏ màu trắng gắn ở cửa. Ngày nay tấm bảng này cũng nên được treo trong nhà của mỗi gia đình Công giáo: “Nơi đây Ý Thiên Chúa được thực hiện”.


Lời thánh nhân

Có vô số bà mẹ đã được thánh Giêrađô giúp đỡ để thực hiện ý Chúa. Hơn 255 năm trước có lần ngài đã nói : “Nếu có ai không thể mang nổi những đau khổ Thiên Chúa gởi đến, hãy gọi tôi đến giúp... hoặc nếu tôi nghe có người nào như vậy tôi sẽ cầu xin Chúa ban ơn để họ vui lòng với thánh ý Thiên Chúa”.

Chẩn đoán của bác sĩ

Rất nhiều bà mẹ ghi lại lời chứng về ơn mình đã được nhờ sự giúp đỡ của Thánh Giêrađô. Bao nhiêu dự đoán ảm đạm của các bác sĩ nào là: con sẽ chết, mẹ sẽ chết, chết cả mẹ lẫn con... đều trật lất. Ý Chúa thắng chứ không phải suy tính của con người đã thắng.

Thị trấn Greenbelt, Maryland

Ở thị trấn Greenbelt bang Maryland Hoa Kỳ, hầu như ai cũng biết thánh Giêrađô. Chẳng đứa trẻ Công giáo nào sinh ra mà mẹ nó không làm tuần cửu nhật kính thánh Giêrađô. Rất có thể là một trùng hợp thuần túy ngẫu nhiên, nhưng số liệu thống kê cho thấy giá một đứa trẻ sinh ra ở Greenbelt cao nhất Hoa Kỳ.

Có trường hợp của gia đình Moore. Cả cha và mẹ của cậu bé Joan đã cầu nguyện rất nhiều hằng đêm cho đứa con bệnh tật. Joan bị suyễn nặng. Thật thương tâm khi nghe bé thở khò khè hàng đêm cho đến một buổi chiều tuyệt vọng. Người cha bắt đầu nói với thánh Giêrađô: “Thánh Giêrađô, xin hãy nghe. Tôi đã cầu nguyện với ngài rất nhiều... nhưng hôm nay thì đặc biệt. Bây giờ tôi muốn ngài đi qua bên phải, đến kêu Đức Mẹ giúp tôi và đừng có rời Bà ấy cho tới khi Joan khỏi bệnh”. Lời cầu nguyện là lạ nhưng lại kết quả. Sáng hôm sau Joan hết bệnh... cho đến bây giờ.


Một phụ nữ ở Cleveland

Có một phụ nữ sống ở ngoại ô Cleveland, bang Ohio. Gia đình bà mang ơn Thánh Giêrađô nên bây giờ bà nhiệt tình phân phát mẩu ảnh đeo và sách tuần cửu nhật tôn kính ngài. Biết ai sắp làm mẹ bà đều gọi điện thoại để nói về thánh Giêrađô và tặng ảnh. Bà nói: “Chẳng ai làm tuần cửu nhật kính thánh Giêrađô mà phải mất con”.

Trong bệnh viện

Trong các khoa sản của nhiều bệnh viện miền đông Hoa Kỳ, thánh Giêrađô không còn xa lạ. Do lòng nhiệt thành của cha Thomas Roche Dòng Chúa Cứu Thế, giám đốc Trung tâm Giêrađô Đông Hoa Kỳ cho tới khi ngài đột ngột qua đời năm 1947, tượng thánh Giêrađô đã hiện diện trong khuôn viên hơn 40 bệnh viện. Nay thì con số này đã tng lên nhiều. Dưới đây là bức thư của một nữ tu gởi đi từ một trong các bệnh viện đó :

“Lần đầu tiên tôi được đưa về khoa sản. Tôi thấy trách nhiệm năng nề và rất sợ, cho tới khi có một cha Dòng Chúa Cứu Thế đề nghị tôi phó thác công việc cho Thánh Giêrađô. Tôi treo hình ngài lên tường, đặt tượng ngài cho các sản phụ cầu nguyện. Tôi giới thiệu ngài cho các bệnh nhân, tặng họ ảnh đeo và khuyến khích họ cầu nguyện cho việc sinh nở được tốt đẹp. Tôi đã những năm tuyệt vời ở đây và thấy rằng phải loan báo cho mọi người những điều kỳ diệu Thánh Giêrađô đã làm cho các bà mẹ và những đứa con của họ.”


Thánh Giêrađô Ôkê

Cô thư ký văn phòng W.U. ở Pittsburgh chuyển đi một điện tín là lạ của một bác sĩ gởi cho một linh mục ở New York: “Thánh Giêrađô Ôkê – bé trai nặng 3,2 kg – mẹ con đều khỏe. Bác sĩ W. ” Ba tháng trước, vị linh mục đã kể cho ông bác sĩ sản khoa hàng đầu ở Pittsburgh về Thánh Giêrađô, và thuyết phục: “Tại sao bác sĩ không giới thiệu Giêrađô cho các bệnh nhân Công giáo của ông? Hãy kêu cầu ngài khi gặp những trường hợp đặc biệt khó.” Ông bác sĩ vốn là một giáo dân tốt lành hứa “sẽ dành cho ông thánh này một cơ hội hết thuốc chữa”!

Cơ hội đến sớm hơn ông bác sĩ nghĩ nhiều. Sáng hôm sau một bệnh nhân tìm đến văn phòng bác sĩ. Ông đã quá quen bệnh nhân này. Ông biết cô ấy muốn làm mẹ đến chừng nào, nhưng 4 lần rồi cô đều bị sẩy thai. Lần thứ tư mọi sự đều tốt cả nhưng rồi bào thai tự dưng chết trong dạ mẹ. Bây giờ là lần thứ năm! Bác sĩ chợt nhớ: “À, đây là ca của ông thánh”. “Cô Blue, tôi sẽ làm cho cô tất cả mọi công việc của một bác sĩ phải làm, nhưng tôi giới thiệu cho cô một người...” Thế là bác sĩ bắt đầu nói với bệnh nhân về thánh Giêrađô, khuyến khích cô cầu nguyện với ngài mỗi ngày. Ba tháng sau, tại bệnh viện Mercy, ước mơ của người phụ nữ đã thành sự thật. Cuối cùng thì cô Blue cũng được làm mẹ. Vì thế mà có một bức điện chuyển tin vui đến New York: “Thánh Giêrađô Ôkê”.



JB. Nguyễn Minh Đức, CSsR
(Nguồn: VRNs)

Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email Website của thành viên này Yahoo Messenger
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 14.10.2010    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Trong nghi thức ban bí tích Rữa Tội, Linh Mục dùng chíếc ”khăn trắng” đặt trên vai người thụ lĩnh bí tích ý nghĩa xin bình an cho người ấy là dựa theo sự tích chuyện Thánh Giê-ra-đô :
Ngài đi thăm gia đình Pirrolado, vô tình ngài để quên chiếc khăn tay trong phòng khách. Lát sau, cô gái lớn vội đem lại nhà Dòng trả cho ngài, nhưng Thánh nhân nói, “Con cứ giữ lại đi, một ngày kia nó sẽ giúp ích cho con”. Một năm sau, khi sắp sinh đứa con đầu lòng, cô gái ấy gặp khó khăn có thể nguy đến tính mạng. Nhớ lại chiếc khăn của Thánh Giêrađô, người nhà liền lấy đưa cho cô để lên bụng, và cô được qua cơn nguy kịch, sanh nở được mẹ tròn con vuông.

Cùng qua câu chuyện này dân nhà đạo thường hay nói đùa : Này các Bà muốn lúc sinh con mẹ tròn con vuông thì hãy rước các Cha Dòng Cứu Thế đỡ đẻ cho!

Lý do, vì Thánh Giê-ra-đô thuộc tu dòng Chúa Cứu Thế.

Lịch phụng vụ công gíáo hằng năm mừng Lễ Thánh Giêra-đô là ngày 16 tháng 10. Ngày Lễ này cũng là Bổn mạng của BACNAVI Tổng Quản Trị Diễn Dàn Giáo Phận Vinh ta. Xin mọi người cầu nguyện cho Ngài.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Hạnh tích Đức Mẹ và các Thánh


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net