GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 29
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 029
 Lượt tr.cập 055514394
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 26.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Tuổi nào thì nên biết yêu

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Trao đổi kinh nghiệm giáo dục TRẺ
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Trao đổi kinh nghiệm giáo dục TRẺ 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 01.09.2009    Tiêu đề: Tuổi nào thì nên biết yêu Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

TUỔI NÀO THÌ NÊN BIẾT YÊU??
Têrêsa Hồng Nhung
**%**
Ngày xửa ngày xưa, người thanh niên thiếu nữ sống rất đơn sơ. Sớm lắm là họ ở tuổi 17 – 18 mới biết rung động chút chút trước đối tượng làm lòng họ nghe ngây ngây và say say … Sự tỏ tình cũng hết sức kín đáo và rất tế nhị ! Họ thường mượn các câu thơ, các câu đối đáp để nói lên Ý và Tình của mình. Ai không giỏi chữ nghĩa thì nhờ chiếc lá, nhờ đóa hoa, nhờ ánh trăng soi đáy nước, nhờ bức họa thiên nhiên, nhờ chiếc khăn tay …v…v… để diễn cảm nhiều điều ẩn núp và chan chứa trong lòng mình. Nhìn chung, mối tình của họ thơ mộng và hiền lành như trăng. Như sao. Như mặt nước hồ thu. Như liễu rũ. Như sương sa… Âý vậy mà đôi lòng họ âm thầm chung thủy sắt son cho đến chết chưa chắc đã hết. Nếu gặp sự ngang trái.
Ngày nay trẻ em 10 – 12 – 14 tuổi không được giáo dục đàng hoàng, đã biết tới chuyện tìm đối tượng để ‘bắt chước’ người lớn, và để yêu nhau… Phần lớn do phim ảnh không lành mạnh tràn lan. Mạng internet tự do truy tìm. Do sữa và ăn thức ăn vừa đầy đủ dinh dưỡng vừa có nhiều chất kích thích. Và, cuối cùng là do ảnh hưởng của môi trường giáo dục nói chung của thế giới hôm nay, như bị ‘hở be từa lưa’… ! Xét cho cùng, lỗi là do người lớn bất lực ! Chứ nào phải do các em ‘ăn chưa no – nghĩ chưa tới” ???
Thử đem so sánh mối tình của giới trẻ thuở ngày xửa ngày xưa – và mối tình chụp giựt, lắm đua đòi ngày nay của đám ‘con nít’, mối tình ngày xưa mới chính là tình yêu thật ! Còn mối tình chớm nở quá sớm của bọn trẻ hôm nay là tình yêu giả ! Giả, vì bên cạnh sự rung động chưa chín mùi, thường kèm theo nhiều điều kiện vật chất khác. Do vậy mà dạng ‘tình cho không biếu không…’này rất chóng tàn phai ; chóng quên. Tình như một ngọn gió lớt phớt qua mành.
Có người còn ví von tình yêu của chàng trai nhí và cô con gái nhí của thời buổi văn minh hiện đại này là tình yêu @... Vì là @, nên @ cứ thế mà nhảy cồng cồng lên ! Thật là kỳ quái ! Thật là ngộ nghĩnh ! Thật là tội nghiệp !!!
Tuy nhiên, xã hội Việt Nam vẫn chưa mất hẳn nhiều gia đình kiên trì dạy dỗ con cháu rất kỹ lưỡng. Nếu các vấn đề dạy về Nhân – Lễ - Nghĩa – Trí –Tín ; Công – Dung – Ngôn – Hạnh … bị nhà trường không quan tâm hoặc dạy cho có dạy, thì còn có gia đình và các cộng đoàn giáo xứ quan tâm đúng mức. Do vậy chuyện tình yêu trai gái đến sớm hay muộn, nhờ đó mà các em biết tiếp nhận nó với tinh thần trong sáng. Không lo sợ. Và cũng không quá đam mê.

Thời điểm nào, dân tộc nào, hệ thống chính trị nào, thân phận con người nào cũng không thể vượt thoát được trước tiếng gọi của tình yêu … Trai lớn lên phải lây vợ - gái lớn lên phải lấy chồng, là điều tự nhiên.Vì đây là quy luật trường tồn của nhân loại. Các tu sĩ nam nữ nói chung, tuy sống cuộc đời khiết tịnh, họ cũng vẫn bị áp lực của tiếng gọi của tình yêu làm cháy bỏng trái tim họ đấy chứ ! Nhưng họ yêu với tình yêu được nâng cấp hơn, thanh thoát hơn. Bay vút ra khỏi vòng lẩn quẩn thuộc thế giới gia đình nhỏ hẹp. Họ cũng yêu ngút ngàn và nguyện tận hiến thân mình để làm gạch nối và làm trung tâm điểm giữa Đấng Thượng Đế và loài người. Giữa loài người và Đấng Thượng Đế.
Vì trót lòng yêu chỉ có một người là đi vào bể khổ trầm luân, và vì hôm nay “vào thời sau hết này” (Dt 1,2) – Bên nhà Phật gọi là thời Mạt Phát – thời của ma quỷ lộng hành, nên các bậc phụ huynh cao kiến thường khuyên con cháu mình nên đi tu.

Đi tu để không còn sinh, tránh được vấn đề bị hủy diệt. Đi tu sẽ phá vỡ tình yêu ích kỷ. Đi tu giúp nẩy nở tình yêu trong sáng dạt dào. Đi tu sẽ nhận ra tình yêu trong chính mình được chan hòa vào tình yêu của vùng Trời Đất mênh mông. Đi tu để biết thân phận mình nhỏ bé, mỏng dòn. Và, đi tu để nhận ra chỉ có tình yêu đích thực mới giải quyết được hết mọi vấn đề nan giải giữa trần gian này.

Têrêsa Hồng Nhung
Sài Gòn, 17/08/2009
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Trao đổi kinh nghiệm giáo dục TRẺ


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net