DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Các Giáo Phụ và những nhà Cải Cách ...
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 05.05.2012 Tiêu đề: Các Giáo Phụ và những nhà Cải Cách ...
Tháng Hoa tôn sùng Äức Trinh Nữ Ma-ri-a, xin chuyển tiếp bà i nghiên cứu của Linh Mục Giuse Trần Xuân Lãm nói vá» TÃn Lý Thần Há»c của những tôn giáo đã nói vá» Ãức Mẹ, mà má»—i giáo hữu cần bồi dưởng tăng thêm kiến thức hầu vững mạnh hữu Ãch Äức Tin.
Trân trá»ng,
Các giáo phụ
và những nhà Cải Cách của Tin là nh
đã nói gì vá» Ãức Mẹ
A. Các giáo phụ và những nhà Cải Cách của Tin là nh đã nói gì vá» Ãức Mẹ Ãồng Trinh:
1. Các Giáo Phụ đã bảo vệ Ãức Ãồng Trinh trá»n Ä‘á»i của Ãức Mẹ:
a. Thánh Athanasiô: Ngà i dẫn đầu cuá»™c chiến chống lại bè rối Ariô, Ngà i rất được giáo phái Tin là nh kÃnh trá»ng. Trong cuốn những bà i chống lạc thuyết Ariô, Ngà i đã minh nhiên xÆ°ng tụng Ãức Mẹ trá»n Ä‘á»i đồng trinh. Ngà i lÆ°u ý tÆ°á»›c hiệu nà y là do tuyệt đại bá»™ pháºn các Kitô hữu dâng tặng cho Ãức Mẹ, đó không phải là sá»± việc má»›i lạ và chẳng cần biện há»™. Chúng ta có thể trÃch dẫn câu nói bất hủ trong tác phẩm của Thánh Athanasiô: "Những ai phủ nháºn Chúa Con, vốn bản tÃnh bởi Chúa Cha và đÃch thá»±c mang bản thể Chúa Cha, thì ngÆ°á»i ấy cÅ©ng phủ nháºn Chúa Con mang xác phà m nhục thể từ nÆ¡i Ãức Maria, vốn trá»n Ä‘á»i đồng trinh." (Discourses against the Arians 2, 70).
b. Và o cuối thế ká»· thứ bốn: khi Helvidius Ä‘Æ°a ra các chất vấn vá» Ãức đồng trinh trá»n Ä‘á»i của Ãức Mẹ, các Giáo phụ đã phản ứng cá»±c kỳ gắt gao. Thánh Giêrônimô đã mạnh mẽ trÆ°á»›c tác để bênh vá»±c vá»›i tác phẩm: "Ãức đồng trinh trá»n Ä‘á»i của Ãức Mẹ chống lại Helvidius, lên án những lá»i giảng dạy theo trà o lÆ°u má»›i và khuynh hÆ°á»›ng ủng há»™ dị giáo của ông ta". Cả hai thánh Augustinô và Ambrôsiô cá»±c lá»±c bảo vệ đức đồng trinh trá»n Ä‘á»i của Ãức Mẹ. Thánh Augustinô gá»i Ãức Mẹ là : Trinh nữ thụ thai, Trinh nữ cÆ°u mang, Trinh nữ chứa con trong dạ, Trinh nữ sinh con, Trinh nữ vÄ©nh viá»…n đồng trinh trá»n Ä‘á»i!
NhÆ° váºy các giáo phụ đã minh nhiên khẳng định: Ãức Mẹ đồng trinh trÆ°á»›c khi sinh con, Ä‘ang khi sinh con và sau khi sinh con vẫn hằng mãi mãi đồng trinh.
2. Các nhà Cải cách của Tin là nh bênh vá»±c tÆ°á»›c hiệu trá»n Ä‘á»i đồng trinh của Ãức Mẹ:
Chúng ta có thể nói ngay rằng Giáo phái Tin là nh, kể cả các ngÆ°á»i sáng láºp cÅ©ng đã mạnh mẽ ủng há»™ há»c thuyết nà y:
"Luther:Chủ Ä‘á» của niá»m tin rằng Ãức Maria, Mẹ Thiên Chúa, vẫn còn đồng trinh... chúng tôi tin Ãức Kitô sinh bởi cung lòng còn vẹn tuyá»n không tỳ ố. (Works of Luther, vol. 11, pages 319-320; vol. 6, pages 510)
" Calvin:Có má»™t số ngÆ°á»i nà o đó đã muốn Ä‘á» cáºp đến Ä‘oạn Tin mừng của Thánh Matthêu (Matthêu 1,25) rằng đức Nữ Trinh Maria, ngoà i Ãức Giêsu Con Thiên Chúa, còn có những ngÆ°á»i con khác, và rằng Thánh Giuse sau đó đã ăn ở vá»›i bà , nhÆ°ng tháºt là ngu muá»™i! Vì tác giả Phúc âm chẳng muốn ghi lại Ä‘iá»u gì xảy ra sau đó. Tác giả chỉ Ä‘Æ¡n thuần muốn xác minh đức vâng lá»i của Thánh Giuse, và chỉ cho ta thấyThánh Giuse rất tỉnh táo, và để xác thá»±c rằng chÃnh Chúa đã sai sứ thần của NgÆ°á»i đến vá»›i Ãức Maria. Vì thế, Thánh Giuse chẳng khi nà o ăn ở vá»›i bà , và cÅ©ng chẳng chung sống cùng bà ... Ngoà i Ä‘iá»u nà y ra, Ãức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta được gá»i là con đầu lòng. Ãó chẳng phải vì còn đứa con thứ hai, thứ ba; đó chẳng qua vì tác giả Tin mừng chú trá»ng đến quyá»n Æ°u tiên. Do Thánh kinh chỉ đếm xỉa đứa con đầu lòng, bất luáºn đứa thứ hai có hay không cÅ©ng chẳng há»i tá»›i." (Calvin: Sermon on Matthew 1: 22-25, published in 1562).
Zwingli: "Tôi vững tin rằng Ãức Maria, theo lá»i Phúc âm, vá»›i tÆ° cách má»™t trinh nữ, đã sinh hạ cho chúng ta ngÆ°á»i Con Của Thiên Chúa, và trong khi sinh con, sau khi sinh con vẫn còn đồng trinh không vÆ°Æ¡ng tì ố đến muôn Ä‘á»i." (Zwingli Opera, vol. 1, page 424).
Ãể kết luáºn, chúng ta hãy cầu xin Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Ãồng Trinh, xin Mẹ cho chúng ta má»—i ngà y thâm cảm sâu xa hÆ¡n khi nháºn biết tình yêu vô biên của Thiên Chúatrong chÆ°Æ¡ng trình cứu Ä‘á»™. ChÃnh vì loà i nguá»i mà Chúa đã là m những Ä‘iá»u kỳ diệu nÆ¡i Ãức Mẹ. " Ôi! Mẹ Chúa Giêsu, cÅ©ng là Mẹ của con, Ãấng trá»n Ä‘á»i Ãồng Trinh vinh hiển! Xin hãy nhá»› đến con bây giá» và trong giá» sau hết. Amen".
B. Cầu xin vá»›i Ãức Mẹ hay là xin Ãức Mẹ cầu bầu:
Chúng ta cần giải toả cho nhau má»™t vấn nạn trÆ°á»›c, nhiên háºu má»›i có thể chia sẻ cảm thông dá»… dà ng được. Vấn nạn "tại sao ngÆ°á»i công giáo cầu xin vá»›i Ãức Mẹ trong khi Thánh kinh nói Chúa Giêsu là Ãấng "trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loà i ngÆ°á»i" (Timotê 2: 5)?" Xin thÆ°a: má»i lá»i cầu nguyện Ä‘á»u có má»™t đối tượng để nhắm tá»›i là Chúa. Khi chúng ta cầu nguyện vá»›i Ãức Mẹ, thá»±c sá»± là chúng ta cầu cùng Chúa qua Ãức Mẹ. Chúng ta xin Ãức Mẹ cầu thay nguyện giúp và trình bà y những thỉnh nguyện của chúng ta lên Chúa. Chúng ta hãy nhá»› vua Salomon đã hứa chẳng từ chối bất cứ yêu cầu nà o của hoà ng thái háºu Bethshêba, mẹ của vua. CÅ©ng váºy, vua các vua chẳng từ chối bất cứ Ä‘iá»u gì mà Ãức Maria, bà Chúa quyá»n thế tuyệt trần, Mẹ của Ngà i thỉnh cầu, ngay cả trong tình huống khó khăn tế nhị nhất nhÆ° tại tiệc cÆ°á»›i Cana. NhÆ° váºy, cầu nguyện vá»›i Ãức Mẹ thá»±c ra là xin Ãức Mẹ chuyển cầu, Ä‘iá»u nà y hoà n toà n chÃnh đáng dá»±a và o những lý do sau đây:
1. Dựa và o ý nghĩa:
Lá»i chuyển cầu của Ãức Mẹ hoà n toà n phụ thuá»™c và tùy và o trung gian chuyển cầu của Chúa Giêsu. Chúng ta nên biết Thánh Phaolô, trong thÆ° gá»i cho Timothê (Tim 2: 1-8) lệnh cho các Kitô hữu cầu thay nguyện giúp cho nhau. Ãiá»u nà y không có nghÄ©a là chạy vòng ngoà i nhÆ°ng là xuyên qua sá»± trung gian của Chúa Giêsu. Bởi vì Chúa Giêsu là trung gian giữa đất vá»›i trá»i, thì chúng ta, những phần tá» của thân mình mầu nhiệm Chúa Kitô, chúng ta cÅ©ng đủ năng lá»±c liên kết vá»›i Ngà i nhÆ° là những trung gian cá»™ng sá»±. NhÆ°ng tại sao chúng ta lại đặt trá»ng tâm và o sá»± chuyển cầu của Ãức Mẹ? Vì chúng ta biết lá»i bầu cá» của Ãấng thánh có trá»ng lượng thế giá vô song (Giacôbê 5:16). Ãức Mẹ là Ãấng Thánh siêu phà m nhất của Thiên Chúa: Mẹ là Ãấng đầy ân sủng, Mẹ giữ vị trà giữa Thiên Chúa và các thụ sinh của Ngà i; Mẹ là Ãấng Ãồng công vá»›i Chúa Giêsu trong việc giao hoà giữa Thiên Chúa và nhân loại; nhá» Mẹ, Thiên Chúa đã ban cho nhân loại kho tà ng Æ¡n cứu Ä‘á»™ là Chúa Giêsu. Mẹ nắm giữ kho tà ng ấy, nên Mẹ là Ãấng phân phát những ân sủng của Thiên Chúa ban xuống con cái của Ngà i. Tất nhiên khi nói đến kho tà ng ân sủng hay là máng thông Æ¡n Thiên Chúa, chúng ta không hiểu "kho" hay "máng" theo nghÄ©a Ä‘en, vì Mẹ là Từ mẫu của chúng ta trên bình diện siêu nhiên. Mẹ biết rõ những nhu cầu và ước vá»ng của chúng ta, nên khi cầu xin, chúng ta không cần phải minh nhiên phân trần: "con cầu xin Mẹ đây là con có ý xin Mẹ bầu cá»". Bởi vì, dù chúng ta có phân biệt nhÆ° thế hay không, thì bất cứ Æ¡n gì chúng ta nháºn được cÅ©ng Ä‘á»u qua Mẹ, nhÆ° chúng ta sẽ thấy sau đây.
2. Dá»±a và o huấn quyá»n của Giáo Há»™i:
Ãáng kể nhất là lá»i tuyên bố của Ãức Giáo Hoà ng Leô XIII: "Có thể xác quyết má»™t cách chân thá»±c rằng, do Thánh ý Thiên Chúa, tuyệt đối không má»™t phần nà o trong kho tà ng ân sủng mà Chúa Giêsu đã sắm, được ban cho chúng ta mà không qua Ãức Maria. (Tông thÆ° Octobri mense ngà y 22-9-1891). Tất cả các Ãức Giáo hoà ng kế vị Ä‘á»u nhắc lại Ä‘iệp khúc ấy bằng cách nà y hay cách khác. Trong công đồng Vaticanô II, vai trò trung gian của Ãức Mẹ đã trở thà nh má»™t Ä‘á» tà i được thảo luáºn sôi nổi. Nhiá»u Giám Mục ủng há»™ việc tuyên bố giáo lý nà y thà nh má»™t tÃn Ä‘iá»u đức tin. Ngược lại, má»™t số vị không đồng ý. Các vị nà y trÃch dẫn lá»i Thánh Phaolô: "Chỉ có má»™t Ãấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con ngÆ°á»i, đó là Ãức Giêsu Kitô". NhÆ°ng các vị đã quên rằng cÅ©ng chÃnh thánh Phaolô, trong má»™t nÆ¡i khác đã gá»i Môsê cÅ©ng là má»™t ngÆ°á»i trung gian. (Gl 3:19). Cuối cùng, để dung hoà giữa phe bênh và phe chống, công đồng đã Ä‘Æ°a ra những lá»i nà y: "Vì thế, trong Giáo Há»™i, Ãức Maria được kêu cầu qua các tÆ°á»›c hiệu: Trạng sÆ°, Vị bảo trợ, Ãấng phù há»™, và Ãấng Trung gian. (LG 62). Công đồng nhấn mạnh rằng: "Phải hiểu các tÆ°á»›c hiệu ấy thế nà o để không thêm bá»›t gì và o vinh dá»± và quyá»n năng của Ãấng trung gian duy nhất." Liá»n sau đó, chúng ta lại có lá»i tuyên bố rất ý nghÄ©a nà y: "Sá»± trung gian duy nhất của Ãấng Cứu Thế không những không loại bá» mà còn khuyến khÃch các thụ sinh cá»™ng tác, trong sá»± tuỳ thuá»™c và o nguồn mạch duy nhất." (LG 62). Thá»±c sá»±, các thiên thần, các thánh và các tÆ° tế thá»i Tân Æ°á»›c được coi nhÆ° những vị trung gian theo ý nghÄ©a xác thá»±c nhÆ°ng mang tÃnh cách tuỳ tòng.
Äể kết luáºn:
Má»—i khi chạy đến cầu nguyện nấp bóng Ãức Mẹ, chúng ta có quyá»n hy vá»ng, cáºy trông, vì Mẹ là Ãấng trung gian má»i Æ¡n. HÆ¡n nữa, Mẹ là Mẹ hay thÆ°Æ¡ng xót, chắc chắn Mẹ chẳng bá» lá»i cầu xin của chúng ta. Thá»±c ra, Mẹ chỉ thi hà nh nhiệm vụ của Mẹ, nói cho cụ thể, Mẹ sẽ cầu bầu cùng Chúa cho ta. Vì Mẹ là ngÆ°á»i bầu chủ hay là ngÆ°á»i đứng nháºn trách nhiệm can thiệp, tức là bảo lãnh xin dùm. Váºy lạy Mẹ: "đến sau cõi đầy, xin Mẹ cho con được thấy Ãức Chúa Giêsu con lòng Mẹ gồm phúc lạ. Ôi nhân thay! khoan thay! dịu thay, Thánh Maria trá»n Ä‘á»i đồng trinh. Amen".
(Xin Ä‘á»c trang tiếp theo)
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 05.05.2012 Tiêu đề:
B. Cầu xin vá»›i Ãức Mẹ hay là xin Ãức Mẹ cầu bầu:
Chúng ta cần giải toả cho nhau má»™t vấn nạn trÆ°á»›c, nhiên háºu má»›i có thể chia sẻ cảm thông dá»… dà ng được. Vấn nạn "tại sao ngÆ°á»i công giáo cầu xin vá»›i Ãức Mẹ trong khi Thánh kinh nói Chúa Giêsu là Ãấng "trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loà i ngÆ°á»i" (Timotê 2: 5)?" Xin thÆ°a: má»i lá»i cầu nguyện Ä‘á»u có má»™t đối tượng để nhắm tá»›i là Chúa. Khi chúng ta cầu nguyện vá»›i Ãức Mẹ, thá»±c sá»± là chúng ta cầu cùng Chúa qua Ãức Mẹ. Chúng ta xin Ãức Mẹ cầu thay nguyện giúp và trình bà y những thỉnh nguyện của chúng ta lên Chúa. Chúng ta hãy nhá»› vua Salomon đã hứa chẳng từ chối bất cứ yêu cầu nà o của hoà ng thái háºu Bethshêba, mẹ của vua. CÅ©ng váºy, vua các vua chẳng từ chối bất cứ Ä‘iá»u gì mà Ãức Maria, bà Chúa quyá»n thế tuyệt trần, Mẹ của Ngà i thỉnh cầu, ngay cả trong tình huống khó khăn tế nhị nhất nhÆ° tại tiệc cÆ°á»›i Cana. NhÆ° váºy, cầu nguyện vá»›i Ãức Mẹ thá»±c ra là xin Ãức Mẹ chuyển cầu, Ä‘iá»u nà y hoà n toà n chÃnh đáng dá»±a và o những lý do sau đây:
1. Dựa và o ý nghĩa:
Lá»i chuyển cầu của Ãức Mẹ hoà n toà n phụ thuá»™c và tùy và o trung gian chuyển cầu của Chúa Giêsu. Chúng ta nên biết Thánh Phaolô, trong thÆ° gá»i cho Timothê (Tim 2: 1-8) lệnh cho các Kitô hữu cầu thay nguyện giúp cho nhau. Ãiá»u nà y không có nghÄ©a là chạy vòng ngoà i nhÆ°ng là xuyên qua sá»± trung gian của Chúa Giêsu. Bởi vì Chúa Giêsu là trung gian giữa đất vá»›i trá»i, thì chúng ta, những phần tá» của thân mình mầu nhiệm Chúa Kitô, chúng ta cÅ©ng đủ năng lá»±c liên kết vá»›i Ngà i nhÆ° là những trung gian cá»™ng sá»±. NhÆ°ng tại sao chúng ta lại đặt trá»ng tâm và o sá»± chuyển cầu của Ãức Mẹ? Vì chúng ta biết lá»i bầu cá» của Ãấng thánh có trá»ng lượng thế giá vô song (Giacôbê 5:16). Ãức Mẹ là Ãấng Thánh siêu phà m nhất của Thiên Chúa: Mẹ là Ãấng đầy ân sủng, Mẹ giữ vị trà giữa Thiên Chúa và các thụ sinh của Ngà i; Mẹ là Ãấng Ãồng công vá»›i Chúa Giêsu trong việc giao hoà giữa Thiên Chúa và nhân loại; nhá» Mẹ, Thiên Chúa đã ban cho nhân loại kho tà ng Æ¡n cứu Ä‘á»™ là Chúa Giêsu. Mẹ nắm giữ kho tà ng ấy, nên Mẹ là Ãấng phân phát những ân sủng của Thiên Chúa ban xuống con cái của Ngà i. Tất nhiên khi nói đến kho tà ng ân sủng hay là máng thông Æ¡n Thiên Chúa, chúng ta không hiểu "kho" hay "máng" theo nghÄ©a Ä‘en, vì Mẹ là Từ mẫu của chúng ta trên bình diện siêu nhiên. Mẹ biết rõ những nhu cầu và ước vá»ng của chúng ta, nên khi cầu xin, chúng ta không cần phải minh nhiên phân trần: "con cầu xin Mẹ đây là con có ý xin Mẹ bầu cá»". Bởi vì, dù chúng ta có phân biệt nhÆ° thế hay không, thì bất cứ Æ¡n gì chúng ta nháºn được cÅ©ng Ä‘á»u qua Mẹ, nhÆ° chúng ta sẽ thấy sau đây.
2. Dá»±a và o huấn quyá»n của Giáo Há»™i:
Ãáng kể nhất là lá»i tuyên bố của Ãức Giáo Hoà ng Leô XIII: "Có thể xác quyết má»™t cách chân thá»±c rằng, do Thánh ý Thiên Chúa, tuyệt đối không má»™t phần nà o trong kho tà ng ân sủng mà Chúa Giêsu đã sắm, được ban cho chúng ta mà không qua Ãức Maria. (Tông thÆ° Octobri mense ngà y 22-9-1891). Tất cả các Ãức Giáo hoà ng kế vị Ä‘á»u nhắc lại Ä‘iệp khúc ấy bằng cách nà y hay cách khác. Trong công đồng Vaticanô II, vai trò trung gian của Ãức Mẹ đã trở thà nh má»™t Ä‘á» tà i được thảo luáºn sôi nổi. Nhiá»u Giám Mục ủng há»™ việc tuyên bố giáo lý nà y thà nh má»™t tÃn Ä‘iá»u đức tin. Ngược lại, má»™t số vị không đồng ý. Các vị nà y trÃch dẫn lá»i Thánh Phaolô: "Chỉ có má»™t Ãấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con ngÆ°á»i, đó là Ãức Giêsu Kitô". NhÆ°ng các vị đã quên rằng cÅ©ng chÃnh thánh Phaolô, trong má»™t nÆ¡i khác đã gá»i Môsê cÅ©ng là má»™t ngÆ°á»i trung gian. (Gl 3:19). Cuối cùng, để dung hoà giữa phe bênh và phe chống, công đồng đã Ä‘Æ°a ra những lá»i nà y: "Vì thế, trong Giáo Há»™i, Ãức Maria được kêu cầu qua các tÆ°á»›c hiệu: Trạng sÆ°, Vị bảo trợ, Ãấng phù há»™, và Ãấng Trung gian. (LG 62). Công đồng nhấn mạnh rằng: "Phải hiểu các tÆ°á»›c hiệu ấy thế nà o để không thêm bá»›t gì và o vinh dá»± và quyá»n năng của Ãấng trung gian duy nhất." Liá»n sau đó, chúng ta lại có lá»i tuyên bố rất ý nghÄ©a nà y: "Sá»± trung gian duy nhất của Ãấng Cứu Thế không những không loại bá» mà còn khuyến khÃch các thụ sinh cá»™ng tác, trong sá»± tuỳ thuá»™c và o nguồn mạch duy nhất." (LG 62). Thá»±c sá»±, các thiên thần, các thánh và các tÆ° tế thá»i Tân Æ°á»›c được coi nhÆ° những vị trung gian theo ý nghÄ©a xác thá»±c nhÆ°ng mang tÃnh cách tuỳ tòng.
Kết luáºn: Má»—i khi chạy đến cầu nguyện nấp bóng Ãức Mẹ, chúng ta có quyá»n hy vá»ng, cáºy trông, vì Mẹ là Ãấng trung gian má»i Æ¡n. HÆ¡n nữa, Mẹ là Mẹ hay thÆ°Æ¡ng xót, chắc chắn Mẹ chẳng bá» lá»i cầu xin của chúng ta. Thá»±c ra, Mẹ chỉ thi hà nh nhiệm vụ của Mẹ, nói cho cụ thể, Mẹ sẽ cầu bầu cùng Chúa cho ta. Vì Mẹ là ngÆ°á»i bầu chủ hay là ngÆ°á»i đứng nháºn trách nhiệm can thiệp, tức là bảo lãnh xin dùm. Váºy lạy Mẹ: "đến sau cõi đầy, xin Mẹ cho con được thấy Ãức Chúa Giêsu con lòng Mẹ gồm phúc lạ. Ôi nhân thay! khoan thay! dịu thay, Thánh Maria trá»n Ä‘á»i đồng trinh. Amen".
C. Phải hiểu cho đúng việc tôn sùng Ãức Mẹ và việc tạc vẽ ảnh tượng của ngÆ°á»i Công giáo nhÆ° thế nà o?
Má»™t số đông anh em Tin Là nh không hiểu rõ ý nghÄ©a việc ngÆ°á»i Công giáo tôn kÃnh Ãức Mẹ Maria má»™t cách đặc biệt, nên có má»™t số ngÆ°á»i đã quá găy gắt bình phẩm rằng ngÆ°á»i Công giáo qùy xụp lạy trÆ°á»›c tượng Ãức Mẹ có khác nà o nhÆ° thể Ä‘ang thá» ngẫu tượng! Và há» còn lên án rằng ngÆ°á»i Công giáo không biết phân biệt giữa Thiên Chúa tối cao và ảnh tượng gá»— đá do con ngÆ°á»i tạo ra, váºy sá»± kiện nà y có thá»±c sá»± đúng không?
ThÆ°a không. Bởi vì, chẳng hạn ngÆ°á»i Tin là nh cÅ©ng từng ôm hôn cây Thánh giá hoặc cuốn Kinh thánh, nhÆ°ng có ai dám nói há» Ä‘ang hôn gá»—, hôn giấy không? Ãiá»u quan trá»ng chúng ta phải ghi nhá»› là Sách thánh hay Thánh giá được ôm hôn kia là để tưởng niệm Ãức Giêsu và công trình cứu Ä‘á»™ của Ngà i. CÅ©ng váºy, những hình ảnh của các vị thánh hiển vinh của Thiên Chúa được sùng kÃnh là để nhắc nhá»› chúng ta vá» gÆ°Æ¡ng mẫu của các vị thánh đã táºn hiến Ä‘á»i mình để đáng được công nghiệp cứu chuá»™c của Ãức Giêsu.
1- Quỳ trÆ°á»›c tượng Ãức Mẹ không phải là thá» lạy:
NgÆ°á»i Công giáo không nghÄ© rằng há» Ä‘ang "thá» lạy" Ãức Mẹ khi há» quỳ trÆ°á»›c các ảnh tượng của Ãức Mẹ. Há» chỉ tôn kÃnh Ãức Mẹ và qua Ãức Mẹ, há» thá» phượng Thiên Chúa, và Chúa Giêsu. Ãể cứu rá»—i nhân loại, Thiên Chúa đã muốn cho Con của Ngà i sinh bởi Ãức Mẹ đồng trinh, vì thế, ngÆ°á»i công giáo biệt tôn Ãức Mẹ trên hết các thần thánh, nhÆ°ng không vì thế mà biến việc tôn kÃnh thà nh tôn thá». Có ngÆ°á»i há»i: "Thế nhÆ°ng tại sao ngÆ°á»i công giáo lại má»™ mến Ãức Mẹ má»™t cách say sÆ°a nhÆ° thể Ãức Mẹ là ngôi vị "thứ tÆ°" trong ba ngôi Thiên Chúa? Xin thÆ°a: ngÆ°á»i Công giáo, nhất là công giáo Việt nam say sÆ°a yêu mến Ãức Mẹ má»™t cách rất đặc biệt. Thiên Chúa chá»n Ãức Mẹ và ban cho Ãức Mẹ vinh dá»± vô cùng lá»›n lao được là m Mẹ Thiên Chúa; vì Ãức Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu. Ãức Mẹ còn là Mẹ nhân loại. ChÃnh Chúa Giêsu yêu kÃnh Mẹ của Ngà i má»™t cách hoà n hảo. Chúng ta được kêu gá»i để bắt chÆ°á»›c những gì Chúa Giêsu đã là m khi thá»±c thi giá»›i răn thứ bốn là : "Các ngÆ°Æ¡i phải thảo kÃnh cha mẹ". Lòng thảo kÃnh đặc biệt ấy không phải là sá»± tâng bốc muốn Ä‘Æ°a Ãức Mẹ lên ngang hà ng vá»›i ngôi vị Thiên Chúa. Lòng thảo kÃnh ấy đã được chÃnh Chúa Giêsu cổ võ.
2- Phải hiểu cho đúng ý nghĩa việc tạc vẽ ảnh tượng:
Có ngÆ°á»i trÆ°ng Ä‘oạn sách Xuất hà nh (Xh 20:4-5) nói rằng Thiên Chúa đã cấm tạc tượng, vẽ hình, thế mà ngÆ°á»i công giáo còn tạc tượng Ãức Mẹ, nhÆ° váºy là vi phạm luáºt Chúa?
ThÆ°a: - Thiên Chúa cấm là m hình tượng vá»›i mục Ä‘Ãch thá» lạy hình tượng thay vì thá» lạy Thiên Chúa. Vì dân chúng dÆ°á»›i thá»i Môsê thÃch tạc ngẫu tượng để thá», nên Chúa đã truyá»n lệnh cấm ấy. Thế mà sau đó, chúng đã đúc bò và ng để thá» thay vì thá» Chúa khiến Chúa nổi giáºn (Xuất hà nh 32: 7-10). NhÆ°ng Chúa đâu có cấm tạc vẽ ảnh tượng nói chung. Trong sách Xuất hà nh (Xh 25: 18-19). Chúa truyá»n cho Môsê là m các tượng thần Chêrubim. Trong sách Dân số, Chúa nói vá»›i Môsê đúc con rắn đồng. NgÆ°á»i Do thái tạc rất nhiá»u hình tượng trong Ä‘á»n thá» của há» gồm thiên thần, bò lừa, sÆ° tá», các cây cá», chà là , hoa lá (Sách các Vua, quyển 1, Ä‘oạn 6 và 7). Có lẽ ở nhà , chúng ta để hình ảnh của ngÆ°á»i thân trong phòng khách; lúc Ä‘i Ä‘Æ°á»ng còn mang theo trong vÃ, trong bóp, hình ảnh những ngÆ°á»i yêu dấu ấy. Ãấy là những hình tượng do con ngÆ°á»i là m nên. Có phải chúng ta thá» phượng các ảnh tượng đó khi chúng được dùng nhÆ° biểu tượng nhắc nhở mối liên hệ thâm sâu giữa ta vá»›i ngÆ°á»i trong ảnh tượng? Không! Thế thì cÅ©ng má»™t nguyên tắc ấy được ứng dụng trong việc tôn kÃnh trÆ°á»›c các ảnh tượng. Hình tượng Ãức Mẹ được trang trá»ng đặt trên bệ, trên Ä‘Ã i là vì lòng má»™ mến, tôn kÃnh Ãức Mẹ má»™t cách rất đặc biệt của ngÆ°á»i công giáo. Qua hình tượng Ãức Mẹ, ngÆ°á»i công giáo lúc nà o cÅ©ng quy hÆ°á»›ng tâm hồn vá» Thiên Chúa tối cao để thần phục, tôn thá». NgÆ°á»i công giáo chỉ dùng những hình tượng Ãức Mẹ, các Thánh và các Thiên thần của Thiên Chúa để nhắc nhở cho mình những nhân đức và hà nh vi thánh thiện của thánh nhân đáng tôn kÃnh mà các ảnh tượng kia biểu hiện.
Lạy Mẹ Maria, con của Mẹ còn nÆ¡i dÆ°Æ¡ng gian, giữa chốn ba Ä‘Ã o hiểm nguy, xin Ãức Mẹ thÆ°Æ¡ng con và cầu bầu cùng Chúa Giêsu cho con. Amen!
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 05.05.2012 Tiêu đề:
D. Thắc mắc vỠtước hiệu Mẹ Thiên Chúa trong các anh em Tin là nh:
Lịch sá» giáo Há»™i cho thấy tÆ°á»›c hiệu Mẹ Thiên Chúa của Ãức Maria vẫn được má»i ngÆ°á»i chấp nháºn. Tá»›i năm 429, Giám mục Nestoriô dấy lên lạc thuyết nói rằng Chúa Giêsu có hai ngôi vị riêng biệt, và Ãức Maria chỉ là Mẹ của ngôi vị loà i ngÆ°á»i mà thôi. Năm 431, lạc thuyết nà y bị công đồng Ephêsô lên án và không còn thấy tái hiện trong Kitô giáo cho tá»›i sau thá»i kỳ giáo phái Tin Là nh ra Ä‘á»i. Sá»± kiện có những anh em Tin là nh không nhìn nháºn Ãức Maria là Mẹ của Thiên Chúa là má»™t sá»± xa rá»i căn bản của Kinh thánh và các Giáo phụ. Bởi vì Ä‘iá»u ấy hà m ý rằng Chúa Giêsu chẳng phải là Thiên Chúa hoặc là nÆ¡i Ngà i có hai ngôi vị riêng biệt.
1- Sá»± cần thiết nêu lên những lý chứng: Anh em Tin là nh viện lẽ rằng Ãức Maria chẳng có thể tạo ra Thiên tÃnh của Chúa Giêsu, váºy Ãức Mẹ không thể được gá»i là Mẹ Thiên Chúa. Ãây là má»™t sai lầm nghiêm trá»ng. Vì Chúa Giêsu là má»™t ngôi vị duy nhất (Công đồng Ephêsô, x Denziger-Schonmetzer 250). Chúng ta nói má»™t kẻ được sinh ra, mà không nói bản tÃnh được sinh, hay thân xác được sinh. Chẳng hạn, cha mẹ không sinh ra linh hồn chúng ta, vì chúng ta lãnh nháºn linh hồn trá»±c tiếp từ Thiên Chúa, cha mẹ chỉ sinh chúng ta phần xác. Thế nhÆ°ng ngÆ°á»i ta không nói "mẹ tôi chỉ sinh ra thân xác tôi", mà nói "mẹ tôi sinh ra tôi".
2- Cần nêu chứng từ của Kinh thánh:
Có rất nhiá»u Ä‘oạn cho chúng ta biết Chúa Giêsu là Chúa. Phúc âm Matthew (Mat 1: 23) ( nhắc lá»i tiên tri Isaia) nói danh hiệu Ãấng Cứu thế là Emmanuel, nghÄ©a là "Chúa ở vá»›i chúng tôi". Thánh Phaolô trong thÆ° gá»i tÃn hữu Galata: "Ãến thá»i gian viên mãn, Chúa đã sai Con của Ngà i, sinh bởi ngÆ°á»i nữ, sinh dÆ°á»›i chế Ä‘á»™ lá» luáºt" (Gal 4,4). Luca cÅ©ng cho biết: "Con trẻ được sinh ra, sẽ được gá»i là Ãấng Thánh, là Con Thiên Chúa( Lc 1: 35). Bà Isave cÅ©ng nói: "Mẹ của Chúa tôi". Chữ "Chúa tôi" đối vá»›i dân Do thái chỉ để quy vá» Thiên Chúa (Luc 1: 43).
3- Anh em Tin là nh đồng ý Ãức Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu:
Mặc dù anh em Tin là nh không nhìn nháºn ÃÆ°c Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, nhÆ°ng hỠđồng ý Ãức Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu: Chúng ta biết, Con Thiên Chúa nháºp thể không có nghÄ©a má»™t phần là Thiên Chúa, má»™t phần là ngÆ°á»i. Nếu hiểu nhÆ° váºy thì hoá ra má»™t ná»a Chúa Giêsu là Chúa, má»™t ná»a kia là ngÆ°á»i pha trá»™n vá»›i nhau. Thế nhÆ°ng Chúa Giêsu không phải là sá»± pha trá»™n giữa hai bản tÃnh thần linh và nhân loại. (Sách GLCG số 464 a). Chúa Giêsu là Thiên Chúa tháºt và là ngÆ°á»i tháºt trong má»™t ngôi duy nhất là ngôi thứ hai. Trong suốt những thế ká»· đầu tiên để chống lại các lạc thuyết, nhất là lạc thuyết Nestoriô, Há»™i Thánh đã phải bảo vệ và minh giải chân lý đức tin nà y: "Thiên Chúa là m ngÆ°á»i, đã là m ngÆ°á»i mà vẫn tháºt sá»± là Thiên Chúa" (Sách GLCG 464b và 468).
4- Ãức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa qua việc Con Thiên Chúa là m ngÆ°á»i trong lòng Mẹ:
Ãức Mẹ sinh ra Chúa Giêsu là má»™t ngôi vị duy nhất, bản tÃnh Thiên Chúa và bản tÃnh nhân loại không thể tách rá»i nhau, nhÆ° công đồng Êphêsô đã tuyên xÆ°ng: "Ngôi Lá»i đã là m ngÆ°á»i khi kết hợp trong ngôi vị mình má»™t thân xác do má»™t linh hồn là m cho sống Ä‘á»™ng. Nhân tÃnh của Chúa Giêsu không có má»™t chủ thể nà o khác ngoà i ngôi vị thần linh của Con Thiên Chúa, Ãấng từ lúc tượng thai đã nháºn lấy nhân tÃnh ấy là m của mình... vì thế chúng ta nói: "Ngôi Lá»i đã sinh ra là m ngÆ°á»i". (Denzinger-Sconmetzer: Tuyển táºp các tÃn biểu, các Ãịnh tÃn, Sách GLCG số 466 trÃch dẫn). Cuối cùng, công đồng Ephêsô năm 431 công bố rằng: "Ãức Maria trở thà nh Mẹ Thiên Chúa qua việc Con Thiên Chúa là m ngÆ°á»i trong lòng Mẹ"
5- Há»c há»i trong tÆ°Æ¡ng lai:
Chúng ta sẽ có dịp Ä‘á» cáºp tá»›i các Giáo phụ và các nhà Sáng láºp của Tin là nh đã xác láºp quả quyết rằng: Ãức Maria là Mẹ của Thiên Chúa. NhÆ° váºy hy vá»ng chúng ta và anh em Tin là nh cà ng có nhiá»u lý chứng rất đáng thuyết phục.
Ôi Mẹ Thiên Chúa, "Ãấng đầy Æ¡n sủng, Ãức Chúa ở cùng Bà "(Lc 1: 28). Xin cho con được chia sẻ má»™t phần phúc lá»™c của Mẹ, để con đáng được Chúa Giêsu thÆ°Æ¡ng đến! Amen.
(Xin xem tiếp trang sau)
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 05.05.2012 Tiêu đề:
E. Tin Là nh Toà n Thống và sá»± khác biệt vá» Giáo lý liên quan đến Ãức Mẹ nhÆ° thế nà o?
Giáo lý Ä‘Ãch thá»±c đã được thánh Công đồng Vaticanô II Ä‘á» cáºp trong Hiến chế Giáo Há»™i, (GH 67), những khác biệt vá» giáo lý vá»›i các anh em ly khai Tây PhÆ°Æ¡ng (Sắc lệnh HN 20), trong đó vấn Ä‘á» tranh luáºn liên quan đến Ãức Maria ảnh hưởng sâu sắc đến phÆ°Æ¡ng diện tình cảm, là lý do của mối lo âu đại kết (a)TrÆ°Æ¡c hết, chúng ta cùng tìm hiểu má»™t trong các Ä‘iểm khác biệt quan trá»ng vá» Giáo lý giữa anh em Tin là nh Toà n Thống (Fundamentalis) và Giáo Há»™i Công giáo:
- PhÃa anh em Tin là nh:
Bắt đầu thá»i Cải cách, anh em Tin là nh đã Ä‘Æ°a ra lý thuyết duy Kinh thánh (b) Mỉa mai thay, định Ä‘á» nà y lại chẳng có trong Kinh thánh. Ãể cho định Ä‘á» duy Kinh thánh đứng vững, chúng ta Ä‘Æ°a ra và dụ nói rằng: "Ãức tin chỉ căn cứ và o Kinh thánh là đầy đủ", không cần dá»±a và o Huấn quyá»n của Giáo há»™i và không cần Thánh truyá»n. Thế nhÆ°ng thuyết Duy Kinh thánh đã không chứng minh được tìm thấy trong Kinh thánh. Kinh thánh không khẳng định chỉ Duy Kinh thánh là quy luáºt đầy đủ cho Ãức tin của các Kitô hữu. (c)
- PhÃa Giáo Há»™i công giáo:
ÃÆ°a ra những chứng cứ qủa quyết sá»± quan trá»ng gồm phẩm tráºt Giáo Há»™i, Thánh truyá»n và Huấn quyá»n của Giáo Há»™i: Matthêu 16: 18-19: "Trên đá nà y Thà y sẽ xây Há»™i Thánh của Thà y... Thà y sẽ trao cho con chìa khoá nÆ°á»›c Trá»i, sá»± gì con cầm buá»™c dÆ°á»›i đất, trên Trá»i cÅ©ng cầm buá»™c, sá»± gì con cởi mở dÆ°á»›i đất, trên Trá»i cÅ©ng cởi mở." Matthêu: 18: 17-18: "Nếu nó chẳng nghe lá»i Há»™i Thánh, hãy kể nó nhÆ° má»™t ngÆ°á»i ngoại và má»™t ngÆ°á»i thu thuế, tháºt, Thà y nói tháºt cho anh em, dÆ°á»›i đất, anh em cầm buá»™c Ä‘iá»u gì, trên Trá»i cÅ©ng cầm buá»™c nhÆ° váºy, dÆ°á»›i đất, anh em tháo cởi Ä‘iá»u gì, trên Trá»i cÅ©ng tháo cởi nhÆ° váºy". Luca: 10: 16: "Ai nghe anh em là nghe Thà y, mà ai khÆ°á»›c từ anh em là khÆ°á»›c từ Thà y, mà ai khÆ°á»›c từ Thà y là khÆ°á»›c từ Ãấng đã sai Thà y". Trong Cá»±u Æ°á»›c, chúng ta còn tìm thấy lá»i cảnh cáo cho những ai khÆ°á»›c từ thẩm quyá»n giảng dạy của các tÆ° tế là những ngÆ°á»i Chúa trao thẩm quyá»n cắt nghÄ©a lá» luáºt và truyá»n đạt lá»i Chúa má»™t cách chÃnh thức. (x Lêvi 20: 1-27, 25: 1-55). Trong sách Ãệ nhị luáºt: 17: 11-13: "Căn cứ và o lá»i các tÆ° tế chỉ giáo cho anh em, và và o bản án há» công bố cho anh em, anh em sẽ hà nh Ä‘á»™ng đúng nhÆ° lá»i há» thông báo cho anh em, không Ä‘i trệch bên phải bên trái. NgÆ°á»i nà o cả gan không nghe vị tÆ° tế chầu chá»±c ở đó để phụng sá»± Ãức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hay không nghe vị Thẩm phán, thì sẽ phải chết."
Qua những Ä‘oạn Kinh thánh kể ra trên đây, Thiên Chúa thiết láºp Huấn quyá»n của Giáo há»™i vá»›i thẩm quyá»n dạy dá»— (x Matt. 28: 20), cắt nghÄ©a Kinh thánh (x TDCV 2:14-36) cầm buá»™c và tháo cởi (Matt. 18; 18; TDCV 15: 28-29).
- Thuyết Duy Kinh thánh và những TÃn Ä‘iá»u vá» Ãức Maria:
Láºp trÆ°á»ng của hai phÃa Tin là nh và Công Giáo trong TÃn Ä‘iá»u Ãức Mẹ Hồn Xác Lên trá»i và Ãức Mẹ Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i khác biệt nhau: Anh em Tin là nh chủ trÆ°Æ¡ng chỉ có những gì trong Thánh kinh má»›i trở thà nh niá»m tin cho các Kitô hữu. Ãó là điểm gây bất đồng giữa anh em Tin là nh và Giáo há»™i Công giáo. Anh em Tin là nh nói hai TÃn Ä‘iá»u nêu trên không được mạc khải trong Kinh thánh, vì váºy không thể chấp nháºn được. NhÆ°ng Giáo há»™i Công giáo nại và o Thánh truyá»n nhÆ° nguồn phù trợ cho Thánh kinh. Chỉ có Thánh kinh mà thôi thì chÆ°a đủ (Vat. II, hiến chế MK 98). Thánh kinh và Thánh truyá»n do các Thánh Tông đồ được Giáo há»™i Công giáo coi nhÆ° quy luáºt tối cao hÆ°á»›ng dẫn đức tin (MK 21).
Sá»± khác biệt vá» Giáo lý kể trên đã là m nảy sinh các vấn nạn khác của anh em Tin là nh vá» Ãức Maria. Những vấn nạn ấy sẽ được lần lượt Ä‘á» cáºp trong những bà i sau. Vì lòng yêu mến Ãức Mẹ, ngÆ°á»i Công giáo cố gắng tìm hiểu và há»c há»i những giáo lý liên quan đến Mẹ, để củng cố niá»m tin nÆ¡i Mẹ, nhÆ° Hiến chế Giáo Há»™i dạy: "Công đồng muốn là m sáng tá» vai trò của Ãức Trinh Nữ trong mầu nhiệm Ngôi Lá»i nháºp thể và nhiệm vụ của nhân loại đối vá»›i Mẹ mình là Ãức Trinh Nữ Maria" (GH 54). CÅ©ng trong Hiến chế ấy, Công đồng kêu gá»i các nhà thần há»c tiếp tục tìm tòi để là m sáng tá» các vấn Ä‘á» thần há»c còn Ä‘ang được nghiên cứu...
F. Là m thế nà o để trình bà y Ãức Mẹ Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i cho các anh em ly khai?
Chúng ta biết rằng thông thÆ°á»ng ngÆ°á»i ta đặt thắc mắc: (1) TÃn Ä‘iá»u nà y phạm đến tÃnh cách thánh thiện duy nhất của Thiên Chúa và công trình cứu Ä‘á»™ toà n thể nhân loại của Ngà i. (2) Giáo Há»™i khi giảng dạy đã không căn cứ và o nguồn Kinh thánh. (3) TÃn Ä‘iá»u nà o không có trong Kinh thánh, thì không thể là niá»m tin cho các Kitô hữu.
Chúng ta đã có lần Ä‘á» cáºp thuyết Duy Kinh thánh của anh em Tin là nh Toà n thống, thuyết nà y chủ trÆ°Æ¡ng chỉ có Kinh thánh má»›i là quy luáºt cho Ãức tin. Trong bà i trÆ°á»›c, chúng tôi có nói tá»›i những sai lầm của thuyết nà y. Má»™t trong những lý do khiến anh em ly khai khó chấp nháºn má»™t số TÃn Ä‘iá»u vá» Ãức Mẹ là vì các anh em ấy không hiểu vai trò của Thánh truyá»n và Huấn quyá»n của Giáo há»™i dá»±a theo Thánh kinh.
Giáo há»™i Công giáo đã được Chúa Kitô uá»· nhiệm rao giảng Tin mừng cho má»i dân tá»™c và dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của Chúa Thánh Thần, Giáo Há»™i được Æ¡n rao giảng không sai lầm: "NhÆ°ng Ãấng Bảo trợ là Thánh Thần, Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thà y, Ãấng đó sẽ dạy anh em má»i Ä‘iá»u và sẽ là m cho anh em nhá»› lại má»i Ä‘iá»u Thà y đã nói vá»›i anh em" (Ga:14, 26) "Khi nà o Thần khà sá»± tháºt đến, NgÆ°á»i sẽ dẫn anh em đến sá»± tháºt toà n vẹn... NgÆ°á»i sẽ loan báo cho anh em biết tất cả những Ä‘iá»u sẽ xảy đến" (Ga16: 13).
Bên cạnh những chứng cứ Kinh thánh vá» quyá»n giảng dạy của Giáo há»™i, còn có nhiá»u Ä‘oạn Kinh thánh có thể được viện dẫn. Trong sánh Sáng thế ký 3:15, Chúa nói rằng có mối thù giữa ngÆ°á»i phụ nữ và con rắn, và mối thù nà y lan sang miêu duệ ngÆ°á»i phụ nữ và miêu duệ con rắn. Miêu duệ của ngÆ°á»i Nữ là Ãấng Cứu thế, đối thủ của dòng dõi ma quá»·. Mẹ của Ãấng Cứu Thế cùng chung cuá»™c đối đầu vá»›i rắn, tức bè lÅ© Satan. Nếu Ãức Maria, ngÆ°á»i Nữ mang tì vết tá»™i lá»—i, thì Bà không thể đối đầu cách toà n diện vá»›i ma qủy được. Có kẻ nói rằng, ngÆ°á»i Nữ nêu trên là chÃnh Evà . NhÆ°ng ý nghÄ©a ấy không phù hợp vá»›i văn mạch Ä‘oạn nà y, bởi vì Evà cùng hợp tác chung vá»›i con rắn, chứ không phải là kẻ đối địch vá»›i rắn. Chỉ duy nhất có Ãức Maria, Evà má»›i, là ngÆ°á»i phụ nữ duy nhất phù hợp vá»›i Ä‘oạn mô tả trong Sáng thế ký 3:15 trên đây.
Mở Luca 1:28, chúng ta tìm thấy trong lá»i của sứ thần Gabriel chà o kÃnh Ãức Mẹ: "KÃnh chà o Maria đầy Æ¡n phúc Thiên Chúa ở cùng Bà ". Câu "đầy Æ¡n phúc" dịch bởi tiếng Hy lạp kecharitomene, ở thể qúa khứ hoà n toà n, có nghÄ©a đã được trá»n vẹn trà n đầy ân phúc, hÆ¡n nữa, sứ thần Gabriel xÆ°ng hô tên Maria của Ãức Mẹ, Ä‘iá»u đó nói lên tÆ° cách đặc thù của Ãức Mẹ trong tình trạng hoà n toà n nhất, cả vá» phẩm lẫn lượng. NhÆ° váºy sá»± "đầy ân phúc" của Ãức Maria không phải là kết quả tiệm tiến theo thá»i gian, nhÆ°ng là sá»± trà n trà n đầy Æ¡n thánh sủng ngay lúc bắt đầu từ khi Mẹ hiện hữu.
Qua các thế ká»·, các Giáo phụ và các Tiến sÄ© của Giáo Há»™i Ä‘á»u đồng ý tán thà nh đặc ân Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i của Ãức Mẹ. TÃn Ãiá»u tháºt phù hợp khi ngÆ°á»i ta khảo sát Hòm bia thánh đã được vinh danh tá»™t bá»±c. Trong Sách Xuất Hà nh 25:11-21, Chúa truyá»n dạy các chi tiết tháºt tỉ mỉ cho công trình thiết kế. Ãể cho trang trá»ng và được lâu bá»n, Hòm bia phải là m bằng gá»— bá hÆ°Æ¡ng, trong ngoà i phải dát và ng ròng, và phải đựơc giữ tinh tuyá»n không chút bợn nhÆ¡ và không được coi thÆ°á»ng bất kÃnh. Trong sách 2 Samuel 6:6-7, Chúa phạt Uzzah chết tÆ°Æ¡i vì dám cả gan đụng tá»›i Hòm bia thánh.
Từ những thế ká»· đầu, Kitô hữu khắp nÆ¡i đã nhìn nháºn Hòm bia thánh trong Cá»±u Æ°á»›c là điển hình (typology) của Ãức Maria. Sá»± so sánh tháºt là ăn khá»›p. Hòm bia thánh chứa Ä‘á»±ng Lá»i Thiên Chúa, Ãức Maria chứa Ä‘á»±ng ngôi Lá»i hằng sống. Ãức Maria là hòm bia sống Ä‘á»™ng chứa Lá»i hằng sống. Nếu Hòm bia thánh mang phiến đá khắc ghi Lá»i của Thiên Chúa mà ý quyết của Chúa truyá»n dạy phải long trá»ng đến thế, thì Ãức Maria chứa Ä‘á»±ng chÃnh Chúa còn phải tô Ä‘iểm lá»™ng lẫy trang trá»ng biết bao! Ãức Maria quả tháºt là Hòm bia của Thiên Chúa bởi vì Mẹ chứa Ä‘á»±ng Ngôi Lá»i của Thiên Chúa, thân thể Ãức Giêsu, là nguyên uá»· Æ¡n cứu Ä‘á»™ của toà n thể nhân loại.
Má»™t số ngÆ°á»i còn luáºn bà n rằng Hòm bia thánh không phải là Ãức Maria, nhÆ°ng là Thân mình Chúa Giêsu. Ngay cả trong trÆ°á»ng hợp nà y, chúng ta cÅ©ng có thể trÆ°ng dẫn má»™t câu trong Sá» biên niên để đáp lá»i. Trong Sá» biên niên (Chronicles) có ghi rằng những ngÆ°á»i khiêng Hòm bia thánh phải thanh tẩy: "Váºy các tÆ° tế và các thầy Lêvi thanh tẩy mình để kiệu Hòm bia của Ãức Chúa, Thiên Chúa It-ra-en" (1 Sb 15:14). Nếu ngÆ°á»i khiêng Hòm bia thánh mà còn phải thanh tẩy, thì Mẹ Maria, Ãấng mang chÃnh Ãấng Thánh trong cung lòng, lại cà ng phải được thanh tẩy. Tháºt là vô nghÄ©a nếu nói rằng Ãức Mẹ không cần thánh hoá hoặc Mẹ đã không được gìn giữ tinh tuyá»n khá»i tá»™i nhÆ¡! Ãể hiểu rõ hÆ¡n, chúng ta hãy Ä‘á»c: "Xác thịt đắm chìm trong tá»™i lá»—i, Ãức Khôn Ngoan không cÆ° ngụ" (Kn 1: 4b).
Ôi Maria Trinh VÆ°Æ¡ng, Mẹ Vô Nhiêm Nguyên Tá»™i! Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa Giêsu cho thuyá»n Ä‘á»i con khá»i đắm chìm giữa đại dÆ°Æ¡ng nguy khốn. Amen!
LM Giuse Trần Xuân Lãm (5/11/2005)
(a,b,c) là có kèm theo hà ng chữ ngoại ngữ trÃch theo...Xin Äá»™c giả thông cảm, Diá»…n Äà n cắt bá» ngoà i ý muốn.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn