GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 20
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 020
 Lượt tr.cập 055361230
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 19.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN, năm C

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ 
Người đăng Thông điệp
hocali408
Thành viên mới


 

Ngày tham gia: 27/06/2007
Bài gửi: 13
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết

Bài gửigửi: 29.06.2007    Tiêu đề: CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN, năm C Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

NHỮNG CHỌN LỰA TRONG ĐỜI

Lc 9, 51-62

Sinh ra ra và lớn lên trong đời là một hạnh phúc bất ngờ, đồng thời là một hồng ân cao quí nhưng không Thiên Chúa ban cho con người, ban cho mỗi người. Tuy nhiên, để sống và đi vào đời lại đòi con người phải không ngừng chọn lựa. Và chọn lựa nào cũng phải thiệt thòi, cũng phải mất mát, đắng cay! Người bắt cá hai tay là con người bị thiệt thòi hơn cả. Chúa Nhật XIII thường niên, năm C nhằm trình bầy cho nhân lọai, cho con người :” Phải có thái độ chọn lựa dứt khoát “.



NHỮNG LỰA CHỌN CỦA NHỮNG CON NGƯỜI :

Cái trớ trêu của đọan Tin Mừng Lc 9, 51-62 vẫn là những lý do của những con người được Chúa mời gọi đi theo Ngài. Kêu gọi và sẵn sàng hô có mặt thì dễ, nhưng để có thái độ dứt khóat lựa chọn quả không dễ chút nào. Ở đây, Tin Mừng trưng ra ba hạng người được Chúa mời gọi. Ai cũng hồ hởi phấn khởi trả lời mau mắn đi theo Chúa bất cứ nơi đâu. Chúa đưa ra điều kiện cho người thứ nhất :” Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ dựa đầu “ ( Lc 9, 58 ). Chúa cho người này biết :” Chúa nghèo như thế đó “, theo Ngài thì phải chấp nhận cảnh nghèo, chấp nhận điều kiện sống thiếu thốn như thế. Người này chưng hửng và Tin Mừng không cho biết người này có đi theo Chúa hay không ? Người thứ hai xin đi theo Chúa, nhưng người này xin Chúa cho về nhà để chôn cất cha mình trước đã. Chúa không cho phép và trả lời :” Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa”( Lc 9, 54 ).

Chúa giải thích cho người thứ hai rằng:” Việc đời đã có người thế gian lo, còn việc của Chúa được Chúa ủy thác cao cả hơn là loan báo Nước Trời. Tin Mừng không cho biết người này có đi theo Chúa không ? Người thứ ba xin đi theo Chúa, nhưng xin được trở về từ giã gia đình và những người thân. Chúa đòi người này một sự lựa chọn thật dứt khóat, một thái độ chọn lựa tận căn :” Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa “( Lc 9, 62 ). Chúa muốn theo Chúa phải có tâm hồn thanh thản, dành trọn vẹn trái tim cho Chúa. Tin Mừng cũng không cho biết người này có đi theo Chúa hay không ? Ba hạng người xin đi theo Chúa Giêsu gợi lại hình ảnh của các ngôn sứ mà bài đọc I hôm nay nhấn mạnh. Ao choàng của Êlia là biểu hiệu chức vị ngôn sứ của Người. Khi Êlia khóac áo chòang lên người Êlisa, ông muốn Êlisa kế tục chức vụ ngôn sứ của ông trong dân Israel. Êlisalúc đầu đã tỏ ra lưỡng lự một lúc, nhưng sau đó ông đã cương quyết giết bò, chẻ cày ra làm củi để nướng thịt bò. Điều này chứng tỏ ông đã từ bỏ tất cả những gì liên hệ tới đời sống của ông để dành trọn con tim cho ơn gọi đi theo Êlia để làm ngôn sứ cho Thiên Chúa. Vâng, Chúa luôn dứt khóat và thái độ của Ngài là thái độ hoàn toàn dứt khoát chọn lựa đi Giêrusalem để chấp nhận ý Chúa Cha chịu chết để cứu độ nhân lọai. Chúa đòi hỏi những ai đi theo Chúa cũng phải có thái độ dứt khoát chọn lựa như Ngài.

TIN MỪNG VÀ CHÚA GIÊSU ĐÒI HỎI :

Cuộc đời là những ước mơ và những ước mơ được đan kết bằng những chọn lựa. Đời của mỗi người được đan dệt bằng những chọn lựa và những chọn lựa làm nên cuộc sống riêng tư của mỗi người. Chúa khi xuống thế làm người, Ngài cũng đã dứt khoát chọn lựa kiếp sống làm người để chia sẻ, sống với, sống vì, sống cho loài người. Chọn lựa của Ngài được dệt nên bởi muôn vàn hy sinh, phấn đấu và thử thách. Ngài hòa đồng với mọi hạng người trong xã hội Do Thái lúc đó, ngọai trừ tội lỗi. Đời người Kitô hữu cũng được se kết bằng những chọn lựa tận căn, dứt khoát cho việc xây dựng và tìm kiếm Nước Thiên Chúa.Đi theo Chúa đòi hỏi người Kitô hữu phải từ bỏ nhiều điều, từ bỏ tận căn những ràng buộc của tội lỗi, từ bỏ gương mù gương xấu, bê tha, say sưa, chè chén, dâm ô, cờ bạc vv…từ bỏ những lời nói độc địa, ác tâm, ác ý, những lời nói giết người, làm giảm uy tín và danh dự người khác. Và để làm được những việc đó, những sự dứt khoát như thế, con người phải có ơn Chúa, phải có sự tác động của Chúa Thánh Thần, phải có ý chí và bản lãnh vững mạnh. Thường khi phải chọn lựa, con vẫn có khung hướng chọn sự dễ dãi, tự do, phóng khoáng, sự thích hợp với mình, hạnh phúc của mình, những gì dính dáng tới mình dễ dàng hơn, ít ai thích đi con đường hẹp, thích vào cửa hẹp vv…Vì khi chọn lựa những gì không dễ dãi với mình, những gì đòi hỏi cố gắng, hy sinh, từ bỏ là con người chấp nhận đi lên Giêrusalem với Chúa Giêsu. Chúa nói :” Hãy tìm Nước Thiên Chúa trước đã…”( Mt 6, 33 ).

Lạy Chúa Giêsu, xin tăng thêm đức tin cho chúng con để chúng con biết chọn lựa Chúa là gia nghiệp cho đời chúng con. Amen.
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net